ตัดสินใจ ออกไฮบริด เวลาเลือกไซส์ เลือกยังไง เหมือนหมอบไหม

ตอบกลับ
dtongsuk
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 49
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ย. 2009, 11:00
Bike: trek

ตัดสินใจ ออกไฮบริด เวลาเลือกไซส์ เลือกยังไง เหมือนหมอบไหม

โพสต์ โดย dtongsuk »

ดูอะไร ครับ มือ ใหม่ effective top tube , center to top , standover height
ผมสูง 169 inseam 78 ลองเข้า web competitive cyclist ได้ค่าออกมาแล้วสำหรับหมอบกับ ภูเขา แต่hybrid ไม่มี
เล็งไว้สองตัว bianchi roma 2, specialized sirrus comp
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ตัดสินใจ ออกไฮบริด เวลาเลือกไซส์ เลือกยังไง เหมือนหมอบไหม

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

จักรยาน Hybrid มักใช้ตัวเลขบอกขนาดของเสือภูเขาครับ แต่ก็ไม่มีหลักเกณฑ์แน่นอน เอาเป็นว่าถ้ายี่ห้อนั้นระบุ Size เป็น Cm. ก็จะวัดกระเดียดมาทางเสือหมอบ แต่ถ้าบอก Size เป็น นิ้ว ก็ใช้เกณฑ์ของเสือภูเขา

ลักษณะเฟรมและอุปกรณ์ที่ใช้ในจักรยาน Hybrid มักออกมาทางเสือภูเขา ชุดขับเคลื่อนก็มักเป็นของเสือภูเขามากกว่าเสือหมอบ

มีแค่ขนาดวงล้อและยางเท่านั้นที่มักใช้แบบเดียวกับเสือหมอบ (Touring) ครับ

การเลือกขนาดพอจะดูได้จากค่า standover height ได้เล็กน้อยครับ จักรยานที่มีขนาดใหญ่เกินไปเวลายืนกับพื้นคร่อมคานบน สำหรับเสือภูเขาจะมีระยะห่างระหว่างเป้ากับคานบนประมาณ 2 - 3 นิ้ว ส่วนเสือหมอบใ้ห้ได้ถึง ไม่ต่ำกว่า 1 นิ้วเนื่องจากเสือหมอบมักปั่นฯ บนทางเรียบไม่ค่อยมีเรื่องเจอถนนขรุขระ/สะเทือนจนตกจากเบาะ (กระแทกคานบน) ก็เลยให้ระยะ "ปลอดภัย" จากเรื่องที่ทำให้ "หน้าเขียว" ไว้น้อยหน่อย

ส่วนเสือภูเขาจุดประสงค์หลักเอาไว้ลุยทางวิบาก โอกาสพลาดตกจากเบาะมีสูงขึ้นก็เลยต้องเผื่อ "ระยะปลอดภัย" ไว้มากสักหน่อย :mrgreen:

จักรยาน Hybrid ที่มักเทียบใช้ขนาด Size ของเสือภูเขาคือบอก Size เป็น นิ้ว อาจจะเนื่องมาจากเผื่อไว้สำหรับการใช้งานแนวใกล้เคียงมาทางเสือภูเขาคือแม้ว่าจะปั่นฯ ทางเรียบเป็นหลัก แต่บางครั้งจะเอาลงไปลุยทางวิบากบ้างเล็กน้อยก็ได้ครับ

ถ้าค่า standover height มากกว่าความยาวช่วงขาหรือ Inseem ของเราก็หมายความว่า "จักรยาน Size ใหญ่เกินไป + ติดคานบน" แน่นอนครับ

ปั่นฯ ไปก็เสียว(หล่น)ไปละครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
dtongsuk
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 49
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ย. 2009, 11:00
Bike: trek

Re: ตัดสินใจ ออกไฮบริด เวลาเลือกไซส์ เลือกยังไง เหมือนหมอบไหม

โพสต์ โดย dtongsuk »

ขอบคุณมากครับ
พอดีตัวที่เลือกไว้เป็นชุดขับหมอบsora . integra ตัวที่เลือกมีขนาดเป็น cms
เห็นว่าขนาดที่ยืนคร่อมแล้วปลอดภัย
มี effective top tube เกินหมอบขนาดเดียวกันไปหลายเซนต์ครับ เลย งงๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ตัดสินใจ ออกไฮบริด เวลาเลือกไซส์ เลือกยังไง เหมือนหมอบไหม

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

จักรยาน Size เดียวกันแต่คนละยี่ห้อมีรายละเอียดและมิติที่แตกต่างกันครับ บางครั้ง Size เพียงอย่างเดียวตอบโจทย์ไม่ได้ทั้งหมด อาจจะต้องพิจารณาองค์ประกอบอื่นๆ ด้วยไม่ว่าจะเป็น ความยาวท่อบนและค่า Standover

ดีที่สุดคือทดลองหรือไปคร่อมตัวเป็นๆ ของจริงครับ

ยกตัวอย่าง Size 17 คันที่กระโหลกอยู่ต่ำ ก็ทำให้ค่า Standover ไม่สูงมาก แต่ถ้าตำแหน่งกระโหลกอยู่สูงจากพื้นมาก Size 17 เหมือนกันแต่อาจจะคร่อมไม่ได้คือติดเป้าก็ได้ครับ

ลองนึกภาพ Size 17 แต่เราเปลี่ยนจากล้อ 26 นิ้วเป็นล้อ 700C สิครับ ถ้าของเดิม "เฉียดเป้า" เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้นอาจจะคร่อมแล้วชนคานเลยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
BkkHybrid
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 17
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2015, 11:53
Tel: -
team: -
Bike: -

Re: ตัดสินใจ ออกไฮบริด เวลาเลือกไซส์ เลือกยังไง เหมือนหมอบไหม

โพสต์ โดย BkkHybrid »

ผมขี่ Merida crossway 100 size 44cm. สูง 174 ครับ ซึ่งตาม Size chart ต้อง Size 46 แต่คร่อม 44 แล้วพอดีครับ ทางที่ดีต้องลองไปคร่อมดูครับยืนให้คานบนสุดติดเป้าแต่ห้ามค้ำเพราะเผื่อฉุกเฉินลงมาจะได้ไม่กระแทก Hybrid หากมีโช๊คดูแค่เฟรมไม่ได้ครับเพราะว่าโช๊คจะทำให้เฟรมสูงขึ้นด้วยและแต่ละยี่ห้อก็อาจจะไม่เหมือนกันอีกในเรื่องของสัดส่วนตัวเฟรมครับ :D
ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
sbno119
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 81
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มี.ค. 2015, 21:29

Re: ตัดสินใจ ออกไฮบริด เวลาเลือกไซส์ เลือกยังไง เหมือนหมอบไหม

โพสต์ โดย sbno119 »

จากประสบการของผม ไฮบริด ก็คือ ไฮบริดครับ ไม่ใช่ ทั้งภูเขา หรือ หมอบ ใช่อยู่ว่าเป็นลูกผสม แต่ก็เพราะลูกผสมนี่แหละ เลยไม่ใช่ ทั้งภูเขา และหมอบ จากประสบการการผิดพลาดของผม ผมขอออกความคิดเห็นว่า ท่านควรไปค่อมดู หรือถ้าร้านดีๆ เอารถจับขึ้นเทรนเนอร์แล้ว ลองให้ท่านได้ลองปั่นดู รถจักรยาน หลายท่านบอกว่า ควรยึดขาเป็นหลักก่อน จากประสบการส่วนตัวของผม ผมขอแย้งตรงนี้ ว่า ควรดูจากองค์ประกอบโดยรวมทั้งหมด อย่างผม สูง 178 อินซีม 83 ตอนไปเลือกรถ (ปั่นจุบันปั่น sirrus) น้องเค้าก็เลือกรถไซต์ M ให้ผมครับ แต่พอลองค่อม ลองปั่นดูบนเทรนเนอร์ โอเค ช่วงขาผมได้ แต่ช่วงตัว ช่วงแขนผมไม่ได้ มันก้มมาก ตัวงองุ้ม หลังเกร็ง แขนเกร็ง เหตุที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า สรีระของผมนั้น ช่วงขาสั้น แต่ช่วงตัว และช่วงแขนยาว ไม่เหมือนชาวบ้านเค้า พูดง่ายๆก็คือ ถ้ายึดช่วงขา ผมต้องเลือกไซต์ M แต่ถ้าดูความยาวลำตัว ความยาวแขน ผมต้องขี่รถไซต์ L องค์ประกอบอื่นๆอีกเช่น การใช้งาน ผมคิดแล้วว่า ซึ้อคอมพลีดไบค์ คันเดียวจบ ไม่มีการงอกอะไรเพิ่มเติม ยกเว้นพวก ไฟส่องสว่าง ไฟกระพริบเวลาปั่นกลางคืน ผมปั่นไม่ได้ใส่คลีท ไม่ได้ใส่รองเท้าปั่น ปั่นออกกำลังกาย 10-30 กิโล ปั่นเดินทางจาก a ไป b ปั่นในเมือง หลายท่านบอก ควรใช้รถเล็กเพื่อความคล่องตัว รถใหญ๋ไม่คล่อง ข้อนี้ผม อธิบายไม่ถูกเพราะผมมองว่า ข้อนีั้อยู่ที่ทักษะความสามารถของคนปั่น ขอผ่าน ผมพิจารณา ขนาดยาง ควร 32 เป็นอย่างน้อยเนื่องจากปั่นเข้าเมือง ถนนบ้านเรา ไม่ดี มากกว่า ดีครับ เพราะฉนั้น ถ้าล้อเล็กๆ ยิ่ง กระแทก สะเทือนแรง กระด้าง เจ็บแขน เจ็บศอก เจอขอบ อาจแฉลบล้มได้ง่ายๆ ถ้ายางเล็ก เพราะฉนั้นควร 32 เป็นอย่างน้อย + เรื่องน้ำหนักตัวผมด้วย กลับมาที่รถไซต์ L พอขึ้นปั่น ลำตัวตั้งตรงกว่า แขนยืดสบายกว่า ไม่หดเกร็ง ช่วงขา กังวลว่า จะกระแทกไหม เวลาปั่นจริงๆ สวมรองเท้า ก็น่าจะ + อย่างน้อยๆ 1 cm ขึ้นไป ผมถอดรองเท้า คล่อม ขาชิดยก ยกขึ้นได้นิดเดียว กะด้วยสายตาเต็มที่ 1 นิ้ว ไม่เกิน เวลาลง อาจจะกระแทกได้ แต่ด้วยปัจจัยว่าไม่ต้องการเปลี่ยนอะไรอีกแล้ว (ถ้าซีเรียสระยะเอื้อมผมควรปรับstemสั้นลง) ผมเลือก L ดีกว่า เพราะปั่นสบายกว่า ข้อควรระวังมีข้อเดียวคือ ลง จะกระแทก ซึ่ง พอปั่นจริงๆ ก็ไม่เคยกระแทกครับ เพราะผม ระมัดระวังในการลง ฝึกลง เฉียงๆ ไว้เลย คือ ไม่ว่าจะลงธรรมดา ก็จะไม่ลงตรงๆ ถึงรุ้ว่าจะไม่กระแทกแน่ๆ แต่มันก็เฉียดฉิวเกินไป ถ้าลืมตัว พลาดแน่ ผมก็เลยฝึกตัวเองลงเฉ๊ยงๆ ไว้เลย เพื่อความแน่นอน เวลาเกิดเหตุ ต้องกระโดดลงด้านหน้า จะได้ไม่ลงตรงๆ แล้วไปกระแทก จนป่านนี้ ท่าน จขกท อาจจะซื้อรถอะไรไปแล้ว แต่ก็ไม่เป็นไรครับ เผื่อท่านอื่นได้อ่าน อาจพอเอาไป พิจารณา เพิ่มเติมในการเลือกซื้อรถได้บ้าง หวังว่าคงจะเกิดประโยชน์ไม่มากก็น้อย ขอบคุณครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “จักรยานอื่นๆ (รวม Trials,BMX,Dirt และอื่นๆ)”