++++Storck & Proportion Tube ไม่อยาก out ต้องอ่าน!

ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายจักรยาน Storck, Tommasini, Dedacciai Strada, Milani, ล้อ Ambrosio, PMP
https://www.facebook.com/bibbikethailand , www.bibbike.com

ผู้ดูแล: Bibby

กฏการใช้บอร์ด
ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายจักรยาน Storck, Tommasini, Dedacciai Strada, Milani, ล้อ Ambrosio, PMP
https://www.facebook.com/bibbikethailand , www.bibbike.com
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Bibby
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 207
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ม.ค. 2013, 19:46
team: Bib Bike
Bike: Storck-Dedacciai-Tommasini-Milani-Cooper

++++Storck & Proportion Tube ไม่อยาก out ต้องอ่าน!

โพสต์ โดย Bibby »

รูปภาพ


กว่า 15 ปี ที่ Markus Storck ใช้ proportion tube ในเฟรม Storck ทุกรุ่น วันนี้ proportion tube กำลังจะกลายเป็นมาตรฐานในวงการจักรยานระดับพรีเมี่ยม







การออกแบบจักรยานที่ดี จะต้องสามารถ balance ระหว่าง stiffness, comfort, และ handling ของจักรยานให้ได้ และนอกจากนั้นแล้วจะต้องออกแบบจักรยานให้เข้ากับตัวของผู้ขี่ให้ได้ทั้งในแง่ของ geometry (เช่น ความยาวช่วงขา ช่วงตัว แขน ฯลฯ) และในแง่ของน้ำหนักตัวของผู้ขี่อีกด้วย

ซึ่งประเด็นเรื่องน้ำหนักตัวนี่เป็นประเด็นที่ถูกมองข้ามกันมาตลอด แต่ที่จริงกลับมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เนื่องจากสำหรับจักรยานแล้ว อัตราส่วนระหว่าง moved load (คนขี่) กับ moving load (จักรยาน) จะมีค่าสูงมากที่ประมาณ 1 ต่อ 10 กลับกับการออกแบบรถยนต์ ที่อัตราส่วนระหว่าง moved load (คนขับ) กับ moving load (รถยนต์) อยู่ที่ประมาณ 1 ต่อ 10 เท่านั้น การออกแบบรถยนต์ จึงไม่ต้องกังวลมากเรื่องของขนาดน้ำหนักตัวของผู้ขับขี่เมื่อเทียบกับการออกแบบเฟรมจักรยานที่เมื่อผู้ขี่ตัวใหญ่ขึ้นก็จะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

แต่ในขณะที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่เลือกที่จะมองข้ามประเด็นนี้ด้วยเหตุผลด้านต้นทุน แล้วออกแบบเฟรมที่ดีโดยยึดเฟรมขนาดกลางของตนในการออกแบบ จากนั้นก็เพียงตัดให้สั้นลงในขนาดเล็ก หรือทำให้ยาวขึ้นในขนาดใหญ่เพื่อให้ได้ geometry ตามที่ต้องการใน frame แต่ละขนาด แต่ผลกลับกลายเป็นว่าเฟรมแต่ละขนาดไม่สามารถมีค่าความ stiffness ที่เหมือนกับเฟรมขนาดกลางที่ออกแบบ และที่แย่ไปกว่านั้นคือการควบคุมรถก็แตกต่างกันออกไปในแต่ละขนาดอีกด้วย

ซึ่งหากว่าคุณโชคดี มี geometry ที่เหมาะสมกับเฟรมขนาดกลาง นั้นคือสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณจะได้รับจากเฟรมรุ่นนั้นๆ แต่หากไม่แล้ว สิ่งที่คุณได้รับจะไม่สามารถคาดเดาได้เลย ทั้งนี้เนื่องจากท่อที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากัน ความหนาเท่ากัน ทำจากวัสดุเดียวกัน จะมีความ stiff สูงกว่าเมื่อถูกตัดให้สั้นลง และกลับกันเมื่อถูกตัดให้ยาวขึ้น


รูปภาพ



Markus Storck ทราบดีถึงปัญหาเรื่องนี้ และออกแบบเฟรมของ Storck ทุกรุ่นโดยมีท่อที่แปรผันไปตามขนาดของเฟรม หรือเรียกว่า Proportion tube โดยที่เฟรมแต่ละขนาด จะมีท่อที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง และการเรียงตัวและจำนวนขั้นของ carbon ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสามารถได้ balance ระหว่าง stiffness, comfort, และ handling ที่เหมือนกันใน frame ทุกขนาดของ Storck





ถือได้ว่า Storck เป็นผู้ผลิตรายแรกที่ใช้วิธีการนี้มาตั้งแต่ปี คศ 1999 หรือกว่า 15 ปี มาแล้วในเฟรม Storck ทุกรุ่น ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นๆเลือกที่จะมองไม่เห็นประเด็นนี้ และยังคงผลิตเฟรมโดยการตัดให้สั้นหรือยาวขึ้นตาม geometry ตามปรกติ จนถึงปัจจุบันนี้เริ่มมีผู้ผลิตบางรายออกมายอมรับถึงความสำคัญในเรื่องนี้แล้ว และเท่ากับเป็นการตอกย้ำความล้ำหน้าในการออกแบบของ Markus Storck และทำให้ผู้ใช้ Storck มั่นใจมากยิ่งขึ้นว่าเฟรมของตนจะไม่ล้าสมัยง่ายๆแน่นอน

ขอบคุณ Storck Club Thailand สำหรับบทความดีๆ

รูปภาพ
http://www.facebook.com/storckclubthailand
รูปประจำตัวสมาชิก
Bibby
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 207
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ม.ค. 2013, 19:46
team: Bib Bike
Bike: Storck-Dedacciai-Tommasini-Milani-Cooper

Re: ++++Storck & Proportion Tube ไม่อยาก out ต้องอ่าน!

โพสต์ โดย Bibby »

รูปภาพ

"If you design something beautifully the first time, there is no reason why it shouldn’t last a decade"
Markus Storck


จะมีจักรยานสักกี่ยี่ห้อ ที่ได้รับการทดสอบและโหวตให้เป็น Best Bike in the World จากนิตยสาร Tour ถึง 5 ครั้งใน 7 ปีล่าสุด?

STORCK (สตอร์ค) เป็นหนึ่งในจักรยานที่ได้รับรางวัลการออกแบบและจากการรีวิวโดยนิตยสารจักรยานชั้นนำทั่วโลกมากที่สุดยี่ห้อหนึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เบื้องหลังความสำเร็จคือการออกแบบ และการคิดค้นของ Markus Storck ที่ต้องการให้ได้จักรยานระดับ Super Bike ที่ดีที่สุดโดยไม่คำนึงถึงต้นทุน และต้องสามารถอยู่หัวแถวได้แม้กาลเวลาผ่านไปนานนับ10 ปี

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด เช่น การที่จักรยานรุ่น Fascenario 0.7 สามารถได้คะแนนสูงสุดถึง 3 ปี และได้โหวตเป็น Best Bike in the World ในปี 2007 2010 2011 หรือแม้กระทั่ง Scenero จักรยานรุ่นเริ่มต้นที่เขาออกแบบและได้รางวัล Best Bike of the Year ในปี 2011 ก็กลับมาได้รับรางวัล Best Race Bike of the Year จาก Cycling Plus อีกครั้งในปี 2013 หรือ 2 ปี ถัดมา เป็นข้อพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีถึงความสามารถในการออกแบบที่ท้าทายกาลเวลา

ในหลายครั้ง การออกแบบของ Markus Storck ได้กำหนดมาตรฐานใหม่ของการออกแบบจักรยานในยุคปัจจุบัน และมีการนำไปใช้อย่างแพร่หลาย อาทิ เช่น
  • - การใช้ integrated head set และ การใช้ steering fork tube ขนาด 1.125 นิ้ว เพื่อความแกร่งและน้ำหนักที่เบาขึ้น
    - การใช้ integrated break ใน road bike เพื่อความ aero dynamic และลดน้ำหนักลง
    - การใช้วัสดุ carbon มาทำ ขาจาน ซึ่ง Storck ได้ทำการออกแบบและผลิตขาจาน Power Arm ออกจำหน่ายมาเกินกว่า 10 ปีที่แล้ว และปัจจุบัน Power arm ก็ยังคงเป็นขาจานที่เบาและ stiff ที่สุดจากการทดสอบล่าสุดของ Cycling Plus
    - การให้ความสำคัญกับแรงที่มากระทำกับ chain stay ข้างซ้ายและขวาที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดการออกแบบ asymmetric chain stay ตั้งแต่ปี 1998 หรือเมื่อ 15 ปีที่แล้ว (แต่แทนที่จะทำให้เห็นจากภายนอกอย่างเช่นผู้ออกแบบอื่นๆที่ทำขึ้นภายหลัง Markus กลับเลือกที่จะใช้วิธีการวางแผ่น carbon และการใช้ความหนาของ carbon ที่แตกต่างกันระหว่าง chain stay ข้างซ้ายและข้างขวา ซึ่งหากเราผ่าครึ่ง chain stay ของเฟรม STORCK จะสามารถเห็นได้ชัดเจนถึงความแตกต่างระหว่างข้างซ้ายและข้างขวา)

STORCK ยังมีความแตกต่างในด้านเทคโนโลยีการผลิตและการออกแบบในด้านอื่นๆอีกดังนี้
  • VVC (Vacumm Void Control) Process โดยการใช้ระบบสุญญากาศในการทำให้เรซิน ซึ่งเป็นตัวผสาน carbon fiber ในเฟรมถูกดูดให้กระจายตัวสม่ำเสมอที่สุด เพื่อลดน้ำหนักของเฟรมลง ในขณะที่ทำให้เฟรมแกร่งตามที่ต้องการ และไม่มีจุดอ่อนที่เกิดจากการกระจายตัวไม่สม่ำเสมอของเรซิน
    รูปภาพ


    - Proportional Tube โดยการออกแบบให้เฟรมแต่ละขนาดใช้ท่อที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางและความหนาในแต่ละจุดที่แตกต่างกัน เพื่อให้เฟรมของ Storck ทุกขนาดในรุ่นเดียวกัน สามารถให้ความรู้สึกในการขี่ที่ไม่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเฟรมขนาดเล็กสุด หรือใหญ่สุดก็ตาม แทนที่ปรกติทั่วไป เฟรมขนาดเล็กจะ stiff มากในขณะที่เฟรมขนาดใหญ่จะไม่ stiff
    รูปภาพ


    - Rear entry drop out ทำให้ได้น้ำหนักที่เบาลง และให้ล้อสามารถส่งแรงขับเคลื่อนได้ดีกว่า เพราะล้อจะสามารถอยู่ตรงกลางเฟรมเสมอ
    รูปภาพ


    - Super sized chain stays ที่ใหญ่และออกแบบองศาให้ได้ทิศทางที่จะให้สามารถถ่ายเทแรงจากโซ่ได้ดีที่สุด ซึ่งในเฟรมหลายๆรุ่นของ STORCK มีต้นทุนในการผลิตส่วนนี้มากยิ่งกว่าการผลิตเฟรมทั้งเฟรมของจักรยานทั่วๆไปด้วยซ้ำ
    รูปภาพ


    - Rigid Test โดยเฟรมของ STORCK ทุกเฟรมจะผ่านการทดสอบที่เยอรมันถึง 14 ขั้นตอน ตั้งแต่การทดสอบ alignment ความแข็งแกร่ง ค่าความ stiff ความเรียบร้อยของงานทำสี รวมถึงการทดสอบโดยเครื่อง EFBE (Engineering for bike) ซึ่งปัจจุบันทั่วโลกมีอยู่มีเพียง 7 เครื่องเท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีข้อผิดพลาดใดๆเกิดขึ้นกับเฟรมของ STORCK
    รูปภาพ

ตัวอย่างของการทดสอบเฟรมจักรยานของ STORCK ที่ทำที่เยอรมันนีทีละเฟรม

Alignment test


Headset test


Out of saddle test


EFBe test



จากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ จะเห็นได้ว่า STORCK เป็นจักรยานที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อปฎิวัติการออกแบบจักรยานอย่างแท้จริง
การได้ครอบครอง STORCK จึงเป็นมากกว่าการครอบครองจักรยาน Super Bike คันหนึ่ง



รูปภาพ
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
Bibby
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 207
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ม.ค. 2013, 19:46
team: Bib Bike
Bike: Storck-Dedacciai-Tommasini-Milani-Cooper

Re: ++++Storck & Proportion Tube ไม่อยาก out ต้องอ่าน!

โพสต์ โดย Bibby »

Bibby เขียน:รูปภาพ

พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของก่อนใครที่ BiB ผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Storck
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถ PM โทร 0-2719-1355 หรือ line ID: bibbike
ตอบกลับ

กลับไปยัง “BIB”