ช่วยเหลือตัวเองดีทีสุด อืม ผมว่าให้สาวๆช่วยจะดีกว่าTon TWS เขียน:ใครไปหลอกมาครับลุงอ้วน รุ่นนี้ใครจะหลอกได้ มาเองล้วนๆ หลายคนก็มาเองครับ ส่วนเรื่องที่พึงระวังนั้นก็ตัวใครตัวมัน ช่วยเหลือตัวเองดีที่สุด จะระวังให้ได้ก็เมื่ออยู่ด้วยกันเท่านั้นแหละครับลุงอ้วน อิอิAUN9 เขียน:น้องต้น..ไปหลอกนายแบบใส่เสื้อเบอร์ 11 มาปั่นได้อย่างไรหนอ... ...แต่พึงระวังตุดไว้ให้นายแบบเราด้วยนะ...
ผมจะไปเมืองนอกวันพรุ่งนี้กลับมาเสาร์นี้นะครับ เรียนเพื่อนที่จะไปปั่นสำรวจเดี๋ยวผมอัพเส้นทางให้ครับ ตอนนี้จากที่ได้พูดคุยกับทางเฮียซันเราติดข้อจำกัดหลายเรื่องด้วยกัน เรื่องแรกก็คือเรื่องเวลา เนื่องจากทางผู้จัดคิดว่าคงจะอยากปิดทริปกันราวๆ12:00 ทำให้เรามีเวลาปั่นแค่4ชั่วโมงและเราไม่ควรสายกว่านั้นเพราะว่าจะทำให้งานเค้ากร่อยมานั่งรอเราปั่น และเราควรจะได้ทานอาหารร่วมกันกับทางกลุ่มอื่นเพื่อนพบปะกันด้วย โดยผมคิดว่าสำหรับคนที่จะปั่นระยะ50กิโลเมตรน่าจะปิดทริปได้ไม่เกิน3ชั่วโมง และทางกลุ่มทางไกลเราเล็งปิดทริปไว้ประมาณ4ชั่วโมงไม่เกิน4ชั่วโมงครึ่งก็น่าจะจบกันด้วยดีครับ
ถ้าเรามีเวลาปั่นกัน 4ชั่วโมง ระยะทางของเราก็ไม่ควรเกิน130กิโลเมตร ไม่เช่นนั้นแล้วเราจะทำให้งานเค้าล่าช้าครับ ผมจึงขอเสนอเส้นทางแรกคือปั่นไปบายพาสสีคิ้วแล้วเราก็ปั่นมาทางเส้นอวยชัย ถึงแยกโชคชัยเลี้ยวซ้ายไปด่านขุนทด จากนั้นก็ปั่นกลับเข้าเมือง เส้นทางนี้ผมเช็คจากกูเกิ้ลแล้วได้ระยะทาง130+ไม่เกิน 140กิโลเมตรทำให้เราปิดทริปได้ไม่น่าจะเกิน4:30นาทีครับ คิดว่าน่าจะถึงปลายทางราวๆ12:30ทันที่เค้าจะปิดงานกันครับ
แต่ถ้าเส้นทางนี้ไปสำรวจแล้วพบว่าทางมีปัญหา(เห็นกำลังทำทางกันอยู่) ก็อาจเปลี่ยนเส้นทางโดยปั่นไปทางเส้น 304 ผ่านปักธงชัย ไปอุดมทรัพย์แล้วไปยูเทิร์นที่บริเวณปั๊มพีทีก่อนขึ้นเขาแล้วปั่นกลับทางเดิม ผ่านแยกอวยชัย ถึงทางแยกสวนสัตว์ เลี้ยวขวาไปเส้นสวนสัตว์แล้วเลยไปถึงโคราชรีสอร์ท เลี้ยวซ้ายอีกครั้งปั่นผ่านด่านเกวียนแล้วไปสุดทางที่หมาย เส้นนี้จะเป็นเส้นทางที่ซ้ำกับเส้นทางของทีมงาน50กิโลเมตรก็น่าจะง่ายในการดูแลเหมือนกันครับ มีจุดอันตรายที่จะต้องมีตำรวจช่วยคือตอนที่จะยูเทิร์นกลับที่ปั๊มPTตีนเขามักค่าครับครับ ระยะทาง130กว่ากิโลเมตรพอๆกันครับ
เดี๋ยวจะสำรวจเส้นทางแรกก่อนนะครับ เส้นทางแรกได้เปรียบตรงที่ถนนมิตรภาพมีทางคู่ขนานที่เราสามารถปั่นได้ปลอดภัยกว่า จากนั้นเส้นบายพาสสีคิ้วรถก็ไม่ได้เยอะมากแต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าหนักกว่าเพราะว่าเนินเรียงเป็นลูกๆนับไม่ถ้วน ความยากเส้นนี้ผมว่า1.5-2ดาวครับ ถ้าเส้นปิดเทอมคือ5ดาว(ชาวบ้านทั่วไปอย่าคิดไปปั่นเลยครับ แกงค์แรงช้างไปเป็นสิบปิดทริปได้มีแค่2คน ) ทางกลับค่อนข้างกันดารเพราะว่าพอเข้าบายพาสแล้วจะหาที่เติมน้ำไม่ได้เลย จำเป็นที่จะต้องพึงรถเซอร์วิส ถ้ามีเพื่อนๆนอกกลุ่มไปด้วยกันแล้วหลุดขึ้นมา รถเซอร์วิสจะตามดูแลยากพอสมควร
เส้นทางที่สองข้อเสียคือว่าพอเข้าเส้นปัก ถ้ามีคนปั่นมากๆจะอันตรายเพราะว่ารถวิ่งเร็วมาก เส้นทางไม่ยากแต่ก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลตอนที่จะยูเทิร์น เพราะว่าอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายถ้าไม่มีคนดูแล ส่วนข้อดีของเส้นนี้คือทางค่อนข้างเรียบ ไม่ยากมากนัก และมีร้านอาหารที่จะเติมพลังเต็มไปหมด ผมไม่ค่อยห่วงพวกเราหรอกครั ผมห่วงเพื่อนนอกกลุ่มที่จะเข้ามาปั่นด้วยมากกว่า อย่างน้อยถ้าเค้าหลุดก็ยังมีร้านขายของกินไปตลอดทาง ที่สำคัญเป็นทางที่ซ้ำกันกับทางของเฮียซัน ดังนั้นก็น่าจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลได้พอสมควรตอนขากลับเผื่อขาอ่อนเกิดหลุดขึ้นมาจะได้ไม่วังเวงกันดารครับ
เดี๋ยวจะประเมินอีกครั้งครับ ว่านเพื่อนๆช่วยมาดูเส้นทางกันวันที่3หน่อยครับ วันที่3นี้จะปั่นเส้นบายพาสเพื่อประเมินความพร้อมของเส้นทางสายนี้ ถ้าดูแล้วไม่เข้าท่าคงต้องหาเส้นทางใหม่กันครับ