Start to Finish "เรื่องเล่าจากสนามแข่ง 2"

ผู้ดูแล: ผู้สนับสนุนเวบ

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
www.asiabike.com
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3428
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ต.ค. 2008, 14:25
Tel: 028877813-4,0811330063
team: AsiaBike
Bike: Wheeler-Haro-CSK-CKT-Manitou-A2Z-Wheeler Helmet-Hayes-Tacx-SixSixOne -DT Swiss-Masi -etc...
ติดต่อ:

Start to Finish "เรื่องเล่าจากสนามแข่ง 2"

โพสต์ โดย www.asiabike.com »

รูปภาพ

กิโลเมตรที่6 – 9 เป็นทางทรายขี่ยาก(กินแรงชะมัด) แต่ผู้เขียนชอบมากเพราะรู้ว่าตนเองทำได้ดีในการขี่เส้นแบบนี้ จึงเริ่มนำเทคนิค(ความชำนาญที่ต้องฝึก) การขี่ทางทรายและกลยุทธในการปั่นออกมาใช้ โดยเลือกปรับเกียร์เป็นจานกลาง แล้วปรับเฟืองหลัง( ผมใช้ 9 ชั้น) ให้พอดีกับการซอยเท้าของเรา(แต่ละบุคลทำได้ไม่เท่ากัน) โดยเกียร์ที่ใช้ต้อง “ไม่หนักเกิน หรือ เบาเกิน” โขยกปั่นลุยทางทรายไปสุดๆ ตามปะสาขาแรงแซงผ่านพี่น้องชาวเสือไปก็หลายคน(กลุ่มที่ปล่อยตัวไปก่อน) เทคนิคอันหนึ่งในการขี่ทางทรายก็คือ “การตัดสินใจ” การโฟกัสเส้นทาง และการเลือกใช้เกียร์” ต้องมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันถึงจะขี่ทางทรายได้ดี ที่สำคัญต้องไม่กลัว(ล้ม)ทางทรายเพราะการขี่ในทางทรายรถจักรยานจะวิ่งไม่ตรง จะปัดจะเป๋ไปมาตลอดเส้นทาง(เหมือนกับงูเลื้อย) ฉะนั้นใครที่มีเทคนิคการใช้เกียร์ในการขี่ทางทรายได้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง ซึ่งจำเป็นต้องเปลี่ยนขึ้น – ลงตลอดเวลา โดยเฉพาะทางที่มีทรายซุยมากๆจานเล็กจะทำหน้าที่หนักมาก กำลังขี่เพลินอยู่ได้ยินเสียง “เฟดเดอริค” ไอ คัม มอน” ผู้เขียนตกใจนิดหน่อยแต่ก็ตอบไปว่า “โก ทู เกต เตอร์” มีจุดให้น้ำแรกอยู่ที่กิโลเมตรที่ 9 อยู่พอดีรับน้ำเสียหน่อยเพื่อเป็นศิริมงคล โครม!! เสือเฒ่า เทอร์โบ พลาดท่าล้มลงในขณะที่มือซ้ายจับขวดน้ำพอดี ทำให้เสือเฟดเดอริคพุ่งชนเต็มตัวล้มไปด้วยกัน “ซอรี่ ซอรี่” “เนเว่อร์มาย” เสือเฒ่า กัดฟันพูด ต่างคนต่างรีบลุกขึ้นขี่แข่งขันกันต่อไป คราวนี้ “เฟดเดอริค” กลับมาเป็นฝ่ายขี่นำหน้าบ้างเพราะขึ้นรถได้ก่อน ผู้เขียนไม่สนใจว่า “ได้แผลมาเป็นของฝากมากเท่าใด” รีบปั่นไล่หลังเจ้าเฟดฯไปติดๆ สังเกตดูพบว่าเจ้าเฟดขี่จานใหญ่( 44 ฟัน )ตลอดเวลา(เกียร์หนัก: ถ้าไม่แข็งแรงจริงจะเหี่ยวปลาย) ตรงกันข้ามกับผู้เขียนเสือเฒ่า เทอร์โบ ใช้จานกลาง(จะคล่องตัวกว่าอีกอย่างประหยัดแรงได้มากกว่า) เส้นทางทรายหมดไปแล้วเปลี่ยนมาเป็นเส้นทาง “ซิงเกิ้ลแทรค” เป็นเส้นทางแคบๆ เลี้ยวไปมา(ผู้เขียนชอบมาก ฉะนั้นจึงพยายามขี่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ในกรณีที่ขี่หนีคู่แข่ง)ลัด เลาะไปตามต้นไม้และป่าไผ่ คนที่มีความคล่องตัวสูงและคนตัวเล็กจะได้เปรียบ ในการขี่ช่วงนี้ เพราะต้องคอย รอด มุด หลบ หลีก กิ่งไผ่ กิ่งไม้ เถ้าวัลย์ ตลอดเวลา เพื่อให้รอดพ้นจากการถูกเกี่ยวชนเข้า แขน ขา หรือศีรษะเป็นต้น ส่วนมากเป็นซิงเกิ้ลแทรคแบบเลี้ยวกลับ 360 องค์ศา ต้องคอยเบรกให้ล้อหลังปัดจึงจะเลี้ยวได้สะดวก โผล่ออกมาเจอทางรากไม้และหินขึ้นเนินเขาต้องรีบลงจากรถเข็นจักรยานวิ่งขึ้น จะเร็วกว่า เจ้าเฟดฯยกจักรยานวิ่งแซงขึ้นหน้าไปเห็นๆ (เร็ว) ขี่หนีทิ้งห่างผู้เขียนไปประมาณ50 เมตร ....ตอนนี้ผู้เขียนตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบฉะนั้นจะต้องไม่ให้เจ้าเฟดหนี ห่างออกไปนอกสายตา อาการเหนื่อยหอบหายไปแล้วแต่ใจมันเร่งเร้าให้ขี่ไล่เจ้าเสือเฟดให้ทันให้ ได้ ส่วนเจ้าเสือเฟดหลังจากขึ้นรถได้ก็ขี่โกยอ้าวหนีหายไปเลย(เส้นทางซิงเกิ้ลเท รค) ตายล่ะ มันหายไปไหนว่ะ! ผู้เขียนขี่ผ่านมาทางเลาะขอบอ่างเก็บน้ำในบริเวณถ้ำเขาบิน “น้องมิ้น” ร้องบอกว่า “พ่อขี่ไล่ไปมันเริ่มหมดแรงอยู่ข้างหน้านี่เอง” ใจเสือเฒ่า เทอร์โบ ชื้นขึ้มาหน่อยเมื่อดั้บการกระตุ้นจากลูกสาวพยายามขี่ให้เร็วขึ้น จนมาครบรอบที่เส้นเริ่มต้นออกถนนลาดยางมีจุดให้น้ำที่สองอยู่ตรงนี้ เกือบเกิดอุบัติเหตุเพราะมีนักปั่นจากทีมสวนธนขี่ย้อนกลับมารับน้ำโดยไม่ได้ มองข้างหลังว่าเสือเฒ่า เทอร์โบ ขี่จักรยานผ่านมาด้วยความรวดเร็ว รับน้ำเย็นได้รีบดื่มด้วยความกระหายครึ่งขวด แล้วก็รีบปั่นไล่ ไม่เห็นแม้แต่เงาเจ้าเสือเฟด (หรือว่าเราจะไล่ไม่ทัน) แต่ในใจยังเชื่อมั่นในตนเองว่า “ต้องไล่ทัน” เพราะยังเหลือระยะทางอีกตั้ง 14 กิโลเมตร เรียวแรงเริ่มถดถอยลงผู้เขียนดึงถุงเอ็มสปอร์ตที่กระหลังออกมากัดก้นดื่มไป สองอึกใหญ่ๆ แล้วตามด้วยถุงบรรจุน้ำเปล่าอีกหนึ่งถุง(เป็นสูตรสำเร็จของผู้เขียนเอง) สายตาจับจ้องมองตรงไปข้างหน้า ขาปั่นรอบขาไม่ให้ตก เปลี่ยนเกียร์และเล่นจาน ใหญ่ –กลางสลับกันตามสภาพเส้นทางที่มีอุปสรรค “หลบหน่อยๆครับ” เป็นเสียงเสือหนุ่มจากที่มสวนธนที่ข่ไล่ผู้เขียนมาข้างหลังด้วยความเร็วที่ เหนือกว่า ผู้เขียนรีบเปิดทางให้เขาแซงทันที แล้วรีบประกบขี่ไล่ไปติดๆ(หลังจากขี่ไล่โดดเดียวมานาน) ความเร็วของเสือหนุ่มทำให้สามารถขี่ไล่ทันนักจักรยานกลุ่มหน้าที่กำลังเริ่ม ขี่ทางทรายพอดี( 4 ก.ม.)ได้ อ้าว! นั่นเสือเฟดฯใส่เสื้อสีเหลืองขี่ตามกลุ่มอยู่ด้วยได้การล่ะคราวนี้ เสือเฒ่า เทอร์โบ ตั้งความเร็วมาจากข้างหลังเร่งแซงทั้งกลุ่มออกไปทางข้างขวามือเกือบชนกับ เจ้าเสือหนุ่มที่เปลี่ยนเส้นทางกระทันหัน “ขอโทษครับเจ้าเสือหนุ่มร้องบอก “ไม่เป็นไร” ขี่ขึ้นมานำหน้ากลุ่มได้สมใจ เสือเฒ่า เทอร์โบ ยืนเร่งความเร็วให้มากขึ้นเพื่อหนี(Brake Away) กลุ่มดังกล่าวให้ได้

ขณะนี้พลังกายกลับฟื้นคืนสภาพมาอย่างมหาศาล เร่งรอบขา “ปั่น แรง เร็ว ขึ้นเป็นลำดับ” ทำให้สามารถทิ้งทั้งกลุ่มได้รวมทั้ง เจ้าเสือเฟดฯด้วย เหลียวหลังกลับไปดู อ้าว!ไม่เห็นเสื้อสีเหลืองขี่ไล่มา ทำให้ เสือเฒ่า เทอร์โบ มีกำลังใจ กระหน่ำแรงจากกล้ามเนื้อขาปั่นให้เร็วขึ้น เช็คดูอีกที ไม่เห็นมีวี่แววเลยให้ต้องกังวล(รอบแรกเป็นมาก) ในใจคิดได้ว่าใจเย็นๆ ต้องมีสมาธิ อย่า ! รนต่อแต่นี้ไม่ต้องประคองไม่ให้รถเป็นอะไร เสียวยางรั่วเพราะระหว่างทางขี่ลุยกิ้งไผ่ไปหลายครั้งเนื่องมาจาก พี่น้องชาวเสือขี่ไปชนบ้าง เกี่ยวบางทำให้กิ้งไผ่กลายมาเป็นอุปสรรค์ตอนแข่งนี่ค่อนข้างมากพอสมควร หลุดออกมาจากซิงเกิ้ลแทรกป่าไผ่ได้ ก็ขึ้นทางเทคนิคเลาะทางลาดเอียงรอบเขาถ้ำเขาบินก่อนที่จะมาขี่ลงบันได เลี้ยวขวาไปตามขอบสระเก็บน้ำบริเวณถ้ำเขาบิน เหลียวหลังเช็คดูคู่แข่งเสือเฟดฯ อีกครั้งไม่เห็นแม้แต่เงา เหลือระยะทางอีกไม่เท่าไหร่ เสือเฒ่า เทอร์โบ ขี่ด้วยความสบายใจ เข้าเส้นชัยเป็นที่หนึ่งในรุ่นอาย 50 – 54 ปี ปราบเจ้าเสือเฟด ขาแรงจากลบบุรีได้สำเร็จ(เคยชนะเสือมอบคราสสิคที่หัวหินมาครั้งหนึ่งแล้ว) หลังจากเข้าเส้นชัยเสือเฒ่า เทอร์โบ แวะดื่มน้ำและเอ็มสปอร์ต ที่จุดบริการน้ำดื่มสำหรับนักกีฬา สักครู่( ประมาณ 1 นาที ) เจ้าเสือเฟด ก็ขี่เข้าเส้นมา และขี่ตรงมาที่ผู้เขียนจับมือแสดงความยินดีด้วย “ congratulation, You are very Strong” เสือเฒ่า เทอร์โบ ตอบกลับไปว่า “Thank You , You too!” ในสนามแข่ง คนที่ชื่นชอบการแข่งขันจะประสบความสำเร็จมากกว่าและเป็นที่ยกย่องเรียกขาน ว่า “ผู้ชนะ”การได้แข่งขันกับคู่แข่งที่สูสีกัน(Win Win) ทำให้เกมส์การแข่งขันตื่นเต้นเร้าใจ ทั้งตัวนักกีฬาเองและผู้ชมก็พลอย

สนุกตื่นเต้นไปกับการแข่งขันนั้นๆด้วย การแข่งขันเมื่อมีการเริ่มต้นก็มีการสิ้นสุด (Start to Finish) การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาจอมบึง ครั้งที่ 18 ในครั้งนี้ เสือเฒ่า เทอร์โบ (ผู้เขียน) อดีตแชมป์จักรยานเสือภูเขาถ้วยพระราชทานจอมบึงเสือภูเขา 12 ปีซ้อนได้ตำแหน่งนักปั่นผู้ทรงคุณค่าของจอมบึงเสือภูเขา (Hall of Fame 2005) หยุดแข่งขันไปห้าปี วันนี้กลับมาแข่งขันอีกครั้งยังสามารถรักษาแชมป์ไว้ได้ในรุ่น 50 ปีขึ้นไปได้สำเร็จ


“ประสบการณ์จากการแข่งขันไม่มีวันเก่า ถ้าเราเอามาเป็นอุทาหรณ์”

อ่านบทความอื่นๆ ของ อ.ปราจิน
http://www.asiabike.com/main/index.php? ... &Itemid=28

AsiaBike:http://www.asiabike.com
FaceBook:https://www.facebook.com/AsiabikesThailand
เบอร์โทรศัพท์ : 0 2887 7813-4
รูปประจำตัวสมาชิก
เล้งชลบุรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 754
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.ย. 2008, 02:44

Re: Start to Finish "เรื่องเล่าจากสนามแข่ง 2"

โพสต์ โดย เล้งชลบุรี »

ขอบคุณครับ..ตอน2ตัวหนังสือใหญ่ขึ้น อ่านสบายตาขึ้นเยอะเลย :D :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
CrocodirerocK
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 79
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2010, 23:11
Tel: 081-8345613
team: รักพ่อหลวง
Bike: crocodile 1985 กะ Merida TFS matt 500D กะ Specialzed hardrock GX

Re: Start to Finish "เรื่องเล่าจากสนามแข่ง 2"

โพสต์ โดย CrocodirerocK »

ขอบคุณครับเรื่องเล่าดีๆครับ
x-นครปฐม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2606
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ย. 2009, 16:45
Tel: 081-9443343
team: NAKHONPATHOM BIKE CLUB.
Bike: เสือหมอบ MADONE 9 - 7.9 - KLEIN GIANT xtc carbon

Re: Start to Finish "เรื่องเล่าจากสนามแข่ง 2"

โพสต์ โดย x-นครปฐม »

ยอดเยี่ยมครับ....ขอบคุณครับเรื่องเล่าดีๆครับ
ขี่อย่างมีความสุข จักรยานอะไรก็สนุกได้ทุกวัน
น้ำมันมะพร้าวช่วยให้สุขภาพดีอย่างไร เชิญชมเว็บไซด์ นี้ค่ะ
http://virginoil.siam2web.com

^^--^-^คุยขำๆอำกันเล่นๆกับ-^-^-NAKHONPATHOM BIKE CLUB.
http://www.facebook.com/jumpoottonsiengsom
ตอบกลับ

กลับไปยัง “รวมสินค้าใหม่(กระทู้เดิม)”