XC bike evolution
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: XC bike evolution
ไหนๆจะพูดเรื่องล้อแล้วขอวนมาเรื่อง อัตราทดของเกียร์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในชุดเกียร์ให้มีมากขึ้น
ตารางแรกจะแสดงอัตราทดของเกียร์ 3 ใบจานกับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน 11 สปีดของชิมาโน่
จากตารางจะใช้จานหน้า 3 ใบขนาด 40-30-22 ฟัน กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน 11 สปีด หากดูในตารางจะเห็นว่าชุดเกียร์ 3X11 นี้จะมีอัตราทดตำสุดที่ 0.55 และ อัตราทดสูงสุด 3.6
*อัตราทดหมายถึงหมุนจานหน้าหนึ่ง เท่ากับล้อหลังหมุนรอบเท่ากับตัวเลขของอัตราทด
ตารางที่สองแสดงอัตราของเกียร์ 2 ใบจาน กับเฟืองหลังขนาด 11-40 ฟัน 11 สปีดของชิมาโน่
จากตารางจะใช้จานหน้าขนาด 36-26 ฟัน กับเฟืองหลังขนาด 11-40 ฟัน 11 สปีด จะเห็นว่าให้อัตราทดต่ำสดที่ 0.65 และ อัตราทดสูงสุดที่ 3.27
ตารางที่ 3 แสดงอัตราทดของเกียร์ 1 ใบจาน กับเฟืองหลังขนาด 11-42 ฟัน 11 สปีดของชิมาโน่
จากตารางจะเห็นว่าจานหน้า 1 ใบ 34 ฟัน เมื่อใช้กับเฟืองหลัง 11-42 ฟัน 11 สปีด จะให้อัตราทดต่ำสุด 0.8 และ อัตราทดสูงสุด 3.09
ตารางที่สี่แสดงอัตราทดเกียร์ 1 ใบจาน กับเฟืองหลัง 11 สปีด 10-42 ของ SRAM
จากตารางจะเห็นว่าจานหน้า 32 ฟัน กับเฟืองหลัง 10-42 ฟัน 11 สปีดของ SRAM จะให้อัตราทดต่ำสุด 0.76 และ อัตราสูงสุดที่ 3.2
ตารางแรกจะแสดงอัตราทดของเกียร์ 3 ใบจานกับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน 11 สปีดของชิมาโน่
จากตารางจะใช้จานหน้า 3 ใบขนาด 40-30-22 ฟัน กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน 11 สปีด หากดูในตารางจะเห็นว่าชุดเกียร์ 3X11 นี้จะมีอัตราทดตำสุดที่ 0.55 และ อัตราทดสูงสุด 3.6
*อัตราทดหมายถึงหมุนจานหน้าหนึ่ง เท่ากับล้อหลังหมุนรอบเท่ากับตัวเลขของอัตราทด
ตารางที่สองแสดงอัตราของเกียร์ 2 ใบจาน กับเฟืองหลังขนาด 11-40 ฟัน 11 สปีดของชิมาโน่
จากตารางจะใช้จานหน้าขนาด 36-26 ฟัน กับเฟืองหลังขนาด 11-40 ฟัน 11 สปีด จะเห็นว่าให้อัตราทดต่ำสดที่ 0.65 และ อัตราทดสูงสุดที่ 3.27
ตารางที่ 3 แสดงอัตราทดของเกียร์ 1 ใบจาน กับเฟืองหลังขนาด 11-42 ฟัน 11 สปีดของชิมาโน่
จากตารางจะเห็นว่าจานหน้า 1 ใบ 34 ฟัน เมื่อใช้กับเฟืองหลัง 11-42 ฟัน 11 สปีด จะให้อัตราทดต่ำสุด 0.8 และ อัตราทดสูงสุด 3.09
ตารางที่สี่แสดงอัตราทดเกียร์ 1 ใบจาน กับเฟืองหลัง 11 สปีด 10-42 ของ SRAM
จากตารางจะเห็นว่าจานหน้า 32 ฟัน กับเฟืองหลัง 10-42 ฟัน 11 สปีดของ SRAM จะให้อัตราทดต่ำสุด 0.76 และ อัตราสูงสุดที่ 3.2
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: XC bike evolution
จากตารางข้างบนทั้งสี่ตารางจะสรุปได้ดังนี้
1.ชิมาโนจานหน้า 3 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.55-3.63 ความแตกต่างอัตราทด 6.6 เท่า
2.ชิมาโน่จานหน้า 2 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.65-3.27 ความมแตกต่างอัตราทด 5.03 เท่า
3.ชิมาโน่จานหน้า 1 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.8-3.09 ความมแตกต่างอัตราทด 3.8 เท่า
4.สแลมจานหน้า 1 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.76-3.2 ความแตกต่างอัตราทด 4.2
ความแตกต่างอัตราทดหาได้จาก อัตราทดสูงสุด หารด้วย อัตราทกต่ำสุด จากทั้ง 4 ตารางจะเห็นว่า ตารางที่ 1 จะให้อัตราทดมากที่สุด คือ 6.6 การมีอัตราทดมากแบบนี้ทำให้อัตราทดมีความกว้าง นั่นก็หมายความว่าเกียร์ชุดนี้สามารถใช้ได้ดีทั้งทางขึ้นเขา และ ขี่ทางเรียบความเร็วสูง แต่ชุดเกียร์ 3 ใบ จานนี้ก็จะมีข้อเสียคือ น้ำหนักมากที่สุด
หากมาดูระบบเกียร์จานหน้าใบเดียว จะเห็นว่า ตารางที่ 3 ของชิมาโน่ จะให้ความแตกต่างอัตราทด 3.8 ซึ่งน้อยที่สุด (หลังจากนั้น Shimano ได้ออกเฟืองหลัง 11-46 ฟัน 11 สปีดมาแก้ปัหานี้) ส่วนตารางที่ 4 ของสแลม จะให้ความแตกต่างอัตราทด 4.2 ซึ่งมากขึ้นมาหน่อย แต่ก็ยังไม่พอใช้งาน ต้องเลือกใช้จานหน้าให้เหมาะสม หากจะใช้งานทางเรียบเป้นหลักก็ต้องใช้จานหน้าใหญ่ ก็จะดีในทางเรียบ แต่จะด้อยในทางขึ้นเขา หากจะเอาดีในทางขึ้นเขาก็ต้องใช้จานหน้าเล็กลง แต่ก็จะด้อยในการขี่ทางเรียบ
1.ชิมาโนจานหน้า 3 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.55-3.63 ความแตกต่างอัตราทด 6.6 เท่า
2.ชิมาโน่จานหน้า 2 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.65-3.27 ความมแตกต่างอัตราทด 5.03 เท่า
3.ชิมาโน่จานหน้า 1 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.8-3.09 ความมแตกต่างอัตราทด 3.8 เท่า
4.สแลมจานหน้า 1 ใบ เฟืองหลัง 11 สปีดจะให้อัตราทด 0.76-3.2 ความแตกต่างอัตราทด 4.2
ความแตกต่างอัตราทดหาได้จาก อัตราทดสูงสุด หารด้วย อัตราทกต่ำสุด จากทั้ง 4 ตารางจะเห็นว่า ตารางที่ 1 จะให้อัตราทดมากที่สุด คือ 6.6 การมีอัตราทดมากแบบนี้ทำให้อัตราทดมีความกว้าง นั่นก็หมายความว่าเกียร์ชุดนี้สามารถใช้ได้ดีทั้งทางขึ้นเขา และ ขี่ทางเรียบความเร็วสูง แต่ชุดเกียร์ 3 ใบ จานนี้ก็จะมีข้อเสียคือ น้ำหนักมากที่สุด
หากมาดูระบบเกียร์จานหน้าใบเดียว จะเห็นว่า ตารางที่ 3 ของชิมาโน่ จะให้ความแตกต่างอัตราทด 3.8 ซึ่งน้อยที่สุด (หลังจากนั้น Shimano ได้ออกเฟืองหลัง 11-46 ฟัน 11 สปีดมาแก้ปัหานี้) ส่วนตารางที่ 4 ของสแลม จะให้ความแตกต่างอัตราทด 4.2 ซึ่งมากขึ้นมาหน่อย แต่ก็ยังไม่พอใช้งาน ต้องเลือกใช้จานหน้าให้เหมาะสม หากจะใช้งานทางเรียบเป้นหลักก็ต้องใช้จานหน้าใหญ่ ก็จะดีในทางเรียบ แต่จะด้อยในทางขึ้นเขา หากจะเอาดีในทางขึ้นเขาก็ต้องใช้จานหน้าเล็กลง แต่ก็จะด้อยในการขี่ทางเรียบ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: XC bike evolution
เพื่อแก้ไขปัญหาอัตราทดของเกียร์ 11 สปีด ใบจานเดียว อัตราการทดไม่กว้างพอที่จะรองรับการใช้งานที่หลากหลายสภาพไม่ว่าจะเป็นขึ้นเขา หรือ ทางเรียบ ทางวิศวะกรของ SRAM ที่เยอรมัน จึ่งได้พัฒนาชุดเกียร์ 12 สปีด Eagle ออกมาสำหรับตลาดเสือภูเขา เพราะทิศทางของตลาดเริ่มนิยมใช้ล้อ 29 นิ้วมากขึ้น การใช้จานหน้าใบเดียวจะทำให้น้ำหนักเบาลง ในเมื่อเฟืองหลัง 11 สปีด ไม่เพียงพอกับการใช้งาน จึงได้ออกเฟืองหลังใหม่ขนาด 10-50 ฟัน ที่มีความแตกต่างอัตราทด 5 เท่า ทำให้เพียงพอกับการใช้งานที่หลากหลายสภาพ มากกว่าชุดเกียร์ 11 สปีดเดิม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: XC bike evolution
"จักรยานจะขนาดล้อเท่าใด ก็ใช้ขี่ออกกำลังได้เหมือนกัน" ในตลาดบ้านเรามีทั้งล้อ 26 / 27.5 / 29 นิ้ว แม้กระแสปัจจุบันจะไปที่ล้อ 29 นิ้ว แต่ 27.5 และ 26 นิ้วก็ยังมีอยู่ รถ 26 นิ้วเป็นรถที่มีอยู่มานาน และ มีมากที่สุดในท้องตลาด อะไหล่ใหม่เช่น โช้ค ล้อ ยาง อะไหล่แบรนด์ดังๆอาจจะเลิกผลิต แต่ก็ยังมีอะไหล่จากจีนมาให้ทดแทน 27.5 เป็นตัวเลือกระหว่าง 26 กับ 29 เรียกได้ว่าพบกันครึ่งทาง ก็ยังมีอะไหล่ให้เลือกกันอยู่
สิ่งที่อยากจะเน้นคือ การเลือกเกียร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน การใช้งานหน้าใบเดียวกับจักรยานล้อ 26 นิ้วอาจจะไม่กว้างพอกับการใช้งานหลากหลายสภาพ ยังไงซ่ะใช้ 2ใบ หรือ 3 ใบ จะเหมาะสมกว่า ส่วน 27.5 นั้นสามารถใช้ 2 ใบ หรือ ใบเดียวก็แล้วแต่ความเหมาะสม หรือ ทักษะในการขี่ของแต่ละคน สำหรับล้อ 29 นิ้วนั้น 1X12 คือคำตอบที่ลงตัวสำหรับชุดเกียร์ พ.ศ.นี้มากที่สุด และ ผู้ผลิตอะไหล่ทั้ง Shimano และ SRAM ก็มีชุดเกียร์ 12 สปีดให้เลือกใช้กันหลายรุ่นตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ยันรุ่นแข่งขัน
สุดท้ายก็หวังว่ากระทู้นี้คงจะเป็นประโยชน์ เป็นข้อมูลอ้างอิง สำหรับคนที่จะประกอบรถจากอะไหล่มือสองที่มีให้เลือกกันอย่างมากมายหลากหลายใน พ.ศ.นี้ แต่จุดหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ คือ รถใหม่ตกรุ่นตามห้างร้านต่างๆที่บางที มีลดราคากันแบบเร้าใจ อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ใครมีข้อสงสัยอะไรก็สอบถามไว้ในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ
ที่เขียนมาทัังหมดก็เพื่อจะสรุปบให้เข้าใจกันว่า อมตะวลีของเติ้งเสี่ยวผิง ยังใช้ใช้ได้อยู่เสมอ สิ่งที่อยากจะเน้นคือ การเลือกเกียร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน การใช้งานหน้าใบเดียวกับจักรยานล้อ 26 นิ้วอาจจะไม่กว้างพอกับการใช้งานหลากหลายสภาพ ยังไงซ่ะใช้ 2ใบ หรือ 3 ใบ จะเหมาะสมกว่า ส่วน 27.5 นั้นสามารถใช้ 2 ใบ หรือ ใบเดียวก็แล้วแต่ความเหมาะสม หรือ ทักษะในการขี่ของแต่ละคน สำหรับล้อ 29 นิ้วนั้น 1X12 คือคำตอบที่ลงตัวสำหรับชุดเกียร์ พ.ศ.นี้มากที่สุด และ ผู้ผลิตอะไหล่ทั้ง Shimano และ SRAM ก็มีชุดเกียร์ 12 สปีดให้เลือกใช้กันหลายรุ่นตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ยันรุ่นแข่งขัน
สุดท้ายก็หวังว่ากระทู้นี้คงจะเป็นประโยชน์ เป็นข้อมูลอ้างอิง สำหรับคนที่จะประกอบรถจากอะไหล่มือสองที่มีให้เลือกกันอย่างมากมายหลากหลายใน พ.ศ.นี้ แต่จุดหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ คือ รถใหม่ตกรุ่นตามห้างร้านต่างๆที่บางที มีลดราคากันแบบเร้าใจ อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ใครมีข้อสงสัยอะไรก็สอบถามไว้ในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ
- ton11kop
- ขาประจำ
- โพสต์: 1139
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2011, 08:20
- Tel: 032691414
- team: vangang // ทองเนื้อเก้า
- Bike: TREK // MERRIDA
- ตำแหน่ง: บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี
Re: XC bike evolution
ขอบคุณมากครับ..ส่วนตัวผมใช้ 26 วีเบรค โช๊ค SID 2002 เล่น all mouthain ครบทุกรส..ป่าล้วนๆ ใจอยากจะไป 29 นิ้ว..ติดอย่างเดียวยังคำณวณไซค์ไม่ได้สักที
- ไฟล์แนบ
-
- line_267732656277762.jpg (243.79 KiB) เข้าดูแล้ว 1035 ครั้ง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: XC bike evolution
เหมือนกันครับ ทุกวันนี้ก็ยังใช้ล้อ 26 อยู่ครับ เกียร์ 3X10 เพราะ 9 มันเริ่มหาอะไหล่อยากแล้วton11kop เขียน:ขอบคุณมากครับ..ส่วนตัวผมใช้ 26 วีเบรค โช๊ค SID 2002 เล่น all mouthain ครบทุกรส..ป่าล้วนๆ ใจอยากจะไป 29 นิ้ว..ติดอย่างเดียวยังคำณวณไซค์ไม่ได้สักที
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1163
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:03
- team: วงลงเขา
Re: XC bike evolution
ดุมอีก2mm ก็เท่าของ Downhill แล้วเนาะพี่
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: XC bike evolution
จริงๆมี Super boost 157 เท่าเดาวน์ฮิลล์ 157 ม.ม. สำหรับล้อ 29+ ครับ แต่บ้านเรายังไม่มีเลยไม่ได้นำเสนอครับBlue Haro เขียน:ดุมอีก2mm ก็เท่าของ Downhill แล้วเนาะพี่
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: XC bike evolution
26 27.5 29 ใช้มาครบทุกล้อแล้วครับ
29 fs คือคำตอบที่ใช่สุด
29 fs คือคำตอบที่ใช่สุด
- ไฟล์แนบ
-
- 1587869479060.jpg (316.5 KiB) เข้าดูแล้ว 971 ครั้ง
- ota_hay
- ขาประจำ
- โพสต์: 1839
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2008, 14:19
- team: unknow device
- Bike: Wahoo 29er , TrinX Z5 MiniVelo
- ตำแหน่ง: จันทบุรี
Re: XC bike evolution
ขอบคุณมากครับพี่ สาระล้วน ๆ เลย
Thaimtb มีบอร์ด"ไฟส่องสว่าง/อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์" แล้วนะครับ >>> http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=775