DIY # 024 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
DIY # 024 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
[align=center]
เจอกันอีกครั้งกับกระทู้ DIY คราวนี้จะนำเสนอเรื่องของการตัดซางตะเกียบ (หรือโช้ค) และ การตอกสตาร์นัท มาพอเป็นแนวทางให้คนที่กำลังจะประกอบรถใหม่ได้ศึกษาพอเป็นแนวทาง เพื่อความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ก่อนจะลงมือปฎิบัติกัน[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 032906.jpg[/homeimg]
[/align]เจอกันอีกครั้งกับกระทู้ DIY คราวนี้จะนำเสนอเรื่องของการตัดซางตะเกียบ (หรือโช้ค) และ การตอกสตาร์นัท มาพอเป็นแนวทางให้คนที่กำลังจะประกอบรถใหม่ได้ศึกษาพอเป็นแนวทาง เพื่อความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ก่อนจะลงมือปฎิบัติกัน[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 032906.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 24 ตัดตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
ก่อนจะลงมือทำคงต้องปูความรู้พื้นฐานว่าอะไรเป็นอะไรกันก่อน เพื่อความเข้าใจที่ถูต้องต้องก่อนนำไปปฎิบัติลงมือกันน่ะครับ ในที่นี่จะขอเรียกเหมารวมว่าตะเกียบน่ะครับ ซึ่งบางทีอาจจะเป็นโช้คหน้าก็ได้ แต่เหมารวมเรียกตะเกียบ(Fork) เพื่อให้คลุมได้หมด
จักรยานเป็นยานพาหนะที่ทำการเลี้ยวด้วยล้อหน้า ด้วยการต่อเชื่อมยึดแฮนด์เข้ากับตะเกียบ เพื่อให้สามารถควบคุมการเลี้ยวได้ แฮนด์จะยึดกับตะเกียบด้วยคอแฮนด์(STEM) ซางของตะเกียบ(Steering Tube)จะถูกติดตั้งโดยสอดผ่านตัวถัง(Frame) ที่บริเวณท่อคอ (Head Tube) ซึ่งที่ท่อคอก็จะมีการติดตั้งลูกปืน(Headset Bearing)เพื่อช่วยให้การเลียวโค้งทำได้ง่าย ใช้แรงน้อย อีกทั้งลูกปืนยังจะต้องรับแรงกระแทกจากเส้นทางที่ใช้งานอีก
[align=center] [/align]
รายละเอียดของถ้วยคอ มีหลายชนิด และ หลายขนาดอันนี้ของข้ามไปก่อนน่ะครับ สามารถไปหาศึกษากันเองได้ ซึ่งใช้หลักการเดียวกันหมด แค่แตกต่างกันตามลักษณ์ทางกายภาพเท่านั้นเอง
[align=center] [/align]
ในการประกอบรถใหม่นั้น จะต้องมีการตัดซางตะเกียบเพื่อให้ได้ความยาวที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยปกติซางตะเกียบจะมีความยาวมาตรฐานประมาณ 10 นิ้ว หรือ ประมาณ 25 เซ็นติเมตร ก่อนที่จะทำการตัดจะต้องทำการทดลองสวมเข้ากับเฟรมเหมือนการใช้งานจริงก่อน เพื่อหาระยะที่เหมาะสมในการใช้งานก่อนจะทำการตัด เพราะว่าเมื่อตัดแล้วไม่สามารถต่อได้ในภายหลัง ซึ่งอาจจะต้องมีการหนุนแหวนรองคอที่แตกต่างกัน ตามมิติรถของผู้ใช้แต่ละคนที่มีรูปร่างแตกต่างกัน
[align=center] [/align]
คำแนะนำอย่างแรกคือให้ตัดยาวเผื่อไว้เล็กน้อยจากค่าที่วัดได้ เพราะว่าหากวัดผิดพลาดเรายังเรายังมีซางตะเกียบให้เลื่อนขึ้นมาได้อีก ถ้าหากสั้นเกินไปจะแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ถ้ายาวเกินไปเรายังใช้แหวนรองคอหนุนด้านบน และ ตัดให้พอดีในภายหลังได้
[align=center] [/align]
จักรยานเป็นยานพาหนะที่ทำการเลี้ยวด้วยล้อหน้า ด้วยการต่อเชื่อมยึดแฮนด์เข้ากับตะเกียบ เพื่อให้สามารถควบคุมการเลี้ยวได้ แฮนด์จะยึดกับตะเกียบด้วยคอแฮนด์(STEM) ซางของตะเกียบ(Steering Tube)จะถูกติดตั้งโดยสอดผ่านตัวถัง(Frame) ที่บริเวณท่อคอ (Head Tube) ซึ่งที่ท่อคอก็จะมีการติดตั้งลูกปืน(Headset Bearing)เพื่อช่วยให้การเลียวโค้งทำได้ง่าย ใช้แรงน้อย อีกทั้งลูกปืนยังจะต้องรับแรงกระแทกจากเส้นทางที่ใช้งานอีก
[align=center] [/align]
รายละเอียดของถ้วยคอ มีหลายชนิด และ หลายขนาดอันนี้ของข้ามไปก่อนน่ะครับ สามารถไปหาศึกษากันเองได้ ซึ่งใช้หลักการเดียวกันหมด แค่แตกต่างกันตามลักษณ์ทางกายภาพเท่านั้นเอง
[align=center] [/align]
ในการประกอบรถใหม่นั้น จะต้องมีการตัดซางตะเกียบเพื่อให้ได้ความยาวที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยปกติซางตะเกียบจะมีความยาวมาตรฐานประมาณ 10 นิ้ว หรือ ประมาณ 25 เซ็นติเมตร ก่อนที่จะทำการตัดจะต้องทำการทดลองสวมเข้ากับเฟรมเหมือนการใช้งานจริงก่อน เพื่อหาระยะที่เหมาะสมในการใช้งานก่อนจะทำการตัด เพราะว่าเมื่อตัดแล้วไม่สามารถต่อได้ในภายหลัง ซึ่งอาจจะต้องมีการหนุนแหวนรองคอที่แตกต่างกัน ตามมิติรถของผู้ใช้แต่ละคนที่มีรูปร่างแตกต่างกัน
[align=center] [/align]
คำแนะนำอย่างแรกคือให้ตัดยาวเผื่อไว้เล็กน้อยจากค่าที่วัดได้ เพราะว่าหากวัดผิดพลาดเรายังเรายังมีซางตะเกียบให้เลื่อนขึ้นมาได้อีก ถ้าหากสั้นเกินไปจะแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ถ้ายาวเกินไปเรายังใช้แหวนรองคอหนุนด้านบน และ ตัดให้พอดีในภายหลังได้
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 24 ตัดตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
ขั้นตอนมือปฎิบัติ
1.ตรวจสอบชิ้นส่วนของถ้วยคอ สตาร์นัท และ อุปกรณ์ให้เรียบร้อย
เทคนิคอีกอย่างที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น คือ เลื่อยผ่าแหวนรองคอตัวล่าง เพื่อให้การใส่และการถอดแหวนรองคอทำได้ง่าย
2.ประกอบทุกชิ้นส่วนเข้ากับเฟรมเพื่อจะได้วัดระยะตัดซางตะเกียบ
3.ขีดมาร์คจุดที่จะทำการตัดซางตะเกียบ
4.ยึดที่ล็อคตัดท่อ SG-6 ของ Park Tool เข้ากับปากกาจับจาน
5. นำตะเกียบมายึดกับที่ตัดท่อ โดยยึดให้ช่องเลื่อยพอดีกับขีดที่เราจะตัด
6.เลื่อยซางตะเกียบให้ขาดออกจากกัน
จะเห็นว่ารอยปากตะเกียบที่ตัด ยังไม่เรียบร้อยเพราะยังมีเศษโลหะคมอยู่
7.นำตะเกียบไปยึดกับที่ตัดท่อ จากนั้นใช้ตะไบลบคมปากท่อซางตะเกียบให้เรียบร้อย
รูปเปรียบเทียบซางตะเกียบที่ลบคมแล้ว กับ เศษซางตะเกียบที่เหลือจากการเลื่อย
8.ทำการตอกสตาร์นัท เข้ากับซางตะเกียบ เพื่อให้เป็นที่ยึดน็อตฝากดคอแฮนด์
9.สวมแหวนรองถ้วยคอตัวล่างเข้ากับซางตะเกียบให้ลงสุด โดยหันร่องแหวนรองถ้วยคอที่ผ่าไปด้านหน้า เพื่อหลบโคลนที่อาจจะกระเด็นจากล้อหน้า
10.สวมลูกปืนถ้วยคอตัวล่างเข้ากับซางตะเกียบ
11.ทาจารบีที่บ่าลูกปืนถ้วยคอตัวล่าง
12.สอดซางตะเกียบเข้ากับท่อคอ
13.ทาจารบีที่บ่าลูกปืนถ้วยคอตัวบน
14.ใส่ลูกปืนถ้วยคอตัวบนเข้ากับบ่าลูกปืน
15.สวมแหวนกดลูกปืนถ้วยคอลงไปแล้วกดลงให้สุด
16.ใส่ฝาปิดถ้วยคอตัวบนลงไปแล้วกดลงให้สุด
17.ใส่แหวนรองคอลงไป
18.ไส่คอแฮนด์ลงไป
1.ตรวจสอบชิ้นส่วนของถ้วยคอ สตาร์นัท และ อุปกรณ์ให้เรียบร้อย
เทคนิคอีกอย่างที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น คือ เลื่อยผ่าแหวนรองคอตัวล่าง เพื่อให้การใส่และการถอดแหวนรองคอทำได้ง่าย
2.ประกอบทุกชิ้นส่วนเข้ากับเฟรมเพื่อจะได้วัดระยะตัดซางตะเกียบ
3.ขีดมาร์คจุดที่จะทำการตัดซางตะเกียบ
4.ยึดที่ล็อคตัดท่อ SG-6 ของ Park Tool เข้ากับปากกาจับจาน
5. นำตะเกียบมายึดกับที่ตัดท่อ โดยยึดให้ช่องเลื่อยพอดีกับขีดที่เราจะตัด
6.เลื่อยซางตะเกียบให้ขาดออกจากกัน
จะเห็นว่ารอยปากตะเกียบที่ตัด ยังไม่เรียบร้อยเพราะยังมีเศษโลหะคมอยู่
7.นำตะเกียบไปยึดกับที่ตัดท่อ จากนั้นใช้ตะไบลบคมปากท่อซางตะเกียบให้เรียบร้อย
รูปเปรียบเทียบซางตะเกียบที่ลบคมแล้ว กับ เศษซางตะเกียบที่เหลือจากการเลื่อย
8.ทำการตอกสตาร์นัท เข้ากับซางตะเกียบ เพื่อให้เป็นที่ยึดน็อตฝากดคอแฮนด์
9.สวมแหวนรองถ้วยคอตัวล่างเข้ากับซางตะเกียบให้ลงสุด โดยหันร่องแหวนรองถ้วยคอที่ผ่าไปด้านหน้า เพื่อหลบโคลนที่อาจจะกระเด็นจากล้อหน้า
10.สวมลูกปืนถ้วยคอตัวล่างเข้ากับซางตะเกียบ
11.ทาจารบีที่บ่าลูกปืนถ้วยคอตัวล่าง
12.สอดซางตะเกียบเข้ากับท่อคอ
13.ทาจารบีที่บ่าลูกปืนถ้วยคอตัวบน
14.ใส่ลูกปืนถ้วยคอตัวบนเข้ากับบ่าลูกปืน
15.สวมแหวนกดลูกปืนถ้วยคอลงไปแล้วกดลงให้สุด
16.ใส่ฝาปิดถ้วยคอตัวบนลงไปแล้วกดลงให้สุด
17.ใส่แหวนรองคอลงไป
18.ไส่คอแฮนด์ลงไป
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 24 ตัดตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
[align=center]
ในการวางคอแฮนด์ จะต้องวางให้คอแฮนด์รัดกับซางตะเกียบประมาณ 90 % พูดง่ายๆคือ ให้พื้นที่การหนีบซางตะเกียบของคอแฮนด์มีมากที่สุด โดยเหลือช่องว่างไว้นิดหน่อย เพื่อให้สามารถขันฝาปิดคอแฮนด์กดคอแฮนด์ลงได้แน่น
จากนั้นวางฝากดคอแฮนด์ลงไปบนคอแฮนด์
ใส่น็อตกดฝาคอแฮนด์ลงไป
จากนั้นก็ให้ขันน็อตล็อคฝากดคอแฮนด์ให้แน่นก่อน แล้วค่อยปรับมุมคอแฮนด์ให้ตรงกับล้อแล้วค่อยขันล็อคคอแฮนด์เข้ากับซางตะเกียบ
[/align]ในการวางคอแฮนด์ จะต้องวางให้คอแฮนด์รัดกับซางตะเกียบประมาณ 90 % พูดง่ายๆคือ ให้พื้นที่การหนีบซางตะเกียบของคอแฮนด์มีมากที่สุด โดยเหลือช่องว่างไว้นิดหน่อย เพื่อให้สามารถขันฝาปิดคอแฮนด์กดคอแฮนด์ลงได้แน่น
จากนั้นวางฝากดคอแฮนด์ลงไปบนคอแฮนด์
ใส่น็อตกดฝาคอแฮนด์ลงไป
จากนั้นก็ให้ขันน็อตล็อคฝากดคอแฮนด์ให้แน่นก่อน แล้วค่อยปรับมุมคอแฮนด์ให้ตรงกับล้อแล้วค่อยขันล็อคคอแฮนด์เข้ากับซางตะเกียบ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 24 ตัดตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
กรณีที่ซางตะเกียบยาวเกินไปให้ใช้วิถีหนุนแหวนรองคอด้านบนอันนี้ก็ใช้ได้เหมือนกันครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 24 ตัดตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากคลิปของต่างประเทศด้านล่างนี้ก็ได้ครับ
[align=center]
[/align]
สำหรับใครที่มีข้อสงสัย โพสถามทิ้งไว้ด้านล่างกระทู้นี้ก็ได้น่ะครับ ผมจะมาตอบให้ภายหลังครับ
[align=center]
[/align]
สำหรับใครที่มีข้อสงสัย โพสถามทิ้งไว้ด้านล่างกระทู้นี้ก็ได้น่ะครับ ผมจะมาตอบให้ภายหลังครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
สำหรับซางตะเกียบที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ จะใช้สตาร์นัทแบบตอกเข้าไม่ได้น่ะครับ ต้องใช้สตาร์นัทแบบขันอัดแทนครับ
[align=center][/align]
[align=center][/align]
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 181
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 มิ.ย. 2016, 22:04
- Bike: m500 / twitter rocket /giant atx/giant anthem sl
Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
สุดยอดครับ ขอบคุณมากครับ ขอปัก กำลังว่าจะเปลี่ยนโช๊คหรือตะเกียบพอดี ได้มีแนวทางครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 159
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 09:39
- Tel: 080-0731044
- Bike: s-work m5,khs team
Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
ขอสอบถามครับ จารบีใช้ของอะไรครับ
^^^^^^ไปทุกที่ ที่มีทาง^^^^^^^
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
ตัวนี้ครับjazzy เขียน:ขอสอบถามครับ จารบีใช้ของอะไรครับ
http://www.finishlineusa.com/products/b ... oropolymer
มีขายที่โปรไบค์
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2798
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 01:57
- team: โรงพยาบาลสกลนคร
- Bike: MOSSO
- ตำแหน่ง: ร.พ.สกลนคร ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000
- ติดต่อ:
Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
ขอบคุณครับ
- คนบ้านโคกนาโก
- ขาประจำ
- โพสต์: 1164
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2012, 09:36
- Tel: 0923516919
- Bike: SCOTT Scale 950 1x11 sp. Fox FIT4
Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
ขอบคุณนะครับ
- Soo-T
- ขาประจำ
- โพสต์: 1169
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 15:47
- Tel: 081-7546499
- team: เทคนิคมีน BikeClub
- Bike: KHS Alite team 4000 Bianchi Nirone7
- ตู่
- ขาประจำ
- โพสต์: 188
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 17:33
- Tel: 089 2763756
- team: ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพมหาสารคาม/ Green Bike MSU
- Bike: Secondhand BIke
Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
ขอบคุณครับ
Name : ตู่ อารยะ เสนาคุณ
Tel. : 089 276 3756
Line ID : tuaraya
Tel. : 089 276 3756
Line ID : tuaraya
- choti_or
- สมาชิก
- โพสต์: 23
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ย. 2014, 18:44
- team: กินลม ชมวิว
- Bike: Scott Yecora
- ตำแหน่ง: Rangsit
Re: DIY # 24 ตัดซางตะเกียบ ตอกสตาร์นัท
ขอบคุณครับ กำลังหาทางใส่อยูพอดี