ถามแฟน enve หน่อยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- kai_non
- ขาประจำ
- โพสต์: 780
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ย. 2008, 17:30
- team: อิสระ
- Bike: giant tcr 1 , treak 1500 , bianchi FG , ninerone 7 , caad 9 , sl3 , sl4 , oltre , giant tcr advance , tcr advance sl , venge , guru photon,model one, swift attack , neilplyed nazare2
- ตำแหน่ง: สงขลา
ถามแฟน enve หน่อยครับ
คืออยากทราบว่า ล้อ enve smart นี่มันดีกว่า zipp หรือ bora จนรู้สึกได้เลยไหมครับ ขอเหตุผลแบบคนที่เคยใช้จริง ถ้าเคยรองทั้ง 3 ตัว ช่วยแถลงทีครับ
อยากขี่...เมื่อมีอารมณ์
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 647
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2012, 00:00
- team: ถีบ ทุก ทิต
- Bike: carbon,cromoly,scandium
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 531
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ค. 2009, 22:46
- Tel: 0932974594
- team: อยู่โรงบาลกรุงเทพคร๊าบ หาเพื่อนปั่นพร้อมที่ปั่นด้วยนะคร๊าบ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับผม
- Bike: Gary fisher wahoo09 ขาวๆ อวบๆ คร๊าบผม อิอิ
- ตำแหน่ง: อยู่มหาลัยคริสเตียน นครปฐม คร๊าบผม
- ติดต่อ:
Re: ถามแฟน enve หน่อยครับ
อยากรู้ด้วยคนครับ แล้วดีกว่ายังไงอะครับยัง มีคำถามเพิ่มตรงที่enveประกอบที่ไทยหรือusกันแน่อะครับ เพราะเห็นบางคนให้ช่างในไทยขึ้นเอง ทั้งๆmade in us อ้ออีกคำถามนะครับ ถ้าจะสั่งแบบขอบ50-50นี่มีไหมครับในส่วนของenveหรือต้องตามสเปคเค้าอะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 427
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.ย. 2009, 07:35
- Bike: Cervelo R5 Cervelo P5 Bianchi Impulso Retired: Cervelo R5 VWD LTD Cervelo S1 Cervelo R3 Bianchi 928 Trek 1.9
- ติดต่อ:
Re: ถามแฟน enve หน่อยครับ
เคยใช้แต่ enve ไม่เคยใช้ zipp หรือ bora ครับ
ตอบคนข้างบนนะครับ enve ผลิตเฉพาะขอบล้อครับ ไอ้ส่วนดำๆที่ติดสติกเกอร์นั่นแหละ เขาขายเฉพาะที่เขาผลิต และเขาก็ขายแบบประกอบด้วยโดยให้ลูกค้าเลือกได้ว่าจะเอาดุม (ไอ้ส่วนกลางที่หมุนๆได้) รุ่นอะไร และซี่ (ไอ้แท่งๆ) รุ่นอะไร ที่เห็นช่างไทยขึ้นเองก็คือซื้อมาเฉพาะขอบครับ ขอบ 50-50 ไม่มีครับ ใกล้ๆ ก็ 45-45 ครับ
ตอบคนข้างบนนะครับ enve ผลิตเฉพาะขอบล้อครับ ไอ้ส่วนดำๆที่ติดสติกเกอร์นั่นแหละ เขาขายเฉพาะที่เขาผลิต และเขาก็ขายแบบประกอบด้วยโดยให้ลูกค้าเลือกได้ว่าจะเอาดุม (ไอ้ส่วนกลางที่หมุนๆได้) รุ่นอะไร และซี่ (ไอ้แท่งๆ) รุ่นอะไร ที่เห็นช่างไทยขึ้นเองก็คือซื้อมาเฉพาะขอบครับ ขอบ 50-50 ไม่มีครับ ใกล้ๆ ก็ 45-45 ครับ
- BOOMMANIA
- ขาประจำ
- โพสต์: 311
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2013, 16:51
- Bike: Ridley Noah SL#Rotor#Easton EC90Aero
Re: ถามแฟน enve หน่อยครับ
ใช้แล้วเป็นไงบ้างคับ พ้นรันอินลื่นมากมั้ยครับ แช่ความเร็วได้ดีมากน้อยขนาดไหน และสติฟดีมั้ยครับ (พอดีผมใช้ล้อzipp404,808อยู่ สนใจเลยอยากทราบ)
- gazz
- ขาประจำ
- โพสต์: 746
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 เม.ย. 2012, 20:27
- Tel: xx89894888x
- team: Speed Limit AV25TH, Turtle Cycling Club TH
- Bike: Canyon Ultimate
- ตำแหน่ง: จรัญสนิทวงค์ 96/1
- ติดต่อ:
Re: ถามแฟน enve หน่อยครับ
คหสต.
ใช้ 404 แต่เคย enve 3.4 ดุม king สั้นๆ 15 โล
เหวี่ยง พอๆ กันดุม king แข็งดี โยกไม่ย้วย แต่ไม่ไหลเท่า Zipp
Zipp เหวี่ยงหนักกว่าเพราะขอบมัน 58mm
มีอะไรอีกหว่า่ ลืมไปแล้ว ฮาฮา
อ๋อ.. เค้าบอกว่า Enve ท๊นทน ตกหลุมยังไม่แตกเลย (เค้าบอกนะ)
ใช้ 404 แต่เคย enve 3.4 ดุม king สั้นๆ 15 โล
เหวี่ยง พอๆ กันดุม king แข็งดี โยกไม่ย้วย แต่ไม่ไหลเท่า Zipp
Zipp เหวี่ยงหนักกว่าเพราะขอบมัน 58mm
มีอะไรอีกหว่า่ ลืมไปแล้ว ฮาฮา
อ๋อ.. เค้าบอกว่า Enve ท๊นทน ตกหลุมยังไม่แตกเลย (เค้าบอกนะ)
จักรยานอะไร ปั่นไวๆ ก็เหนื่อยเหมือนกันหมด
- ohmmmho
- ขาประจำ
- โพสต์: 426
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 มี.ค. 2009, 23:05
- Tel: +6618838455
- team: Active Cycling Team, Don Muang Cycling Club
- Bike: Storck Aerfast, Trek 1.1
- ตำแหน่ง: Don Muang,Bangkok
Re: ถามแฟน enve หน่อยครับ
ใช้ Bora one อยู่ประมาณสองพันโล
ตอนเพิ่งเปลี่ยนมาเป็น Enve smart 3.4 ลองขี่ไป 20 โล ที่เห็นชัดเจนมากที่สุดคือ Handling ของรถดีมาก นิ่งกว่ามาก ที่ความเร็ว 37-40 ก็แช่ได้ไม่รู้สึกว่าขอบที่ต่ำกว่าของ Enve เป็นปัญหาครับ
โดยรวม Happy มากกับการปั่น Enve ครั้งแรก
ตอนเพิ่งเปลี่ยนมาเป็น Enve smart 3.4 ลองขี่ไป 20 โล ที่เห็นชัดเจนมากที่สุดคือ Handling ของรถดีมาก นิ่งกว่ามาก ที่ความเร็ว 37-40 ก็แช่ได้ไม่รู้สึกว่าขอบที่ต่ำกว่าของ Enve เป็นปัญหาครับ
โดยรวม Happy มากกับการปั่น Enve ครั้งแรก
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ถามแฟน enve หน่อยครับ
ใช้ ENVE มาพอสมควรนะครับ ไม่ว่าจะเป็น 45mm หน้า+หลัง , 65mm หน้า+หลัง ล่าสุดนี่ก็เป็น S.M.A.R.T 3.4 ( 35mm หน้า + 45mm หลัง )
ตอนนี้ซนนักเลยหา 404 เฉพาะล้อหลังมาใช้
ENVE 45 กับ 65 เป็นขอบล้อรุ่นก่อนครับ profile เป็นรูปตัว V , 45 ใช้งานแบบ all-round ได้ดีพอสมควร โดนลมแรงๆด้านข้าง มีอาการบ้าง , 65 ใช้งานในลักษณะไตรกีฬาหรือพวก TT หรือ พวกชอบธุดงค์เดี่ยวๆ ก็บอกว่าขอบล้อที่ไต่ความเร็วได้ดีมากเช่นกัน แต่โดนลมข้างๆ จะเครียดเอาง่ายๆ ยิ่งรถที่มีลักษณะแบบ semi aero ขึ้นไปนี่ มีวูบวาบแรงๆเลยทีเดียว
ENVE 3.4 เป็นอะไรที่ครบเครื่องครับ หน้า 35mm หลัง 45mm profileเป็นรูปตัว U , เป็นล้อ all-round ขนานแท้ อัตราการเร่งจี๊ดจ๊าดใช้ได้เลย ไม่หวั่นต่อลมข้าง เคยเอาไปลงเขา แล้วเจอลมเข้าด้านข้างก็ยังไม่ออกอาการ ( อยู่บนเฟรม SLR01 ) อัตราเร่งดี แต่เรื่องไหลนั้นก็บอกว่าพอสมควร แต่มันก็แค่ขอบ 45mm ( เคยอยากได้ 6.7 มาลองบ้าง แต่ bit ในebay แล้วสู้เขาไม่ได้ ราคามันแรง เลยผ่าน )เท่านั้น เวลาปั่นทวนลมคนเดียวแล้วนึกถึงล้อหลังขอบสูงกว่านี้
ก็เลยไปหาเรื่องเอา Zipp 404 มาใช้เฉพาะล้อหลัง ( ล้อหน้าใส่ Enve 35mm ) วันแรกที่ใช้นี่ ปั่นกระชากข้ามสี่แยก พอผ่านขาเสร็จ เหมือนตะคริวจะกินขาเลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า โคตรจะขำตัวเองจริงๆ เคยใช้ล้อหลังขอบ 65mm มันก็ยังกระชากได้ไม่เกรงใจใคร แต่ทำไม 404 ขอบ 58mm ( หรือ 56mm หว่า ) ถึงกระชากยากนัก วันสองวันแรกนี่ ขี่ไม่เป็นจริงๆ วันถัดมาเอาไปปั่นระยะไกล 30 กม.แรกยังรู้สึกซึมๆหงอยๆพิกล ไม่จี๊ดจ๊าดเลย แต่พอหลังจากนั้นเริ่มชินกับจังหวะการไหลของมัน ก็รู้หละว่าจะใส่กันตรงไหน เติมและผ่อนกันยังไง ความสนุกจึงเริ่มขึ้น
ปัจจุบันใช้ Zipp 404 เฉพาะล้อหลังในการปั่นคนเดียวยาวๆครับ ขอบหนักๆของมันอาจจะไม่เหมาะนักสำหรับขาระดับปานกลางในการเข้าไปปั่นในกลุ่มที่มีการกระชากลากถูกันบ่อยๆ แต่ถ้าปั่นคนเดียวในลักษณะ Solo เหมือนที่ผมชอบปั่น มันจะเป็นขอบล้อที่ปั่นแล้วมีความสุขครับ ขอให้เข้าใจจังหวะในการเติมและการเลี้ยง จะปั่นสนุกมากทั้งตามลม และทวนลม แต่ถ้าต้องปั่นเข้ากลุ่มจริงๆ และเป็นกลุ่มที่ปั่นแบบกระชากลากถูแบบไม่มีpattern ผมเลือกเอา 3.4 ไปครับ ขี่สบายกว่าเยอะ
ล้อขอบสูง จะอย่างไรก็เป็นล้อขอบสูงครับ เรื่อง aerodynamic เรื่องมวลของขอบล้อ ก็ยังเป็นเรื่องที่ควรจะเข้าใจและทำใจก่อนจะลงทุนก็จะเป็นเรื่องดี บางคนอยากใช้เพราะมันสวยแต่ขี่แล้วไม่สนุก เพราะไม่ได้ใช้งานให้มันเหมาะ
แทนที่จะขี่ในกลุ่มที่เขาปั่นกันในลักษณะเดินทางยาวๆ แต่ไปเข้ากลุ่มโหด ที่กระชากลากถู ยิงๆผ่อนๆ ไม่กี่ทีก็เดี้ยงแล้วครับ
ตอนนี้ซนนักเลยหา 404 เฉพาะล้อหลังมาใช้
ENVE 45 กับ 65 เป็นขอบล้อรุ่นก่อนครับ profile เป็นรูปตัว V , 45 ใช้งานแบบ all-round ได้ดีพอสมควร โดนลมแรงๆด้านข้าง มีอาการบ้าง , 65 ใช้งานในลักษณะไตรกีฬาหรือพวก TT หรือ พวกชอบธุดงค์เดี่ยวๆ ก็บอกว่าขอบล้อที่ไต่ความเร็วได้ดีมากเช่นกัน แต่โดนลมข้างๆ จะเครียดเอาง่ายๆ ยิ่งรถที่มีลักษณะแบบ semi aero ขึ้นไปนี่ มีวูบวาบแรงๆเลยทีเดียว
ENVE 3.4 เป็นอะไรที่ครบเครื่องครับ หน้า 35mm หลัง 45mm profileเป็นรูปตัว U , เป็นล้อ all-round ขนานแท้ อัตราการเร่งจี๊ดจ๊าดใช้ได้เลย ไม่หวั่นต่อลมข้าง เคยเอาไปลงเขา แล้วเจอลมเข้าด้านข้างก็ยังไม่ออกอาการ ( อยู่บนเฟรม SLR01 ) อัตราเร่งดี แต่เรื่องไหลนั้นก็บอกว่าพอสมควร แต่มันก็แค่ขอบ 45mm ( เคยอยากได้ 6.7 มาลองบ้าง แต่ bit ในebay แล้วสู้เขาไม่ได้ ราคามันแรง เลยผ่าน )เท่านั้น เวลาปั่นทวนลมคนเดียวแล้วนึกถึงล้อหลังขอบสูงกว่านี้
ก็เลยไปหาเรื่องเอา Zipp 404 มาใช้เฉพาะล้อหลัง ( ล้อหน้าใส่ Enve 35mm ) วันแรกที่ใช้นี่ ปั่นกระชากข้ามสี่แยก พอผ่านขาเสร็จ เหมือนตะคริวจะกินขาเลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า โคตรจะขำตัวเองจริงๆ เคยใช้ล้อหลังขอบ 65mm มันก็ยังกระชากได้ไม่เกรงใจใคร แต่ทำไม 404 ขอบ 58mm ( หรือ 56mm หว่า ) ถึงกระชากยากนัก วันสองวันแรกนี่ ขี่ไม่เป็นจริงๆ วันถัดมาเอาไปปั่นระยะไกล 30 กม.แรกยังรู้สึกซึมๆหงอยๆพิกล ไม่จี๊ดจ๊าดเลย แต่พอหลังจากนั้นเริ่มชินกับจังหวะการไหลของมัน ก็รู้หละว่าจะใส่กันตรงไหน เติมและผ่อนกันยังไง ความสนุกจึงเริ่มขึ้น
ปัจจุบันใช้ Zipp 404 เฉพาะล้อหลังในการปั่นคนเดียวยาวๆครับ ขอบหนักๆของมันอาจจะไม่เหมาะนักสำหรับขาระดับปานกลางในการเข้าไปปั่นในกลุ่มที่มีการกระชากลากถูกันบ่อยๆ แต่ถ้าปั่นคนเดียวในลักษณะ Solo เหมือนที่ผมชอบปั่น มันจะเป็นขอบล้อที่ปั่นแล้วมีความสุขครับ ขอให้เข้าใจจังหวะในการเติมและการเลี้ยง จะปั่นสนุกมากทั้งตามลม และทวนลม แต่ถ้าต้องปั่นเข้ากลุ่มจริงๆ และเป็นกลุ่มที่ปั่นแบบกระชากลากถูแบบไม่มีpattern ผมเลือกเอา 3.4 ไปครับ ขี่สบายกว่าเยอะ
ล้อขอบสูง จะอย่างไรก็เป็นล้อขอบสูงครับ เรื่อง aerodynamic เรื่องมวลของขอบล้อ ก็ยังเป็นเรื่องที่ควรจะเข้าใจและทำใจก่อนจะลงทุนก็จะเป็นเรื่องดี บางคนอยากใช้เพราะมันสวยแต่ขี่แล้วไม่สนุก เพราะไม่ได้ใช้งานให้มันเหมาะ
แทนที่จะขี่ในกลุ่มที่เขาปั่นกันในลักษณะเดินทางยาวๆ แต่ไปเข้ากลุ่มโหด ที่กระชากลากถู ยิงๆผ่อนๆ ไม่กี่ทีก็เดี้ยงแล้วครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- nutphat
- สมาชิก
- โพสต์: 22
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 02:20
- team: ทีมนักปั่นน่องเบียร์, 76Riders
- Bike: Canyon Aeroad CF SLX, Cipollini BOND, Cipollini RB1K
Re: ถามแฟน enve หน่อยครับ
เคยใช้มาทั้งสามตัวแต่ตอนนี้ใช้ enve 3.4อยู่ ผมว่าถ้าอยากได้ล้อที่ทำได้ทุกอย่างเลือกenveครับ เร่งขึ้นดี ล้อถึกมากขี่ไม่ต้องกลัวหลุมหรืออะไรมากมายเทียบกับล้อคาร์บอนยี่ห้ออื่นๆ ใช้มาที่รู้สึกต่างจากตัวอื่นๆก็เรื่องสู้ลมดีครับ ขี่สนามบินเจอลมแล้วนิ่งสบายเทียบกะขอบตัวอื่นๆแล้วสบายก่าเยอะ แต่ถ้าอยากได้ความเหวี่ยงแนะนำ6.7ครับ เหวี่ยงสะใจกว่า404เยอะ ของผมใส่ดุมTuneมาเสียงมันหนวกหูกว่าZippอีกครับ ตอนซื้อไม่ได้คิดอะไรแต่ใจชอบดุมเงียบๆพอดีตอนนั้นของมีแค่นี้เลยเอามา ดังมากๆครับ แต่ก็ดีเหมือนกัน เวลาปั่นในก๊วนเสียงดังๆบอกชาวบ้านได้ดีเหมือนกันว่าเราจะทำอะไร
Bora ผมชอบเลยนะ ล้อไวดี handlingกระชับ ถ้าโมลูกปืนเซรามิคแล้วก็ลื่นหายอยาก ไม่ชอบตรงมันเบรคไม่ค่อยอยู่เพราะความเงาของมัน ผมเกือบจุ๊บตูดตุ๊กๆไปทีบนถนนเพราะเบรคสั่งไม่ได้ตามใจเลยตัดสินใจขาย เรื่องความเหวี่ยงไม่มากเท่าenveกะzippแต่Bora one เป็นล้อดีราคาไม่เว่อร์ไป แข็ง ไว ส่วนตัวชอบมากครับ ไม่ชอบเรื่องเบรคมันอย่างเดียว
Zipp 404 ผมใช้เป็นยางงัดขอบอลู กะได้ใช้ตัวยางฮาฟของเพื่อน ก็ตามพิมพ์นิยมของ404 เหวี่ยง เสียงดัง ซื้อง่ายขายคล่อง เบรคอยู่ ลื่น แต่ขอบบาง ไม่แข็งมากเทียบกะอีกสองตัว ขี่เจอหลุมต้องเสียวๆนิดหน่อย เป็นล้อที่ดีแต่ส่วนตัวให้ซื้ออีกคงไม่ซื้อแล้วครับเพราะไม่ชอบคาแรคเตอร์มัน
Bora ผมชอบเลยนะ ล้อไวดี handlingกระชับ ถ้าโมลูกปืนเซรามิคแล้วก็ลื่นหายอยาก ไม่ชอบตรงมันเบรคไม่ค่อยอยู่เพราะความเงาของมัน ผมเกือบจุ๊บตูดตุ๊กๆไปทีบนถนนเพราะเบรคสั่งไม่ได้ตามใจเลยตัดสินใจขาย เรื่องความเหวี่ยงไม่มากเท่าenveกะzippแต่Bora one เป็นล้อดีราคาไม่เว่อร์ไป แข็ง ไว ส่วนตัวชอบมากครับ ไม่ชอบเรื่องเบรคมันอย่างเดียว
Zipp 404 ผมใช้เป็นยางงัดขอบอลู กะได้ใช้ตัวยางฮาฟของเพื่อน ก็ตามพิมพ์นิยมของ404 เหวี่ยง เสียงดัง ซื้อง่ายขายคล่อง เบรคอยู่ ลื่น แต่ขอบบาง ไม่แข็งมากเทียบกะอีกสองตัว ขี่เจอหลุมต้องเสียวๆนิดหน่อย เป็นล้อที่ดีแต่ส่วนตัวให้ซื้ออีกคงไม่ซื้อแล้วครับเพราะไม่ชอบคาแรคเตอร์มัน
รถแพงๆยังไงก็ถูกกว่าค่าเหล้า ค่าบุหรี่ ค่าหมอรวมกันครับ อยากขี่อะไรก็ขี่ไปเหอะ ให้ได้ขี่ก็พอ
- Timmotee
- ขาประจำ
- โพสต์: 162
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2015, 16:19
- Tel: 0995694244
Re: ถามแฟน enve หน่อยครับ
lucifer เขียน: ↑11 ม.ค. 2014, 08:40 ใช้ ENVE มาพอสมควรนะครับ ไม่ว่าจะเป็น 45mm หน้า+หลัง , 65mm หน้า+หลัง ล่าสุดนี่ก็เป็น S.M.A.R.T 3.4 ( 35mm หน้า + 45mm หลัง )
ตอนนี้ซนนักเลยหา 404 เฉพาะล้อหลังมาใช้
ENVE 45 กับ 65 เป็นขอบล้อรุ่นก่อนครับ profile เป็นรูปตัว V , 45 ใช้งานแบบ all-round ได้ดีพอสมควร โดนลมแรงๆด้านข้าง มีอาการบ้าง , 65 ใช้งานในลักษณะไตรกีฬาหรือพวก TT หรือ พวกชอบธุดงค์เดี่ยวๆ ก็บอกว่าขอบล้อที่ไต่ความเร็วได้ดีมากเช่นกัน แต่โดนลมข้างๆ จะเครียดเอาง่ายๆ ยิ่งรถที่มีลักษณะแบบ semi aero ขึ้นไปนี่ มีวูบวาบแรงๆเลยทีเดียว
ENVE 3.4 เป็นอะไรที่ครบเครื่องครับ หน้า 35mm หลัง 45mm profileเป็นรูปตัว U , เป็นล้อ all-round ขนานแท้ อัตราการเร่งจี๊ดจ๊าดใช้ได้เลย ไม่หวั่นต่อลมข้าง เคยเอาไปลงเขา แล้วเจอลมเข้าด้านข้างก็ยังไม่ออกอาการ ( อยู่บนเฟรม SLR01 ) อัตราเร่งดี แต่เรื่องไหลนั้นก็บอกว่าพอสมควร แต่มันก็แค่ขอบ 45mm ( เคยอยากได้ 6.7 มาลองบ้าง แต่ bit ในebay แล้วสู้เขาไม่ได้ ราคามันแรง เลยผ่าน )เท่านั้น เวลาปั่นทวนลมคนเดียวแล้วนึกถึงล้อหลังขอบสูงกว่านี้
ก็เลยไปหาเรื่องเอา Zipp 404 มาใช้เฉพาะล้อหลัง ( ล้อหน้าใส่ Enve 35mm ) วันแรกที่ใช้นี่ ปั่นกระชากข้ามสี่แยก พอผ่านขาเสร็จ เหมือนตะคริวจะกินขาเลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า โคตรจะขำตัวเองจริงๆ เคยใช้ล้อหลังขอบ 65mm มันก็ยังกระชากได้ไม่เกรงใจใคร แต่ทำไม 404 ขอบ 58mm ( หรือ 56mm หว่า ) ถึงกระชากยากนัก วันสองวันแรกนี่ ขี่ไม่เป็นจริงๆ วันถัดมาเอาไปปั่นระยะไกล 30 กม.แรกยังรู้สึกซึมๆหงอยๆพิกล ไม่จี๊ดจ๊าดเลย แต่พอหลังจากนั้นเริ่มชินกับจังหวะการไหลของมัน ก็รู้หละว่าจะใส่กันตรงไหน เติมและผ่อนกันยังไง ความสนุกจึงเริ่มขึ้น
ปัจจุบันใช้ Zipp 404 เฉพาะล้อหลังในการปั่นคนเดียวยาวๆครับ ขอบหนักๆของมันอาจจะไม่เหมาะนักสำหรับขาระดับปานกลางในการเข้าไปปั่นในกลุ่มที่มีการกระชากลากถูกันบ่อยๆ แต่ถ้าปั่นคนเดียวในลักษณะ Solo เหมือนที่ผมชอบปั่น มันจะเป็นขอบล้อที่ปั่นแล้วมีความสุขครับ ขอให้เข้าใจจังหวะในการเติมและการเลี้ยง จะปั่นสนุกมากทั้งตามลม และทวนลม แต่ถ้าต้องปั่นเข้ากลุ่มจริงๆ และเป็นกลุ่มที่ปั่นแบบกระชากลากถูแบบไม่มีpattern ผมเลือกเอา 3.4 ไปครับ ขี่สบายกว่าเยอะ
ล้อขอบสูง จะอย่างไรก็เป็นล้อขอบสูงครับ เรื่อง aerodynamic เรื่องมวลของขอบล้อ ก็ยังเป็นเรื่องที่ควรจะเข้าใจและทำใจก่อนจะลงทุนก็จะเป็นเรื่องดี บางคนอยากใช้เพราะมันสวยแต่ขี่แล้วไม่สนุก เพราะไม่ได้ใช้งานให้มันเหมาะ
แทนที่จะขี่ในกลุ่มที่เขาปั่นกันในลักษณะเดินทางยาวๆ แต่ไปเข้ากลุ่มโหด ที่กระชากลากถู ยิงๆผ่อนๆ ไม่กี่ทีก็เดี้ยงแล้วครับ
ขออนุญาติสอบถามพี่หมอครับ 3.4 เป็นงัดหรือฮาฟครับ