หลักการฝึกซ้อม

ผู้ดูแล: เนิ่ม ชมภูศรี

กฏการใช้บอร์ด
ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
เนิ่ม ชมภูศรี 081-7533298
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

เรื่องความสัมพันธ์ของร่างกายกับจักรยาน เปิดประเดิมด้วยเรื่องการตั้งช่วงรถจักรยานให้เกิดความสัมพันธ์กับร่างกาย ความสัมพันธ์ในที่นี้ มิได้หมายถงว่าเราจะต้องไปเทียบสูตรต่าง ๆ ที่มีอยู่โดยทั่วไป ซึ่งสูตรต่าง ๆ นั้น น่าจะดีมากยิ่งขึ้นต่อไปอีก หากเราเข้าใจในหลักการเรื่องของความสัมพันธภาพระหว่างร่างกายของตนเอง กับจักรยาน
การตั้งช่วงขานั้น ถือว่าเป็นหัวใจหลักในการที่จะทำให้ความเร็วในการรักษาวงรอบได้อย่างต่อเนื่องเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ยาวนานได้ ก็ด้วยการจัดองประกอบท่าทางการนั่งอย่างพอดี ลงตัว ขอให้ท่านได้นึกถึงหลักคานงัด หรือการเล่นเวทแขน หากเรายกน้ำหนักด้วยวิธีที่เหยียดสุดปลายแขน จะมีความหนักและยากลำบากในการยกขึ้น ตรงกันข้าม หากเรางอแขนมากเกินไป การใช้พลังยกน้ำหนักกลับไม่สมบูรณ์เต็มกำลัง และที่สำคัญ การตั้งช่วงขาในการปั่นจักรยานที่ดี จะทำให้เราสามารถปั่นแบบเป็นวงรอบได้ ปั่นแบบเหวี่ยงรอบขาได้ สามารถดึงขาหลังเข้ามาช่วยให้เกิดความเบาในระดับใบจานที่มีความหนัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ได้หมายความว่า ภายในวันเดียวจะสามารถทำให้เกิดการปั่นด้วยรอบขาสูงได้ การที่จะทำได้เช่นนั้น จะต้องผ่านกระบวนการฝึกอย่างต่อเนื่องมาเป็นแรมปี หลายท่านได้เข้าใจผิดประเด็นไปว่า หากจะมีรอบขาสูงได้นั้น คงเกิดจากกระบวนการฝึกขี่ซอยขาแต่เพียงอย่างเดียว หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ครับ

ยังไม่ต้องไปไกลมากนักครับ ขอเริ่มต้นจากจุดแรกก่อน เรื่องการตั้งช่วงการปั่นให้เกิดความสัมพันธ์กับร่างกายเรา ข้าพเจ้าเคยตั้งเซ็ทระบบการปั่นจักรยานตามสูตรของนักจักรยานจากต่างประเทศ ปรากฎว่า เมื่อทำการฝึกไปไดสักระยะหนึ่ง ถึงค้นหาได้ว่าไม่สามารถใช้กับตัวเราเองได้ คงเป็นเรื่องสรีระที่มีความแตกต่างกันเป็นประการสำคัญ
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

...หลักการฝึกซ้อม
ไฟล์แนบ
217812-4.jpg
217812-4.jpg (60.91 KiB) เข้าดูแล้ว 6585 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

หลักการฝึกซ้อม
ไฟล์แนบ
S1036666.jpg
S1036666.jpg (22.44 KiB) เข้าดูแล้ว 16207 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Chartmaya
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 264
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2009, 22:09
Tel: 081-394-5515
team: ห้องซ้อมดนตรี Chartmaya อ.ชาติ อุทัย
Bike: Breakbrake17 Charmer26"

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย Chartmaya »

สวัสดีครับ..ท่านพี่ กระทู้มีสาระ+ความรู้ดีๆๆ มาให้เสพอีกแล้ว

ขอบคุณครับ
ช่วงนี้..อ.ชาติ ไปปั่นFixed Gear+BMX กับเด็กๆๆตอนกลางคืนครับ..อิอิ

รูปประจำตัวสมาชิก
จุ๋ย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 974
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 06:34
Tel: 0818075060
Bike: MONGOOSE, Specialized

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย จุ๋ย »

ขอบคุณครับ :D
ช่วยลดโลกร้อน ด้วยการปั่นจักรยานไปทำงาน

Facebook http://www.facebook.com/jui3397
รูปประจำตัวสมาชิก
โอ๊ตนนท์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 11236
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 00:56
Tel: 0878229217
team: กลุ่ม รวมมิตร
Bike: mongoose tyax elite pro2005&2007,jamis draka xc pro,fishbone bigass,LA X-Limited,Stark str trial,Intense M1,Bromton
ตำแหน่ง: 117/56 ม 5 ซ ไพลินสนธิ ต บางกระสอ อ เมือง จ นนทบุรี 11000

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ »

เนิ่ม ชมภูศรี เขียน:หลักการฝึกซ้อม
ขอบคุณสำหรับ ความรู้ดีๆ ครับ
น้องเสื้อแดงนี่ ตั้งใจจะปั้นเป็นทีมชาติเลย สิเนี่ยะอิอิ
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

Chartmaya เขียน:สวัสดีครับ..ท่านพี่ กระทู้มีสาระ+ความรู้ดีๆๆ มาให้เสพอีกแล้ว

ขอบคุณครับ
ตอนแรกกระผมคิดว่าไม่มีท่านใดสนใจมากนักนะครับ เมื่อเข้ามาดูถึงทำให้เข้าใจในการติดตามของพี่น้องทุกท่าน คงจะเป็นเรื่องเทคนิค ทักษะก่อนนะครับ แล้วเราถึงจะเจาะลึกลงไปถึงเรื่องการฝึกซ้อม เรื่องอาหาร เรื่องการสร้างขึ้นคืนกลับ เรื่องการแข่งขัน ทุก ๆ เรื่องล้วนเป็นความสำคัญต่อการขึ่จักรยานทั้งสิ้นนะครับ ขอบคุณมากครับ ติดตามชมต่อไปนะครับ ....
รูปประจำตัวสมาชิก
rimclong
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1534
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 19:53
Tel: 094-3383220
team: ฅน..ครยก
Bike: Trek 8.9 / Trek 8500 / Trek Emonda

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย rimclong »

ขอบคุณครับ
จักรยานยังมีอะไหล่..แต่หัวใจไม่มีสำรอง
รูปประจำตัวสมาชิก
juicy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 117
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 10:19
Tel: 0858339343
team: ...
Bike: spe...

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย juicy »

เจ้าไผ่ ท่าจะแรง น่าดู !!!

ไปสุพรรณ แน่รึ ป่าว ครับ
ผมอาจจะไปงาน บวช กำลังหา way อยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

juicy เขียน:เจ้าไผ่ ท่าจะแรง น่าดู !!!

ไปสุพรรณ แน่รึ ป่าว ครับ
ผมอาจจะไปงาน บวช กำลังหา way อยู่
สวัสดีครับกัปตัน..งานแข่งที่สุพรรณเลื่อนไปอีกหนึ่งอาทิตย์ครับ เลยได้อยู่ช่วยงานบวชบ้านลุงหมง กัปตันว่าง ขอเชิญมาเยี่ยมกันนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

มาต่อกันที่เรื่องความสัมพันธ์ของการตั้งช่วงรถจักรยานกันต่อนะครับ....จักรยานคันที่เห็นในภาพ เป็นรถของเด็กที่ใช้ในการฝึกซ้อม เด็กคนนี้ฝึกซ้อมมาได้ในระยะที่หนึ่ง คือเพิ่งเล่นจักรยาน กระดูกปียนังไม่แข็งพอ ที่จะตั้งช่วงการขี่แบบใช้แรงกดหนักได้ การเซ็ทระบบจักรยาน จึงยึดหลักองค์ประกอบของตัวบุคคลเป็นหลัก ขอเชิญท่านชมภาพก่อนครับ
ไฟล์แนบ
DSC08825.jpg
DSC08825.jpg (25.8 KiB) เข้าดูแล้ว 15996 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ท่านเห็นภาพจักรยานแล้วนะครับ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือการตั้งเบาะ ขออนุญาตเสนอแนะกับท่านว่า ระดับของเบาะนั้น ควรอย่างยิ่งที่จะต้องให้ได้เป็นแนวขนานกับพื้นดิน หมายความว่าถ้านำไม้บรรทัดมาวาง จะได้แนวนอนที่ขนานกับพื้น ที่จริงแล้วการตั้งแบบนี้จะช่วยให่การส่งถ่ายแรงลงไปสู่ลุกบันใดไหลลื่น สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ไม่เจ็บก้น เมื่อนั่งปั่นเป็นระยะเวลาอันยาวนานหลายชั่วโมง เคยเห็นหลายท่านเป็นอย่างมาก ที่ปรับปลายเบาะให้ทิ่มลง เพราะเชื่อว่าจะทำให้ใช้แรงปั่นได้ดีขึ้น การตั้งเช่นนั้น ตนเองเคยลองตั้งแล้ว รู้สึกว่าไม่ถนัดเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการส่งถ่ายแรงลงสู่ลูกบันใดด้วยแล้ว เหมือนจะใช้แต่หน้าขาเพียงอย่างเดียว ในการกด ไม่สามารถนั่งควงขาให้ต่อเนื่องได้นั่นเองครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ขอทำความเข้าใจในเบื้องต้นก่อนนะครับการตั้งช่วงแบบนี้ เหมาะสำหรับบุคคลเพิ่งเริ่มต้นการปั่นจักรยานในระยะแรก เพราะเป็นการตั้งช่วงที่ต่ำกว่ามารตฐานที่เป็นสูตรของต่างประเทศ สาเหตุมาจากเพราะอะไรหรือ ประการแรกนั้น เป็นการฝึกเพื่อให้เกิดรอบขาที่สูงขึ้น อย่างเป็นไปตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ เหมือนสอนร่างกายให้เกิดความเคยชินต่อวงรอบที่เกิดขึ้นในขณะฝึกซ้อม และที่เน้นย้ำคือ จะเหมาะสมเฉพาะเมื่อเราเริ่มปั่นจักรยานในปีแรก เนื่องจากการตั้งช่วงแบบนี้ ไม่สามารถที่จะขี่ใบจานหนักได้ เนื่องจากเอ็นยืดเหยียดยังไม่แข็งแรงพอที่จะรองรับความหนักจากการกดใบจาน การตั้งช่วงแบบนี้ หากขี่หนัก ใช้ใบจานเกินขนาด จะทำให้กล้ามเนื้อหัวเข่าเกิดอาการบาดเจ็บ จึงต้องขอบอกกล่าวว่า เป็นการตั้งช่วงสำหรับมือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มต้นปั่นจักรยาน เพราะเรากำลังเริ่มต้นฝึกในเรื่องเทคนิคทักษะที่ว่ากันตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตการเป็นนักจักรยานกันเลยทีเดียว
ไฟล์แนบ
DSC08826.jpg
DSC08826.jpg (26.15 KiB) เข้าดูแล้ว 15987 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

พิจารณาจากภาพถ่ายนะครับ เพื่อให้ท่านได้เห็นของจริง การตั้งช่วงจักรยานแบบนี้ เหมาะสมกับการฝึกเทคนิค ทักษะ และการฝึกประสาทให้เกิดความเคยชินกับการปั่นแบบเป็นวงรอบ หากท่านพลาดจุดเริ่มต้นเช่นนี้แล้ว การแก้ไขในตอนปลาย จะไม่สามารถแก้ไขได้ จะเห็นได้โดยทั่วไป พยายามขี่เท่าใดก็ไม่สามารถดึงขาหลังเข้ามาช่วยในการปั่นได้ อาจจะทำได้บ้างเป็นบางครั้ง พอเกิดความเมื้อยล้า ก็ไม่สามารถที่จะรักษาวงรอบได้ ด้วยการขาดการฝึกทักษะตั้งแต่การเริ่มต้น จะทำให้เป็นจุดที่แก้ไขยากอย่างมาก ในอนาคตหากเรามีความแข็งแกร่งขึ้น..และการตั้งช่วงเมื่อกระดูกปีเราสูงขึ้น จะมีการปรับเปลี่ยนมุมอีกเล็กน้อย เพื่อให้สามารถมีแรงกดอย่างเต็มที่ต่อลูกบันใดในการแข่งจักรยานกันแต่ละประเภทครับ

ขอให้ท่านย้อนกลับไปดูภาพข้างบน เนื่องจากหากเราจะทำการตั้งช่วงจักรยาน อันดับแรกต้องวางฐานขาจานให้ขนานกับท่อนั่ง อย่าให้ถลำไปข้างหน้าหรือตกไปด้านหลัง แล้วขึ้นไปนั่งบนจักรยาน ที่จริงแล้วในการตั้งครั้งแรกนั้น ไม่ได้ใส่รองเท้าเสียด้วยซ้ำ ในภาพนี้เด็กใส่รองเท้าเพื่อให้เกิดความสุภาพนะครับ เมื่อขึ้นไปนั่งบนจักรยานแล้ว ให้ใช้ส้นเท้าวางลงบนบันใด เมื่อวางลงไปแล้ว ขอให้เกิดจุดงอขาที่เกิดขึ้นเอง ให้ท่านนึกถึงตอนเรานั่งราบกับพื้น พอเหยียดขาไปข้างหน้าจนสุด จะมีช่วงที่เอ็นหัวเข้าด้านหลังไม่สัมผัสกับพื้น ลักษณะหัวเข่าจะงอขึ้นจากพื้นเล็กน้อย ตรงนี้คือหัวใจในการตั้งช่วงแบบนี้ครับ เพราะเป็นจุดที่เกิดความสมดุลย์อย่างเป็นไปเอง ให้ท่านลองปฏิบัติดูก่อน แล้วค่อยนำไปใช้ในการตั้งช่วง ซึ่งต้องเรียนว่า อาจจะใช้ไม่ได้สำหรับท่าน อย่างไรเสีย ให้พิจารณาและหากต้องการที่จะเรียนรู้ ได้โปรดทำในลักษณะดังกล่าวก่อน ถ้าหากพอที่จะทำได้ จะมาพิจารณากันถึงเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องตั้งหลักอานหย่อนดังกล่าวกันครับ....
ไฟล์แนบ
DSC08827.jpg
DSC08827.jpg (27.21 KiB) เข้าดูแล้ว 15957 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: หลักการฝึกซ้อม

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

หลักการนี้ สามารถใช้ได้กับรถเสือภูเขาด้วยนะครับ ท่านลองพิจารณาดูการตั้งช่วงเซ็ทรถจักรยานทั้งคันกันดู ในขณะที่เด็กขึ้นคร่อมจักรยาน ช่วงพักเท้าจะมีจุดที่เป็นความสัมพันธกันระหว่างคนกับจักรยาน คล้าย ๆ กับ ลงตัวกันพอดี เมื่อมองดูภาพตัวอย่าง จะเห็นช่วงหัวเข่าที่ไม่ตึงจนเกินไป และไม่หย่อนเกินไป ในการตั้งแบบนี้ เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ในการฝึกเรื่องเทคนิค ทักษะ ให้เกิดความเคยชิน หรือตั้งช่วงให้เป็นรากฐานการฝึกซ้อมที่จะมีขึ้นต่อไปในอนาคต ทั้งความหนัก ทั้งความเร็ว ตลอดจนความอดทน ที่จะมีการเสริมเพิ่มงานขึ้นโดยตลอด
แต่ในช่วงปีแรก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างให้เอ็นยืดเหยียดตรงบริเวณหัวเข่า กล้ามเนื้อขาหลัง ได้รับการกระตุ้นอย่างเหมาะสม ด้วยการลดหลักอานให้ต่ำลงเล็กน้อย แล้วเลือกที่จะขี่ใบจานเบา (ใบซอย ) ถ้าเป็นรถเสือภูเขา ควรจะเลือกกลุ่มใบจานอยู่ที่ใบหน้าเป็นจาน 2 เฟืองหลังอยู่ในโซน ตั้งแต่ตัวที่ 3 ไล่ขึ้นไปข้างบน พยายามทำรอบขาให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุก ๆ วัน
เมื่อวัตถุประสงค์เป็นไปในเรื่องการฝึกทักษะ การเซ็ทรถจึงจำเป็นที่จะต้องตั้งหลักอานให้ต่ำลงกว่าเดิมเล็กน้อย หรือทดลองทำตามที่นำเสนอ ถ้าหากไม่ดีค่อยเปลี่ยนหรือแก้ไขใหม่ ทดสอบด้วยตนเองไปเรื่อย ๆ ครับ ไม่เสียหายอะไร แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือเรื่องระวังการใช้ใบจานที่หนักเกินไป จะทำให้เกิดการบาดเจ็บเรื้อรังแน่นอนครับ...
ยังไม่ได้พูดคุยกันว่า มีข้อดีอย่างไรในการตั้งช่วงแบบนี้ โดยเฉพาะเสือภูเขา ยิ่งมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก เพราะสภาพเส้นทางไม่เหมือนกับเสือหมอบครับ...
ไฟล์แนบ
DSC08832.jpg
DSC08832.jpg (26.14 KiB) เข้าดูแล้ว 9096 ครั้ง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46”