หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ถาม ตอบ เกี่ยวกับโปรแกรมทดลองเบาะ ของ Selle Anatomica ครับ

โพสต์: 22 พ.ย. 2013, 00:45
โดย N-CYCLE
พอดีพี่ๆ ที่แวะมารับเบาะไปทดสอบบางท่านก็มีคำถามที่น่าสนใจครับ เลยอยากเอามาสรุบตอบไว้นิดหน่อยครับ

ตามไปดู รายละเอียด โปรแกรมทดลองเบาะได้นะครับ

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 2&t=837174

คำถาม: เบาะนี้่อ่านยังไง?

คำตอบ:
จริงๆ Sella Anatomica เป็นการเล่นคำนะครับ Selle แปลว่าเบาะในภาษา อิตาลี่ (แต่เบาะทำในอเมริกานะครับ) ส่วน Antomica มาจาก Anatomy ที่แปลว่่ากายวิภาคนั่นเอง หรืออาจจะบอกว่าเบาะที่ถูกกับกายวิภาคมากที่สุดประมาณนั้นครับ เวลาอ่าน จะอ่านได้แบบนี้ครับ "เซเล อนาโตมีคา"



คำถาม: เทียบได้กับเบาะอะไรของ Brooks?

คำตอบ:
มีพี่ที่นำเบาะไปทดสอบมาถามว่า ถ้าเทียบกับ เบาะ Brooks น่าจะประมาณรุ่นใหนก็ขอตอบว่ารูปร่่างของ Selle Anatomica รุ่น Titanico และ Titanico-X นี่ประมาณเบาะ Swallow ครับ แต่ว่ามี Cutout กลาง คล้ายๆ Imperial แต่ว่ามีความต่างที่ Cut Out กลางจะยาวจากหน้าถีงหลัง ทำให้ผิวเบาะทั้งสองข้างสามารถเคลื่อนใหวรับแรงได้อิสระจากกันทั้งซ้ายขวาครับ ส่วนเบาะรุ่น NSX ที่ไม่มี Cutout ก็จะยิ่งคล้าย Swallow เข้าไปใหญ่แต่ต่างตรงที่ มีการเจาะรูเล็กๆระบายความร้อนเหมือนกับของรุ่น Brooks B17 ครับ



คำถาม: แล้วไม่มีเครื่องมือให้หรือ?

คำตอบ: Selle Anatomica ทุกรุ่นสามารถใช้ หัว Hex ธรรมดาไขได้ครับไม่ต้องใช้เครื่องมืิอพิเศษ



คำถาม: ขี่ๆไปรู้สีกว่าขอบหนังของ Cut Out กดแนวเนื้ออ่อนๆ ที่ก้น ทำไงดี?

คำตอบ:
มีอยู่สองแบบครับ แบบเรกคือหนังเบาะหย่อนเกินไป สามารถปรับให้หนังตึงขี้นได้โดยการปรับตัว Hex ปรับความตึงที่จมูกเบาะ แบบที่สองคือถ้าปรับแล้วยังไม่ดีขี้นมาก ทาง N-Cycle มีอุปกรณ์ Trim เบาะพิเศษที่สามารถขยายขนาดของตัวช่อง Cut Out ได้ครับ



คำถาม: แล้ว True Leather ความรู้สีกต่่างกับ Watershed ยังไง?

คำตอบ: อันแรกเลยคือ Watershed กันน้ำครับ ขณะที่ True Leather ไม่ใด้กัน อันที่สองคือ Watershed นี่จะนิ่มตั้งแต่เริ่มนั่งเลยครับไม่ต้องรอ Breakin ทั้งๆที่เป็นเบาะหนัง ในขณะที่ True Leather ต้องมีการ break in นิดหน่อยแต่ก็อยู่ในระดับอาทิตย์นะครับไม่ใช่ต้องรอสองสามเดืิอน


คำถาม: ทำไมจมูกเบาะดูสูงเกินไป?

คำตอบ: ถ้าจมูกเบาะอยู่สูงเกินไปมีสาเหตุได้สองอย่างครับ อย่างแรกคือ หนังเบาะหย่อนเกินไปทำให้เบาะแอ่นกลาง ซึ่งจะสามารถปรับได้จากตัวไขหกเหลี่ยมที่หัวเบาะ อีกสาเหตุหนึ่งก็คือถ้าน้ำหนักไม่แยะเกินไป ท่าของการขับขี่หรือการลงน้ำหนักก็อาจจะมีมากเกินไปครับ ในกรณีนี้ถ้าเป็นเบาะแบบ Titanico ก็ควรจะทำการ upgrade เป็น Titanico-X หรือถ้าใช้อยู่แล้วอาจจะสนใจเลือกเบาะเป็น NSX ครับ