Basic front suspension part 1

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

001.jpg
001.jpg (152.24 KiB) เข้าดูแล้ว 15609 ครั้ง
ปัจจุบันโช้คหน้าจักรยาน ถือว่าเป็นอะไหล่มาตรฐานที่มีการติดตั้งมาจากโรงงานในจักรยานเสือภูเขาทั่วๆไป ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น จนถึงรุ่นสูง เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน การทำงานของโช้คหน้า ชิ้นส่วนต่างๆของโช้คหน้า จึงเกิดบทความนี้ขึ้นมา โดยจะแบ่งเนื้อหาออกเป็นหลายภาค ภาคแรกจะเริ่มต้นด้วยชิ้นส่วนต่างๆของโช้คหน้า โดยทำการรื้อโช้คกันให้ดูว่า ส่วนประกอบพื้นฐานของโช้คหน้าเบื้องต้นประกอบด้วยอะไรบ้าง[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 968355.jpg[/homeimg]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
13bbf39e483f9b028a677af0da010d81.png.jpg
13bbf39e483f9b028a677af0da010d81.png.jpg (103.67 KiB) เข้าดูแล้ว 15606 ครั้ง
[/align]

โช้คหน้า จะทำหน้าที่ซับแรงสะเทือนที่มาจากการขี่ โดยทั่วไปโช้คหน้าจะประกอบด้วยส่วนส่วน คือ ส่วน
1.Damping (ปกติจะอยู่ด้านขวามือของผู้ขี่) จะเป็นส่วนในการควบคุมการเคลื่อนที่ยุบ-ยืดตัวของโช้คหน้า Damping จะมีสองส่วนคือ
1.1 Compression Damping ทำหน้าที่ควบคุมการยุบตัวของโช้คหน้า
1.2 Rebound Damping ทำหน้าที่ควบคุมการยืดยืนตัวของโช้ค

2.Spring คือ ส่วนที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักตัวผู้ขี่และแรงกระแทกจากการขี่ สปริงก็จะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ
2.1 Positive spring คือ สปริงรับแรงกดในการยุบตัว
2.2 Negative spring คือ สปริงรับแรงกระแทกจากการยืดคืนตัวของโช้ค
สปริงอาจจะอยู่ในรูปแบบลม(Air Spring) หรือ ขดลวด( Coil spring) ก็ได้

[align=center]
Fox34Transparent.jpg
Fox34Transparent.jpg (449.8 KiB) เข้าดูแล้ว 15606 ครั้ง
[/align]

เหตุผลที่ส่วนใหญ่นิยมเอาส่วนของ Damping ไว้ในกระบอกด้านขวาของผู้ขี่ ก็เพราะว่า Damping จะทำงานโดยใช้น้ำมันโช้คเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นหากนำมาไว้ด้านซ้าย หากมีน้ำมันรั่ว น้ำมันอาจจะไปโดนใบดีสเบรก ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกลดลง แต่ก็มีโช้คบางรุ่นเอา Damping ไปไว้ด้านซ้าย ตัวอย่างเช่น โช้คหัสกลับรุ่น RS-1

[align=center]
RS-1_Page_07.jpg
RS-1_Page_07.jpg (90.33 KiB) เข้าดูแล้ว 15606 ครั้ง
[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

โช้คตัวอย่างที่จะนำมาผ่าให้ดูกันในวันนี้ คือ Rockshox Duke Race 02 โช้ครุ่นเก่าของ Rockshox น่ะครับ อันนี้เอามารื้อให้ดูเป็นตัวอย่างครับ

002.jpg
002.jpg (107.97 KiB) เข้าดูแล้ว 15605 ครั้ง
โช้ครุ่นนี้ สามารถปรับได้สามอย่างคือ
1.แรงดันลมห้อง Positive
2.แรงดันลมห้อง Negative
3.Rebound

ส่วนประกอบ

1.ฝาปิดวาล์วลม Positive
2.วาล์วลม Positive
3.หัวลูกสูบลม
4.ยางรับแรงกระแทกของหัวลูกสูบ
5.ชุดกั้นลมด้าน Negative
6.ปริ็นล็อคชุดกั้นลมด้าน Negative ตัวบน
7.สปริงดันชุดกั้นลมด้าน Negative
8.ปริ็นล๊อคชุดกั้นลมด้าน Negative ตัวล่าง
9.แหวนรองน็อตล็อคก้านลูกสูบ
10.น็อตล็อคก้านลูกสูบ
11.ฝาปิดวาล์วเติมลม Negative
12.โครงโช้คด้านบน (ซาง + คราวน์ + แกนทั้งสองข้าง)
13.กระบอกโช้ค
14.ฝาปิดแกนโช็คด้านขวาบน
15.ชุดวาล์ว Rebound
16.ตัวปิดแกนโช็คด้าน Rebound
17.ปริ๊นล็อค .ตัวปิดแกนโช็คด้าน Rebound ด้านบน
18.แหวนอัด แน่น .ตัวปิดแกนโช็คด้าน Rebound
19.ปริ๊นล็อค .ตัวปิดแกนโช็คด้าน Rebound ด้านล่าง
20.ปุ่มหมุนปรับ Rebound
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

ปัจจุบันแม้ระบบ Dual Air ของ Rockshox จะเลิกใช้ไปแล้ว แต่รู้หลักการไว้ก็ไม่เสียหายครับ

[align=center][/align]

ปัจจุบัน Rockshox ใช้ระบบ Solo Air แต่ก็มีพื้นฐานมาจาก Solo Air ครับ

[align=center][/align]

สำหรับ Fox เองก็เช่นกันปัจจุบันก็ใช้ระบบเดิมลมห้องเดียวและเลิกใช้ Negative Spring แล้ว

[align=center][/align]

ก้านลูกสูบของ Fox Float รุ่นแรกๆจะมี Negative Spring ซ่อนอยู่ด้านใน จึงมีการเติมลมด้านบนแค่ห้องเดียว

[align=center]
36_float_travelchange.jpg
36_float_travelchange.jpg (29.56 KiB) เข้าดูแล้ว 15604 ครั้ง
[/align]

ปัจจุบัน Fox Float ใช้ระบบปล่อยลมลงมาเติมห้อง Negative ด้วยรูเล็กๆตามคลิปด้านบน จึงเลิกใช้ Negative Spring แล้ว

[align=center]
32-step-cast-cross-section.jpg
32-step-cast-cross-section.jpg (57.37 KiB) เข้าดูแล้ว 15604 ครั้ง
[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
Untitled-1.jpg
Untitled-1.jpg (85.28 KiB) เข้าดูแล้ว 15603 ครั้ง
[/align]

ฟังก์ชั่นทั่วๆไปของโช้คหน้าที่ทราบๆกันทั่วๆไปจะประกอบไปด้วย

-Compression
-Rebound
-Preload

โช้ค Duke Race 02 ตัวที่นำมารื้อให้ดูกันนั้นไม่มี Compression ให้ปรับจึงสามารถปรับได้แค่ Rebound กับ Preload แต่ในโชครุ่น Psylo Race นั่นสามารถปรับ Compression ได้ ก็ด้วยการเพิ่มชุดปรับ Compression เข้าไปนั่นเอง

[align=center]
71uq5yqYA3L._SY450_.jpg
71uq5yqYA3L._SY450_.jpg (12.21 KiB) เข้าดูแล้ว 15603 ครั้ง
[/align]

ตัวอย่างของชุด Compression Damping ของ Rockshox รุ่น Pure ที่นิมยมใช้กันในช่วงปี 2000-2003

[align=center]
vqZQZu7l.jpg
vqZQZu7l.jpg (51.05 KiB) เข้าดูแล้ว 15603 ครั้ง
[/align]

รูปแสดงตัวอย่างชุด Compression damping ไว้ด้านบน และ Rebound Damping ไว้ด้านล่างของ Rockshox ในช่วงปี 2000-2003 เป็นระบบ Pure ก่อนจะมาใช้ Motion Control ในปี 2004
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_6500.jpg
_D4_6500.jpg (64.55 KiB) เข้าดูแล้ว 15602 ครั้ง
โครงโช้คด้านบน จะประกอบไปด้วย
1.ซางโช้ค
2.คราวน์โช้ค
3.แกนโช้ค
_D4_6501.jpg
_D4_6501.jpg (126.38 KiB) เข้าดูแล้ว 15598 ครั้ง
ซางโช้ค(Steering tube)
_D4_6506.jpg
_D4_6506.jpg (141.24 KiB) เข้าดูแล้ว 15598 ครั้ง
_D4_6502.jpg
_D4_6502.jpg (140.8 KiB) เข้าดูแล้ว 15598 ครั้ง
คราวน์โช้ค
_D4_6504.jpg
_D4_6504.jpg (77.02 KiB) เข้าดูแล้ว 15598 ครั้ง
_D4_6505.jpg
_D4_6505.jpg (66.19 KiB) เข้าดูแล้ว 15598 ครั้ง
ปากกระบอกแกนโช้คด้านบนจะมีการต๊าฟเกลียวไว้เพื่อใส่ฝาปิดวาล์วลม หรือ ชุดแดมปิ้ง
_D4_6508.jpg
_D4_6508.jpg (65.62 KiB) เข้าดูแล้ว 15598 ครั้ง
ส่วนปลายด้านล่างของกระบอกโช้ค จะมีการเซาะร่องสำหรับใส่ปริ็นล็อค หรือ บางรุ่นอาจจะมีการต๊าพเกลียว
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_6509.jpg
_D4_6509.jpg (122.4 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
ส่วนกระบอกโช้คจะเป็นส่วนที่ยึดกับดุมล้อ เข้ากับแกนโช้ค
_D4_6510.jpg
_D4_6510.jpg (130.5 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
ตัวเชื่อมกระบอกโช้คจะเรียกกว่า อาร์ค โดยทั่วไปอาร์คจะอยู่ด้านหน้า แต่ก็มีโช้คบางรุ่นอาร์คอยู่ด้านหลังเช่น Manitou หรือ DT SWISS
_D4_6511.jpg
_D4_6511.jpg (130.87 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
ด้านหลังกระบอกโช้คด้านซ้ายจะเป็นที่ยึดดีสเบรก ในภาพเป็นที่ยึดดีสแบบ ISO ปัจจุบันไม่ได้รับความนิยมใช้แล้ว
_D4_6513.jpg
_D4_6513.jpg (135.96 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
ปลายกระบอกโช้คจะเป็นที่ยึดดุมล้อ ในภาพจะยึดกับดุมล้อแบบแกนปลด ปัจจุบันโช้ครุ่นใหม่ๆนิยมใช้แบบแกนสอด
_D4_6514.jpg
_D4_6514.jpg (137.5 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
โช้ครุ่นเก่าจะมีรูน็อตยึดเสาวีเบรก สามารถเลือกใช้ได้ทั้งดีสและวีเบรก
_D4_6515.jpg
_D4_6515.jpg (83.56 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
ปากกระบอกโช้คจะมีการตัดตั้งซีลกันฝุ่น ด้านในก็จะมีฟองน้ำสำหรับชุบน้ำมันไว้หล่อลื่นแกนโช้ค ด้านในจะมีบูชโช้คจะเป็นตัวรองรับการเคลื่นที่ของแกนโช้คในกระบอกโช้ค บูทจะเป็นตัวลดแรงเสียดสีจากการยุบ-ยึดตัวของกระบอกโชค
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_6516.jpg
_D4_6516.jpg (112.47 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
ตัวอย่างการวางชิ้นส่วนฝั่ง Damping ของ Rockshox Duke Race 02 ซึ่งโช้ครุ่นนี้สามารถปรับรีบาวด์ได้อย่างเดียว
_D4_6517.jpg
_D4_6517.jpg (131.72 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
หัวลูกสูบของรีบาวด์
_D4_6519.jpg
_D4_6519.jpg (127.1 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
ภาพแสดงก้านปรับรีบาวด์ที่ต่อจากด้านนอกเพื่อมาควบคุมการเปิดรูน้ำมันรีบาวด์
_D4_6521.jpg
_D4_6521.jpg (139.19 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
รูปแสดงการเปิดรูรีบาวด์เล็กน้อย (น้ำมันไหลได้น้อย โช้คยืดคืนตัวช้า)
_D4_6522.jpg
_D4_6522.jpg (133.2 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
รูปแสดงการเปิดรูรีบาวด์มากสุด (น้ำมันไหลได้มาก โช้คยืดคืนตัวเร็ว)
_D4_6523.jpg
_D4_6523.jpg (126.2 KiB) เข้าดูแล้ว 15597 ครั้ง
รูปแสดงตัวปิดแกนโช็คด้าน Rebound
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_6524.jpg
_D4_6524.jpg (103.51 KiB) เข้าดูแล้ว 15596 ครั้ง
รูปแสดงการวางชิ้นส่วนฝั่งสปริง โช้ค Rockshox Duke Race 02 จะใช้สปริงแบบ Dual Air
_D4_6526.jpg
_D4_6526.jpg (100.37 KiB) เข้าดูแล้ว 15596 ครั้ง
ภาพแสดงห้องลม Positive และ Negative ซึ่งแบ่งแยกกันด้วยลูกสูบ
_D4_6527.jpg
_D4_6527.jpg (114.56 KiB) เข้าดูแล้ว 15596 ครั้ง
ภาพแสดงวาล์วเติมลมด้าน Positive Air
_D4_6530.jpg
_D4_6530.jpg (65.22 KiB) เข้าดูแล้ว 15596 ครั้ง
ภาพแสดงลูกสูบที่มีซีลกันลม
_D4_6533.jpg
_D4_6533.jpg (91.86 KiB) เข้าดูแล้ว 15596 ครั้ง
ภาพแสดงลูกยางกันกระแทกเวลาโช้คยืดตัวสุด
_D4_6532.jpg
_D4_6532.jpg (96.81 KiB) เข้าดูแล้ว 15596 ครั้ง
ภาพแสดงซีลยางด้านนอกกันลมชุดกั้นลมด้าน Negative
_D4_6535.jpg
_D4_6535.jpg (73.51 KiB) เข้าดูแล้ว 15596 ครั้ง
ภาพแสดงซีลยางด้านในกันลมชุดกั้นลมด้าน Negative
_D4_6528.jpg
_D4_6528.jpg (158.58 KiB) เข้าดูแล้ว 15596 ครั้ง
ภาพแสดงวาล์วเติมลม Negative และ ปริ็นล็อคชุดกั้นลมด้าน Negative
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

วีดีโอสาธิตการถอดกระบอกของ Rockshox

[align=center][/align]

วีดีโอสาธิตการติดตั้งกระบอกโช้คของ Rockshox

[align=center][/align]

วีดีโอสาธิตการถอดกระบอกโช้คมาบำรุงรักษา

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
Wer32uY.jpg
Wer32uY.jpg (207.25 KiB) เข้าดูแล้ว 15595 ครั้ง
xqUXZuYl.jpg
xqUXZuYl.jpg (65.92 KiB) เข้าดูแล้ว 15595 ครั้ง
Ks5pbtGl.jpg
Ks5pbtGl.jpg (67.92 KiB) เข้าดูแล้ว 15595 ครั้ง
[/align]

ขอจบเรื่องโช้คหน้าภาค 1 ไว้เพียงแค่นี้ก่อนน่ะครับ เกินนำกันพอให้รู้ส่วนต่างๆของโช้คหน้าว่าอะไรเป็นอะไรบ้าง ส่วนภาคต่อไปจะว่าด้วยการทำงานของโช้คให้รู้จักเข้าใจมากขึ้น ภาคนี้กล่าวกันพอเป้นน้ำจิ้ม ส่วนใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสถามไว้ในกระทู้นี้น่ะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Tazzy21
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1601
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มิ.ย. 2009, 15:58
Tel: 081-4562181
team: เสือเมืองพาน
Bike: Louis Garneau_Five , Louis Garneau_CR , Wheeler เก่าๆๆ , Miyata , แม่บ้านโค-ตะ-ระเก๋าเก่า

Re: Basic front suspension part 1

โพสต์ โดย Tazzy21 »

:o :o :o :mrgreen:
ปั่นไปเรื่อยๆ ....เดี๋ยวก็หายเหนื่อยเอง.....แต่ตอนนี้เริ่มเหนื่อยแล้ว
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”