งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
ผู้ดูแล: admin smartbikes
กฏการใช้บอร์ด
กลุ่ม สมาร์ทไบค์
ที่อยู่ 801/224-225 ม.8 ต. คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
Tel :0817021519 , 025237229
กลุ่ม สมาร์ทไบค์
ที่อยู่ 801/224-225 ม.8 ต. คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี
Tel :0817021519 , 025237229
- mek777
- ขาประจำ
- โพสต์: 760
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 13:02
- team: (- -" )
- Bike: Java Decaf TT
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
ยังไม่ได้ยลโฉมตั้งแต่หางคาร์บอน ตอนนี้ทั้งคัน เมื่อไหร่จะมาให้ยลโฉมมั่งอ่ะครับ
- admin smartbikes
- ขาประจำ
- โพสต์: 2531
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:38
- team: Smartbikes Team Since 2009
- Bike: Roadbikes Cannondale Mtb Merida
- ตำแหน่ง: Bangkok : Thailand
- ติดต่อ:
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
เครื่องพี่สมชายเสีย แล้วโอนภาพมาให้ ชมต่อนะครับ
- ไฟล์แนบ
-
- ภูมิ ปัญญาชาวบ้าน ใช้ไม้แบบ จับระดับ ความเทียงตรง
- IMGP0793.JPG (160.39 KiB) เข้าดูแล้ว 1365 ครั้ง
-
- อีกด้านของความสำเร็จ
- IMGP0794.JPG (128.92 KiB) เข้าดูแล้ว 1364 ครั้ง
-
- ดูท้าย หน้าหลังตรงกันได้ศูนย์ ...........เป็นใช้ได้
- IMGP0795.JPG (101.83 KiB) เข้าดูแล้ว 1364 ครั้ง
-
- ดู รอยต่อยังไม่ค่อยเรียบร้อยเท่ารัย แต่ แข็งแกร่ง.................
- IMGP0799.JPG (131.42 KiB) เข้าดูแล้ว 1364 ครั้ง
-
- ท้ายสุด Drop out modify Carbon Trigon .....handmade.....
- IMGP0800.JPG (132.76 KiB) เข้าดูแล้ว 1366 ครั้ง
-
- สุดท้ายก่อนจะไปใส่ brake ท้าย สำเร็จ running 80 KM ที่ชะอำ เพชรบูร์.....OK .....
- IMGP0798.JPG (121.01 KiB) เข้าดูแล้ว 1366 ครั้ง
18 November 2012 first bangkok marathon 42 km. with friend.
2013 GO TO หัวหิน ไตรกีฬา . 2013-2555. SMARTBIKES TEAM SINCE 2008
twitter http://twitter.com/@smartbikes
http://www.facebook.com/smartbikes SMARTBIKES FAN PAGE
http://www.smartbikes.biz
2013 GO TO หัวหิน ไตรกีฬา . 2013-2555. SMARTBIKES TEAM SINCE 2008
twitter http://twitter.com/@smartbikes
http://www.facebook.com/smartbikes SMARTBIKES FAN PAGE
http://www.smartbikes.biz
- ups
- ขาประจำ
- โพสต์: 975
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 พ.ย. 2008, 08:27
- Tel: 084-2255291
- ตำแหน่ง: " PHITSANULOK "
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
ชอบครับ ฝีมือคนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก
- kp
- ขาประจำ
- โพสต์: 995
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:18
- Tel: 086 465 6562
- team: Independent
- Bike: AM-BF-BT-Big Dummy-Dahon-KHS
- ตำแหน่ง: สยามประเทศ
- ติดต่อ:
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
รันอิน......ผ่าน 1,000 โล เมื่อไร จะมาดูอีกทีนะ น้าตุ้ม....
ผมรู้สึกว่า กลุ่มที่ปั่น 347 มีสเปฯ 1 คันนะ แต่น่าจะทำง่ายกว่าเนี่ยอีก ถ้าเจ้าของให้....แจ๋วเลย..
ผมรู้สึกว่า กลุ่มที่ปั่น 347 มีสเปฯ 1 คันนะ แต่น่าจะทำง่ายกว่าเนี่ยอีก ถ้าเจ้าของให้....แจ๋วเลย..
"การเห็นเป็นเหตุแห่งการคิด การคิดเป็นเหตุแห่งการเห็น ถ้าคิดดีก็เป็นทางเย็น ถ้าคิดไม่เป็นก็เย็นสบาย..." หลวงพ่อเกษม เขมโก
อัตตา หิ อัตตโน นาโถ/No pain No gain/Independent/กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ/Live and Learn
อัตตา หิ อัตตโน นาโถ/No pain No gain/Independent/กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ/Live and Learn
- CK3
- ขาประจำ
- โพสต์: 2782
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:48
- team: 347 LOVER, Floating Market Bike Club
- Bike: COLONZE SL
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
kp เขียน:รันอิน......ผ่าน 1,000 โล เมื่อไร จะมาดูอีกทีนะ น้าตุ้ม....
ผมรู้สึกว่า กลุ่มที่ปั่น 347 มีสเปฯ 1 คันนะ แต่น่าจะทำง่ายกว่าเนี่ยอีก ถ้าเจ้าของให้....แจ๋วเลย..
มันแปลงร่างกลายมาเป็นคันนี้แล้วครับช่างไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกเช่นกันครับ น้ำหนักเพิ่มมามากกว่าเดิมประมาณ 200 กรัมครับ
ไปเทสที่อีเหรอทดสอบขึ้นเขา โยก อัดสปริ์นท์กันยาวๆไม่มีสะเทือน เหมือนปกติทุกอย่างครับ
แอบแซงเพราะแรงน้อย
- natong meridao
- ขาประจำ
- โพสต์: 319
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 19:48
- team: ซาม้าดไบ๊
- Bike: meridao
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
เนียนมากฮะน้า...ว่าแต่ว่า...มันต้องดามมั้ยอ่ะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1703
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 12:29
- Tel: 0846605533
- team: Cycle Square Rama 3
- Bike: Bianchi Oltre XR2
- ติดต่อ:
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
ยินดีด้วยครับที่ทำสำเร็จ ขี่ระวังๆหน่อยนะครับ เสียวแทน
- ไฟล์แนบ
-
- DSC01273.JPG (64.18 KiB) เข้าดูแล้ว 1280 ครั้ง
"เทคนิคการปั่นเสือหมอบ"
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=129&t=6760
"Prowut Bike Fitting"
https://www.facebook.com/prowut.bikefitting
"Power tends to corrupt and Absolute Power corrupts absolutely". Lord Acton
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=129&t=6760
"Prowut Bike Fitting"
https://www.facebook.com/prowut.bikefitting
"Power tends to corrupt and Absolute Power corrupts absolutely". Lord Acton
- หมอบเขาวัง
- ขาประจำ
- โพสต์: 760
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 14:39
- Tel: 0869081291
- team: ไปมันทุกทีม
- Bike: เต่า คาร์บอน
- ตำแหน่ง: รังสิตคลอง 3 ธัญญบุรี
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
ขอบคุณมากครับน้องวุฒิ ที่เป็นห่วงDemocrazy เขียน:ยินดีด้วยครับที่ทำสำเร็จ ขี่ระวังๆหน่อยนะครับ เสียวแทน
ปั่นไปเรื่อย ๆ ตราบเท่าที่มีแรงปั่น
- หมอบเขาวัง
- ขาประจำ
- โพสต์: 760
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 14:39
- Tel: 0869081291
- team: ไปมันทุกทีม
- Bike: เต่า คาร์บอน
- ตำแหน่ง: รังสิตคลอง 3 ธัญญบุรี
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
ขอโทษครับ ที่ตอบช้า คอมฯ พึ่งใช้ได้ เรื่องอุปกรณ์ทั้งหลาย หาซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์เรซิ่นทั่ว ๆ ไป แต่ผมไม่ทราบที่เชียงใหม่ขายที่ไหน แต่ถ้ากรุงเทพฯ มีหลายที่ เค้ามีบริการส่งให้ด้วย ร้าน all art certer เปิด web ดูได้เลยครับมีหลายแบบให้เลือก ส่วนเรื่องการเชื่อมต่อนั้นไม่มีปัญหาครับ อาจจะหนักไปเล็กน้อย แต่คาร์บอนมีคุณสมบัติที่เบาตัวอยู่แล้ว และมีการยึดเกาะของเส้นใยผนวกกับอีพ๊อกซี่ที่ใช้ ในอัตราส่วนที่พอเหมาะ ปัญหาย่อมไม่เกิดขึ้นjoomgt เขียน:ผมก็ใช้รถคาร์บอนครับ ซ่อมได้ขนาดนี้ผลิตได้ทั้งคันแน่เลย อีกหน่อยเปิดโรงงานทำเองได้เลยครับ แจ๋วมาก la ยังไม่กล้าทำเลย อยากทราบเหมือนกันครับ อุปกรณ์ซื้อที่ไหนครับ 1.ผ้าคาร์บอน 2.อีฟอกซี่ เรซิ่นที่ใช้หล่อ แล้วยังใช้ได้ตามปกติหรือเปล่าครับ แผลตรงที่เชื่อม มีรอยร้าวหรือแอ่นไหม ที่บ้านพี่น่าจะลองดีไซน์เองทำบล็อกเองเลยได้ไหม เหมือนร้านหล่อกันชนไฟเบอร์ หรือไม่ก็รับซ่อมเลยครับ มีลูกค้าหลายรายแน่ ของผมก็เริ่มมีหลายรอยละ
ส่วนเรื่องการบิดงอ แอ่นไหม ไม่มีนะครับ เพราะ คาร์บอนมีการให้ตัวอยู่แล้ว ถ้ามีปัญหาโทร.มาปรึกษาได้นะครับ หรือ PM มาก็ได้ครับ(ในเวลาราชการ)
ปั่นไปเรื่อย ๆ ตราบเท่าที่มีแรงปั่น
- gumgum
- ขาประจำ
- โพสต์: 365
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 พ.ย. 2008, 18:51
- Tel: ......080-.......
- team: ปั่น-ป่วน
- Bike: ......จักรยาน ลักมา
- Chaitum
- ขาประจำ
- โพสต์: 748
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2009, 14:04
- team: ไม่มี
- Bike: bike 2 wheel
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
การซ่อมแซมเฟรมคาร์บอน หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เป็นคาร์บอน
อุปกรณ์ 1. กระดาษทรายน้ำ เบอร์ 80-1200
2. Epoxy No. 105
3. H 29 (สารเร่งประกอบการแข็งตัว) ชนิดแข็ง
4. ผ้าคาร์บอน (ลายแล้วแต่เลือก) แต่มือใหม่แนะนำให้ใช้ลายหนึ่ง
แต่ถ้าต้องการโชว์ลายให้ใช้ลายสองเพราะสวย
5. กรรไกรคม ๆ หรือมีคัตเตอร์
6. ถุงพลาสติก ก๊อบแก๊บ
อุปกรณ์ 1. กระดาษทรายน้ำ เบอร์ 80-1200
2. Epoxy No. 105
3. H 29 (สารเร่งประกอบการแข็งตัว) ชนิดแข็ง
4. ผ้าคาร์บอน (ลายแล้วแต่เลือก) แต่มือใหม่แนะนำให้ใช้ลายหนึ่ง
แต่ถ้าต้องการโชว์ลายให้ใช้ลายสองเพราะสวย
5. กรรไกรคม ๆ หรือมีคัตเตอร์
6. ถุงพลาสติก ก๊อบแก๊บ
- chay พ่อลูกอ่อน
- ขาประจำ
- โพสต์: 1106
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 11:43
- Tel: 094-3608944
- Bike: หมอบ/เขา
- ตำแหน่ง: กรุงเทพ / ปทุมธานี
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
show เร็วๆอยากดูคับ..............Chaitum เขียน:การซ่อมแซมเฟรมคาร์บอน หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เป็นคาร์บอน
อุปกรณ์ 1. กระดาษทรายน้ำ เบอร์ 80-1200
2. Epoxy No. 105
3. H 29 (สารเร่งประกอบการแข็งตัว) ชนิดแข็ง
4. ผ้าคาร์บอน (ลายแล้วแต่เลือก) แต่มือใหม่แนะนำให้ใช้ลายหนึ่ง
แต่ถ้าต้องการโชว์ลายให้ใช้ลายสองเพราะสวย
5. กรรไกรคม ๆ หรือมีคัตเตอร์
6. ถุงพลาสติก ก๊อบแก๊บ
***** ความสุขที่ยิ่งใหญ่คือครอบครัว *****
*สินค้า chay พ่อลูกอ่อน กดที่ลิงค์ได้เลยครับ* http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=436
*สินค้า chay พ่อลูกอ่อน กดที่ลิงค์ได้เลยครับ* http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=436
- Chaitum
- ขาประจำ
- โพสต์: 748
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2009, 14:04
- team: ไม่มี
- Bike: bike 2 wheel
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
มาซ่อมกันเลย
ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ เราต้องสำรวจดูก่อนว่า มีส่วนไหนที่จะซ่อม ในที่นี้เราพูดถึงการซ่อมแซมเฉพาะจุดก่อน ซึ่งไม่ยากเลย สมมุติว่าเราได้จุดแล้ว หนึ่งจุด เอาเป็นว่าหางหลัง
วิธีปฏิบัติ
นำกระดาษทรายน้ำ No.150 ขัดเอาแล็คเกอร์ ออกให้ถึงผิวของเนื้อคาร์บอน เอาบริเวณกว้าง เล็กน้อย ซึ่งต้องดูว่าเราต้องการเสริมความแข็งแรงกี่ชั้น (ส่วนตัวแล้ว แค่ 3 ชั้นก็พอ)
เมื่อทำการขัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้เท Epoxy No.150 ลงในภาชนะ ในอัตรา 2 ส่วน กับ H29 (ชนิดแข็ง) 1 ส่วน คนให้เข้ากัน ขั้นตอนการคนนี้สำคัญที่สุด ถ้าคนไม่เข้ากัน จะทำให้ Epoxy ไม่แข็งตัว ฉะนั้น ต้องคนนาน ๆ กลับไปกลับมา ซึ่งไม่ต้องห่วงว่าจะแข็งซ่ะก่อน เพราะการแข็งตัวจะใช้เวลาอยู่ที่ ครึ่งชั่วโมง
ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ เราต้องสำรวจดูก่อนว่า มีส่วนไหนที่จะซ่อม ในที่นี้เราพูดถึงการซ่อมแซมเฉพาะจุดก่อน ซึ่งไม่ยากเลย สมมุติว่าเราได้จุดแล้ว หนึ่งจุด เอาเป็นว่าหางหลัง
วิธีปฏิบัติ
นำกระดาษทรายน้ำ No.150 ขัดเอาแล็คเกอร์ ออกให้ถึงผิวของเนื้อคาร์บอน เอาบริเวณกว้าง เล็กน้อย ซึ่งต้องดูว่าเราต้องการเสริมความแข็งแรงกี่ชั้น (ส่วนตัวแล้ว แค่ 3 ชั้นก็พอ)
เมื่อทำการขัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้เท Epoxy No.150 ลงในภาชนะ ในอัตรา 2 ส่วน กับ H29 (ชนิดแข็ง) 1 ส่วน คนให้เข้ากัน ขั้นตอนการคนนี้สำคัญที่สุด ถ้าคนไม่เข้ากัน จะทำให้ Epoxy ไม่แข็งตัว ฉะนั้น ต้องคนนาน ๆ กลับไปกลับมา ซึ่งไม่ต้องห่วงว่าจะแข็งซ่ะก่อน เพราะการแข็งตัวจะใช้เวลาอยู่ที่ ครึ่งชั่วโมง
- admin smartbikes
- ขาประจำ
- โพสต์: 2531
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:38
- team: Smartbikes Team Since 2009
- Bike: Roadbikes Cannondale Mtb Merida
- ตำแหน่ง: Bangkok : Thailand
- ติดต่อ:
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
Back to the Future .
- ไฟล์แนบ
-
- ยังไม่ได้เก็บลายละเอียดและพ่นเคลือบ เสร็จสมบูรณ์จะนำมาให้ชมกันอีกที
- C5.JPG (42.92 KiB) เข้าดูแล้ว 1050 ครั้ง
-
- ลายส่วนบนท่อเฟรม
- C4.JPG (33.2 KiB) เข้าดูแล้ว 1050 ครั้ง
-
- ใต้ท้องของเฟรม
- C3.JPG (35 KiB) เข้าดูแล้ว 1050 ครั้ง
-
- สองข้างลายไม่เท่ากันเพราะตัดเอง
- C2.JPG (38.57 KiB) เข้าดูแล้ว 1050 ครั้ง
-
- มาแล้วครับพี่น้อง แต่ยังไม่สมบูรณ์นะครับ
- C1.JPG (38.18 KiB) เข้าดูแล้ว 1050 ครั้ง
18 November 2012 first bangkok marathon 42 km. with friend.
2013 GO TO หัวหิน ไตรกีฬา . 2013-2555. SMARTBIKES TEAM SINCE 2008
twitter http://twitter.com/@smartbikes
http://www.facebook.com/smartbikes SMARTBIKES FAN PAGE
http://www.smartbikes.biz
2013 GO TO หัวหิน ไตรกีฬา . 2013-2555. SMARTBIKES TEAM SINCE 2008
twitter http://twitter.com/@smartbikes
http://www.facebook.com/smartbikes SMARTBIKES FAN PAGE
http://www.smartbikes.biz
- Chaitum
- ขาประจำ
- โพสต์: 748
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2009, 14:04
- team: ไม่มี
- Bike: bike 2 wheel
Re: งานซ่อมแซมคาร์บอนกับรถเสือหมอบ
เมื่อคน Expoxy ได้ที่แล้ว ให้ทำการทาลงไปในส่วนที่ต้องการบาง ๆ รอจนกว่า Expoxy จะเซ็ทตัว เราจะรู้อย่าไรว่ามันเซ็ทตัวแล้ว วิธีทดสอบก็คือ ให้เรานิ้วแตะ ๆ ลงไปที่เราทา ถ้าไม่ติดนิ้วก็แสดงว่าได้ที่แล้ว ถ้าพูดกันแบบให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ หมาด ๆ
ขั้นตอนต่อไป ให้เอา ผ้าคาร์บอน ตัดพอประมาณ เช่นมีลอยแตก ซักสองนิ้ว ก็ตัดสัก สามนิ้ว ปิดลงไปที่ ลอยแตกเลย แล้วก็ทำการผสม Expoxy แล้วก็ทาลงไปให้เต็มผ้าคาร์บอนเลย ขึ้นตอนนี้ รอจนกว่า Expoxy จะแห้งสนิท
สมมุติว่าแห้งแล้ว ให้ทำการขัดด้วยกระดาษทรายน้ำ โดยไม่ต้องโดนน้ำ No. 200 - 350
เพราะผ้าคาร์บอนจะได้ไม่ช้ำมาก ขัดให้เรียบไปถึงเนื้อผ้าที่เราทำการติดที่แรกเลย เมื่อขัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ผสมน้ำยาตามอัตราส่วนเหมือนข้างต้นที่กล่าวมาแล้ว ขั้นตอนนี้ ให้ทาน้ำยาแล้วปิดผ้าคาร์บอนเลย (โดยไม่ต้องรอให้น้ำยาเซ้ดตัว) แล้วทาน้ำยาให้ชุ้มผ้า แล้วให้นำถุงก๊อกแก๊บ ที่เราใส่ของทั่วไปมาปิดทับผ้าอีกที และให้ทำการปาดน้ำยากับผ้าให้เรียบ ปาดน้ำยาให้เสมอกับเฟรมเลย ไม่ต้องไปเสียดาย รอจนกว่า น้ำยาแข็งตัว แล้วค่อยลองถุงพลาสติกออก ขั้นตอนไป ให้ทำเหมือนเดิม ขัดด้วยกระดาษละเอียด แล้วทำแบบขึ้นตอนที่สอง เราจะได้เฟรมที่แข็งแรงมากกว่าเก่าซ่ะอีก (ในการปิดผ้าคาร์บอนแต่ละชั้น ให้ติดผ้า ขนาดเล็กไปหาใหญ่ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงในตัวของเค้าเอง)
ขั้นตอนต่อไป ให้เอา ผ้าคาร์บอน ตัดพอประมาณ เช่นมีลอยแตก ซักสองนิ้ว ก็ตัดสัก สามนิ้ว ปิดลงไปที่ ลอยแตกเลย แล้วก็ทำการผสม Expoxy แล้วก็ทาลงไปให้เต็มผ้าคาร์บอนเลย ขึ้นตอนนี้ รอจนกว่า Expoxy จะแห้งสนิท
สมมุติว่าแห้งแล้ว ให้ทำการขัดด้วยกระดาษทรายน้ำ โดยไม่ต้องโดนน้ำ No. 200 - 350
เพราะผ้าคาร์บอนจะได้ไม่ช้ำมาก ขัดให้เรียบไปถึงเนื้อผ้าที่เราทำการติดที่แรกเลย เมื่อขัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ผสมน้ำยาตามอัตราส่วนเหมือนข้างต้นที่กล่าวมาแล้ว ขั้นตอนนี้ ให้ทาน้ำยาแล้วปิดผ้าคาร์บอนเลย (โดยไม่ต้องรอให้น้ำยาเซ้ดตัว) แล้วทาน้ำยาให้ชุ้มผ้า แล้วให้นำถุงก๊อกแก๊บ ที่เราใส่ของทั่วไปมาปิดทับผ้าอีกที และให้ทำการปาดน้ำยากับผ้าให้เรียบ ปาดน้ำยาให้เสมอกับเฟรมเลย ไม่ต้องไปเสียดาย รอจนกว่า น้ำยาแข็งตัว แล้วค่อยลองถุงพลาสติกออก ขั้นตอนไป ให้ทำเหมือนเดิม ขัดด้วยกระดาษละเอียด แล้วทำแบบขึ้นตอนที่สอง เราจะได้เฟรมที่แข็งแรงมากกว่าเก่าซ่ะอีก (ในการปิดผ้าคาร์บอนแต่ละชั้น ให้ติดผ้า ขนาดเล็กไปหาใหญ่ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงในตัวของเค้าเอง)