จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

ผู้ดูแล: เนิ่ม ชมภูศรี

กฏการใช้บอร์ด
ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
เนิ่ม ชมภูศรี 081-7533298
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ก่อนที่ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK จะเกิดขึ้นบนเวทีในโลกของจักรยานที่ท่านกำลังเดินทางร่วมกันอยู่ขณะนี้ การกำหนดทิศทางของเด็กภายใต้โครงสร้างของโรงเรียนใต้แสงดาว คือข้อกำหนดเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับความรักกระทำการ คือความสวยงามจากภายใน โดยมิต้องสำแดงตนโอ้อวด หยิ่งผยอง ด้วยบทเรียนอันทรงคุณค่ายิ่งเหนือทรัพย์สินใด ๆ ในสากลโลก คงมิต้องรอองค์กรณ์ภาคี ภาครัฐ มูลนิธิ หรือเงินงบประมาณจากส่วนที่ทรงอำนาจเรื่องเงินตรา การเลือกที่จะลุกขึ้นมากระทำการอย่างฉับพลันทันใด คือสิ่งที่ข้าพเจ้าเลือกอย่างมิต้องรอคอยความหวังลม ๆ แล้ง ๆ จากหน้าร้อนโบยพัดสะบัดไกวสู่หน้าหนาว เพียงเพราะคำตอบเดียวว่า ทำแล้วเราจะได้อะไร ตรงนี้เป็นมารตวัดทางเงินตราและโลกวัตถุดิบที่ต้องการคำตอบถึงผลผลิตต่อการลงทุน การเลือกเดินทางด้วยความรักและจิตวิญญาณไม่มีผลตอบแทนที่จะแสดงออกได้ด้วยความเป็นเลิศ หากแต่ว่า การแสดงออกนั้นกลับอยู่ภายในใจของเด็กที่ร่วมกิจกรรม การแสดงออกถึงความสวยงาม ความนอบน้อมถ่อมตน ไม่เย่อหยิ่งผยองลำพองตน จะสิงสถิตย์อยู่ภายในใจของยุวชน เยาวชน และปัจเจกชนที่พานพบบนถนนสายแห่งรักที่เราเลือกใช้เป็นเวทีร่วมกัน จักรยาน....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

..สภาพสนามลู่ครับ
ไฟล์แนบ
S1036762.jpg
S1036762.jpg (22.96 KiB) เข้าดูแล้ว 825 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

สนามปราบเซียน...
.[/size].
หลังจากการประชุมผู้จัดการทีมเมื่อวันวานที่ผ่านมา เช้าวันนี้จึงเป็นการปฎิบัติในข้อตกลงของที่ประชุม คือเรื่องแรกให้คณะนักกีฬาของทุกภาค ไปเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะทำการแข่งขันจักรยานกัน ณ สนามกีฬากลางจังหวัดพะเยา โดยมติของที่ประชุมนั้นคือ รอตรวจสอบสภาพลู่ดินที่จะใช้ทำการลงชิงชัยกันก่อน ถ้าหากฝนไม่ตกลงมาในวันนี้ ถึงจะทำการแข่งกันได้ในสนามลู่ดิน......
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ในครั้งนี้ การแข่งขันจักรยานนั้นมีความแตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมาหลายเรื่องด้วยกัน ตั้งแต่เรื่องการส่งตัวนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันแบบเปิดโอเพ่นท์ และเรื่องต่อมาคือปกติการแข่งขันกีฬาจักรยานนั้น จะจัดให้มีการแข่งขันในประเภทเสือภูเขาก่อนในสองวันแรกของการแข่งขัน จากนั้นจะเป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน 2 วันคือ เดี่ยวไทม์ไทอัล 30 ก.ม.ชายและหญิง วันต่อมาเป็นการแข่งขันในประเภททีมไทม์ไทอัล 70 ก.ม. ชาย หลังจากจบการแข่งขันทั้งประเภทเสือภูเขาและประเภทถนนเรียงตามลำดับวันแล้ว จะเป็นการแข่งในประเภทลู่อีก 3 วัน ปิดท้ายรายการด้วยรายการสุดท้ายในประเภทถนนอินไรเรส 140 ก.ม.

แต่ในครั้งนี้มีความแตกต่ามไปจากเดิม ในประเภทของการจัดการแข่งขัน ทั้งวันเวลา มีการเปลี่ยนแปลงใหม่หมด .....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ผู้ฝึกสอนจะต้องวางเกมส์การแข่งขันให้ลงตัวกับเด็ก ๆ ของตน.....

ทั้งเรื่องการลงแข่งขันในประเภทต่าง ๆ ว่าจะวางตัวอย่างไร เด็กถึงจะยืนแป้นรับเหรียญรางวัล ตีตั๋วเดินทางไปแข่งขันกีฬาเยาวชนที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่ของทุกทีม....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ตามที่ประชุมโดยผู้แทนสมาคมจักรยานฟันธงให้มาดูสนามแข่งขันกันในวันนี้ก่อน หากฝนไม่ตกถึงจะทำการแข่งขันกันได้ โดยรอให้ฟ้าเปิดและเลื่อนการแข่งขันในประเภทลู่ขึ้นไปอีกวัน การพบเจอกันในวันนี้ จึงเป็นการเดินทางมาสนามเพื่อดูว่าสภาพลู่ดินนั้นเป็นอย่างไร ....

เมื่อคณะของเราเดินทางไปถึงสนามแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ซึ่งจัดการแข่งขันที่สนามกีฬากลางจังหวัดพะเยา ข้าพเจ้านึกในใจเพียงคนเดียวว่าขออย่าให้ฝนตกลงมาเลยในวันนี้ แหงนคอเบิ่งตามองท้องฟ้าแล้วใจคอไม่ดี ขออย่าให้ฝนตกเลย ...การพูดคุยสื่อสารกับตัวเองภายในยังคงดำเนินต่อไป สายตาภายนอกก็สำรวจดินฟ้าอากาศ มองลงไปในลู่ดินแล้วชักจะหดหู่ใจ ด้วยว่าหากฝนไม่ตกสภาพพื้นผิวดินที่เฉอะแฉะไปด้วยดินโคลน คงอีกหลายวันเป็นแน่แท้ กว่าสนามจะแห้ง...

หากพลาดโอกาสในการแข่งขันกันในสนามลู่ดิน ทีมจักรยานจากเมืองพระพิษณุโลกสองแควนั้นเริ่มที่จะเป็นฝ่ายเสียเปรียบ เนื่องจากการลงสนามฝึกซ้อมที่ผ่านมาก่อนการแข่งขัน เราทำการฝึกในสนามลู่ดินที่สนามกองบิน 46 มาโดยตลอด มิได้ออกไปซ้อมทำความเร็วบนถนน เนื่องจากไม่คาดคิดว่าจะมีตัวแปรการแข่งขันคือฝน มาทำให้ไม่สามารถที่จะแข่งขันกันในลู่ดินได้......
ไฟล์แนบ
S1036985.jpg
S1036985.jpg (10.84 KiB) เข้าดูแล้ว 735 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ท่านอาจจะสงสัยว่าการฝึกซ้อมในลู่ดินกับบนพื้นถนน มีความแตกต่างกันอย่างนั้นหรือ..
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ความแตกต่างนั้นมีให้เห็นกันอย่างชัดเจน ด้วยระยะเวลาที่ลงทำการฝึกซ้อมแต่ในลู่ดินช่วงสุดท้ายของโปรแกรมการแข่งขัน จะกินเวลาร่วมเดือน ซึ่งในช่วงนี้ถ้าหากเรามุ่งเน้นการฝึกแบบเฉพราะเจาะจงแล้ว การเข้าขี่ฝึกซ้อมในลู่จึงเป็นทางเลือกที่จะใช้ในการฝึกให้มากที่สุด เนื่องจากหนึ่ง การแข่งขันในลู่ดินนั้น นักจักรยานต้องอาศัยการฝึกซ้อมเพื่อให้เกิดเทคนิค ทักษะสูงสุด...
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ประการที่สอง...ในลู่ดินเป็นการขี่ที่เป็นวงรอบ โดยปกติสนามทั่วไปความกว้างวัดจากเส้นรอบในสนามแล้วจะได้ระยะ 400 เมตร พอดี เนื่องจากเป็นสนามที่ใช้เล่นกีฬาในทุกแขนงกิจกรรมที่จะเอื้อประโยชน์การใช้ได้ จึงมิได้สร้างมาเพื่อจักรยานใช้สำหรับทำการแข่งขัน ฉนั้น ในลู่ดินแต่ละสนามของแต่ละจังหวัด ความไม่แน่นอนเรื่องสภาพกรวด หิน ดิน ที่ใช้ทำสนามนั้น หากไม่ได้รับการบดอัดและโรยน้ำเกลือเพื่อการประสานกันอย่างเหนียวแน่นของเนื้อดินลูกรังแล้วละก็ ไม่สารมาถรองรับความเร็วของยางจักรยานที่เล็กและดอกไม่มีสำหรับแบบเฉพาะการแข่งขัน

แต่เนื่องจากว่าการแข่งขันกีฬาในการคัดตัวภาคนั้น ส่วนใหญ่ (ส่วนมากที่สุด ) เราไม่มีสนามเวลโรโดรม และมีข้อจำกัดอย่างยิ่งที่จะสร้างเวลโรโดรมได้ทั่วทุกจังหวัด การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ในสนามดิน จึงถูกเลือกใช้มานานนับร่วมสมัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถ้าถามว่า ในสนามลู่ดินนั้นได้มารตฐานไหม แน่นอนว่า ความมารตฐานนั้นไม่เป็นเส้นตรง หากแต่ว่า การแข่งขันในแต่ละครั้งจะเป็นมาตรฐานที่การแข่งขันเอง ไม่สามารถนำสถิติมาเทียบเคียงได้กับทั่วทุกจังหวัด...
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

ประการที่สาม...สภาพสนามที่เป็นกรวด หิน ดิน ทราย...มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการลื่นไถลของนักกีฬาได้เป็นอย่างดี หากไม่มีการซ้อมเพื่อเสริมทักษะ เทคนิค ความสัมพันธ์กันภายในทีม คือนักกีฬาที่จะลงทำการแข่งขันในประเภทลู่ ถ้าจะให้เกิดความชำนาญจริง ๆ ทุก วันต้องเข้าไปสัมผัสกับสภาพสนาม ด้วยการขี่ฝึกฝนร่างกายเพื่อให้เกิดความเคยชิน และการปรับสภาพต่อความเร็วที่อยู่กล่ำกลึ่งระหว่างการจะล้มหรือไม่ล้ม ถ้าเทียบกับระบบการฝึกซ้อมคงเหมือนกับที่เราทำการฝึกซ้อมในระบบ Upper training threshold....ซึ่งเป็นจุดที่เกิดสภาวะความเป็นกรดและการสลายกรดเกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน....เทียบเคียงกันได้กับการฝึกขี่ในประเภทลู่ ที่เราจะต้องซ้อมให้เกิดสภาวะความเคยชินจนถึงจุดที่เข้าโค้งแล้วจะล้มหรือไม่ล้ม แบบจวนเจียนจะไปพอดี แต่ท้ายที่สุด การอาศัยความชำนาญ เทคนิคทักษะที่เฝ้าบ่มเพาะ จะทำให้ร่างกายพัฒนาการภายใน ขี่ได้อย่างเนียนนิ่งที่สุด จนสามารถชนะคู่แข่งได้ด้วยเทคนิคทักษะการฝึกความชำนาญในสิ่งที่กล่าว....ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่นอกเหนือจากความแข็งแรง ความเร็ว ที่ต้องพัฒนาควบคู่กัน แต่เมื่อลงแข่งในสนามลู่ดินแล้ว ความเร็วจะไม่ถูกพัฒนาไปสู่จุดสูงสุดได้ เนื่องจากมีปัจจัยจากสภาพสนามที่เสี่ยงต่อการลื่นไหลดังที่ได้กล่าวมา......
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

โกพ่อน้องบอมม์...จากทีมเชียงใหม่ครับ รักจริงถึงทำได้ หมดเงินหมดทองไปไม่รู้เท่าใดแล้ว กับการทุ่มเทเพื่อให้ลูกชายได้ยืนแป้น เท่านี้ยังไม่พอ การวางแผนหรือกลยุทธที่จะลงชิงชัย จะต้องวางแผนอย่างรอบคอบ รัดกลุม แบบมั่นใจได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ถึงจะส่งเด็กเข้าแข่งขันในแต่ละประเภท เนื่องจากถ้าพลาดแล้ว จะเป็นการม้วนเสื่อกลับบ้านกันเลยครับ....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว....สนามลู่ดินที่ทำการแข่งขันจักรยานทั่วทั้งประเทศไทย จะมีสมญานามว่าสนามปราบเซียนมาโดยตลอด หากเซียนจริง ๆ หรือนักกีฬาคนนั้นประมาท ไม่ทำการฝึกเทคนิคทักษะแล้วละก็ เป็นต้องมีอันลื่นไถลไปตามสายลม ออกนอกลู่นอกทางบ้างเป็นครั้งคราว หากสายตาไม่จดจ่อและสมาธิแตกในระหว่างการแข่งขัน กองฟางข้างสนามย่อมเป็นที่เบรคให้กับรถจักรยาน โชคดีหน่อยแค่ถลอกปลอกเปิก โชคร้ายมากก็ไหปลาร้าหัก ดั่งน้องบอมม์ที่พลาดท่าในปีที่แล้ว การลื่นไถลส่งผลให้ไหปลาร้าหัก พลาดโอกาสในการเดินทางไปแข่งขันกีฬาเยาวชนปีนั้นครับ...
ในสนามลู่ดิน ที่จะขาดไม่ได้อย่างเด็ดขาด คือหน่วยปฐมพยาบาล เนื่องจากอันตรายจากการหลุดโค้งมีให้เห็นตลอด ฉนั้น หัวใจและความเด็ดเดี่ยว การตัดสินใจของนักกีฬาจึงมีความสำคัญยิ่ง ใจต้องแกร่งดั่งภูผาหิน แข็งดั่งเหล็กกล้า ไม่สะทกสะเทือนต่อสภาพความกดดัน ต่อสภาวะการแข่งขัน เพราะถ้าคุณสมาธิแตกเมื่อใด การพลาดท่าลงไปกองรอโอกาสหยิบยื่นมาให้ทันที ความเด็ดเดี่ยวแข็งแกร่งดั่งผาหินของจิตใจ จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะฝ่าฝันไปถึงวาระสุดท้าย ให้เหลือเพียงหนึ่งเดียวได้ คือบุคคลที่ได้ยืนแป้นพร้อมเคารพธงขอรับ.....
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

การลุ้นมิให้ฝนตกในวันนี้ เพื่อรอสนามแห้งจึงอาจจะเป็นข้อได้เปรียบของทีมจักรยานจากเมืองสองแคว เพราะเราทำการเก็บตัวฝึกซ้อม กินนอน อยู่กับลู่ดินมาโดยตลอด ยามเช้าก่อนออกไปโรงเรียน เป็นอันต้องออกไปลงลู่เพื่อฝึกทักษะ ความชำนาญก่อนอาหารมื้อเช้า เป็นแบบนี้ทุกวันร่วมเดือน ความมั่นใจในสนามผนวกกับการได้มีโอกาสสัมผัสลู่อย่างยาวนามเช่นนี้ จึงเป็นความเชื่อมั่นถึงเส้นทางแห่งชัยชนะว่าจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เพราะเรื่องนอกเหนือจากพละกำลังแล้ว เรื่องใจที่เชื่อมั่นเป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่ง ที่ข้าพเจ้าให้ความสำคัญยิ่งกว่าอื่นใด มีแรงแจฝ่อ กลัวการแข่งขัน ต่อให้ซ้อมมาด้วยสูตรหรือไฮเทคนิควิธีการแล้วไซร้ ไฉนเลยจะหลุดรอดไปอยู่กลุ่มแนวหน้าได้ จิตใจ...ของเด็กจึงถูกบรรจุและกำหนดเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน ขอให้อย่าหวาดหวั่น เค้นหาค้นพบพลังจากภายใน ดึงเรี่ยวแรงอย้างมหาศาลที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์อื่นใดออกมาใช้ เฉกเช่นเดียวกับพลังแห่งความตกใจที่เราท่านเคยพานพบเห็นคนแบกตุ่มวิ่งหนีไฟ เขาทำไปได้อย่างไร แม้แต่ตัวเองยังนึกฉงน..เมื่อมานั่งทบทวนสิ่งที่ตนกระทำคงไม่ใช่เรื่องเกินจริงมิใช่เรื่องยากเย็นแสนเข็ญที่จะค้นหาพลังจากภายในของตน แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นความสำคัญและถูกละเลยไปว่าเป็นเรื่องอันไม่สำคัญ ขออนุญาตินำเสนอบอกกล่าวไว้เป็นแนวทางในการค้นหาว่า โครงสร้างทางร่างกาย ถ้าเราต้องการความแข็งแรง พลัง ความเร็ว เรายังจะต้องทแกรฝึกเพื่อให้เกิดความเคยชินดังกล่าว ทั้งความแข็งแรง พลัง ความอดทน ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากกระบวนการฝึกฝนทั้งสิ้น สิ่งที่กล่าวคือเรื่องทางกายภาพภายนอก แต่เรื่องจิตใจภายในเรากลับไม่ให้ความสำคัญ ละเลย หรือเราพยายามจะหาเครื่องทุ่นแรงที่เป็นดั่งแรงจูงใจให้เราลุกขึ้นไปซ้อมจักรยาน ตรงนั้นเป็ฯเรื่องสิ่งลวงขอรับ เนื่องจากถ้าเราหาแรงจูงใจ นั้นหมายความว่า เราต้องวิ่งหาปตลอดชีวิต เนื่องจากมีแรงจูงใจใหม่ และผ่านไปสักพักจึงเป็นเรื่องเก่า และแรงจูงใจก็ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ กระตุ้นเร้าขึ้นมาใหม่ หามาเพิ่มขึ้น เรื่อย ๆ ...กลายเป็นไร้ทิศทางในการเรียนรู้ของจริง (เป็นแต่ความเห็นของข้าพเจ้า อย่าได้เชื่อตาม)

ความหมายนี้เป็นเรื่องลึก การเข้าหาเรื่องภายในนั้น มิได้เกิดความเข้าใจได้เพียงแค่อ่านหนังสือหรือบทกวีหรือคำบอกดเล่าของข้าพเจ้า สิ่งจริงแท้คือท่านควรอย่างยิ่ง ที่จะมีการค้นหาด้วยตัวท่านเอง กรนั้นแล้ว การฝึกจิต ฝึกพลังอย่างแท้จริงย่อมเกิดขึ้นกับตัวท่านเอง ท่านนจะสามารถค้นหาสิ่งที่ซ่อนเล้นจากภายในได้ ด้วยการสืบค้นวิถีแห่งที่ตั้งของจิตตน....
ซึ่งเรื่องดังกล่าว.....มักจะถูกละเลยมาโดยตลอด ละเลยด้วยการหาอะไหล่ใหม่ หาสิ่งเร้าใหม่ หรือวิ่งหาสิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลาภายใน แต่เรื่องสิ่งที่เรามีดีกลับไม่เคยค้นหา เรื่องความเก่งกล้าสามารถของตน เรื่องยกย่องตนเองกลับไม่ถูกค้นพบ กลับไปซ้ำเติมตนเองคนเดียว เช่นว่าทำไมเราถึงขี่ไม่ดี ทำไมถึงสู้เขาไม่ได้ ท่านทราบไหมครับว่า นั้นเป็นเรื่องที่ทำลายพลังอย่างแท้จริง.......
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

..
ไฟล์แนบ
S1036706.jpg
S1036706.jpg (12.96 KiB) เข้าดูแล้ว 664 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เนิ่ม ชมภูศรี
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6448
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 21:02
Tel: 081 7533298
team: ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 PBC PHITSANULOK
Bike: connago....KAZA...GIANT...GT....

Re: จิตวิญญาณในชีวิตความเป็นนักกีฬา กับเด็กศูนย์ฝึกจักรยาน..

โพสต์ โดย เนิ่ม ชมภูศรี »

....
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46”