ใครมีวิธีตั้ง Chain Line แบบง่ายๆ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"fixed gear" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
ตอบกลับ
ภีษมะ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 462
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2010, 16:50

ใครมีวิธีตั้ง Chain Line แบบง่ายๆ

โพสต์ โดย ภีษมะ »

สำหรับ fixed and single speed ช่วยกันแนะนำด้วยครับ
jittakon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 152
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2011, 01:11
team: fixgabike
Bike: BMC TT03 ,fixedgear
ตำแหน่ง: 314 ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณี เขตธนบุรี กรุงเทพ
ติดต่อ:

Re: ใครมีวิธีตั้ง Chain Line แบบง่ายๆ

โพสต์ โดย jittakon »

หลักๆต้องใช้ความยาวกระโหลกให้เหมาะสมกันจานครับ จานหน้าต้องแนบชิดเฟรมที่สุด(แต่ใช้ใช้ชิดจนขุดเฟรมนะครับ) เฟรมส่วนใหณ่ออกแบบมาให้แนวโซ่ตรงถ้าจานติดตั้งชิดกันเฟรม ถ้า เห็นว่าจานเบี่ยงออกมาจากเฟรมมากๆ อาจเป็นเำพราะใช้แกนกะโหลกยาวไป รูของจานตื้นไป(เป็นในจานบางรุ่น) หรือว่าอัดจานไม่แน่น วิธีแก้ไขเบื้องต้น ถ้าเป็นจานอลู สามารถสลับใบจานเข้าด้านใน ถ้าไม่ติดก็ถือว่าใช้ได้เลย จานจะขยับเข้ามาได้อีก หลายมิลเลยครับ ถ้า้เป็นจานเหล็กจะยาก หน่อยน่าจะต้องเปลียนแกนกะโหลกนะครับ
http://www.facebook.com/fixgabike
ขายประกอบซ่อมพร้อมอะไหล่ จักรยานเสือหมอบ เสือภูเขา ฟิกเกียร์ รถพับ
ภีษมะ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 462
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2010, 16:50

Re: ใครมีวิธีตั้ง Chain Line แบบง่ายๆ

โพสต์ โดย ภีษมะ »

jittakon เขียน:หลักๆต้องใช้ความยาวกระโหลกให้เหมาะสมกันจานครับ จานหน้าต้องแนบชิดเฟรมที่สุด(แต่ใช้ใช้ชิดจนขุดเฟรมนะครับ) เฟรมส่วนใหณ่ออกแบบมาให้แนวโซ่ตรงถ้าจานติดตั้งชิดกันเฟรม ถ้า เห็นว่าจานเบี่ยงออกมาจากเฟรมมากๆ อาจเป็นเำพราะใช้แกนกะโหลกยาวไป รูของจานตื้นไป(เป็นในจานบางรุ่น) หรือว่าอัดจานไม่แน่น วิธีแก้ไขเบื้องต้น ถ้าเป็นจานอลู สามารถสลับใบจานเข้าด้านใน ถ้าไม่ติดก็ถือว่าใช้ได้เลย จานจะขยับเข้ามาได้อีก หลายมิลเลยครับ ถ้า้เป็นจานเหล็กจะยาก หน่อยน่าจะต้องเปลียนแกนกะโหลกนะครับ
ขอบคุณมากๆครับสำหรับคำแนะนำ

ผมคิดว่าจะไม่ให้จานหน้าเกิน 42-44 มิลฯ ไม่เกิน 46 วัดจากกลางกระโหลกครับ แต่ตอนนี้ผมได้ 50 มิลฯ ตรนนี้ถือว่ายังพอทนได้ แล้วค่อยปรับ spacer เฟืองหลังให้ได้ chain line ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
JADE555
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 7878
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
team: CARBON ASS!!!
Bike: เหล็กมาร

Re: ใครมีวิธีตั้ง Chain Line แบบง่ายๆ

โพสต์ โดย JADE555 »

ผมใช้กะโหลกที่มีความกว้างสัมพันธ์กับความกว้างดุมครับ :D
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM

เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
รูปประจำตัวสมาชิก
vinylclub
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ย. 2009, 20:09
Tel: 0890309413
Bike: Specialized Langster, GIOS Porta

Re: ใครมีวิธีตั้ง Chain Line แบบง่ายๆ

โพสต์ โดย vinylclub »

ขอสอบถามเพิ่มเติมครับ ถ้ารถที่มี Chain Line ที่ ไม่ตรงกันออกเยื้องแล้วแต่มากน้อย มันจะมีผลเสียอย่างไรบ้างครับต่อการขับขี่ของเรา ขอบคุณมากครับ
ภีษมะ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 462
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2010, 16:50

Re: ใครมีวิธีตั้ง Chain Line แบบง่ายๆ

โพสต์ โดย ภีษมะ »

หากเราจะกล่าวถึง chain line กับพวกมีเกียร์ เราไม่สามารถตั้งให้มันเป็นแนวกันได้ทุกเกียร์ เท่าที่มีการสำรวจพบว่ามันมีผลไม่มาก เพราะโซ่สมัยนี้ยึดหยุ่นกว่าแต่ก่อนครับ ความเห็นเรื่อง chainline กับจักรยานระบบเกียร์ยังคงเป็นเรื่องของความเห็นที่หล่กหลายครับ
หาก chainline ของเราไม่ได้แนว มันก็จะสร้างแรงดันไปด้านข้าง เป็นแรงบิดที่โซ่ และการทำงานหนักของโซ่ครับ
reference: Sheldon Brown
รูปประจำตัวสมาชิก
Nathan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1921
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:47
team: <8 (Less than eight) เกินจากนี้ขี่ไม่ไหว
Bike: @โครโม . . เหล็ก@

Re: ใครมีวิธีตั้ง Chain Line แบบง่ายๆ

โพสต์ โดย Nathan »

ถ้าไม่ใช่รถแปลง ระยะหระโหลกของ single อยู่ที่ 105 / 107 / 111 / 113 ต้องดูที่ขนาดของใบจานด้วย ถ้าใช้แกนกระโหลกขนาดเล็กแต่ใช้ใบจานใหญ้ ใบจานก็จะขูดกับหางหลัง อีกทั้งการตั้งศูนย์ของ center ดุมล้อหลังก้สามารถปรับระยะของ chainline ให้ตรงได้

กรณี
vinylclub เขียน:ขอสอบถามเพิ่มเติมครับ ถ้ารถที่มี Chain Line ที่ ไม่ตรงกันออกเยื้องแล้วแต่มากน้อย มันจะมีผลเสียอย่างไรบ้างครับต่อการขับขี่ของเรา ขอบคุณมากครับ
ภีษมะ เขียน:หากเราจะกล่าวถึง chain line กับพวกมีเกียร์ เราไม่สามารถตั้งให้มันเป็นแนวกันได้ทุกเกียร์ เท่าที่มีการสำรวจพบว่ามันมีผลไม่มาก เพราะโซ่สมัยนี้ยึดหยุ่นกว่าแต่ก่อนครับ ความเห็นเรื่อง chainline กับจักรยานระบบเกียร์ยังคงเป็นเรื่องของความเห็นที่หล่กหลายครับ
หาก chainline ของเราไม่ได้แนว มันก็จะสร้างแรงดันไปด้านข้าง เป็นแรงบิดที่โซ่ และการทำงานหนักของโซ่ครับ
reference: Sheldon Brown
กรณีที่มีการแปลบอกไม่หมดนะครับ ความแตกต่างของ chainline ระหว่าง rb ที่มีเฟืองกับ single/fix ที่ไม่มีเฟืองนั้น มีผลต่อการปั่นอย่างมาก

ความแตกต่างคือ การบิดของโซ่ ซึ่งส่งผลให้ใช้แรงมากกว่าปกติและลดอายุของโซ่ให้สั้นลง ความแตกต่างนี้จะไม่มีผลกับรถ rb ที่มีตีนผีเป็น tools เพื่อเพิ่มความกว้างของระยะหางหลัง ทำให้อัตราการบิดของโซ่มีน้อยกว่ามาก อีกทั้ง อัตราการทดของจานหน้า 2-3 ใบกับเฟืองหลัง 6-9 ชั้นหรือมากกว่านั้นมีอัตราการใช้งานที่แตกต่างกัน ในเฟือง 7 ชั้น(ขออนุญาตผมปั่นไม่เกิน 8 ) ที่จานหน้า 2 ใบจะมีการใช้งานเฟือง 1-4 สำหรับจานหน้าใบเล็ก และ 4-7 สำหรับจานหน้าใบใหญ่

นี้ยังไม่รวมความเครียดของโซ่ในการตั้งโซ่กับระยะจานเฟืองท้ายด้วยนะครับ เพราะสูตรปกติคือให้ตั้งหย่อนพอประมาณ(ผมจำค่าที่ถูกต้องไม่ได้)เพราะถ้าตั้งตึงเกินไป โซ่ก็จะมีความเครียมมาก การใช้แรงก็จะมาก โซ่ก็อายุสั้นมา แม้การตั้งโซ่นั้นจะมี chainline ที่ตรงมากที่สุดแล้วก็ตาม

.
.
หากหลุดพ้นจากการครอบงำของคำว่า "ยี่ห้อ" ได้แล้ว . . นั่นแสดงว่าเข้าถึงคำว่า "จักรยาน"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Fixed Gear”