ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
กฏการใช้บอร์ด
พูดคุย การปั่นจักรยานในเมือง ปั่นในชีวิตประจำวัน เสวนาการพัฒนาเส้นทางจักรยาน
พูดคุย การปั่นจักรยานในเมือง ปั่นในชีวิตประจำวัน เสวนาการพัฒนาเส้นทางจักรยาน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 13
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ค. 2012, 14:11
- Tel: 084-4808343
ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
เนื่องจากผมต้องการออกกำลังกายด้วยและมีใจรักแต่เพิ่งเริ่มต้นครับ มาทำงานใน กทม คงต้องปั่นกลางวันบ้าง กลางคืนบ้าง จะขอสอบถามดังนี้ครับ
1.การขับขี่ต้องชิดซ้ายตามปกติของการขี่รถอย่างเช่นมอเตอร์ไซค์ใช่มั้ยคับ หรือว่าสามารถขึ้นฟุตบาทได้
2.จะเลือกซื้อหมวกกันน็อคแบบใดและยี่ห้อใดดีครับเอาแบบทั้งจำกัดราคาและไม่จำกัดราคานะครับ เริ่มต้นผมกะงบไว้ประมาณ 1500 เอง แบบว่างบน้อยครับ
3.มีพี่ๆท่านใดอยู่ช่วงสะพานควาย(ช่วงประดิพัทธ์ ซ.23-25) บ้างมั้ยครับ ผมอยู่ท้ายซอย23พอดี เผื่อมีอะไรผมอาจจะไปขอความรู้เรื่องเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรักษาจักรยานครับ
4.มีร้านซ่อมจักรยานอยู่แถวๆสะพานควาย(ช่วงประดิพัทธ์ ซ.23-25) บ้างมั้ยครับ
ผมทำงานแถวๆศาลเทพารักษ์ใกล้สะพานเกษะโกมลนะครับเลยกะจะปั่นมาจากทางสะพานควาย หากพี่ท่านใดปั่นบริเวณนี้ทักทายกันบ้างนะคร้าบ
ลืมบอกครับ ผมได้รถแบบมือสองมา รู้สึกจะยี่ห้อ RIE NOVARA นะครับ ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรบ้างครับรุ่นนี้เพราะหาดูในเว็บแล้วหาข้อมูลไม่เจอเลยครับ ขอบคุณครับ
1.การขับขี่ต้องชิดซ้ายตามปกติของการขี่รถอย่างเช่นมอเตอร์ไซค์ใช่มั้ยคับ หรือว่าสามารถขึ้นฟุตบาทได้
2.จะเลือกซื้อหมวกกันน็อคแบบใดและยี่ห้อใดดีครับเอาแบบทั้งจำกัดราคาและไม่จำกัดราคานะครับ เริ่มต้นผมกะงบไว้ประมาณ 1500 เอง แบบว่างบน้อยครับ
3.มีพี่ๆท่านใดอยู่ช่วงสะพานควาย(ช่วงประดิพัทธ์ ซ.23-25) บ้างมั้ยครับ ผมอยู่ท้ายซอย23พอดี เผื่อมีอะไรผมอาจจะไปขอความรู้เรื่องเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรักษาจักรยานครับ
4.มีร้านซ่อมจักรยานอยู่แถวๆสะพานควาย(ช่วงประดิพัทธ์ ซ.23-25) บ้างมั้ยครับ
ผมทำงานแถวๆศาลเทพารักษ์ใกล้สะพานเกษะโกมลนะครับเลยกะจะปั่นมาจากทางสะพานควาย หากพี่ท่านใดปั่นบริเวณนี้ทักทายกันบ้างนะคร้าบ
ลืมบอกครับ ผมได้รถแบบมือสองมา รู้สึกจะยี่ห้อ RIE NOVARA นะครับ ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรบ้างครับรุ่นนี้เพราะหาดูในเว็บแล้วหาข้อมูลไม่เจอเลยครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขล่าสุดโดย thiravut เมื่อ 26 มี.ค. 2013, 10:19, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2009, 23:26
- Bike: GARRY FISHER wahoo n_n
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
ขึ้นฟุตปาท คนเดินมากก็ควรลงจูงครับ ถ้าคนเดินน้อยก็ปั่นช้าๆ
ถ้าอยากเร็วก็ลงถนน แต่ต้องระวัง
เมื่อวานผมเห็นแถวบ้าน คนเดินแค่๒คน เด็กผู้หญิงเล็กๆคนหนึ่ง ยังปั่นไปชนเท้าคนเดินได้ แถมปั่นต่อไปไม่ขอโทษซักคำ
ถ้าอยากเร็วก็ลงถนน แต่ต้องระวัง
เมื่อวานผมเห็นแถวบ้าน คนเดินแค่๒คน เด็กผู้หญิงเล็กๆคนหนึ่ง ยังปั่นไปชนเท้าคนเดินได้ แถมปั่นต่อไปไม่ขอโทษซักคำ
ผมชื่อพลครับ
ผมเป็นแค่ Novice
ผมเป็นแค่ Novice
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
ค่อยๆ เรียนรู้ไปพร้อมกับประสพการณ์ในการปั่นฯ จริงก็ได้ครับ วินัยจราจรในการใช้ยานพาหนะ ของชาว กทม. ไม่ค่อยเคร่งครัดนักดังนั้นอะไรก็เป็นไปได้หมด แม้แต่มอเตอร์ไซด์ย้อนศร หรือขับขี่บนฟุตบาท สิ่งที่ต้องทำคือขบคิดเพื่อแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่างๆ เช่นถนนที่รถยนต์มาก ดูน่าอันตราย เปลี่ยนไปปั่นฯ บนฟุตบาทได้หรือเปล่า หรือต้องใช้ทางเลือกอื่นเช่นใช้ถนนเส้นอื่น-ทางลัดที่อาจจะอ้อมเล็กน้อยแต่การจราจรหนาแน่นน้อยกว่า
จะผ่านทางแยกไปได้อย่างไร?
เจอรถย้อนศรจะต้องทำตัวอย่างไร / จุดอันตรายต่างๆ ถ้าเลือกปั่นฯ บนถนนเช่นป้ายรถเมล์ที่แน่นอนว่าจักรยานมักโดนรถเมล์ เบียด ตัดหน้าเข้าป้ายอยู่เสมอ / พื้นที่ซอยที่มีรถยนต์เข้า-ออกตลอดเวลาจะปั่นฯ อย่างไร
กว่าจะเข้าที่ก็อาจจะต้องผ่านเหตุการณ์ใจหายใจคว่ำ หรือเฉียดเกิดอุบัติเหตุไปบ้างครับ ถ้ามีสติและเรียนรู้ได้รวดเร็วก็อาจจะปั่นฯ ได้สบายไม่เป็นอะไร
จริงๆ แล้วเส้นทางจากสะพานควายมาแยกเกษะโกมลมีหลายเส้นทางที่รถยนต์ไม่เยอะครับ ยกตัวอย่างใช้ซอยลัดข้างตึกชินวัตรมาออกโรงเรียนเรวดีข้างแฟลตกองสลาก ต่อจากนั้นหาทางข้ามถนนตามทางม้าลาย (เข็นจักรยานข้าม) ใช้ซอยลัดฝั่งเยื้องๆ กับแฟลตกองสลากที่สามารถลัดทะลุไปได้ถึงเลียบคลองเปรมประชากรฝั่งตรงข้ามกองพันทหารสื่อสารครับ หรือจะเลี้ยวซ้ายที่ Localroad ไปแฟลต ทบ. ต่อเข้าถนนเศรษฐสิริก็ได้อีกเช่นกัน
เห็นด้วยกับคุณ amaroqe ครับว่าถ้าฟุตบาทแคบ คนเดินมากก็ควรลงจูง เพื่อเป็นมารยาทที่ดีทำให้คนรอบข้าง "มีความรู้สึกที่ดีกับจักรยาน"
ในสภาพความเป็นจริงฟุตบาทมีทั้งแคบและกว้างอย่างเส้นทางฟุตบาทจาก Central ลาดพร้าว มาแยกรัชโยธิน กว้างขนาดเกือบขับรถยนต์บนฟุตบาทได้ อย่างนี้ก็เลือกปั่นฯ ได้สบายๆ และฟุตบาทแคบกับย่านที่คนเดินพลุกพล่านมักมีระยะทางไม่ยาวมากนักครับ ส่วนมากเป็น "จุดผ่อนผันหาบเร่ แผงลอย" ของ กทม. พ้นช่วงดังกล่าวก็อาจจะใช้วิธีปั่นฯ ช้าๆ ได้เช่นกัน ยังไงเสียเจอคนเดินถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปดีดกระดิ่งไล่นะครับ
ฟุตบาทโดยหลักการแล้ว คนเดินเท้ามีสิทธิมากที่สุดครับ
จะผ่านทางแยกไปได้อย่างไร?
เจอรถย้อนศรจะต้องทำตัวอย่างไร / จุดอันตรายต่างๆ ถ้าเลือกปั่นฯ บนถนนเช่นป้ายรถเมล์ที่แน่นอนว่าจักรยานมักโดนรถเมล์ เบียด ตัดหน้าเข้าป้ายอยู่เสมอ / พื้นที่ซอยที่มีรถยนต์เข้า-ออกตลอดเวลาจะปั่นฯ อย่างไร
กว่าจะเข้าที่ก็อาจจะต้องผ่านเหตุการณ์ใจหายใจคว่ำ หรือเฉียดเกิดอุบัติเหตุไปบ้างครับ ถ้ามีสติและเรียนรู้ได้รวดเร็วก็อาจจะปั่นฯ ได้สบายไม่เป็นอะไร
จริงๆ แล้วเส้นทางจากสะพานควายมาแยกเกษะโกมลมีหลายเส้นทางที่รถยนต์ไม่เยอะครับ ยกตัวอย่างใช้ซอยลัดข้างตึกชินวัตรมาออกโรงเรียนเรวดีข้างแฟลตกองสลาก ต่อจากนั้นหาทางข้ามถนนตามทางม้าลาย (เข็นจักรยานข้าม) ใช้ซอยลัดฝั่งเยื้องๆ กับแฟลตกองสลากที่สามารถลัดทะลุไปได้ถึงเลียบคลองเปรมประชากรฝั่งตรงข้ามกองพันทหารสื่อสารครับ หรือจะเลี้ยวซ้ายที่ Localroad ไปแฟลต ทบ. ต่อเข้าถนนเศรษฐสิริก็ได้อีกเช่นกัน
เห็นด้วยกับคุณ amaroqe ครับว่าถ้าฟุตบาทแคบ คนเดินมากก็ควรลงจูง เพื่อเป็นมารยาทที่ดีทำให้คนรอบข้าง "มีความรู้สึกที่ดีกับจักรยาน"
ในสภาพความเป็นจริงฟุตบาทมีทั้งแคบและกว้างอย่างเส้นทางฟุตบาทจาก Central ลาดพร้าว มาแยกรัชโยธิน กว้างขนาดเกือบขับรถยนต์บนฟุตบาทได้ อย่างนี้ก็เลือกปั่นฯ ได้สบายๆ และฟุตบาทแคบกับย่านที่คนเดินพลุกพล่านมักมีระยะทางไม่ยาวมากนักครับ ส่วนมากเป็น "จุดผ่อนผันหาบเร่ แผงลอย" ของ กทม. พ้นช่วงดังกล่าวก็อาจจะใช้วิธีปั่นฯ ช้าๆ ได้เช่นกัน ยังไงเสียเจอคนเดินถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปดีดกระดิ่งไล่นะครับ
ฟุตบาทโดยหลักการแล้ว คนเดินเท้ามีสิทธิมากที่สุดครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
ชิดซ้ายแต่พอประมาณครับ แต่ระยะห่างจากฟุตบาทที่ไม่เกะกะรถอื่นแต่เผื่อชิดมากเวลาแฉลบแล้วอาจจะเบียดฟุตบาทล้มเกิดอุบัติเหตุได้ครับ1.การขับขี่ต้องชิดซ้ายตามปกติของการขี่รถอย่างเช่นมอเตอร์ไซค์ใช่มั้ยคับ หรือว่าสามารถขึ้นฟุตบาทได้
สำหรับบางตำแหน่งการชิดซ้ายมากอาจจะเป็นอันตรายอย่างเช่นที่ระยะ 50 - 100 เมตรก่อถึงซอยที่รถยนต์ใช้เป็นทางลัดหรือเลี้ยวเข้า-ออกหนาแน่น ถ้าปั่นฯ คล่องควรจะใช้แนวชิดขวาบนเลนซ้ายสุดแทนครับจะได้เลี่ยงสถานการณ์ "รถยนต์เลี้ยวปาดหน้าเข้าซอย"
เลนซ้ายสุดที่สี่แยกขณะรอไฟเขียว ถ้าสังเกตุพฤติกรรมมอเตอร์ไซด์จะพบว่ามอเตอร์ไซด์ก็ไม่จอดชิดชอบทางด้านซ้าย เนื่องจากเมื่อได้สัญญาณไฟเขียวรถยนต์มักเร่งเครื่อง "เฉี่ยว" พาหนะอื่นที่ "ชิดซ้าย" ครับ แต่เมื่อได้ไฟเขียวแล้วก็ไม่ควร "เกะกะ" อยู่กลางเลนให้โดน "ชนท้าย" นะครับ ต้องไวพอควรทีเดียวครับ
ข้ออื่นๆ รอท่านที่มีประสพการ์ตรงมาตอบเพิ่มครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เหนียวครับ
- ขาประจำ
- โพสต์: 1210
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2012, 07:54
- Tel: 0892363974
- team: SON OF THE KING
- Bike: ท่านเขียว กับ เสือเผ่น
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
พี่ เสือ Spectrum ตอบซะหมดเลยครับ 5555เสือ Spectrum เขียน:ค่อยๆ เรียนรู้ไปพร้อมกับประสพการณ์ในการปั่นฯ จริงก็ได้ครับ วินัยจราจรในการใช้ยานพาหนะ ของชาว กทม. ไม่ค่อยเคร่งครัดนักดังนั้นอะไรก็เป็นไปได้หมด แม้แต่มอเตอร์ไซด์ย้อนศร หรือขับขี่บนฟุตบาท สิ่งที่ต้องทำคือขบคิดเพื่อแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่างๆ เช่นถนนที่รถยนต์มาก ดูน่าอันตราย เปลี่ยนไปปั่นฯ บนฟุตบาทได้หรือเปล่า หรือต้องใช้ทางเลือกอื่นเช่นใช้ถนนเส้นอื่น-ทางลัดที่อาจจะอ้อมเล็กน้อยแต่การจราจรหนาแน่นน้อยกว่า
จะผ่านทางแยกไปได้อย่างไร?
เจอรถย้อนศรจะต้องทำตัวอย่างไร / จุดอันตรายต่างๆ ถ้าเลือกปั่นฯ บนถนนเช่นป้ายรถเมล์ที่แน่นอนว่าจักรยานมักโดนรถเมล์ เบียด ตัดหน้าเข้าป้ายอยู่เสมอ / พื้นที่ซอยที่มีรถยนต์เข้า-ออกตลอดเวลาจะปั่นฯ อย่างไร
กว่าจะเข้าที่ก็อาจจะต้องผ่านเหตุการณ์ใจหายใจคว่ำ หรือเฉียดเกิดอุบัติเหตุไปบ้างครับ ถ้ามีสติและเรียนรู้ได้รวดเร็วก็อาจจะปั่นฯ ได้สบายไม่เป็นอะไร
จริงๆ แล้วเส้นทางจากสะพานควายมาแยกเกษะโกมลมีหลายเส้นทางที่รถยนต์ไม่เยอะครับ ยกตัวอย่างใช้ซอยลัดข้างตึกชินวัตรมาออกโรงเรียนเรวดีข้างแฟลตกองสลาก ต่อจากนั้นหาทางข้ามถนนตามทางม้าลาย (เข็นจักรยานข้าม) ใช้ซอยลัดฝั่งเยื้องๆ กับแฟลตกองสลากที่สามารถลัดทะลุไปได้ถึงเลียบคลองเปรมประชากรฝั่งตรงข้ามกองพันทหารสื่อสารครับ หรือจะเลี้ยวซ้ายที่ Localroad ไปแฟลต ทบ. ต่อเข้าถนนเศรษฐสิริก็ได้อีกเช่นกัน
เห็นด้วยกับคุณ amaroqe ครับว่าถ้าฟุตบาทแคบ คนเดินมากก็ควรลงจูง เพื่อเป็นมารยาทที่ดีทำให้คนรอบข้าง "มีความรู้สึกที่ดีกับจักรยาน"
ในสภาพความเป็นจริงฟุตบาทมีทั้งแคบและกว้างอย่างเส้นทางฟุตบาทจาก Central ลาดพร้าว มาแยกรัชโยธิน กว้างขนาดเกือบขับรถยนต์บนฟุตบาทได้ อย่างนี้ก็เลือกปั่นฯ ได้สบายๆ และฟุตบาทแคบกับย่านที่คนเดินพลุกพล่านมักมีระยะทางไม่ยาวมากนักครับ ส่วนมากเป็น "จุดผ่อนผันหาบเร่ แผงลอย" ของ กทม. พ้นช่วงดังกล่าวก็อาจจะใช้วิธีปั่นฯ ช้าๆ ได้เช่นกัน ยังไงเสียเจอคนเดินถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปดีดกระดิ่งไล่นะครับ
ฟุตบาทโดยหลักการแล้ว คนเดินเท้ามีสิทธิมากที่สุดครับ
เอาเป็นว่า เราคิดว่า ปลอดภัย ยังไง ก็ปั่นตามนั้นครับ อย่าไปฝืน มองหน้า หลัง ซ้าย ขวา ตลอดเวลา แบบ ขับ รถยนต์
ประสพการณ์ที่เพิ่มขึ้น จะเป็นตัว พัฒนาเราเอง แต่สิ่งที่ เราทำได้เริ่มแรกคือ การคาดการณ์ล่วงหน้า ถึง อันตราย จะเกิด
หรือที่เค้าเรียกว่า วิธีการ บริหารความเสี่ยง ครับ
เสี่ยงล้ม บังคับไม่ได้ ก็ปั่นช้าลง ให้พอกับที่ เราบังคับได้เมื่อ มีเหตุการกระทันหัน
เสี่ยงชน จากรถ ด้านหลัง ก็ฝึกมองหลัง หรือ มีกระจก มอง หลัง ก็จะช่วยได้
หรือ พยายาม โบก มือ ขอทาง ให้ รถมราตามมา ห่างๆจากเราก็ได้
ผมทำบ่อย ไม่กลัวเค้ารำคาญด้วย ชีวิตผม พอเราโบก เค้าก็เบี่ยงออกไปแล้ว
เป็นที่น่าแปลกใจว่า เวลาขับรถยนต์ จะมองกระจก หลัง และ ซ้ายขวาตลอดเวลา
แต่ปั่นจักรยาน ไม่เคยมองหลัง กันเลย นึกจะออกก็ออก นึกจะเบียงก็เบี่ยง คนขับรถตามมา เค้าไม่รู้หรอกครับ ว่า จักรยานจะออก
เค้าก็เลยเกี่ยวเข้าให้ ประมาณนี้เป็นต้น
หนังสือไร้สาระ "ตีนถีบ" เรื่องราวของสองคู่หูขวางนรก นักปั่นจอมกาก
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285
อ่านกันให้สนุกนะครับ
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285
อ่านกันให้สนุกนะครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมของ คุณเหนียวครับ ก็เป็นประโยชน์นะครับ
อธิบายได้เห็นภาพทีเดียวครับ
อธิบายได้เห็นภาพทีเดียวครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- Felix
- ขาประจำ
- โพสต์: 580
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
- team: OSK 101
- Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
ถ้ามีรถยนต์ให้ทางเรา หรือหยุดให้เราผ่านไปก่อน หรือแสดงน้ำใจให้เรา
ควรแสดงการขอบคุณ ทุกครั้งครับ เช่น ก้มหัวให้หนึ่งครั้ง ส่งยิ้มให้ หรือ อาจจะยกมือสัญญาณใดๆที่
สื่อสารกับคนขับรถยนต์ได้ ว่า "ขอบคุณที่ให้ทาง"
เพราะ ในหลายๆกรณี จักรยานก็สร้างความน่ารำคาญให้กับเพื่อนร่วมทางอื่นๆอยู่ไม่น้อยครับ
และที่สำคัญคือ มีขันติ และอุเบกขา สงบสติอารมณ์ ระงับความโกรธ ความหงุดหงิด ความไม่พอใจให้ได้
บนถนนเมืองไทย ไม่ง่ายนักแต่ก็ไม่ยากจนเกินไปนักครับ
ควรแสดงการขอบคุณ ทุกครั้งครับ เช่น ก้มหัวให้หนึ่งครั้ง ส่งยิ้มให้ หรือ อาจจะยกมือสัญญาณใดๆที่
สื่อสารกับคนขับรถยนต์ได้ ว่า "ขอบคุณที่ให้ทาง"
เพราะ ในหลายๆกรณี จักรยานก็สร้างความน่ารำคาญให้กับเพื่อนร่วมทางอื่นๆอยู่ไม่น้อยครับ
และที่สำคัญคือ มีขันติ และอุเบกขา สงบสติอารมณ์ ระงับความโกรธ ความหงุดหงิด ความไม่พอใจให้ได้
บนถนนเมืองไทย ไม่ง่ายนักแต่ก็ไม่ยากจนเกินไปนักครับ
- nortel
- ขาประจำ
- โพสต์: 1649
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2012, 21:04
- Tel: 0818690900 ก่อน 3 ทุ่ม
- Bike: ลองไปเรื่อย
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก เกรงใจเพื่อนร่วมทาง
**รับบัตรเครดิตทุกธนาคาร**
https://www.facebook.com/pages/Mskbike/1485593041704782
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=670
ไทยพาณิชย์ 575-4-19067-8
กสิกรไทย 558-2-23978-0
ARTHIT M.
Call : 7:00 - 21:00 น. 081-8690900
Line ID : arthitjr
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3727
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
- Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
ว่าตามกฏหมายจริงๆ จักรยานจะปั่นบนฟุทบาท หรือ ถนนก็ได้ครับ แต่ก็ควรเกรงใจเจ้าของหลัก ที่เป็นคนเดินฟุทบาท กับ รถใหญ่ เอาไว้ด้วย
ฟุทบาทมีข้อเสียที่ปั่นเร็วไม่ได้ เกรงใจคนเดิน(ไม่ควรบอกคนเดินให้หลบเด็ดขาดถ้าไม่จำเป็น) และ จำต้องหยอดล้อลง และ ไต่ล้อขึ้นทุกครั้งที่ผ่านจุดที่ไม่มีทางเอียงลง ถ้ารถบรรทุกหนักๆ ขึ้นลงแบบนี้ อาจทำให้ซี่ลวดไปเร็ว
ข้อดีของฟุทบาทคือ มีอิสระเหมือนเดินเท้า ไม่ต้องสนใจจราจร หรือ กฏใดๆ ถ้าคุณทนความช้าของผู้คนไหว ฝึกไต่หยอด ก็สนุกดี แต่รถแพงๆคงไม่ชอบ(กลัวพัง)
ถนนใหญ่ข้อดีคือ มันเร็ว จะเดินทางจริงจังก็บนถนนใหญ่นี่หระครับ ขึ้นฟุทบาทบ่อยๆ คงไม่ทันกินไม่ได้กลับบ้านซะที
สิ่งสำคัญของการลงถนนใหญ่คือ กฏจราจร และ ระวัง รถปาดขวาครับ
รถปาดขวาเกิดจากคันหลังทนความช้าเราไม่ไหว และ จะแซง ซึ่งจะเจอตลาดทางสำหรับคนขาไม่แรงที่หลบชิดอยู่เลนขวาสุด
ถ้าเราไม่รับไม่รู้อะไรเลยว่า ข้างหลังมีอะไร เราก็จะโดนพยายามแซงทั้งๆที่พื้นที่ไม่พอ เป็นเหตุให้รู้สึกว่าถนนใหญ่อันตรายสุดๆ
แต่ถ้าติดกระจกหลังไว้ และ พยายามรักษาระยะให้รถหลังแซงได้ หรือ ชลอในจุดที่เหมาะสมกับการให้แซงออกไป ให้เขาแซงได้ง่ายๆ
ก็จะสามารถปั่นได้อย่างสงบสุขสะดวกใจทั้งสองฝ่ายครับ
ฟุทบาทมีข้อเสียที่ปั่นเร็วไม่ได้ เกรงใจคนเดิน(ไม่ควรบอกคนเดินให้หลบเด็ดขาดถ้าไม่จำเป็น) และ จำต้องหยอดล้อลง และ ไต่ล้อขึ้นทุกครั้งที่ผ่านจุดที่ไม่มีทางเอียงลง ถ้ารถบรรทุกหนักๆ ขึ้นลงแบบนี้ อาจทำให้ซี่ลวดไปเร็ว
ข้อดีของฟุทบาทคือ มีอิสระเหมือนเดินเท้า ไม่ต้องสนใจจราจร หรือ กฏใดๆ ถ้าคุณทนความช้าของผู้คนไหว ฝึกไต่หยอด ก็สนุกดี แต่รถแพงๆคงไม่ชอบ(กลัวพัง)
ถนนใหญ่ข้อดีคือ มันเร็ว จะเดินทางจริงจังก็บนถนนใหญ่นี่หระครับ ขึ้นฟุทบาทบ่อยๆ คงไม่ทันกินไม่ได้กลับบ้านซะที
สิ่งสำคัญของการลงถนนใหญ่คือ กฏจราจร และ ระวัง รถปาดขวาครับ
รถปาดขวาเกิดจากคันหลังทนความช้าเราไม่ไหว และ จะแซง ซึ่งจะเจอตลาดทางสำหรับคนขาไม่แรงที่หลบชิดอยู่เลนขวาสุด
ถ้าเราไม่รับไม่รู้อะไรเลยว่า ข้างหลังมีอะไร เราก็จะโดนพยายามแซงทั้งๆที่พื้นที่ไม่พอ เป็นเหตุให้รู้สึกว่าถนนใหญ่อันตรายสุดๆ
แต่ถ้าติดกระจกหลังไว้ และ พยายามรักษาระยะให้รถหลังแซงได้ หรือ ชลอในจุดที่เหมาะสมกับการให้แซงออกไป ให้เขาแซงได้ง่ายๆ
ก็จะสามารถปั่นได้อย่างสงบสุขสะดวกใจทั้งสองฝ่ายครับ
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
- Gigie
- สมาชิก
- โพสต์: 60
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2012, 21:33
- Tel: 089-4974171
- Bike: Bianchi Jab / Trek Madone
- ตำแหน่ง: Bangkok
- ติดต่อ:
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
มีร้านจักรยานครับ จากแยกสะพานควาย ไปทางสุทธิสาร ถนนที่ตรงข้ามกับประดิพัท..ผมไม่รุ้ชื่อ
ร้านจักรยานอยุ่ถึงก่อนถนนวิภาวดี ทางด้านซ้ายครับ
ร้านจักรยานอยุ่ถึงก่อนถนนวิภาวดี ทางด้านซ้ายครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 13
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ค. 2012, 14:11
- Tel: 084-4808343
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ ตอนนี้กะลังจะส่งจักรยานมาจากนครปฐมครับ เพื่อเข้าเวรวันที่ 5 เม.ย.นี้ กะจะหาหมวกสักใบ แต่ยังไม่ตกลงใจว่าเอายี่ห้อไหนดี หากพี่ท่านไหนมีข้อแนะนำเรื่องหมวก รบกวนช่วยบอกผมด้วยนะคร้าบ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
ลองแวะไปอ่านเล่นสัก 2 - 3 รอบก่อนครับ
ขอคำแนะนำ หรือแชร์ประสมการณ์ ปั่นจักรยานไปทำงาน ในกรุงเทพฯ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 8&t=643479
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&start=15
ส่วนเรื่องหมวกราคาถูกยอดนิยมก็ "ProWell" ครับ ราวๆ 800 กว่าบาท หากยังหาไม่ได้ใช้หมวก Safty ใส่แทนไปก่อนพอได้ครับ ที่สำคัญคือรัดสายรัดคางให้กระชับหน่อยเท่านั้นเอง ไม่อย่างนั้นเวลาล้มหมวกจะกระเด็นออกจากหัวซี่งเท่ากับป้องกันอะไรไม่ได้เลยครับ
ส่วนหมวกรุ่นราคาแพง ดีๆ รอคำตอบจากท่านอื่นแนะนำดีกว่าครับ หมวกรุ่นแพงความแตกต่างจะอยู่ที่น้ำหนักเบา ใส่แล้วไม่หนัก โปร่ง สบายเหมือนไม่ได้สวมหมวกไว้บนหัวครับ
ขอคำแนะนำ หรือแชร์ประสมการณ์ ปั่นจักรยานไปทำงาน ในกรุงเทพฯ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 8&t=643479
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&start=15
ส่วนเรื่องหมวกราคาถูกยอดนิยมก็ "ProWell" ครับ ราวๆ 800 กว่าบาท หากยังหาไม่ได้ใช้หมวก Safty ใส่แทนไปก่อนพอได้ครับ ที่สำคัญคือรัดสายรัดคางให้กระชับหน่อยเท่านั้นเอง ไม่อย่างนั้นเวลาล้มหมวกจะกระเด็นออกจากหัวซี่งเท่ากับป้องกันอะไรไม่ได้เลยครับ
ส่วนหมวกรุ่นราคาแพง ดีๆ รอคำตอบจากท่านอื่นแนะนำดีกว่าครับ หมวกรุ่นแพงความแตกต่างจะอยู่ที่น้ำหนักเบา ใส่แล้วไม่หนัก โปร่ง สบายเหมือนไม่ได้สวมหมวกไว้บนหัวครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- Puttiphong
- ขาประจำ
- โพสต์: 138
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2013, 22:03
- Bike: Merida matt5v
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
ร้านซ่อมจักรยานบนถนนประดิพัทธ์จะอยู่ประมาณ ซอย 9-11-13 ประมาณนี้อ่ะครับจำไม่ค่อยได้ ถ้ามาจากแยกสะพานควายร้านจะอยู่ฝั่งขวามือ เลยโรงแรมกานต์มณีมาหน่อยครับ ขอขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
SAFE & SAVE
- nSlugger
- ขาประจำ
- โพสต์: 527
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2011, 12:57
- team: R-1-1 คร๊าบ..
- Bike: Giant TCR , Novara Safari
- ตำแหน่ง: ดอนเมือง , ลาดปลาเค้า
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
น่าจะเป็น REI ครับ ... ดูที่หน้าเว็บนี้ครับ http://www.rei.com/thiravut เขียน: ลืมบอกครับ ผมได้รถแบบมือสองมา รู้สึกจะยี่ห้อ RIE NOVARA นะครับ ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรบ้างครับรุ่นนี้เพราะหาดูในเว็บแล้วหาข้อมูลไม่เจอเลยครับ ขอบคุณครับ
ผมใช้อยู่ ๒ คัน ... ทัวริ่ง..Novara Zafari(เป็นอลู) อีกคันเป็นภูเขา(เป็นโครโม) ครับ ...
ปั่นเป็นงัยบ้าง ... บอกไม่ได้เหมือนกัน ยังไม่มีประสบการณ์มากนัก
เพียงแต่ผมปั่นไปทำงาน ปั่นไปเที่ยว ปั่นออกทริปไปเรื่อยๆ ...
งบน้อย มีอะไรปั่นก็เอาไปกับพี่เขา .. เอาสนุกไว้ก่อน ...
อยู่ กทม. ขี้เกียจรอรถเมล์ รถไฟ รวมๆ กับเวลาต้องรอต่อรถ (ดอนเมือง - บางเขน)
... ผมปั่นไปทำงานเร็วกว่าเยอะเลยครับ ... แค่นี้ก็ดีใจแล้ว..
ทริป เขื่อนขุนด่าน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=945
ทริป ศรีโสภณ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &start=105
"มิตรสหายก็มีความรักอยู่ ทุกเวลา และพี่น้องก็เกิดมาเพื่อช่วยกันยามทุกข์ยาก" (สุภาษิต ๑๗:๑๗)
ร่วมรณรงค์ เสือไทยไม่ฝ่าไฟแดง ... http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 5&start=45
ร่วมรณรงค์ เสือไทยไม่ฝ่าไฟแดง ... http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 5&start=45
- Puttiphong
- ขาประจำ
- โพสต์: 138
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2013, 22:03
- Bike: Merida matt5v
Re: ขอรบกวนถามพี่ๆที่ใจดีทุกท่านครับ จะใช้จักรยานมาทำงานใน กทม ครับ
ขอแชร์อีกรอบครับ เมื่อวานได้กระจกพี่วานรมา ติดแล้วไม่กังวลหลังครับ อาจจะดูไม่โปรแต่ปลอดภัยกว่าไม่มีแน่นอน ถนนกรุงเทพรถเยอะ เอาความปลอดภัยเป็นอันดับแรกครับ เย็นนี้จะกลับไปปรับกระจกใหม่เพราะติดตั้งไม่ดียังเกะกะมือเล็กน้อย
SAFE & SAVE