คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
เทศกาลปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ใกล้เข้ามาทุกๆทีแล้ว บรรดาชาวเสือหมอบทั้งหลายต่างก็เตรียมตัวฝึกซ้อมกัน แต่สำหรับบางท่านที่ไม่มั่นใจในเรี่ยวแรงของตนเองและไม่มั่นใจในอัตราทดของชุดเกียร์ของเสือหมอบคันเก่งของตนว่าจะสามารถพาผ่านพ้นอุปสรรคได้หรือไม่ ชุดจานหน้ามาตรฐานเล็กสุดก็คือ 50-34 , เฟืองหลังใหญ่สุดที่ยังสามารถใช้งานร่วมกับชุดเกียร์เสือหมอบได้โดยไม่ต้องห่วงวันมามากก็คือ 11-28 จะไหวไหม ?
TV direct วันนี้ ขอเสนอ Option ต่างๆที่จะมาเสริมโหงวเฮ้งให้กับเสือหมอบคู่ใจของท่านดังนี้
Option ที่ 1 แพงสุด
- ชุดจานหน้า 3 ใบจาน แต่ต้องลงทุนเยอะหน่อย เริ่มจาก Shifter 3 ใบจาน , สับจานหน้าสำหรับ 3 ใบจาน , จานหน้าชุดใหม่ , ตีนผีขายาว สิ่งที่ได้คือ ได้จานหน้าใบเล็กสุด 30T สิ่งที่จะได้คือ อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 30/28 = 1.07
Option ที่ 2 จ่ายน้อย แต่หาของเหนื่อย
- ตีนผี Deore สำหรับ 9speeds รหัส RD-M592 SGS ( รับกับเฟืองหลังใหญ่สุดได้ 36T , ระยะดึงคุยกันรู้เรื่องกับ shifterเสือหมอบ 10speeds ) , เฟืองเสือภูเขา 10speeds 11-36T , โซ่เส้นใหม่ยาวกว่าเดิม สิ่งที่จะได้คือ อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 34/36 = 0.944
Option ที่ 1+2
- อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 30/36 = 0.833
ตีนผีสำหรับเสือหมอบในตระกูล Shimano ไม่ว่าจะขาสั้น ขายาว ขากระบอก ขามอส ขาเดฟ ฮ่า ฮ่า ล้วนแล้วแต่ออกแบบมาให้ใช้กับเฟืองหลังใหญ่สุดไม่เกิน 28ฟัน ดังนั้นการเปลี่ยนเพียงแค่เฟืองท้ายอย่างเดียว ย่อมไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง , ส่วนตีนผีเสือภูเขา 10speeds ในตระกูล Dyna SYS จะมีอัตราทดระยะดึงที่ไม่เหมือนกับของเสือภูเขา 7,8,9 speeds และเสือหมอบ 8,9,10 speeds ( ตัด Dura Ace 8 speedsออกจากกลุ่มนี้ เพราะระยะดึงไม่เหมือนใครเขา) การจะเลือกผสมข้ามพันธุ์หมอบกับภูเขาจึงต้องดูชิ้นส่วนที่จะจับคู่กันด้วยนะครับ
เส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์นั้น จะมีจุดที่พวกผมเรียกกันว่า "เนินวัดใจ" ซึ่งจะเป็นทางชันลาดยาวประมาณ 300 เมตร อยู่หลังจากผ่านด่านแรกไปได้ไม่นาน เอาเป็นว่า ถ้าไม่สามารถปั่นให้ผ่านเนินนี้ได้ เส้นทางข้างหน้าคงจะต้องลงจูงเป็นแน่แท้ครับ , หลังจากผ่านเนินวัดใจไปแล้ว จะไปชันลาดยาวอีกทีราวๆ10กม. แถวๆ น้ำตกวชิระธาร ถัดจากตรงนี้ไปก็จะขึ้นแบบซึมๆ พอให้เมื่อยกันได้อยู่ จนกระทั่งถึงที่ทำการอุทยาน จากนั้นอีก 16 กม. สุดท้าย คือของจริง ( ที่ผมเคยวัดความสูงไว้ด้วย GPS เมื่อหลายปีมาแล้วว่า ปั่นขึ้นไปจากตรงนี้จนถึงยอดดอย ความสูงจะไต่ระดับขึ้นไปประมาณ 1 กม. เอง ) เริ่มต้นด้วยขึ้นทางลาดยาวแบบ non-stop 3 กม. ครับ แล้วก็จะขึ้นแบบซึมหนักๆ จุดที่เป็นHighlight สูงสุดคือ บริเวณพับโค้งก่อนถึงองค์พระธาตุ จำได้ว่าตอนนั้นใช้เสือภูเขา HardTail หน้า 20T หลัง 30T ยังต้องสับฟันปลา ( ไม่งั้น อาจจะยกล้อได้ เพราะชันจริงๆ) พร้อมๆกับยืนโยกขึ้นไปจึงจะพ้น ( คนหนุ่มขาแรงอาจจะไม่ใช่ปัญหา )
ผ่านตรงนี้ไปแล้ว ก็จะขึ้นชันแบบยาวๆตรงช่วงที่จะผ่านเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จนไปถึง กม.สุดท่้าย เส้นทางก็จะเปลี่ยนมาเป็นทางราบ และไหลลงนิดหนึ่งแล้วขึ้นสู่ยอดดอย
ถ้าอยากจะทราบว่าเส้นทางที่ว่าชันลักษณะนี้ จะปั่นผ่านได้หรือไม่ แนะนำให้ลองไปปั่นขึ้นเขาเขียว ( เส้นเขาใหญ่ แยกขึ้นไปอีกทีหนึ่ง ) ถ้าผ่านได้ตลอดรอดฝั่ง อนาคตสดใสแน่นอนครับ
ปล. ผม edited ข้อความนะครับ เพิ่มยี่ห้อ Shimano เข้าไป ด้วยตอนพิมพ์ในครั้งแรก นึกว่าระบุว่าเป็น Shimano ไว้แล้ว กลายเป็นไม่ได้ระบุยี่ห้อไว้เลย ซึ่ง SRAM เอง หรือ Campag เอง ก็ยังมีความแตกต่างออกไปจาก shimano ซึ่งผมไม่ขอกล่าวถึงนะครับ
TV direct วันนี้ ขอเสนอ Option ต่างๆที่จะมาเสริมโหงวเฮ้งให้กับเสือหมอบคู่ใจของท่านดังนี้
Option ที่ 1 แพงสุด
- ชุดจานหน้า 3 ใบจาน แต่ต้องลงทุนเยอะหน่อย เริ่มจาก Shifter 3 ใบจาน , สับจานหน้าสำหรับ 3 ใบจาน , จานหน้าชุดใหม่ , ตีนผีขายาว สิ่งที่ได้คือ ได้จานหน้าใบเล็กสุด 30T สิ่งที่จะได้คือ อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 30/28 = 1.07
Option ที่ 2 จ่ายน้อย แต่หาของเหนื่อย
- ตีนผี Deore สำหรับ 9speeds รหัส RD-M592 SGS ( รับกับเฟืองหลังใหญ่สุดได้ 36T , ระยะดึงคุยกันรู้เรื่องกับ shifterเสือหมอบ 10speeds ) , เฟืองเสือภูเขา 10speeds 11-36T , โซ่เส้นใหม่ยาวกว่าเดิม สิ่งที่จะได้คือ อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 34/36 = 0.944
Option ที่ 1+2
- อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 30/36 = 0.833
ตีนผีสำหรับเสือหมอบในตระกูล Shimano ไม่ว่าจะขาสั้น ขายาว ขากระบอก ขามอส ขาเดฟ ฮ่า ฮ่า ล้วนแล้วแต่ออกแบบมาให้ใช้กับเฟืองหลังใหญ่สุดไม่เกิน 28ฟัน ดังนั้นการเปลี่ยนเพียงแค่เฟืองท้ายอย่างเดียว ย่อมไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง , ส่วนตีนผีเสือภูเขา 10speeds ในตระกูล Dyna SYS จะมีอัตราทดระยะดึงที่ไม่เหมือนกับของเสือภูเขา 7,8,9 speeds และเสือหมอบ 8,9,10 speeds ( ตัด Dura Ace 8 speedsออกจากกลุ่มนี้ เพราะระยะดึงไม่เหมือนใครเขา) การจะเลือกผสมข้ามพันธุ์หมอบกับภูเขาจึงต้องดูชิ้นส่วนที่จะจับคู่กันด้วยนะครับ
เส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์นั้น จะมีจุดที่พวกผมเรียกกันว่า "เนินวัดใจ" ซึ่งจะเป็นทางชันลาดยาวประมาณ 300 เมตร อยู่หลังจากผ่านด่านแรกไปได้ไม่นาน เอาเป็นว่า ถ้าไม่สามารถปั่นให้ผ่านเนินนี้ได้ เส้นทางข้างหน้าคงจะต้องลงจูงเป็นแน่แท้ครับ , หลังจากผ่านเนินวัดใจไปแล้ว จะไปชันลาดยาวอีกทีราวๆ10กม. แถวๆ น้ำตกวชิระธาร ถัดจากตรงนี้ไปก็จะขึ้นแบบซึมๆ พอให้เมื่อยกันได้อยู่ จนกระทั่งถึงที่ทำการอุทยาน จากนั้นอีก 16 กม. สุดท้าย คือของจริง ( ที่ผมเคยวัดความสูงไว้ด้วย GPS เมื่อหลายปีมาแล้วว่า ปั่นขึ้นไปจากตรงนี้จนถึงยอดดอย ความสูงจะไต่ระดับขึ้นไปประมาณ 1 กม. เอง ) เริ่มต้นด้วยขึ้นทางลาดยาวแบบ non-stop 3 กม. ครับ แล้วก็จะขึ้นแบบซึมหนักๆ จุดที่เป็นHighlight สูงสุดคือ บริเวณพับโค้งก่อนถึงองค์พระธาตุ จำได้ว่าตอนนั้นใช้เสือภูเขา HardTail หน้า 20T หลัง 30T ยังต้องสับฟันปลา ( ไม่งั้น อาจจะยกล้อได้ เพราะชันจริงๆ) พร้อมๆกับยืนโยกขึ้นไปจึงจะพ้น ( คนหนุ่มขาแรงอาจจะไม่ใช่ปัญหา )
ผ่านตรงนี้ไปแล้ว ก็จะขึ้นชันแบบยาวๆตรงช่วงที่จะผ่านเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จนไปถึง กม.สุดท่้าย เส้นทางก็จะเปลี่ยนมาเป็นทางราบ และไหลลงนิดหนึ่งแล้วขึ้นสู่ยอดดอย
ถ้าอยากจะทราบว่าเส้นทางที่ว่าชันลักษณะนี้ จะปั่นผ่านได้หรือไม่ แนะนำให้ลองไปปั่นขึ้นเขาเขียว ( เส้นเขาใหญ่ แยกขึ้นไปอีกทีหนึ่ง ) ถ้าผ่านได้ตลอดรอดฝั่ง อนาคตสดใสแน่นอนครับ
ปล. ผม edited ข้อความนะครับ เพิ่มยี่ห้อ Shimano เข้าไป ด้วยตอนพิมพ์ในครั้งแรก นึกว่าระบุว่าเป็น Shimano ไว้แล้ว กลายเป็นไม่ได้ระบุยี่ห้อไว้เลย ซึ่ง SRAM เอง หรือ Campag เอง ก็ยังมีความแตกต่างออกไปจาก shimano ซึ่งผมไม่ขอกล่าวถึงนะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 01 ม.ค. 2013, 20:03, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- idea555d
- ขาประจำ
- โพสต์: 316
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ค. 2012, 01:29
- Tel: 0843355224
- team: No Team
- Bike: Caad Trek Tern
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
Like +1
ปั่นเพื่อสุขภาพก็พอ
- แกงป่าเนื้อสับ
- สมาชิก
- โพสต์: 88
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ต.ค. 2009, 13:06
- Tel: 0974246565
- team: อ่างทองเอเซีย
- Bike: NICH
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
นอกเหนือจากที่ ป๋าLu ได้กล่าวมานั้น
ขอแชร์ตามที่ได้ปั่นขึ้นมา 5 ครั้ง
1) นอนมากๆ อย่างน้อย 8 ชั่วโมง
หมายเหตุ: มีเพศสัมพันธ์ได้ ซึ่งไม่ได้ตัดทอนกำลังอะไรตามที่เชื่อกัน (แต่ไม่ควร Double )
ขอแชร์ตามที่ได้ปั่นขึ้นมา 5 ครั้ง
1) นอนมากๆ อย่างน้อย 8 ชั่วโมง
หมายเหตุ: มีเพศสัมพันธ์ได้ ซึ่งไม่ได้ตัดทอนกำลังอะไรตามที่เชื่อกัน (แต่ไม่ควร Double )
- BoyMTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 2859
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:36
- Tel: 084-0222-910
- team: Boy'z Bike
- Bike: Giant Anthem,Giant XTC A1,Specialized Allez Alu/Carbon
- ตำแหน่ง: เด็กดอนเมือง
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
ผมไม่เข้าใจตรงนี้ครับ
Option ที่ 2 จ่ายน้อย แต่หาของเหนื่อย
- ตีนผี Deore สำหรับ 9speeds รหัส RD-M592 SGS ( รับกับเฟืองหลังใหญ่สุดได้ 36T , ระยะดึงคุยกันรู้เรื่องกับ shifterเสือหมอบ 10speeds ) , เฟืองเสือภูเขา 10speeds 11-36T , โซ่เส้นใหม่ยาวกว่าเดิม สิ่งที่จะได้คือ อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 34/36 = 0.944
ระยะดึงใช้ได้ใช่มั้ยครับ
สมมติว่าผมใช้ ชิพเตอร์หมอบ 10 กับเฟือง+ตีนผี เสือภูเขา 9 ล่ะครับ ได้มั้ย 11-34
Option ที่ 2 จ่ายน้อย แต่หาของเหนื่อย
- ตีนผี Deore สำหรับ 9speeds รหัส RD-M592 SGS ( รับกับเฟืองหลังใหญ่สุดได้ 36T , ระยะดึงคุยกันรู้เรื่องกับ shifterเสือหมอบ 10speeds ) , เฟืองเสือภูเขา 10speeds 11-36T , โซ่เส้นใหม่ยาวกว่าเดิม สิ่งที่จะได้คือ อัตราทดต่ำสุดเท่ากับ 34/36 = 0.944
ระยะดึงใช้ได้ใช่มั้ยครับ
สมมติว่าผมใช้ ชิพเตอร์หมอบ 10 กับเฟือง+ตีนผี เสือภูเขา 9 ล่ะครับ ได้มั้ย 11-34
สินค้า
Park Tool,Hope, Buff ,Shimano, Topeak,
Line @ BoyMTB
Park Tool,Hope, Buff ,Shimano, Topeak,
Line @ BoyMTB
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
ระยะดึงใช้ได้ครับ แต่เฟือง 11-38 มันมีด้วยหรือครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Nong
- ขาประจำ
- โพสต์: 1552
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 21:53
- Tel: 096-8585-869
- Bike: Pheasant Voodoo Bizango Spacialized S-work M4 Giant TCR/NRS/ATX870/ BMC Bianchi Panasonic Miyata Fila Wheeler
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
ตอนแรกวางแผนไว้ หลังปีใหม่จะจัดเซ็ทนี้เข้าประจำการ
ลดจาก 10s กลับไปใช้ 9s
แต่พอป๋าลูมาแจงเส้นทางให้ทราบ
ชุดนี้ผมต้องปรับแผนใหม่เลย
คงต้องไปหาอะไหล่มาผสมกันใหม่ เอาแค่ที่มีและหาซื้อได้ไม่แพง
ไว้ได้อย่างไรจะมาลงไว้อีกทีครับ
อันนี้ 11-13-16-19-21-23-26-30-34-39T
เจ้านี้โหดมาก ปาไป 40 T ขึ้นเขาคงปั่นเป็นหนูถีบจักร
ลดจาก 10s กลับไปใช้ 9s
แต่พอป๋าลูมาแจงเส้นทางให้ทราบ
ชุดนี้ผมต้องปรับแผนใหม่เลย
คงต้องไปหาอะไหล่มาผสมกันใหม่ เอาแค่ที่มีและหาซื้อได้ไม่แพง
ไว้ได้อย่างไรจะมาลงไว้อีกทีครับ
เห็นมีใน http://www.mtbr.com เขาโมใช้กัน แต่บ้านเราผมยังไม่เจอครับlucifer เขียน:ระยะดึงใช้ได้ครับ แต่เฟือง 11-38 มันมีด้วยหรือครับ
อันนี้ 11-13-16-19-21-23-26-30-34-39T
เจ้านี้โหดมาก ปาไป 40 T ขึ้นเขาคงปั่นเป็นหนูถีบจักร
บริการจักรยาน หมอบ ภูเขา พับ
เชิญชมที่ https://www.facebook.com/wakeonbike
"Extreme Fitting and Service"
- จักรยาน อะไหล่
- ฟิตติ้ง ให้เข้ากับสรีระ
- ซ่อม เกียร์ ช๊อคอัพ ประกอบย้ายอะไหล่ อัพเกรด
GIANT ZIPP MAVIC SRAM AVID ROCKSHOX Truvativ TOPEAK VELO
Tel 096-8585-869
เชิญชมที่ https://www.facebook.com/wakeonbike
"Extreme Fitting and Service"
- จักรยาน อะไหล่
- ฟิตติ้ง ให้เข้ากับสรีระ
- ซ่อม เกียร์ ช๊อคอัพ ประกอบย้ายอะไหล่ อัพเกรด
GIANT ZIPP MAVIC SRAM AVID ROCKSHOX Truvativ TOPEAK VELO
Tel 096-8585-869
- โต้งหลังอนามัย
- ขาประจำ
- โพสต์: 3543
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2010, 11:35
- Tel: 0848507344
- team: นาคาไบท์ ภูเก็ต
- Bike: อยากได้ s3 เรด ซิป
- ตำแหน่ง: ภูเก็ตครับ
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
อิอิ ผมเพิ่งเห็นที่ร้านจักรยานแถวๆบ้าน เฟืองหลังของเสือภูเขา 40 หรือ 42 ฟันนี่แหละของสแรมหรือปล่าวไม่แน่ใจ เอามาใส่กับจานหน้า 34 ซอยกันง่อยกินไปเลย
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
แสดงว่าตีนผีของมันนี่ ช่วงขาท่อนแรกของมันนี่ต้องอย่างยาวเลยแหละ ถึงจะตะกายไปคุยกับเฟือง 40หรือ 42T ได้เนี่ย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- PrajNa
- ขาประจำ
- โพสต์: 439
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2012, 05:47
- Tel: ---
- Bike: Giant TCX1 - Swift folder
- ตำแหน่ง: Chiangmai
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
ตอนแรกเตรึยมสแรม 50/34-11/32ไว้ แต่ตอนนึ้เปลี่ยนใจ จะเอา mtb ขึ้นแทนครับ ครั้งนื้เพิ่งขึ้นครั้งแรกขอตัวช่วยเยอะหน่อยดืกว่า
แล้วเรื่องนำ้กับอาหารเติมพลังต้องจัดเตรียมยังไงดีครับ?
แล้วเรื่องนำ้กับอาหารเติมพลังต้องจัดเตรียมยังไงดีครับ?
- โต้งหลังอนามัย
- ขาประจำ
- โพสต์: 3543
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2010, 11:35
- Tel: 0848507344
- team: นาคาไบท์ ภูเก็ต
- Bike: อยากได้ s3 เรด ซิป
- ตำแหน่ง: ภูเก็ตครับ
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
ใส่กับล้อ 29 นิ้วคับ แต่ใส่จานหน้าแค่ใบเดียว ช่างที่ร้านเค้าลองให้ดูเปลี่ยนเกียร์ยังไงโซ่ก็ไม่ตก
ผมว่าเอามามิกซ์เข้ากับหมอบน่าจะตอบโจทย์ของคนที่ต้องการอัตราทดเบาๆได้น่ะ จานหลังใหญ่มากๆๆๆๆๆๆๆ แต่ราคานี่สิ ไม่เบาเลย อิอิ
ผมว่าเอามามิกซ์เข้ากับหมอบน่าจะตอบโจทย์ของคนที่ต้องการอัตราทดเบาๆได้น่ะ จานหลังใหญ่มากๆๆๆๆๆๆๆ แต่ราคานี่สิ ไม่เบาเลย อิอิ
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555
- nextstep
- ขาประจำ
- โพสต์: 4478
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2010, 16:02
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
ขอแชร์ด้วยครับ
Option1 ผมตัดทิ้งเพราะ probike ไม่มีจานหน้า3ใบขาย
Option2 ผมเอาแน่ หาร้านได้ละ รอผ่านกทม-หัวหินค่อยไปเปลี่ยน
เพิ่มเติมครับ ปีที่แล้วผมใช้เสือหมอบ 50/38 11-28
ทางเขาใหญ่จากด่านปราจีนขึ้นสุดเขาเขียวผมผ่านมาแล้วไม่จอดไม่เข็นแต่ก็ยังต้องเข็นที่อินทนนท์
ช่องเย็นกำแพงเพชรผมว่าโหดกว่าเขาใหญ่เขาเขียวผมก็ผ่านมาแล้วไม่จอดไม่เข็นเหมือนกัน
เนินวัดใจเนินแรกหลังด่านแรกผมผ่านได้แต่พอเจอเจอหลังด่านสองไม่ไหวครับต้องเริ่มเข็นแล้วก็เข็นยาวววว
เออหรือว่าปีนี้เอาทัวริ่งไปดีนะ
ปีนี้พี่หมอลูไปมะครับ
Option1 ผมตัดทิ้งเพราะ probike ไม่มีจานหน้า3ใบขาย
Option2 ผมเอาแน่ หาร้านได้ละ รอผ่านกทม-หัวหินค่อยไปเปลี่ยน
เพิ่มเติมครับ ปีที่แล้วผมใช้เสือหมอบ 50/38 11-28
ทางเขาใหญ่จากด่านปราจีนขึ้นสุดเขาเขียวผมผ่านมาแล้วไม่จอดไม่เข็นแต่ก็ยังต้องเข็นที่อินทนนท์
ช่องเย็นกำแพงเพชรผมว่าโหดกว่าเขาใหญ่เขาเขียวผมก็ผ่านมาแล้วไม่จอดไม่เข็นเหมือนกัน
เนินวัดใจเนินแรกหลังด่านแรกผมผ่านได้แต่พอเจอเจอหลังด่านสองไม่ไหวครับต้องเริ่มเข็นแล้วก็เข็นยาวววว
เออหรือว่าปีนี้เอาทัวริ่งไปดีนะ
ปีนี้พี่หมอลูไปมะครับ
ชอบปั่นจักรยานมาก แต่ปั่นเท่าไรก็ขึ้นเขาไม่ค่อยไหวเลยต้องมาวิ่งช่วยเพิ่มแรงขา
พอมาวิ่งก็เจ็บ ต้องว่ายน้ำช่วยรักษา นับนิ้วแล้ว เออ..3 อย่างพอดี ไปไตรละกัน :mrgreen:
พอมาวิ่งก็เจ็บ ต้องว่ายน้ำช่วยรักษา นับนิ้วแล้ว เออ..3 อย่างพอดี ไปไตรละกัน :mrgreen:
- แมวเหมียวร่าเริง
- ขาประจำ
- โพสต์: 185
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มิ.ย. 2011, 22:06
- Tel: 081-64564หกศูนย์
- Bike: Fuji Roubaix 1.3
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
สงสัยนิดนึง อ.บอกว่าตีนผีเสือหมอบไม่ว่าจะขาไหนๆออกแบบมาให้ใช้กับเฟืองหลังไม่เกิน28
Fuji sportif 1.5 เฟืองหลัง SRAM PG-820, 11-32 ตีนผีsora รหัสอะไรไม่ทราบแต่เป็นสีดำ(น่าจะ2013) ชิพเตอร์2300
รถเดิมๆมาแบบนี้เลย และใช้งานได้จริง มันทำได้ไงครับ? หรือว่าเป็นเพราะไม่ใช่10สปีด
Fuji sportif 1.5 เฟืองหลัง SRAM PG-820, 11-32 ตีนผีsora รหัสอะไรไม่ทราบแต่เป็นสีดำ(น่าจะ2013) ชิพเตอร์2300
รถเดิมๆมาแบบนี้เลย และใช้งานได้จริง มันทำได้ไงครับ? หรือว่าเป็นเพราะไม่ใช่10สปีด
แรงแมวๆ... แต่ก็ยังปั่น
- BoyMTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 2859
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 09:36
- Tel: 084-0222-910
- team: Boy'z Bike
- Bike: Giant Anthem,Giant XTC A1,Specialized Allez Alu/Carbon
- ตำแหน่ง: เด็กดอนเมือง
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
พิมพ์ผิดครับ แก้ไขแล้วครับlucifer เขียน:ระยะดึงใช้ได้ครับ แต่เฟือง 11-38 มันมีด้วยหรือครับ
สินค้า
Park Tool,Hope, Buff ,Shimano, Topeak,
Line @ BoyMTB
Park Tool,Hope, Buff ,Shimano, Topeak,
Line @ BoyMTB
- Frogman_twin
- ขาประจำ
- โพสต์: 5682
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2011, 19:32
- team: KCC, DEEP TEAM
- Bike: Klein
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
ไม่ต้องประสบความสำเร็จทุกอย่าง แต่สิ่งที่เลือกทำขอให้ทำให้เต็มที่น๊ะลูก
- ninesix69
- ขาประจำ
- โพสต์: 366
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ธ.ค. 2011, 21:11
- Tel: -
- team: MTB Never DIE
- Bike: - Specialized ALLEZ E5 Revo 2015 / Colnago CX-ZERO Carbon 2014 / EPIC Expert carbon 2013 / Cannoldale Jekyll lefty 2001 / HARO ESCAPE custom paint Pink edition / SCOTT Spark SL CARBON.
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
ขอแชร์ข้อมูลสำหรับคอเสือหมอบที่ใช้ SRAM 10 SP จะเอาไปงัดยอดดอยนะครับ
SRAM ที่ตีนผีหลังแบบ 80 mm Mid cage ที่ใช้เทคโนโลยีแบบ WiFLi rear derailleur = Wide / Faster / Lighter ตั้งแต่ APEX / RIVAL / Force / RED สามารถใช้เฟืองหลังได้สูงสุด 11-32
โดยจักรยานที่เลือกชุดเฟืองหลังแบบ 11-32 นั้นต้องใช้ควบคู่กับชุดจานหน้าขนาดฟันเฟือง 50-34 เท่านั้นเนื่องจากความยาวที่จำกัดขอขาตีนผี
ในปัจจุบันในรุ่นของ SRAM ตั้งแต่ APEX / RIVAL / FORCE ก็บรรจุเฟืองแบบ 11-32 เข้ามาพร้อมให้เลือกใช้แล้ว ขาดแต่ RED ที่ยังไม่มีการผลิตชุดเฟืองหลัง 11-32 ออกมา
PG-1050 10SP 11-32T
PG-1050 10SP 12-32T
PG-1070 10SP 11-32T
PG-1070 10SP 12-32T
แต่ในเมืองนอกรวมถึงตัวผมได้มีการแนะนำว่าชุด RED ที่ต้องการเฟือง 11-32 และต้องการเกรดเฟืองที่ดีก็ให้เลือกใช้เฟือง SRAM XG-1099 XX 11-32 ของ MTB ทดแทนครับ แต่ต้องแลกกับน้ำหนักเฟืองหลังที่เพิ่มขึ้นมานิดนะครับ (เดิมเฟือง RED มีนำหนักประมาณ 180 กรัมนิดๆ เฟือง XX น้ำหนักน่าจะ 230 กรัมครับ นำหนักต่างกันเพราะเทคโนโลยีการ CNC เฟืองต่างกันครับ)
เท่านี้ รอบขาได้ แรงถึง 50-34 / 11-32 ก็น่าเป็นทางเลือกที่สวยในภารกิจงัดดอยครั้งนี้นะครับ
ข้อมูลผิดพลาดหรือขาดตกอย่างไรขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ
SRAM ที่ตีนผีหลังแบบ 80 mm Mid cage ที่ใช้เทคโนโลยีแบบ WiFLi rear derailleur = Wide / Faster / Lighter ตั้งแต่ APEX / RIVAL / Force / RED สามารถใช้เฟืองหลังได้สูงสุด 11-32
โดยจักรยานที่เลือกชุดเฟืองหลังแบบ 11-32 นั้นต้องใช้ควบคู่กับชุดจานหน้าขนาดฟันเฟือง 50-34 เท่านั้นเนื่องจากความยาวที่จำกัดขอขาตีนผี
ในปัจจุบันในรุ่นของ SRAM ตั้งแต่ APEX / RIVAL / FORCE ก็บรรจุเฟืองแบบ 11-32 เข้ามาพร้อมให้เลือกใช้แล้ว ขาดแต่ RED ที่ยังไม่มีการผลิตชุดเฟืองหลัง 11-32 ออกมา
PG-1050 10SP 11-32T
PG-1050 10SP 12-32T
PG-1070 10SP 11-32T
PG-1070 10SP 12-32T
แต่ในเมืองนอกรวมถึงตัวผมได้มีการแนะนำว่าชุด RED ที่ต้องการเฟือง 11-32 และต้องการเกรดเฟืองที่ดีก็ให้เลือกใช้เฟือง SRAM XG-1099 XX 11-32 ของ MTB ทดแทนครับ แต่ต้องแลกกับน้ำหนักเฟืองหลังที่เพิ่มขึ้นมานิดนะครับ (เดิมเฟือง RED มีนำหนักประมาณ 180 กรัมนิดๆ เฟือง XX น้ำหนักน่าจะ 230 กรัมครับ นำหนักต่างกันเพราะเทคโนโลยีการ CNC เฟืองต่างกันครับ)
เท่านี้ รอบขาได้ แรงถึง 50-34 / 11-32 ก็น่าเป็นทางเลือกที่สวยในภารกิจงัดดอยครั้งนี้นะครับ
ข้อมูลผิดพลาดหรือขาดตกอย่างไรขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ
.. Nine LiFe ..
คลับดีๆของคนรักล้อ Hawkvi " Hawkvi CLUB Thailand "
https://www.facebook.com/hawkvithailand
จักรยานเสือภูเขาไม่มีวันตาย " MTB NEVER DIE "
https://www.facebook.com/mtbneverdie69
คลับดีๆของคนรักล้อ Hawkvi " Hawkvi CLUB Thailand "
https://www.facebook.com/hawkvithailand
จักรยานเสือภูเขาไม่มีวันตาย " MTB NEVER DIE "
https://www.facebook.com/mtbneverdie69