จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"fixed gear" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
samezone
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 36
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2013, 18:22
Tel: 0903377366
Bike: Cinelli Track
ตำแหน่ง: อุบลราชธานี
ติดต่อ:

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์ โดย samezone »

ผมใช้จานหน้า 42 ค๊อก 13 (เปลี่ยนค๊อก "จาก 18" กะว่าลดค่าใช้จ่ายในการซื้อจานหน้าใบใหญ่ๆ เพราะหายาก BCD130)
เห็นความแตกต่างมาก เพราะหนัก.. (ตอน skid ลากไม่ได้เลย) :?
สำหรับผมคิดว่าการเปลี่ยนค๊อก ทำให้ควบคุมรถได้ยากขึ้น เพราะใช้มาสักพักใหญ่ๆแล้ว ก็ไม่ชิน
ปั่นระยะทางไกล (ขึ้น-ลง เนิน สลับทางราบ) ทำความเร็วสูงกว่าเดิมยาก (ปกติปั่น ประมาณ 35km/h) แล้วเรี่ยวแรงไม่กลับมาเลย (ต้องพัก :oops: )
...
ใจจริง อยากลองเปลี่ยน จานหน้า ให้ฟันเพิ่มขึ้นเป็น 48-52 สลับกับ ค๊อกหลังกลับมา 18 เหมือนเดิม (ความรู้สึกอาจแตกต่างกันบ้าง)
หรือความเห็นต่างยังไงบ้างครับ.. เสนอแนะด้วยนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
gawain
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 24
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2011, 10:47
Bike: De Bernardi

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์ โดย gawain »

samezone เขียน:ผมใช้จานหน้า 42 ค๊อก 13 (เปลี่ยนค๊อก "จาก 18" กะว่าลดค่าใช้จ่ายในการซื้อจานหน้าใบใหญ่ๆ เพราะหายาก BCD130)
เห็นความแตกต่างมาก เพราะหนัก.. (ตอน skid ลากไม่ได้เลย) :?
สำหรับผมคิดว่าการเปลี่ยนค๊อก ทำให้ควบคุมรถได้ยากขึ้น เพราะใช้มาสักพักใหญ่ๆแล้ว ก็ไม่ชิน
ปั่นระยะทางไกล (ขึ้น-ลง เนิน สลับทางราบ) ทำความเร็วสูงกว่าเดิมยาก (ปกติปั่น ประมาณ 35km/h) แล้วเรี่ยวแรงไม่กลับมาเลย (ต้องพัก :oops: )
...
ใจจริง อยากลองเปลี่ยน จานหน้า ให้ฟันเพิ่มขึ้นเป็น 48-52 สลับกับ ค๊อกหลังกลับมา 18 เหมือนเดิม (ความรู้สึกอาจแตกต่างกันบ้าง)
หรือความเห็นต่างยังไงบ้างครับ.. เสนอแนะด้วยนะครับ
42t มันไม่เล็กไปหน่อยเหรอครับ ผมว่า cog ไม่ควรต่ำกว่า 15 *คือเล็กสุดควรเป็น 15 ไปเพิ่มใบจานดีกว่าครับ 48 ก็น่าจะกำลังดีสำหรับ ขนาดที่เพิ่มขึ้นครับผม
นี่น่าจะซอยขาแหลกเลยใช่ไหมครับ หรือจะเอารอบหว่า -0-"
รูปประจำตัวสมาชิก
Kittidate
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 89
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2012, 14:24
team: Scotch bike
Bike: Nakasawa , pana order

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์ โดย Kittidate »

ก่อนหน้านี้ ใช้ 48-13 ครับ แล้วหยุดปั่นไปนาน กลับมาปั่น คิดว่ามันหนักไปกับร่างกาย

เลยเพิ่่มเปน 48-14 สบายขึ้นเยอะ ปั่นชิวก็ได้ อัดก็ได้ มีความสุขขึ้นครับ

แต่ ตอน 48-13 ช่วงนั้นกำลังสนุกกับความเร้ว แต่พอหยุดไป 3 4 เดือน

กลับมา เริ่ม อยากปั่นเรื่อยๆ (แต่ก็แอบอยากซิ่ง)

ส่วน เรโชไหนที่เหมาะ อยุ่กับร่างกายคนปั่นเลยครับ

;) ;) ;) ;)
. . . . . . . . . . . ." S c o t c h " b i k e . . . . . . . . . . . .
รูปประจำตัวสมาชิก
JADE555
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7878
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
team: CARBON ASS!!!
Bike: เหล็กมาร

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์ โดย JADE555 »

Kittidate เขียน:ก่อนหน้านี้ ใช้ 48-13 ครับ แล้วหยุดปั่นไปนาน กลับมาปั่น คิดว่ามันหนักไปกับร่างกาย

เลยเพิ่่มเปน 48-14 สบายขึ้นเยอะ ปั่นชิวก็ได้ อัดก็ได้ มีความสุขขึ้นครับ
แต่ ตอน 48-13 ช่วงนั้นกำลังสนุกกับความเร้ว แต่พอหยุดไป 3 4 เดือน

กลับมา เริ่ม อยากปั่นเรื่อยๆ (แต่ก็แอบอยากซิ่ง)

ส่วน เรโชไหนที่เหมาะ อยุ่กับร่างกายคนปั่นเลยครับ

;) ;) ;) ;)
ทำความเร็วเท่าไหร่ครับนี่ ทด 3 กว่าๆ ถือว่าหนักอยู่นะครับ ใส่คลีตหรือผ้าใบ
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM

เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
รูปประจำตัวสมาชิก
thakul
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 321
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ค. 2012, 16:32
team: riding alone on single gear bike
Bike: Bianchi Pista Steel - Black Knight
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์ โดย thakul »

ผมพึ่งเริ่มครับ เป็นวินเทจ เอาหมอบมาแปลง จานหน้ามีมา 52 กับ 42 ใส่อะไรดี?

ที่จริงมี 48 อีกอัน แต่มากับคนละขากัน ไม่ค่อยชอบ
cog 16 คงจะใช้เท่าที่มีก่อน ขี่อย่างเดียว ไม่มีเนิน ไม่เล่นท่า มีเบรคหน้าหลังด้วย

รบกวนนิดนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
stop.kun
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มี.ค. 2013, 12:51

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์ โดย stop.kun »

ลองเข้าไปคำนวนกันนะครับผม http://www.surplace.fr/ffgc/ อย่าลืมเปลี่ยนหน่วยเป็น metric ด้วยนะครับผม

ส่วนตัวผมชอบจานหน้า 47,49,50 Ratio ประมาณ 2.9-3 ครับผม
รูปประจำตัวสมาชิก
gawain
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 24
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2011, 10:47
Bike: De Bernardi

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์ โดย gawain »

thakul เขียน:ผมพึ่งเริ่มครับ เป็นวินเทจ เอาหมอบมาแปลง จานหน้ามีมา 52 กับ 42 ใส่อะไรดี?

ที่จริงมี 48 อีกอัน แต่มากับคนละขากัน ไม่ค่อยชอบ
cog 16 คงจะใช้เท่าที่มีก่อน ขี่อย่างเดียว ไม่มีเนิน ไม่เล่นท่า มีเบรคหน้าหลังด้วย

รบกวนนิดนะครับ
เป็นผมคงใช้ 52/16 ครับ กำลังดี **ถ้าไม่ได้ขึ้นภูเขา แถมเบื่อๆ fixed สามารถหา cog free 16 ได้ไม่ยากครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
KiNgYoJiMbO
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 194
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ค. 2013, 22:30
Tel: 088-122-4595
ตำแหน่ง: Yasothon, Thailand

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์ โดย KiNgYoJiMbO »

:o :o :o :o :o
แก้ไขล่าสุดโดย KiNgYoJiMbO เมื่อ 05 ต.ค. 2013, 16:12, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
[youtube]5riTaU8WH_s&t=479s[/youtube]
รูปประจำตัวสมาชิก
thakul
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 321
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ค. 2012, 16:32
team: riding alone on single gear bike
Bike: Bianchi Pista Steel - Black Knight
ตำแหน่ง: Bangkok

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์ โดย thakul »

gawain เขียน:
thakul เขียน:ผมพึ่งเริ่มครับ เป็นวินเทจ เอาหมอบมาแปลง จานหน้ามีมา 52 กับ 42 ใส่อะไรดี?

ที่จริงมี 48 อีกอัน แต่มากับคนละขากัน ไม่ค่อยชอบ
cog 16 คงจะใช้เท่าที่มีก่อน ขี่อย่างเดียว ไม่มีเนิน ไม่เล่นท่า มีเบรคหน้าหลังด้วย

รบกวนนิดนะครับ
เป็นผมคงใช้ 52/16 ครับ กำลังดี **ถ้าไม่ได้ขึ้นภูเขา แถมเบื่อๆ fixed สามารถหา cog free 16 ได้ไม่ยากครับ
ลองมาหลายอย่าง 42, 44, 46, 52 ยังมี ใบ 48 เก็บไว้ไม่ได้ลอง ผมว่าตอบยากว่าจะใช้อะไร ต้องลอง แล้วที่ดีตอนนี้ อาจจะไม่ดี ที่สุดหรือดีทุกสถานการณ์ ตอนนี้ 44-16 ดีมาก ออกตัวง่าย ขี่ได้ไม่เร็วมาก แต่ผมอยู่ที่รถเยอะ ไม่เร็วอยู่แล้ว สำหรับตอนนี้ อันนี้ดีที่สุด แต่ถ้าได้ขี่ไกลๆ อาจจะต้องลองอย่างอื่น
รูปประจำตัวสมาชิก
Nathan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1921
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:47
team: <8 (Less than eight) เกินจากนี้ขี่ไม่ไหว
Bike: @โครโม . . เหล็ก@

Re: จาน 48, 50, 52 ขอทราบความต่างครับ

โพสต์ โดย Nathan »

thakul เขียน:
gawain เขียน:
thakul เขียน:ผมพึ่งเริ่มครับ เป็นวินเทจ เอาหมอบมาแปลง จานหน้ามีมา 52 กับ 42 ใส่อะไรดี?

ที่จริงมี 48 อีกอัน แต่มากับคนละขากัน ไม่ค่อยชอบ
cog 16 คงจะใช้เท่าที่มีก่อน ขี่อย่างเดียว ไม่มีเนิน ไม่เล่นท่า มีเบรคหน้าหลังด้วย

รบกวนนิดนะครับ
เป็นผมคงใช้ 52/16 ครับ กำลังดี **ถ้าไม่ได้ขึ้นภูเขา แถมเบื่อๆ fixed สามารถหา cog free 16 ได้ไม่ยากครับ
ลองมาหลายอย่าง 42, 44, 46, 52 ยังมี ใบ 48 เก็บไว้ไม่ได้ลอง ผมว่าตอบยากว่าจะใช้อะไร ต้องลอง แล้วที่ดีตอนนี้ อาจจะไม่ดี ที่สุดหรือดีทุกสถานการณ์ ตอนนี้ 44-16 ดีมาก ออกตัวง่าย ขี่ได้ไม่เร็วมาก แต่ผมอยู่ที่รถเยอะ ไม่เร็วอยู่แล้ว สำหรับตอนนี้ อันนี้ดีที่สุด แต่ถ้าได้ขี่ไกลๆ อาจจะต้องลองอย่างอื่น

44/16 มาตรฐานจักรยาน single ถ้าเล่นมาตั้งแต่ OS จะเห็น spec นี้เท่านั้น ส่วนใหญ่เน้นในเมือง ออกตัวเร็ว sprint ได้ที่เหลือปล่อยไหล นี่คือ city ride แต่ถ้าจะเอาเบาอีกนิดหน่อยเป็น 44/18 อันนี้สบายกว่า 16 เยอะ แต่ sprint ได้ไม่มากเท่าเพราะรอบขาจะเร็วกว่า จะมีการดึงเอาหลังงานมาใช้มากกว่า 44/16
หากหลุดพ้นจากการครอบงำของคำว่า "ยี่ห้อ" ได้แล้ว . . นั่นแสดงว่าเข้าถึงคำว่า "จักรยาน"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Fixed Gear”