สงสัยเรื่องชุดเกียร์ 105 กับ ultegra
ผมเข้าใจว่า ถ้าจานหน้าเท่ากัน จานหลังเท่ากัน ทั้ง 2 ชุดนี้ก็คือความเร็วเท่ากันถูกต้องหรือไม่ครับ
ที่แตกต่างของชุดเกียร์ ก็คือ นำ้หนักและรายละเอียดอื่น ผมเข้าใจถูกหรือไม่อย่างไรครับ
ขอบคุณมากครับ
สงสัยเรื่องชุดเกียร์ 105 กับ ultegra
-
- สมาชิก
- โพสต์: 1
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 เม.ย. 2020, 13:40
- Tel: 0897486086
- Bike: MIR
-
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 09:03
Re: สงสัยเรื่องชุดเกียร์ 105 กับ ultegra
ถูกต้องครับ
ชุดเกียร์ไม่มีผลต่อความเร็ว
ที่ส่งผลคือน้ำหนักเบาขึ้น เปลี่ยนเกียร์ได้ลื่นขึ้น (ลื่นขึ้นแบบรู้สึกได้นิดๆ แต่พอปั่นไปสักสองสามครั้งพอชินก็จะรู้สึกเคยชินไปละครับ) แล้วก็รู้สึกว่ามันสวยขึ้น(เพราะราคามันแพงกว่า)
ชุดเกียร์ไม่มีผลต่อความเร็ว
ที่ส่งผลคือน้ำหนักเบาขึ้น เปลี่ยนเกียร์ได้ลื่นขึ้น (ลื่นขึ้นแบบรู้สึกได้นิดๆ แต่พอปั่นไปสักสองสามครั้งพอชินก็จะรู้สึกเคยชินไปละครับ) แล้วก็รู้สึกว่ามันสวยขึ้น(เพราะราคามันแพงกว่า)
- chan024
- สมาชิก
- โพสต์: 40
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2012, 23:18
- Bike: Chapter2 Tere
Re: สงสัยเรื่องชุดเกียร์ 105 กับ ultegra
ไม่มีผลกับความเร็ว
แต่ความเนียน, ความละเอียดในการเปลี่ยนเกียร์ต่างกัน
ผมใช้ทั้ง 105 และ Ultegra ตัวใหม่ทั้งคู่
Ultegra ละเอียดว่า Trim ได้เนียนกว่า (และก็จูนยากกว่าด้วย เพราะความละเอียด)
และ วัสดู ต่างกัน
Ultegra สวยงาม ดูดีกว่าชัดเจน
แต่ความเนียน, ความละเอียดในการเปลี่ยนเกียร์ต่างกัน
ผมใช้ทั้ง 105 และ Ultegra ตัวใหม่ทั้งคู่
Ultegra ละเอียดว่า Trim ได้เนียนกว่า (และก็จูนยากกว่าด้วย เพราะความละเอียด)
และ วัสดู ต่างกัน
Ultegra สวยงาม ดูดีกว่าชัดเจน
- trek3900/2009
- ขาประจำ
- โพสต์: 1953
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31
Re: สงสัยเรื่องชุดเกียร์ 105 กับ ultegra
ตามที่เพื่อนๆบอก แต่ เสริมนิดนึง เรื่องความเนียนในการเปลี่ยนเกียร์ แทบไม่ต่างในการใช้งาน (ถ้าทำเองเป็นจะทราบเลยว่าดีเกือบเท่ากัน) ที่ต่าง คือ กลไก ที่ ชิฟเต้อร์ UL จะให้ความรู้สึกนุ่มนวล กว่า 105 หรือ จะรู้สึกเบาแรงในการ ผลักก้านเบรค เวลาเปลี่ยนเกียร์ UL จะทำดีกว่า 105 นิดนึง (ถ้าไม่ซีเรียสตรงนี้ ผมให้มันครือๆกัน แบบไม่มีนัยยะ) เบรค..(ริมเบรคนะครับ ดิสไม่เคยลอง) นี่ละครับจุดต่างใหญ่อีกจุด แบบชัดๆ UL เบรคดีว่า เหมือนจะมีช่วงดึงสลิง ยาวกว่า ของ 105 ทำให้การบีบเบรคได้ละเอียด เลียเบรคเนียนกว่า 105 ของ 105 มันจะบีบเร็ว ดึงรถไวไป เนื่องจากที่ผมสังเกตุว่าช่วงกว้างของสายเบรคตรงขาเบรคจะสั้นกว่า UL เบรค 105 เลยจับแน่น จับไว ใส่น้ำหนักบีบเบรคเพื่อเลียเบรคได้น้อยไปหน่อย บางคนอาจชอบก็ได้ ครับ ส่วนเรื่องวัสดุ ก็ตามนั้น 105 ไม่ดูหรูหรา ไม่เบา เท่า UL ครับ ฟันธง เน้น ใช้งาน 105 เหลือเฟือครับ ถ้าเอาแบบ จบๆ ได้ทั้งเบาและ คุ้ม ผมจะใช้ชุด 105 แต่ จะเลือก จาน เบรค และเฟือง UL เพราะ น้ำหนัก 3 ตัวนี้มีนัยยะเรื่องน้ำหนักรวมครับ นอกนั้น การใช้งาน ครือๆ กัน
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/