เช็คความตึงซี่ลวดอย่างไร

สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
minttomo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 344
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 14:57
Tel: 081-8654677
Bike: HARO ZerO>>SingleSpeed ,Haro Steel Reserve, Sadio Booster, Radio Griffin, Bianchi, RTS TTR6

เช็คความตึงซี่ลวดอย่างไร

โพสต์ โดย minttomo »

เรามีวิธีเช็คความตึงซี่ลวด แบบง่ายๆได้อย่างไรครับ

แบบว่า ไม่ต้องใช้เครื่องมือน่ะครับ

แล้วขอทราบวีธีการปรับความตึงด้วยอะครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับบบ
\\ the shadow does not sway yet. Not over you ...not over me.//
Hoon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 661
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:50
team: true move-Rama9/347 cycling team,สวัสดี โฮเตล / ไบค์สเตชั่น.Soitan.
Bike: Tarmac SL4,Nich Lengend,Trigon.
ตำแหน่ง: เชียงใหม่,กทม.
ติดต่อ:

Re: เช็คความตึงซี่ลวดอย่างไร

โพสต์ โดย Hoon »

ไม่แนะนำให้ทำเองครับ ถ้าไม่มีความรู้ด้านนี้ขืนไปทำ มีโอกาศเปลี่ยนวงล้อใหม่ครับ
มันต้องเริ่มตั้งแต่การขึ้นล้อ ต้องมีตัววัดว่าดุมกับขอบล้อมันอยู่ตรงกลางหรือเปล่า โดยการขันหัวซี่ลวดให้กินเกียวเท่าๆกัน เสร็จแล้วเอาเครื่องมือที่ว่าวัด2ด้านของดุมกับขอบล้อ เสร็จแล้วต้องนวดซี่ลวดโดยการวางล้อให้ดุ้มกดพื้นแล้วเอามือทั้ง2กดขอบล้อให้รับน้ำหนักตกอยู่ตรงกันข้ามกัน จากนั้นทำกลับอีกด้าน แล้วตรวจเช็ค เรื่องความกลมและการกินซ้ายขวา และก็กึ่งกลางหรือเปล่า แต่งจนได้ทุกอย่างข้างต้น แล้วถึงมาเรื่องความตึง ถ้าต้องการตึงกว่าทั้งหมดทุกเส้น ก็ให้หมุนประมาณ1/4รอบโดยหมุนสลับเส้นตรงกันข้ามกันจนครบทุกเส้น ถ้าต้องการให้ตึงข้างใดข้างหนึ่งต้องคลายด้านตรงข้ามก่อนให้เท่าๆกัน ไม่เช่นนั้นล้อจะไม่อยู่กึ่งกลาง ปกติล้อหลังข้างที่มีเฟืองจะตึงกว่าอีกด้าน ล้อหน้าจะตึงเท่ากันทั้ง2ด้าน
jojorice
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 134
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 21:19
Tel: 081-3063100

Re: เช็คความตึงซี่ลวดอย่างไร

โพสต์ โดย jojorice »

minttomo เขียน:เรามีวิธีเช็คความตึงซี่ลวด แบบง่ายๆได้อย่างไรครับ

แบบว่า ไม่ต้องใช้เครื่องมือน่ะครับ
ถามว่า เราจะตรวจเช็คได้อย่างไร ว่า รถของเรา ซี่ลวดหย่อนในระดับไหน ถึงทำให้เกิดปัญหาได้

minttomo เขียน:แล้วขอทราบวีธีการปรับความตึงด้วยอะครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับบบ

เมื่อเกิดปัญหาว่า ซี่ลวดหย่อนแล้ว เราจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร สามารถทำได้ด้วยตัวเองหรือไม่ครับ


จขกท คงอยากจะถามลักษณะนี้กระมั่งครับ

ตอนนี้คงได้คำตอบข้อที่ 2 แล้ว รอกูรู มาช่วยตอบ ข้อ 1 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
minttomo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 344
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 14:57
Tel: 081-8654677
Bike: HARO ZerO>>SingleSpeed ,Haro Steel Reserve, Sadio Booster, Radio Griffin, Bianchi, RTS TTR6

Re: เช็คความตึงซี่ลวดอย่างไร

โพสต์ โดย minttomo »

ขอบคุณ คุณjojorice มากครับ

ผมต้องการถามอย่างนั้นอะครับ แต่ก็เรียบเรียงคำไม่ถูก


งั้นก็เหลืออีกคำถามครับ ที่รอคำตอบ

ว่า....เราจะตรวจเช็คได้อย่างไร ว่า รถของเรา ซี่ลวดหย่อน ถึงขั้นที่ต้องแก้ไขครับ
\\ the shadow does not sway yet. Not over you ...not over me.//
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: เช็คความตึงซี่ลวดอย่างไร

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ล้อใหม่ที่เราเริ่มเอามาใช้หากไม่มีปัญหาอะไรก็มักจะกลมสนิท เวลาล้อหมุนแล้วดูนิ่ง ไม่แกว่งซ้าย-ขวาครับ

หลังจากการใช้งานไประยะหนึ่งโดยเฉพาะการเอาจักรยานไปปั่นฯ บนเส้นทางที่ขรุขระซี่ลวดจะมีการคลายตัวบ้าง ในจักรยานที่ใช้ V-Brake สังเกตุได้จากอาการเบรคติด ปรับตั้งเบรคได้ยากขึ้น ล้อหมุนแบบแกว่งๆ (ต้องแยกอาการด้วยนะครับว่าสาเหตุเนื่องมาจากใส่ยางนอกเส้นใหม่แล้วเกิดอาการ "ยางไม่ขึ้นขอบ" ทำให้ยางแกว่งหรือเป็นที่วงล้อแกว่ง)

ในวงล้อแบบ disc จะสังเกตุอาการยากขึ้นสักนิดครับ

สำหรับล้อแบบ V-Brake มีวิธีตรวจแบบง่ายๆ ด้วยการปรับขาเบรคให้ผ้าเบรค (ฝั่งซ้ายหรือขวาก็ได้) ให้ขยับมาเกือบชิดขอบล้อ ล้อที่แกว่งเนื่องจากซี่ลวดคลายตัวจะเห็นอาการ(ผ้า)เบรคติดขอบล้อเป็นระยะๆ ไม่เท่ากันทั้งวง เมื่อปั่นฯ ให้วงล้อหมุน บางจังหวะเบรคติด และบางจังหวะ(ผ้า)เบรคก็ไม่ติดขอบล้อ ตำแหน่งที่ผ้าเบรคติดขอบล้อคือตำแหน่งที่เกิดการคลายตัวของซี่ลวดครับ

การปรับแต่งความตึงของซี่ลวดต้องอาศัยความชำนาญอย่างที่คุณ Hoon กล่าวไว้ครับ หากมีประสพการณ์และขอบล้อแกว่งเพียงเล็กน้อย ไม่กี่จุดก็พอจะปรับแต่งเองได้ แต่อยากจะแนะนำว่าดีที่สุดคือส่งล้อไปให้ร้านจักรยานที่มีเครื่องมือปรับตั้งวงล้อแก้ไขให้ครับ

ลองผิดลองถูกเอง มีสิทธิเปลี่ยนวงล้อใหม่ทั้งวงครับ

วงล้อใช้งานไประยะหนึ่ง โดยเฉพาะดุมอลูฯ จะมีระยะใช้งานที่คล้ายๆ กับการ Run-In เครื่องยนต์ เมื่อผ่านระยะทางหรือระยะเวลาหนึ่งไปก็ต้องมีการปรับแต่งวงล้อใหม่สักครั้งหรือ 2 ครั้งครับ หลังจากนั้นหากไม่ได้ใช้งานหนัก (ปั่นฯ ทางเรียบ) ก็อาจจะแทบไม่ต้องปรับแต่งสักเท่าไรครับ

อีกอาการหนึ่งที่บอกถึงความผิดปรกติของวงล้อก็คืออาการ "ซี่ลวดขาด" ครับ ปรกติซี่ลวดขาด 1 เส้น ไม่ควรเปลี่ยนและปรับตั้งเฉพาะเส้นที่ขาดนะครับ ไม่อย่างนั้นก็จะเจออาการเดิม "ที่เดิม" ไปอีกหลายรอบครับ ถ้าซี่ลวดขาดแนะนำให้เปลี่ยนซี่ลวด (เส้นที่ขาด 1 เส้น) และปรับตั้งซี่ลวด (ชุดเดิม) ใหม่ "ทั้งวงล้อ" ครับ

เหตุที่การปรับแต่งซี่ลวดจำเป็นต้องใช้เครื่องมือปรับตั้งวงล้อ เพราะในการปรับแต่งวงล้อนั้นเราจำเป็นต้องปรับทั้งเรื่อง

- ความ "กลม" ของวงล้อ

- ตำแหน่งของวงล้อว่าอยู่กึ่งกลางดุมหรือ "เยื้องศูนย์" หรือไม่

- ความเสมอกันของผิวขอบล้อ

ซึ่งต้องอาศัยเครื่องมือวัดที่ติดอยู่กับเครื่องมือปรับวงล้อเข้าช่วยครับ ปรับด้วยมือและ "สายตา" อย่างเดียวอาจจะไม่พอเพียงครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
minttomo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 344
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 14:57
Tel: 081-8654677
Bike: HARO ZerO>>SingleSpeed ,Haro Steel Reserve, Sadio Booster, Radio Griffin, Bianchi, RTS TTR6

Re: เช็คความตึงซี่ลวดอย่างไร

โพสต์ โดย minttomo »

ขอบคุณ เสือ Spectrum มากๆครับ
แล้ว
- ตำแหน่งของวงล้อว่าอยู่กึ่งกลางดุมหรือ "เยื้องศูนย์" หรือไม่
เนี่ยครับ

ผมใช้ล้อดิสก์ แล้ว ล้อหน้าน่ะครับ มันจะเยื้องๆ ไปทางซ้าย(ด้านดิสก์) น่ะครับ เวลาใส่ยางแล้ว ตอนยืนโยก
ยางมันจะไปสีกับ arch ของโช้คหน้าน่ะครับ
(ใส่ยาง2.4) ผมเล่นเดิร์ทจั้ม น่ะครับ

ผมต้องเอาไปให้ช่างตั้งล้อใหม่ใช่มั้ยครับ

.............
ขออภัยที่สงสัยมากนะครับ
แต่มัน เป็นปัญหา ยางไปสีกับโช้ค จนสีลอกจนถึงเนื้อโลหะไปแล้วหละครับ

T^T
ขอบคุณที่ตอบคำถามนะครับ
\\ the shadow does not sway yet. Not over you ...not over me.//
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: เช็คความตึงซี่ลวดอย่างไร

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

เรื่องวงล้ออยู่ตรงกลางหรือไม่นี่พอเช็คด้วยตัวเองได้ครับ

หากแน่ใจว่าล้อคแกนปลดถูกต้องคือใส่เข้าไปสุดแล้วหากล้อไม่อยู่ตรงกลางตะเกียบก็แสดงว่าไม่ได้ศูนย์แล้วละครับ จะให้แน่ใจก็เช็คซ้ำด้วยการถอดยางออกแล้วใส่แต่วงล้อเปล่าๆ เข้าไปก็ได้ครับ เอาไม้บรรทัดวัดระยะห่างจากกึ่งกลางตะเกียบแต่ละด้านไปหาตำแหน่งกึ่งกลางวงล้อ หากจากตะเกียบด้านซ้ายไปกลางล้อ ระยะไม่เท่ากับ ด้านขวาไปกลางล้อก็....เอาล้อไปตั้งใหม่ได้เลยครับ ถ้าทำแล้วอาการ "ไม่หาย" ก็ลองเปลี่ยนร้านตั้งวงล้อใหม่ดูครับ เพราะเครื่องมือและช่างแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยิ่งเครื่องมือทันสมัย มากชิ้นก็ยิ่งปรับล้อได้ละเอียดยิ่งขึ้นครับ

ผมเคยเห็นที่ร้านโปรไบค์และในแคตตาล๊อคของเครื่องมือ ParkTool มีแม้แต่เครื่องมือวัด "ความเรียบของขอบล้อ" เครื่องมือวัดค่าความตึงของซี่ลวดแต่ละเส้นครับ แต่หากใช้เครื่องมือ True ล้ออย่างเดียวจะไม่สามารถวัดค่าที่ว่าได้ครับ

แต่กรณีล้อหน้าที่คุณเล่ามายังมีอีกเรื่องหนึ่งคือโช๊คบางตัวทำร่องใส่แกนมา "ลึกไม่เท่ากัน" ครับ ทำให้เวลาติดตั้งล้อแล้วทำอย่างไรก็ "ล้อเอียง" ซึ่งนานๆ ทีจะพบได้แบบ "หนึ่งในร้อย" ครับ

ลองวัดความสูงของแกนปลดว่าจากพื้นถึงแกนปลดด้านขวา เทียบกับระยะความสูงของแกนปลดด้านซ้ายเท่ากันหรือไม่ครับ หากไม่เท่ากันและ "เป็นโช๊คเก่า-ซื้อมานานแล้ว" ก็ต้องใช้หัวเจียร์สว่านเจียร์ออกอย่างเดียวครับ ค่อยๆ ทำอย่าใจร้อนนะครับ ไม่อย่างนั้นมีเปลี่ยนโช๊คตัวใหม่แน่นอนครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
gview001
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 76
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ม.ค. 2009, 14:18
Tel: -
team: ไร้สังกัด
Bike: trek
ติดต่อ:

Re: เช็คความตึงซี่ลวดอย่างไร

โพสต์ โดย gview001 »

การตั้งวงล้อต้องดูน้ำหนักของผู้ขี่ด้วยนะครับ ถ้าตั้งมาตรฐาน ถ้าผู้ปั่นน้ำหนักเกินก้อมีโอกาสซี่ยานได้เหมือนกัน ที่นี้ทั้งนั้นต้องดูลักษณะทางที่เราปั่นด้วยครับ เจอมาแล้วครับตั้งมาตรฐาน แต่น้ำหนักผมมากปั่นทางลุยๆ มียาน ;)
รูปประจำตัวสมาชิก
merida smith
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 790
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2012, 18:16
team: ปั่นคนเดียว
Bike: Giant Atx pro
ตำแหน่ง: ฝั่นธน ท่าพระ โพธินิมิตร ตลาดพลู

Re: เช็คความตึงซี่ลวดอย่างไร

โพสต์ โดย merida smith »

:D
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร”