FIXED GEAR กับ TRACK?

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"fixed gear" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
TAWATO
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2759
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2009, 13:42
Tel: 0815842552
team: -
Bike: AM/B/C/E/F/KS/M/Ph/Pr/R/S/Ts/Z
ตำแหน่ง: Bangkok
ติดต่อ:

FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย TAWATO »

....ตกลงว่าสองอย่างเป็นจักรยานคนละแบบใช่ไหมครับ
.
....งงมากๆ ตรงที่ห้องจำหน่าย....เดี๋ยวก็บอก FIXED GEAR บางคนก็บอก TRACK ....เลยงงครับว่ามันเหมือนกันเลยใช้แทนกันได้
.
....หรือมันคนละอย่างกัน....เลยต้องเรียกต่างกัน
(ปล....ส่วนตัวผมว่ามันอย่างเดียวกันนะครับ....FIXED GEAR น่าจะเป็นหลานๆ จาก TRACK ด้วยซ้ำ....กลายเป็นเรียก FIXED GEAR กันเต็มบ้านไปหมด....ผมคิดผิดยังไงช่วยแก้ด้วยครับ)
ธวัช
ธวัช 'bike cool!' 0815842552
SAVE OUR CYCLISTS
ภาพอะไหล่งามๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&start=15
รูปประจำตัวสมาชิก
BrawnGP
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1353
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ต.ค. 2009, 22:18
ติดต่อ:

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย BrawnGP »

ฟิกเกียร์ดั่งเดิมแต่โบราณก็มาจากการเอารถลู่มาวิ่งถนนครับ
ปัจจุบันฟิกเกียร์กับรถลู่แตกต่างกันอย่างไร ?
รถลู่จะไม่มีรูใส่เบรคทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพราะไม่ต้องใช้
กะโหลกจะอยู่สูงเพื่อไม่ให้บันไดตีพื้นเวลโลโดม
แล้วก็ล้อจะอยู่ชิดตะเกียบและตัวถัง และถ้าใช้ยางฮาฟ ถ้ายางฮาฟบวม หรือใส่ยางไม่ดีก็จะสีกับตะเกียบหรือตัวถังจนขี่ไม่ได้ครับ
.

It's bike ... We trust !

ดาวน์โหลด Cycling - Magazines & Videos --->
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=304566&start=735

BrawnGP - Cycling Jersey - Components & Acc. ---> http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=48
funkydonky
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ต.ค. 2009, 20:05
Tel: 0897642404
Bike: brick land trick
ตำแหน่ง: พัทยา

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย funkydonky »

ในความคิดผมนะ รถลู่จะใช้แข่งในเวโลโดมอะคับ
ที่ญี่ปุ่นจะมีการแข่งขันคล้ายๆกับพนันม้าบ้านเราคับ
รูปประจำตัวสมาชิก
mix_ch
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10277
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 06:41
Tel: O9-555-66361
team: ต่อนยอน cycling team
Bike: Cherubim + Merida + Fuji + Bianchi + Scott
ติดต่อ:

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย mix_ch »

คนละอย่างครับในแง่การแข่งขัน
รูปประจำตัวสมาชิก
TAWATO
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2759
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ค. 2009, 13:42
Tel: 0815842552
team: -
Bike: AM/B/C/E/F/KS/M/Ph/Pr/R/S/Ts/Z
ตำแหน่ง: Bangkok
ติดต่อ:

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย TAWATO »

BrawnGP เขียน:ฟิกเกียร์ดั่งเดิมแต่โบราณก็มาจากการเอารถลู่มาวิ่งถนนครับ
ปัจจุบันฟิกเกียร์กับรถลู่แตกต่างกันอย่างไร ?
รถลู่จะไม่มีรูใส่เบรคทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพราะไม่ต้องใช้
กะโหลกจะอยู่สูงเพื่อไม่ให้บันไดตีพื้นเวลโลโดม
แล้วก็ล้อจะอยู่ชิดตะเกียบและตัวถัง และถ้าใช้ยางฮาฟ ถ้ายางฮาฟบวม หรือใส่ยางไม่ดีก็จะสีกับตะเกียบหรือตัวถังจนขี่ไม่ได้ครับ
.
.
....หมายถึง "องศาเฟรม" fixed gear กับ track ต่างกันใช่ไหมครับ?
....จะได้เอาไว้สังเกต....ว่าคันไหนฟิกซ์....คนไหนแทรค
ธวัช
ธวัช 'bike cool!' 0815842552
SAVE OUR CYCLISTS
ภาพอะไหล่งามๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&start=15
รูปประจำตัวสมาชิก
hasu
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 16
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 เม.ย. 2010, 10:25
team: cycling club
Bike: bikes

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย hasu »

รวมๆแล้วเหมือนกันครับ... จุดยึอน๊อตล้อหลังเป็นหางปลาเหมือนกัน เอาไว้เร่งโซ่ได้

ต่างกันไม่กี่จุด

- องศาเฟรม ระยะของอาน เวลานั่ง จะทิ้ง น้ำหนักไปทางกลางตัวรถ หรือ ทางล้อหลัง

ถ้าปั่นธรรมดาก็ไม่จำเป็นต้องเลือกเฟรมมาก ครับ

แต่ถ้าเราจะเล่น TRICKS ก็ต้องเลือกเฟรมที่หลักอานเยื้องไปทางหลังๆ หน่อยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
BrawnGP
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1353
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ต.ค. 2009, 22:18
ติดต่อ:

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย BrawnGP »

องศาเฟรมต่างกันอยู่แล้วล่ะครับ
แค่รถลู่ยี่ห้อเดียวกัน แต่เป็นคนละรุ่น องศาก็อาจจะไม่เหมือนกันแล้ว
รถที่ใช้แข่ง Time Trial (แฮนด์หงาย) กับรถใช้แข่ง Sprint (แฮนด์คว่ำ) ก็จะไม่เหมือนกันอีก
แล้วฝรั่งมันก็เรียกมั่วดูตามเว็ปบางอันก็เชื่อถืออะไรไม่ได้เหมือนกัน
ดูรูปดีกว่า ขยายความเพิ่มเติมที่ว่าไปแล้วน่ะครับ

2 รูปนี่รถลู่ครับ
รูปภาพ
รูปภาพ

ข้างล่างนี่ฟิกเกียร์แบบคั๊กๆ เลยครับ
รูปภาพ
.

It's bike ... We trust !

ดาวน์โหลด Cycling - Magazines & Videos --->
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=304566&start=735

BrawnGP - Cycling Jersey - Components & Acc. ---> http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=48
cefiro-man
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2010, 13:54
Tel: 029446326

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย cefiro-man »

funkydonky เขียน:ในความคิดผมนะ รถลู่จะใช้แข่งในเวโลโดมอะคับ
ที่ญี่ปุ่นจะมีการแข่งขันคล้ายๆกับพนันม้าบ้านเราคับ
ที่ญี่ปุ่นเรียกว่า เคย์รินครับ มีเป็นหนังสือการ์ตูนให้อ่านด้วยครับแต่ผมไม่แน่ใจว่าเรื่อง Odds หรือเปล่าครับ
saramatajaja
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 176
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2009, 18:29
Tel: 024348885
Bike: No Break!!

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย saramatajaja »

ผู้ชำนาญการทั้งนั้นเลย
...
รูปประจำตัวสมาชิก
everyday
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 273
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2009, 16:15
Tel: 0982718091
team: K-TWELVE
Bike: CINELLI x MASH

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย everyday »

:)
To Infinity and Beyond !!?

ร้านใน FACEBOOK FAN PAGE >>>>>>>>>>>>> EVRD SHOP <<<<<<<<<<<<<<<<
จำหน่ายรองเท้ามือ 1 และ มือ 2 Clothing Acessory Etc. รับ PRE-ORDER และสั่งสินค้าจาก USA ทั้งส่งไทยและไม่ส่งไทย
รูปประจำตัวสมาชิก
Kasama
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 769
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ย. 2009, 11:11
Tel: 094-445-2490
Bike: Bob Jackson Track, Cinelli Mod.B, Cinelli Riviera, Colnago Mexico, Colnago Saronni Pista, Marin Pine Mountain
ตำแหน่ง: 710 เฟอร์เฟค ซอย 29 ถนนรามคำแหง 164 คลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง ก.ท.ม. 10520

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย Kasama »

จริงแล้วควรแยกออกจากกันครับ...
Fixed Gear เป็นระบบขับเคลื่อนของจักรยานแบบหนึ่งที่ไม่มีระบบการฟรีครับ ดังนั้นไม่ว่ารถแบบไหน ๆ ก็สามารถทำ Fixed Gear ได้

แต่ Track เป็นรถประเภทสำหรับแข่งขันในลู่ ซึ่งมีการกำหนดมาตราฐานในการแข่งใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ Fixed Gear ครับ และเท่าที่พอทราบ Trac มี 3 ประเภทแต่ผมจำได้แค่ 2 ครับ
แบบแรกเป็นสำหรับแข่งโดยเฉพาะ ซึ่งพอสังเกตุได้ง่าย ๆ ที่ตะเกียบและหางหลังจะไม่มีรูสำหรับยึดเบรค
แบบที่สองใช้ได้ทั้งในการแข่งขันและท้องถนน จะแต่ต่างจากแบบแรกที่ตะเกียบหน้าจะมีรูสำหรับยึดเบรคที่เดียว และองศาอาจไม่ชันเท่าแบบแรก ถ้าจำไม่ผิดเรียกว่า part racer
แบบสุดท้ายไม่ทราบเพราะเพื่อนผมไม่ได้บอกรายละเอียด

ส่วนปัจจุบันเนื่องมีกระแสของกลุ่มที่นำจักรยานที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ Fixed Gear ชอบเล่นท่าทางต่าง ๆ จึงไปเหมาเอาว่าเป็น Fixed Gear ไปหมด จริงแล้วต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะคำว่า Fexed Gear เป็นคำที่เกิดขึ้นทีหลังโดยเอาระบบขับเคลื่อนมาใช้เรียก สำหรับจักรยานที่ใช้เล่นท่าครับ...

ผิดถูกอย่างไรขออภัยด้วย แต่กลุ่ม Track เขาก็ไม่ยอมรับว่าเขาคือ Fixed Gear สายปั่น อย่างที่พวก Fixed Gear พยายามจะให้เป็น :D

ดังนั้น Fixed Gear ทุกคันไม่ใช่รถลู่ (Track, Pista) และรถลู่ก็ไม่สามารถเล่นท่าแบบที่กลุ่ม Fixed Gear เล่นกันเพราะหักแน่ ๆ
หรือถ้าคุณโมบ้างอย่างที่ขาดคุณสมบัติการแข่งก็ไม่ใช่รถลู่แล้ว...
บ้านตระกูลริ คือ ตัวแสบประจำบ้าน 3 ตัว ริชชี่ ริสา ริต้า
Road Bike
- Cinelli Mod.Riviera Mod.B ขาด Mod.SC.
- Pep Magni
- บรรพบุรุษของ ORBEA นามว่า "ซุส"...
- CONCORDE
PISTA
- Bob Jackson
- Holdsworth
- MERLIN UK.
- CIOCC
กรุ๊ปเซ็ตสวย ๆ
- Campagnolo
- Gipiemme
รูปประจำตัวสมาชิก
spooky core
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2010, 11:54
Tel: 0812578855
Bike: Italian Style
ตำแหน่ง: BKK, Dogtown CA

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย spooky core »

อืมมมม :roll: น่าคิด ก็แล้วแต่จะเรียกดีกว่ามั้ยครับ จะได้ไม่งง แบ่งกลุ่มกันซะจนงงไปหมดแว้วมีทั้ง สาย vintage track, modern track, modern fixed gear, vintage fixed gear, fixed freestyle, FixedMX, XL BMX โอ้ยยยยย งง เด้ออออ
รูปประจำตัวสมาชิก
spooky core
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2010, 11:54
Tel: 0812578855
Bike: Italian Style
ตำแหน่ง: BKK, Dogtown CA

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย spooky core »

จริงๆ แล้ว Fixed gear นั้นต่างกับรถ Track อยู่แล้วครับ ทั้งเรื่องอศาเฟรม อย่าง Fixed gear นั้นเป็นรถที่ต่อขึ้นเพื่อใช้บนถนนได้ องศาเลยถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ BB Drop ส่วนใหญ่ จะอยู่ที่ประมาณ 58 - 60 mm ครับ ความชันของ Head tube และ Seat tube นั้นนิยมให้เอียงที่ 73, 73.5 หรือ 74องศาก็มี แล้วแต่ว่าขนาดรถด้วย ส่วนรถลู่นั้นค่อนข้างจะออกแบบมาเป็นพิเศษให้ใช้เฉพาะในลู่สำหรับแข่งขันเท่านั้น บ้างก็ยกกระโหลกขึ้นมาที่ 50 หรือ 53 มิล เพื่อให้ใช้ขาจานได้ยาวขึ้น ซึ่งส่วนนี้ไม่มีอะไรตายตัว เพราะต่อสำหรับนักแข่งครับ
สำหรับรถลู่แล้วท่านอาจารย์ NAGASAWA เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในนิตยสาร COG Mag ครับว่ารถลู่จริงๆ แล้วไม่ควรนำมาใช้บนถนน เพราะงานออกแบบ งานเชื่อมนั้นถูกออกแบบมาแล้วว่าต้องเบา บางทีการเป่าทองเหลืองหรือการ Filled welding นั้นจะน้อยเป่าแค่พอยึดให้แข็งแรงเพื่อน้ำหนักที่เบาที่สุดเพราะถ้ายิ่ง Filled เยอะตัวทองเหลืองก็จะไปเพิ่มน้ำหนักให้ตัวรถมีมากขึ้น หรือตัว Lug นั้นจะบางเป็นพิเศษ รถลู่เวลาเอาไปใช้บนถนนจึงเกิดความเสียหายง่ายมาก เพราะถนนไม่ได้เรียบเนียนเหมือนลู่ในเวโลโดรม ทุกครั้งที่มีการกระแทกนั่นก็เท่ากับว่าค่อยๆ สร้างความเสียหายให้กับตัวรถนั่นเอง อีกอย่างรถ Track นั้นจะออกแบบมาให้ส่วนของ Fork rake สั้น Chain stay ก็สั้น เพื่อให้ล้อหน้าหลังชิเฟรมที่สุด เพื่อรถจะได้พุ่งๆ เวลาแข่ง ฉะนั้นหากนำรถลู่มาขี่บนถนนจึงพบปัญหาล้อหน้าติดตระกร้อเลี้ยวไม่ได้ เวลาเลี้ยวต้องระวัง ส่วนรถ Fixed Gear นั้นแม้จะมีมาทีหลัง แต่ก็ลอกแบบรถลู่มา แล้วปรับเปลี่ยนองศาเล็กน้อยเพื่อให้ใช้บนถนนได้ดี สังเกตุตะเกียบรถฟิกซ์จะเหมือนรถถนน จะเหลือระยะห่างสำหรับตะกร้อไว้ให้เลี้ยวได้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
แมวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 8731
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2010, 08:47
team: อันนี้ลิงค์เข้า facebook ครับ https://www.facebook.com/songkran.kook

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย แมวทอง »

ถึงว่า อีดำ ที่บ้าน มันโครตพุ่ง เลี้ยวทีโดนครับ :D
แมวทองคือแมวน้ำแมวน้ำคือแมวทะเล
tossapon56
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 953
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2011, 01:08
Tel: 088-971-8197
team: CMDF
Bike: STORCK Vision Light Matt Black

Re: FIXED GEAR กับ TRACK?

โพสต์ โดย tossapon56 »

ชัดเลย
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Fixed Gear”