เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

ผู้ดูแล: nott0209

กฏการใช้บอร์ด
381 ถนนจอมพล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
ArtKorat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4216
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 18:48
team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล / PCS Cycling Team
Bike: Colnago Master 55

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย ArtKorat »

Ton TWS เขียน:
AUN9 เขียน:น้องต้น..ไปหลอกนายแบบใส่เสื้อเบอร์ 11 มาปั่นได้อย่างไรหนอ... :lol: :lol: ...แต่พึงระวังตุดไว้ให้นายแบบเราด้วยนะ...
ใครไปหลอกมาครับลุงอ้วน รุ่นนี้ใครจะหลอกได้ มาเองล้วนๆ หลายคนก็มาเองครับ ส่วนเรื่องที่พึงระวังนั้นก็ตัวใครตัวมัน ช่วยเหลือตัวเองดีที่สุด จะระวังให้ได้ก็เมื่ออยู่ด้วยกันเท่านั้นแหละครับลุงอ้วน อิอิ :)
ช่วยเหลือตัวเองดีทีสุด อืม ผมว่าให้สาวๆช่วยจะดีกว่า :lol:

ผมจะไปเมืองนอกวันพรุ่งนี้กลับมาเสาร์นี้นะครับ เรียนเพื่อนที่จะไปปั่นสำรวจเดี๋ยวผมอัพเส้นทางให้ครับ ตอนนี้จากที่ได้พูดคุยกับทางเฮียซันเราติดข้อจำกัดหลายเรื่องด้วยกัน เรื่องแรกก็คือเรื่องเวลา เนื่องจากทางผู้จัดคิดว่าคงจะอยากปิดทริปกันราวๆ12:00 ทำให้เรามีเวลาปั่นแค่4ชั่วโมงและเราไม่ควรสายกว่านั้นเพราะว่าจะทำให้งานเค้ากร่อยมานั่งรอเราปั่น และเราควรจะได้ทานอาหารร่วมกันกับทางกลุ่มอื่นเพื่อนพบปะกันด้วย โดยผมคิดว่าสำหรับคนที่จะปั่นระยะ50กิโลเมตรน่าจะปิดทริปได้ไม่เกิน3ชั่วโมง และทางกลุ่มทางไกลเราเล็งปิดทริปไว้ประมาณ4ชั่วโมงไม่เกิน4ชั่วโมงครึ่งก็น่าจะจบกันด้วยดีครับ

ถ้าเรามีเวลาปั่นกัน 4ชั่วโมง ระยะทางของเราก็ไม่ควรเกิน130กิโลเมตร ไม่เช่นนั้นแล้วเราจะทำให้งานเค้าล่าช้าครับ ผมจึงขอเสนอเส้นทางแรกคือปั่นไปบายพาสสีคิ้วแล้วเราก็ปั่นมาทางเส้นอวยชัย ถึงแยกโชคชัยเลี้ยวซ้ายไปด่านขุนทด จากนั้นก็ปั่นกลับเข้าเมือง เส้นทางนี้ผมเช็คจากกูเกิ้ลแล้วได้ระยะทาง130+ไม่เกิน 140กิโลเมตรทำให้เราปิดทริปได้ไม่น่าจะเกิน4:30นาทีครับ คิดว่าน่าจะถึงปลายทางราวๆ12:30ทันที่เค้าจะปิดงานกันครับ

แต่ถ้าเส้นทางนี้ไปสำรวจแล้วพบว่าทางมีปัญหา(เห็นกำลังทำทางกันอยู่) ก็อาจเปลี่ยนเส้นทางโดยปั่นไปทางเส้น 304 ผ่านปักธงชัย ไปอุดมทรัพย์แล้วไปยูเทิร์นที่บริเวณปั๊มพีทีก่อนขึ้นเขาแล้วปั่นกลับทางเดิม ผ่านแยกอวยชัย ถึงทางแยกสวนสัตว์ เลี้ยวขวาไปเส้นสวนสัตว์แล้วเลยไปถึงโคราชรีสอร์ท เลี้ยวซ้ายอีกครั้งปั่นผ่านด่านเกวียนแล้วไปสุดทางที่หมาย เส้นนี้จะเป็นเส้นทางที่ซ้ำกับเส้นทางของทีมงาน50กิโลเมตรก็น่าจะง่ายในการดูแลเหมือนกันครับ มีจุดอันตรายที่จะต้องมีตำรวจช่วยคือตอนที่จะยูเทิร์นกลับที่ปั๊มPTตีนเขามักค่าครับครับ ระยะทาง130กว่ากิโลเมตรพอๆกันครับ

เดี๋ยวจะสำรวจเส้นทางแรกก่อนนะครับ เส้นทางแรกได้เปรียบตรงที่ถนนมิตรภาพมีทางคู่ขนานที่เราสามารถปั่นได้ปลอดภัยกว่า จากนั้นเส้นบายพาสสีคิ้วรถก็ไม่ได้เยอะมากแต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าหนักกว่าเพราะว่าเนินเรียงเป็นลูกๆนับไม่ถ้วน ความยากเส้นนี้ผมว่า1.5-2ดาวครับ ถ้าเส้นปิดเทอมคือ5ดาว(ชาวบ้านทั่วไปอย่าคิดไปปั่นเลยครับ แกงค์แรงช้างไปเป็นสิบปิดทริปได้มีแค่2คน :lol: ) ทางกลับค่อนข้างกันดารเพราะว่าพอเข้าบายพาสแล้วจะหาที่เติมน้ำไม่ได้เลย จำเป็นที่จะต้องพึงรถเซอร์วิส ถ้ามีเพื่อนๆนอกกลุ่มไปด้วยกันแล้วหลุดขึ้นมา รถเซอร์วิสจะตามดูแลยากพอสมควร

เส้นทางที่สองข้อเสียคือว่าพอเข้าเส้นปัก ถ้ามีคนปั่นมากๆจะอันตรายเพราะว่ารถวิ่งเร็วมาก เส้นทางไม่ยากแต่ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลตอนที่จะยูเทิร์น เพราะว่าอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายถ้าไม่มีคนดูแล ส่วนข้อดีของเส้นนี้คือทางค่อนข้างเรียบ ไม่ยากมากนัก และมีร้านอาหารที่จะเติมพลังเต็มไปหมด ผมไม่ค่อยห่วงพวกเราหรอกครั ผมห่วงเพื่อนนอกกลุ่มที่จะเข้ามาปั่นด้วยมากกว่า อย่างน้อยถ้าเค้าหลุดก็ยังมีร้านขายของกินไปตลอดทาง ที่สำคัญเป็นทางที่ซ้ำกันกับทางของเฮียซัน ดังนั้นก็น่าจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลได้พอสมควรตอนขากลับเผื่อขาอ่อนเกิดหลุดขึ้นมาจะได้ไม่วังเวงกันดารครับ

เดี๋ยวจะประเมินอีกครั้งครับ ว่านเพื่อนๆช่วยมาดูเส้นทางกันวันที่3หน่อยครับ วันที่3นี้จะปั่นเส้นบายพาสเพื่อประเมินความพร้อมของเส้นทางสายนี้ ถ้าดูแล้วไม่เข้าท่าคงต้องหาเส้นทางใหม่กันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือแก้ว(ทวีผล)18
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 805
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2008, 21:57
Tel: 081-9769147
team: เสือเฒ่าโคราชทวีผลทีม
Bike: ดูคาตี้,khs

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย เสือแก้ว(ทวีผล)18 »

ผมขอเป็นผู้ช้วยเทรุคนแรกเลยนะครับ :lol: :lol: :lol:
Teru
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 762
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ต.ค. 2010, 09:30
Tel: 085-8601590
team: MTB Sikhiu / Korat Bike
Bike: Cinelli Pro Estrada / Scott Scale RC / Specialize Epic Pink LTD

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย Teru »

เสือแก้ว(ทวีผล)18 เขียน:ผมขอเป็นผู้ช้วยเทรุคนแรกเลยนะครับ :lol: :lol: :lol:
เจ๊กแก้วยังไม่เห็นบอกผมเลยว่าคุณครูสาวญี่ปุ่นผ่านหน้าบ้านช่วงกี่โมง รึจะแอบไว้กินเองหรอครับ :lol: :lol:
สุดยอดแฟนพันธุ์แท้จักรยานเสือหมอบ
จำหน่ายและรับสั่งนำเข้า เฟรมและอะไหล่ชั้นนำ ทั้งของใหม่และมือสอง
ติดต่อ เทรุ 085-8601590 (9.00น.-21.00น.)
เลขที่บัญชี ไทยพาณิชย์ Thanarat 526-2-41283-1
รูปประจำตัวสมาชิก
จ่าโคราช
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 302
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2009, 11:26
Tel: 0932233922
team: โคราชไบค์
Bike: la

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย จ่าโคราช »

ผม..ว่าเส้นทางที่สองก็ดี ถ้ากำหนดปิดงาน 1200 น.เราหาที่กลับตัวก่อนให้ได้ระยะทางประมาณ 120 กม. ขี่กันง่ายๆ 30 กม/ชม ก็ประมาณ 4 ชม.พอดี เดี๋ยวผม...จะชวนเพื่อนๆเอามอเตอร์ไชค์ช่วยอีก 3-4 คัน.....เฮียตี่ใหญ่...หายเร็วๆน่ะครับ วันที่ 7 เจอกันครับ
dribkiwi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 200
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2010, 20:15
team: เสือเฒ่าโคราช
Bike: Fourteen

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย dribkiwi »

ขอให้เฮียตี่ใหญ่หายเร็วครับ :)
เอก(RAMAII)
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 520
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 11:54
Tel: 0813597800
team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล
Bike: Trek 1400
ติดต่อ:

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย เอก(RAMAII) »

เช่นกันครับ อวยพรให้เฮียตี๋ใหญ่ หายกลับมาปั่นไวๆนะครับ สู้ๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
xander
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1078
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2010, 19:12
Bike: GIANT TCR ISP , CAAD 12

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย xander »

ผมว่าเฮียตี๋กลับมารอบนี้คงฟิตกว่าเดิมแน่ๆ เพราะแกดูใจสู้ + มีโค้ชดีสงสัยต้องมีติวเข้มแน่ๆ :mrgreen:
ผมชอบประโยคนี้มากเลยที่แกบอกว่า พรุ่งนี้จะเริ่มซ้อมแล้ว นึกว่าอ่านสิงห์นักปั่นอยู่เลย
กางเกง แนว Cycling wear ทางนี้ครับ https://www.facebook.com/pages/Peloton- ... fref=photo
ArtKorat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4216
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 18:48
team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล / PCS Cycling Team
Bike: Colnago Master 55

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย ArtKorat »

ใจก็อยากจะปั่นให้ได้เยอะๆแต่เนื่องจากทีมงานผู้จัดมีเวลาให้เราแค่4ชั่วโมงกว่าๆเราคงทำได้แค่นี้ วันอาทิตย์ที่จะปั่นสำรวจเส้นทางผมยังหาลูกน้องมาช่วยเซอร์วิสไม่ได้เพราะว่าลูกน้องไปเลือกตั้งกันหมดครับ เราจะเอาความเร็วน้าอ้วนเป็นหลักครับ ทำการปั่นออกรอบกันประมาณ6:00ไม่เกิน6:30 แล้วเราก็ปั่นกันไปเรื่อยๆ จับระยะทางโดยใช้เกย์ไมล์น้าอ้วนเป็นมาตรฐาน ปั่นได้4ชั่วโมง30นาทีเมื่อไหร่ เราเอาระยะทางที่ได้ตรงนั้นมาปรับหาเส้นทางที่จะต้องปั่นจริงๆครับ

จะได้เสร็จตามที่ผู้จัดหวังไว้ คอร์ทของน้องๆก็ลงตัวพอดีไม่เกินไปเยอะนัก

เพื่อนๆที่จะไปเขาค้อผมขอทราบหน่อยครับว่าจะออกกันวันที่14เช้ามีกี่คน และจะออกกันตอน14เย็นมีกี่คนครับ จะได้เตรียมรถและจองโรงแรมได้ถูกต้องครับ

ตอนนี้ที่รู้แน่ๆออกพฤหัสเช้าก็มี ผม กบ ต้น หม่า จะไปกันตั้งแต่พฤหัสเช้า

ส่วนน้าอ้วนออกพฤหัสเย็นครับ ไปเจอกันที่ภูเขียวแล้วนอนด้วยกันครับ

ด่วนก่อนวันที่30นี้นะครับ จะต้องรีบคอนเฟิร์มที่พักครับ
เอก(RAMAII)
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 520
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 11:54
Tel: 0813597800
team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล
Bike: Trek 1400
ติดต่อ:

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย เอก(RAMAII) »

เรียน พี่อาร์ทครับ แล้ววันอาทิตย์ นัดเจอตรงไหนครับ? (ปั๊มปตท หน้าสนาม 80 พรรษา หรือ เซฟวัน)
แล้วเจอกันนะครับพี่ (ถ้าใช้ไมล์พี่อ้วนเป็นหลัก ผมจะได้ไม่ทานข้าวเช้าไปครับ :lol: )
รูปประจำตัวสมาชิก
trek korat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2008, 15:24
team: koratbike
Bike: specialized

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย trek korat »

:mrgreen: ขอให้เอียตี๋ใหญ่หายเร็วๆ นะครับ ทริปนี้ไม่ได้ไปด้วย เห็นว่ารถหน้าส่าย ตอนลงเขาเร็วๆ รถผมก็เป็น ตอนไปเขาใหญ่ เสียวๆ เหมือนกัน ท่านผู้รู้ช่วยแนะด้วย เกิดจากอะไร และ จะแก้ยังไง

วันไปเขาใหญ่ ผมใช้ล้อหน้า mavic ksyrium ล้อหลัง คาร์บอนขอบสูงดุ้งหน่อยๆ หน้าส่ายไม่เคยเจอ เลยต้องส่ายหน้า :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
chaiair
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 678
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ค. 2010, 08:53
Tel: 0892808890
team: koratbike
Bike: Colnago

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย chaiair »

เอก(RAMAII) เขียน:เรียน พี่อาร์ทครับ แล้ววันอาทิตย์ นัดเจอตรงไหนครับ? (ปั๊มปตท หน้าสนาม 80 พรรษา หรือ เซฟวัน)
แล้วเจอกันนะครับพี่ (ถ้าใช้ไมล์พี่อ้วนเป็นหลัก ผมจะได้ไม่ทานข้าวเช้าไปครับ :lol: )

สงกะสัยต้องหาตังส์ซื้อไมล์ไว้ดูสักอัน เผื่อใคร..เขาอยากใช้ไมล์ของเรามั่ง :lol: :lol: :lol:
แก้ไขล่าสุดโดย chaiair เมื่อ 29 มิ.ย. 2011, 13:20, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
chaiair
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 678
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ค. 2010, 08:53
Tel: 0892808890
team: koratbike
Bike: Colnago

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย chaiair »

trek korat เขียน::mrgreen: ขอให้เอียตี๋ใหญ่หายเร็วๆ นะครับ ทริปนี้ไม่ได้ไปด้วย เห็นว่ารถหน้าส่าย ตอนลงเขาเร็วๆ รถผมก็เป็น ตอนไปเขาใหญ่ เสียวๆ เหมือนกัน ท่านผู้รู้ช่วยแนะด้วย เกิดจากอะไร และ จะแก้ยังไง

วันไปเขาใหญ่ ผมใช้ล้อหน้า mavic ksyrium ล้อหลัง คาร์บอนขอบสูงดุ้งหน่อยๆ หน้าส่ายไม่เคยเจอ เลยต้องส่ายหน้า :lol:
คิดเล่นๆน่ะกี๋

..ถ้วยคออาจจะหลวม

..ล้อคด ล้อดุ้ง ไส่ยางไม่กลม (ล้อไม่ดี...ต้องโทษไว้ก่อน)

..แกนปลดไม่แน่น หรือดุมล้อมีปัญหา

..ทางขรุขระ เจอหลุม เจอหิน เจอลมแรงๆปะทะด้านข้าง(ยิ่งลงเนินความเร็วสูงๆ +ขอบล้อสูงอีก)

สุดท้ายจะหมดแรง แรงจะหมด หน้าจะมืด(เพราะเมื่อคืนดันไปฆ่าวัวรึเปล่า) รถเลยอาจเป๋ได้ :lol: :lol: (อย่าลืมว่า ลงเขายาวๆชันๆ ต้องใช้ทักษะและการบังคับรถให้ดีพอสมควร ) คิดได้แค่นี้แหละคร๊าบบ.. อิ อิ.. :? :? :?

และยังไงๆก็ขอให้เฮียตี๋ใหญ่หายเร็วๆน่ะครับ จะได้มาขี่จักรยานด้วยกันอีกครับ
แก้ไขล่าสุดโดย chaiair เมื่อ 29 มิ.ย. 2011, 17:15, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ArtKorat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4216
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 18:48
team: เสือเฒ่าโคราชทวีผล / PCS Cycling Team
Bike: Colnago Master 55

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย ArtKorat »

trek korat เขียน::mrgreen: ขอให้เอียตี๋ใหญ่หายเร็วๆ นะครับ ทริปนี้ไม่ได้ไปด้วย เห็นว่ารถหน้าส่าย ตอนลงเขาเร็วๆ รถผมก็เป็น ตอนไปเขาใหญ่ เสียวๆ เหมือนกัน ท่านผู้รู้ช่วยแนะด้วย เกิดจากอะไร และ จะแก้ยังไง

วันไปเขาใหญ่ ผมใช้ล้อหน้า mavic ksyrium ล้อหลัง คาร์บอนขอบสูงดุ้งหน่อยๆ หน้าส่ายไม่เคยเจอ เลยต้องส่ายหน้า :lol:
เฮียกี๋ครับ ผมว่านะครับเฮียดูอย่างที่น้าอ้อนว่ามาซักหน่อยก็ดีนะครับ เพิ่มเรื่องผ้าเบรค บางทีผ้าเบรคด้านก็มีผล สเต็มเอียงหรือเปล่า ล้อหน้าถ้าแกว่งหรือยางไม่กลมนี่เห็นๆเลยครับตอนลงเขา เป็นอะไรที่บอกยากจริงๆครับ

ถ้าไม่ได้เกี่ยวกับรถมีปัญหาก็ต้องเรื่องการออกแบบของตัวรถและการทรงตัวของผู้ขับขี่เองล่ะครับ ผมไม่ใช่เซียนจักรยานอย่างที่รู้ๆกันอยู่นั่นแหละครับนะเฮีย แต่ที่เคยอ่านๆมาพวกแนวทางรถจักรยานสมัยใหม่ จักรยานถนนสมัยใหม่นิยมทำให้ฐานล้อแคบลง อิตาลี่ส่วนใหญ่จะคงเชนสเตย์ที่ยาวแต่ไปบีบให้ท่อคอชันทำให้ช่วงล้อแคบ ส่วนทางไตหวันและอีกหลายรายนิยมทำให้เชนสเตย์สั้นแต่คงองศาท่อคอที่ไม่ชันมาก อะไรดีกว่ากันผมบอกไม่ได้หรอกครับ

เพื่อนๆเซียนกว่าผมเยอะอ่ะครับ ปั่นกันมากกว่าผมมากๆ ผมพวกปั่นง่อยๆไปงั้นแหละครับ

แต่ถ้าเอาแนวคิดแบบแมงกะไซด์ใหญ่ รถคันเดียวกันเวลาลงเขาแล้วเราตั้งจุด0ถ่วงผิดออกไป พฤติกรรมรถก็ผิดไปมากครับ แมงกะไซด์บิ๊กไบค์เวลาเทโค้งในสนามนี่จะรู้ได้อย่างดีครับ ดังนั้นต่ำแหน่งที่นั่งนี่สำคัญมากเลยครับ โดยมากพวกบิ๊กไบค์เค้าล๊อกต่ำแหน่งคนขี่ให้ตายตัวไม่ขยับไปหน้าหลังมากเกินไป จะปรับบ้างเล็กน้อย แต่เล็กน้อยก็มีผลเยอะเรื่องเวลาและความเร็วตอนเข้าตอนออกจากโค้ง ผมก็ลงเขาเอาความรู้เก่าๆตอนบ้างแมงกะไซด์มาใช้ครับ จักรยานหมอบนี่ไม่สามารถล๊อกตัวคนขี่ได้เลย บางทีเราถ่ายตัวไปข้างหลังมากเกินไป หรือมาหน้าแล้วยกตัวสูงมากเกินไป อาการของรถก็เหมือนกับไม่สามารถคุมแฮนด์ได้เหมือนกับว่าล้อกระพือสะบัดมันก็มีนะครับ เวลาลงเขาแล้วเบรคเราต้องรู้ว่าน้ำหนัก0ของรถนี่ย้ายไปข้างหน้าแล้ว การที่ตัวเรายกสูงแล้วไปข้างหน้ามาก เราก็ไปเพิ่มแรงเข้าที่ล้อหน้าโดยไม่จำเป็น พอล้อหน้ารับแรงกดมากเกินไปอาการของรถมันก็แกว่ง ยิ่งท่อคอชันก็ยิ่งแกว่ง แต่ถ้าเราลงแบบคิดว่าไม่แตะเบรคแต่เอาตัวไปด้านหลังมากเกินไป ล้อหน้าก็รับแรงน้อยกว่าที่ควรก็เกิดอาหารหน้าแกว่งเหมือนกัน

โดยมากเวลาผมเห็นเพื่อนๆลงเขาแล้วใช้เบรคเทไปตามโค้ง สิ่งที่มั๊กจะเห็นซึ่งเป็นข้อผิดพลาดที่ร้ายแรงก็คือ เมื่อเวลาเบรคแล้วรถเกิดอาการเบรคไม่อยู่จะดื้อโค้ง ร่างกายเราจะตอบสนองอัตโนมัติคือร้องในใจ "เห้ย" กดกำเบรคหนักขึ้น แล้วยกตัวขึ้นสูง เกรงตัวไปข้างหน้า ผลที่เกิดขึ้นก็คือน้ำหนักยิ่งถ่ายไปลงล้อหน้า เบรคที่ล้อหลังก็จะเริ่มลาก ล้อหน้าก็จะสะท้าน ล้อหน้าขาดประสิทธิภาพการควบคุม ล้อหลังก็จะเสียการควบคุม โชคดีก็คืนทันตั้งรถตรงแล้วเบรคตรงๆเสี่ยงแหกโค้ง เบรคทันก็หน้าซีดหน้าเขียว โชคร้ายก็แหกโค้ง หรือไม่ก็คว่ำไปตามระเบียบ ถ้าเป็นพวกโปรนี่เค้ากำเบรคหนักแต่บั้นท้ายเค้าจะถอยออกมาจนจะสุดเบาะ หลังแบนแทบจะแพลงค์กิ้ง ถ่ายน้ำหนักมาหลังแบบสุดๆเบรคหลังจะได้มีประสิทธิภาพไม่ได้เบรคล้อเดียวที่ล้อหน้า เห็นเค้าลงเขากันเนียนเลย แต่โดยส่วนตัวผมเข็ดแล้วครับที่จะลงเขาแบบนั้น ปั่นเพื่อสนุกสนานไม่ได้เอาตัวมาเสี่ยงตายดีกว่าครับ

เฮียคงต้องไปลองลงเขาใหญ่ดูใหม่อีกครั้ง :mrgreen:
dribkiwi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 200
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 เม.ย. 2010, 20:15
team: เสือเฒ่าโคราช
Bike: Fourteen

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย dribkiwi »

trek korat เขียน::mrgreen: ขอให้เอียตี๋ใหญ่หายเร็วๆ นะครับ ทริปนี้ไม่ได้ไปด้วย เห็นว่ารถหน้าส่าย ตอนลงเขาเร็วๆ รถผมก็เป็น ตอนไปเขาใหญ่ เสียวๆ เหมือนกัน ท่านผู้รู้ช่วยแนะด้วย เกิดจากอะไร และ จะแก้ยังไง

วันไปเขาใหญ่ ผมใช้ล้อหน้า mavic ksyrium ล้อหลัง คาร์บอนขอบสูงดุ้งหน่อยๆ หน้าส่ายไม่เคยเจอ เลยต้องส่ายหน้า :lol:
จากที่เคยปั่นหมอบมา ผมเคยมีประสบการณ์ทั้งรถหน้าส่าย กับ เกือบแหกโค้งมาคับ รอดมาได้แบบหน้าซีดเลย :cry: :cry:

รถหน้าส่าย จากที่ผมเจอกับตัวตอนลงเขาความเร็วประมาณ 70+ ครั้งแรกในชีวิต หน้าส่ายมากแบบสยองเลยครับ ตอนนั้นจับแฮนด์ตรงมือเบรค พอเปลี่ยนไปจับตรงดรอป อาการส่ายก็หายครับ เลยวิเคราะห์เองว่า รถผม stem 90 นั่น ถ้าต้องลงเขาที่ความเร็วสัก 60+ ต้องจับตรงดรอปรถจะนิ่งคับ ผมไม่รู้พี่กี๋ stem ยาวเท่าไร แต่ถ้าต่ำกว่าร้อย ผมว่าจับตรงดรอปดีกว่า เวลาลงเขาเร็วๆ มันก็มีหลายปัจจัยอะคับผมว่า แต่ลองสังเกตุจุดนี้ไว้สักหน่อยเพราะผมเจอกับตัว

ส่วนแหกโค้งนี้ ก็ลงเขาใหญ่ฝั่งปากช่องนี่แหระครัีบ มี ทาเกฮาร่า เป็นพยาน เพราะตามหลังผมมาติดๆ :lol: ครั้งนั้นได้บทเรียนคับ ยังเลี้ยงเบรคไม่คล่อง กะระยะเผื่อไม่พอ ก็หลุดโค้งเลย ดีดึงรถกลับเขามาได้ วันนั้นก็ลงมาด้วยความเร็วสูงสุด 70+ ไม่รู้ลงมาได้ยังไง แต่ตั้งวันนั้นมาก็เข็ดแล้วครับ ถ้าไม่ชัวร์ไม่ปล่อยรถไหลแล้ว กลังลงไปกองข้างทางคับ :cry: :cry:
รูปประจำตัวสมาชิก
xander
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1078
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มี.ค. 2010, 19:12
Bike: GIANT TCR ISP , CAAD 12

Re: เสือเฒ่าโคราชทวีผลคุยโม้ คุยมันส์ ประจำเดือน มิถุนายน

โพสต์ โดย xander »

ผมว่า คอแฮนด์สั้นเนี่ย อาจจะเป็นสาเหตุหลักเลยครับ เพราะเท่าที่ผมถามมาส่วนใหญ่จะไม่ใส่ คอแฮนด์ยาวเพราะกลัวว่ามันจะนอนเกินไป
ซึ่งตอนแรกผมก็ตามนั้นครับคือใส่คอแฮนด์ยาว 100 ตามคนทััััั่วๆไป ขี่ไปสักพัก รู้สึกปวดไหล่มาก รวมทั้งสะบักหลังด้วย เดือนแรกนึกว่า เราไม่คุ้นท่า
จน อาหมอ มาทักว่า คอแฮนด์พอดีรึยัง ก้มมองเเล้วแฮนด์ บังดุมพอดีมั้ย ผมมองลงไปพบว่า ดุมอยู่หน้าแฮนด์ แปลว่า คอแฮนด์สั้นไป อาหมอเลยเเนะนำให้เปลี่ยนเป็นยาว 120
ซึ่งไม่น่าเชื่อครับ ยาว 120 นึกว่ามันจะก้มไไป ขี่ไม่สบายกลายเป็นว่า อาการหน้าไวของรถหายไปเลยครับ รู้สึกได้เลยว่า หน้านิ่งอาการปวดตรงไหล่และสะบักหลังหายเลยครับ :oops:
กางเกง แนว Cycling wear ทางนี้ครับ https://www.facebook.com/pages/Peloton- ... fref=photo
ล็อคกระทู้

กลับไปยัง “กลุ่มเสือเฒ่าโคราชทวีผล”