ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
- Tel: 0892167600
- Bike: Cannondale
ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
ผมใช้รถพับล้อ 16 นิ้ว(349) เป็นล้ออลูมิเนียมขอบต่ำ อยาก up เป็นล้อขอบสูง JOSEPH KUOSAK หรือ ANDOZA ไม่ทราบว่าล้อจะทำให้ปั่นเร็วขึ้นมั้ยครับ
- Paddock
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2013, 20:14
- Bike: Mini Java,Java Siluro Flat,Rover 16 Inch,Mountain Cat
Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
ถ้าล้ออย่างเดียวไม่ได้ขึ้นหรอกครับ เล่นกับอัตราทดดีกว่าหาจานหน้าใหญ่ดีกว่าครับ
สไตล์ปั่นของผม: หาเส้นทางที่ไม่เคยไปและตามใจที่อยากจะไป
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
- Tel: 0892167600
- Bike: Cannondale
Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
พูดในแง่ของล้อกับเรื่อง Aerodynamic นะครับว่าถ้าเปลี่ยนจากล้อขอบต่ำเป็นล้อขอบสูงจะทำให้เร็วขึ้นหรือไม่ ส่วนอื่นของรถเหมือนเดิมPaddock เขียน:ถ้าล้ออย่างเดียวไม่ได้ขึ้นหรอกครับ เล่นกับอัตราทดดีกว่าหาจานหน้าใหญ่ดีกว่าครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
ถ้าเปลี่ยนจากล้อขอบต่ำเป็นล้อขอบสูงจะทำให้ขี่ทางตรงไม่มีลมปะทะข้างเร็วขึ้นครับ เห็นผลได้ที่ความเร็วสูง อย่างน้อย 30กม./ชม. ขึ้นไป ถ้าปั่นช้ากว่านี้ ล้อขอบสูงก็แทบไม่มีความหมายครับProvia เขียน:พูดในแง่ของล้อกับเรื่อง Aerodynamic นะครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- vodovodo
- ขาประจำ
- โพสต์: 319
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2010, 00:42
- team: ปั่นไม่เน้น เน้นตั้งวง
- Bike: Chevrollet
Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
ถ้าอยากเร็วขึ้นต้องเปลี่ยนจานหน้าจะเห็นผลชัดเจน
และจะทำให้ปั่นไปแช่ที่ 30กม/ชม ได้ด้วยครับ
และจะทำให้ปั่นไปแช่ที่ 30กม/ชม ได้ด้วยครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
- Tel: 0892167600
- Bike: Cannondale
Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
ตอนนี้จานหน้า 57T เฟืองหลัง capreo 9-26T ใช่บ่อยๆ 11,13,15 เหลือเฟือง 9,10 พยายามจะไปให้ถึงครับvodovodo เขียน:ถ้าอยากเร็วขึ้นต้องเปลี่ยนจานหน้าจะเห็นผลชัดเจน
และจะทำให้ปั่นไปแช่ที่ 30กม/ชม ได้ด้วยครับ
ปรกติปั่นคงที่ 32 km/h วันก่อนไปสนามเจริญสุขฯ สนามดีมากปั่นสนุกครับ คืออยากรู้ว่าคนขี่เลนม่วงมันต้องเท่าไหร่เลยอัดจนลืมเหนื่อย ตอนนี้เข้าใจว่าล้อน่าจะเป็นจุดอ่อน ถ้าเปลี่ยนเป็นขอบสูงแล้วเร็วขึ้น 3-5 km/h โดยเหนื่อยเท่าเดิมก็น่าจะโอเคครับ
เคยอ่านกระทู้เก่าๆ มีท่านนึงอธิบายว่า ถ้าสภาวะเหมาะสม ล้อเล็กย่อมได้เปรียบล้อใหญ่ ตอนนี้ผมเริ่มจะเชื่อแล้วครับ
- ไฟล์แนบ
-
- S__28868622.jpg (51.08 KiB) เข้าดูแล้ว 4923 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 884
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
- team: --
- Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
- ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63
Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
สภาวะเหมาะสม ล้อเล็กกินล้อใหญ่ มันต้องไม่ทิ้งกันมากเกินไป ผมก็เล่นพับ ล้อ 406 อยู่ รับรองเลยถ้าขาแรงพอ รอบจัดพอ กินหมอบแน่นอน แต่..ครับ เงื่อนไข จานหน้าใหญ่พอมั๊ย กดเฟืองหลังเล็กไหวมั๊ย ล้อใช้หน้ายางเล็กมั๊ย น้ำหนักรวมเบาพอมั๊ย ที่สำคัญ เส้นทางเลี้ยวบ่อย โค้งเยอะ เบรคแยะ ล้อใหญ่ไม่ชอบ ตรงนี้เรากินขาด
แต่พอออกราบ ตรง ยาว มีลมปะทะ ต้องยอมครับ ยังงัยล้อเล็กมันแพ้โดยสรีระ ถ้าใครโม้ให้ฟังโน่นนี่้ เชื่อเหอะแม่งโม้ลอง เก็บมาทุกระยะแล้ว (สาวกล้อเล็กห้ามเคือง เรื่องจริง ผมก็ใช้ล้อเล็กสลับใหญ่)
ถ้าล้อ 20 กินหมอบ ผมเชื่อคับ แต่มันได้บางสภาวะตามที่บอก แต่ ล้อ 16 กินล้อใหญ่ เพ้อเจ้อคับ หรือไม่ก็เจอล้อแม่บ้านขาอ่อน
แต่พอออกราบ ตรง ยาว มีลมปะทะ ต้องยอมครับ ยังงัยล้อเล็กมันแพ้โดยสรีระ ถ้าใครโม้ให้ฟังโน่นนี่้ เชื่อเหอะแม่งโม้ลอง เก็บมาทุกระยะแล้ว (สาวกล้อเล็กห้ามเคือง เรื่องจริง ผมก็ใช้ล้อเล็กสลับใหญ่)
ถ้าล้อ 20 กินหมอบ ผมเชื่อคับ แต่มันได้บางสภาวะตามที่บอก แต่ ล้อ 16 กินล้อใหญ่ เพ้อเจ้อคับ หรือไม่ก็เจอล้อแม่บ้านขาอ่อน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
- Tel: 0892167600
- Bike: Cannondale
Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
ใจเย็นๆ ครับ ผมพยายามจะเรียบเรียงข้อมูลให้เข้าใจง่ายๆ แต่ก่อนอื่นผมขอให้ลืมคำว่า "เพ้อเจ้อ" ไปก่อน เพราะมันจะไปครอบงำความคิดไม่ให้เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ใจต้องเปิดกว้างครับ เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถต่อไปnopparat2510 เขียน:สภาวะเหมาะสม ล้อเล็กกินล้อใหญ่ มันต้องไม่ทิ้งกันมากเกินไป ผมก็เล่นพับ ล้อ 406 อยู่ รับรองเลยถ้าขาแรงพอ รอบจัดพอ กินหมอบแน่นอน แต่..ครับ เงื่อนไข จานหน้าใหญ่พอมั๊ย กดเฟืองหลังเล็กไหวมั๊ย ล้อใช้หน้ายางเล็กมั๊ย น้ำหนักรวมเบาพอมั๊ย ที่สำคัญ เส้นทางเลี้ยวบ่อย โค้งเยอะ เบรคแยะ ล้อใหญ่ไม่ชอบ ตรงนี้เรากินขาด
แต่พอออกราบ ตรง ยาว มีลมปะทะ ต้องยอมครับ ยังงัยล้อเล็กมันแพ้โดยสรีระ ถ้าใครโม้ให้ฟังโน่นนี่้ เชื่อเหอะแม่งโม้ลอง เก็บมาทุกระยะแล้ว (สาวกล้อเล็กห้ามเคือง เรื่องจริง ผมก็ใช้ล้อเล็กสลับใหญ่)
ถ้าล้อ 20 กินหมอบ ผมเชื่อคับ แต่มันได้บางสภาวะตามที่บอก แต่ ล้อ 16 กินล้อใหญ่ เพ้อเจ้อคับ หรือไม่ก็เจอล้อแม่บ้านขาอ่อน
ประเด็นแรกผมจะอธิบายให้เห็นว่า ในสภาวะล้อที่ไร้น้ำหนัก และไร้แรงต้านอากาศ พลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถทั้งล้อเล็กและล้อใหญ่ในระยะทางและเวลาเดียวกัน มีค่าเท่ากัน
ที่อัตราทดเกียร์เดียวกัน แรงเสียดทานระหว่างถนนกับยางจะมีค่าคงที่ค่าหนึ่ง ส่วนแรงที่ทำให้ล้อหมุนจะต่างกันตามขนาดล้อ
สปส.แรงเสียดทานxReaction=แรงที่ทำให้ล้อหมุนXรัศมีล้อ ถ้าล้อใหญ่ออกแรงมากล้อเล็กออกแรงน้อย เราจึงรู้สึกว่าล้อเล็กมันปั่นสบายกว่า ใช้จานหน้าใหญ่ได้
แรงที่ทำให้ล้อหมุนหากเปรียบเทียบระหว่างล้อสองขนาดจะเป็นสัดส่วนคงที่คือ R1/R2
ลำดับต่อมา ด้วยขนาดล้อที่เล็กกว่า ล้อเล็กต้องหมุนมากกว่าเพื่อให้ทันล้อใหญ่ในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะฉะนั้นระยะทางก็จะเป็นสัดส่วน R2/R1 เหมือนกัน
พลังที่ใช้ในการปั่นจักรยานจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ที่อัตราทดเกียร์เดียวกัน ในสภาวะล้อที่ไร้น้ำหนัก และไร้แรงต้านอากาศ
E = F(R1/R2)xS(R2/R1)=FxS คือพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถทั้งล้อเล็กและล้อใหญ่ในระยะทางและเวลาเดียวกัน มีค่าเท่ากัน
ประเด็นที่สอง ล้อเล็กได้เปรียบอย่างไร ในภาวะความเป็นจริงคือล้อมีน้ำหนัก และมีแรงต้านอากาศ
Kinetic Energy = 1/2 x I x Ѡ^2
โมเมนต์ความเฉื่อย I=mxR^2
อธิบายได้ว่ายิ่งมีน้ำหนักห่างจากศูยน์กลางเท่าไหร่ คือล้อใหญ่และหรือขอบหนัก ยิ่งต้องใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อให้ล้อเดินทางด้วยอัตราเร็วเชิงมุมเท่าเดิม หรือถ้าใช้พลังงานเท่ากันล้อใหญ่จะทำให้อัตราเชิงมุมลดลง นี่คือการสูญเสียพลังงานของล้อใหญ่มากกว่าล้อเล็ก
ดังนั้นจักรยานล้อเล็กย่อมได้เปรียบล้อใหญ่ในสภาวะที่เหมาะสมดังนี้
เกียร์หรือการทดเกียร์เหมาะสม
ดุมลื่นไหล
วิ่งทางเรียบ เพราะล้อเล็กจะมีการสูญเสียพลังจากการกระแทกบนพื้นขรุขระมากกว่า เป็นทางตรงๆ ได้ คือไม่จำเป็นต้องคดเคี้ยว มันจะเอาเปรียบกันเกินไป
ยางแบบเดียวกับเสือหมอบ
ท่านั่ง Aero แบบหมอบ
ประเด็นที่สามการทดลองจริง ผมอาจจะโชคดีที่เคยใช้ล้อ 406 มาช่วงระยะเวลาหนึ่งเหมือนกัน แล้วเปลี่ยนเฟรมเป็นล้อ 349(ยี่ห้อเดิม) โดยเอาชุดขับ และดุมล้อจาก 406 มาทั้งชุด ใช้ล้อสลิคเหมือนกัน ผลการขี่ดีกว่าเดิมครับ AV มากกว่าประมาณ 5 km/hr ทั้งๆที่เมื่อก่อนฟิตกว่า ขี่ 406 อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง แต่ตอนนี้ขี่ 349 เดือนละ 2-3 ครั้ง
ผมมีเสือหมอบล้อ 700x25C อีกหนึ่งคัน ขี่ AV พอๆกับล้อ 349 ครับ ตอนนี้ถ้ามีเวลาก็จะเอา 349 ไปขี่ตลอด ล้อใหญ่ปล่อยให้ฝุ่นจับไปอย่างนั้นครับ ถ้าดูจากกราฟ speed ด้านบนมีบางช่วงที่ AV 38 ไปแล้ว มากกว่าหมอบที่เคยขี่อีก
การที่ผมตั้งกระทู้ถามถึงล้อของสูงคืออยากจะทราบถึงคนที่เคยใช้ล้อขอบสูงกับวงล้อเล็ก ว่าลดแรงต้านอากาศมากแค่ไหน อาจจะนอกเรื่องไปนิด ขออภัยครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 94
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2012, 16:46
- Bike: ,brompton m6r, AM GT MkII, AM jubilee 50, AM single pylon,Bike friday PRSP
Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
ใช้ล้อขอบสูงมันได้ผลที่ความเร็วสูงเกิน35Km/h ครับ
แต่ประสพการณ์ของผมตรงกันข้ามเลยครับ ล้อ349 ใช้วัตต์ มากกว่า406 15% เมื่อคุมความเร็วพอๆกัน
ส่วนล้อ406 ก็จะใช้วัตต์มากกว่าเสือหมอบ 10%
เร็วสุดก็ต้องยกให้TT
แต่ประสพการณ์ของผมตรงกันข้ามเลยครับ ล้อ349 ใช้วัตต์ มากกว่า406 15% เมื่อคุมความเร็วพอๆกัน
ส่วนล้อ406 ก็จะใช้วัตต์มากกว่าเสือหมอบ 10%
เร็วสุดก็ต้องยกให้TT
-
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
- Tel: 0892167600
- Bike: Cannondale
Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
ขอบคุณครับ เป็นข้อมูลที่ดีมากครับ ผมเพิ่งเริ่มสนใจเรื่องวัตต์พอดี ว่าจะหาขาวัตต์หรือบันไดวัตต์มาลองใช้ครับpnarischat เขียน:ใช้ล้อขอบสูงมันได้ผลที่ความเร็วสูงเกิน35Km/h ครับ
แต่ประสพการณ์ของผมตรงกันข้ามเลยครับ ล้อ349 ใช้วัตต์ มากกว่า406 15% เมื่อคุมความเร็วพอๆกัน
ส่วนล้อ406 ก็จะใช้วัตต์มากกว่าเสือหมอบ 10%
เร็วสุดก็ต้องยกให้TT
แต่ผมยังเชื่ออยู่ครับว่าล้อเล็กกว่าได้เปรียบ โดยเฉพาะเรื่อง Aero เนื่องจาก C.G.รวมต่ำกว่าล้อใหญ่
-
- สมาชิก
- โพสต์: 94
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2012, 16:46
- Bike: ,brompton m6r, AM GT MkII, AM jubilee 50, AM single pylon,Bike friday PRSP
Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ
ดีครับ ต้องลองเอง เพราะคนเรา แรงไม่เท่า จักรยานคนละคัน ไม่รวมปัจจัยอื่นๆนอกจากล้อที่สำคัญมากคือยาง
ลองไปเรื่อยๆแล้วจะได้คำตอบเองครับ
ลองไปเรื่อยๆแล้วจะได้คำตอบเองครับ