ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

ผู้ดูแล: Jumnoi

กฏการใช้บอร์ด
99 City Bike
หัวหน้ากลุ่ม คือ เสือเมือง เบอร์โทร 081-6418595
ผู้ดูแลบอร์ด คือ Jum เบอร์โทร 081-93-93-191 (jakapan9393)


ขอบ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

คงมีราวๆ 2 เรื่องครับ

1. เปลี่ยนโซ่ให้ยาวขึ้นเพื่อรองรับเฟือง 1 ที่มีจำนวนฟันมากขึ้น

2. ถ้าตีนผีเดิมไม่รองรับเฟือง Megarange 34 ฟัน (ส่วนมากลูกกลิ้งจะดูใหญ่กว่าปรกติ) ก็ต้องเปลี่ยนตีนผี ทดลองง่ายๆ เปลี่ยนเฟืองแล้วใส่ล้อกลับเข้าไปจะเข้าเกียร์ 1 หรือเฟืองใหญ่ที่สุดไม่ได้ครับแม้ว่าจะเปลี่ยนโซ่ให้ยาวขึ้นและปรับจูนเกียร์แล้วก็ตาม

ยังไงลองเอารุ่นตีนผีไปลองหาข้อมูลในเน็ตก่อนนะครับว่ารุ่นที่ใช้อยู่รองรับเฟืองถึง 34 ฟันหรือไม่จะได้ไม่ต้องเสียเงินเปล่าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
peng bike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 98
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 14:38

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย peng bike »

ขอบคุณครับ และถ้าเปลี่ยนเป็น 11-30 ต้องเปลี่ยนแบบ 11-34 หรือเปล่าครับ ไม่อยากเปลี่ยนเยอะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

คล้ายๆ กันครับ

1. เฟืองท้ายมีจำนวนฟันมากขึ้นโซ่มักจะต้องใช้ยาวขึ้นครับ

2. ตีนผีบางรุ่น รวมทั้งรุ่นล่าง/รุ่นเก่า มักไม่รองรับจำนวนเฟืองท้ายที่มากกว่า 28 ฟัน ถ้าเป็นตีนผีที่รองรับจำนวนฟันมากกว่า 28 ฟัน มักใช้ชื่อ Megarange บอกให้รู้ว่าใช้เฟืองท้ายมากกว่า 28 ฟันได้ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
peng bike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 98
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 14:38

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย peng bike »

รบกวนถามพี่เสือ เกี่ยวกับกระโหลกครับ คือรถผมเป็นรถพับ 7 สปีด กระโหลกเหลี่ยม วัดได้ 68-119 ครับ ถ้าจะเปลี่ยนไปใช้กระโหลก เบอร์ 68-118 หรือ 68-120 ได้หรือเปล่าครับ และจะเกิดปัญหาอะไรบ้างหรือเปล่าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

กระโหลก 119 มม. ไม่ค่อยเจอบ่อยครับ ลองวัดให้แน่ใจก่อนดีกว่า ถ้าเป็นกระโหลก(เหลี่ยม)รุ่นใหม่ๆ หรือแบบ Sealed Catridge มักใช้น๊อตตัวผู้ขันปิดขาจาน แต่กระโหลกรุ่นเก่าจะใช้เป็นน๊อตตัวผู้ยื่นออกมาแล้วใช้น๊อตตัวเมืยขันปิด เวลาวัดเราไม่เอาส่วนนี้มาวัดด้วยครับ

เข้าใจว่าถามเผื่อไว้ว่าจะเปลี่ยนจากกระโหลกเหลี่ยมธรรมดา มาเป็นแบบ Sealed Catridge หรือที่เรียกง่ายๆ ว่ากระโหลกแบริ่งซึ่งมักมีเลขบางขนาดเท่านั้นเช่น 118 หรือ 122

ถ้าวัดได้ 119 มม. จริง ดีที่สุดคือใช้ตรงความยาวเดิมยกเว้นว่าจะมีเหตุผลใหม่ที่ดีกว่าครับ

ผมเคยใช้ขนาดคร่อมแบบเดียวกับที่ถามมา ผลคือเปลี่ยนเกียร์ได้ปรกติ แต่รู้สึกว่าไม่ลื่น/เนียนเหมือนเดิมครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

คำว่าเหตุผลที่ดีกว่าผมมองที่การทำงานของเกียร์ในทุกเกียร์ว่าเข้าเกียร์ได้ลื่นดีหรือไม่

ปรกติจักรยานทั่วไปมักปรับ Chainline คือแนวที่โซ่ตรงไว้ตรงกับเกียร์ใบกลางเช่นเฟือง 3 หรือเฟือง 4 เหตุผลคือรัศมีในการกวาด (เยื้อง) ของโซ่จะเสมอกันทั้งเกียร์สูง(เฟืองใบเล็ก)และเกียร์ต่ำ (เฟืองใบใหญ่) ทำให้รู้สึกว่าเข้าเกียร์ได้ราบลื่นในทุกเฟืองเกียร์

แต่บางครั้งการใช้กระโหลกที่ยาวขึ้นเช่นจาก 118 มม. เป็น 122 มม. (ในระบบจานหน้าใบเดียว) อาจจะทำให้แนว Chainline เปลี่ยนมาอยู่ที่เฟือง 5 ซึ่งถ้าเฟือง 1 ยังสามารถเข้าเกียร์ได้ดี โซ่ไม่เยื้องมากหรือเกิดอาการโซ่ตก แต่ทำให้ Performance ที่เกียร์สูงดีขึ้นกว่าเดิมก็อาจจะถือว่าเป็นเหตุผลที่ดีสำหรับการปั่นฯ (ทางเรียบ) ก็ได้ครับ

จากประสพการณ์ส่วนตัวการพยายามใช้กระโหลกตรงขนาดเดิมถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดครับ แต่ถ้าเราพบเหตุผลที่ดีกว่าอย่างที่เล่ามาการเปลี่ยนขนาดกระโหลกก็ไม่เสียหายอะไร แต่ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะมีปีญหาเวลาต้องปั่นฯ ขึ้นที่ขันหรือสะพานบ่อยๆ ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
peng bike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 98
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 14:38

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย peng bike »

ขอบคุณครับ เดี๋ยวคงลองไปปรับดูครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ChorCHor
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 73
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ต.ค. 2008, 10:03
Tel: 086-326-2699
team: Bike WeekEnd
Bike: รถพับ20"เก่าๆ สีดำๆ แต่ up แล้ว

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย ChorCHor »

สวัสดีครับ... พี่เป็ก

:P :P :P
รูปประจำตัวสมาชิก
peng bike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 98
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 14:38

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย peng bike »

จะถามพี่เสือนะครับ ปั่นอยู่ดีๆ(ที่เฟืองหลังเกียร์ 4 ไม่ได้เปลี่ยนเกียร์ครับ) มีอาการวืดเหมือนปั่นที่ความเร็วมากเกินระดับของเกียร์ครับ แต่ผมปั่นมาความเร็วเท่าเดิมไม่ได้เร่ง แต่ปั่นอยู่มันก็วืดไปครับ ผมก็จอดดูก็ไม่มีอะไร โซ่ไม่ขาด พอปั่นต่อไปก็ปกติครับ แต่พอปั่นไปอีกซักพัก ก็วืดอีกครับ แต่ก่อนวืดก็ได้ยินเสียงสปริง แต่ไม่แน่ใจว่าที่ไหน อยากจะถามว่าพี่เสือว่าเกิดจากอะไรครับ พึ่งเปลี่ยนเฟืองหลังแบบเกลียวไปนะครับ ใช้ยังไม่ถึง 100 กม.ครับ
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ถ้าไม่มีเสียงโซ่รูดกับเฟือง ซึ่งเป็นในกรณีเปลี่ยนเฟืองใหม่(มาก)แต่ใช้โซ่เก่าที่ยืดจนหมดอายุไปแล้ว อีกกรณีที่(อาจจะ)เป็นไปได้ก็คือกลไกในเฟืองเช่นเขี้ยวล๊อคหรือสปริงดันเขี้ยวหักครับ

ปัจจุบันเฟืองเกลียวที่มีขายมักเป็นเฟืองยี่ห้อแปลกๆ ที่เราไม่ค่อยรุ้จักซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่าแม้เป็นเฟืองใหม่แต่การทำ QC จะไว้ใจได้ขนาดใหนครับ

เฟืองบางยี่ห้ออาจจะมีจุดอ่อนตรงนี้พอดีก็ได้ครับ

ถ้าอะไหล่หายากอาจจะต้องทำใจเปลี่ยนเฟือง (ยี่ห้อ) ใหม่ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
peng bike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 98
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 14:38

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย peng bike »

เรียนถามต่อนะครับ ถ้าเป็นที่เขี้ยวล็อคสปริง ตอนนี้ยังไม่ค่อยเห็นอาการมาก คือปั่นไปซักพัก ก็มีอาการวืด แต่ถ้าใช้ต่อไปแล้วอาการหนักขึ้นจะเป็นอยางไรครับ และเขี้ยวล๊อคหัก จะเกิดจากสาเหตุอื่นได้หรือเปล่าครับ นอกจากQC ผิดพลาดครับ
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ไม่เชิงว่า QC ผิดพลาดหรอกครับ แต่เป็นที่การออกแบบผลิตภัณฑ์ สปริงและเขี้ยวล๊อคถ้าเป็นของ Shimano มักมีขนาดใหญ่และแข็งแรง แต่บางยี่ห้อก็ทำมาบอบบางมากครับ

ถ้าอาการหนักขึ้นมันก็จะปั่นฯ แล้ว "วืด" บ่อยขึ้นหรือเป็นตลอดเลยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
peng bike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 98
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 14:38

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย peng bike »

ถามพี่เสือครับ เวลาเลี้ยวแล้วมีเสียงดัง ผมลองฟังแล้ว เสียงไม่ได้มาจากหลักอาน บันได และกระโหลกครับ เพิ่งอัดจาระบีที่ดุมหลัง และกระโหลกไปครับ ดุมหน้าและคอหน้า ก็ยังลื่นอยู่ครับ ไม่คลอน ปั่นทางตรงไม่ดังครับ จะดังเวลาหักเลี้ยวนะครับ แต่พอผมเลี้ยวไปแล้วเสียงก็จะลดลงครับ คือเวลาปั่นเป็นวงกลม ทั้งซ้ายและขวา เสียงก็จะลดลงและหายไปครับ จะเป็นตอนหักเลี้ยวช่วงแรกๆครับ แต่จะเป็นมากตอนหักเลี้ยวซ้ายมากว่าขวาครับ เสียงมันจะดัง แกร๊กๆๆ ไม่ดังมากนะครับ ดังแบบไม่ต่อเนื่องครับอาจะมีเว้นช่วงนิดนึง ก็เลยอยากจะถามพี่เสือว่า มันจะเป็นเสียงอะไรได้อีกครับ จะเป็นเสียงจากโม่ได้หรือเปล่าครับ หรือจะเป็นเสียงจากซี่ลวดครับ รถผมเป็นรถพับ 7 สปีดครับ และมีอาการแบบนี้มันจะอันตรายมากหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ถ้าใช้ไมล์แบบมีสายลองดูสายไมล์ก่อนเพื่อนเลยครับ จอดเฉบๆ ลองหักเลี้ยวดูแล้วมองว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างทั้งสายเบรค-สายเกียร์ ฯลฯ

สายไมล์ที่ล้อหน้าเวลาเลี้ยวมักจะเปลี่ยนตำแหน่ง-ถูกรั้ง อาจจะไปขวางซี่ลวดทำให้เกิดเสียงอย่างที่ถามมาครับ

ถ้าไม่เจอค่อยไล่หาสาเหตุอื่นต่อครับ

สมมุติฐานง่ายๆ คือถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเลี้ยวมักจะเกี่ยวพันกับล้อหน้าเพราะล้อหลังไม่ได้หักเลี้ยวหรือเปลี่ยนแปลงไปด้วย ต้นเหตุของความผิดปกติก็ควรจะมาจะการเปลี่ยนแปลงที่ล้อหน้าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
peng bike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 98
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 14:38

Re: ตอบทุกปัญหาคาใจโดยพี่เสือ Spectrum

โพสต์ โดย peng bike »

ครับ เป็นดังที่พี่เสือว่า เป็นที่สายครับ แต่ไม่ใช่สายเบรค หรือสายเกียร์ ครับ เป็นที่สายชาร์ทไฟหน้าของผมเองครับ เวลาไม่ได้ชาร์ทก็จะไม่ต่อกับอะไรมันจะลอยๆ เวลาเลี้ยว หรือออกตัวหน่อย ก็จะไปกะแทกกับเฟรม ดังแกร๊ง เสียงไม่คล้ายเหล็กกะทบกันครับ ผมจับมัดไม่ให้ไปโดนเฟรม ก็ไม่มีเสียงอีกเลยครับ ทั้งเวลาเลี้ยวและออกตัวครับ
ขอบคุณมากครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “99 City Bike”