Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
[align=center] มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 750
มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 760
มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 770[/align]
เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ? วันที่อะไหล่เสือภูเขาต้องใช้ถึง 12 สปีด และ เฟืองหลังต้องมากกว่า 50 ฟัน พ.ศ.2553 Shimano ได้เปิดตัวอะไหล่ XT-780 นั่นคืออะไหล่เสือภูเขา 10 สปีด หลังจากที่เคยออกอะไหล่เสือภูเขา XT 9 สปีดมาแล้ว 3 รุ่นก่อนหน้านั้น (XT-M750,XT-M760,XT-M770) หลังจากนั้นทิศทางของตลาดเริ่มมีการใช้วงล้อขนาด 27.5 และ 29 นิ้ว ค่าย SRAM ได้ออกชุดขับเสือภูเขาแบบ 11 Speed และ เริ่มได้รับความนิยมในท้องตลาด Shimano จึ่งได้ออก XT-11 Speed ในปี พ.ศ.2558
หลังจากจุดขับ 1x11 ใช้งานกันสักพักก็พบว่า อันตราการทดของเฟืองหลัง 42 ฟัน ไม่พอใช้สำหรับการขึ้นทางที่ชัน ค่าย SRAM จึงได้เปิดตัวชุดขับ Eagle-12 speed ที่มาพร้อมกับเฟืองหลัง 10-50 ฟัน เพื่อมารองรับล้อ 29 นิ้ว หลังจากนั้น Shimano ก็แก้ลำด้วยการออกเฟืองหลัง 11-46 ฟัน มาคั่นเวลาเพื่อกลบจุดด้อยของตัวเองที่เฟืองหลังน้อยกว่า SRAM เยอะ (42 ฟันในรุ่นเดิม) ต่อมา SRAM ก็ได้นำเทคโนโลยีชุดขับ Eagle 1x12 มาใช้กับอะไหล่ของตัวเองทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น XX1 / XO1 /GX/NX และ SX
[align=center] เฟืองหลัง XT 11-46 ที่ออกแบบโดยการขยายเฟืองหลังใบ 11 จาก 42 ฟันเป็น 46 ฟัน ความห่างระหว่างเฟือง 10 กับ เฟือง 11 จึงเยอะ[/align]
Shimano เองก็รู้จุดด้อยของตัวเองในแง่นี้ ก็ได้ซุ่มพัฒนาชุดขับ 12 สปีดของตัวเอง และ เปิดตัว XTR-M9100 ในปีที่แล้ว แต่ด้วยปัญหาด้านเทคนิคการผลิตขาจานและดุมหลัง ทำให้ XTR-M9100 วางขายช้ากว่ากำหนด
มาปีนี้ Shimano จึงจัดเต็มกับการเปิดตัว XT-M8100 และ SLX-M7100 เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางการตลาด ที่สำคัญชุดขับทั้งสองรุ่นล้วนได้รับเทคโนโลยีการทำงานมาจาก XTR-M9100 จะต่างกันที่วัสดุที่ใช้ และ น้ำหนัก เพื่อให้ได้ราคาที่คบหาได้ สิ่งที่ Shimano คิดต่างจาก SRAM ก็คือ ชุดขับ 12 สปีดของ SRAM จะมีแบบเดียวคือ 1X12 แต่ของ Shimano ยังคงมีการใช้สับจานแต่ จะเป็นแบบ 2 ใบเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เอง Shimano 12 Speed จึงมีการผลิต เฟืองหลัง และ ตีนผี ออกมาสองรุ่น เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานแบบ ใบเดียว หรือ สองใบนั่นเอง[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 898717.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
[align=center][/align]
วันที่ 17 มีนาคม 2559 หลังจากที่ SRAM ได้เปิดตัวชุดอะไหล่ Eagle 12 speed SRAM ได้ประกาศเลิกผลิตสับจานในอะไหล่เสือภูเขา ผ่านทางคลิปนี้ เนื่องจากทิศทางของตลาดไปใช้จานหน้าใบเดียว
ฟาก Shimano นั้นมองในอีกแบบหนึ่ง ด้วยเหตุที่ว่า การจานหน้าหลายใบย่อมเป็นอีกหนึ่งจากเลือกในการใช้งานที่หลากหลายกว่าจานหน้าใบเดียว ด้วยเหตุนี้เอง ชุดขับ XT-M8000 (11-Speed) ยังคงมีจานหน้า 2 และ 3 ใบให้เลือกใช้ เอาไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกมากกว่าจานหน้าใบเดียวนั่นเอง
[align=center][/align]
คลิปเปรียบเทียบ การใช้งานชุดขับจานหน้าใบเดียวกับจานหน้าสองใบ
XT-M8000 (11 Speed) เป็น XT รุ่นสุดท้ายที่มีจานหน้า 1/2/3 ใบ แต่สำหรับ XT-M8100 (12 Speed) จะมีแค่จานหน้า 1 หรือ 2 ใบเท่านั้น
วันที่ 17 มีนาคม 2559 หลังจากที่ SRAM ได้เปิดตัวชุดอะไหล่ Eagle 12 speed SRAM ได้ประกาศเลิกผลิตสับจานในอะไหล่เสือภูเขา ผ่านทางคลิปนี้ เนื่องจากทิศทางของตลาดไปใช้จานหน้าใบเดียว
ฟาก Shimano นั้นมองในอีกแบบหนึ่ง ด้วยเหตุที่ว่า การจานหน้าหลายใบย่อมเป็นอีกหนึ่งจากเลือกในการใช้งานที่หลากหลายกว่าจานหน้าใบเดียว ด้วยเหตุนี้เอง ชุดขับ XT-M8000 (11-Speed) ยังคงมีจานหน้า 2 และ 3 ใบให้เลือกใช้ เอาไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกมากกว่าจานหน้าใบเดียวนั่นเอง
[align=center][/align]
คลิปเปรียบเทียบ การใช้งานชุดขับจานหน้าใบเดียวกับจานหน้าสองใบ
XT-M8000 (11 Speed) เป็น XT รุ่นสุดท้ายที่มีจานหน้า 1/2/3 ใบ แต่สำหรับ XT-M8100 (12 Speed) จะมีแค่จานหน้า 1 หรือ 2 ใบเท่านั้น
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
หากมาพิจารณากันดูแล้ว จะเห็นว่า ตั้งแต่เฟือง 1-8 ทั้งสองข้างจะมีจำนวนฟันของเฟืองที่เท่ากัน จากนั้นเฟือง 9-12 ทั้งสองค่ายจะใช้จำนวนฟันที่แตกต่างกัน โดย Shimano จะมีความแตกต่างระหว่างเฟืองมากที่สุดคือ 6 ฟัน ขณะที่ SRAM มีความแตกต่างระหว่างเฟืองมากสุดคือ 8 ฟัน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
1.มาตรฐานธรรมดา ดุมหน้า 100 x 15 m.m. ดุมหลัง 142 x 12 m.m.
2.มาตรฐาน Boost ดุมหน้า 110 x 15 m.m. ดุมหลัง 148 x 12 m.m.
3.มาตรฐาน Super Boost ดุมหน้า 110 x 15 m.m. ดุมหลัง 157 x 12 m.m.
ในบ้านเราน่าจะคุ้นกันสำหรับมาตรฐานแบบที่ 1 และ 2 ส่วนแบบที่ 3 เพิ่งออกมาบ้านเรายังไม่มีใช้กัน
[align=center] [/align]
เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างมีประสิทธิถาพ การเลือกใช้ขาจาน จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับความกว้างของดุมหลัง เพื่อให้ได้ตำแหน่ง Chain Line ที่เหมาะสมเพื่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
ใบจานของ XT-M8100 จะเป็นใบจานแบบ Direct mount เช่นเดียวกับ XTR-M9100 มีให้เลือกทั้งแบบใบเดียวและสองใบ สำหรับการใช้งานนั้น XT ถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานแบบ Cross Country และ Enduro ดังนั้นผู้ใช้งานจะต้องเลือกอะไหล่ให้เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเอง เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และ ถูกจริตของผู้ใช้งาน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
XT-M8100 ทั้ง Group มีอะไรบ้างอันนี้จะนำเสนอให้รู้กันหมดน่ะครับ
1.มือเกียร์ มีให้เลือกสองแบบคือ แบบรัดแฮนด์ กับ แบบ Direct Mount ยึดกับเบรก
2.มือดีสเบรก
3.คาลิเปอร์เบรก มีให้เลือกสองแบบ แบบสองพอร์ทสำหรับ Cross Country และ แบบสีพอร์ททำหรับ Enduro
4.ใบดีสแบบ Center Lock มีให้เลือก 4 ขนาด 140/160/180/203 m.m.
5.ดุมหน้า มีให้เลือกสองแบบคือ 100 x 15 ม.ม. และ 110 x 15 ม.ม. ใช้ดีส Center Lock
6.ดุมหลัง มีให้เลือกสามแบบคือ 142 x 12 ม.ม. / 148 X 12 ม.ม. และ 157 x 12 ม.ม. ใช้ดีส Center Lock ใช้โม่แบบใหม่ Micro Splie
7.ชุดล้อ XT-M8100 มีให้เลือกใช้ทั้ง 27.5 และ 29 นิ้ว มีให้เลือกสองความกว้างคือ 24 ม.ม. สำหรับ Cross Country และ 30 ม.ม. สำหรับ Enduro
8.ตีนผีมีสองรุ่น รุ่นขายาว สำหรับใช้ 1X12 (เฟืองหลัง 10-51)รหัส M8100 และ รุ่นขาสั้นสำหรับใช้ 2X12(เฟืองหลัง 10-45)รหัส M8120
9.เฟืองหลัง มีให้เลือกสองขนาด คือ 10-51 และ 10-45 ฟัน
10.จานหน้ามีให้เลือกสามรุ่น แต่ละรุ่นสามารถใช้แบบ 1 หรือ 2 ใบได้
10.1 FC-M8100 Chain Line 52 m.m. สำหรับดุมหลัง 142 ม.ม.
10.2 FC-M8120 Chain Line 55 m.m. สำหรับดุมหลัง 148 ม.ม.
10.3 FC-M8130 Chain Line 56.5 m.m. สำหรับดุมหลัง 157 ม.ม.
11.Chain Guide สำหรับกันโซ่ตก ใช้ยึดกับเฟรมมีสามแบบ แบบ Direct Mount / แบบ E-Type /แบบ ISCG
12.สับจาน มีให้เลือกสามแบบคือ แบบ Direct Mount / แบบ E-Type /แบบจับบน ทั้งหมดเป็นแบบ Side Swing
13.ลูกปืนกะโหลกมีสองแบบ คือแบบขันเกียว และ แบบ Press Fit
14.โซ่ใหม่ รหัส CN-M8100 ที่มาพร้อมกับข้อต่อโซ่แบบปลดเร็ว
15.บันได มีให้เลือกสามแบบ คือ คลิปเลส Cross Country / คลิปเลส Trail และบันไดแป้นเรียบ
ที่เขียนมายาวขนาดนี้เพื่อจะให้ได้รู้กันว่าอะไหล่ XT ทั้งหมดมีอะไรกันบ้าง จะได้เลือกใช้ถูกตามการใช้งานครับ
1.มือเกียร์ มีให้เลือกสองแบบคือ แบบรัดแฮนด์ กับ แบบ Direct Mount ยึดกับเบรก
2.มือดีสเบรก
3.คาลิเปอร์เบรก มีให้เลือกสองแบบ แบบสองพอร์ทสำหรับ Cross Country และ แบบสีพอร์ททำหรับ Enduro
4.ใบดีสแบบ Center Lock มีให้เลือก 4 ขนาด 140/160/180/203 m.m.
5.ดุมหน้า มีให้เลือกสองแบบคือ 100 x 15 ม.ม. และ 110 x 15 ม.ม. ใช้ดีส Center Lock
6.ดุมหลัง มีให้เลือกสามแบบคือ 142 x 12 ม.ม. / 148 X 12 ม.ม. และ 157 x 12 ม.ม. ใช้ดีส Center Lock ใช้โม่แบบใหม่ Micro Splie
7.ชุดล้อ XT-M8100 มีให้เลือกใช้ทั้ง 27.5 และ 29 นิ้ว มีให้เลือกสองความกว้างคือ 24 ม.ม. สำหรับ Cross Country และ 30 ม.ม. สำหรับ Enduro
8.ตีนผีมีสองรุ่น รุ่นขายาว สำหรับใช้ 1X12 (เฟืองหลัง 10-51)รหัส M8100 และ รุ่นขาสั้นสำหรับใช้ 2X12(เฟืองหลัง 10-45)รหัส M8120
9.เฟืองหลัง มีให้เลือกสองขนาด คือ 10-51 และ 10-45 ฟัน
10.จานหน้ามีให้เลือกสามรุ่น แต่ละรุ่นสามารถใช้แบบ 1 หรือ 2 ใบได้
10.1 FC-M8100 Chain Line 52 m.m. สำหรับดุมหลัง 142 ม.ม.
10.2 FC-M8120 Chain Line 55 m.m. สำหรับดุมหลัง 148 ม.ม.
10.3 FC-M8130 Chain Line 56.5 m.m. สำหรับดุมหลัง 157 ม.ม.
11.Chain Guide สำหรับกันโซ่ตก ใช้ยึดกับเฟรมมีสามแบบ แบบ Direct Mount / แบบ E-Type /แบบ ISCG
12.สับจาน มีให้เลือกสามแบบคือ แบบ Direct Mount / แบบ E-Type /แบบจับบน ทั้งหมดเป็นแบบ Side Swing
13.ลูกปืนกะโหลกมีสองแบบ คือแบบขันเกียว และ แบบ Press Fit
14.โซ่ใหม่ รหัส CN-M8100 ที่มาพร้อมกับข้อต่อโซ่แบบปลดเร็ว
15.บันได มีให้เลือกสามแบบ คือ คลิปเลส Cross Country / คลิปเลส Trail และบันไดแป้นเรียบ
ที่เขียนมายาวขนาดนี้เพื่อจะให้ได้รู้กันว่าอะไหล่ XT ทั้งหมดมีอะไรกันบ้าง จะได้เลือกใช้ถูกตามการใช้งานครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
[align=center][/align]
ก่อนจะไปเจาะลึกรายละเอียดอะไหล่ XT-M8100 ทีละชิ้น มีตัวอย่างการเปลี่ยนเกียร์ XT-M8100 มาให้ชมกันทั้งแบบความเร็วปกติ และ แบบสโลโมชั่น
ขอขอบคุณ
หจก.ฮะฮงพาณิชย์ ที่เอื้อเฟื้อ XT-M8100 ในการถ่ายทำครับ
[align=center] [/align]
ก่อนจะไปเจาะลึกรายละเอียดอะไหล่ XT-M8100 ทีละชิ้น มีตัวอย่างการเปลี่ยนเกียร์ XT-M8100 มาให้ชมกันทั้งแบบความเร็วปกติ และ แบบสโลโมชั่น
ขอขอบคุณ
หจก.ฮะฮงพาณิชย์ ที่เอื้อเฟื้อ XT-M8100 ในการถ่ายทำครับ
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
เฟืองหลังเมื่อโซ่ขึ้นเฟืองใหญ่สุด
ความแตกต่างระกว่างเฟืองแต่ละชั้นดูกันให้ชัดๆ
ภาพด้านหลังแสดงตัวตีนผีเมื่ออยู่ตำแหน่งเฟืองใหญ่สุด
ภาพด้านหลังแสดงตัวตีนผีเมื่ออยู่ตำแหน่งเฟืองเล็กสุด
ตีนผีมีระบบครัช ปรับตั้งแรงดึงโซ่ได้
จานหน้าใบเดียว ซีใหญ่เล็กสลับกัน พร้อมระบบป้องกันโซ่ตก
แกนกะโหลกมีแหวนรองแถมมาให้ กรณีเอาจานหน้าสำหรับดุมหลัง Boost (FC-M8120) มาใช้กับดุมหลัง 142 m.m. กระโหลจะได้ไม่เลื่อนซ้ายขวา
มือเบรกออกแบบใหม่ เหมือน XTR-M9100
แคมป์รัดมือเบรก
มือเกียร์แยกกแบบ Direct Mount
ก้านกดมีการเสริมยางและทำลวดลายกันลื่น
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
1 FC-M8100 Chain Line 52 m.m. สำหรับดุมหลัง 142 ม.ม.
2 FC-M8120 Chain Line 55 m.m. สำหรับดุมหลัง 148 ม.ม.
3 FC-M8130 Chain Line 56.5 m.m. สำหรับดุมหลัง 157 ม.ม.
พูดให้เข้าใจง่ายๆคือ ขาจานเหมือนกันหมดทั้งสามรุ่น ต่างกันที่ความยาวแกนกะโหลก เพื่อให้ได้ตำแหน่ง Chain Line ที่เหมาะสมกับดุมหลังแต่ละความกว้างนั่นเอง ตัวอย่างที่ถ่ายเป็นขาจานรุ่น FC-M8120 ออกแบบมาใช้กับดุมหลัง 148 กรณีเอาใช้กับกระโหลก BB92 จะต้องมีการรองแหวนที่แกนกะโหลก ซึ่งในชุดก็แถมแหวนรองกะโหลกมาให้ด้วย
ขาจาน XT-M8100 มีการติดสติกเกอร์ใสกันรอยมาจากโรงงาน
ใบจานเป็นแบบ Direct Mount
ใบจานแบบใบเดียวจะมีให้เลือก 28/30/32/34/36 ฟัน
ใบจานแบบสองใบจะมีเลือกขนาดเดียว 36/26 ฟัน
ถอด-เปลี่ยนใบจานได้ด้วยน็อตตัวเดียว
ใบจาน Direct mount ตัวสไปเดอร์เป็นอลูมินั่ม ใบจานผลิตจากเหล็ก ยึดกันด้วยน็อต 8 ตัว ต้องใช้ตัวขันพิเศษ
อันนี้ของเล่นใหม่ แหวนรองแกนกะโหลกที่แถมมากับขาจาน FC-M8120
FC-M8120 วัดค่า Q-Factor ได้ประมาณ 152 ม.ม.
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
ระบบแคมป์รัดแบบแยกสองชิ้น อันนี้เวลาถอดเบรกไม่ต้องถอดปลอกแอนด์
กลไกล Servo Wave ของเบรกเก็บซ่อนไว้ข้างในอย่างมิดชิดกว่ารุ่นก่อนหน้านี้
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
คาลิเปอร์เบรกมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ลูกสูบสำหรับ Cross Country และ แบบ 4 ลูกสูบสำหรับ Enduro ลูกสูบผลิตจากเซรามิค เวลางัดเบรกต้องวัดที่ระหว่างผ้าเบรก ป้องกันลูกสูบเป็นรอย ผ้าเบรกมาพร้อมคลีบระบายความร้อน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
มือเกียร์ Direct Mount แบบ I-SPEC EV
การปรับแต่ง มือเกียร์ I-SPEC EV ทำได้ง่ายและสะดวกมาก
การปรับแต่ง มือเกียร์ I-SPEC EV ทำได้ง่ายและสะดวกมาก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
เฟืองหลัง 7 ใบ ถูกยึดรวมกันด้วย Spider สองเฟืองใหญ่สุดผลิตจากอลูมินั่มม นอกนั้นเป็นเหล็กชุบแข็งและ จะมีใบเล็กแยกอีก 5 ใบ สามารถเปลี่ยนใบใหม่ได้กรณีใช้ไปแล้วสึหรอ
เทคนิคการการยึดเฟืองหลังซ้อนกันในเฟืองหลังใบใหญ่สุด
[align=center]
เฟืองหลังออกแบบด้วยเทคโนโลยี Shimano Hyperglide+เพื่อความนุ่มนวลเวลาเปลี่ยนเกียร์[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
ดุมหลังชุดแรกจะมีแบบ แกนสอดมาตรฐาน และ แกนสอด Boost ส่วนแบบ Super Boost น่าจะผลิตที่หลังเพราะยังมีการใช้งานน้อย
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)
ใช้เทคนิดการออกแบบ RD+ ทำให้ตีนผียื่นออกมาจากน็อตหูยึดน้อยมาก
เฟืองจ็อกกิ้งตีนผี ขนาด 13 ฟันจากเดิมที่ใช้ 11 ฟัน