หน้า 1 จากทั้งหมด 2

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์: 12 พ.ย. 2019, 10:50
โดย ตาโจ
Shimano_new-Dura-Ace-R9170_disc-brake-carbon-road-wheels_C60-tubular_centerlock-rear-hub.jpg
Shimano_new-Dura-Ace-R9170_disc-brake-carbon-road-wheels_C60-tubular_centerlock-rear-hub.jpg (110.5 KiB) เข้าดูแล้ว 18131 ครั้ง

หลังจากที่ Shimano ได้ออกอะไหล่ Shimano Dura-Ace -R9100 ที่มีมือเกียร์รวมดีสเบรกมาเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้ นั่นเป็นตัวบ่งบอกว่าทิศทางตลาดของเสือหมอบ เริ่มมีการใช้ดีสเบรกกันแพร่หลายมากขึ้น ด้วยความที่ Dura-Ace เป็นอะไหล่เสือหมอบรุ่นเรือธงของ Shimano เมื่อรุ่นเรือธงมีทางเลือกดีสเบรกแล้ว รุ่นล่างๆลงมาก็จะมีทางเลือกดีสเบรกๆตามรุ่นเรือธงเช่นกัน[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 965455.jpg[/homeimg]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์: 12 พ.ย. 2019, 11:05
โดย ตาโจ
Untitled-4.jpg
Untitled-4.jpg (290.71 KiB) เข้าดูแล้ว 18131 ครั้ง
Shimano เปิดตัวระบบดีสเบรกแบบ Center Lock ครั้งแรกในปี 2003 โดยเริ่มใช้กับอะไหล่ XTR รุ่น 960 ซึ่งก่อนหน้านั้นระบบดีสเบรกมีมากหมายหลายมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น ใบดีส 3 รู / 4 รู / 5 ร และมาจบที่ มาตรฐาน ISO 6 รู หลังจากที่ Shimano เปิดตัวระบบดีสเบรก Center lock ก็มีผู้ผลิตดุมและล้อ หลายรายใช้ระบบดีส Center lock ตาม

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์: 12 พ.ย. 2019, 11:24
โดย ตาโจ
ก่อนจะไปดูระบบดีส Center Lock เรามาดูระบบดีส ISO กันก่อน

ระบบดีส ISO เป็นมาตรฐานระบบการยึดใบดีสด้วยน็อต 6 ตัว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีระบบการยึดใบดีสด้วยน็อต 3/4/5 ตัว จนพัฒนามาจบที่ระบบยึดใบดีสด้วยน็อต 6 ตัว ที่ดุมล้อจะมีรูปให้ยึดน็อต 6 ตัว และ ที่ใบดีสก็จะมีรูให้ร้อยน็อต 6 ตัว ตำแหน่งตรงกันทั้งดุมล้อ และุ ใบดีส
Chris-King-ISO-6-bolt-Disc-Rear-Hub-silver-12-x-142-mm-32-hole-Shimano-63427-279072-1564481129.jpeg
Chris-King-ISO-6-bolt-Disc-Rear-Hub-silver-12-x-142-mm-32-hole-Shimano-63427-279072-1564481129.jpeg (111.03 KiB) เข้าดูแล้ว 18131 ครั้ง
2885_NEW_Take_Off_SRAM_G2CS_Clean_Sweep_Disc_Brake_Rotors_160mm_6-bolt_ISO_Pair_1024x1024.jpg
2885_NEW_Take_Off_SRAM_G2CS_Clean_Sweep_Disc_Brake_Rotors_160mm_6-bolt_ISO_Pair_1024x1024.jpg (89.41 KiB) เข้าดูแล้ว 18131 ครั้ง
การติดตั้งใบดีส ISO จะต้องวางใบดีสให้ตำแหน่งการหมุนของใบดีส ถูกต้องกัยทิศทางการหมุนเคลื่อนที่ของล้อ
Disc-Rotor-Arrow.jpg
Disc-Rotor-Arrow.jpg (108.74 KiB) เข้าดูแล้ว 18131 ครั้ง
การยึดใบดีสเข้ากับดุมล้อจะยึดด้วยน็อต 6 ตัว
6-Bolt-Rotor.jpg
6-Bolt-Rotor.jpg (230.59 KiB) เข้าดูแล้ว 18131 ครั้ง
จากนั้นให้ทำการขันยึดใบดีสเข้ากับดุมล้อ
6-Bolt-Engage-T25.jpg
6-Bolt-Engage-T25.jpg (157.18 KiB) เข้าดูแล้ว 18131 ครั้ง
Star-Pattern-Animation-003.gif
Star-Pattern-Animation-003.gif (116.49 KiB) เข้าดูแล้ว 18131 ครั้ง
จะเห็นว่าวิธีการและขั้นตอนการติดตั้งใบดีส ISO เข้ากับดุมล้อ ต้องใช้ทักษะในการขันยึดที่ละเอียดเพื่อให้เมื่อติดตั้งแล้วใบดีสมีการยึดที่แข็งแรงและใบดีสตรง

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์: 12 พ.ย. 2019, 11:37
โดย ตาโจ
Untitled-21.jpg
Untitled-21.jpg (245.58 KiB) เข้าดูแล้ว 18128 ครั้ง
ระบบดีส Center lock ออกแบบโดยการทำร่องที่ดุมล้อ และ ร่องที่รูของใบดีส ซึ่งทั้งคู่สามารถสวมลงกันล็อคพอดี คล้ายๆกับการสวมเฟืองหลังเข้ากับโม่ของดุมหลัง จากนั้นจะขันน็อตแหวนล็อคใบดีสแบบเดียวกับการขันยึดเฟืองหลัง (ใช้เครื่องมือตัวเดียวกับขันเฟืองหลังได้)
Shimano_new-Dura-Ace-R9170_disc-brake-carbon-road-wheels_C60-tubular_centerlock-rear-hub-detail.jpg
Shimano_new-Dura-Ace-R9170_disc-brake-carbon-road-wheels_C60-tubular_centerlock-rear-hub-detail.jpg (161.88 KiB) เข้าดูแล้ว 18129 ครั้ง
ภาพร่องที่ดุมล้อ ที่มีการเซาะร่องรับพอดีกับร่องของใบดีส
10.jpg
10.jpg (119.78 KiB) เข้าดูแล้ว 18127 ครั้ง
20.jpg
20.jpg (127.57 KiB) เข้าดูแล้ว 18127 ครั้ง
ส่วนที่ใบดีสจะมีการเซาะร่องในรูของใบดีสที่จะมารวมกับดุม ให้ใบดีสขบกันกับดุมล้อ
Lockring-Rotor-B.jpg
Lockring-Rotor-B.jpg (219.32 KiB) เข้าดูแล้ว 18127 ครั้ง
การขันยึดใบดีส Center Lock ถ้าหากเป็นดุมแบบแกนปลดจะนิยมใช้ผ้าปิดแบบขันเฟือง ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือตัวเดียวกับที่ขันเฟืองขันปิด-เปิดได้
FR-5.2_001.jpg
FR-5.2_001.jpg (76.28 KiB) เข้าดูแล้ว 18127 ครั้ง
หน้าตาของเครื่องมือขันฝาปิดเฟืองที่สามารถนำมาใช้ขันฝาปิดใบดีส Center lock ได้
Lockring-Rotor.jpg
Lockring-Rotor.jpg (230.6 KiB) เข้าดูแล้ว 18127 ครั้ง
Incompatible-Lockring.jpg
Incompatible-Lockring.jpg (113.42 KiB) เข้าดูแล้ว 18127 ครั้ง
สำหรับดุมล้อที่แกนสอดของเสือหมอบ(แกน 12 ม.ม.) สามารถใช้ฝาปิดได้สองแบบ คือ ผาปิดแบบขันวงนอก ที่ใช้ตัวขันกะโหลกเป็นตัวขัน และ ฝาปิดแบบขันด้านใน ขึ้นอยู่กับขนาดแกนดุมล้อ หากแกนดุมล้อใหญ่ต้องใช้ฝาปิดดีสแบบขันด้านนอก ถ้าหาแกนดุมเล็กสามารถใช้ฝาปิดดีสแบบขันด้านใน

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์: 12 พ.ย. 2019, 22:05
โดย ตาโจ
ข้อดีของระบบ Center lock อีกอย่างหนึ่งคือ สามารถแปลงไปใช้ใบดีส ISO 6 รูได้ด้วยการใช้ Adapter

[align=center]
20170524145553.jpg
20170524145553.jpg (205.65 KiB) เข้าดูแล้ว 18120 ครั้ง
Rotor-Adaptors.jpg
Rotor-Adaptors.jpg (84.51 KiB) เข้าดูแล้ว 18120 ครั้ง
[/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์: 12 พ.ย. 2019, 22:13
โดย ตาโจ
[align=center]


คลิปตัวอย่างเปรียบเทียบดีสเบรก ISO กับ Center Lock[/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ

โพสต์: 12 พ.ย. 2019, 22:16
โดย ตาโจ
[align=center]

ส่วนวิธีติดตั้ง และ ถอดออก ใบดีสแต่ละระบบดูได้จากคลิปนี้ครับ[/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์: 12 พ.ย. 2019, 22:50
โดย ตาโจ
จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นว่าดีสเบรกระบบ Center Lock จะมีข้อดี และ ใช้งานสะดวกมากกว่าระบบ ดีส ISO ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกในการติดตั้งใช้งาน และ น้ำหนักที่เบากว่า นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ผู้ผลิตอะไหล่เสือหมอบอีก 2 ราย คือ Campagnolo และ SRAM ผลิตใบดีสระบบ Center Lock ออกมาสู่ตลาด
dura-ace-rotor.jpg
dura-ace-rotor.jpg (102.94 KiB) เข้าดูแล้ว 18117 ครั้ง
ใบดีส Center Lock ของ Shimano
campagnolo.jpeg
campagnolo.jpeg (110.63 KiB) เข้าดูแล้ว 18117 ครั้ง
ใบดีส Center Lock ของ Campagnolo
sram-disc-rotor.jpg
sram-disc-rotor.jpg (137.13 KiB) เข้าดูแล้ว 18117 ครั้ง
ใบดีส Center Lock ของ SRAM

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์: 12 พ.ย. 2019, 22:58
โดย ตาโจ
Chris-King-R45-Road-Disc-Center-Lock-Front-Hub-62619-0-1516633621.jpeg
Chris-King-R45-Road-Disc-Center-Lock-Front-Hub-62619-0-1516633621.jpeg (74.75 KiB) เข้าดูแล้ว 18117 ครั้ง
Chris-King-R45-Road-Disc-Centerlock-Rear-Hub-matte-punch-12-x-142-mm-24-hole-Shimano-62634-279010-1564480995.jpeg
Chris-King-R45-Road-Disc-Centerlock-Rear-Hub-matte-punch-12-x-142-mm-24-hole-Shimano-62634-279010-1564480995.jpeg (64.43 KiB) เข้าดูแล้ว 18117 ครั้ง
ตัวแปรที่สำคัญตัวหนึ่งที่บ่งบอกว่าระบบ Center Lock กำลังจะได้รับความนิยมในวงการเสือหมอบ คือ Chris King ผู้ผลิตดุมล้อชื่อดัง ได้ผลิตดุมที่ใช้ดีส Center Lock ออกสู่ตลาด หลังจากที่ Shimano ผลิตระบบ Center lock ออกสู่ตลาดนานนับ 10 ปี

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์: 13 พ.ย. 2019, 00:50
โดย ตาโจ
[align=center]
rBVaSFu96lyAIEG5AAFJuOA3XS0409.jpg
rBVaSFu96lyAIEG5AAFJuOA3XS0409.jpg (68.34 KiB) เข้าดูแล้ว 18117 ครั้ง
[/align]

ขนาดใบดีสเบรกของเสือภูเขา จะมี 4 ขนาด คือ 203 ม.ม. (8 นิ้ว) 180 ม.ม.(7 นิ้ว) 160 ม.ม. (6 นิ้ว) 140 ม.ม.(5 นิ้ว)
maxresdefault.jpg
maxresdefault.jpg (201.39 KiB) เข้าดูแล้ว 18117 ครั้ง
แต่สำหรับเสือหมอบนั้นจะใช้ใบดีสแค่ 2 ขนาด คือ 160 ม.ม.(6 นิ้ว) กับ 140 ม.ม.(5 นิ้ว)

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์: 13 พ.ย. 2019, 01:28
โดย ตาโจ
ปัจจุบันระบบคาลิเปอร์ดีสเบรกแบบ Flat mount ได้กลายเป็นมาตรฐานของเสือหมอบไปแล้ว

* อ่านเครื่องดีสเบรกเสือหมอบเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1588496 *

รูปแบบการติดตั้งใบดีสเสือหอบจะมีใช้งานอยู่ 3 รูปแบบคือ
1.ใบดีสหน้า 140 ม.ม. หลัง 140 ม.ม.

แบบนี้เหมาะสำหรับเซ็ทรถให้เบาเป็นพิเศษ สำหรับการใช้เฉพาะด้านเช่นการขี่ขึ้นภูเขาโดยเฉพาะ
_D4_2112.jpg
_D4_2112.jpg (419.01 KiB) เข้าดูแล้ว 18117 ครั้ง
2.ใบดีสหน้า 160 ม.ม. หลัง 140 ม.ม.

เป็นการเซ็ทรถสำหรับการแข่งขันที่เน้นเบา และ ประสิทธิภาพในการเบรกไม่ได้ลดลง เพราะในการลดความเร็วของรถหลักๆเราจะใช้แรกจากการเบรกของเบรกหน้ามากกว่าเบรกหลัง เป็นการเซ็ทที่ UCI อนุญาตให้ลงทำการแข่งขันได้
Peter-Sagan-Specialized-S-Works-Venge-Green-Jersey-2019-1.jpg
Peter-Sagan-Specialized-S-Works-Venge-Green-Jersey-2019-1.jpg (266.93 KiB) เข้าดูแล้ว 18117 ครั้ง
3.ใบดีสหน้า 160 ม.ม. หลัง 160 ม.ม.

เป็นการเซ็ตเบรกมาตรฐานส่วนใหญ่ของรถจากโรงงาน
cannondale-caad-13-force-1563130676.jpg
cannondale-caad-13-force-1563130676.jpg (127.95 KiB) เข้าดูแล้ว 18117 ครั้ง

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์: 13 พ.ย. 2019, 01:39
โดย ตาโจ
_MG_0112.jpg
_MG_0112.jpg (307 KiB) เข้าดูแล้ว 18116 ครั้ง
สำหรับการปรับตั้งขนาดคาลิเปอร์เบรกของ Flat mount ในล้อหน้า จะสามารถใช้ดีสขนาด 160 หรือ 140 ม.ม. ด้วยการกลับด้านอะแดบเตอร์ยึดคาลิเปอร์เบรกขึ้น-ลง สลับกัน
160.jpg
160.jpg (34.69 KiB) เข้าดูแล้ว 18116 ครั้ง
140.jpg
140.jpg (40.91 KiB) เข้าดูแล้ว 18116 ครั้ง

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์: 13 พ.ย. 2019, 01:43
โดย ตาโจ
ส่วนคาลิเปอร์ดีสหลัง หากติดตั้งกับเฟรมโดยตรงจะเป็นการใช้ใบดีส 140 ม.ม. ห้าต้องการใช้ใบดีส 160 ม.ม. จะต้องใช้อะแดปเตอร์หนุน
184846_1683921.jpg
184846_1683921.jpg (83.71 KiB) เข้าดูแล้ว 18116 ครั้ง
ภาพการติดตั้งคาลิเปอร์เบรกแบบ Flat mount เข้ากับ Chain stay โดยตรง
cadd12-1.jpg
cadd12-1.jpg (71.48 KiB) เข้าดูแล้ว 18116 ครั้ง
การติดตั้งคาลิเปอร์เบรกแบบ Flat mount เข้ากับ Chain stay โดยตรง จะเป็นการเลือกใช้ใบดีส 140 ม.ม.
_MG_0114.jpg
_MG_0114.jpg (385.48 KiB) เข้าดูแล้ว 18116 ครั้ง
ส่วนการใช้ใบดีสหลังขนาด 160 ม.ม. จะต้องใช้อะแดบเตอร์หนุน
184768_1683897.jpg
184768_1683897.jpg (71.19 KiB) เข้าดูแล้ว 18116 ครั้ง

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์: 13 พ.ย. 2019, 01:46
โดย ตาโจ
สุดท้ายขอจบด้วย วีดีโอสรุปการติดตั้ง Flat Mount จาก SRAM ให้ดูกันง่ายๆก็แล้วกันครับ ใครมีอะไรสงสัยก็โพสถามได้ในกระทู้นี้คับ ไว้เจอกันใหม่
[align=center][/align]

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 9 Center Lock มาตรฐานใบดีสเสือหมอบ พ.ศ. นี้

โพสต์: 11 มี.ค. 2020, 17:01
โดย bia
ขอบคุณมากครับ ตาโจ