XC bike evolution

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: XC bike evolution

โพสต์ โดย ตาโจ »

ไหนๆจะพูดเรื่องล้อแล้วขอวนมาเรื่อง อัตราทดของเกียร์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในชุดเกียร์ให้มีมากขึ้น

ตารางแรกจะแสดงอัตราทดของเกียร์ 3 ใบจานกับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน 11 สปีดของชิมาโน่
xt-3.jpg
xt-3.jpg (296.65 KiB) เข้าดูแล้ว 1066 ครั้ง
จากตารางจะใช้จานหน้า 3 ใบขนาด 40-30-22 ฟัน กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน 11 สปีด หากดูในตารางจะเห็นว่าชุดเกียร์ 3X11 นี้จะมีอัตราทดตำสุดที่ 0.55 และ อัตราทดสูงสุด 3.6

*อัตราทดหมายถึงหมุนจานหน้าหนึ่ง เท่ากับล้อหลังหมุนรอบเท่ากับตัวเลขของอัตราทด

ตารางที่สองแสดงอัตราของเกียร์ 2 ใบจาน กับเฟืองหลังขนาด 11-40 ฟัน 11 สปีดของชิมาโน่
xt-36-26.jpg
xt-36-26.jpg (204.82 KiB) เข้าดูแล้ว 1066 ครั้ง
จากตารางจะใช้จานหน้าขนาด 36-26 ฟัน กับเฟืองหลังขนาด 11-40 ฟัน 11 สปีด จะเห็นว่าให้อัตราทดต่ำสดที่ 0.65 และ อัตราทดสูงสุดที่ 3.27

ตารางที่ 3 แสดงอัตราทดของเกียร์ 1 ใบจาน กับเฟืองหลังขนาด 11-42 ฟัน 11 สปีดของชิมาโน่
xt-34.jpg
xt-34.jpg (109.37 KiB) เข้าดูแล้ว 1065 ครั้ง
จากตารางจะเห็นว่าจานหน้า 1 ใบ 34 ฟัน เมื่อใช้กับเฟืองหลัง 11-42 ฟัน 11 สปีด จะให้อัตราทดต่ำสุด 0.8 และ อัตราทดสูงสุด 3.09

ตารางที่สี่แสดงอัตราทดเกียร์ 1 ใบจาน กับเฟืองหลัง 11 สปีด 10-42 ของ SRAM
xx1-32.jpg
xx1-32.jpg (106.9 KiB) เข้าดูแล้ว 1065 ครั้ง
จากตารางจะเห็นว่าจานหน้า 32 ฟัน กับเฟืองหลัง 10-42 ฟัน 11 สปีดของ SRAM จะให้อัตราทดต่ำสุด 0.76 และ อัตราสูงสุดที่ 3.2
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: XC bike evolution

โพสต์ โดย ตาโจ »

จากตารางข้างบนทั้งสี่ตารางจะสรุปได้ดังนี้
1.ชิมาโนจานหน้า 3 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.55-3.63 ความแตกต่างอัตราทด 6.6 เท่า
2.ชิมาโน่จานหน้า 2 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.65-3.27 ความมแตกต่างอัตราทด 5.03 เท่า
3.ชิมาโน่จานหน้า 1 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.8-3.09 ความมแตกต่างอัตราทด 3.8 เท่า
4.สแลมจานหน้า 1 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.76-3.2 ความแตกต่างอัตราทด 4.2

ความแตกต่างอัตราทดหาได้จาก อัตราทดสูงสุด หารด้วย อัตราทกต่ำสุด จากทั้ง 4 ตารางจะเห็นว่า ตารางที่ 1 จะให้อัตราทดมากที่สุด คือ 6.6 การมีอัตราทดมากแบบนี้ทำให้อัตราทดมีความกว้าง นั่นก็หมายความว่าเกียร์ชุดนี้สามารถใช้ได้ดีทั้งทางขึ้นเขา และ ขี่ทางเรียบความเร็วสูง แต่ชุดเกียร์ 3 ใบ จานนี้ก็จะมีข้อเสียคือ น้ำหนักมากที่สุด

หากมาดูระบบเกียร์จานหน้าใบเดียว จะเห็นว่า ตารางที่ 3 ของชิมาโน่ จะให้ความแตกต่างอัตราทด 3.8 ซึ่งน้อยที่สุด (หลังจากนั้น Shimano ได้ออกเฟืองหลัง 11-46 ฟัน 11 สปีดมาแก้ปัหานี้) ส่วนตารางที่ 4 ของสแลม จะให้ความแตกต่างอัตราทด 4.2 ซึ่งมากขึ้นมาหน่อย แต่ก็ยังไม่พอใช้งาน ต้องเลือกใช้จานหน้าให้เหมาะสม หากจะใช้งานทางเรียบเป้นหลักก็ต้องใช้จานหน้าใหญ่ ก็จะดีในทางเรียบ แต่จะด้อยในทางขึ้นเขา หากจะเอาดีในทางขึ้นเขาก็ต้องใช้จานหน้าเล็กลง แต่ก็จะด้อยในการขี่ทางเรียบ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: XC bike evolution

โพสต์ โดย ตาโจ »

aHR0cHM6Ly9mc3RhdGljMS5tdGItbmV3cy5kZS92My8xOS8xOTgxLzE5ODE2NzctOGV4Y2hic3BnbTFqLXNyYW14eDFlYWdsZV8xMy1vcmlnaW5hbC5qcGc.jpg
aHR0cHM6Ly9mc3RhdGljMS5tdGItbmV3cy5kZS92My8xOS8xOTgxLzE5ODE2NzctOGV4Y2hic3BnbTFqLXNyYW14eDFlYWdsZV8xMy1vcmlnaW5hbC5qcGc.jpg (178.56 KiB) เข้าดูแล้ว 1057 ครั้ง


เพื่อแก้ไขปัญหาอัตราทดของเกียร์ 11 สปีด ใบจานเดียว อัตราการทดไม่กว้างพอที่จะรองรับการใช้งานที่หลากหลายสภาพไม่ว่าจะเป็นขึ้นเขา หรือ ทางเรียบ ทางวิศวะกรของ SRAM ที่เยอรมัน จึ่งได้พัฒนาชุดเกียร์ 12 สปีด Eagle ออกมาสำหรับตลาดเสือภูเขา เพราะทิศทางของตลาดเริ่มนิยมใช้ล้อ 29 นิ้วมากขึ้น การใช้จานหน้าใบเดียวจะทำให้น้ำหนักเบาลง ในเมื่อเฟืองหลัง 11 สปีด ไม่เพียงพอกับการใช้งาน จึงได้ออกเฟืองหลังใหม่ขนาด 10-50 ฟัน ที่มีความแตกต่างอัตราทด 5 เท่า ทำให้เพียงพอกับการใช้งานที่หลากหลายสภาพ มากกว่าชุดเกียร์ 11 สปีดเดิม
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: XC bike evolution

โพสต์ โดย ตาโจ »

b52e9e9e0cdfc4fc53c14eb46bb712dc.jpg
b52e9e9e0cdfc4fc53c14eb46bb712dc.jpg (60.73 KiB) เข้าดูแล้ว 1056 ครั้ง
CzhOC09UUAAwa2u.jpg
CzhOC09UUAAwa2u.jpg (137.59 KiB) เข้าดูแล้ว 1056 ครั้ง
ที่เขียนมาทัังหมดก็เพื่อจะสรุปบให้เข้าใจกันว่า อมตะวลีของเติ้งเสี่ยวผิง ยังใช้ใช้ได้อยู่เสมอ "จักรยานจะขนาดล้อเท่าใด ก็ใช้ขี่ออกกำลังได้เหมือนกัน" ในตลาดบ้านเรามีทั้งล้อ 26 / 27.5 / 29 นิ้ว แม้กระแสปัจจุบันจะไปที่ล้อ 29 นิ้ว แต่ 27.5 และ 26 นิ้วก็ยังมีอยู่ รถ 26 นิ้วเป็นรถที่มีอยู่มานาน และ มีมากที่สุดในท้องตลาด อะไหล่ใหม่เช่น โช้ค ล้อ ยาง อะไหล่แบรนด์ดังๆอาจจะเลิกผลิต แต่ก็ยังมีอะไหล่จากจีนมาให้ทดแทน 27.5 เป็นตัวเลือกระหว่าง 26 กับ 29 เรียกได้ว่าพบกันครึ่งทาง ก็ยังมีอะไหล่ให้เลือกกันอยู่

สิ่งที่อยากจะเน้นคือ การเลือกเกียร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน การใช้งานหน้าใบเดียวกับจักรยานล้อ 26 นิ้วอาจจะไม่กว้างพอกับการใช้งานหลากหลายสภาพ ยังไงซ่ะใช้ 2ใบ หรือ 3 ใบ จะเหมาะสมกว่า ส่วน 27.5 นั้นสามารถใช้ 2 ใบ หรือ ใบเดียวก็แล้วแต่ความเหมาะสม หรือ ทักษะในการขี่ของแต่ละคน สำหรับล้อ 29 นิ้วนั้น 1X12 คือคำตอบที่ลงตัวสำหรับชุดเกียร์ พ.ศ.นี้มากที่สุด และ ผู้ผลิตอะไหล่ทั้ง Shimano และ SRAM ก็มีชุดเกียร์ 12 สปีดให้เลือกใช้กันหลายรุ่นตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ยันรุ่นแข่งขัน

สุดท้ายก็หวังว่ากระทู้นี้คงจะเป็นประโยชน์ เป็นข้อมูลอ้างอิง สำหรับคนที่จะประกอบรถจากอะไหล่มือสองที่มีให้เลือกกันอย่างมากมายหลากหลายใน พ.ศ.นี้ แต่จุดหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ คือ รถใหม่ตกรุ่นตามห้างร้านต่างๆที่บางที มีลดราคากันแบบเร้าใจ อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ใครมีข้อสงสัยอะไรก็สอบถามไว้ในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ton11kop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1139
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2011, 08:20
Tel: 032691414
team: vangang // ทองเนื้อเก้า
Bike: TREK // MERRIDA
ตำแหน่ง: บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี

Re: XC bike evolution

โพสต์ โดย ton11kop »

ขอบคุณมากครับ..ส่วนตัวผมใช้ 26 วีเบรค โช๊ค SID 2002 เล่น all mouthain ครบทุกรส..ป่าล้วนๆ ใจอยากจะไป 29 นิ้ว..ติดอย่างเดียวยังคำณวณไซค์ไม่ได้สักที :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
ไฟล์แนบ
line_267732656277762.jpg
line_267732656277762.jpg (243.79 KiB) เข้าดูแล้ว 1035 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: XC bike evolution

โพสต์ โดย ตาโจ »

ton11kop เขียน:ขอบคุณมากครับ..ส่วนตัวผมใช้ 26 วีเบรค โช๊ค SID 2002 เล่น all mouthain ครบทุกรส..ป่าล้วนๆ ใจอยากจะไป 29 นิ้ว..ติดอย่างเดียวยังคำณวณไซค์ไม่ได้สักที :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
เหมือนกันครับ ทุกวันนี้ก็ยังใช้ล้อ 26 อยู่ครับ เกียร์ 3X10 เพราะ 9 มันเริ่มหาอะไหล่อยากแล้ว

90104761_10158207710966639_7770251989207744512_o.jpg
90104761_10158207710966639_7770251989207744512_o.jpg (209.63 KiB) เข้าดูแล้ว 1028 ครั้ง
Blue Haro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1163
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:03
team: วงลงเขา

Re: XC bike evolution

โพสต์ โดย Blue Haro »

ดุมอีก2mm ก็เท่าของ Downhill แล้วเนาะพี่
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: XC bike evolution

โพสต์ โดย ตาโจ »

Blue Haro เขียน:ดุมอีก2mm ก็เท่าของ Downhill แล้วเนาะพี่
superboost-examples-1517873944325-1a24kds1dthzj-74b2eee.jpg
superboost-examples-1517873944325-1a24kds1dthzj-74b2eee.jpg (56.47 KiB) เข้าดูแล้ว 1019 ครั้ง
จริงๆมี Super boost 157 เท่าเดาวน์ฮิลล์ 157 ม.ม. สำหรับล้อ 29+ ครับ แต่บ้านเรายังไม่มีเลยไม่ได้นำเสนอครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
bia
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 876
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
Tel: 08212454**
team: EGAT Bike
Bike: Twitter Overloed
ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร

Re: XC bike evolution

โพสต์ โดย bia »

26 27.5 29 ใช้มาครบทุกล้อแล้วครับ
29 fs คือคำตอบที่ใช่สุด
ไฟล์แนบ
1587869479060.jpg
1587869479060.jpg (316.5 KiB) เข้าดูแล้ว 971 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ota_hay
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1839
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2008, 14:19
team: unknow device
Bike: Wahoo 29er , TrinX Z5 MiniVelo
ตำแหน่ง: จันทบุรี

Re: XC bike evolution

โพสต์ โดย ota_hay »

ขอบคุณมากครับพี่ สาระล้วน ๆ เลย
Thaimtb มีบอร์ด"ไฟส่องสว่าง/อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์" แล้วนะครับ >>> http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=775
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”