สอบถามผู้มีประสบการณ์การเปลี่ยนหรือปะยาง
ในการเดินไทงไกล ที่ต้องบรรทุกสัมภาระหนักๆ และเกิด ยางรั่ว ในเส้นทาง มีเทคนิคหรือ การจัดการอย่างไรกับการเปลี่ยนหรือปะที่ต้องใช้เวลาน้อย และไม่ต้องมาแพ็คสัมภาระใหม่ บางครั้งการใช้กระเป๋าจักรยานแบบปลดเร็วก็ ok ในระดับหนึ่งแต่อยากทราบแนวเทคนิค ของแต่ละท่านเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเดินทางครับ
ขอบคุณที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ
สอบถามผู้มีประสบการณ์การเปลี่ยนหรือปะยาง
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- sky8554
- ขาประจำ
- โพสต์: 149
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มิ.ย. 2014, 10:24
- Tel: 0895851611
- team: สู่ฝันปั่นสองล้อทางไกล
- Bike: GT 7000
สอบถามผู้มีประสบการณ์การเปลี่ยนหรือปะยาง
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_6894.JPG (55.13 KiB) เข้าดูแล้ว 3283 ครั้ง
ปั่น แนว ECO TOURING BIKE
รู้ใจรู้จักกัน https://www.facebook.com/groups/gtcateve/
สู่ฝันปั่นสองล้อ
รู้ใจรู้จักกัน https://www.facebook.com/groups/gtcateve/
สู่ฝันปั่นสองล้อ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2014, 20:27
- team: อิสระ
Re: สอบถามผู้มีประสบการณ์การเปลี่ยนหรือปะยาง
ส่วนตัว...เปลี่ยน...ไม่เคยปะ เพราะอาจจะมีโอกาสที่รั่วอีก เวลาไม่ใช่สิ่งสำคัญในการเดินทางมากนัก ช้าแต่ชัวร์
จิต เมตตา นิพพาน สุข เกิด เป็นปกติ เป็นธรรมดา เป็นธรรมชาติ ปลง ปล่อย วาง สุดท้าย.....
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 884
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
- team: --
- Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
- ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63
Re: สอบถามผู้มีประสบการณ์การเปลี่ยนหรือปะยาง
ส่วนตัวเพราะต้องขี่ไปทำงานทุกวัน 70 กม. เตรียมก่อนเป็นต่อ
ยางนอก-ใช้กาวรองเท้า+ตัดยางในไม่ใช้แล้ว ปิดรองด้านใน ช่วยได้จริง เศษแก้วติดผิวยางนอก แต่ไม่เข้าถึงยางใน เพราะรองไว้
ขอบล้อ-ใช้เทปกาวอยางดี ก่อนใช้เทปรองขอบยาง ลดปัญหาชัวร์
ตรวจขอบล้อให้ละเอียด มือลูบเลย หากสะดุดความคมของโลหะ ลงกระดาษทรายลบความคม
ยางนอก-ถ้าสึกเกิน30% เปลี่ยนเลย เทียบกับค่าเสียเวลา เสียอารมณ์ คุ้มกว่าแน่นอน
ยางใน-ผมดูจากสภาพ บางเส้นผมใช้เกิน 6 เดือน เทสต์แล้วไม่ซืม เก็บสำรองยามยาก ปกติพกติด 3 เส้น ไม่เกิน ครึ่งโล แต่ยามคับขัน มันช่วยได้จริง ๆ (ตจว.หารถกลับไม่ได้ ทางเปลี่ยว เพิ่มนน.นิดเดียว อุ่นใจกว่าเยอะ)
ยางนอก-ใช้กาวรองเท้า+ตัดยางในไม่ใช้แล้ว ปิดรองด้านใน ช่วยได้จริง เศษแก้วติดผิวยางนอก แต่ไม่เข้าถึงยางใน เพราะรองไว้
ขอบล้อ-ใช้เทปกาวอยางดี ก่อนใช้เทปรองขอบยาง ลดปัญหาชัวร์
ตรวจขอบล้อให้ละเอียด มือลูบเลย หากสะดุดความคมของโลหะ ลงกระดาษทรายลบความคม
ยางนอก-ถ้าสึกเกิน30% เปลี่ยนเลย เทียบกับค่าเสียเวลา เสียอารมณ์ คุ้มกว่าแน่นอน
ยางใน-ผมดูจากสภาพ บางเส้นผมใช้เกิน 6 เดือน เทสต์แล้วไม่ซืม เก็บสำรองยามยาก ปกติพกติด 3 เส้น ไม่เกิน ครึ่งโล แต่ยามคับขัน มันช่วยได้จริง ๆ (ตจว.หารถกลับไม่ได้ ทางเปลี่ยว เพิ่มนน.นิดเดียว อุ่นใจกว่าเยอะ)
- k-02
- ขาประจำ
- โพสต์: 298
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2012, 14:55
- Tel: 0811744299
- Bike: Dahon, Trek, Soma
Re: สอบถามผู้มีประสบการณ์การเปลี่ยนหรือปะยาง
ยางนอกครับ ฟูลโหลด ยางนอกดีๆ ช่วยได้เยอะ
และถ้ายางเก่าใช้มานาน พยายามอย่าเอาไปใช้ในทริป
และถ้ายางเก่าใช้มานาน พยายามอย่าเอาไปใช้ในทริป
- Sethasit
- สมาชิก
- โพสต์: 41
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2014, 05:27
- Tel: 0867021812
- team: ไม่มีครับผม
- Bike: สแตนดาร์ด(เก่าๆ), เซอร์ลี่ ดิสส์ทรัคเกอร์
- ตำแหน่ง: เทศบาล อ.เมือง จ.สระบุรี
Re: สอบถามผู้มีประสบการณ์การเปลี่ยนหรือปะยาง
ใช้ยางนอกและยางในที่คุณภาพดีที่สุดจะลดการเกิดปัญหานี่ได้ ถึงราคาจะแพงหน่อยแต่คุ้มค่าการเดินทางจนจบทริปที่ตั้งใจไว้ครับ
ฉันเกิดในแผ่นดินรัชกาลที่ ๙
- kobfujar
- ขาประจำ
- โพสต์: 3594
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
- Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
- ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี
Re: สอบถามผู้มีประสบการณ์การเปลี่ยนหรือปะยาง
...
เดี๋ยวนี้..เป็นปกติที่ผมจะพกทั้งยางนอกและยางในในการเดินทาง..ครับ(มันอุ่นใจ)..
ล่าสุด..ขนาดยางหน้า ยังระเบิดได้..ไม่รู้โดนอะไรทิ่ม
ไม่ต้องหา"จำเลย"..เปลี่ยนทั้งนอกและใน
***กรณีนี้..ปลดกระเป๋าหน้าข้างซ้ายข้างเดียว แล้วตะแคงรถเอียงลาดไปกับข้างทาง..ครับ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
ผมไม่ค่อยห่วงเรื่องเวลาในการเปลี่ยนจะมากจะน้อย..
เพียงแต่ที่สำคัญ..หา"จำเลย"ให้เจอ ..ปะยางเสร็จก็เก็บไว้ เอายางใหม่หรือที่ปะไว้สำรองแล้วออกมาใส่แทน..
ส่วนใหญ่ ก็ถอดกระเป๋าออก..
ถ้าล้อหน้าก็ถอดกระเป๋าหน้า(ส่วนใหญ่จะเฉพาะกระเป๋าด้านซ้าย(ด้านแกนปลด))..
ถ้าล้อหลังก็ถอดกระเป๋าหลัง(ส่วนใหญ่ทั้งสามใบ..ข้าง 2 บน 1..เคยมีกรณีเอาออกแค่กระเป๋าพาดด้านบนเหมือนกัน)..ครับ
**แล้วก็"ตะแคง"รถบ้าง..ยิ่งไหล่ทางลาดๆเนี่ย..ชอบเลย เวลาคะแคงไปจะลาดเอียงมากดีครับ
**บางครั้งก็"แขวน"ด้วยเชือกกับต้นไม้ หรือ อื่นๆ
**ยกล้อ(หน้าหรือหลัง..แล้วแต่กรณี)ถอดล้อออก แล้ว"วาง"ปลายตะเกียบ หรือ หางเฟรม บนอะไรก็ได้ให้มันลอยจากพื้น(คือ รถจะตั้งตรง ไม่ให้ล้มครับ)
***อันนี้ผมยกแขวนเล่นซะงั้น..
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
เดี๋ยวนี้..เป็นปกติที่ผมจะพกทั้งยางนอกและยางในในการเดินทาง..ครับ(มันอุ่นใจ)..
ล่าสุด..ขนาดยางหน้า ยังระเบิดได้..ไม่รู้โดนอะไรทิ่ม
ไม่ต้องหา"จำเลย"..เปลี่ยนทั้งนอกและใน
***กรณีนี้..ปลดกระเป๋าหน้าข้างซ้ายข้างเดียว แล้วตะแคงรถเอียงลาดไปกับข้างทาง..ครับ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater
ผมไม่ค่อยห่วงเรื่องเวลาในการเปลี่ยนจะมากจะน้อย..
เพียงแต่ที่สำคัญ..หา"จำเลย"ให้เจอ ..ปะยางเสร็จก็เก็บไว้ เอายางใหม่หรือที่ปะไว้สำรองแล้วออกมาใส่แทน..
ส่วนใหญ่ ก็ถอดกระเป๋าออก..
ถ้าล้อหน้าก็ถอดกระเป๋าหน้า(ส่วนใหญ่จะเฉพาะกระเป๋าด้านซ้าย(ด้านแกนปลด))..
ถ้าล้อหลังก็ถอดกระเป๋าหลัง(ส่วนใหญ่ทั้งสามใบ..ข้าง 2 บน 1..เคยมีกรณีเอาออกแค่กระเป๋าพาดด้านบนเหมือนกัน)..ครับ
**แล้วก็"ตะแคง"รถบ้าง..ยิ่งไหล่ทางลาดๆเนี่ย..ชอบเลย เวลาคะแคงไปจะลาดเอียงมากดีครับ
**บางครั้งก็"แขวน"ด้วยเชือกกับต้นไม้ หรือ อื่นๆ
**ยกล้อ(หน้าหรือหลัง..แล้วแต่กรณี)ถอดล้อออก แล้ว"วาง"ปลายตะเกียบ หรือ หางเฟรม บนอะไรก็ได้ให้มันลอยจากพื้น(คือ รถจะตั้งตรง ไม่ให้ล้มครับ)
***อันนี้ผมยกแขวนเล่นซะงั้น..
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =3&theater