Fixed gear ราคาไม่ถึง 3,000 บาท
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
Fixed gear ราคาไม่ถึง 3,000 บาท
จักรยาน fixed gear ราคาเริ่มต้นที่ 4 หมื่นบาท ในเมื่อมันเป็นจักรยานเกียร์ตายแบบชื่อมัน จะยากอะไรที่เราจะดัดแปลงเอง ผมเลยเอาวงล้อ ARAYA 27 นิ้ว 1 3/8 เหล็กเคลือบสีบรอนซ์ มาเชื่อมฟรีที่ติดดุมมา ให้ฟรีมันติดกับดุมไปเลย แล้วส่งไปให้ร้านประกอบกับโครงเสือหมอบเหล็ก Merida รุ่นเก่า กะว่าจะไม่ติดเบรค เพราะจะลองหัดเล่นท่าบ้าง เดี๋ยวปลายเดือนจะเอามาลงรูปให้ดูกันครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 2008-07-22_ines.jpg (3.51 KiB) เข้าดูแล้ว 47789 ครั้ง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 4
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ต.ค. 2008, 11:57
- Tel: 0813567177
- Bike: dahon
Re: Fixed gear ราคาไม่ถึง 3,000 บาท
ยอดเยี่ยมครับ รอชมครับ
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
Fixed gear ราคาไม่ถึง 3,000 บาท
เสร็จแล้วครับ มีรายการอะไหล่ดังนี้ครับ
โครงหมอบเหล็ก Merida เปล่าพร้อมตะเกียบ 450 บาท
แฮนด์มือสอง 100 บาท
สเต็มรถแม่บ้านญี่ปุ่นมือสอง 60 บาท
บันไดมือสอง 100 บาท
จานหน้ามือสอง 200 บาท
โซ่ 100 บาท
เบาะ Special 80 บาท
แบริ่งกะโหลก 250 บาท
พ่นสี 200 บาท
ล้อเหล็ก ARAYA 27 นิ้ว คู่ละ 1,000 พร้อมดุมขึ้นซี่ลวดแล้ว
ยาง 27*1 1/4 DEESTONE 360 บาท
ปลอกแฮนด์ Tioga มือสอง 100 บาท
ไว้จะเอารูปมาให้ชมครับ
โครงหมอบเหล็ก Merida เปล่าพร้อมตะเกียบ 450 บาท
แฮนด์มือสอง 100 บาท
สเต็มรถแม่บ้านญี่ปุ่นมือสอง 60 บาท
บันไดมือสอง 100 บาท
จานหน้ามือสอง 200 บาท
โซ่ 100 บาท
เบาะ Special 80 บาท
แบริ่งกะโหลก 250 บาท
พ่นสี 200 บาท
ล้อเหล็ก ARAYA 27 นิ้ว คู่ละ 1,000 พร้อมดุมขึ้นซี่ลวดแล้ว
ยาง 27*1 1/4 DEESTONE 360 บาท
ปลอกแฮนด์ Tioga มือสอง 100 บาท
ไว้จะเอารูปมาให้ชมครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Rush เมื่อ 18 ก.ค. 2009, 15:57, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
Fixed gear ราคาไม่ถึง 3,000 บาท
ยางดอกไม่สูง ดีสโตน
- ไฟล์แนบ
-
- ดีสโตน.jpg (13.38 KiB) เข้าดูแล้ว 47072 ครั้ง
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
Fixed gear ราคาไม่ถึง 3,000 บาท
ฟรีแม่บ้าน เอามาเชื่อมให้ตาย
- ไฟล์แนบ
-
- .jpg (14.49 KiB) เข้าดูแล้ว 47064 ครั้ง
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
Fixed gear ราคาไม่ถึง 3,000 บาท
ดุม Shimano ไม่แน่ใจว่ารุ่นอะไร
- ไฟล์แนบ
-
- .jpg (37.74 KiB) เข้าดูแล้ว 47060 ครั้ง
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
Fixed gear ราคาไม่ถึง 3,000 บาท
Cheapest fixed gear (หรือเปล่านะ)
ท่านใดอยากประกอบบ้าง เชิญติดต่อมาได้นะครับ ผมจะบอกว่าร้านไหนให้
ท่านใดอยากประกอบบ้าง เชิญติดต่อมาได้นะครับ ผมจะบอกว่าร้านไหนให้
- ไฟล์แนบ
-
- Cheapest fixed gear.jpg (15.92 KiB) เข้าดูแล้ว 47530 ครั้ง
- Rush
- ขาประจำ
- โพสต์: 4883
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
- team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
- Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน
Fixed gear ราคาไม่ถึง 3,000 บาท
ผลการทดสอบ
ผมไปรอรถประกอบให้เสร็จตอน 6 โมงเย็น ประกอบเสร็จตอน 1 ทุ่ม แล้วถึงนำรถกลับที่ทำงานที่แยกบุคคโล จากซอยอรุณอมรินร์ 55 ด้วยความไม่เคยชิน ทำให้เกือบจะชนข้างรถเก๋งที่เลี้ยวมาจอดใกล้ปากซอย
ตอนข้ามสะพานข้ามทางรถไฟ สถานีบางกอกน้อยเพื่อลงไปแยกศิริราช ตอนปั่นขึ้ันรู้สึกได้ว่าออกแรงน้อยกว่าใช้รถมีเกียร์ถึง 1 ใน 4 ส่วน พอตอนลงสะพานผมลงจูงไปก่อนน่ะ เพราะสะพานนี้สูงเกือบจะเท่าสะพานปิ่นเกล้า เมื่อผ่านแยกมาแล้ว เลี้ยวเข้าถนนอิสรภาพ จะผ่านสะพาน 3 สะพาน ผมใช้วิธียกขาขวาไม่ให้ถูกบันได ใช้รองเท้าข้างซ้ายรูดไปกับเหลี่ยมทางเท้าบนสะพานเพื่อชะลอความเร็ว พอผ่านสะพานที่ 2 ใช้รองเท้ารูดไปกับพื้นถนน สะพานที่ 3 เกือบจะถึงคาร์ฟูร์ ผมปล่อยไหลลงไปเลย เพราะไม่มีรถชะลอข้างหน้า เมื่อเข้าถนนตากสิน จึงลองเร่งความเร็วเป็น 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อได้ทดลองเบรคดู จึงได้รู้ว่าการขึ้นเหยียบบันไดด้วยน้ำหนักตัว ไม่ช่วยอะไรเลย เพราะแรงเฉื่อยจากล้อ ดันขาผมจนตัวลอยเลย และเมื่อซอกแซกไปข้างรถเมล์ที่จอดติดไฟแดง จะทำไม่ไ่ด้ เพราะต้องปั่นตลอด ทำให้บันไดโดนทางเท้า จึงต้องยกรถขึ้นปั่นบนทางเท้า นี่คงจะเป็นอีกหนึ่งข้อด้อยของ fixed gear พอกลับถึงที่ทำงานแล้ว ผมได้ทดสอบการปั่นโดยออกแรงน้อยที่สุดดู จึงไ้ด้รู้ว่า มันปั่นสบายจริงๆ เพราะแทบไม่ต้องออกแรงก็พารถไหลไปได้เรื่อยๆ เพราะน้ำหนักจากขาและแรงเฉื่อยจากล้อช่วยกันน่ะ
ล้อ 27 นิ้วที่ใส่มา จะสูงเกินไป ทำให้หมุนไม่่ไ่ด้ เพราะมาติดตรงตัวถัง แต่ผมยังไม่เก่งนี่นะ รอให้เก่งท่าพื้นฐานก่อน ค่อยใส่ล้อหน้าให้เป็น 700C ดีกว่า
สรุปว่า จุดที่รถติด รถทีี่มีเกียร์เดี่ยวหรือหลายเกียร์ จะไปได้ดีกว่า
การขึ้นสะพาน fixed gear จะเหนื่อยน้อยกว่า
ทางลาดที่รถติด fixed อาจจะต้องลงจูงนะ
จราจรที่รถคันอื่นไปได้เรื่อยๆ ความเร็วไม่ถึง 30 KM/H
อาจเกิดอุบัติเหตุได้ จากมอเตอร์ไซค์ที่ซอกแซกมาตัดหน้า
ทางไม่เรียบ เสือภูเขาจะไปได้ีดีกว่า
การออกตัว เสือภูเขาจะทำได้เร็วที่สุด
การบรรทุก ฟิกซืเกียร์ทำได้ไม่ดีเท่ารถจักรยานโบราณ 28 นิ้ว
รถฟิกซ์จะดีตรงไม่ต้องซ่อมบำรุงมากน่ะ
แต่อีกอย่างที่ผมยังไม่เคยรู้คือ ให้คู่แฝดน้ำหนักเท่ากัน มาดวลกันด้วยฟิกซ์กับเสือหมอบ 700C ยี่ห้อเดียวกัน ใครจะชนะนะ
ผมมีจักรยานหลายอย่างแล้วล่ะ แต่ที่ไม่มีโอกาสใช้เลยคือ จักรยานนอนขี่น่ะ
ผมไปรอรถประกอบให้เสร็จตอน 6 โมงเย็น ประกอบเสร็จตอน 1 ทุ่ม แล้วถึงนำรถกลับที่ทำงานที่แยกบุคคโล จากซอยอรุณอมรินร์ 55 ด้วยความไม่เคยชิน ทำให้เกือบจะชนข้างรถเก๋งที่เลี้ยวมาจอดใกล้ปากซอย
ตอนข้ามสะพานข้ามทางรถไฟ สถานีบางกอกน้อยเพื่อลงไปแยกศิริราช ตอนปั่นขึ้ันรู้สึกได้ว่าออกแรงน้อยกว่าใช้รถมีเกียร์ถึง 1 ใน 4 ส่วน พอตอนลงสะพานผมลงจูงไปก่อนน่ะ เพราะสะพานนี้สูงเกือบจะเท่าสะพานปิ่นเกล้า เมื่อผ่านแยกมาแล้ว เลี้ยวเข้าถนนอิสรภาพ จะผ่านสะพาน 3 สะพาน ผมใช้วิธียกขาขวาไม่ให้ถูกบันได ใช้รองเท้าข้างซ้ายรูดไปกับเหลี่ยมทางเท้าบนสะพานเพื่อชะลอความเร็ว พอผ่านสะพานที่ 2 ใช้รองเท้ารูดไปกับพื้นถนน สะพานที่ 3 เกือบจะถึงคาร์ฟูร์ ผมปล่อยไหลลงไปเลย เพราะไม่มีรถชะลอข้างหน้า เมื่อเข้าถนนตากสิน จึงลองเร่งความเร็วเป็น 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อได้ทดลองเบรคดู จึงได้รู้ว่าการขึ้นเหยียบบันไดด้วยน้ำหนักตัว ไม่ช่วยอะไรเลย เพราะแรงเฉื่อยจากล้อ ดันขาผมจนตัวลอยเลย และเมื่อซอกแซกไปข้างรถเมล์ที่จอดติดไฟแดง จะทำไม่ไ่ด้ เพราะต้องปั่นตลอด ทำให้บันไดโดนทางเท้า จึงต้องยกรถขึ้นปั่นบนทางเท้า นี่คงจะเป็นอีกหนึ่งข้อด้อยของ fixed gear พอกลับถึงที่ทำงานแล้ว ผมได้ทดสอบการปั่นโดยออกแรงน้อยที่สุดดู จึงไ้ด้รู้ว่า มันปั่นสบายจริงๆ เพราะแทบไม่ต้องออกแรงก็พารถไหลไปได้เรื่อยๆ เพราะน้ำหนักจากขาและแรงเฉื่อยจากล้อช่วยกันน่ะ
ล้อ 27 นิ้วที่ใส่มา จะสูงเกินไป ทำให้หมุนไม่่ไ่ด้ เพราะมาติดตรงตัวถัง แต่ผมยังไม่เก่งนี่นะ รอให้เก่งท่าพื้นฐานก่อน ค่อยใส่ล้อหน้าให้เป็น 700C ดีกว่า
สรุปว่า จุดที่รถติด รถทีี่มีเกียร์เดี่ยวหรือหลายเกียร์ จะไปได้ดีกว่า
การขึ้นสะพาน fixed gear จะเหนื่อยน้อยกว่า
ทางลาดที่รถติด fixed อาจจะต้องลงจูงนะ
จราจรที่รถคันอื่นไปได้เรื่อยๆ ความเร็วไม่ถึง 30 KM/H
อาจเกิดอุบัติเหตุได้ จากมอเตอร์ไซค์ที่ซอกแซกมาตัดหน้า
ทางไม่เรียบ เสือภูเขาจะไปได้ีดีกว่า
การออกตัว เสือภูเขาจะทำได้เร็วที่สุด
การบรรทุก ฟิกซืเกียร์ทำได้ไม่ดีเท่ารถจักรยานโบราณ 28 นิ้ว
รถฟิกซ์จะดีตรงไม่ต้องซ่อมบำรุงมากน่ะ
แต่อีกอย่างที่ผมยังไม่เคยรู้คือ ให้คู่แฝดน้ำหนักเท่ากัน มาดวลกันด้วยฟิกซ์กับเสือหมอบ 700C ยี่ห้อเดียวกัน ใครจะชนะนะ
ผมมีจักรยานหลายอย่างแล้วล่ะ แต่ที่ไม่มีโอกาสใช้เลยคือ จักรยานนอนขี่น่ะ