หลักการของลูกปืนเรียงเม็ดคร่าวๆ คือใส่ลูกปืนลงไปเรื่อยๆ พอใกล้เต็มมันจะดูด้วยสายตาเหมือนว่าขาดอยู่ 1 เม็ด ตรงนั้นแหละครับที่จำนวนลูกปืนพอดีแล้ว
ได้ครับเพราะหากพิจารณาจากลูกปืนแบบพวงซึ่งหลักการและเทคนิคอยู่กึ่งกลางระหว่างลูกปืนเรียงเม็ดกับ Sealed Bearing จะเห็นว่าในลูกปืนคอซึ่งต้องเรียงถึง 30 - 32 เม็ดถึงจะเต็มเบ้า แต่ลูกปืนคอชนิดพวงมีแค่ 16 เม็ด/พวง กับ 25 เม็ด/พวง ส่วนลูกปืน Sealed Bearing ใช้จำนวนลูกปืนน้อยกว่าการเรียงเม็ดได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์โดยประมาณครับ"ถามว่าใส่น้อยกว่านั้นได้หรือไม่"
แต่ยิ่งลูกปืนน้อยลง
1. ความลื่นมากขึ้น
2. ความทนทานน้อยลง เสียง่าย พังง่าย
3. หากเป็นลูกปืนเรียงเม็ดจะปรับตั้งได้ยากขึ้นตามลำดับ
จำนวนน้อยที่สุดที่จะเรียงลงไปได้จะฟ้องด้วยอาการของโม่เช่นปรับตั้งได้ยากขึ้น โม่คลอนง่าย และ ล้อหยุดหมุนเร็วขึ้นครับ
ลูกปืนโม่ แทบไม่ค่อยเจออาการ "พัง" ในสักษณะเดียวกับ "ดุมสึก" ครับ ทั้งโม่เฟืองเกลียวและเฟืองสวม ระยะเวลาหรือรอบของการ Service หลังใช้งานยาวนานมาก และการรื้อออกมา Service มักจะเป็นแค่การหล่อลื่น อัดจารบีครับควรเปลี่ยนลูกปืนมือไหร่
ถ้ามันใช้ได้ตามปรกติก็อย่าไป "รื้อเล่น" เลยครับ ยกเว้นอยากได้ความรู้เพราะรื้อเองโดยไม่มีพื้นฐานมาก่อน "เรื่องยาว" ครับ
ส่วนเรื่องดุมปั่นฯ ไฟรอผู้รู้มาอธิบายต่อนะครับ