ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย Provia »

ผมใช้รถพับล้อ 16 นิ้ว(349) เป็นล้ออลูมิเนียมขอบต่ำ อยาก up เป็นล้อขอบสูง JOSEPH KUOSAK หรือ ANDOZA ไม่ทราบว่าล้อจะทำให้ปั่นเร็วขึ้นมั้ยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Paddock
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 343
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2013, 20:14
Bike: Mini Java,Java Siluro Flat,Rover 16 Inch,Mountain Cat

Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย Paddock »

ถ้าล้ออย่างเดียวไม่ได้ขึ้นหรอกครับ เล่นกับอัตราทดดีกว่าหาจานหน้าใหญ่ดีกว่าครับ
สไตล์ปั่นของผม: หาเส้นทางที่ไม่เคยไปและตามใจที่อยากจะไป

เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย Provia »

Paddock เขียน:ถ้าล้ออย่างเดียวไม่ได้ขึ้นหรอกครับ เล่นกับอัตราทดดีกว่าหาจานหน้าใหญ่ดีกว่าครับ
พูดในแง่ของล้อกับเรื่อง Aerodynamic นะครับว่าถ้าเปลี่ยนจากล้อขอบต่ำเป็นล้อขอบสูงจะทำให้เร็วขึ้นหรือไม่ ส่วนอื่นของรถเหมือนเดิม
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

Provia เขียน:พูดในแง่ของล้อกับเรื่อง Aerodynamic นะครับ
ถ้าเปลี่ยนจากล้อขอบต่ำเป็นล้อขอบสูงจะทำให้ขี่ทางตรงไม่มีลมปะทะข้างเร็วขึ้นครับ เห็นผลได้ที่ความเร็วสูง อย่างน้อย 30กม./ชม. ขึ้นไป ถ้าปั่นช้ากว่านี้ ล้อขอบสูงก็แทบไม่มีความหมายครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
vodovodo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 319
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2010, 00:42
team: ปั่นไม่เน้น เน้นตั้งวง
Bike: Chevrollet

Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย vodovodo »

ถ้าอยากเร็วขึ้นต้องเปลี่ยนจานหน้าจะเห็นผลชัดเจน
และจะทำให้ปั่นไปแช่ที่ 30กม/ชม ได้ด้วยครับ
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย Provia »

vodovodo เขียน:ถ้าอยากเร็วขึ้นต้องเปลี่ยนจานหน้าจะเห็นผลชัดเจน
และจะทำให้ปั่นไปแช่ที่ 30กม/ชม ได้ด้วยครับ
ตอนนี้จานหน้า 57T เฟืองหลัง capreo 9-26T ใช่บ่อยๆ 11,13,15 เหลือเฟือง 9,10 พยายามจะไปให้ถึงครับ
ปรกติปั่นคงที่ 32 km/h วันก่อนไปสนามเจริญสุขฯ สนามดีมากปั่นสนุกครับ คืออยากรู้ว่าคนขี่เลนม่วงมันต้องเท่าไหร่เลยอัดจนลืมเหนื่อย ตอนนี้เข้าใจว่าล้อน่าจะเป็นจุดอ่อน ถ้าเปลี่ยนเป็นขอบสูงแล้วเร็วขึ้น 3-5 km/h โดยเหนื่อยเท่าเดิมก็น่าจะโอเคครับ
เคยอ่านกระทู้เก่าๆ มีท่านนึงอธิบายว่า ถ้าสภาวะเหมาะสม ล้อเล็กย่อมได้เปรียบล้อใหญ่ ตอนนี้ผมเริ่มจะเชื่อแล้วครับ
ไฟล์แนบ
S__28868622.jpg
S__28868622.jpg (51.08 KiB) เข้าดูแล้ว 4899 ครั้ง
nopparat2510
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 881
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
team: --
Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63

Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย nopparat2510 »

สภาวะเหมาะสม ล้อเล็กกินล้อใหญ่ มันต้องไม่ทิ้งกันมากเกินไป ผมก็เล่นพับ ล้อ 406 อยู่ รับรองเลยถ้าขาแรงพอ รอบจัดพอ กินหมอบแน่นอน แต่..ครับ เงื่อนไข จานหน้าใหญ่พอมั๊ย กดเฟืองหลังเล็กไหวมั๊ย ล้อใช้หน้ายางเล็กมั๊ย น้ำหนักรวมเบาพอมั๊ย ที่สำคัญ เส้นทางเลี้ยวบ่อย โค้งเยอะ เบรคแยะ ล้อใหญ่ไม่ชอบ ตรงนี้เรากินขาด
แต่พอออกราบ ตรง ยาว มีลมปะทะ ต้องยอมครับ ยังงัยล้อเล็กมันแพ้โดยสรีระ ถ้าใครโม้ให้ฟังโน่นนี่้ เชื่อเหอะแม่งโม้ลอง เก็บมาทุกระยะแล้ว (สาวกล้อเล็กห้ามเคือง เรื่องจริง ผมก็ใช้ล้อเล็กสลับใหญ่)
ถ้าล้อ 20 กินหมอบ ผมเชื่อคับ แต่มันได้บางสภาวะตามที่บอก แต่ ล้อ 16 กินล้อใหญ่ เพ้อเจ้อคับ หรือไม่ก็เจอล้อแม่บ้านขาอ่อน
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย Provia »

nopparat2510 เขียน:สภาวะเหมาะสม ล้อเล็กกินล้อใหญ่ มันต้องไม่ทิ้งกันมากเกินไป ผมก็เล่นพับ ล้อ 406 อยู่ รับรองเลยถ้าขาแรงพอ รอบจัดพอ กินหมอบแน่นอน แต่..ครับ เงื่อนไข จานหน้าใหญ่พอมั๊ย กดเฟืองหลังเล็กไหวมั๊ย ล้อใช้หน้ายางเล็กมั๊ย น้ำหนักรวมเบาพอมั๊ย ที่สำคัญ เส้นทางเลี้ยวบ่อย โค้งเยอะ เบรคแยะ ล้อใหญ่ไม่ชอบ ตรงนี้เรากินขาด
แต่พอออกราบ ตรง ยาว มีลมปะทะ ต้องยอมครับ ยังงัยล้อเล็กมันแพ้โดยสรีระ ถ้าใครโม้ให้ฟังโน่นนี่้ เชื่อเหอะแม่งโม้ลอง เก็บมาทุกระยะแล้ว (สาวกล้อเล็กห้ามเคือง เรื่องจริง ผมก็ใช้ล้อเล็กสลับใหญ่)
ถ้าล้อ 20 กินหมอบ ผมเชื่อคับ แต่มันได้บางสภาวะตามที่บอก แต่ ล้อ 16 กินล้อใหญ่ เพ้อเจ้อคับ หรือไม่ก็เจอล้อแม่บ้านขาอ่อน
ใจเย็นๆ ครับ ผมพยายามจะเรียบเรียงข้อมูลให้เข้าใจง่ายๆ แต่ก่อนอื่นผมขอให้ลืมคำว่า "เพ้อเจ้อ" ไปก่อน เพราะมันจะไปครอบงำความคิดไม่ให้เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ใจต้องเปิดกว้างครับ เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถต่อไป
ประเด็นแรกผมจะอธิบายให้เห็นว่า ในสภาวะล้อที่ไร้น้ำหนัก และไร้แรงต้านอากาศ พลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถทั้งล้อเล็กและล้อใหญ่ในระยะทางและเวลาเดียวกัน มีค่าเท่ากัน
ที่อัตราทดเกียร์เดียวกัน แรงเสียดทานระหว่างถนนกับยางจะมีค่าคงที่ค่าหนึ่ง ส่วนแรงที่ทำให้ล้อหมุนจะต่างกันตามขนาดล้อ
สปส.แรงเสียดทานxReaction=แรงที่ทำให้ล้อหมุนXรัศมีล้อ ถ้าล้อใหญ่ออกแรงมากล้อเล็กออกแรงน้อย เราจึงรู้สึกว่าล้อเล็กมันปั่นสบายกว่า ใช้จานหน้าใหญ่ได้
แรงที่ทำให้ล้อหมุนหากเปรียบเทียบระหว่างล้อสองขนาดจะเป็นสัดส่วนคงที่คือ R1/R2
ลำดับต่อมา ด้วยขนาดล้อที่เล็กกว่า ล้อเล็กต้องหมุนมากกว่าเพื่อให้ทันล้อใหญ่ในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะฉะนั้นระยะทางก็จะเป็นสัดส่วน R2/R1 เหมือนกัน
พลังที่ใช้ในการปั่นจักรยานจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ที่อัตราทดเกียร์เดียวกัน ในสภาวะล้อที่ไร้น้ำหนัก และไร้แรงต้านอากาศ
E = F(R1/R2)xS(R2/R1)=FxS คือพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถทั้งล้อเล็กและล้อใหญ่ในระยะทางและเวลาเดียวกัน มีค่าเท่ากัน
ประเด็นที่สอง ล้อเล็กได้เปรียบอย่างไร ในภาวะความเป็นจริงคือล้อมีน้ำหนัก และมีแรงต้านอากาศ
Kinetic Energy = 1/2 x I x Ѡ^2
โมเมนต์ความเฉื่อย I=mxR^2
อธิบายได้ว่ายิ่งมีน้ำหนักห่างจากศูยน์กลางเท่าไหร่ คือล้อใหญ่และหรือขอบหนัก ยิ่งต้องใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อให้ล้อเดินทางด้วยอัตราเร็วเชิงมุมเท่าเดิม หรือถ้าใช้พลังงานเท่ากันล้อใหญ่จะทำให้อัตราเชิงมุมลดลง นี่คือการสูญเสียพลังงานของล้อใหญ่มากกว่าล้อเล็ก
ดังนั้นจักรยานล้อเล็กย่อมได้เปรียบล้อใหญ่ในสภาวะที่เหมาะสมดังนี้
เกียร์หรือการทดเกียร์เหมาะสม
ดุมลื่นไหล
วิ่งทางเรียบ เพราะล้อเล็กจะมีการสูญเสียพลังจากการกระแทกบนพื้นขรุขระมากกว่า เป็นทางตรงๆ ได้ คือไม่จำเป็นต้องคดเคี้ยว มันจะเอาเปรียบกันเกินไป
ยางแบบเดียวกับเสือหมอบ
ท่านั่ง Aero แบบหมอบ
ประเด็นที่สามการทดลองจริง ผมอาจจะโชคดีที่เคยใช้ล้อ 406 มาช่วงระยะเวลาหนึ่งเหมือนกัน แล้วเปลี่ยนเฟรมเป็นล้อ 349(ยี่ห้อเดิม) โดยเอาชุดขับ และดุมล้อจาก 406 มาทั้งชุด ใช้ล้อสลิคเหมือนกัน ผลการขี่ดีกว่าเดิมครับ AV มากกว่าประมาณ 5 km/hr ทั้งๆที่เมื่อก่อนฟิตกว่า ขี่ 406 อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง แต่ตอนนี้ขี่ 349 เดือนละ 2-3 ครั้ง
ผมมีเสือหมอบล้อ 700x25C อีกหนึ่งคัน ขี่ AV พอๆกับล้อ 349 ครับ ตอนนี้ถ้ามีเวลาก็จะเอา 349 ไปขี่ตลอด ล้อใหญ่ปล่อยให้ฝุ่นจับไปอย่างนั้นครับ ถ้าดูจากกราฟ speed ด้านบนมีบางช่วงที่ AV 38 ไปแล้ว มากกว่าหมอบที่เคยขี่อีก
การที่ผมตั้งกระทู้ถามถึงล้อของสูงคืออยากจะทราบถึงคนที่เคยใช้ล้อขอบสูงกับวงล้อเล็ก ว่าลดแรงต้านอากาศมากแค่ไหน อาจจะนอกเรื่องไปนิด ขออภัยครับ
pnarischat
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 94
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2012, 16:46
Bike: ,brompton m6r, AM GT MkII, AM jubilee 50, AM single pylon,Bike friday PRSP

Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย pnarischat »

ใช้ล้อขอบสูงมันได้ผลที่ความเร็วสูงเกิน35Km/h ครับ
แต่ประสพการณ์ของผมตรงกันข้ามเลยครับ ล้อ349 ใช้วัตต์ มากกว่า406 15% เมื่อคุมความเร็วพอๆกัน
ส่วนล้อ406 ก็จะใช้วัตต์มากกว่าเสือหมอบ 10%
เร็วสุดก็ต้องยกให้TT
Provia
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
Tel: 0892167600
Bike: Cannondale

Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย Provia »

pnarischat เขียน:ใช้ล้อขอบสูงมันได้ผลที่ความเร็วสูงเกิน35Km/h ครับ
แต่ประสพการณ์ของผมตรงกันข้ามเลยครับ ล้อ349 ใช้วัตต์ มากกว่า406 15% เมื่อคุมความเร็วพอๆกัน
ส่วนล้อ406 ก็จะใช้วัตต์มากกว่าเสือหมอบ 10%
เร็วสุดก็ต้องยกให้TT
ขอบคุณครับ เป็นข้อมูลที่ดีมากครับ ผมเพิ่งเริ่มสนใจเรื่องวัตต์พอดี ว่าจะหาขาวัตต์หรือบันไดวัตต์มาลองใช้ครับ
แต่ผมยังเชื่ออยู่ครับว่าล้อเล็กกว่าได้เปรียบ โดยเฉพาะเรื่อง Aero เนื่องจาก C.G.รวมต่ำกว่าล้อใหญ่
pnarischat
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 94
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2012, 16:46
Bike: ,brompton m6r, AM GT MkII, AM jubilee 50, AM single pylon,Bike friday PRSP

Re: ล้อ 16 นิ้วอยาก up speed ครับ

โพสต์ โดย pnarischat »

ดีครับ ต้องลองเอง เพราะคนเรา แรงไม่เท่า จักรยานคนละคัน ไม่รวมปัจจัยอื่นๆนอกจากล้อที่สำคัญมากคือยาง
ลองไปเรื่อยๆแล้วจะได้คำตอบเองครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”