พี่เจ๋ Professional Bike fitter มาให้อ่านกันครับ
พี่เจ๋ได้บอกว่า สิ่งที่เหมือนกันสำหรับนักจักรยานมืออาชีพกับนักปั่นทั่วไป คือ “ความสบายและประสิทธิภาพในการปั่น” แต่เหตุผลที่ทำให้การเซ็ตรถนั้นมีความแตกต่างคือนักกีฬามืออาชีพหรือโปรเนี่ยเค้าจะมีอะไรที่พิเศษบางอย่างทำให้การเซ็ตรถของเขา “เอาความสบายเป็นรองก็ได้ แต่เอาประสิทธิภาพเป็นหลัก”
“นักปั่นจักรยานมืออาชีพ” หรือ “โปรจักรยาน” เค้าจะมีความถนัดเฉพาะตัว ยกตัวอย่างเช่นวงขา การควงขา หรือการวางตำแหน่งตัวที่เค้ารู้สึกว่าเค้าโอเคกับจุดนั้น ซึ่งบางครั้งถ้าหากว่าเราไปปรับเปลี่ยนอะไรตรงจุดนั้นหรือเปลี่ยนมากไปมันอาจจะทำให้เค้าขาดความมั่นใจในการปั่น เค้าก็จะพยายามทำทุกอย่างให้มันกลับไปสู่ตำแหน่งเดิมที่เค้าถนัดและรู้สึกโอเค กรณีที่เค้ามีความถนัดเฉพาะตัวเราก็ไม่ต้องไปปรับเปลี่ยนอะไรเค้ามากเลยเพียงแค่เราซัพพอร์ทเค้าให้ได้มากที่สุดสบายสุดมีประสิทธิภาพที่สุดก็พอ แต่กลับกันถ้าเป็นในกรณีที่เป็นนักปั่นทั่วไปหรือนักปั่นที่พึ่งเริ่มปั่นใหม่ๆ อายุการปั่นไม่ถึงปีอันนี้ฟิตเตอร์ก็สามารถปรับเปลี่ยนอะไรเค้าได้เพราะเราต้องปรับให้คนที่มาฟิตติ้งนั้นปั่นแล้วสบายที่สุดให้ผลที่ดีกับนักปั่นที่สุด
ถ้าเป็นโปรจริงๆ ที่แข่งเป็นอาชีพความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของร่างกายจะต่างจากคนทั่วไป ความยืดหยุ่นจะมีเยอะและมีความแข็งแรงของแกนลำตัวท่อนบนสูง ทำให้ตำแหน่งของการเซ็ตรถมันเซ็ตได้ลู่ลมกว่าและออกแรงกดบันไดในการปั่นได้ดีกว่า จึงเซ็ตให้ออกมาได้ลู่ลม (แอร์โร่ไดนามิค) ที่สุดและสบายที่สุดในท่าเดียวกัน
แต่ถ้าเซ็ตให้นักปั่นทั่วไปก็ต้องดูที่เป้าหมายในการปั่นของบุคคลก่อน ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องเซ็ตให้สบายที่สุดดีกว่าไปเซ็ตให้มีความแอร์โร่แบบโปร เพราะบางทีการที่ใช้สเต็มยาวเกินไปหรือทำอะไรมากไปเพื่อให้มันเกิดความแอร์โร่ สำหรับนักปั่นทั่วไปแล้วปั่นบนเทรนเนอร์ 15 นาที มันปั่นได้ แต่พอไปอยู่บนจักรยานจริงๆ ปั่นข้างนอกจริงๆ มันปั่นได้ไม่นาน ปั่นไม่สนุก ปั่นไปแป๊บๆ จะรู้สึกปั่นไม่ออก คือมันจะทรมานมากๆ ก่อนจะเซ็ตรถให้นักปั่นทั่วไปให้สบายที่สุดได้ก็ต้องดูหลายๆ อย่างก่อนสอบถามก่อนว่าปกติปั่นระยะทางเท่าไหร่ ดูพื้นฐานความแข็งแรงของตัวบุคคลก่อนด้วยการเทสการออกกำลังกาย
ตำแหน่งในการเซ็ตรถให้โปรที่เคยเซ็ตมาก็ต้องพยายามเน้นตำแหน่งการนั่งและการลงน้ำหนักที่บันไดจักรยานก่อน เซ็ตให้การลงน้ำหนักที่บันไดมันลงได้เต็มที่ การที่เราใช้กล้ามเนื้อขาในการถีบบันไดเพื่อให้จักรยานมันปั่นแล้วพุ่งออกไปมันไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อแค่ตรงขาอย่างเดียว แต่มันใช้ครบทุกส่วนตั้งแต่หลังส่วนล่าง ก้น หน้าขาส่วนบน หลังต้นขาส่วนบน น่อง ใช้ครบทั้งขาเลย เพราะว่าบางกรณีอย่างเช่นเซ็ตตำแหน่งเบาะที่ว่าโอเคแล้ว แต่บางทีมันอาจจะมีการใช้หน้าขาเยอะเกินไปในการออกแรงก็มี หากใช้กล้ามเนื้อขาส่วนบนตึงปึ๊บมันก็ไปดึงเอ็นทำให้เอ็นอักเสบได้อีก เอ็นไขว้เข่าบ้างบางทีปั่นๆ อยู่ก็ปวดเข่าได้ ทำให้ต้องเน้นเรื่องตำแหน่งเบาะตำที่ดีเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้โพซิชั่นที่เหมาะสมที่สุดมีประสิทธิภาพที่สุด
พี่เจ๋บอกว่า “ที่บอกเรื่องเซ็ตรถแบบโปรก่อนเพราะมีนักปั่นทั่วไปมาฟิตติ้งแล้วขอเซ็ตรถจักรยานแบบโปรเยอะมากๆ ฮ่าๆ” แต่ถ้าถามว่าพึ่งเริ่มปั่นได้ไม่นานหรือไม่ได้ปั่นจริงจัง แล้วอยากเซ็ตรถแบบโปรได้ไหม? ก็ต้องบอกว่าต้องมาลองฟิตติ้งดูก่อน ได้ไม่ได้ก็อีกเรื่อง เพราะพื้นฐานร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน สมมุติมีนักปั่นคนนึงพึ่งปั่นได้ประมาณ 4-5 เดือน ไม่เคยออกกำลังกายเสริมเลย ไม่เคยวิดพื้น ไม่เคยเข้าฟิตเนส ไม่เคยแพลงกิ้งเลย แต่บอกว่าอยากปั่นแบบนักปั่นมืออาชีพอยากปั่นแบบโปรทีมนี้ อยากเซ็ตรถไต่เขาสวยๆ แบบนี้ ถามว่าได้ไหม? ก็เซ็ตให้ได้นะ! แต่… “คุณต้องไปออกกำลังกายเสริมหลายอย่างเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงทุกส่วน ไม่งั้นเซ็ตไปให้ก็ปั่นไม่ได้ ฮ่าๆ” การเซ็ตจักรยานแบบโปรเค้าจะเซ็ตรถแบบก้มๆ เอื้อมๆ แต่มันสมเหตุสมผลที่ปรับแบบนั้นเพราะความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของเค้าสูง แต่นักปั่นจักรยานที่มาทำฟิตติ้งบางคนที่รีเควสมาว่าอยากเซ็ตแบบโปรแล้วจะไปออกกำลังกายเพิ่มสร้างความยืดหยุ่นความแข็งแรงเอง เอาเข้าจริงพอเซ็ตไปแล้วปั่นร้อยกิโลปรากฏว่าปวดต้นคอ ปวดหลัง เมื่อย ปั่นได้ไม่เยอะ ไม่เต็ม ที่ไม่สนุก ปั่นได้แค่สามวันต้องพักแล้ว เรียบร้อยครับกลับมาแก้ท่ากันใหม่เลยท่าที่เซ็ตไปให้ไม่ส่งผลดีต่อตัวนักปั่นแน่นอน
อย่างที่บอกไปในหลายๆ ครั้งที่สัมภาษณ์ ว่า “การฟิตติ้งคือการเซ็ตรถเข้ากับผู้ปั่นให้ปั่นสนุกและสบายที่สุด” พอมาตามผลฟิตเตอร์ทุกคนเค้าดูภาษาของร่างกายออก นักปั่นไม่สามารถโกหกไบค์ฟิตเตอร์ได้แน่นอนว่าที่เซ็ตแบบโปรให้ไปนั้นมันดี พื้นฐานร่างกายของคนมันต่างกันและมันลึกซึ้งมาก เมื่อเราปรับไม่เข้ากับร่างกายจริงๆ เราสามารถสังเกตุแค่ภาษาร่างกายเราก็รู้ได้แล้ว ร่างกายคนเรามันจะมีอะไรที่ระดับจิตใต้สำนึกของเราไม่ได้คิดและแสดงออกมา คือตอนปั่นสังเกตุได้เลยว่าปั่นแล้วร่างกายเรามันจะพยายามเลื่อนตัวหาจุดที่มันสมดุลๆ เอง นั่นแหละร่างกายมันบ่งบอกได้แล้วว่าคุณปั่นไม่สบายและตำแหน่งที่นั่งอยู่มันไม่ใช่โพวิชั่นที่เหมาะสม ซึ่งถ้ามาบอกไบค์ฟิตเตอร์ว่าอยากเซ็ตรถแบบโปรนักแข่งอย่างแรกเลยต้องให้วิดพื้นให้ได้ก่อน 30 ครั้ง สัก 3 รอบ ถ้ารอบแรกมาถึงวิดได้เลย 15 ครั้งติดโดยที่ไม่หยุดพัก แขนไม่สั่น ลำตัวนิ่ง ก็มีโอกาสที่จะเซ็ตรถแบบโปรได้ แต่ถ้าวิดไปแล้วแขนเริ่มสั่นแล้วดูท่าจะไม่ไหวก็แนะนำว่าอย่าเซ็ตแบบโปรเลยจะดีกว่า เพราะเซ็ตไปก็ปั่นไม่ได้นาน ปั่นไม่สนุกเพราะความแข็งแรงไม่เพียงพอ
ผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนแน่ๆ สำหรับนักปั่นทั่วไปที่เซ็ตรถแบบโปรโดยที่ไม่แข็งแรงพอ คือปั่นแล้วไม่สบายเนื่องจากอย่างที่บอกไปว่าพวกโปรจะก้มๆ เอื้อมๆ แต่นักปั่นธรรมดาจะนั่งในท่าที่สบายที่สุดเพราะความแข็งแรงต่างกัน เพราะฉะนั้นเซ็ตรถแบบโปรอาการที่จะเจอแน่ๆ คือปวดก้นจากการเซ็ตเบาะที่ไม่ได้ตำแหน่งของเรา ปั่นไม่สบายเพราะอยู่ในท่าที่ไม่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย ปวดต้นคอเพราะปรับเบาะสูงสเต็มต่ำทำให้ตัวหมอบเยอะแต่หน้าต้องเงยเพื่อมองทาง แสบขาหนีบเพราะว่าขาเสียดสีกับเบาะที่ไม่ได้ระยะ มือชาเพราะแรงที่ส่งไปกดตรงส่วนมือเยอะเกินไป ปวดหลังเพราะเซ็ตอานสูงทำให้ก้มเยอะ และที่ร้ายแรงที่สุดคือจะมีอาการปวดเมื่อยแบบเรื้อรัง ถ้าเซ็ตแล้วปั่นไม่ไหวแล้วยังฝืนไปเรื่อยๆ มันจะมีอาการปวดเรื้อรังแล้วเราก็จะปั่นไม่ได้หรือปั่นได้น้อยมากวันสองวันก็ต้องหยุดแล้วซึ่งต้องไปพบนักกายภาพบำบัดเพื่อทำกายภาพถึงจะหายขาด
“ต้องทำความเข้าใจใหม่ว่าการเซ็ตรถแบบโปรไม่ได้หมายความว่าจะช่วยให้คุณนั้นปั่นดีขึ้น มันเป็นความคิดที่ผิด ไม่ได้หมายความว่าตัวเรานั้นปั่นไม่ดีเท่าโปรนะ แต่อย่างที่บอกว่าพื้นฐานทางร่างกายและความแข็งแรงมันต่างกันตัวเราที่เซ็ตรถให้เข้ากับตัวเราเองอาจจะปั่นได้ดีและมีประสิทธิภาพกว่าเซ็ตรถแบบโปรอีกด้วยซ้ำ”
การปรับรถทุกส่วนมีผลสัมพันธ์กันทั้งสิ้นต่ออาการที่จะเกิดขึ้นกับตัวผู้ปั่น บางครั้งการเซ็ตรถแบบโปรในส่วนสเต็มให้เอื้อมเยอะๆ แล้วมันมีอาการปวดหลัง มันสามารถมาปรับชดเชยด้วยการปรับเบาะก็จริง อาการปวดหลังอาจจะดีขึ้นหรือหายไปเลยก็ได้แต่มันอาจจะมีผลกระทบบางอย่างไปเกิดกับจุดอื่นแทน เช่น ปวดก้น เป็นต้น อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการปรับจักรยานมันมีความสัมพันธ์กันในทุกๆ ส่วนอยู่แล้ว ยกตัวอย่างอีกกรณีคือสมมุติว่ามีอาการปวดต้นคอปกติอาจจะคิดว่ามันเป็นเพราะสเต็มยาวไปหรือต่ำไป แต่เอาเข้าจริงแล้วมันอาจจะเกิดขึ้นจากการเซ็ตตำแหน่งเบาะก็ได้นะ เพราะฉะนั้นสำหรับนักปั่นทั่วไปที่ไม่ได้ทำงานบนจักรยานแบบโปรก็พยายามเซ็ตรถให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของเราจะดีกว่า
ถ้าอยากจะเซ็ตรถให้สวยแบบโปรแล้วอยากปั่นได้จริงๆ ต้องมีร่างกายที่แข็งแรงมาก เพราะฉะนั้นควรออกกำลังกายให้มาก ฝึกกล้ามเนื้อมัดใหญ่มัดเล็กให้แข็งแรง ที่สำคัญคือพยายามเสริมความแข็งแรงในส่วนลำตัวท่อนบนด้วยไม่ใช่โฟกัสแต่ส่วนขา มันมีโอกาสที่เราจะปั่นจักรยานที่เซ็ตแบบโปรได้แต่มันขึ้นอยู่กับความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของคุณเองเหมือนที่พูดไปตั้งแต่แรกๆ ต้องมีวินัยในการฝึกซ้อมและพัฒนาร่างกายตัวเอง แต่ถ้าหากอยากเซ็ตก็ลองเซ็ตดูได้ฟิตเตอร์หลายๆ คนก็ไม่ได้ห้าม คิดว่าลองเพื่อให้รู้ว่าเป็นยังไง แต่สุดท้ายแล้วนักปั่นธรรมดาก็อยากจะนั่งปั่นแบบที่สบายๆ แบบที่ดีที่สุดกับตัวเอง นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
ติดต่อ 092-452-6264
sales@bike-boulevard.com
Line: @bike-boulevard
คลิกเพื่อดู facebook
นักปั่นหลายคนที่ชอบดูรายการแข่งจักรยานก็คงจะอดใจไม่ได้เลยที่จะอยากเซ็ตตำแหน่งต่างๆ ของจักรยานให้สวยเหมือนที่นักแข่งใช้ปั่นกัน แต่ความเป็นจริงแล้วการเซ็ตรถแบบโปรที่แข่งขันกันมันอาจจะไม่เหมาะกับนักปั่นทั่วไปก็ได้ วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์และคำแนะนำจาก นักปั่นทั่วไปเซ็ตรถจักรยานแบบนักจักรยานมืออาชีพได้หรือไม่ มีผลกระทบอะไรหรือเปล่า
สอบถามเทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร เชิญห้องนี้เลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 211
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2013, 18:23
- Tel: 092-452-6264
กลับไปยัง “เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร”
ข้ามไปที่
- กระดานหลัก
- ↳ เสวนาแวดวงจักรยาน
- ↳ พูดคุยเรื่องทั่วไปในแวดวงจักรยาน
- ↳ พูดคุยสอบถามเรื่องเส้นทางปั่น สถานที่ต่างๆทั่วไทย
- ↳ กลุ่มเมืองจักรยาน
- ↳ กิจกรรมการปั่น
- ↳ ประชาสัมพันธ์ งานปั่น/งานแข่ง
- ↳ จัดทริปย่อย
- ↳ รายงานการแข่ง / สรุปผลการแข่งขัน
- ↳ สรุปทริป / รายงานการปั่น
- ↳ เทคนิคการซ้อม/อุปกรณ์
- ↳ อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)
- ↳ เสือหมอบ (roadbike)
- ↳ Downhill-Freeride
- ↳ รถพับ
- ↳ ทัวร์ริ่ง (Touring)
- ↳ Fixed Gear
- ↳ จักรยานอื่นๆ (รวม Trials,BMX,Dirt และอื่นๆ)
- ↳ เทคนิคการฝึกซ้อม/สุขภาพ/อาหาร
- ↳ DIY
- ↳ รีวิว รถ/อุปกรณ์น่าสนใจ
- ↳ รวมกระทู้แนะนำ
- ↳ กระทู้แนะนำ-เสือหมอบ
- ↳ กระทู้แนะนำ-เสือภูเขา
- ↳ Sport Gadget
- ↳ ไมล์วัดความเร็ว (HRM/GPS/Power meter)
- ↳ Mobile Phone / Sport Apps.
- ↳ Sport Camera
- ↳ ไฟส่องสว่าง / อุปกรณ์อิเลคโทรนิคอื่นๆ
- ↳ ประกาศสำคัญ/แจ้งปัญหาการใช้งานเวบไซค์
- ↳ ประกาศสำคัญของเวบ / เทคนิคการใช้งานเวบ / คำถามที่พบบ่อยๆ
- ↳ สอบถาม/แจ้งปัญหาการใช้งานเวบ
- ↳ กระดานหัดโพส
- ↳ TT2
- กระดานซื้อ-ขาย
- ↳ ประชาสัมพันธ์สินค้าใหม่
- ↳ Gold Sponsors
- ↳ Probike
- ↳ TCA
- ↳ Worldbike
- ↳ LA Bicycle Group
- ↳ Culture Cycliste
- ↳ Interbike
- ↳ SDL
- ↳ Asiabike
- ↳ VEE TIRE CO.
- ↳ Naroo Mask
- ↳ SPYDER EYEWEAR
- ↳ CycleBoutique
- ↳ KHcycle Thailand
- ↳ WINCYCLING THAILAND
- ↳ Hah Hong
- ↳ Mountain Hippo
- ↳ P.T.T. PROGRESS
- ↳ Bike and Body
- ↳ SAVOX THAILAND
- ↳ TWITTER Bike
- ↳ TEAMBIKE
- ↳ Worldwide Connection
- ↳ Threebond
- ↳ CYCAM Bike - ไซ-แอม ไบค์
- ↳ NRnanofiber
- ↳ SAVA
- ↳ Sponsors ย่อย
- ↳ Silver Sponsors
- ↳ VINCITA (วินสิตา)
- ↳ Piriya International
- ↳ Chevybike
- ↳ TAB Group
- ↳ Amorn Bicycle
- ↳ PMP by พหลโยธินกลการ
- ↳ Bike Center
- ↳ REDBARONCYCLING
- ↳ BIB
- ↳ Bike-Boulevard
- ↳ GLOBAL BIKE
- ↳ Nesco cycling
- ↳ KWJ BIKE
- ↳ KOM BIKE
- ↳ CentralBike
- ↳ Gadget Bike
- ↳ Actosthailand
- ↳ Champion Cycle
- ↳ GLOBAL5
- ↳ FSIR Thailand
- ↳ Siriwanbikes
- ↳ FREEDA
- ↳ Monoro Bike
- ↳ Real Sport
- ↳ Goodwill Sports
- ↳ รวมสินค้าใหม่(กระทู้เดิม)
- ↳ ซื้อขายมือสอง
- ↳ ประกาศขาย[มือสอง]
- ↳ แจ้งต้องการซื้อ
- ↳ สินค้าที่ไม่เกี่ยวกับจักรยาน
- ↳ แจ้งร้องเรียน
- ↳ แจ้งรถหาย
- ↳ Job Classified
- ↳ ร้านค้าออนไลน์ใหม่
- ↳ M-Bicycle
- ↳ 104 CUSTOM CYCLES
- ↳ MOWGLI STUDIO (เมาคลีลูกหมาป่า)
- ↳ velodrome
- ↳ THULE BikeRack by D2
- ↳ โต้งรถพับและโคโม
- ↳ MMJ ชุดปั่นจักรยานราคาประหยัด
- ↳ BOONCHU(เฮงเฮงเฮง)
- ↳ DNbike
- ↳ Bike Protection
- ↳ เฮฟเวน ไบคฺ
- ↳ ต๊ะอุ Bike
- ↳ D-CyCle
- ↳ ออสตินบ้านจักรยานญี่ปุ่น
- ↳ BIKE-PEDIA Sticker
- ↳ Rico Bike
- ↳ Bike99
- ↳ เอ็ม.เจ.ไบค์-นครปฐม
- ↳ gadgetbike99
- ↳ บูรพาไบค์
- ↳ หมูเซอร์วิสไบค์
- สาระบันเทิง
- ↳ คุยนอกเรื่องใดๆ ที่ไม่เกี่ยวกับจักรยาน
- ↳ ห้องโชว์รถ
- ↳ วิดีโอน่าสนใจ
- ชุมชนนักปั่น
- ↳ บอร์ดกลุ่ม/ชมรม
- ↳ กลุ่มรวมมิตร
- ↳ กลุ่มรามอินทรา
- ↳ พิจิตร Bike
- ↳ รวมชมรมจักรยาน-เชียงใหม่
- ↳ ชมรมจักรยานขอนแก่น
- ↳ สัมมากรMTB
- ↳ Rama 2
- ↳ นิตยสาร P.I.T Gangs
- ↳ กลุ่มเสือเฒ่าโคราชทวีผล
- ↳ SMARTBIKES TEAM
- ↳ เสืออู่ทอง พิษณุโลก
- ↳ Ayutthaya Cafe
- ↳ ชมรมอักษะ2000
- ↳ กลุ่ม60
- ↳ RAMA 9
- ↳ AIRPORT GROUP PHITSANULOK
- ↳ DZG
- ↳ 99 City Bike
- ↳ คลองรังสิตทีม
- ↳ RAMA 4
- ↳ KC Cycling Club
- ↳ สวนธน Gold City
- ↳ Noble Bike
- ↳ BikeJoy
- ↳ ชุมเสือบ้านคลองพิษณุโลก
- ↳ นันทวัน
- ↳ กลุ่มเสือสะโตย จังหวัดสตูล
- ↳ RAMA 5
- ↳ เทคนิคมีน BikeClub
- ↳ ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช
- ↳ VOYAGE de VELO
- ↳ ชมรมจักรยานจันทบุรี
- ↳ ชมรมจักรยานดอนเมือง
- ↳ เสือพหล
- ↳ ลิงสองล้อ
- ↳ เสือเมืองสุพรรณบุรี
- ↳ ชมรมฯจังหวัดพัทลุง
- ↳ แม่สอดไบค์
- ↳ TOUR BIKE
- ↳ ชมรมจักรยานจังหวัดกาญจนบุรี
- ↳ เสือเพชรบูรณ์
- ↳ CraZy Gang Downhill
- ↳ sincharoen samre
- ↳ วายร้ายสายสอง
- ↳ LocalRoad
- ↳ จอยแอนด์แจม
- ↳ Solar Cycling Club
- ↳ เสือเมืองเดช
- ↳ กลุ่มชาวสงขลา
- ↳ บางมด สวนหลวง
- ↳ ชมรมคูคต
- ↳ PR.BIKECLUB (ฉะเชิงเทรา)
- ↳ เสือหมอบอิสระ
- ↳ ชมรม ธ.ก.ส.
- ↳ ศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46
- ↳ ห้องคุณป้า
- ↳ ชมรมจักรยานฯจันดี
- ↳ 347 Cycling Team
- ↳ กลุ่มเชียงราย
- ↳ Nook-Naan
- ↳ ThaiNCC
- ↳ ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพนครปฐม
- ↳ จามจุรีสแควร์ (ChamSQ)
- ↳ สุราษฎร์ธานี (SURATTHANI)
- ↳ เสือกระบี่
- ↳ ชมรมสุโขทัยลูกพ่อขุน
- ↳ CoffeeBikeClub
- ↳ ระยองชวนปั่น
- ↳ ชมรมจักรยานจ.อ่างทอง
- ↳ ปากน้ำ อินเตอร์ทีม
- ↳ CHA-AMBIKE
- ↳ ARAN BIKE
- ↳ SKB<สาครไบค์>
- ↳ แม่ต้านไบค์ (MEATAN BIKE)
- ↳ BanPong Bicycle
- ↳ เสือลัลล้า-นครไทย จ.พิษณุโลก
- ↳ จักรยานจังหวัดนครนายก (ฅน...ครยก)
- ↳ กลุ่มจักรยานเสือ 5 ภาค
- ↳ ชมรมจักรยานถลาง จ.ภูเก็ต
- ↳ สิงห์สลาตัน
- ↳ ยื่นเรื่องขอเปิดบอร์ทชมรม/กลุ่มย่อย
- ↳ ห้องรวมกระทู้กลุ่มย่อย
- ↳ ห้องคืนสู่เหย้า
- ↳ BIKE station
- ↳ Velocity เชียงใหม่
- ↳ Bok Bok Bike (Touring&Folding)
- ↳ ธนกฤต ไบค์
- ↳ 4-heavens
- ↳ Cycling @ Silom
- ↳ ต้นรังสิต - moofai
- ↳ Yes you Cann!!!
- ↳ 8 Ridar
- ↳ แว่น king(safetyeyeone.com)
- ↳ สัมมายาน (Sammayan)
- ↳ AEH & YING
- ↳ อีล๊อกก๊อกแก๊ก
- ↳ บ้านรถถีบมหาสารคาม(TouringBikes)
- ↳ หนึ่งจักรยาน
- ↳ Ritbike นครนายก
- ↳ Rockman Bicycle Outlet
- ↳ M.J.Bike Junior
- ↳ MONORO BIKE
- ↳ กิจเจริญพาณิชย์ 2008
- ↳ SabuyDbike(Gios Italy)
- ↳ BIRD-BIKE
- ↳ ร้าน พี่วุธ
- ↳ 66 Cycles
- ↳ ART Bicycle Vintage
- ↳ AJ รองเท้ามือสอง
- ↳ TNN Bike
- ↳ Nakorn Bike&Part
- ↳ Mojo Bikes
- ↳ K......VINTAGE BICYCLE
- ↳ nbt " shop
- ↳ สวนธนไบด์พลัส
- ↳ KAKI
- ↳ แสงฟ้าจักรยาน บ้านบึง
- ↳ SET !! Home made bicycle
- ↳ K's road
- ↳ ด.ต.บรรพจน์ จักรยาน
- ↳ happybike
- ↳ Cycle Square พระราม3
- ↳ Charles Bike
- ↳ wkbike
- ↳ OKKbike.com
- ↳ K.P.Bikes Shop
- ↳ Bike Anyway
- ↳ Sunson_Cycling Shop. No.1
- ↳ Vintage Velo
- ↳ BeazeBoBBike
- ↳ อุดมสุขการจักรยาน
- ↳ OTONET
- ↳ Monkey Road
- ↳ FonixLight
- ↳ มงคล ไบค์
- ↳ ลูกแก้ว บีไบค์
- ↳ มั่นคง
- ↳ Holy Bike(โฮลี่ไบค์)
- ↳ "G" จักรยาน
- ↳ ทินกร BIKE
- ↳ Garage Bike & Kits
- ↳ Sunson_Cycling Shop. No.2
- ↳ ร้านรถถีบ (Rodteeb Shop)
- ↳ Benny
- ↳ Grace Bike
- ↳ Ideas Bikes
- ↳ เดอะ GP Bike Shop
- ↳ minibicycle
- ↳ น่องโต bike
- ↳ โจ้ เบาะ Brooks
- ↳ Captainbike
- ↳ Cycling Addict
- ↳ Bike Eye View
- ↳ SBike & accessories
- ↳ PANDA BICYCLE
- ↳ Alpha One
- ↳ Naga Bike Nongkhai
- ↳ Bicycle Channel
- ↳ Basic Bike
- ↳ Sakai Bike หาดใหญ่
- ↳ Fusion Bike
- ↳ ARENA BICYCLE SHOP
- ↳ Bike Secret
- ↳ Avarinshop
- ↳ Fortune Bike Shop
- ↳ GPS4YOU
- ↳ อ้ายตู่จักรยานญี่ปุ่น
- ↳ นวลจันทร์ ไบค์
- ↳ CRAZY Touring Bike
- ↳ ImazBike
- ↳ Velo Fabric
- ↳ N-CYCLE SHOP
- ↳ Take A Bike
- ↳ Akumo Shop
- ↳ จิงโจ้ผจญภัย
- ↳ estcycle
- ↳ S & J BIKE
- ↳ Cat and Friends Cycling
- ↳ CG Bike Cafe
- ↳ Kamio bicycle
- ↳ Thaisportmonitor
- ↳ GRIPPER
- ↳ KOR BIKE
- ↳ จักรยานช้างน้อย
- ↳ bikeblack
- ↳ ธเนศ จักรยาน
- ↳ เสือไบ-Cycle
- ↳ U-Bike
- ↳ จักรยานจ๋า (JA BIKE)
- ↳ Tonnam Bike
- ↳ เวค ออน ไบค์ (Wake On Bike)
- ↳ Bike Garden
- ↳ BIKE STEP
- ↳ I AM CYCLING
- ↳ butterfly
- ↳ สามสี
- ↳ Hyper Bike
- ↳ BIKE 88 SHOPS ( 88 จักรยาน )
- ↳ HERO BIKE SHOP
- ↳ rocky team cycling
- ↳ CYCLOO
- ↳ Service Bike Thailand
- ↳ บ้านจักรยานฟ้า
- ↳ Cycle Zone Shop
- ↳ Jolly Bike
- ↳ เดอะ ไบค์ ช๊อป
- ↳ BIKER
- ↳ SEALEE URBAN
- ↳ ZeedBike
- ↳ VS bike
- ↳ Blue Planet Trading
- ↳ The Ride Place. Cyclist Shop.
- ↳ bicycle-addict
- ↳ Food Fit For Fine
- ↳ Junior Bike
- ↳ Lexbike
- ↳ NOBLE COMPOSITES (NC)
- ↳ โอซาก้า จักรยานญี่ปุ่น
- ↳ IQ-Bike
- ↳ 27bikebag
- ↳ เล็ก Araya
- ↳ จักรยานไทย นครปฐม
- ↳ CAERUS
- ↳ Biketech
- ↳ ซีไซเคิล
- ↳ PS. Bike Cycling
- ↳ Spin Sonic
- ↳ น้องขวัญข้าว
- ↳ W-Interbike
- ↳ Bike in Thai
- ↳ LittleMonkiiz
- ↳ My7Bike
- ↳ Worldbike Sriracha
- ↳ VIP Bike
- ↳ Rose bike
- ↳ Bikes and The City
- ↳ @หัวลำโพง
- ↳ Cheez Bike and Service
- ↳ นครบริการ
- ↳ Luckyme
- ↳ เสือหมอบเทพ นครปฐม
- ↳ Chramberx
- ↳ NutBike
- ↳ Peace Bike17
- ↳ [-- รวมพ่อค้าสมัครเล่น-หัดขาย --]