กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
กฏการใช้บอร์ด
พูดคุย การปั่นจักรยานในเมือง ปั่นในชีวิตประจำวัน เสวนาการพัฒนาเส้นทางจักรยาน
พูดคุย การปั่นจักรยานในเมือง ปั่นในชีวิตประจำวัน เสวนาการพัฒนาเส้นทางจักรยาน
- สิทธิชัย วัฒนาธนกุล
- ขาประจำ
- โพสต์: 346
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2012, 18:38
- team: TCHA, Audax Randonneurs Thailand
กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
ไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ทางจักรยานที่ปลอดภัย อาจจะมองว่าสร้างไม่ได้ พื้นที่การจราจรไม่เพียงพอ แต่ถ้ามีทางจักรยานมีความปลอดภัยและเป็นระบบเชื่อมต่อกันทั่ว กรุงเทพฯ เหมือนไฟฟ้า น้ำประปา คนที่อยู่ใน กรุงเทพฯ ก็จะหัดมาใช้จักรยานในการเดินทางไปโรงเรียน ไปทำงาน ท่องเที่ยว ออกกำลังกาย แทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารประจำทาง กันมากขึ้น คนไทยสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตแจ่มใส
แก้ไขล่าสุดโดย สิทธิชัย วัฒนาธนกุล เมื่อ 15 ส.ค. 2013, 12:33, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3727
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
- Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
เป็นไปได้นิครับ ถ้ามีคนปั่นมากกว่านี้ มากพอที่ีจะไปงัดข้อกับพวก รถยนต์ได้อ่ะนะ ทุกวันเห็นแต่พวกรถยนต์พูดแต่ว่า จักรยานไม่ควรมาแล่นบนถนน เพราะรถยนต์มันก็มีคะแนนเสียงของมันเหมือนกัน
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 231
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2011, 14:22
- Tel: 056221488
- Bike: giant
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
งัดกับรถใหญ่ลำบากแน่ๆครับ
แค่นี้เค้าก็มองเราเป็นสิ่งกีดขวางที่ทำให้เค้าทำความเร็วบนท้องถนนไม่ได้อยู่แล้ว
นโยบายรัฐก็ไม่เคยมองการคมนาคมเเบบพึ่ง(แรง)ตนเอง
อันไหนให้ผลกำไรระยะสั้นๆ แต่ทำแล้วได้เลย เค้าจะชอบส่งเสริมครับ
อีกอย่าง ทางจักรยาน มีไว้เป๋นตัวหาเสียงเป็นหลักครับ
แค่นี้เค้าก็มองเราเป็นสิ่งกีดขวางที่ทำให้เค้าทำความเร็วบนท้องถนนไม่ได้อยู่แล้ว
นโยบายรัฐก็ไม่เคยมองการคมนาคมเเบบพึ่ง(แรง)ตนเอง
อันไหนให้ผลกำไรระยะสั้นๆ แต่ทำแล้วได้เลย เค้าจะชอบส่งเสริมครับ
อีกอย่าง ทางจักรยาน มีไว้เป๋นตัวหาเสียงเป็นหลักครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
ผมมองว่า "ทางจักรยาน" เป็นเรื่องยาก ทั้งแรงเสียดทานจากสังคม ทั้งกฏหมายที่ยังไม่รองรับ เอาแค่ร่างกฏหมายสมมุติว่าจะทำจริงก็ต้องอีกหลายปี ผมเสนอว่า
1. ขอให้ตีเส้นไหล่ทางซัก 1-2 ฟุต รถยนต์ก็จะวิ่งอยู่ในเลนโดยมีเส้นไหล่ทางเป็นเส้นนำสายตา ช่องว่างด้านซ้ายนี้ใช้ร่วมกันได้หมด ทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซค์ รถเข็น จอดรถยนต์
2. ทำร่องฝาท่อให้เป็นแนวตั้งฉากกับทิศทางจราจร
ทั้งสองอย่างนี้ทำได้เลย ไม่ต้องร่างกฏหมายใหม่ เท่านี้จักรยานก็วิ่งง่ายขึ้นมากแล้ว พอวิ่งง่ายขึ้นคนออกมาขี่จักรยานมากขึ้น ถึงตอนนั้นค่อยคุยเรื่องทางจักรยานอีกที ค่อยเป็นค่อยไปครับ
1. ขอให้ตีเส้นไหล่ทางซัก 1-2 ฟุต รถยนต์ก็จะวิ่งอยู่ในเลนโดยมีเส้นไหล่ทางเป็นเส้นนำสายตา ช่องว่างด้านซ้ายนี้ใช้ร่วมกันได้หมด ทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซค์ รถเข็น จอดรถยนต์
2. ทำร่องฝาท่อให้เป็นแนวตั้งฉากกับทิศทางจราจร
ทั้งสองอย่างนี้ทำได้เลย ไม่ต้องร่างกฏหมายใหม่ เท่านี้จักรยานก็วิ่งง่ายขึ้นมากแล้ว พอวิ่งง่ายขึ้นคนออกมาขี่จักรยานมากขึ้น ถึงตอนนั้นค่อยคุยเรื่องทางจักรยานอีกที ค่อยเป็นค่อยไปครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 825
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 21:38
- Bike: bianchi
- ติดต่อ:
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
ส่งกระทู้นี้ให้ว่าที่ผู้ว่า กทมสิทธิชัย วัฒนาธนกุล เขียน:ไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ทางจักรยานที่ปลอดภัย อาจจะมองว่าสร้างไม่ได้ พื้นที่การจราจรไม่เพียงพอ แต่ถ้ามีทางจักรยานมีความปลอดภัยและเป็นระบบเชื่อมต่อกันทั่ว กรุงเทพฯ เหมือนไฟฟ้า น้ำประปา คนที่อยู่ใน กรุงเทพฯ ก็จะหัดมาใช้จักรยานในการเดินทางไปโรงเรียน ไปทำงาน ท่องเที่ยว ออกกำลังกาย แทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารประจำทาง กันมากขึ้น คนไทยสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตแจ่มใส
แล้วรอความหวัง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 825
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 21:38
- Bike: bianchi
- ติดต่อ:
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
+100น้องหนึ่ง เขียน:ผมมองว่า "ทางจักรยาน" เป็นเรื่องยาก ทั้งแรงเสียดทานจากสังคม ทั้งกฏหมายที่ยังไม่รองรับ เอาแค่ร่างกฏหมายสมมุติว่าจะทำจริงก็ต้องอีกหลายปี ผมเสนอว่า
1. ขอให้ตีเส้นไหล่ทางซัก 1-2 ฟุต รถยนต์ก็จะวิ่งอยู่ในเลนโดยมีเส้นไหล่ทางเป็นเส้นนำสายตา ช่องว่างด้านซ้ายนี้ใช้ร่วมกันได้หมด ทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซค์ รถเข็น จอดรถยนต์
2. ทำร่องฝาท่อให้เป็นแนวตั้งฉากกับทิศทางจราจร
ทั้งสองอย่างนี้ทำได้เลย ไม่ต้องร่างกฏหมายใหม่ เท่านี้จักรยานก็วิ่งง่ายขึ้นมากแล้ว พอวิ่งง่ายขึ้นคนออกมาขี่จักรยานมากขึ้น ถึงตอนนั้นค่อยคุยเรื่องทางจักรยานอีกที ค่อยเป็นค่อยไปครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 69
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2011, 07:15
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
ไม่เห็นต้องขยายถนนเลย ดูตัวอย่างกรุงปารีสสิครับ เป็นเมืองโบราณ อาคารประวัติศาสตร์ทั้งเมือง ไม่มีวันจะขยายถนนได้ 5-6ปีก่อนไม่มีจักรยานวิ่งสักคัน ผู้ว่าฯทำทางจักรยานง่ายๆ ตีเส้นมันไปเลย ซอยที่เดินรถทางเดียวยังติดป้ายให้จักรยานย้อนได้ ส่วนถนนใหญ่หน่อยเขาก่อเป็นสันขึ้นมาคืบหนึ่งให้รถปีนไม่ได้
เดี๋ยวนี้ปารีสเป็นเมืองจักรยานไปแล้วครับ ไม่น่าเชื่อเลย คนขับรถยนต์จะด่าอย่างไรไม่เห็นเขาสนใจเลย ขับรถลำบากนักเดี๋ยวก็มาขี่จักรยานกันเองแหละ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 69
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2011, 07:15
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
อีกภาพหนึ่งที่สมัยก่อนไม่เคยฝันจะได้เห็นบนถนนสวยที่สุดสายหนึ่งของกรุงปารีส"เดินรถทางเดียว ยกเว้นจักรยาน"
โลกมันเปลี่ยนไปแล้วครับ วันหนึ่งเมืองไทยก็ต้องเปลี่ยนเหมือนกัน จะช้าหรือเร็ว ไม่รู้ครับ
โลกมันเปลี่ยนไปแล้วครับ วันหนึ่งเมืองไทยก็ต้องเปลี่ยนเหมือนกัน จะช้าหรือเร็ว ไม่รู้ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- image.jpg (31.05 KiB) เข้าดูแล้ว 5937 ครั้ง
- ชูพล สำเภาพล
- สมาชิก
- โพสต์: 23
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2011, 08:23
- team: ไม่กล้าเข้ากลัวตามไม่ทัน
- Bike: Wheeler,Merida
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
ต้องให้คนหันมาปั่นกันเยอะๆ ขอนำเสนอ
1.ลดภาษีนำเข้าจักรยาน
2.เพิ่มภาษีน้ำมัน
3.ลดภาษีเงินได้คนปั่นจักรยาน
4.จัดให้มีห้องอาบน้ำสาธารณะ
พอคนปั่นเยอะขึ้นค่อยแบ่งถนนมาทำเลนจักรยาน, ทำหลังคา ฯลฯ
ไม่รู้ว่าฝันมากไปรึเปล่า 555
1.ลดภาษีนำเข้าจักรยาน
2.เพิ่มภาษีน้ำมัน
3.ลดภาษีเงินได้คนปั่นจักรยาน
4.จัดให้มีห้องอาบน้ำสาธารณะ
พอคนปั่นเยอะขึ้นค่อยแบ่งถนนมาทำเลนจักรยาน, ทำหลังคา ฯลฯ
ไม่รู้ว่าฝันมากไปรึเปล่า 555
ชีวิตเป็นของคุณ "มาปั่นให้โลกเปลี่ยน"
จักรยานดี คนดี ต้องดีแน่ (ขาแรง)
จักรยานดี คนแย่ ต้องแก้ไข (ขาอ่อน)
จักรยานแย่ คนดี มีถมไป (ขาแข็ง)
จักรยานแย่ คนไม่ไหว บรรลัยเอย (ขา...ตรูเอง)
จักรยานดี คนดี ต้องดีแน่ (ขาแรง)
จักรยานดี คนแย่ ต้องแก้ไข (ขาอ่อน)
จักรยานแย่ คนดี มีถมไป (ขาแข็ง)
จักรยานแย่ คนไม่ไหว บรรลัยเอย (ขา...ตรูเอง)
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 825
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2012, 21:38
- Bike: bianchi
- ติดต่อ:
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
+ชูพล สำเภาพล เขียน:ต้องให้คนหันมาปั่นกันเยอะๆ ขอนำเสนอ
1.ลดภาษีนำเข้าจักรยาน
2.เพิ่มภาษีน้ำมัน
3.ลดภาษีเงินได้คนปั่นจักรยาน
4.จัดให้มีห้องอาบน้ำสาธารณะ
พอคนปั่นเยอะขึ้นค่อยแบ่งถนนมาทำเลนจักรยาน, ทำหลังคา ฯลฯ
ไม่รู้ว่าฝันมากไปรึเปล่า 555
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1088
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.พ. 2011, 00:11
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
ข้อแรก ผมเคยคุยกับผู้ใหญ่ในวงการจักรยานท่านหนึ่ง ได้รับคำตอบทำให้ถึงบางอ้อชูพล สำเภาพล เขียน:ต้องให้คนหันมาปั่นกันเยอะๆ ขอนำเสนอ
1.ลดภาษีนำเข้าจักรยาน
2.เพิ่มภาษีน้ำมัน
3.ลดภาษีเงินได้คนปั่นจักรยาน
4.จัดให้มีห้องอาบน้ำสาธารณะ
พอคนปั่นเยอะขึ้นค่อยแบ่งถนนมาทำเลนจักรยาน, ทำหลังคา ฯลฯ
ไม่รู้ว่าฝันมากไปรึเปล่า 555
ไม่แปลกใจ ทำไมการพัฒนาวงการจักรยานบ้านเราถึงทำได้ช้ากว่าหลายประเทศ.....
บ้านเราจะพัฒนาวงการกีฬา แต่ภาษีอุปกรณ์กีฬาไม่สอดคล้องกับนโยบาย.....
อยากรู้เหมือนกันจักรยานที่นำมาตามชายแดนเสียภาษีเท่าไหร่ เพราะด่านแม่สอด
ด่านเดียว ยอดนำเข้าจักรยานมือสอง เยอะกว่าสินค้าอื่นๆเสียอีก..... ข้อมูลเคยนำมาให้อ่านกันแล้วครั้งหนึ่งครับ.....
มันต้องแก้ทั้งภาครัฐในส่วนการตีความพิกัดศุลกากรนำเข้า และตัวผู้นำเข้าเอง.....
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3727
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ย. 2010, 21:14
- Bike: NEObike16 14 ,Giant escept3,Peugeot crique,BSroadman,giant revice
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
คนใช้รถยนต์บ้านเรา ไม่ยอมเสียสละพื้นถนนให้ใคร ทุกวันนี้ก็แทบจะฆ่ากันตายบนถนน เรื่องจะปันให้จักรยานคงไม่ยอมแหงๆครับ
ถ้าบอกว่าเราจะช่วยแก้ปัญหารถติด คงไล่เราไปขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า แทน
ถ้าบอกว่าเราจะช่วยแก้ปัญหารถติด คงไล่เราไปขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า แทน
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ
- Chanun Yingpaitoon
- ขาประจำ
- โพสต์: 792
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2011, 05:55
- Tel: 0800760076
- Bike: KLEIN Attitude 2003 Blacksudbury
- woodyvuth
- ขาประจำ
- โพสต์: 1895
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มี.ค. 2012, 08:47
- Bike: Trek 1.1,LG,X-Bike Mini
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
ซื้อหวย ยังมีโอกาสถูกมากกว่า เลิกหวังทางจักรยานที่ใช้ได้จริง...ทุกวันนี้ถึงมีทาง ก็ใช้ไม่ได้..
"LOVE WILL KEEP US A RIDE ..."
- sookchat
- ขาประจำ
- โพสต์: 12864
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2009, 14:53
- Tel: 089-9831559
- team: ฅนชานเมือง
- Bike: Merinda MATT5 / L.K.L.M. Touring
- ติดต่อ:
Re: กรุงเทพฯ ต้องมีทางจักรยานที่ปลอดภัยให้สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ
ช่วงนี้ได้มีโอกาสปั่นถนนรามคำแหง ระหว่างทางด่วนกาญจนาภิเษกถึงแยกการไฟฟ้า สังเกตุเห็นว่าช่องเลนด้ายซ้ายสุดของถนน เขาทำใว้กว้างน่าจะ2เมตรกว่า อย่างนี้ซิดีเพราะว่าถ้ามีรถจอดด้านซ้ายเราปั่นจักรยานก็จะได้เบี่ยงขวานิดหน่อย ไม่ต้องไปล้ำเลนกลาง รถยนต์เขาก็จะได้ไม่ต้องกังวลกับเรา นี่ถ้าท่านผู้รับผิดชอบจะสร้างถนนเพิ่มอีกก็ขอให้คิดถึงเรื่องนี้ด้วยก็จะดี ถึงแม้นท่านไม่สามารถทำทางจักรยาน แยกต่างหากได้ สิ่งดีๆที่ต่างประเทศเขาทำกัน เราคนไทยไม่ค่อยชอบ แต่สิ่งที่เขาทำไม่ดีเราชอบไปทำตามเขาแล้วบอกว่าทันสมัย.............เฮ้อ
https://www.facebook.com/sookchat
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=39747
บังมัด ฅนชานเมือง(มีนบุรี) 130,000 ก.ม.
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=39747
บังมัด ฅนชานเมือง(มีนบุรี) 130,000 ก.ม.