พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
หลังจากที่ Shimano ได้เปิดตัวชุดอะไหล่ XTR M9000 ในปี 2015 เมื่อปีที่แล้ว(2014) มาปีนี้(2015)ก็ถึงทีของ XT M8000 ปี 2016 ที่นอกจากจะมีการเปลี่ยนชื่อรหัสสินค้าใหม่แล้ว ยังเป็นอะไหล่เสือภูเขา 11 สปีดรุ่นที่ 2 จาก Shimano อีกด้วย แน่นอน XT M8000 ได้รับอิทพลการออกแบบ และ เทคโนโลยีจาก XTR M9000 แต่ถูกทำให้มีราคาจำหน่ายที่ย่อมเยากว่า XTR ดังนั้น XT รุ่นนี้จึงจัดเป็นรุ่นที่ทำตลาดหลักของ Shimano ในตลาดอะไหล่จักรยานเสือภูเขาตัวหนึ่ง
เราจะมาเจาะลึกอะไหล่ของ XT M8000 ทีละชิ้นเพื่อให้เข้าใจถึง รายละเอียด การทำงาน และจุดเด่นของ XT รุ่นนี้ทีละตัว เพื่อให้เกิดความรู้จัก และ เข้าใจ เพื่อที่จะนำไปเลือกซื้อ หรือ ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้ร่วมกับอะไหล่รุ่น 10 สปีดในบางชิ้น
[align=center][/align]
[align=center]
คลิปบรรยาสรุปการพัฒนาและพัฒนาการของอะไหล่ XT M8000[/align]
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 321736.jpg[/homeimg]
[/align]หลังจากที่ Shimano ได้เปิดตัวชุดอะไหล่ XTR M9000 ในปี 2015 เมื่อปีที่แล้ว(2014) มาปีนี้(2015)ก็ถึงทีของ XT M8000 ปี 2016 ที่นอกจากจะมีการเปลี่ยนชื่อรหัสสินค้าใหม่แล้ว ยังเป็นอะไหล่เสือภูเขา 11 สปีดรุ่นที่ 2 จาก Shimano อีกด้วย แน่นอน XT M8000 ได้รับอิทพลการออกแบบ และ เทคโนโลยีจาก XTR M9000 แต่ถูกทำให้มีราคาจำหน่ายที่ย่อมเยากว่า XTR ดังนั้น XT รุ่นนี้จึงจัดเป็นรุ่นที่ทำตลาดหลักของ Shimano ในตลาดอะไหล่จักรยานเสือภูเขาตัวหนึ่ง
เราจะมาเจาะลึกอะไหล่ของ XT M8000 ทีละชิ้นเพื่อให้เข้าใจถึง รายละเอียด การทำงาน และจุดเด่นของ XT รุ่นนี้ทีละตัว เพื่อให้เกิดความรู้จัก และ เข้าใจ เพื่อที่จะนำไปเลือกซื้อ หรือ ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้ร่วมกับอะไหล่รุ่น 10 สปีดในบางชิ้น
[align=center][/align]
[align=center]
คลิปบรรยาสรุปการพัฒนาและพัฒนาการของอะไหล่ XT M8000[/align]
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 321736.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
"เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร" วลียอดฮิตของ พศ นี้ คงต้องดูวิวัฒนาการของอะไหล่จักรยานเสือภูเขา ปี 2001 เรายังใช้จานหน้าขนาดใหญ่และเฟืองหลังเล็ก พอมาปี 2015 เรากลับกันตรงกันข้าม ไปใช้เฟืองหลังขนาดใหญ่แต่ใช้จานหน้าเล็ก แถมใช้ใบเดียวอีกต่างหาก เมื่อก่อนนิยมวงล้อ 26 นิ้ว ปัจจุบันเปลี่ยนมานิยม 27.5 นิ้ว ยุคก่อนโช้คหน้ายุบ 80 มม. ท่อคอเล็กและยาว พอมายุคนี้โช้คหน้ายุบ 100 มม ท่อคอใหญ่และสั้นกว่าเดิม
[align=center] [/align]
[align=center]
รูปประกอบจักรยานปี 2001[/align]
[align=cenrter] [/align]
[align=center]
รูปประกอบจักรยานปี 2016[/align]
[align=center] [/align]
[align=center]
รูปประกอบจักรยานปี 2001[/align]
[align=cenrter] [/align]
[align=center]
รูปประกอบจักรยานปี 2016[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
ชุดอะไหล่ Shimano XT M8000 ออกแบบมารองรับจักรยานสามกลุ่มคือ รถ Cross country รถ Trail bike และ รถ All mountain นอกจากนั้นยังมีตลาดกลุ่มรถ Hardtrail ด้วย
[align=center] [/align]
[align=center]รถ Cross country (XC) ช่วงยุบ 100 มม [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รถ Trail bike ช่วงยุบ 120-130 มม [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รถ All mountain ช่วงยุบ 150-160 มม [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รถ Hardtrail ช่วงยุบหน้า 100 มม [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รถ Cross country (XC) ช่วงยุบ 100 มม [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รถ Trail bike ช่วงยุบ 120-130 มม [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รถ All mountain ช่วงยุบ 150-160 มม [/align]
[align=center] [/align]
[align=center]รถ Hardtrail ช่วงยุบหน้า 100 มม [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
Shifter (SL-M8000)
มือเกียร์รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อระบบเกียร์ 11 สปีด ยังคงใช้แนวคิดการออกแบบเหมือนเดิมคือ RAPIDFIRE PLUS มีให้เลือกสองรุ่น คือ มือเกียร์รุ่นรัดกับแฮนด์ และ รุ่นที่ยึดกับมือเบรกของ Shimano มือเกียร์รุ่นนี้ออกแบบใหม่ให้ใช้น้ำหนักในการกดเปลี่ยนเกียร์ให้เบาลง 20 % ก้านกดออกแบบให้มีก้านยาวขึ้น เพื่อให้กดเปลี่ยนเกียร์ได้สะดวก กลไกลการเปลี่ยนเกียร์ด้านใน ปรับปรุงให้มีการเปลี่ยนเกียร์ที่มีความแม่นยำมากขึ้น สายเกียร์ที่ติดตั้งมากับมือเกียร์รุ่นนี้เป็นสายเกียร์แบบความฝืดน้อย นอกจากนั้นที่พื้นผิวของมือเกียร์ที่ถูกกด มีการทำลวดรายป้องกันการลื่น เมื่อถูกกดเปลี่ยนเกียร์
มือเกียร์ข้างขวารุ่นนี้สามารถขึ้นเกียร์ได้มากสูงสุด 4 เกียร์ตามความลึกในการกดขึ้นเกียร์ ส่วนการลงเกียร์มือเกียร์รุ่นนี้สามารถลดเกียร์ได้จากการกดก้านลดเกียร์สองทิศทาง ทั้งดันก้านไปข้างหน้า และ ดันก้านกลับไปข้างหลัง การดันก้านลดเกียร์ไปข้างหน้า สามารถลดเกียร์ได้ 1-2 เกียร์ แล้วแต่น้ำหนักการกด ส่วนการดันก้านลดเกียร์กลับไปข้างหลัง จะสามารถลดเกียร์ได้ทีละเกียร์
มือเกียร์รุ่นรัดกับแฮนด์ สามารถถอดหน้าจอแสดงตำแหน่งเกียร์ออกได้ แต่ฝาปิดจะต้องซื้อเพิ่ม ไม่ได้แถมรวมมากับมือเกียร์ ส่วนมือเกียร์แบบไดเร็คเม้าท์นั้น Shimano ใช้มาตรฐานใหม่ที่ชื่อว่า I Spec II ซึ่งไม่สามารถคิดตั้งกับมือเบรกรุ่นเก่าของ Shimano ได้ ต้องใช้กับมือเบรกมาตรฐาน I Spec II เท่านั้น ซึ่งในตอนนี้ก็มีเพียงมือเบรก XTR BL-M9000 และ XT BL-M8000
มาตรฐานมือเกียร์ไดเร็คเม้าท์ I Spec II ได้มีการปรับปรุงการปรับตำแหน่งให้ใช้งานง่ายและสะดวกกว่ามาตรฐานเดิม คือ สามารถปรับตำแหน่งมือเกียร์ให้ปรับองศา และ ระยะห่าง-ใกล้มือเบรก ด้วยการปรับและล็อคน็อตเพียงตัวเดียว ซึ่งทำได้สะดวกกว่ามาตรฐานเดิมมาก
[align=center] [/align]
[/align]Shifter (SL-M8000)
มือเกียร์รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อระบบเกียร์ 11 สปีด ยังคงใช้แนวคิดการออกแบบเหมือนเดิมคือ RAPIDFIRE PLUS มีให้เลือกสองรุ่น คือ มือเกียร์รุ่นรัดกับแฮนด์ และ รุ่นที่ยึดกับมือเบรกของ Shimano มือเกียร์รุ่นนี้ออกแบบใหม่ให้ใช้น้ำหนักในการกดเปลี่ยนเกียร์ให้เบาลง 20 % ก้านกดออกแบบให้มีก้านยาวขึ้น เพื่อให้กดเปลี่ยนเกียร์ได้สะดวก กลไกลการเปลี่ยนเกียร์ด้านใน ปรับปรุงให้มีการเปลี่ยนเกียร์ที่มีความแม่นยำมากขึ้น สายเกียร์ที่ติดตั้งมากับมือเกียร์รุ่นนี้เป็นสายเกียร์แบบความฝืดน้อย นอกจากนั้นที่พื้นผิวของมือเกียร์ที่ถูกกด มีการทำลวดรายป้องกันการลื่น เมื่อถูกกดเปลี่ยนเกียร์
มือเกียร์ข้างขวารุ่นนี้สามารถขึ้นเกียร์ได้มากสูงสุด 4 เกียร์ตามความลึกในการกดขึ้นเกียร์ ส่วนการลงเกียร์มือเกียร์รุ่นนี้สามารถลดเกียร์ได้จากการกดก้านลดเกียร์สองทิศทาง ทั้งดันก้านไปข้างหน้า และ ดันก้านกลับไปข้างหลัง การดันก้านลดเกียร์ไปข้างหน้า สามารถลดเกียร์ได้ 1-2 เกียร์ แล้วแต่น้ำหนักการกด ส่วนการดันก้านลดเกียร์กลับไปข้างหลัง จะสามารถลดเกียร์ได้ทีละเกียร์
มือเกียร์รุ่นรัดกับแฮนด์ สามารถถอดหน้าจอแสดงตำแหน่งเกียร์ออกได้ แต่ฝาปิดจะต้องซื้อเพิ่ม ไม่ได้แถมรวมมากับมือเกียร์ ส่วนมือเกียร์แบบไดเร็คเม้าท์นั้น Shimano ใช้มาตรฐานใหม่ที่ชื่อว่า I Spec II ซึ่งไม่สามารถคิดตั้งกับมือเบรกรุ่นเก่าของ Shimano ได้ ต้องใช้กับมือเบรกมาตรฐาน I Spec II เท่านั้น ซึ่งในตอนนี้ก็มีเพียงมือเบรก XTR BL-M9000 และ XT BL-M8000
มาตรฐานมือเกียร์ไดเร็คเม้าท์ I Spec II ได้มีการปรับปรุงการปรับตำแหน่งให้ใช้งานง่ายและสะดวกกว่ามาตรฐานเดิม คือ สามารถปรับตำแหน่งมือเกียร์ให้ปรับองศา และ ระยะห่าง-ใกล้มือเบรก ด้วยการปรับและล็อคน็อตเพียงตัวเดียว ซึ่งทำได้สะดวกกว่ามาตรฐานเดิมมาก
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
หน้าตามือเบรก และ มือเกียร์ มาตรฐาน I Spec รุ่นเก่าในอะไหล่ XT 10 สปีด ที่ใช้ร่วมกับอะไหล่ XT 11 สปีดไม่ได้
[/align]หน้าตามือเบรก และ มือเกียร์ มาตรฐาน I Spec รุ่นเก่าในอะไหล่ XT 10 สปีด ที่ใช้ร่วมกับอะไหล่ XT 11 สปีดไม่ได้
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
[/align]
Crankset (FC-M8000)
ขาจาน XT M8000 รุ่นนี้ได้รับอิทธิพลการออกแบบมาจากขาจาน XTR M9000 โดยจะใช้การวางตำแหน่งรูน็อตยึดใบจานแบบเฉียง 70 องศาตั้งฉากกับขาจาน ซึ่งเป็นการออกแบบรูน็อตยึดใบจานแบบใหม่ ทำให้ขาจานรุ่นนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกับใบจานแบบเดิมที่รูน็อตยึดใบขานเฉียง 90 องศาตั้งฉากกับขาจาน
[align=center] [/align]
การออกแบบรูน็อตยึดขาจานแบบใหม่นี้ จะทำให้ใบจานมีความแข็งแรงมากขึ้น เพราะการวางตำแหน่งรูน็อตให้เหมาะสมกับการรับแรงปั่นสูงสุด ในช่วงขาจานอยู่ที่ตำแหน่ง 2 -5 นาฬิกา Shimano ยังคงใช้เทคโนโลยีการผลิตขาจานแบบ Hollowtec II ที่เปิดตัวในปี 2003 ด้วยการใช้เทคโนโลยีการหล่อขึ้นรูปขาจานในกลวงด้าน ในเพื่อให้มีความแข็งแรงสูงแต่น้ำหนักเบา นอกจากนั้นยังเลือกใช้แกนกะโหลกขนาด 24 มม ที่ผลิตจากโครโมลี่ ใบจานของ XT M8000 ผลิตจากวัสดุผสมโดยเลือกใช้เหล็กกล้าทำใบจานเพื่อความแข็งแรงทนทานมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ขณะที่ฐานยึดของใบจานผลิตจากอลูมินั่มเพื่อให้มีน้ำหนักเบา
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
ปัจจุบันกระแสจักรยานเสือภูเขาใช้ใบจานใบเดี่ยว เริ่มนิยมใช้กันแพร่หลายมากขึ้น แต่ Shimano เองก็ยังคงผลิตจานหน้า XT รุ่น 3 ใบจานออกมาออกมาในรุ่นนี้ด้วย ดังนั้น XT M8000 จะมีขาจานให้เลือกใช้งานสามแบบ คือ 1 ใบ 2 ใบ และ 3 ใบ โดยขาจานแบบ 1 ใบ และ 2 ใบ จะใช้โครงสร้างขาจานตัวเดียวกัน คือ การขันน็อตยึดใบจานจากด้านใน เอาสไปเดอร์ขาจานเป็นน็อตตัวเมียไว้ยึดใบจานอีกที ส่วนขาจานแบบ 3 ใบนั้นจะใช้โครงสร้างขาจานแบบ 3 ใบรุ่นเก่า คือ ใบจานใบ 1 ยึดกับสไปเดอร์ด้วยน็อตตัวผู้ 4 ตัว ส่วนใบจานใบที่ 2 และ 3 ใช้น็อตยึดร่วมกันทั้ง 4 ตัว
เนื่องจาก XT M8000 ออกมารองรับจักรยานเสือภูเขารุ่นใหม่ ที่มีขนาดวงล้อ 27.5 นิ้ว และ 29 นิ้ว ดังนั้นจำนวนฟันของใบจานของ XT รุ่นนี้จึงมีจำนวนฟันของจานหน้าน้อยลงกว่าจาน XT รุ่นเก่าๆ ซึ่งจะมีรายละเอียดดังนี้
1.รุ่น 3 ใบจาน จะมีให้เลือกขนาดเดียวคือ 40-30-22 ฟัน
[align=center] [/align]
2.รุ่น 2 ใบจาน จะมีให้เลือก 3 ขนาดใบจานคือ 38-28ฟัน / 36-26ฟัน / 34-24 ฟัน ซึ่งแต่ละชุดจะมีความแตกต่างของใบจานเท่ากันคือ 10 ฟัน ห้ามดัดแปลงจำนวนใบจานให้มีความแตกต่างมากกว่านี้ เช่น 38-24 ที่มีความแตกต่างใบจาน 36-24=12 ฟัน เพราะจะทำให้การเปลี่ยนโซ่จากจานเล็กขึ้นจานใหญ่ทำได้ยาก และ มีปัญหาในการใช้งานจริง
[align=center] [/align]
3.รุ่น 1 ใบจาน รุ่นนี้จะมีขนาดใบจานให้เลือก 3 ขนาดคือ 32/34/34 ฟัน โดยใบจานรุ่นนี้จะมีฟันที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ด้วยเทคโนโลยี Dynamic Chain Engagement พูดง่ายคือเป็นใบจานรุ่นพิเศษที่สามารถป้องกันโซ่ตก หรือ โซ่หลุดออกจากใบจานได้ ด้วยการออกแบบฟันของใบจานให้มีขนาดสูงขึ้น และ อ้วนกว่าเดิม แทนที่จะใช้ใบจานแบบฟันเรียว แหลม เหมือนรุ่นเก่า ทำให้สามารถใช้งานใบเดียวแบบไม่ต้องใส่ตัวกันโซ่ตกได้
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
[align=center]วีดีโอนำเสนอข้อดีของขาจานแบบ Hollowtech II[/align]
[/align]
Crankset (FC-M8000)
ขาจาน XT M8000 รุ่นนี้ได้รับอิทธิพลการออกแบบมาจากขาจาน XTR M9000 โดยจะใช้การวางตำแหน่งรูน็อตยึดใบจานแบบเฉียง 70 องศาตั้งฉากกับขาจาน ซึ่งเป็นการออกแบบรูน็อตยึดใบจานแบบใหม่ ทำให้ขาจานรุ่นนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกับใบจานแบบเดิมที่รูน็อตยึดใบขานเฉียง 90 องศาตั้งฉากกับขาจาน
[align=center] [/align]
การออกแบบรูน็อตยึดขาจานแบบใหม่นี้ จะทำให้ใบจานมีความแข็งแรงมากขึ้น เพราะการวางตำแหน่งรูน็อตให้เหมาะสมกับการรับแรงปั่นสูงสุด ในช่วงขาจานอยู่ที่ตำแหน่ง 2 -5 นาฬิกา Shimano ยังคงใช้เทคโนโลยีการผลิตขาจานแบบ Hollowtec II ที่เปิดตัวในปี 2003 ด้วยการใช้เทคโนโลยีการหล่อขึ้นรูปขาจานในกลวงด้าน ในเพื่อให้มีความแข็งแรงสูงแต่น้ำหนักเบา นอกจากนั้นยังเลือกใช้แกนกะโหลกขนาด 24 มม ที่ผลิตจากโครโมลี่ ใบจานของ XT M8000 ผลิตจากวัสดุผสมโดยเลือกใช้เหล็กกล้าทำใบจานเพื่อความแข็งแรงทนทานมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ขณะที่ฐานยึดของใบจานผลิตจากอลูมินั่มเพื่อให้มีน้ำหนักเบา
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
ปัจจุบันกระแสจักรยานเสือภูเขาใช้ใบจานใบเดี่ยว เริ่มนิยมใช้กันแพร่หลายมากขึ้น แต่ Shimano เองก็ยังคงผลิตจานหน้า XT รุ่น 3 ใบจานออกมาออกมาในรุ่นนี้ด้วย ดังนั้น XT M8000 จะมีขาจานให้เลือกใช้งานสามแบบ คือ 1 ใบ 2 ใบ และ 3 ใบ โดยขาจานแบบ 1 ใบ และ 2 ใบ จะใช้โครงสร้างขาจานตัวเดียวกัน คือ การขันน็อตยึดใบจานจากด้านใน เอาสไปเดอร์ขาจานเป็นน็อตตัวเมียไว้ยึดใบจานอีกที ส่วนขาจานแบบ 3 ใบนั้นจะใช้โครงสร้างขาจานแบบ 3 ใบรุ่นเก่า คือ ใบจานใบ 1 ยึดกับสไปเดอร์ด้วยน็อตตัวผู้ 4 ตัว ส่วนใบจานใบที่ 2 และ 3 ใช้น็อตยึดร่วมกันทั้ง 4 ตัว
เนื่องจาก XT M8000 ออกมารองรับจักรยานเสือภูเขารุ่นใหม่ ที่มีขนาดวงล้อ 27.5 นิ้ว และ 29 นิ้ว ดังนั้นจำนวนฟันของใบจานของ XT รุ่นนี้จึงมีจำนวนฟันของจานหน้าน้อยลงกว่าจาน XT รุ่นเก่าๆ ซึ่งจะมีรายละเอียดดังนี้
1.รุ่น 3 ใบจาน จะมีให้เลือกขนาดเดียวคือ 40-30-22 ฟัน
[align=center] [/align]
2.รุ่น 2 ใบจาน จะมีให้เลือก 3 ขนาดใบจานคือ 38-28ฟัน / 36-26ฟัน / 34-24 ฟัน ซึ่งแต่ละชุดจะมีความแตกต่างของใบจานเท่ากันคือ 10 ฟัน ห้ามดัดแปลงจำนวนใบจานให้มีความแตกต่างมากกว่านี้ เช่น 38-24 ที่มีความแตกต่างใบจาน 36-24=12 ฟัน เพราะจะทำให้การเปลี่ยนโซ่จากจานเล็กขึ้นจานใหญ่ทำได้ยาก และ มีปัญหาในการใช้งานจริง
[align=center] [/align]
3.รุ่น 1 ใบจาน รุ่นนี้จะมีขนาดใบจานให้เลือก 3 ขนาดคือ 32/34/34 ฟัน โดยใบจานรุ่นนี้จะมีฟันที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ด้วยเทคโนโลยี Dynamic Chain Engagement พูดง่ายคือเป็นใบจานรุ่นพิเศษที่สามารถป้องกันโซ่ตก หรือ โซ่หลุดออกจากใบจานได้ ด้วยการออกแบบฟันของใบจานให้มีขนาดสูงขึ้น และ อ้วนกว่าเดิม แทนที่จะใช้ใบจานแบบฟันเรียว แหลม เหมือนรุ่นเก่า ทำให้สามารถใช้งานใบเดียวแบบไม่ต้องใส่ตัวกันโซ่ตกได้
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
[align=center]วีดีโอนำเสนอข้อดีของขาจานแบบ Hollowtech II[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
Bottom bracket (BB-M8000)
เป็นกระโหลกกลวงรุ่นใหม่ หลังจากที่ Shimano ได้ปรับปรุงกะโหลก Hollow tec II ในเสือหมอบแล้ว และ ยังได้ใช้กะโหลกรุ่นใหม่ใน XTR M9000 สำหรับกะโหลกรุ่นใหม่นี้จะใช้ลูกปืนขนาดเล็กลง แต่มีจำนวนเม็ดลูกปืนในตลับมากขึ้น มีความลื่นกว่ากะโหลกรุ่นเดิม เวลาติดตั้งจะต้องใช้ปลอกรองขันกระโหลก ที่แถมมาด้วยใส่กะโหลก เพื่อที่จะสามารถขันกระโหลกรุ่นใหม่ โดยใช้เครื่องมือขันกะโหลก Hollow tech II รุ่นเดิมได้ กระโหลกรุ่นนี้มีให้เลือกสองแบบคือ กะโหลกแบบเกลียว และ กะโลหกแบบหนีบอัดให้แน่น
[align=center][/align]
[align=center]วีดีโอนำเสนอการติดตั้งกระโหลก Hollowtech รุ่นใหม่[/align]
[/align]
Bottom bracket (BB-M8000)
เป็นกระโหลกกลวงรุ่นใหม่ หลังจากที่ Shimano ได้ปรับปรุงกะโหลก Hollow tec II ในเสือหมอบแล้ว และ ยังได้ใช้กะโหลกรุ่นใหม่ใน XTR M9000 สำหรับกะโหลกรุ่นใหม่นี้จะใช้ลูกปืนขนาดเล็กลง แต่มีจำนวนเม็ดลูกปืนในตลับมากขึ้น มีความลื่นกว่ากะโหลกรุ่นเดิม เวลาติดตั้งจะต้องใช้ปลอกรองขันกระโหลก ที่แถมมาด้วยใส่กะโหลก เพื่อที่จะสามารถขันกระโหลกรุ่นใหม่ โดยใช้เครื่องมือขันกะโหลก Hollow tech II รุ่นเดิมได้ กระโหลกรุ่นนี้มีให้เลือกสองแบบคือ กะโหลกแบบเกลียว และ กะโลหกแบบหนีบอัดให้แน่น
[align=center][/align]
[align=center]วีดีโอนำเสนอการติดตั้งกระโหลก Hollowtech รุ่นใหม่[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
Front derailleur (RD-M8000)
สับจาน XT M8000 ได้รับการพัฒนาตาม XTR M9000 คือมีทั้งแบบดึงสายเกียร์ในแนวตั้ง และ แบบใหม่ดึงสายเกียร์ในแนวนอน สำหรับสับจานแบบดึงสายเกียร์แนวนอนนั้น จะออกมาเพียงตัวเดียว แต่สามารถแปลงการจับยึดได้ 4 แบบ คือ จับบน จับล่าง ยึดบน และ ยึดล่าง ด้วยการเปลี่ยนอะแดปบเตอร์ โดยรหัส FD-M8000 จะเป็นแบบดึงสายเกียร์ในแนวนอนสำหรับจานหน้า 3 ใบ รหัส FD-M8020 จะเป็นแบบดึงสายเกียร์ในแนวนอนสำหรับจานหน้า 2 ใบ ส่วนสับจานแบบเดิมที่ดึงสายเกียร์ในแนวดิ่งก็ยังคงมีให้เลือกใช้อยู่โดยใช้รหัส FD-M8025 ซึ่งจะออกแบบมาสำหรับจานหน้า 2 ใบ โดยมีให้เลือก 4 แบบทั้ง จับบน จับล่าง ยึดบน ยึดล่าง
[align=center] [/align]
การติดตั้งสับจานแบบจับล่าง (ถ้าเป็นจับบนตัวยึดสับจานกับเฟรมจะอยู่เหนือช่องบังคับโซ่ของสับจาน)
[align=center] [/align]
การติดตั้งสับจานแบบยึดบน(Direct Mount)
[align=center] [/align]
การติดตั้งสับจานแบบยึดล่าง(E - Type)
[align=center][/align]
[align=center]คลิปนำเสนอข้อดีของการทำงานของสับจานที่ดึงสายเกียร์ในแนวนอน [/align]
[/align]Front derailleur (RD-M8000)
สับจาน XT M8000 ได้รับการพัฒนาตาม XTR M9000 คือมีทั้งแบบดึงสายเกียร์ในแนวตั้ง และ แบบใหม่ดึงสายเกียร์ในแนวนอน สำหรับสับจานแบบดึงสายเกียร์แนวนอนนั้น จะออกมาเพียงตัวเดียว แต่สามารถแปลงการจับยึดได้ 4 แบบ คือ จับบน จับล่าง ยึดบน และ ยึดล่าง ด้วยการเปลี่ยนอะแดปบเตอร์ โดยรหัส FD-M8000 จะเป็นแบบดึงสายเกียร์ในแนวนอนสำหรับจานหน้า 3 ใบ รหัส FD-M8020 จะเป็นแบบดึงสายเกียร์ในแนวนอนสำหรับจานหน้า 2 ใบ ส่วนสับจานแบบเดิมที่ดึงสายเกียร์ในแนวดิ่งก็ยังคงมีให้เลือกใช้อยู่โดยใช้รหัส FD-M8025 ซึ่งจะออกแบบมาสำหรับจานหน้า 2 ใบ โดยมีให้เลือก 4 แบบทั้ง จับบน จับล่าง ยึดบน ยึดล่าง
[align=center] [/align]
การติดตั้งสับจานแบบจับล่าง (ถ้าเป็นจับบนตัวยึดสับจานกับเฟรมจะอยู่เหนือช่องบังคับโซ่ของสับจาน)
[align=center] [/align]
การติดตั้งสับจานแบบยึดบน(Direct Mount)
[align=center] [/align]
การติดตั้งสับจานแบบยึดล่าง(E - Type)
[align=center][/align]
[align=center]คลิปนำเสนอข้อดีของการทำงานของสับจานที่ดึงสายเกียร์ในแนวนอน [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
[/align]
[align=center] [/align]
Rear derailleur (RD-M8000)
ตีนผี 11 สปีดที่มีการพัฒนาต่อเนื่องมาจากตีนผี 10 สปีดรุ่นเดิม RD-M8000 ยังคงใช้การออกแบบด้วยหลักการ Shadows plus ที่ตีนผีอยู่หลบเข้าในเฟรมมากกว่าตีนผีทั่วๆไป นอกจากจะตั้งความแข็งเปิด-ปิดของสปริงดึงโซ่กลับแบบเดิมได้แล้ว ตีนผีรุ่นนี้ยังเพิ่งช่องปรับตั้งแรงดึงกลับของสปริงให้มีมากหรือน้อยตามที่ผู้ขี่ต้องการได้อีกด้วย ตีนผีรุ่นนี้มีให้เลือกสองขนาดความยาวตีนผี คือ มีขาความยาวปานกลาง (รหัส GS) ออกแบบมาให้ใช้งานกับจานหน้า 1 หรือ 2 ใบ และ ขาความยาวมาก(SGS) ซึ่งออกแบบมาให้ใช้งานกับจานหน้าแบบ 3 ใบ เฟืองจ๊อกกิ้งของตีนผีรุ่นนี้ใช้ระบบลูกปืนตลับทั้งตัวบนและตัวล่าง ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องความลื่นในการใช้งาน
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
ตีนผี XT 11 สปีดขากลาง(สั้นของ XT) รหัส GS ให้สังเกตุตรงขาตีนผี จะมีการเจาะรู 1 ช่อง
[align=center] [/align]
ตีนผี XT 11 สปีดขายาว รหัส SGS ให้สังเกตุตรงขาตีนผี จะมีการเจาะรู 2 ช่อง
[align=center][/align]
[align=center]
ถอดแบบมาจากรุ่นพี่ XTR M9000[/align]
[align=center][/align]
[align=center]
วีดีโอนำเสนอข้อดี และ คุณสมบัติของตีนผีแบบ Shadow[/align]
[/align]
[align=center] [/align]
Rear derailleur (RD-M8000)
ตีนผี 11 สปีดที่มีการพัฒนาต่อเนื่องมาจากตีนผี 10 สปีดรุ่นเดิม RD-M8000 ยังคงใช้การออกแบบด้วยหลักการ Shadows plus ที่ตีนผีอยู่หลบเข้าในเฟรมมากกว่าตีนผีทั่วๆไป นอกจากจะตั้งความแข็งเปิด-ปิดของสปริงดึงโซ่กลับแบบเดิมได้แล้ว ตีนผีรุ่นนี้ยังเพิ่งช่องปรับตั้งแรงดึงกลับของสปริงให้มีมากหรือน้อยตามที่ผู้ขี่ต้องการได้อีกด้วย ตีนผีรุ่นนี้มีให้เลือกสองขนาดความยาวตีนผี คือ มีขาความยาวปานกลาง (รหัส GS) ออกแบบมาให้ใช้งานกับจานหน้า 1 หรือ 2 ใบ และ ขาความยาวมาก(SGS) ซึ่งออกแบบมาให้ใช้งานกับจานหน้าแบบ 3 ใบ เฟืองจ๊อกกิ้งของตีนผีรุ่นนี้ใช้ระบบลูกปืนตลับทั้งตัวบนและตัวล่าง ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องความลื่นในการใช้งาน
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
ตีนผี XT 11 สปีดขากลาง(สั้นของ XT) รหัส GS ให้สังเกตุตรงขาตีนผี จะมีการเจาะรู 1 ช่อง
[align=center] [/align]
ตีนผี XT 11 สปีดขายาว รหัส SGS ให้สังเกตุตรงขาตีนผี จะมีการเจาะรู 2 ช่อง
[align=center][/align]
[align=center]
ถอดแบบมาจากรุ่นพี่ XTR M9000[/align]
[align=center][/align]
[align=center]
วีดีโอนำเสนอข้อดี และ คุณสมบัติของตีนผีแบบ Shadow[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
[/align]
[align=center] [/align]
Cassette sprocket (CS-M8000)
เฟืองหลัง XT M8000 เฟืองหลัง 11 สปีดที่ออกแบบให้สามารถใช้ร่วมกับโม่เดิม 8/9/10 สปีดได้ จึงสะดวกในการอัพเกรด ด้วยการออกแบบเฟืองหลังให้มีความหนาเท่าเดิม แต่ยื่นใบสุดท้ายเข้ามาหาซี่ลวดเล็กน้อย เพื่อเพิ่มจำนวนเฟืองหลังได้มีได้มากขึ้นเป็น 11 เฟือง เฟืองหลัง XT M8000 จะมีให้เลือกสองขนาดคือ 11-42 ฟัน สำหรับการใช้งานกับจานหน้าแบบ 1 ใบ และ 11-40 สำหรับการใช้งานแบบจานหน้า 1-2-3 ใบ
การออกแบบเฟืองของ XT M8000 จะมีการยึดเฟืองหลังใบที่ 1-2-3 เข้ากับโครงยึดเฟืองหลังเป็นชิ้นเดียวกัน ส่วนเฟืองหลังใบที่ 3-4-5 ก็จะยึดอยู่บนโครงยึดเฟืองหลังอีกอันแยกอิสระจากกัน ส่วนใบที่ 7-8-9 จะเป็นเฟืองเดียวๆ ติดตั้งด้วยดการใช้แหวนรองเพื่อแบ่งช่องไฟ ส่วนเฟืองหลังใบที่ 10 และ 11 จะเป็นเฟืองหลังใบเดียวๆที่ฐานเฟืองเป็นแหวนรองปรับระยะห่างในตัว ส่วนฝาปิดเฟืองยังคงเป็นลักษณะใช้บล็อคขันปิดเหมือนเดิม
เฟืองหลัง 11-40 (เหมาะใช้กับจานหน้า 1-2-3 ใบ) จะมีลำกับการเรียงเฟืองหลังดังนี้ 11-13-15-17-19-21-24-27-31-35-40
ส่วน
เฟืองหลัง 11-42 (เหมาะใช้กับจานหน้าแบบใบเดียว+ตีนผีขาสั้น)จะมีลำกับการเรียงเฟืองหลังดังนี้ 11-13-15-17-19-21-24-28-32-37-42
[align=center] [/align]
[align=center]
[/align]
[/align]
[align=center] [/align]
Cassette sprocket (CS-M8000)
เฟืองหลัง XT M8000 เฟืองหลัง 11 สปีดที่ออกแบบให้สามารถใช้ร่วมกับโม่เดิม 8/9/10 สปีดได้ จึงสะดวกในการอัพเกรด ด้วยการออกแบบเฟืองหลังให้มีความหนาเท่าเดิม แต่ยื่นใบสุดท้ายเข้ามาหาซี่ลวดเล็กน้อย เพื่อเพิ่มจำนวนเฟืองหลังได้มีได้มากขึ้นเป็น 11 เฟือง เฟืองหลัง XT M8000 จะมีให้เลือกสองขนาดคือ 11-42 ฟัน สำหรับการใช้งานกับจานหน้าแบบ 1 ใบ และ 11-40 สำหรับการใช้งานแบบจานหน้า 1-2-3 ใบ
การออกแบบเฟืองของ XT M8000 จะมีการยึดเฟืองหลังใบที่ 1-2-3 เข้ากับโครงยึดเฟืองหลังเป็นชิ้นเดียวกัน ส่วนเฟืองหลังใบที่ 3-4-5 ก็จะยึดอยู่บนโครงยึดเฟืองหลังอีกอันแยกอิสระจากกัน ส่วนใบที่ 7-8-9 จะเป็นเฟืองเดียวๆ ติดตั้งด้วยดการใช้แหวนรองเพื่อแบ่งช่องไฟ ส่วนเฟืองหลังใบที่ 10 และ 11 จะเป็นเฟืองหลังใบเดียวๆที่ฐานเฟืองเป็นแหวนรองปรับระยะห่างในตัว ส่วนฝาปิดเฟืองยังคงเป็นลักษณะใช้บล็อคขันปิดเหมือนเดิม
เฟืองหลัง 11-40 (เหมาะใช้กับจานหน้า 1-2-3 ใบ) จะมีลำกับการเรียงเฟืองหลังดังนี้ 11-13-15-17-19-21-24-27-31-35-40
ส่วน
เฟืองหลัง 11-42 (เหมาะใช้กับจานหน้าแบบใบเดียว+ตีนผีขาสั้น)จะมีลำกับการเรียงเฟืองหลังดังนี้ 11-13-15-17-19-21-24-28-32-37-42
[align=center] [/align]
[align=center]
[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
Chain (CN-HG701-11)
โซ่ 11 สปีดจากอะไหล่เสือหมอบรุ่น Ultegra ออกแบบโซ่ด้วยหลักการไม่สมมาตรเพื่อการเปลี่ยนเกียร์ของโซ่ในจานหน้าและเฟืองหลังเปลี่ยนเกียร์ได้ รวดเร็ว ดังนั้นในการใส่โซ่จะต้องใส่ให้ถูกด้านด้วย หากใส่ผิดด้านจะทำให้การเปลี่ยนเกียร์มีปัญหาไม่แม่นยำ การใส่ที่ถูกต้องจะต้องหันด้านที่มีโลโก้ Shimano ออกด้านนอก
[align=center] [/align]
[align=center]
[/align]
[/align]Chain (CN-HG701-11)
โซ่ 11 สปีดจากอะไหล่เสือหมอบรุ่น Ultegra ออกแบบโซ่ด้วยหลักการไม่สมมาตรเพื่อการเปลี่ยนเกียร์ของโซ่ในจานหน้าและเฟืองหลังเปลี่ยนเกียร์ได้ รวดเร็ว ดังนั้นในการใส่โซ่จะต้องใส่ให้ถูกด้านด้วย หากใส่ผิดด้านจะทำให้การเปลี่ยนเกียร์มีปัญหาไม่แม่นยำ การใส่ที่ถูกต้องจะต้องหันด้านที่มีโลโก้ Shimano ออกด้านนอก
[align=center] [/align]
[align=center]
[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
[/align]
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
Brake Level (BL-M8000)
มือเบรกรุ่นใหม่ที่มีการปรับปรุงการยึดมือเกียร์ให้เป็นมาตรฐานใหม่ I Spec II ส่วนรูปทรงมือเบรกยังเหมือนรุ่นเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก นอกจากสีผิวที่มีการทำเป็นสีดำเข้ม ฟังชั่นการใช้งานยังคงเหมือนเดิม คือ เป็นเบรกที่มีกลไกลการทำงานแบบ Servo wave ที่การเคลื่อนที่ผ้าเบรกในช่วงแรกจะจับใบดีสเร็ว และ ในช่วงที่ผ้าเบรกจับใบดีสแล้วกลไกล ก็จะทดแรงเบรกให้มีพลังเบรกมากขึ้น ทำให้การกำเบรกทำได้เบาแรง นอกจากนั้นยังสามารถปรับตั้งระยะกำเบรกได้จากปุ่มปรับที่อยู่บนมือเบรกได้ทันที โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆเลย ทำให้สะดวกในการใช้งานมาก
[align=center] [/align]
[/align]
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
Brake Level (BL-M8000)
มือเบรกรุ่นใหม่ที่มีการปรับปรุงการยึดมือเกียร์ให้เป็นมาตรฐานใหม่ I Spec II ส่วนรูปทรงมือเบรกยังเหมือนรุ่นเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก นอกจากสีผิวที่มีการทำเป็นสีดำเข้ม ฟังชั่นการใช้งานยังคงเหมือนเดิม คือ เป็นเบรกที่มีกลไกลการทำงานแบบ Servo wave ที่การเคลื่อนที่ผ้าเบรกในช่วงแรกจะจับใบดีสเร็ว และ ในช่วงที่ผ้าเบรกจับใบดีสแล้วกลไกล ก็จะทดแรงเบรกให้มีพลังเบรกมากขึ้น ทำให้การกำเบรกทำได้เบาแรง นอกจากนั้นยังสามารถปรับตั้งระยะกำเบรกได้จากปุ่มปรับที่อยู่บนมือเบรกได้ทันที โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆเลย ทำให้สะดวกในการใช้งานมาก
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
Brake caliper (BR-M8000)
เบรกคาลิเปอร์ที่พัฒนามาจากรุ่นเดิมไม่ว่าจะเป็นการใช้ผ้าเบรกที่มีคลีบระบายความร้อน การใช้ลูกสูปที่ทำมาจากเซรามิค ซึ่งจะส่งผลให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผ้าเบรกให้เลือกใชเงานได้สามแบบคือ Resin/Metal/Fin resin สามารถใช้งานได้กลับใบดีสขนาด 140/160/180/203 มม
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
[/align]Brake caliper (BR-M8000)
เบรกคาลิเปอร์ที่พัฒนามาจากรุ่นเดิมไม่ว่าจะเป็นการใช้ผ้าเบรกที่มีคลีบระบายความร้อน การใช้ลูกสูปที่ทำมาจากเซรามิค ซึ่งจะส่งผลให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผ้าเบรกให้เลือกใชเงานได้สามแบบคือ Resin/Metal/Fin resin สามารถใช้งานได้กลับใบดีสขนาด 140/160/180/203 มม
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center]
Disc brake rotor (SM-RT81)
ยังคงเป็นใบดีสแบบ Center lock โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตใบจากโลหะสามชั้น เพื่อการระบายความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยชั้นนอกสุดจะเป็นแผ่นเสตนเลสสตีลสำหรับสัมผัสกับผ้าเบรก ส่วนชั้นกลางของใบดีสจะเป็นอลูมินั่มเพื่อการระบายความร้อน และ ลดน้ำหนักใบดีส
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
[/align]Disc brake rotor (SM-RT81)
ยังคงเป็นใบดีสแบบ Center lock โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตใบจากโลหะสามชั้น เพื่อการระบายความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยชั้นนอกสุดจะเป็นแผ่นเสตนเลสสตีลสำหรับสัมผัสกับผ้าเบรก ส่วนชั้นกลางของใบดีสจะเป็นอลูมินั่มเพื่อการระบายความร้อน และ ลดน้ำหนักใบดีส
[align=center] [/align]
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: พรีวิว Shimano XT M8000 ภาค 2 แบบเจาะลึกทีละชิ้น
[align=center][/align]
Hub
ดุมล้อของ XT M8000 ยังคงใช้ระบบ Cup and Cone ที่มีการนำเม็ดลูกปืนของดุมไปใส่อยู่ในพวงก่อนที่จะบรรจุอยู่ในดุม ดังเช่นรุ่นที่แล้ว ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ ซ่อมบำรุงง่าย มีดุมล้อให้เลือกทั้งแบบแกนปลดและแกนสอด แกนปลดก็จะใช้มาตรฐานหน้า 100 มม หลัง 135 มม ส่วนแกนสอดจะใช้มาตรฐาน หน้า 15*100 มม หลัง 12*142 มม
ชุดล้อจะมีให้เลือกใช้งานอยู่สองขนาดคือ 27.5 นิ้ว และ 29 นิ้ว ไม่มี 26 นิ้ว
ดุมหน้าแบบแกนปลด
[align=center] [/align]
ดุมหลังแบบแกนปลด
[align=center] [/align]
ดุมหน้าแบบแกนสอด มาตรฐาน 100x15 mm
[align=center] [/align]
ดุมหลังแบบแกนสอด มาตรฐาน 142x12 mm
[align=center] [/align]
Hub
ดุมล้อของ XT M8000 ยังคงใช้ระบบ Cup and Cone ที่มีการนำเม็ดลูกปืนของดุมไปใส่อยู่ในพวงก่อนที่จะบรรจุอยู่ในดุม ดังเช่นรุ่นที่แล้ว ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ ซ่อมบำรุงง่าย มีดุมล้อให้เลือกทั้งแบบแกนปลดและแกนสอด แกนปลดก็จะใช้มาตรฐานหน้า 100 มม หลัง 135 มม ส่วนแกนสอดจะใช้มาตรฐาน หน้า 15*100 มม หลัง 12*142 มม
ชุดล้อจะมีให้เลือกใช้งานอยู่สองขนาดคือ 27.5 นิ้ว และ 29 นิ้ว ไม่มี 26 นิ้ว
ดุมหน้าแบบแกนปลด
[align=center] [/align]
ดุมหลังแบบแกนปลด
[align=center] [/align]
ดุมหน้าแบบแกนสอด มาตรฐาน 100x15 mm
[align=center] [/align]
ดุมหลังแบบแกนสอด มาตรฐาน 142x12 mm
[align=center] [/align]