เหตุผลการย้ายฐานผลิต Orbea ทั้งหมดกลับยุโรป

ตัวแทนนำเข้าแบรนด์ชั้นนำสินค้าระดับพรีเมี่ยม - ORBEA, 3T, LAZER, Crank Brothers, SKS GERMANY, SAPIM, THM-Carbones, XON, FIRST COMPONENTS
http://www.centralbike.co.th
http://www.facebook.com/CentralBikeTH

ผู้ดูแล: CentralBike

กฏการใช้บอร์ด
ตัวแทนนำเข้าแบรนด์ชั้นนำสินค้าระดับพรีเมี่ยม - ORBEA, 3T, LAZER, Crank Brothers, SKS GERMANY, SAPIM, THM-Carbones, XON, FIRST COMPONENTS
http://www.centralbike.co.th
http://www.facebook.com/CentralBikeTH
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
CentralBike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 713
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ค. 2011, 17:36
Tel: 02-4518863-64, 0882527921
team: www.centralbike.co.th
Bike: Cipollini,DMT,3T,Sapim,SKS Germany,THM-Carbones,Xon
ติดต่อ:

เหตุผลการย้ายฐานผลิต Orbea ทั้งหมดกลับยุโรป

โพสต์ โดย CentralBike »

เราได้พูดคุยอยู่กับผู้บริหารของบริษัท Orbea Jon Fernandez และผู้จัดการฝ่ายผลิต Miguel Angel Estandia สำหรับโปรเจ็คล่าสุดของ Orbea ประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการในโลกของจักรยานในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

“คุณคือคนสองคนที่มีประสบการณ์มากที่สุด มีความรับผิดชอบสูงที่สุดในองค์กร คุณคงเคยเห็นอุตสาหกรรมของจักรยานที่ผ่านช่วงเวลาต่างๆ จากประสบการณ์ของคุณคิดวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมจักรยานจะไปในทิศทางไหน?”
Jon : การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นเมื่อ 25 ปีที่แล้ว ระบบการผลิตของเรานั้นพัฒนาจากภายใน จากการผลิตแบบเน้นกำลังการผลิตโดยใช้วัสดุและการประกอบเกรดเริ่มต้นมาสู่ระบบการผลิตที่เราใช้ตอนนี้ เราสร้างผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เปลี่ยนหุ่นยนต์เชื่อมที่ทำจากเหล็กมาเป็นอลูมิเนียม ทำให้การเชื่อมมีประสิทธิภาพสูง และจากนี้เราจะพัฒนาให้เป็นหุ่นต้นแบบที่เป็นคาร์บอนและหุ่นที่ออกแบบโดยเฉพาะ
Miguel : อันดับแรก การทำให้จักรยาน Orbea ทันสมัยนั้นเหมือนการเอาตัวรอด ในปี 1990 เป็นช่วงที่จักรยานเสือภูเขากำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เรามีสินค้าทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการซื้อ แต่ในปี 1995 นั้นเกิดวิกฤตการณ์ขึ้น และมันเลวร้ายกว่าที่ผ่านๆมา เราต้องเดิมพันด้วยความสามารถและความเชี่ยวชาญของเราทั้งหมด สร้างจักรยานเฉพาะสำหรับมือโปร โดยใช้วัสดุที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะหาได้ นั่นทำให้เรากลายเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในยุโรป ผลิตเฟรม 40-50 เฟรมต่อวัน และหลังจากนั้นได้พัฒนาต่อมาเป็น Orca และเฟรมคาร์บอน เราปรับปรุงแบรนด์ใหม่ เพื่อผลตอบรับที่ดี

รูปภาพ

“สถานการณ์ของ Orbea ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง”
Jon: เรามีฐานการผลิตทั้งหมดสองที่ โดยฐานหลักจะอยู่ที่ Mallabia มุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์ระดับกลางถึงสูง สำหรับตลาดคนยุโรปและอเมริกา และฐานการผลิตที่สองอยู่ที่โปรตุเกส ซึ่งจะผลิตสินค้าระดับเริ่มต้นภายใต้กำลังการผลิตที่รองลงมา มีพนักงาน 175-180 คนใน Mallabia และอีกราวๆ 100 คนในอีกฐานการผลิตและในออฟฟิศ
Miguel: ฐานการผลิตใน Mallabia มีพื้นที่ประมาน 15,000 ตารางเมตร ที่นี่เราผลิตจักรยานระดับสูงราวๆ 170-180 คัน ส่วนฐานการผลิตในโปรตุเกสเราได้แบ่งจำนวนการผลิต ระยะแรกในช่วงปี 2000 เราใช้การจ้างบุคคลภายนอก ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ในตอนนี้เราเดิมพันด้วยการขยายกำลังการผลิตโดยมีเนื้อที่ราวๆ 8,000 ตารางเมตร ซึ่งมีกำลังการผลิต 60-70% ของการผลิตทั้งหมด หลังจากเรายกเลิกการผลิตในจีน หรือ Orbea China เราสามารถเช่าฐานการผลิตที่ใหญ่กว่าในโปรตุเกส และ ในMallabia เพิ่มขึ้น
Jon: Orbea เป็นแบรนด์ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน เราใช้ความเป็นตัวตนของเราในการสร้างสินค้า และมีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน มีการปฏิรูปบริษัทซ้ำแล้วซ้ำเล่า ขณะนี้บริษัทมีดำเนินงานมากว่า 175 ปี ซึ่งเป็นเวลาเกือบสองศตวรรษ แม้ว่าจะเกิดการปฏิรูปหลายครั้งแต่มันก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเราเต็มใจเพื่อให้การดำเนินธุรกิจนั้นคงอยู่ พวกเราชาว Basqueนั้น มีความหลงใหลในจักรยานเป็นที่สุด และความหลงใหลนั้น ได้ถูกถ่ายทอดจาก DNA ของพวกเรามาสู่การทำธุรกิจของพวกเราด้วย เราพิถีพิถันและเข้มงวดหากเราจะพัฒนาผลิตภัณฑ์

Miguel: เราทำงานในรูปแบบที่ยึดหยุ่นได้ ตัวอย่างเช่น หากสายการผลิตจักรยานของเราถูกยกเลิก แล้วเราจะเริ่มสายการผลิตใหม่ เรายังคงจัดส่งสินค้าจากสต็อคเก่าให้ถึงผู้รับทั้งหมดภายในเวลา 15 วัน

รูปภาพ

เท่าที่เห็นจากภายนอก ส่วนประกอบจักรยานอาจจะดูเหมือนไม่เพิ่มมูลค่า คุณอาจจะคิดว่าแค่งานๆ หนึ่ง ที่สามารถทำขึ้นมาได้ด้วยเครื่องจักร แต่ผู้ใช้รู้ดีว่าคุณภาพฝีมือเป็นสิ่งสำคัญในการประกอบรถจักรยาน แล้วในยุคสมัยของการใช้เครื่องมืออัตโนมัติและหุ่นยนต์ อะไรคือการเพิ่มมูลค่าคุณภาพของงานฝีมือที่ทำ
Jon: เราพยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้แบรนด์ของเราได้ใกล้ชิดกับผู้ใช้ แบรนด์ของเราที่สามารถบ่งบอกถึงจักรยานที่คุณคาดหวัง นั่นคือสินค้าที่ทำจากมือและเขียนลงรายละเอียดด้วยมือ เป็นสิ่งที่ประเมินค่ามิได้
Miguel: เราใช้ระบบการติดตั้งแบบอัตโนมัติเช่นกัน และมีการเคลือบสีบนตัวรถทั้งหมด ระบบการผลิตแบบฉีดเป็นสเปรย์ก็เหมือนกับขั้นตอนการทำของเรา การใช้เครื่องจักรประกอบจะมีราคาที่ถูกกว่าการผลิตแบบใช้คุณภาพฝีมือ มีส่วนประกอบรถจักรยานอื่นๆ ที่ไม่สามารถผลิตจากเครื่องจักรอย่างเดียว ซึ่งเราต้องการส่งมอบสินค้าชั้นดีเยี่ยมที่มีคุณภาพระดับสูง ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้คุณมากมาย

รูปภาพ

Zeus เป็นพื้นที่เฉพาะในโรงงาน แล้วทำไมต้องมีพื้นที่เฉพาะสำหรับการประกอบรถจักรยานชั้นดีเยี่ยม
Miguel: Zeus ใช้เป็นสถานที่ที่ประกอบรถจักรยานเสือหมอบหลายปีมาแล้ว รถจักรยานชั้นดีเยี่ยมและแบบราคาถูกใช้วัสดุและขั้นตอนการผลิตที่แตกต่างกัน เมื่อเราเป็นผู้ที่มีความชำนาญเรื่องรถจักรยานมากขึ้น เราจึงเพิ่มกระบวนการผลิตใหม่ ๆ และก่อเกิดความคิดใหม่ๆ ในการนำเสนอรถจักรยานที่มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัวที่จะสนองตอบความต้องการของลูกค้าเฉพาะราย

รูปภาพ

อะไรเป็นเบื้องหลังข่าวพาดหัวที่น่าตกใจที่ว่า Orbea ปิดโรงงานที่ประเทศจีน


Jon: เหตุผลพื้นฐานคือเรื่องธุรกิจ การถอนเงินลงทุนไม่ใช่ผลของความล้มเหลว เราเพียงยุติการผลิตที่ประเทศจีน แต่การดำเนินการทางธุรกิจและโลจิสติกส์ในเอเชียยังคงเดินหน้าต่อไป แม้ต้องปรับเปลี่ยนบ้าง เราเลือกระบบการผลิตแบบยุโรปที่เป็นรากฐานลึกซึ้งตามสภาวะแวดล้อมของเรา ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจแท้จริง นี่คือการประกอบรถจักรยานเป็นตำนานที่สร้างขึ้นมานับทศวรรษจากปี ค.ศ.1930 ที่มีเราเพียงไม่กี่คนในขณะนี้ เรามีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้สืบสานทางมรดกอุตสาหกรรมเป็นที่เลื่องลือในตำนาน
Miguel: เราต้องการกลับคืนไปยังถิ่นกำเนิดในยุโรป รูปแบบนี้เราสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น และเรายังสามารถนำเสนอบางสิ่งที่มีความแตกต่างไปจากแบรนด์อื่นๆ

ทั้งนี้ ที่เราเลือกที่จะกลับมายุโรปทั้งหมด เราเพียต้องการสร้างความเหนือระดับ และแตกต่างอย่างสมบูรณ์ แบบมากกว่าการสั่งผลิตที่มีแบบแผนแบบเดียวเท่านั้น

จักยาน ORBEA ปีใหม่ล่าสุด 2016
http://centralbike.co.th/news/orbea/51 <<<คลิ๊ก
รูปประจำตัวสมาชิก
nashfreedom
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 302
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2009, 22:35
Tel: 089-7788847
Bike: Trek

Re: เหตุผลการย้ายฐานผลิต Orbea ทั้งหมดกลับยุโรป

โพสต์ โดย nashfreedom »

เฟรมสีนี้มีนำเข้ามามั้ยครับ
YoYO
รูปประจำตัวสมาชิก
peterklein
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 899
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ธ.ค. 2008, 00:24
team: Thai mtb
Bike: khs team, speecialized carbon roubaxipro , canondale jacky full sus ,orbea full sus , canondale f400

Re: เหตุผลการย้ายฐานผลิต Orbea ทั้งหมดกลับยุโรป

โพสต์ โดย peterklein »

เยี่ยมครับผมก็จะใช้ต่อไปครับ
ชีวิตที่เหลือ จะช่วยเหลือผู้อื่นและให้อภัย เพื่อเจ้ากรรมนายเวร
ตอบกลับ

กลับไปยัง “CentralBike”