ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
Evolutionz1474
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 72
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2013, 03:11
Tel: 087-7463864
team: เขาโพธิ์ เม้าเท่นไบค์
Bike: Bianchi Jab 2013 , Dahon Boardwalk , Neo Bike

ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย Evolutionz1474 »

Gear Ratio ของ sturmey-archer S-RK5(W) กำลังสนใจตัวนี้อยู่ครับ

• Overall Range - 256%
• Gear 1 - 62.5% (-)37.5%
• Gear 2 - 75% (-)25% (Gear 1 + 20%)
• Gear 3 - 100% Direct Drive (Gear 2 + 33%)
• Gear 4 - 133.3% (+)33.3% (Gear 3 + 33%)
• Gear 5 - 160% (+)60% (Gear 4 + 20%)

ไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร

แล้วมันดีมั้ย ถ้าเอามาใส่ Neo bike 16 นิ้ว.
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย Cookiebike »

ตอบแบบที่ผมเข้าใจนะ...
Overall Range - 256%
เป็นความกว้างของช่วงเกียร์เรโชทุกเกียร์รวมกัน ยิ่งเลขเยอะยิ่งทำให้เห็นว่ามีความละเอียดของเกียร์มาก

เกียร์ดุมปกติเราดูกันที่ 100% ก่อน (กรณีนี้คือ Gear 3) ก็คือขนาดจานหน้าหารขนาดฟันของเฟืองหลัง แล้วเอาไปคูณด้วยขนาดยางที่ใช้เป็นนิ้ว ก็จะได้ค่าตรงนี้ออกมาเป็นค่าตั้งต้นของเกียร์ตัวนี้

1 กับ 2 คือลบอัตราทดลงเป็น % ผมไม่รู้สูตรตรงนี้ แต่ถ้าคร่าวๆ ลดลงไป 25% (จาก 100%) ก็ประมาณเพิ่ม 2-3 ฟันของเฟืองหลังได้ครับ
4 กับ 5 ก็แบบเดียวกัน +33 ก็ประมาณ 2-3 ฟันเฟืองหลังที่ลดลง
คร่าวๆ ก็คือเกียร์มันจะกระโดดกว่าเกียร์เฟือง 2-3 ฟัน ทั้งเกียร์หนักและเบาครับ
เกียร์ยิ่งเยอะยิ่งดีกว่าอยู่แล้วครับ แต่สำคัญคือเราต้องรู้ว่าที่ 100% ปั่นปกติเราใช้เกียร์เรโชของตัวเองเท่าไหร่ แล้วค่อยปรับขนาดจานให้พอดีกับเกียร์ที่ใช้ครับ ไม่จำเป้นว่าเกียร์ 3 จะเป็นเกียร์กลางๆ เสมอ เราอาจจะปรับให้เกียร์หนักสุดที่เบอร์ 5 เป็นเกียร์ปกติ แล้วที่เหลือเป็นเกียร์เบาหมดเลยก็ได้ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
Evolutionz1474
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 72
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2013, 03:11
Tel: 087-7463864
team: เขาโพธิ์ เม้าเท่นไบค์
Bike: Bianchi Jab 2013 , Dahon Boardwalk , Neo Bike

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย Evolutionz1474 »

ยังไม่ค่อยกระจ่างเท่าไหร่ครับ พอยกตัวอย่างได้มั้ย
Evolutionz1474
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 72
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2013, 03:11
Tel: 087-7463864
team: เขาโพธิ์ เม้าเท่นไบค์
Bike: Bianchi Jab 2013 , Dahon Boardwalk , Neo Bike

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย Evolutionz1474 »

เห็นเกียร์บางรุ่น เขียนว่า Gear 1 - 100% Direct Drive มันดีมั้ย
bird8850
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2741
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2010, 09:05
Tel: 0833040497
team: ไร้สังกัด
Bike: รถพับและMTB
ตำแหน่ง: ดินแดงโบสแม่พระ
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย bird8850 »

ผมใช้แต่ความรู้สึกอย่างเดียวนะนี่ :P
ตัวแทนจำหน่าย DAHON,JAVA,GIOS จำหน่าย จักรยานและ อุปกรณ์ซ่อม จักรยานโดย วิศวกร
[BIRD BIKE SHOP]ปากซอยสุทธิสารอินทรามระ29 ติดธนาคารกรุงศรี

เวลาทำการ จันทร์ถึงเสาร์13.30นถึง20.30น. โทรนัด083-3040497ล่วงหน้าก่อนมาที่ร้าน
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=454 <<ดูของทั้งหมดคลิ้กเลยรถพับDAHON,JAVAและอื่นๆอีกมากมาย
รูปประจำตัวสมาชิก
kenyamoto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 114
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
Tel: 0804577998

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย kenyamoto »

Cookiebike เขียน:ตอบแบบที่ผมเข้าใจนะ...
Overall Range - 256%
เป็นความกว้างของช่วงเกียร์เรโชทุกเกียร์รวมกัน ยิ่งเลขเยอะยิ่งทำให้เห็นว่ามีความละเอียดของเกียร์มาก

เกียร์ดุมปกติเราดูกันที่ 100% ก่อน (กรณีนี้คือ Gear 3) ก็คือขนาดจานหน้าหารขนาดฟันของเฟืองหลัง แล้วเอาไปคูณด้วยขนาดยางที่ใช้เป็นนิ้ว ก็จะได้ค่าตรงนี้ออกมาเป็นค่าตั้งต้นของเกียร์ตัวนี้

1 กับ 2 คือลบอัตราทดลงเป็น % ผมไม่รู้สูตรตรงนี้ แต่ถ้าคร่าวๆ ลดลงไป 25% (จาก 100%) ก็ประมาณเพิ่ม 2-3 ฟันของเฟืองหลังได้ครับ
4 กับ 5 ก็แบบเดียวกัน +33 ก็ประมาณ 2-3 ฟันเฟืองหลังที่ลดลง
คร่าวๆ ก็คือเกียร์มันจะกระโดดกว่าเกียร์เฟือง 2-3 ฟัน ทั้งเกียร์หนักและเบาครับ
เกียร์ยิ่งเยอะยิ่งดีกว่าอยู่แล้วครับ แต่สำคัญคือเราต้องรู้ว่าที่ 100% ปั่นปกติเราใช้เกียร์เรโชของตัวเองเท่าไหร่ แล้วค่อยปรับขนาดจานให้พอดีกับเกียร์ที่ใช้ครับ ไม่จำเป้นว่าเกียร์ 3 จะเป็นเกียร์กลางๆ เสมอ เราอาจจะปรับให้เกียร์หนักสุดที่เบอร์ 5 เป็นเกียร์ปกติ แล้วที่เหลือเป็นเกียร์เบาหมดเลยก็ได้ครับ
ข้อมูลแน่นมากเลยครับ ผมขอเพิ่มเติมเล็กน้อย ถ้าเรานำตำแหน่งเกียร์ Direct drive ในเกียร์ลูกนี้คือเกียร์ 3 มาปรับเฟืองให้ได้กับการปั่นรอบขาปกติที่คุ้นเคยจะดีมาก เพราะว่าจากที่ผมลองปั่นเกียร์ดุมมาพักนึง ผมรู้สึกว่าเกียร์ Direct drive จะมีแรงหนึดหรือแรงเสียดทานน้อยที่สุดเลยทั้งการปั่นและการฟรีขาเมื่อเที่ยบกับเกียร์อื่นๆครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย Cookiebike »

ที่ Direct drive แรงเสียดทานน้อยก็เพราะกลไกเฟืองจักรวาลด้านในมันไม่ได้มีการทดขึ้นหรือลง ก็คือ 1:1 หมุนตามแกนกลางของดุมปกติ ผมเข้าใจว่าแบบนี้นะ
แต่ยังไงรถมีเกียร์ก็ต้องมีการใช้เกียร์อยู่แล้ว ผมเลยแนะนำวิธีเพิ่มเกียร์ที่ใช้จริงให้มากขึ้นนิดหน่อยครับ (จะได้ไม่มีแค่ เบา กลาง หนัก)
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
รูปประจำตัวสมาชิก
Cookiebike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2441
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2012, 19:58
team: Bkkwheels
Bike: รถที่ผ่านมือ Trek 4300 /Dahon P8/Dahon Dove/Tern Verge Duo /Dr. hon MU Duo/Bike Friday tikit/กำลังทำรถพับทัวร์ริ่งปีนเขา/Crius 14"

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย Cookiebike »

Evolutionz1474 เขียน:เห็นเกียร์บางรุ่น เขียนว่า Gear 1 - 100% Direct Drive มันดีมั้ย
ก็คือเบอร์ 1 อัตราทดเกียร์เป็น 1:1 เลยครับ คำนวนจากสูตรที่ผมให้ไว้เลย ถ้าสงสัยเรื่องนี้คงต้องไปขี่ซิงเกิลหรือฟิกเกียร์สักพักจะเข้าใจดีขึ้นครับ :)
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=839658
เทสต์กล้อง Gopro Hero 3+ Black Edition /Garmin Edge 510/DashWare
รูปประจำตัวสมาชิก
pison
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1893
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2008, 02:39
Tel: 089-8976969
Bike: รถพับ

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย pison »

:D ตอบตามความรู้สึกของผมที่ใช้งานจริง กับ เพื่อนๆในกลุ่มที่ใช้ dahon classic จำนวน 3 คัน
คันที่ 1 (ขาอ่อน)
ใช้จานหน้า 46T เฟืองหลัง 13T เกียร์ 3 เป็นเกียร์ที่ใช้กับรอบขาปกติ ปั่นสนุกใช้ได้ครบทุกเกียร์
คันที 2 (ขาแรงชอบเกียร์หนัก)
ใช้จานหน้า 48T เฟืองหลัง 13T เกียร์ 4 เป็นเกียร์ที่ใช้กับรอบขาปกติ ใช้ได้ทุกเกียร์ เจ้าตัวชอบ
คันที่ 3 (ขาแรงเล่นรอบขา)
ใช้จานหน้า 53T เฟืองหลัง 13T เกียร์ 2 เป็นเกียร์ที่ใช้กับรอบขาปกติ เกียร์ 4 และ 5 กดไม่ค่อยลง

ทั้ง 3 คันใช้ยางชวาเบ้ 16"x1.50
อาจจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ รายละเอียดอื่นๆเพื่อนๆข้างบนได้อธิบายไว้ครบถ้วนแล้ว
ไฟล์แนบ
page.jpg
page.jpg (112.16 KiB) เข้าดูแล้ว 5286 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
wannabe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
Tel: 0815542467
Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย wannabe »

อาจคุยกันคนละภาษาถ้าผิดพลาดคลาดเคลื่อนแจ้งด้วยนะครับ :D
---------
Direct drive ไม่ได้หมายความว่าอัตราทด 1:1 นะครับ

อัตราทด 1:1 หมายความว่าฟันของจานหน้าเท่ากับฟันของเฟืองหลังครับ

Direct Drive คือเกียร์ที่เราใช้จานกับเฟืองหลังตามจำนวนฟันของจานและเฟืองหลังที่ให้มาเลย
เช่นสมมต จานหน้า 48 เฟืองหลัง 12 เกียร์ไดเร็คไดรฟ์ปั่นตามอัตราทดนี้เลยครับ ชุดนี้อัตราทดเท่ากับ 48/12=4 ครับ

ตรงนี้นับเป็น 100%

ตัวเลขที่สูงกว่า ก็หนักกว่าเป็นเปอร์เซนต์ครับ
ตัวเลขต่ำกว่า เบาลงตามนั้นครับ

สมมติ 100% เป็น 48/12 130 อาจจะเทียบได้กับ (ประมาณ) 54/12 หรือ 48/9 แลว้วแต่จะคำนวนจากฟันเฟืองหรือฟันจานครับ

Range คือช่วงกว้างของเกียร์ ถูกต้องครับ แต่ไม่บอกความละเอียดของเกียร์ ความละเอียดขึ้นอยู่กับจำนวนเกียร์ครับ

ค่า Range ยิ่งสูงหมายความว่าเกียร์เบาสุดกับหนักสุดยิ่งห่างครับ ถ้าห่างมากแต่มีแค่สามเกียร์ก็ไม่ถือว่าละเอียดครับ
Evolutionz1474
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 72
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2013, 03:11
Tel: 087-7463864
team: เขาโพธิ์ เม้าเท่นไบค์
Bike: Bianchi Jab 2013 , Dahon Boardwalk , Neo Bike

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย Evolutionz1474 »

เริ่มมองภาพออกแล้วครับ.
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

Evolutionz1474 เขียน:เห็นเกียร์บางรุ่น เขียนว่า Gear 1 - 100% Direct Drive มันดีมั้ย
ปกติเกียร์ดุมทุกรุ่นจะมีหนึ่งต่อหนึ่งมาอยู่แล้วครับ

เนื่องจากเกียร์ดุมใช้เฟือง(แบบ)สุริยะทดเกียร์ แล้วเกียร์สุริยะที่ขบกันแน่นมันมีความฝืด จึงมักออกแบบเกียร์นึงให้ทั้งระบบหมุนไปด้วยกัน หรือพูดอีกอย่างว่าเฟืองไม่หมุน แต่เพลาและเสื้อหมุนไปด้วยกันหมด เพื่อไม่ให้มีความฝืดในระบบเฟืองนั่นเอง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
kenyamoto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 114
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 มิ.ย. 2013, 13:30
Tel: 0804577998

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย kenyamoto »

น้องหนึ่ง เขียน:
Evolutionz1474 เขียน:เห็นเกียร์บางรุ่น เขียนว่า Gear 1 - 100% Direct Drive มันดีมั้ย
ปกติเกียร์ดุมทุกรุ่นจะมีหนึ่งต่อหนึ่งมาอยู่แล้วครับ

เนื่องจากเกียร์ดุมใช้เฟือง(แบบ)สุริยะทดเกียร์ แล้วเกียร์สุริยะที่ขบกันแน่นมันมีความฝืด จึงมักออกแบบเกียร์นึงให้ทั้งระบบหมุนไปด้วยกัน หรือพูดอีกอย่างว่าเฟืองไม่หมุน แต่เพลาและเสื้อหมุนไปด้วยกันหมด เพื่อไม่ให้มีความฝืดในระบบเฟืองนั่นเอง
นี่คงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกียร์ตำแหน่ง Direct drive ไหลลื่นที่สุด จุดด้อยของเกียร์ดุมก็คือความหนืดและน้ำหนักของมัน แต่จุดเด่นก็มีไม่น้อยเลย ถ้าเราเข้าใจรายละเอียดลึกๆแล้วเราก็จะสามารถปรับแต่งจักรยานให้เข้ากับตัวเราได้ดีกว่าเดิม หรือหาวิธีที่จะลดข้อด้อยลงไปใด้บ้าง
รูปประจำตัวสมาชิก
wannabe
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2010, 21:47
Tel: 0815542467
Bike: ปั่นมันส์อยู่คันเดียว

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย wannabe »

น้องหนึ่ง เขียน:
Evolutionz1474 เขียน:เห็นเกียร์บางรุ่น เขียนว่า Gear 1 - 100% Direct Drive มันดีมั้ย
ปกติเกียร์ดุมทุกรุ่นจะมีหนึ่งต่อหนึ่งมาอยู่แล้วครับ

เนื่องจากเกียร์ดุมใช้เฟือง(แบบ)สุริยะทดเกียร์ แล้วเกียร์สุริยะที่ขบกันแน่นมันมีความฝืด จึงมักออกแบบเกียร์นึงให้ทั้งระบบหมุนไปด้วยกัน หรือพูดอีกอย่างว่าเฟืองไม่หมุน แต่เพลาและเสื้อหมุนไปด้วยกันหมด เพื่อไม่ให้มีความฝืดในระบบเฟืองนั่นเอง
พอคุณน้องหนึ่งมาถึงเก็ต

ผมเข้าใจผิดเองครับ อัตราทด 1:1 ที่คุณ cookiebike ว่าเป็นอัตราทดของดุมหลังเอง ไม่ใช่ของขุดขับ

ถ้าตามค่าเกียร์ต้นกระทู้ก็
Evolutionz1474 เขียน:Gear Ratio ของ sturmey-archer S-RK5(W) กำลังสนใจตัวนี้อยู่ครับ

• Overall Range - 256%
• Gear 1 - 0.62:1
• Gear 2 - 0.75:1
• Gear 3 - 1:1
• Gear 4 - 1.33:1
• Gear 5 - 1.60:1
Direct Drive ว่ากันง่ายๆ คือเกียร์ขับตรง คือกลไกไม่ engage เกียร์ อัตราทดชุดขับเป็นงัยก็งั้นเลย


ขออภัยถ้าทำให้สับสนครับ :oops:
รูปประจำตัวสมาชิก
PrajNa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 439
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2012, 05:47
Tel: ---
Bike: Giant TCX1 - Swift folder
ตำแหน่ง: Chiangmai

Re: ขอความรู้ Gear Ratio ของเกียร์ดุมหน่อยครับ

โพสต์ โดย PrajNa »

ขอเริ่มจากอีกด้านนะครับ จากค่า GI อันนี้คล้ายๆกันแต่เป็น Gear Inch ratio ครับ เอาไว้เปรียบเทียบประมาณว่าเราหมุนบันไดไปรอบนึงแล้วล้อมันจะหมุนไปได้ทางไกลเท่าไร โดยเป็นค่าที่ทำให้ทุกขนาดล้อมีมาตราฐานใกล้เคียงกันครับ สมมติว่าที่GI เดียวกันไม่ว่าล้อขนาดเท่าไร(ไม่คิดถึงประสิทธิภาพด้านอื่น แรงต้านต่างๆ) หมุนหนึ่งรอบก็จะไปได้ไกลเท่ากันครับ
คราวนี้ถ้าผมจะเลือกอัตราทดผมก็จะเริ่มจาก GI นี่แหละครับ มีวิธีคิดง่ายๆคร่าวๆคือค่า GI หารด้วย 2.2 จะมีค่าประมาณความเร็วเป็น km/hr เมื่อเราปั่นรอบขาที่ประมาณ 100 รอบต่อนาที เช่นรถผมใช้ alfine 8 มี gear range รวม 306% จานหน้า 52 เฟืองหลัง 18 ล้อ 406 คำนวนได้ค่า GI ที่ประมาณ 30-94 ฉะนั้นที่เกียร์หนักที่สุด (GI 94) ถ้าผมปั่นทีรอบขาร้อยรอบต่อนาทีก็จะได้ความเร็วประมาณสี่สิบกว่าๆกิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ ส่วนที่เกียร์เบาสุดเอาไว้ขึ้นเขา(GI 30) ปั่นรอบขา50ก็ได้ความเร็วประมาณ 6-7 km/hr ;)
. ส่วนเจ้า alfine นี้ direct drive ที่เกียร์ 5 ครับถ้าจำไม่ผิด จะได้GI ประมาณ 58 ถ้าปั่นรอบขาประมาณ 60-80 รอบ(ปั่นปกติใช้งานทั่วๆไป) ก็ได้ความเร็วแถวๆ 16-20 km/hr ประมาณนี้ครับ :D
ผมเห็นด้วยที่ว่าเกียร์ดุมจะมีประสิทธิภาพดีที่สุดที่ direct drive หรือเกียร์ที่ใกล้เคียงกัน เช่น alfine8 เกียร์ทีไหลดีมากก็เกียร์3-6 ครับ :D
คราวนี้จากเกียร์ของเจ้าของกระทู้ มีrange 256% ผมว่ากว้างครอบคุมดีพอนะครับถ้าไม่ปีเขาโหดๆ สมมติว่า direct drive ที่ GI 60 ก็จะได้ GI range ตั้งแต่ 36-96 ครับ :D
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รถพับ”