หน้า 1 จากทั้งหมด 3

Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 11 เม.ย. 2012, 01:37
โดย Capoeira bike
เกริ่นนิดนะครับ ผมขี่full sus มาตลอด กระโดด ดรอบ รูดกระจายคราวนี้อยากมี หมอบไว้ขี่ไกลๆกับเพี่อนๆบ้าง
ก็เลยตั้งหลักกับเฟรมอัลลู Stigmata ของ Santacruz (ชอบส่วนตัว) แล้วก็ถอยตะเกียบ ritchey comp
คาร์บอนซางอัลลู เพื่อเพิ่มความทนทานและใส่ยางหน้าใหญ่ได้ มาคู่กันตอนนี้ถึงคำถามละครับ

1ล้อครับ เร็วทนและต้องเท่สนองกิเลสได้ และกำลังจะสั่งประกอบดุมคิงr45 ceramic วงล้อยางงัดgippiemme
ขอบ55mm จะดีมั้ยครับ ใจก็มองmavic cosmic ยางงัดอยู่แต่กลัวใจจะไม่จบกลัวไม่ลื่นไปเรี่อย
อ่านเจอfulcrum race zero ก็ได้comment ว่าขอบตำ่ก็คล่องตัวอีก

2เบรคครับตามสูตรมันต้องเบรคผีเสื้อสำหรับcx ยางหน้าใหญ่ แต่เรี่มลังเลเพราะกลัวไม่เร็ว แต่ที่อยากได้
ยางใหญ่ก็เพราะลุยถนนในเมือง(ลุยสไตล์ผมนะครับ) น่าจะมั่นคงกว่า ก็ลังเลอีกครับ

3แฮน เสต็ม ก็ลังเลว่าcarbonได้เบากับซับแรงสะเทือน หรืออัลลูเผื่อล้มดี. หรือมันมีรวมกันได้? ซ่อนสาย?

4ชุดขับเคลื่อน ตอนแรกอยากsram red จานrotorไข่ อ่านเจอมักมีปัญหาเปลี่ยนเกียร์หน้าอีก
แล้วใช้กับเบรคผีเสื้อได้มั้ย หรือลงมาแค่force ใจก็อยากได้ค่ายเดียวกันใช้ง่ายๆ จะเลือกลงทุนแค่ไหนดีครับ

5 option อื่นๆเพื่อความมันส์ มีอีกมั้ยครับหรือควรยึดอะไรเป็นหลักไว้ก่อน

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านนะครับ เป็นจักยานเรื่องมากของผมอีกคันแต่ผมว่าน่าจะมีใครมองอะไร
คล้ายกันนี้ไม่มากก็น้อย ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุก comment ครับ

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 11 เม.ย. 2012, 08:32
โดย หมูเมืองมีน
ลองแบบนี้ไหมครับ

อดีตแชมป์โลก 6 สมัย

http://www.cyclingnews.com/features/pro ... nek-stybar

แชมป์โลกคนปัจจุบัน

http://www.cxmagazine.com/niels-albert- ... d-champion

รถ CX นี่มันจะหนักไปทางลุยโคลน ไม่ไช่ทางเร็วครับ จะไปกวดรถถนนที่ลงทุนใกล้ๆกัน ขาแรงพอๆกัน เห็นจะยากนะครับ จะลงแทรกก็คงสู้ FS ไม่ได้ เอาเป็นเท่ไว้ก่อนท่าจะดีกว่าครับ

ผมมาชอบ CX ตอนโดดขึ้นลงรถครับ ซ้อมจนถลอกปอกเปิก ตกน้ำตกท่าไปหลายรอบ

http://www.youtube.com/watch?v=ZTTOBnu7w-k

ขอให้สนุกกับรถใหม่ครับ

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 11 เม.ย. 2012, 09:25
โดย lucifer
มันก็เป็นจินตนาการของคนที่เคยขี่ทางdirt แล้ววันหนึ่งก็คิดว่า ถ้ามีเสือหมอบที่ขี่ทางdirtได้ด้วย ทางถนนได้ด้วย เร็วได้ด้วย และสวยด้วย
ก็คงจะงดงามดี

ความเป็นจริงก็คงจะผิดไปจากจินตนาการที่วาดไว้นะครับ
Cx ( ชอบคำย่อคำนี้จัง ) ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการใช้งานในลักษณะที่เสือหมอบรถถนนเขาเป็นกัน มุมองศาของมันทำมาสำหรับความเสถียรที่ความเร็วต่ำ เพราะ Cx มันเล่นเร็วมากไม่ได้ เพราะทางมันไม่ให้ ฐานล้อมันก็ยาวขึ้นเพื่อความเสถียร มุมท่อคอก็ลาดขึ้นก็เพื่อความเสถียรขึ้น ตะเกียบก็กว้างขึ้นเพื่อใส่ยางใหญ่ได้ ตะเกียบอานและตะเกียบโซ่ก็ถ่างกว้างขึ้นเพื่อใส่ยางใหญ่ได้

แน่นอนครับ เมื่อแต่งกันเต็มยศ ยางใหญ่ขึ้น แล้วเอามาปั่นบนถนน มันก็ตามเสือหมอบรถถนนพันธุ์แท้แบบเหนื่อยๆ ครั้นจะไปใส่ล้อเสือหมอบ ( ความกว้างของขอบล้อแคบกว่า Cxแท้ๆ เพราะใช้ยางที่หน้าแคบกว่า ) เอามาปั่นกับเสือหมอบรถถนนของเพื่อนๆที่ความเร็วสูง เวลาเข้าโค้งเร็วๆ แรงๆ ก็อาจจะรู้สึกว่า ทำไมรถมันไม่ค่อยจะคล่องตัว ทำไมเลี้ยวแบบกระชับๆแบบเพื่อนๆได้ไม่ค่อยจะดี

ครั้นพอจะเอาไปปั่นในทางdirtบ้าง ก็แสนจะสะเทือน ไปได้ไม่เร็ว แถมลำบากอีก บางเส้นทางก็ต้องลงมาแบกรถเดินผ่าน ( ในขณะที่FSรูดผ่านไปได้แบบยิ้มๆ บางทีอาจจะผ่านแบบขำๆ แล้วมาถามตัวเองว่า มีหลุมด้วยเหรอ :lol: )

ถ้าจะเล่น Cx ต้องใจรักจริงๆนะครับ

จักรยานถูกออกแบบมาสำหรับเป้าประสงค์แคบๆเป้าเดียวครับ ก่อนจะซื้อต้องดูเป้าประสงค์ที่แท้จริงของเราด้วยว่า ต้องการอะไรจริงๆ เอาไปใช้งานได้สนุกหรือคุ้มค่าจริงๆแค่ไหน

( คล้ายๆกับหลายๆคนที่ชอบความเร็ว แต่ซื้อเสือภูเขามาแต่งวิ่งทางเรียบ สุดท้ายก็ต้องยอมเสียเงินรอบสองด้วยการไปถอยเสือหมอบรถถนนมาใช้ในที่สุด )

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 11 เม.ย. 2012, 09:58
โดย Cycling B®y
ใครที่ได้ดูการแข่งทัวร์วันเดียวเส้นทางสุดโหด Paris-Roubaix 2012 จะเห็นว่า LARS BOOM ใช้รถ CYCLOCROSS Giant TCX Advanced SL ลงแข่ง....แต่ช่วงระยะสุดท้ายก่อนเข้าเส้นมีสปินท์กันหน้าเส้น 6 คน...LARS BOOM อยู่กลุ่มหน้าสามคนมาตลอด แต่พอรอบที่ต้องสปินท์กัน LARS BOOM ต้องหลุดอันดับเพราะ CYCLOCROSS มันสปินท์สู้เสือหมอบไม่ได้....นี้คือข้อเสียในทางเรียบ.....ถ้า..ทางหิน ดินทรายรถ CYCLOCROSS วิ่งฉิวเลย..

(LARS BOOM เคยเป็นแชมป์ UCI world cyclo-cross champion 2 ปี)

Paris-Roubaix 2012
[youtube]P8Yy4dj-koM&feature=player_embedded[/youtube]

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 11 เม.ย. 2012, 10:07
โดย Kirov
:D

จะลองตอบในมุมของคนที่ชอบรถไซโกลครอสเหมือนกัน :mrgreen:

... แต่การใช้งานของผมจะใช้ขี่เที่ยวไกลๆเสียมากกว่า ไม่ได้ลุยมากมายอะไรนัก ถ้าเรียกภาษาฝรั่งเค้าเรียก light touring หรือไรนี่แหละ :D :)

จึงไปลงตัวที่รถเฟรมโครโมลี อุปกรณ์และชุดขับ มาตรฐานเสือหมอบทั่วไป SRAM แต่ใช้ตีนผีขากลาง Apex เพื่อใช้เฟือง 32 ของเค้าได้ด้วย


จขกท ใช้รถโดดมาก่อน จะมาใช้รถไซโกลครอสเพื่อลุยแบบเร็วๆได้บ้าง ก็ไม่แปลก .. แต่ในการใช้งานรถจริงๆ คงไม่ได้วิบากมากมายนักมังครับ

แล้วจะไปหวังว่าจะเร็วกว่าเสือหมอบบนถนนดำคงยากหน่อยล่ะ .. นอกจากหลอกเสือหมอบไปลงทางลูกรัง งี้เสร็จเราแน่ :lol:

ตอบบบ

1. เรื่องล้อไฮโซ ขอผ่าน ไม่ค่อยรู้เรื่องกะเค้าสักเท่าไหร่ .. แต่เท่าที่เห็นักแข่งไซโกลครอส เค้าก็ใช้ขอบสูงลุยอยู่เหมือนกันนะ

2. เรื่องเบรคผีเสื้อ .. มันเป็นภาคบังคับ ;) เพราะนอกจากทำให้ใส่ยางได้ไม่จำกัดแล้ว ยังช่วยไม่ให้ล้อติดและยังคงประสิทธิภาพเบรคอยู่ได้เวลาลุย (ขี้โคลน+เศษหญ้า)
ดังนั้นที่กลัวไม่เร็วจึงไม่เกี่ยวกัน .. เบรคผีเสื้อตัวท้อปๆ แพงพอๆกับเบรคก้ามปูเสือหมอบนั่นแหละ เบาโหยงเหมือนกัน

3. แฮนด์ สเต็ม .. จัดไปตามชอบเลยฮะ :D .. มันใช้งานได้ระดับมาตรฐานปกติอยู่แล้ว ..ไม่ได้เอาไปลุยแบบ ลังกาหน้าใส่เกลียวอะไรยังงั้นซะหน่อย :lol:

4. ชุดขับเคลื่อน .. จัดไปโลด จะไข่ ไม่ไข่ ว่าไป .. เบรคผีเสื้อใช้มือเบรคเสือหมอบได้ทุกตัว .. .. แต่ ไซโกลครอส จานไข่ มานยังไงๆอยู่เหมือนกันนา :lol:

5. อื่นๆ เพื่อความมัน .. .. ถั่ว ไงครับ ถั่วโก๋แก่ ใส่กระเป๋าหลังเสื้อไปด้วย ปั่นไปเคี้ยวไป มันแน่ๆ :D :D


ตอบเอาฮา .. แต่เรื่องจริงนะเออ :| :mrgreen:

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 11 เม.ย. 2012, 10:22
โดย Capoeira bike
Here is the Frame and Fork. Please comment my 5 questions would be great krub ;)

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 11 เม.ย. 2012, 10:27
โดย lucifer
Cycling B®y เขียน:ใครที่ได้ดูการแข่งทัวร์วันเดียวเส้นทางสุดโหด Paris-Roubaix 2012 จะเห็นว่า LARS BOOM ใช้รถ CYCLOCROSS Giant TCX Advanced SL ลงแข่ง....แต่ช่วงระยะสุดท้ายก่อนเข้าเส้นมีสปินท์กันหน้าเส้น 6 คน...LARS BOOM อยู่กลุ่มหน้าสามคนมาตลอด แต่พอรอบที่ต้องสปินท์กัน LARS BOOM ต้องหลุดอันดับเพราะ CYCLOCROSS มันสปินท์สู้เสือหมอบไม่ได้....นี้คือข้อเสียในทางเรียบ.....ถ้า..ทางหิน ดินทรายรถ CYCLOCROSS วิ่งฉิวเลย..

(LARS BOOM เคยเป็นแชมป์ UCI world cyclo-cross champion 2 ปี)

Paris-Roubaix 2012
[youtube]P8Yy4dj-koM&feature=player_embedded[/youtube]
ดูแล้วจะเป็นการเข้าเส้นที่จืดชืดมากเลย เพราะตาทอมคนเดียวที่หลุดขึ้นไปนำซะไกล ตอนเข้าเส้นก็เลยไม่มีอะไรให้ลุ้นกัน :mrgreen:

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 11 เม.ย. 2012, 18:39
โดย Kirov
อ้อ มีเฟรมกะตะเกียบแล้ว .... ยังไงก็ต้องประกอบล่ะครับ :D

ครับ .. สรุปจาก คห.ตัวเองด้านบน คือ เลือกอุปกรณ์และชุดขับเคลื่อนตามที่ชอบได้เลยครับ .. แต่ชุด SRAM Force น่าจะเหมาะสุด .. รถไซโกลครอสตัวท้อป ของหลายๆยี่ห้อใช้ชุดนี้กับคอมพลีทไบค์ของเค้า

ส่วนล้ออยากให้ดูเป็นพิเศษนิดนึง กลัวได้มาแล้วจะเป็นแค่ล้อหมอบคู่นึงเท่านั้น ผมให้ คห ไว้ตรงนู้น เอามาอีกรอบ เค้าถามเรื่องยาง Cyclocross
Kirov เขียน::D

ก่อนอื่นอยากให้ดูขอบล้อก่อนครับ ว่าเป็นขอบที่มีความกว้างเท่าไหร่ ดูจาก ETRTO 622 x XX ก็ได้

เลือกขนาดยางให้เหมาะสมกับขอบของเรา .... ตรงนี้ บ.ผู้ผลิตขอบล้อส่วนใหญ่จะบอกเอาไว้ ต้องไปค้นข้อมูลเป็นรุ่นๆไป

หรือจะดูจากที่กูรู Sheldon Brown เค้าทำไว้นี่ก็ได้ครับ

รูปภาพ


จากนั้นก็เลือกดอกยางให้เหมาะกับสภาพผิวทางที่เราจะใช้

.... ถ้าเป็นยาง Cyclocross จริงๆ ดอกยางจะออกไปทางแทรค คล้ายของเสือภูเขา .. เพราะเค้าใช้แข่งกันในสนามแบบลุยเละ

.. แต่ที่เราใช้กันส่วนมากจะเป็นพวกดอกยาง city หรือ touring ซึ่งจะครอบคลุมกว่า


ป.ล. ผมใช้ Schwalbe : Road Cruiser ขนาด 700 X 32C (ลมยาง min 45 psi - max 80 psi) .... ขอบล้อ MAVIC OpenPro

ครับ :mrgreen:

อย่างที่ จขกท มอง FULCRUM Race Zero ไว้ .. ตัวนั้นเป็นล้อหมอบแข่งนะครับขอบตี๊ดเดียว ใส่ยางใหญ่ไม่เหมาะ ไม่สวยด้วย

.. ถ้าชอบตระกูล FULCRUM นี้ ต้องดูที่มี CX ต่อท้าย เช่น Racing 5 CX ครับถึงจะใส่ยางใหญ่ได้ถึง 35


ครับ :mrgreen:

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 11 เม.ย. 2012, 21:38
โดย Sam Gamgee
ขออนุญาตจขกท.ถามแทรกนิดนึงนะครับ ตะเกียบหมอบทั่วไป+ชุดก้ามเบรคหมอบ...ใช้กับล้อหมอบทั่วๆไป รับยางได้ใหญ่สุดขนาดเท่าไหร่ครับ ไม่นับว่าจะต้องติดโคลนนะครับ...เอาแค่ใส่วิ่งในเมืองได้แบบไม่ติดครับ :D

ปล.ยางใหญ่ๆที่ว่าหาซื้อยากมั้ยครับ? รบกวนชี้เป้าด้วยครับ

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 12 เม.ย. 2012, 15:00
โดย Capoeira bike
I think 28 na krub. but not sure.

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 13 เม.ย. 2012, 18:35
โดย TSK
28 ครับ

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 13 เม.ย. 2012, 23:28
โดย Sam Gamgee
ขอบคุณครับ :D

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 17 เม.ย. 2012, 22:42
โดย mong
Capoeira bike เขียน:เกริ่นนิดนะครับ ผมขี่full sus มาตลอด กระโดด ดรอบ รูดกระจายคราวนี้อยากมี หมอบไว้ขี่ไกลๆกับเพี่อนๆบ้าง
ก็เลยตั้งหลักกับเฟรมอัลลู Stigmata ของ Santacruz (ชอบส่วนตัว) แล้วก็ถอยตะเกียบ ritchey comp
คาร์บอนซางอัลลู เพื่อเพิ่มความทนทานและใส่ยางหน้าใหญ่ได้ มาคู่กันตอนนี้ถึงคำถามละครับ

1ล้อครับ เร็วทนและต้องเท่สนองกิเลสได้ และกำลังจะสั่งประกอบดุมคิงr45 ceramic วงล้อยางงัดgippiemme
ขอบ55mm จะดีมั้ยครับ ใจก็มองmavic cosmic ยางงัดอยู่แต่กลัวใจจะไม่จบกลัวไม่ลื่นไปเรี่อย
อ่านเจอfulcrum race zero ก็ได้comment ว่าขอบตำ่ก็คล่องตัวอีก

2เบรคครับตามสูตรมันต้องเบรคผีเสื้อสำหรับcx ยางหน้าใหญ่ แต่เรี่มลังเลเพราะกลัวไม่เร็ว แต่ที่อยากได้
ยางใหญ่ก็เพราะลุยถนนในเมือง(ลุยสไตล์ผมนะครับ) น่าจะมั่นคงกว่า ก็ลังเลอีกครับ

3แฮน เสต็ม ก็ลังเลว่าcarbonได้เบากับซับแรงสะเทือน หรืออัลลูเผื่อล้มดี. หรือมันมีรวมกันได้? ซ่อนสาย?

4ชุดขับเคลื่อน ตอนแรกอยากsram red จานrotorไข่ อ่านเจอมักมีปัญหาเปลี่ยนเกียร์หน้าอีก
แล้วใช้กับเบรคผีเสื้อได้มั้ย หรือลงมาแค่force ใจก็อยากได้ค่ายเดียวกันใช้ง่ายๆ จะเลือกลงทุนแค่ไหนดีครับ

5 option อื่นๆเพื่อความมันส์ มีอีกมั้ยครับหรือควรยึดอะไรเป็นหลักไว้ก่อน

ขอบคุณพี่ๆทุกท่านนะครับ เป็นจักยานเรื่องมากของผมอีกคันแต่ผมว่าน่าจะมีใครมองอะไร
คล้ายกันนี้ไม่มากก็น้อย ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุก comment ครับ
ลองดูวีดีโอ cyclocross ของ ibis นี่สิครับ ผมดูแล้วแทบอยากจะซื้อสักคันเลย

http://www.ibiscycles.com/bikes/hakkalugi/#imageGallery

Re: Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 18 เม.ย. 2012, 10:31
โดย torzaza
;) ;) ได้ความรู้มากมาย ;) ;)

Cyclocross แต่ก็อยากเร็ว แล้วก็ลุยด้วย อยากเท่อีก คำถามเพียบ

โพสต์: 18 เม.ย. 2012, 10:48
โดย pat_s
ผมก็ใช้อยู่นะครับแต่เป็น TCX 3 ปั่นมันดีสนุกครับรุ่นนี้เบื่อๆเอามาแปลงเป็น touring ได้เลยครับ แต่มี comment ว่ายางหายาก ( small block eight 700x35c ของ Kenda) แล้วก็เรื่องความเร็วก็พอได้นะครับ ประมาณ 30-35 max ประมาณ 52 (คงจะต้องขึ้นอยู่กะแรงแต่ละคน) แต่ขึ้นเนินลงเนินตามหมอบไม่ทันแน่ๆครับเพราะรถหนัก ประมาณ 10.5-11 โลครับ (ผมไปเอาล้อ Token c25a มาใส่เพร่ะอยากได้ bearing ) รูปภาพ