ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- julmanop
- สมาชิก
- โพสต์: 60
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2013, 23:47
- Tel: 0614042132
- team: ทีแรก ตั้งใจออกกำลังกายเฉยๆ
- Bike: Trek ,GT, Bianchi , Cerve'lo and Dahon
- ตำแหน่ง: จตุจักร
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
Pin
______________________________________
จะพยายามสักหน่อย รอได้มั้ย และจะพยายามเรียนรู้มันไป
ขาดตกอะไรสอนหน่อย อย่างน้อยต้องใช้เวลา
จะพยายามสักหน่อย รอได้มั้ย และจะพยายามเรียนรู้มันไป
ขาดตกอะไรสอนหน่อย อย่างน้อยต้องใช้เวลา
-
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
- Tel: 0892167600
- Bike: Cannondale
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
รบกวนอาจารย์ Lucifer หรือผู้รู้ท่านอื่นครับ
ตอนนี้ผมใช้ขาจานคาร์บอนปีเก่า FSA SLK แกน 24 มม. กับกระโหลกกลวง FSA BC1.37"x24T ถ้าอยากเปลี่ยนขาเป็น Rotor 3D+ ต้องใช้กระโหลก Rotor BSA 30 ใช่มั้ยครับ แล้วกระโหลกแบบลูกปืนเซรามิกมีความจำเป็นมากแค่ไหนครับ
ตอนนี้ผมใช้ขาจานคาร์บอนปีเก่า FSA SLK แกน 24 มม. กับกระโหลกกลวง FSA BC1.37"x24T ถ้าอยากเปลี่ยนขาเป็น Rotor 3D+ ต้องใช้กระโหลก Rotor BSA 30 ใช่มั้ยครับ แล้วกระโหลกแบบลูกปืนเซรามิกมีความจำเป็นมากแค่ไหนครับ
- ไฟล์แนบ
-
- S__32489494.jpg (128.86 KiB) เข้าดูแล้ว 2812 ครั้ง
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
ใช่ครับ ต้องเปลี่ยนเป็นกะโหลก BSA30
ลูกปืนเซรามิคมีผลทางใจครับ ความลื่นที่ได้ไม่ค่อยเห็นผลกับรอบขา 90-100 rpm ครับ
ลูกปืนเซรามิคมีผลทางใจครับ ความลื่นที่ได้ไม่ค่อยเห็นผลกับรอบขา 90-100 rpm ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2016, 16:13
- Tel: 0892167600
- Bike: Cannondale
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
ขอบคุณครับ กระจ่างเลยlucifer เขียน:ใช่ครับ ต้องเปลี่ยนเป็นกะโหลก BSA30
ลูกปืนเซรามิคมีผลทางใจครับ ความลื่นที่ได้ไม่ค่อยเห็นผลกับรอบขา 90-100 rpm ครับ
- tooza018
- สมาชิก
- โพสต์: 10
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2018, 12:15
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
มีขาจาน FSA SL-k Light ถ้าจะใส่กับเฟรมที่เป็นกะโหลกแบบเกลียว จะใส่ได้ไหมครับ
- ไฟล์แนบ
-
- FSA-SL-K-Light-ABS-BB386EVO-Carbon-Crankset-47391-0-1542972945.jpeg (93.95 KiB) เข้าดูแล้ว 2685 ครั้ง
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
ถ้าเป็นตัวในรูปนี่ ผมว่าลืมไปดีกว่ามั๊งครับ 386แกนมันจะสั้นกว่าshimano นิดหนึ่ง ใส่ผ่านกระโหลก BSA30แล้ว อาจจะมีปัญหาเรื่องยึดปลายขาจานฝั่งซ้ายได้ไม่แน่นพอ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2020, 10:45
- Tel: -
- team: -
- Bike: จักรยานแม่บ้านทั่วไป
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
ผมใช้ cannondale synapse ปี 2016 เป็น bb30 กำลังหาข้อมูล แปลงไปใช้ ขาจานแกน24mm แต่เพิ่งเข้ามาอ่าน กระทู้นี้ของพี่ lucifer ครับ แต่ติดที่รูปภาพมัน load ไม่ขึ้นครับ
อ่านมาถึง ช่วงนี้ครับ
08 ก.พ. 2015, 15:33
ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างขาจานกับระบบกะโหลกทำได้หรือไม่ แล้วทำไปทำไม?
ทำไปทำไม? ทำยังไง ?
1. การใช้ขาจานแกน 24mm กับ เฟรมที่ใช้ระบบกะโหลกที่ใช้แกนขาจาน 30 mm
1.1 BB30 .......
...........
...........
จะขอรูปตามที่พี่ลงไว้ 5 รูป ได้ทางใดครับ
อ่านมาถึง ช่วงนี้ครับ
08 ก.พ. 2015, 15:33
ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างขาจานกับระบบกะโหลกทำได้หรือไม่ แล้วทำไปทำไม?
ทำไปทำไม? ทำยังไง ?
1. การใช้ขาจานแกน 24mm กับ เฟรมที่ใช้ระบบกะโหลกที่ใช้แกนขาจาน 30 mm
1.1 BB30 .......
...........
...........
จะขอรูปตามที่พี่ลงไว้ 5 รูป ได้ทางใดครับ
แก้ไขล่าสุดโดย TGNP เมื่อ 22 ม.ค. 2022, 00:57, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
ไม่หาปลอกลดขนาด 30-24 ก็ใช้ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ครับTGNP เขียน: ↑22 ม.ค. 2022, 00:56 ผมใช้ cannondale synapse ปี 2016 เป็น bb30 กำลังหาข้อมูล แปลงไปใช้ ขาจานแกน24mm แต่เพิ่งเข้ามาอ่าน กระทู้นี้ของพี่ lucifer ครับ แต่ติดที่รูปภาพมัน load ไม่ขึ้นครับ
อ่านมาถึง ช่วงนี้ครับ
08 ก.พ. 2015, 15:33
ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างขาจานกับระบบกะโหลกทำได้หรือไม่ แล้วทำไปทำไม?
ทำไปทำไม? ทำยังไง ?
1. การใช้ขาจานแกน 24mm กับ เฟรมที่ใช้ระบบกะโหลกที่ใช้แกนขาจาน 30 mm
1.1 BB30 .......
...........
...........
จะขอรูปตามที่พี่ลงไว้ 5 รูป ได้ทางใดครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2020, 10:45
- Tel: -
- team: -
- Bike: จักรยานแม่บ้านทั่วไป
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
ขอบพระคุณมากครับ ขอสอบถามต่อนะครับตาโจ เขียน: ↑22 ม.ค. 2022, 02:00ไม่หาปลอกลดขนาด 30-24 ก็ใช้ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ครับTGNP เขียน: ↑22 ม.ค. 2022, 00:56 ผมใช้ cannondale synapse ปี 2016 เป็น bb30 กำลังหาข้อมูล แปลงไปใช้ ขาจานแกน24mm แต่เพิ่งเข้ามาอ่าน กระทู้นี้ของพี่ lucifer ครับ แต่ติดที่รูปภาพมัน load ไม่ขึ้นครับ
อ่านมาถึง ช่วงนี้ครับ
08 ก.พ. 2015, 15:33
ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างขาจานกับระบบกะโหลกทำได้หรือไม่ แล้วทำไปทำไม?
ทำไปทำไม? ทำยังไง ?
1. การใช้ขาจานแกน 24mm กับ เฟรมที่ใช้ระบบกะโหลกที่ใช้แกนขาจาน 30 mm
1.1 BB30 .......
...........
...........
จะขอรูปตามที่พี่ลงไว้ 5 รูป ได้ทางใดครับ
Token_adapter_BB30_til_24mm_aksel_1546591310.png
59e47efc99261.jpg
รูปแรกเป็นแบบ ปลอกลดขนาด 30-24 ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ adapter แบบสวมไปทั้งแกนนี้ มันต้องถอด bearing กับ แหวนตัว C หรือ Retaining clip ออกไปก่อน ซึ่งแบบนี้จะตรงกับ "วิธีที่ 1.2 ใช้กะโหลกพิเศษ เช่น Rotor BB3024" ของพี่ lucifer แนะนำไว้ไหมครับ
รูปล่างเป็น ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ใช่ไหมครับ
อีกแบบ คล้ายกับรูปล่าง ผมเคย search ดูใน youtube มันมีลักษณะแบบสวมที่มีบ่า สวมแค่ด้านนอก ซ้าย/ขวา โดยสอดเข้าไปในลูกปืนชุดเก่า 2 ข้างไปเลยน่ะครับ น่าจะใช่แบบเดียวกับ วิธีที่ 2 ของ พี่ lucifer
เท่ากับว่า ตอนนี้ ยังนึกภาพ วิธีที่ 1.1 ของ พี่ lucifer ไม่ออกครับ
ขอบคุณครับ
แก้ไขล่าสุดโดย TGNP เมื่อ 22 ม.ค. 2022, 14:30, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
ลองดูตามคลิปนี้ก็แล้วกันครับ แบบชุดลูกปืนแปลง 30 เป็น 24 ครับTGNP เขียน: ↑22 ม.ค. 2022, 12:50ขอบพระคุณมากครับ ขอสอบถามต่อนะครับตาโจ เขียน: ↑22 ม.ค. 2022, 02:00ไม่หาปลอกลดขนาด 30-24 ก็ใช้ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ครับTGNP เขียน: ↑22 ม.ค. 2022, 00:56 ผมใช้ cannondale synapse ปี 2016 เป็น bb30 กำลังหาข้อมูล แปลงไปใช้ ขาจานแกน24mm แต่เพิ่งเข้ามาอ่าน กระทู้นี้ของพี่ lucifer ครับ แต่ติดที่รูปภาพมัน load ไม่ขึ้นครับ
อ่านมาถึง ช่วงนี้ครับ
08 ก.พ. 2015, 15:33
ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างขาจานกับระบบกะโหลกทำได้หรือไม่ แล้วทำไปทำไม?
ทำไปทำไม? ทำยังไง ?
1. การใช้ขาจานแกน 24mm กับ เฟรมที่ใช้ระบบกะโหลกที่ใช้แกนขาจาน 30 mm
1.1 BB30 .......
...........
...........
จะขอรูปตามที่พี่ลงไว้ 5 รูป ได้ทางใดครับ
Token_adapter_BB30_til_24mm_aksel_1546591310.png
59e47efc99261.jpg
รูปแรกเป็นแบบ ปลอกลดขนาด 30-24 ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ adapter แบบสวมไปทั้งแกนนี้ มันต้องถอด bearing กับ แหวนตัว C หรือ Retaining clip ออกไปก่อน ซึ่งแบบนี้จะตรงกับ "วิธีที่ 1.2 ใช้กะโหลกพิเศษ เช่น Rotor BB3024" ของพี่ lucifer แนะนำไว้ไหมครับ
รูปล่างเป็น ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ใช่ไหมครับ
อีกแบบ คล้ายกับรูปล่าง ผมเคย search ดูใน youtube มันมีลักษณะแบบสวมที่มีบ่า สวมแค่ด้านนอก ซ้าย/ขวา โดยสอดเข้าไปในลูกปืนชุดเก่า 2 ข้างไปเลยน่ะครับ น่าจะใช่แบบเดียวกับ วิธีที่ 2 ของ พี่ lucifer
เท่ากับว่า ตอนนี้ ยังนึกภาพ วิธีที่ 1.1 ของ พี่ lucifer ไม่ออกครับ
ขอบคุณครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2020, 10:45
- Tel: -
- team: -
- Bike: จักรยานแม่บ้านทั่วไป
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
ขอบคุณมากครับตาโจ เขียน: ↑23 ม.ค. 2022, 00:33ลองดูตามคลิปนี้ก็แล้วกันครับ แบบชุดลูกปืนแปลง 30 เป็น 24 ครับTGNP เขียน: ↑22 ม.ค. 2022, 12:50ขอบพระคุณมากครับ ขอสอบถามต่อนะครับ
รูปแรกเป็นแบบ ปลอกลดขนาด 30-24 ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ adapter แบบสวมไปทั้งแกนนี้ มันต้องถอด bearing กับ แหวนตัว C หรือ Retaining clip ออกไปก่อน ซึ่งแบบนี้จะตรงกับ "วิธีที่ 1.2 ใช้กะโหลกพิเศษ เช่น Rotor BB3024" ของพี่ lucifer แนะนำไว้ไหมครับ
รูปล่างเป็น ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ใช่ไหมครับ
อีกแบบ คล้ายกับรูปล่าง ผมเคย search ดูใน youtube มันมีลักษณะแบบสวมที่มีบ่า สวมแค่ด้านนอก ซ้าย/ขวา โดยสอดเข้าไปในลูกปืนชุดเก่า 2 ข้างไปเลยน่ะครับ น่าจะใช่แบบเดียวกับ วิธีที่ 2 ของ พี่ lucifer
เท่ากับว่า ตอนนี้ ยังนึกภาพ วิธีที่ 1.1 ของ พี่ lucifer ไม่ออกครับ
ขอบคุณครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2020, 10:45
- Tel: -
- team: -
- Bike: จักรยานแม่บ้านทั่วไป
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กะโหลก กับ เรื่องชวนปวดกะโหลก
ขอโทษนะครับ ผมมีคำถามอีก 2 ข้อTGNP เขียน: ↑23 ม.ค. 2022, 00:46ขอบคุณมากครับตาโจ เขียน: ↑23 ม.ค. 2022, 00:33ลองดูตามคลิปนี้ก็แล้วกันครับ แบบชุดลูกปืนแปลง 30 เป็น 24 ครับTGNP เขียน: ↑22 ม.ค. 2022, 12:50
ขอบพระคุณมากครับ ขอสอบถามต่อนะครับ
รูปแรกเป็นแบบ ปลอกลดขนาด 30-24 ใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ adapter แบบสวมไปทั้งแกนนี้ มันต้องถอด bearing กับ แหวนตัว C หรือ Retaining clip ออกไปก่อน ซึ่งแบบนี้จะตรงกับ "วิธีที่ 1.2 ใช้กะโหลกพิเศษ เช่น Rotor BB3024" ของพี่ lucifer แนะนำไว้ไหมครับ
รูปล่างเป็น ชุดลูกปืนแปลง 30-24 ใช่ไหมครับ
อีกแบบ คล้ายกับรูปล่าง ผมเคย search ดูใน youtube มันมีลักษณะแบบสวมที่มีบ่า สวมแค่ด้านนอก ซ้าย/ขวา โดยสอดเข้าไปในลูกปืนชุดเก่า 2 ข้างไปเลยน่ะครับ น่าจะใช่แบบเดียวกับ วิธีที่ 2 ของ พี่ lucifer
เท่ากับว่า ตอนนี้ ยังนึกภาพ วิธีที่ 1.1 ของ พี่ lucifer ไม่ออกครับ
ขอบคุณครับ
1. ตัวแปลง แบบที่ 2. (ตามที่พี่ lucifer) ที่เป็น adapter แปลงให้ใช้ขาจาน 24mm กับลูกปืน 6806 ชนิดสวมเข้าไปในชุดลูกปืนชุดเก่าของ Wheels Manufacturing น่าจะเป็น link นี้ครับ
https://wheelsmfg.com/bottom-brackets/b ... ranks.html
ในบ้านเรา หาซื้อได้ที่ไหน ทราบไหมครับ search ใน google เจอแต่ website ของ ผู้ผลิต กับใน ebay น่ะครับ
2. เคยอ่านเจอว่า เฟรมแบบใช้ bb30 จะมีเสียงดังที่ bottom bracket เสียงเกิดจาก
- การขาดการ service เป็นเวลานานๆ
- การเปลี่ยน bearing ชุดใหม่ แล้วติดตั้งไม่ดี
- หรือ เกิดจากการแปลง ไปใช้ ขาจานแกน 24
สาเหตุจริงเกิดจากอะไร ถ้าทราบ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ
ขอบพระคุณมากๆ ครับ
แก้ไขล่าสุดโดย TGNP เมื่อ 23 ม.ค. 2022, 12:54, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2020, 10:45
- Tel: -
- team: -
- Bike: จักรยานแม่บ้านทั่วไป
Re: ปัญหาอมตะนิรันดร์กาล Part II : กระโหลก กับ เรื่องชวนปวดกระโหลก
สวัสดีพี่ Lucifer ครับlucifer เขียน: ↑28 ก.พ. 2017, 11:23 คือ มันก็มีข้อดีข้อเสียคนละอย่าง
1. กระโหลก PF ใช้ลูกถ้วยทำมาจากพลาสติก เพื่อลดความสึกหรอของเฟรมคาร์บอน ( ขั้นตอนการประกอบที่ถูกต้องตามตำรา คือ เอามืออัดตลับลูกปืนเข้าไปในลูกถ้วยพลาสติกให้สุดก่อน แล้วจึงอัดทั้งลูกปืนและลูกถ้วยเข้าไปในเฟรม เพราะหากอัดลูกถ้วยเข้าไปก่อน แล้วอัดลูกปืนตามไปทีหลัง ตัวพลาสติกอาจจะเสียรูปแล้วยอมให้ลูกปืนเข้าไปในลักษณะไม่ได้แนว แล้วทำให้เกิดปัญหาภายหลัง ) แต่ปัญหาของพวก adapter ก็คือ อาจจะมีการให้ตัวบ้างเล็กน้อย ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว สำหรับผมไม่เคยรู้สึกว่าเป็นปัญหา เพราะเฟรม TT P2 ของผมเป็น Cervelo ใช้กระโหลก BBRight แต่ช่วงนั้นขาจาน Rotor 3D+ ขนาด 165mm หาไม่ง่าย และราคาสูง ก็เลยคบกับ adapter ของ Enduro แล้วใส่ขาจาน Rotor 3D24 เข้าไปแทน ยืนย่ำ ยืนโยกก็ยังไม่รู้สึกว่าจะคลอนง่ายๆหรือส่งเสียงรบกวนใจนะครับ ส่วนหนึ่งผมอาจจะแรงน้อยด้วย
2. กระโหลกแปลงแบบอัดเกลียว มีข้อดีตรงที่แน่นและหมดปัญหาเรื่องการอัดลูกถ้วยแล้วไม่ได้แนว หรือ เฟรมทำมาไม่ได้แนว ( เฟรมยี่ห้อหนึ่งราคาไม่ย่อมเยา แต่ทำงานสีแล้วล้นลงมาแถวเฟรมกระโหลก ทำให้มีปัญหาอัดลูกปืนเข้าไปแล้วไม่ได้แนว ถ้ามาใช้กระโหลกแบบขันเกลียวอัดก็จะหมดปัญหา ) เพราะตัวกระโหลกเป็นทรงกระบอกที่ทำจากโลหะ แต่ข้อเสียก็คือ โลหะจะเบียดบดกับเนื้อคาร์บอนของเฟรม จึงไม่แนะนำให้เปลี่ยนใจในภายหลัง แต่ข้อดีของมันก็คือ ถ้ามีเครื่องมือดีๆ ก็สามารถถอดตลับลูกปืนออกจากตัวกระบอกโลหะนี้ได้โดยไม่ต้องแตะต้องอะไรกับเฟรมหรือไม่ต้องขันมันออกมาเลย วิธีนี้จะทำให้ได้ระบบที่มั่นคงอย่างแน่นอน แต่ไม่ควรเปลี่ยนใจอะไรกันบ่อยนัก
ถ้าเป็นผม ผมจะใช้ระบบกระโหลก PF30 แล้วใช้ adapter เพราะผมเองอาจจะเปลี่ยนใจไปใช้ขาจานแกน 30mm เพราะเจอขาจานCannondale for BB30A แบบราคาไม่แพง หรือ ผมอาจจะหนีไปใช้ขาจาน Rotor 3D+ แล้วกลึง spacer ด้านซ้ายที่มีความหนา 6.5 mm มาใส่แทน spacer 11.5 mm ที่มากับขาจาน ( เคยแนะนำเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งไปแล้ว เขามีความสุข ก็เลยบอกต่อครับ )
ขออ้างตาม หัวข้อข้างต้นนะครับ
1. เป็น adapter แบบของ wheel mfg แบบนี้ไหมครับ
https://wheelsmfg.com/bottom-brackets/b ... ranks.html
2. ตย. adapter แบบที่สองนี้ ใช่ ตย. ของ ไต้หวัน เช่น ยี่ห้อ Token ที่สวมเข้าเฟรม แล้วตัวมันเองมีเกลียวขันกันให้แน่น ใช่แบบนี้ไหมครับพี่ หรือของ จีน ยี่ห้อ Zitto ที่ขายกันใน Shopee Lazada หรือ AliExpress น่ะครับ
ขอบพระคุณมากครับ