แกะกล่อง Mavic Crossmax Elite 2020

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

แกะกล่อง Mavic Crossmax Elite 2020

โพสต์ โดย ตาโจ »

ราคาชุดละ 20,900 บาท (หน้า-หลัง)
338H9810.jpg
338H9810.jpg (272.6 KiB) เข้าดูแล้ว 3445 ครั้ง
Mavic Crossmax Elite ถูกวางตำแหน่งเป็นล้อรุ่นกลาง อยู่ระหว่างรุ่นท็อบ Crossmax Pro กับรุ่นเริ่มต้น Crossmax ล้อที่นำมาแกะกล่องให้ดูเป็นดุมล้อ 29 นิ้วมาตรฐาน Boost หน้า 15x110 ม.ม. หลัง 12x148 ม.ม. ตามสมัยนิยม[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 017606.jpg[/homeimg]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax Elite 2020

โพสต์ โดย ตาโจ »

338H9819.jpg
338H9819.jpg (227.07 KiB) เข้าดูแล้ว 3443 ครั้ง
จุดเด่นของชุดล้อรุ่นนี้คือ ใช้ขอบล้อที่มีการ CNC ขึ้นรูบให้มีน้ำหนักเบาแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรงแบบรุ่นท็อบอย่าง Crossmax Pro
338H9822.jpg
338H9822.jpg (124.86 KiB) เข้าดูแล้ว 3443 ครั้ง
การเก็บรอยเชื่อขอบล้อ(อยู่ตรงข้ามจุ๊บเติมลม) ทำได้เรียบรน้อยมา เก็บงานไร้รอยต่อ
338H9831.jpg
338H9831.jpg (103.38 KiB) เข้าดูแล้ว 3443 ครั้ง
ขอบล้อด้านในมีร่องให้ขอบยางตก เพื่อให้ใส่ยางได้ง่าย และ มีสันให้ขอบยางปืนเวลาเพติมล้มเพื่อให้ยางขึ้นขอบได้ง่าย เนื่องจาก Mavic เป็นผู้คิดคนระบบยาง Tubeless จึงออกแบบขอบล้อให้ใช้ได้สะดวก



คลิปแสดงการทำงานของร่องขอบล้อ Mavic ที่ออกแบบมารองรับการใส่ยาง Tubeless โดยเฉพาะ
338H9832.jpg
338H9832.jpg (114.94 KiB) เข้าดูแล้ว 3443 ครั้ง
เนื่องจากเป็นขอบล้อแบบ Tubeless Ready ดังนั้นจะต้องเติมลมให้ล้อขึ้นขอบทิ้งไว้ก่อน ทิ้งไว้ซักหนึ่งคืน เพื่อให้แผ่นยางกันลมเซ็ทตัวให้เข้าที่ จากนั้นถึงค่อยเติมน้ำยากันซึม จะช่วยให้การเก็บลมทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ



คลิปแสดงการใส่น้ำยากันซึม หลังจากที่สูบลมให้ยางขึ้นขอบทิ้งไว้
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax Elite 2020

โพสต์ โดย ตาโจ »

338H9820.jpg
338H9820.jpg (155.85 KiB) เข้าดูแล้ว 3442 ครั้ง
ดุมหน้า Boost ขึ้นรูปจากอลูมินั่มชิ้นเดียว
338H9821.jpg
338H9821.jpg (175.99 KiB) เข้าดูแล้ว 3442 ครั้ง
รองรับดีสระบบ ISO (6 รู)
338H9817.jpg
338H9817.jpg (321.15 KiB) เข้าดูแล้ว 3442 ครั้ง
ซี่ลวด 24 ซี่ ไขว่สอง โดยใช้ซี่ลวดแบบหัวตรง
338H9818.jpg
338H9818.jpg (279.33 KiB) เข้าดูแล้ว 3442 ครั้ง
ล้อรุ่นนี้ใช้ซีลวดแบบแบน เพื่อผลในการแหวกลมที่ดีกว่า
338H9836.jpg
338H9836.jpg (192.87 KiB) เข้าดูแล้ว 3442 ครั้ง
น้ำหนักล้อหน้า ชั่งจริง 771 กรัม
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax Elite 2020

โพสต์ โดย ตาโจ »

338H9811.jpg
338H9811.jpg (166.71 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง

ล้อหลังดุม Boost 12x148 ให้โม่ XD มาเป็นอุปกรณ์มาตราฐาน ถ้าโม่ Micro Spline ต้องซื้อเพิ่ม

338H9829.jpg
338H9829.jpg (159.94 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
โม่เป็นระบบใหม่ ID-360 มี 40 คลิก ใช้ระบบแป้นขับ (Ratchet) แนวเดียวกับ DT SWISS



คลิปแสดงการทำงานของโม่ระบบ ID-360



คลิปแสดงการถอดซ่อมบำรุงโม่
338H9817.jpg
338H9817.jpg (321.15 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
ล้อหลังใช้ 24 ซี่ ซี่ลวดหัวตรงแบบล้อหน้า ไขว่สอง
338H9823.jpg
338H9823.jpg (125.82 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
338H9832.jpg
338H9832.jpg (114.94 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
ขอบล้อหลังใช้รุ่นเดียวกับล้อหน้า
338H9840.jpg
338H9840.jpg (211.34 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
338H9839.jpg
338H9839.jpg (156.22 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
น้ำหนักล้อหลังชั่งจริง 881 กรัม
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax Elite 2020

โพสต์ โดย ตาโจ »

elit-f.jpg
elit-f.jpg (59.85 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
โครงสร้างของดุมหน้า ลูกปืน 2 ตลับ
elit-r.jpg
elit-r.jpg (67.33 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
โครงสร้างดุมหลัง ลูกปืน 2 ตลับในโม่ และ 2 ตลับในดุมล้อ
_D4_2751.JPG
_D4_2751.JPG (93.21 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
ล้อรุ่นนี้มีจุ๊บเติมลม สำหรับใช้ยาง Tubeless มาให้สองอัน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax Elite 2020

โพสต์ โดย ตาโจ »

mavic-ID360-rear-mountain-bike-hub-cutaway-view01.jpg
mavic-ID360-rear-mountain-bike-hub-cutaway-view01.jpg (84.83 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
RD55027.jpg
RD55027.jpg (116.53 KiB) เข้าดูแล้ว 3441 ครั้ง
สรุป Crossmax Elite เป็นชุดล้อเสือภูเขารุ่นกลางสำหรับ Mavic เหมาะกับคนที่ต้องการความสะดวกในการใช้งาน แน่นอนการซื้อชุดล้อใช้ สะดวกกว่ากานขึ้นล้อใช้เองมาก มาตรฐานของ Mavic ย่อมเป้นเครื่องรับประกันคุณภาพล้อ ระบบดุม ID-360 ที่มีคลิกมากถึง 40 คลิกเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วๆไปถึงลงแข่งขัน หากจะกาดุมที่มีคุณภาพเทียบเท่ากันอาจจะต้องจ่ายแพงกว่านี้ในการขึ้นล้อ ข้อควรรพึงปฎิบัติของล้อรุ่นนี้คงมีแนะนำแค่ข้อเดียว คือ ต้องเติมลมให้ยางขึ้นขอบล้อทิ้งไว้สักหนึ่งคืน แล้วค่อยเติมน้ำยากันซึม เพื่อให้ยางกันลมเซ็ทตัวเข้าที่

ใครมีช้อสงสัยอะไรก็สอบถามไว้ในกระทู้นี้ได้ครับ เจอกันใหม่เมื่อชาติต้องการครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
bia
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 876
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
Tel: 08212454**
team: EGAT Bike
Bike: Twitter Overloed
ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax Elite 2020

โพสต์ โดย bia »

สุดยอดมากครับ
eakkasith
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 85
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2013, 14:13
Tel: 0841278972
Bike: TREK MADONE 4.3
ติดต่อ:

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax Elite 2020

โพสต์ โดย eakkasith »

สอบถามครับ ใน Clip ตอน maintenance ตัว Spacer ของ Cover ทำไมต้องถอดออกครับ
ในเมื่อ original ก่อน service มีมา สงสัยเหตุผลทาง mavic ครับ
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax Elite 2020

โพสต์ โดย ตาโจ »

eakkasith เขียน:สอบถามครับ ใน Clip ตอน maintenance ตัว Spacer ของ Cover ทำไมต้องถอดออกครับ
ในเมื่อ original ก่อน service มีมา สงสัยเหตุผลทาง mavic ครับ
รูปภาพ



ของเก่าเป็นโม่ HG เปลี่ยนของใหม่เป็นโม่ XD เลยไม่ต้องใช้ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”