Emonda SL vs Domane 5.2

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
peep_bmw
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1793
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2013, 15:48
Bike: Trek 4900

Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย peep_bmw »

ตามหัวข้อเลยครับ ก่อนอื่น นี่จะเป็นหมอบคาร์บอนคันแรกของผม ซึ่งผมยึดติดแบรนด์นี้ มันเป็นความหลังฝังใจที่ชอบมาตั้งแต่เด็กครับ พอมีโอกาสเลยหามาใช้ 2 คันแล้ว เป็นภูเขา 1 ตามด้วยหมอบอีก 1 เฟรมอลู ทั้งคู่ ตอนนี้กำลังอยากไปคาร์บอน มีงบประมาณไม่เกิน 100,000 ขอความกรุณาช่วยวิพากด้วยครับว่าคันไหนเหมาะสำหรับผม

โจทย์คือ ไม่ต้องการสติฟอะไรมากมายนัก เพราะผมไม่ใช่ขาแรง AV 25-27 เท่านั้น ส่วนใหญ่ปั่นเดี่ยว และกำลังมองหาหมอบคาร์บอนที่ไม่ต้องอัพอะไรอีกแล้ว ใช้ยาวๆ (ยกเว้นล้อครับ) น้ำหนักประมาณ 7.5 โล+ นิดๆ

คำถามคือ

Emonda SL6 ราคาย่อมเยากว่า แล้วมันจะแข็งกว่า กระด้างกว่า Domane5 อย่างรู้สึกได้หรือเปล่าครับ ในเมื่อเฟรมมันเป็นคาร์บอนเกรดเดียวกัน ISO Speed ช่วยได้แค่ไหน จุดขายของ Domane คือเน้นความนุ่มนวล ปั่นสบาย (น่าจะเหมาะกับผมมากกว่ารถที่ Stiff มากๆ) แต่ที่สงสัยคือ ราคา SL มันถูกกว่าประมาณ 15,000 มันคุ้มหรือเปล่ากับความรู้สึกนุ่มนวลที่ต่างกัน มันต่างกันอย่างมีนัยสำคัญหรือเปล่าครับ ทั้งสองคันได้ Ultegra Group เหมือนๆกันนะครับ

ถ้าเป็นพี่ๆ น้าๆ จะเลือกตัวไหน โดยไม่สนใจสีเฟรมนะครับ ขอบคุณครับสำหรับทุกความเห็น
รูปประจำตัวสมาชิก
peep_bmw
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1793
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2013, 15:48
Bike: Trek 4900

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย peep_bmw »

เพิ่มเติม ใจเอนไปทาง Domane แต่มันคุ้มหรือเปล่ากับส่วนต่างหมื่นกว่าบาท ได้รถที่กรุปเซทเหมือนกัน คาร์บอนเกรดเดียวกัน น้ำหนักทั้งคันใกล้เคียงกัน จะเลือกแบบไหนดีครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
tumtengu
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ธ.ค. 2009, 16:25
Bike: Orbea Avant 2014/ Trek Emonda SL 2015

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย tumtengu »

ราคาขายจริงๆ เฉพาะเฟรมเซ็ท ต่างกันแค่ 2,000 บาทนะครับ
ผมว่าประกอบเอาคุ้มกว่า จบกว่าแน่นอน

iso speed ช่วยได้เยอะมากแน่ๆ (ไม่เคยใช้เองนะ) แต่น่าจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักคนปั่นด้วย เพราะผมเห็นพี่ที่ปั่นด้วยกัน คนนึงตัวใหญ่ เวลาปั่นนี่เห็นชัดๆเลยว่าท่อมันเด้งดึ๋งๆๆๆ แต่อีกคนตัวเล็ก ก็ไม่เห็นว่าหลักอานมันเด้งๆดึ๋งๆเหมือนพี่คนตัวใหญ่ แถมยังมีตะเกียบหน้า ตะเกียบโซ่ช่วยอีก แต่ก็ต้องถามกลับอีกทีว่าปั่นนานขนาดไหนถึงกับต้องขี่รถ Endurance ปั่นนานบ่อยๆขนาด 3ชั่วโมง + รึเปล่า
ถ้าไม่... เล่นรถซิ่งๆจะดีกว่า

ผมใช้ Emonda sl ปั่นนานๆแบบ 3 ชั่วโมง+ ก็ยังไม่รู้สึกเมื่อยล้านะ (เซ็ทคอรถแบบเอาแหวนรองออกหมดแล้ว)
แต่ก็เคยแอบอยากไปลอง Domane เหมือนกัน แต่เพราะยังไม่เมื่อย ไม่ล้าเนี่ยแหล่ะ เลยใช้ๆของเดิมไปก่อน
ตอนนี้ก็มองๆดู New Madone เนี่ยแหล่ะ ว่าจะทำตัว Serie 500 เมื่อไร
compass
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย compass »

เรื่องนี้ตอบยากอยู่เหมือนกันแต่ละคนรับรู้ความสบายต่างกัน ผมขี่ emaonda sl เหมือนพี่ข้างบน ผมว่ามันเป็นรถที่นุ่มนวลสบายมากเมื่อเทียบกับคันอื่นๆ ที่เคยใช้คือ madone 3.1 กับ nich kem

สำหรับผม emonda ก็ใกล้เคียงกับความเป็นรถ endurance แล้ว เพราะท่านั่งมันไม่ก้มมาก เฟรมนุ่มสบายแต่ก็ stiff ดีเรียกความเร็วได้

ส่วน domane ผมกลับมองว่าเป็นรถที่สามารถเอาไปใช้ในลักษณะ gravel bike ใส่ยางหน้ากว้างลุยทางขรุขระได้ดีมากกว่า
ลมรำเพย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3751
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ย. 2011, 21:18
ติดต่อ:

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย ลมรำเพย »

เอมอนด้า ไม่ได้แข็งโหดอย่างที่คิดนะครับ ปั่นสบายกว่าหลายๆยี่ห้อ
โดมานี เท่าที่เคยลองระยะสั้นๆ 40-50 กม. นุ่มจริง จนรู้สึกว่า มันนุ่มเกินไปหน่อย
ปั่นให้เป็น เย็นเรื่อยไป อย่าให้ใครแซง....
รูปประจำตัวสมาชิก
peep_bmw
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1793
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2013, 15:48
Bike: Trek 4900

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย peep_bmw »

ขอบคุณทุกความเห็นครับ ที่จริงผมมีล้ออยู่แล้ว (Eurus) และยังไม่คิดอัพไปกว่านี้ ควรประกอบหรือ Complete ดีครับ อะไหล่ที่แตกต่างกันของทั้ง Emonda และ Domane มันคุ้มค่าไหมกับการจะซื้อเป็นรถสำเร็จรูปทั้งคันในราคาที่ต่างกันหมื่นกว่าบาท

ขอลงไว้เป็นข้อมูลเล็กน้อยประกอบการพิจารณา ใครมีอะไรเพิ่มเติมได้ตลอดเวลานะครับ
อ้างอิงจากราคาตั้งตามหน้าเว็ป Probike นะครับ และสอบถามจากพนักงานทราบว่าตัวปี 2016 จะลด 15% จากราคาตั้ง และตัวเก่า (2015) จะลด 20%

Domane5.2
119,000 (MY2016) ลด 15% เหลือ 101,150
118,000 (MY2015) ปีเก่าลด 20% เหลือ 94,400 (แอบเล็งตัวนี้ไว้ครับ)
เฟรมเซท 2016 52,000 ลด 15% เหลือ 44,200

Emonda SL6
99,500 (MY2016) ลด 15% เหลือ 84,575
98,500 (MY2015) ปีเก่าลด 20% เหลือ 78,800
เฟรมเซท 49,900 ลด 15% เหลือ 42,415
compass
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย compass »

peep_bmw เขียน:ขอบคุณทุกความเห็นครับ ที่จริงผมมีล้ออยู่แล้ว (Eurus) และยังไม่คิดอัพไปกว่านี้ ควรประกอบหรือ Complete ดีครับ อะไหล่ที่แตกต่างกันของทั้ง Emonda และ Domane มันคุ้มค่าไหมกับการจะซื้อเป็นรถสำเร็จรูปทั้งคันในราคาที่ต่างกันหมื่นกว่าบาท

ขอลงไว้เป็นข้อมูลเล็กน้อยประกอบการพิจารณา ใครมีอะไรเพิ่มเติมได้ตลอดเวลานะครับ
อ้างอิงจากราคาตั้งตามหน้าเว็ป Probike นะครับ และสอบถามจากพนักงานทราบว่าตัวปี 2016 จะลด 15% จากราคาตั้ง และตัวเก่า (2015) จะลด 20%

Domane5.2
119,000 (MY2016) ลด 15% เหลือ 101,150
118,000 (MY2015) ปีเก่าลด 20% เหลือ 94,400 (แอบเล็งตัวนี้ไว้ครับ)
เฟรมเซท 2016 52,000 ลด 15% เหลือ 44,200

Emonda SL6
99,500 (MY2016) ลด 15% เหลือ 84,575
98,500 (MY2015) ปีเก่าลด 20% เหลือ 78,800
เฟรมเซท 49,900 ลด 15% เหลือ 42,415
อ้นนี้ราคา Probike ครับ ร้าน dealer ส่วนใหญ่จะลดเลย 20% ส่วนของผมถอย Emonda ที่ Probike โชคดีที่ได้ส่วนลด 20% (ปี 2015 แต่ได้สเต็มใหม่ของปี 2016)

ข้อดีคือ Probike ไม่ชาร์จค่ารูดบัตรเครดิต แต่ถ้าได้ลดแค่ 15% รูดร้าน dealer ที่ลด 20% แต่ชาร์จบัตร 3% ก็ยังถูกกว่า Probike หรือซื้อเงินสดร้าน Dealer ก็ถูกกว่า (ยกเว้นลองเข้าไปคุยที่ Probike อาจได้ของแถมที่คุ้มกับส่วนลดก็ได้นะครับ)
รูปประจำตัวสมาชิก
tumtengu
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 296
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ธ.ค. 2009, 16:25
Bike: Orbea Avant 2014/ Trek Emonda SL 2015

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย tumtengu »

จขกท.บอกว่าปั่น AV 25-27 งั้นผมว่าเลือก Domane คงดีกว่า แต่เจ้าตัว Domane นี่มันก็ออกมาน๊านนาน ไม่เปลี่ยนโฉมใหญ่ซะที
แต่ถ้าเลือก Emonda นี่ได้รถสดๆใหม่ๆ

ยิ่งมี Eurus อยู่แล้วนี่จบๆเลย ไม่ต้องอัพล้อแล้ว เหลือๆ
แต่ผมให้ความสำคัญกับชุดเกียร์มากหน่อย น่าเล่นตัวท็อปของค่ายในใจไปเลย ปั่นครั้งนึงเปลี่ยนเกียร์บ่อยมาก ความฟินอย่างนึงมันอยู่ตรงนี้เหมือนกันนะ เราจับ เราใช้มันตลอด
อะไหล่ประกอบดีกว่าแน่นอน เจ็บทีเดียว จบๆไปเลย ไม่ต้องขาดทุน ขายชิ้นเก่าแล้วซื้อชิ้นใหม่อีก
ถ้าชอบนุ่มก็จัดชุด rxl คาร์บอนที่เป็นตัวเน้นนุ่นไปเลย มี iso speed พวกสเต็ม+แฮนด์คาร์บอนนี่นุ่มจริงอะไรจริง ใช้ละต่างชัดเจน

เจ้า Emonda ของผมปรับแฮนด์แบบรูปบนนี่ก็ปั่นสบายดีแท้เหมือนกันนะ แต่หล่อน้อยหน่อย
รูปภาพ
esslife
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 18
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2014, 20:42
Bike: trek domane 5

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย esslife »

ผมใช้ domane 5.2 อยู่ครับ แล้วมีเพื่อนใช้ emonda sl อยู่ ได้ลองแล้ว emonda ว่องไวกว่า domane ชัดเจน ประมาณว่ามันไปไวตามที่ใจอยากให้ไปอ่ะครับ และมันเกิดมาเบาทันที

ในขณะที่ domane ผมใช้ประจำ บอกเลยว่าโคดสบาย ผมรูดทุกหลุม รู้สึกเฉยๆ ในขณะที่คนอื่นนี่ไม่หลบก้อร้องโอ๊ยๆๆกันเป็นแถว 555

แต่ domane เป็นรถองศา endurance คอจะสูงกว่า emonda นะครับ ท่าขี่จะไม่ซิ่งเท่า เน้นสบาย แถมที่แฮนด์(อลู)มีโฟม isozone แปะอยู่ด้วย ค่อนข้างนิ่มมือเลยทีเดียว

เรื่องน้ำหนัก domane ถือว่าไม่เลวร้ายนะครับ ผมออก 5.2 complete ไซส์ 58 มา 8.1 kg ปัจจุบันเปลี่ยนล้อ c35, ขาจา dura ace, แฮนด์คาร์บอน ตอนนี้เหลือ 7.5 kg ครับ
esslife
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 18
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2014, 20:42
Bike: trek domane 5

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย esslife »

อ้อ ท่านลุง fabian หัวหน้าทีม trek แกก้อยังรักใน domane อยู่นะครับ ไม่ยอมเปลี่ยนเฟรมอื่นเลย อิอิ
biggysmall
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 880
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
Bike: Trek Domane SLR

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย biggysmall »

ถ้าทั้งสองรุ่นนี้ผมใช้มาแล้วทัั้งคู่เลยครับ

ใช้ Emonda SL6 มา ก่อนเปลี่ยนเป็น Domane 5.9 แต่ชุดขับ Ultegra เหมือนกันนะครับ

สองตัวนี้ถ้าใช้ อุปกรณ์เดียวกัน น้ำหนัก ไม่หนีกันเท่าไหร่ ไม่เกิน 7.5kg แน่ๆ สำหรับ size 50 และชุด ultegra

Emonda เป็นรถเน้นความสติฟมากๆ คือกดแล้วพุ่ง สนุกสนานจริงๆ แล้วก็ไม่ใช่รถแข็งอะไรเลยนะครับ ถือว่าปั่นสบายมาก

ส่วน Domane เนี่ย ได้เปรียบตรงความนุ่ม และนิ่ง ยังไงก็นุ่มกว่า Emonda พอสมควร แต่ออกตัวจะรู้สึกหนืดๆ หน่อยบอกไม่ถูก
องศาปั่นสบายกว่าก้มน้อยกว่า

ถ้าเป็นคนชอบปั่นยาวๆ ระยะไกล หลายชั่วโมง ผมเชียร์ Domane เลยนะ มันสบายจริงๆ ความเร็วบอกเลยอยู่ที่แรง ผมเอาไปไต่เขามาหลายที่แล้วสบายๆ ไม่ต่างกับใช้รถพวก racing มากถึงแม้มันจะไม่พุ่ง ตามความรู้สึก แต่ AV ก็ทำได้เท่าเดิม

ข้อดีของรถ trek คือองศา H2 ผมว่ามันไม่โหดร้ายกับการออกกำลังกาย ของคนที่ไม่ใช่นักกีฬาอาชีพอย่างเราครับ
TJA
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 969
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
team: ลูกเจี๊ยบส์
Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
ติดต่อ:

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย TJA »

จริงๆ2ตัวนี้น่าจะปั่นสบายทั้งคู่นะครับ
emonda องศารถเป็นH2 ก็ไม่ได้ก้มหรือเอื้อมอะไรมากเมื่อเทียบกับค่ายอื่นที่ไซส์เดียวกัน
Domaneยิ่งแล้วใหญ่ Stackสูงปรี๊ด คงจะเอาไปเทียบกับตัวที่Cancellaraใช้ไม่ได้ เพราะป๋าแกใช้องศาแข่ง
ถ้าเป็นผม 2ตัวนี้ผมชอบEmondaมากกว่าครับ สดใหม่กว่า
อยากได้แบบปั่นสบายๆไม่สะเทือนมาก ขนาดยางกับลมยางน่าจะเห็นผลกว่าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
peep_bmw
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1793
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2013, 15:48
Bike: Trek 4900

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย peep_bmw »

ขอบคุณทุกท่านครับ ที่จริงคำว่า "กดแล้วพุ่ง" มันช่างเย้ายวนใจเสียจริง 555 แต่แรงแบบผม กดยังไงก็คงไม่พุ่งมากมายอะไร อีกอย่าง ปัจจุบันใช้ 2.1 หนักร่วมๆ 9 โลครึ่ง ซึ่งเมื่อเปลี่ยนมาใช้รถหนัก 7.5 โล หายไป 2 โลเนี่ย ผมคิดว่ายังไงก็ต้องรู้สึกว่ามันพุ่งกว่าเดิมแม้จะเป็นเฟรม Endurance ก็ตาม (มโนล้วนๆ 555)

ตอนนี้คิดว่า เราเองก็ไม่ได้แรงอะไรมากมายเลย เอารถที่ปั่นสบายละกัน จะได้ปั่นสนุกขึ้น เลยมาลงตัวที่ Domane แล้วครับ แต่จะจัดแบบไหน Complete หรือ ประกอบ เป็นเรื่องให้กลับมาคิดอีกรอบ

ขอบคุณทุกท่านครับ พอเห็นไอเดีย
รูปประจำตัวสมาชิก
peep_bmw
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1793
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2013, 15:48
Bike: Trek 4900

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย peep_bmw »

tumtengu เขียน:จขกท.บอกว่าปั่น AV 25-27 งั้นผมว่าเลือก Domane คงดีกว่า แต่เจ้าตัว Domane นี่มันก็ออกมาน๊านนาน ไม่เปลี่ยนโฉมใหญ่ซะที
แต่ถ้าเลือก Emonda นี่ได้รถสดๆใหม่ๆ

ยิ่งมี Eurus อยู่แล้วนี่จบๆเลย ไม่ต้องอัพล้อแล้ว เหลือๆ
แต่ผมให้ความสำคัญกับชุดเกียร์มากหน่อย น่าเล่นตัวท็อปของค่ายในใจไปเลย ปั่นครั้งนึงเปลี่ยนเกียร์บ่อยมาก ความฟินอย่างนึงมันอยู่ตรงนี้เหมือนกันนะ เราจับ เราใช้มันตลอด
อะไหล่ประกอบดีกว่าแน่นอน เจ็บทีเดียว จบๆไปเลย ไม่ต้องขาดทุน ขายชิ้นเก่าแล้วซื้อชิ้นใหม่อีก
ถ้าชอบนุ่มก็จัดชุด rxl คาร์บอนที่เป็นตัวเน้นนุ่นไปเลย มี iso speed พวกสเต็ม+แฮนด์คาร์บอนนี่นุ่มจริงอะไรจริง ใช้ละต่างชัดเจน

เจ้า Emonda ของผมปรับแฮนด์แบบรูปบนนี่ก็ปั่นสบายดีแท้เหมือนกันนะ แต่หล่อน้อยหน่อย
รูปภาพ
เรียนตามตรง มองแว็บแรกด้วยหางตา ผมคิดว่าเอา Emonda ไปทำทัวร์ริ่ง ที่แท้กระสอบวางพาดไว้ :lol: :lol: :lol:
esslife
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 18
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2014, 20:42
Bike: trek domane 5

Re: Emonda SL vs Domane 5.2

โพสต์ โดย esslife »

domane มันเหมือนจะไม่พุ่งนะครับ มันเหมือนจะไปแบบเนิบๆ แต่ออกมา AV เท่ารถที่เขาว่าพุ่งๆ ผมก้องงว่ามันคืออะไร

อารมณ์เหมือนขี่ benz มั๊ง กดแล้วมาแต่คนขับไม่รู้สึก
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”