Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

XT-M8100.jpg
XT-M8100.jpg (265.49 KiB) เข้าดูแล้ว 28002 ครั้ง
มาตามนัดไม่มีอะไรเกินคาดสำหรับ ShimanoXT 12 Speed รหัส M8100 ที่เปิดตัวหลังจาก XTR รุ่นพี่ M9100 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ แต่ที่น่าแปลกใจคือแทนที่จะมี XT 12 Speed อย่างเดียวเช่นธรรมเนียมของ Shimano ที่ทยอยไล่เปิดอะไหล่ปีละรุ่นจากบนลงล่าง แต่หนนี้ Shimano เลือกเปิดตัว XT 12 Speed พร้อมกับ SLX 12 speed ซึ่งผิดปกติของธรรมเนียมปฎิบัติของ Shimano แต่ก็พอเดาได้ว่า เนื่องจาก SRAM คู่แข่งคนสำคัญได้เปิดตัวอะไหล่เสือภูเขา 12 สปีด ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นจนถึงรุ่นท็อบ จะเป็นการช้าเกินไปถ้า Shimano จะเปิดตัว SLX 12 สปีดในปีหน้าตามธรรมเนียมปฎิบัติ ดังนั้น Shimano จึงเลือกเปิดตัว SLX 12 Speed พร้อม XT 12 Speed เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางการตลาดของตัวเองให้เร็วขึ้นนั่นเอง

[align=center]
750.jpg
750.jpg (265.4 KiB) เข้าดูแล้ว 28007 ครั้ง
มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 750
760.jpg
760.jpg (244.17 KiB) เข้าดูแล้ว 28007 ครั้ง
มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 760
770.jpg
770.jpg (162.22 KiB) เข้าดูแล้ว 28007 ครั้ง
มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 770[/align]

เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ? วันที่อะไหล่เสือภูเขาต้องใช้ถึง 12 สปีด และ เฟืองหลังต้องมากกว่า 50 ฟัน พ.ศ.2553 Shimano ได้เปิดตัวอะไหล่ XT-780 นั่นคืออะไหล่เสือภูเขา 10 สปีด หลังจากที่เคยออกอะไหล่เสือภูเขา XT 9 สปีดมาแล้ว 3 รุ่นก่อนหน้านั้น (XT-M750,XT-M760,XT-M770) หลังจากนั้นทิศทางของตลาดเริ่มมีการใช้วงล้อขนาด 27.5 และ 29 นิ้ว ค่าย SRAM ได้ออกชุดขับเสือภูเขาแบบ 11 Speed และ เริ่มได้รับความนิยมในท้องตลาด Shimano จึ่งได้ออก XT-11 Speed ในปี พ.ศ.2558
Shimano-XT-19.jpg
Shimano-XT-19.jpg (50.56 KiB) เข้าดูแล้ว 28006 ครั้ง

หลังจากจุดขับ 1x11 ใช้งานกันสักพักก็พบว่า อันตราการทดของเฟืองหลัง 42 ฟัน ไม่พอใช้สำหรับการขึ้นทางที่ชัน ค่าย SRAM จึงได้เปิดตัวชุดขับ Eagle-12 speed ที่มาพร้อมกับเฟืองหลัง 10-50 ฟัน เพื่อมารองรับล้อ 29 นิ้ว หลังจากนั้น Shimano ก็แก้ลำด้วยการออกเฟืองหลัง 11-46 ฟัน มาคั่นเวลาเพื่อกลบจุดด้อยของตัวเองที่เฟืองหลังน้อยกว่า SRAM เยอะ (42 ฟันในรุ่นเดิม) ต่อมา SRAM ก็ได้นำเทคโนโลยีชุดขับ Eagle 1x12 มาใช้กับอะไหล่ของตัวเองทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น XX1 / XO1 /GX/NX และ SX

[align=center]
5053064-NOC02.jpg
5053064-NOC02.jpg (72.85 KiB) เข้าดูแล้ว 28006 ครั้ง
เฟืองหลัง XT 11-46 ที่ออกแบบโดยการขยายเฟืองหลังใบ 11 จาก 42 ฟันเป็น 46 ฟัน ความห่างระหว่างเฟือง 10 กับ เฟือง 11 จึงเยอะ[/align]


Shimano เองก็รู้จุดด้อยของตัวเองในแง่นี้ ก็ได้ซุ่มพัฒนาชุดขับ 12 สปีดของตัวเอง และ เปิดตัว XTR-M9100 ในปีที่แล้ว แต่ด้วยปัญหาด้านเทคนิคการผลิตขาจานและดุมหลัง ทำให้ XTR-M9100 วางขายช้ากว่ากำหนด
มาปีนี้ Shimano จึงจัดเต็มกับการเปิดตัว XT-M8100 และ SLX-M7100 เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางการตลาด ที่สำคัญชุดขับทั้งสองรุ่นล้วนได้รับเทคโนโลยีการทำงานมาจาก XTR-M9100 จะต่างกันที่วัสดุที่ใช้ และ น้ำหนัก เพื่อให้ได้ราคาที่คบหาได้ สิ่งที่ Shimano คิดต่างจาก SRAM ก็คือ ชุดขับ 12 สปีดของ SRAM จะมีแบบเดียวคือ 1X12 แต่ของ Shimano ยังคงมีการใช้สับจานแต่ จะเป็นแบบ 2 ใบเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เอง Shimano 12 Speed จึงมีการผลิต เฟืองหลัง และ ตีนผี ออกมาสองรุ่น เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานแบบ ใบเดียว หรือ สองใบนั่นเอง[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 898717.jpg[/homeimg]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center][/align]

วันที่ 17 มีนาคม 2559 หลังจากที่ SRAM ได้เปิดตัวชุดอะไหล่ Eagle 12 speed SRAM ได้ประกาศเลิกผลิตสับจานในอะไหล่เสือภูเขา ผ่านทางคลิปนี้ เนื่องจากทิศทางของตลาดไปใช้จานหน้าใบเดียว

ฟาก Shimano นั้นมองในอีกแบบหนึ่ง ด้วยเหตุที่ว่า การจานหน้าหลายใบย่อมเป็นอีกหนึ่งจากเลือกในการใช้งานที่หลากหลายกว่าจานหน้าใบเดียว ด้วยเหตุนี้เอง ชุดขับ XT-M8000 (11-Speed) ยังคงมีจานหน้า 2 และ 3 ใบให้เลือกใช้ เอาไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกมากกว่าจานหน้าใบเดียวนั่นเอง

[align=center][/align]

คลิปเปรียบเทียบ การใช้งานชุดขับจานหน้าใบเดียวกับจานหน้าสองใบ
Shimano_New_Deore_XT_11-speed_mountain-bike_groupset_FC-M8000_1x-single-double-triple_crankset.jpg
Shimano_New_Deore_XT_11-speed_mountain-bike_groupset_FC-M8000_1x-single-double-triple_crankset.jpg (103.17 KiB) เข้าดูแล้ว 27993 ครั้ง
XT-M8000 (11 Speed) เป็น XT รุ่นสุดท้ายที่มีจานหน้า 1/2/3 ใบ แต่สำหรับ XT-M8100 (12 Speed) จะมีแค่จานหน้า 1 หรือ 2 ใบเท่านั้น
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

egale vs shimano.jpg
egale vs shimano.jpg (201.39 KiB) เข้าดูแล้ว 27996 ครั้ง
หัวใจหลักสำคัญของชุดอะไหล่ 12 สปีด คือ เฟืองหลัง 12 สปี่ด ค่าย SRAM ใช้เฟืองหลังขนาด 10-50 ฟัน แต่ ค่าย Shimano เลือกใช้เฟืองหลัง 10-51 ฟัน ซึ่งเฟืองหลังตัวสุดท้ายกว่ากว่า SRAM เพียง 1 ฟัน
Untitled-12.jpg
Untitled-12.jpg (115.81 KiB) เข้าดูแล้ว 27997 ครั้ง
หากมาพิจารณากันดูแล้ว จะเห็นว่า ตั้งแต่เฟือง 1-8 ทั้งสองข้างจะมีจำนวนฟันของเฟืองที่เท่ากัน จากนั้นเฟือง 9-12 ทั้งสองค่ายจะใช้จำนวนฟันที่แตกต่างกัน โดย Shimano จะมีความแตกต่างระหว่างเฟืองมากที่สุดคือ 6 ฟัน ขณะที่ SRAM มีความแตกต่างระหว่างเฟืองมากสุดคือ 8 ฟัน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

superboost-examples-1517873944325-1a24kds1dthzj-74b2eee.jpg
superboost-examples-1517873944325-1a24kds1dthzj-74b2eee.jpg (100.55 KiB) เข้าดูแล้ว 27994 ครั้ง
ปัจจุบันระบบดุมล้อแกนสอดของเสือภูเขาครอสคันทรี และ เอ็นดูโร่มี 3 มาตรฐานคือ

1.มาตรฐานธรรมดา ดุมหน้า 100 x 15 m.m. ดุมหลัง 142 x 12 m.m.
2.มาตรฐาน Boost ดุมหน้า 110 x 15 m.m. ดุมหลัง 148 x 12 m.m.
3.มาตรฐาน Super Boost ดุมหน้า 110 x 15 m.m. ดุมหลัง 157 x 12 m.m.

ในบ้านเราน่าจะคุ้นกันสำหรับมาตรฐานแบบที่ 1 และ 2 ส่วนแบบที่ 3 เพิ่งออกมาบ้านเรายังไม่มีใช้กัน

[align=center]
Screenshot-2015-03-18-12.40.04-780x438.png
Screenshot-2015-03-18-12.40.04-780x438.png (132.79 KiB) เข้าดูแล้ว 27994 ครั้ง
[/align]

เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างมีประสิทธิถาพ การเลือกใช้ขาจาน จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับความกว้างของดุมหลัง เพื่อให้ได้ตำแหน่ง Chain Line ที่เหมาะสมเพื่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

M8100.jpg
M8100.jpg (659.72 KiB) เข้าดูแล้ว 27992 ครั้ง
ที่อธิบายมาก่อนหน้านี้เพื่อให้ทราบว่า XT-M8100 มีที่มาที่ไปอย่างไร ที่นี้ก็มาเจาะรายละเอียดของ XT-M8100 กัน หลักๆคือ XT-M8100 ออกแบบมาใช้แบบ 1X12 เป็นหลัก แต่ Shimano เองก็ยังคงทำ 2X12 ไว้เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ยังอยากใช้สับจาน เพราะว่าการใช้จานหน้าสองใบ สามารถเปลี่ยนอัตราทดของเกียร์ได้เร็วกว่าแบบใบจานเดียว ที่ต้องมานั่งไล่กด
Shimano-XT-SM-CRM85-1x-and-2x-direct-mount-chainrings-02.jpg
Shimano-XT-SM-CRM85-1x-and-2x-direct-mount-chainrings-02.jpg (105.28 KiB) เข้าดูแล้ว 27992 ครั้ง
ใบจานของ XT-M8100 จะเป็นใบจานแบบ Direct mount เช่นเดียวกับ XTR-M9100 มีให้เลือกทั้งแบบใบเดียวและสองใบ สำหรับการใช้งานนั้น XT ถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานแบบ Cross Country และ Enduro ดังนั้นผู้ใช้งานจะต้องเลือกอะไหล่ให้เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเอง เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และ ถูกจริตของผู้ใช้งาน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

XT-M8100 ทั้ง Group มีอะไรบ้างอันนี้จะนำเสนอให้รู้กันหมดน่ะครับ

1.มือเกียร์ มีให้เลือกสองแบบคือ แบบรัดแฮนด์ กับ แบบ Direct Mount ยึดกับเบรก
SL-M8100-IR_C219_2_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S2.jpg
SL-M8100-IR_C219_2_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S2.jpg (173.77 KiB) เข้าดูแล้ว 27991 ครั้ง
SL-M8100-L_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1_draft.png
SL-M8100-L_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1_draft.png (591.16 KiB) เข้าดูแล้ว 27991 ครั้ง
SL-M8100-IL_C219_1_L_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
SL-M8100-IL_C219_1_L_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (107.21 KiB) เข้าดูแล้ว 27991 ครั้ง
SL-M8100-IL_C219_2_L_zz_zz_zz_zz_STD_S2.jpg
SL-M8100-IL_C219_2_L_zz_zz_zz_zz_STD_S2.jpg (165.36 KiB) เข้าดูแล้ว 27991 ครั้ง
2.มือดีสเบรก
BL-M8100_R_C219_1_R_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
BL-M8100_R_C219_1_R_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (88.95 KiB) เข้าดูแล้ว 27989 ครั้ง
BL-M8100_L_C219_1_L_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
BL-M8100_L_C219_1_L_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (90.63 KiB) เข้าดูแล้ว 27989 ครั้ง
3.คาลิเปอร์เบรก มีให้เลือกสองแบบ แบบสองพอร์ทสำหรับ Cross Country และ แบบสีพอร์ททำหรับ Enduro
BR-M8100_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
BR-M8100_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (139.46 KiB) เข้าดูแล้ว 27989 ครั้ง
BR-M8120_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
BR-M8120_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (145.03 KiB) เข้าดูแล้ว 27989 ครั้ง
4.ใบดีสแบบ Center Lock มีให้เลือก 4 ขนาด 140/160/180/203 m.m.
RT-MT800_M_C260_1_zz_zz_zz_zz_zz_Standard_S1.jpg
RT-MT800_M_C260_1_zz_zz_zz_zz_zz_Standard_S1.jpg (170.55 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
RT-MT800_SS_C260_1_zz_zz_zz_zz_zz_Standard_S1.jpg
RT-MT800_SS_C260_1_zz_zz_zz_zz_zz_Standard_S1.jpg (158.85 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
5.ดุมหน้า มีให้เลือกสองแบบคือ 100 x 15 ม.ม. และ 110 x 15 ม.ม. ใช้ดีส Center Lock
HB-M8110-B_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
HB-M8110-B_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (112.74 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
6.ดุมหลัง มีให้เลือกสามแบบคือ 142 x 12 ม.ม. / 148 X 12 ม.ม. และ 157 x 12 ม.ม. ใช้ดีส Center Lock ใช้โม่แบบใหม่ Micro Splie
FH-M8110-B_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
FH-M8110-B_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (114.46 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
7.ชุดล้อ XT-M8100 มีให้เลือกใช้ทั้ง 27.5 และ 29 นิ้ว มีให้เลือกสองความกว้างคือ 24 ม.ม. สำหรับ Cross Country และ 30 ม.ม. สำหรับ Enduro
WH-M8100-TL-R12-B-275_C219_1_zz_R_zz_zz_zz_zz_S1_draft.jpg
WH-M8100-TL-R12-B-275_C219_1_zz_R_zz_zz_zz_zz_S1_draft.jpg (141.44 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
WH-M8100-TL-R12-B-275_C219_2_zz_R_zz_zz_zz_zz_S2_draft.jpg
WH-M8100-TL-R12-B-275_C219_2_zz_R_zz_zz_zz_zz_S2_draft.jpg (159.47 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
8.ตีนผีมีสองรุ่น รุ่นขายาว สำหรับใช้ 1X12 (เฟืองหลัง 10-51)รหัส M8100 และ รุ่นขาสั้นสำหรับใช้ 2X12(เฟืองหลัง 10-45)รหัส M8120
RD-M8100-SGS_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
RD-M8100-SGS_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (155.88 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
RD-M8120-SGS_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
RD-M8120-SGS_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (160.93 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
9.เฟืองหลัง มีให้เลือกสองขนาด คือ 10-51 และ 10-45 ฟัน
CS-M8100-12_10-51T_C260_1_zz_zz_10-51_zz_zz_Standard_S1.jpg
CS-M8100-12_10-51T_C260_1_zz_zz_10-51_zz_zz_Standard_S1.jpg (309.24 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
10.จานหน้ามีให้เลือกสามรุ่น แต่ละรุ่นสามารถใช้แบบ 1 หรือ 2 ใบได้
10.1 FC-M8100 Chain Line 52 m.m. สำหรับดุมหลัง 142 ม.ม.
10.2 FC-M8120 Chain Line 55 m.m. สำหรับดุมหลัง 148 ม.ม.
10.3 FC-M8130 Chain Line 56.5 m.m. สำหรับดุมหลัง 157 ม.ม.
FC-M8100-1_32T_C219_2_zz_zz_32_zz_zz_STD_S2.jpg
FC-M8100-1_32T_C219_2_zz_zz_32_zz_zz_STD_S2.jpg (124.9 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
SM-CRM85_32T_C260_1_zz_zz_32_zz_zz_Standard_S1.jpg
SM-CRM85_32T_C260_1_zz_zz_32_zz_zz_Standard_S1.jpg (160.26 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
SM-CRM85_36T_C260_1_zz_zz_36_zz_zz_Standard_S1.jpg
SM-CRM85_36T_C260_1_zz_zz_36_zz_zz_Standard_S1.jpg (203.36 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง

11.Chain Guide สำหรับกันโซ่ตก ใช้ยึดกับเฟรมมีสามแบบ แบบ Direct Mount / แบบ E-Type /แบบ ISCG
P-SM-CD800-D_BC19Nd0204_750_750.jpeg
P-SM-CD800-D_BC19Nd0204_750_750.jpeg (73.73 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
P-SM-CD800-E_BC19Nd0205_750_750.jpeg
P-SM-CD800-E_BC19Nd0205_750_750.jpeg (134.32 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
P-SM-CD800-I_BC19Nd0206_750_750.jpeg
P-SM-CD800-I_BC19Nd0206_750_750.jpeg (46.16 KiB) เข้าดูแล้ว 27988 ครั้ง
12.สับจาน มีให้เลือกสามแบบคือ แบบ Direct Mount / แบบ E-Type /แบบจับบน ทั้งหมดเป็นแบบ Side Swing
FD-M8100-D_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
FD-M8100-D_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (137.16 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
FD-M8100-E_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
FD-M8100-E_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (112.4 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
FD-M8100-M_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
FD-M8100-M_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (109.71 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
13.ลูกปืนกะโหลกมีสองแบบ คือแบบขันเกียว และ แบบ Press Fit
P-BB-MT800_12905_1_750_750.jpeg
P-BB-MT800_12905_1_750_750.jpeg (100 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
P-BB-MT800-PA_12906_1_750_750.jpeg
P-BB-MT800-PA_12906_1_750_750.jpeg (92.2 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
14.โซ่ใหม่ รหัส CN-M8100 ที่มาพร้อมกับข้อต่อโซ่แบบปลดเร็ว
CN-M8100_C260_1_zz_zz_zz_zz_zz_Standard_S1.jpg
CN-M8100_C260_1_zz_zz_zz_zz_zz_Standard_S1.jpg (81.86 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
15.บันได มีให้เลือกสามแบบ คือ คลิปเลส Cross Country / คลิปเลส Trail และบันไดแป้นเรียบ
PD-M8100_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
PD-M8100_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (215.56 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
PD-M8100_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S3.jpg
PD-M8100_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S3.jpg (150.33 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
PD-M8120_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
PD-M8120_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg (159.81 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
PD-M8120_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S3.jpg
PD-M8120_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S3.jpg (105.68 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
PD-M8140_zz_zz_zz_zz_zz_L_S1.jpg
PD-M8140_zz_zz_zz_zz_zz_L_S1.jpg (213.75 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
PD-M8140_zz_zz_zz_zz_zz_L_S3.jpg
PD-M8140_zz_zz_zz_zz_zz_L_S3.jpg (90.48 KiB) เข้าดูแล้ว 27987 ครั้ง
ที่เขียนมายาวขนาดนี้เพื่อจะให้ได้รู้กันว่าอะไหล่ XT ทั้งหมดมีอะไรกันบ้าง จะได้เลือกใช้ถูกตามการใช้งานครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center][/align]

ก่อนจะไปเจาะลึกรายละเอียดอะไหล่ XT-M8100 ทีละชิ้น มีตัวอย่างการเปลี่ยนเกียร์ XT-M8100 มาให้ชมกันทั้งแบบความเร็วปกติ และ แบบสโลโมชั่น

ขอขอบคุณ

หจก.ฮะฮงพาณิชย์ ที่เอื้อเฟื้อ XT-M8100 ในการถ่ายทำครับ

[align=center]
886942_1658824257708054_3732620681004802986_o.png
886942_1658824257708054_3732620681004802986_o.png (20.35 KiB) เข้าดูแล้ว 27989 ครั้ง
[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_1636.jpg
_D4_1636.jpg (230.3 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
ชุดที่จะพาไปดูเป็นชุด 1X12 เฟืองหลังขนาด 10-51 ฟันกันน่ะครับ
_D4_1637.jpg
_D4_1637.jpg (264.28 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
เฟืองหลังเมื่อโซ่ขึ้นเฟืองใหญ่สุด
_D4_1642.jpg
_D4_1642.jpg (259.67 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
ความแตกต่างระกว่างเฟืองแต่ละชั้นดูกันให้ชัดๆ
_D4_1645.jpg
_D4_1645.jpg (161.37 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
ภาพด้านหลังแสดงตัวตีนผีเมื่ออยู่ตำแหน่งเฟืองใหญ่สุด
_D4_1646.jpg
_D4_1646.jpg (165.93 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
ภาพด้านหลังแสดงตัวตีนผีเมื่ออยู่ตำแหน่งเฟืองเล็กสุด
_D4_1648.jpg
_D4_1648.jpg (169.39 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
ตีนผีมีระบบครัช ปรับตั้งแรงดึงโซ่ได้
_D4_1649.jpg
_D4_1649.jpg (206.57 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
จานหน้าใบเดียว ซีใหญ่เล็กสลับกัน พร้อมระบบป้องกันโซ่ตก
_D4_1657.jpg
_D4_1657.jpg (118.78 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
แกนกะโหลกมีแหวนรองแถมมาให้ กรณีเอาจานหน้าสำหรับดุมหลัง Boost (FC-M8120) มาใช้กับดุมหลัง 142 m.m. กระโหลจะได้ไม่เลื่อนซ้ายขวา

_D4_1651.jpg
_D4_1651.jpg (158.3 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
_D4_1652.jpg
_D4_1652.jpg (159.54 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
มือเบรกออกแบบใหม่ เหมือน XTR-M9100
_D4_1656.jpg
_D4_1656.jpg (121.22 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
แคมป์รัดมือเบรก
_D4_1653.jpg
_D4_1653.jpg (199.7 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
มือเกียร์แยกกแบบ Direct Mount
_D4_1654.jpg
_D4_1654.jpg (101.1 KiB) เข้าดูแล้ว 27986 ครั้ง
ก้านกดมีการเสริมยางและทำลวดลายกันลื่น
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_1663.jpg
_D4_1663.jpg (195.62 KiB) เข้าดูแล้ว 27985 ครั้ง
จานหน้านั้นจะมีอยู่ 3 รุ่นคือ
1 FC-M8100 Chain Line 52 m.m. สำหรับดุมหลัง 142 ม.ม.
2 FC-M8120 Chain Line 55 m.m. สำหรับดุมหลัง 148 ม.ม.
3 FC-M8130 Chain Line 56.5 m.m. สำหรับดุมหลัง 157 ม.ม.

พูดให้เข้าใจง่ายๆคือ ขาจานเหมือนกันหมดทั้งสามรุ่น ต่างกันที่ความยาวแกนกะโหลก เพื่อให้ได้ตำแหน่ง Chain Line ที่เหมาะสมกับดุมหลังแต่ละความกว้างนั่นเอง ตัวอย่างที่ถ่ายเป็นขาจานรุ่น FC-M8120 ออกแบบมาใช้กับดุมหลัง 148 กรณีเอาใช้กับกระโหลก BB92 จะต้องมีการรองแหวนที่แกนกะโหลก ซึ่งในชุดก็แถมแหวนรองกะโหลกมาให้ด้วย
_D4_1664.jpg
_D4_1664.jpg (137.85 KiB) เข้าดูแล้ว 27985 ครั้ง
_D4_1665.jpg
_D4_1665.jpg (164.95 KiB) เข้าดูแล้ว 27985 ครั้ง
ขาจาน XT-M8100 มีการติดสติกเกอร์ใสกันรอยมาจากโรงงาน
_D4_1666.jpg
_D4_1666.jpg (197.37 KiB) เข้าดูแล้ว 27985 ครั้ง
ใบจานเป็นแบบ Direct Mount
ใบจานแบบใบเดียวจะมีให้เลือก 28/30/32/34/36 ฟัน
ใบจานแบบสองใบจะมีเลือกขนาดเดียว 36/26 ฟัน
_D4_1672.jpg
_D4_1672.jpg (140.49 KiB) เข้าดูแล้ว 27985 ครั้ง
_D4_1674.jpg
_D4_1674.jpg (128.9 KiB) เข้าดูแล้ว 27985 ครั้ง
ถอด-เปลี่ยนใบจานได้ด้วยน็อตตัวเดียว
_D4_1670.jpg
_D4_1670.jpg (161.17 KiB) เข้าดูแล้ว 27985 ครั้ง
ใบจาน Direct mount ตัวสไปเดอร์เป็นอลูมินั่ม ใบจานผลิตจากเหล็ก ยึดกันด้วยน็อต 8 ตัว ต้องใช้ตัวขันพิเศษ
_D4_1667.jpg
_D4_1667.jpg (125.44 KiB) เข้าดูแล้ว 27985 ครั้ง
อันนี้ของเล่นใหม่ แหวนรองแกนกะโหลกที่แถมมากับขาจาน FC-M8120
_D4_1671.jpg
_D4_1671.jpg (119.55 KiB) เข้าดูแล้ว 27985 ครั้ง
FC-M8120 วัดค่า Q-Factor ได้ประมาณ 152 ม.ม.
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_1699.jpg
_D4_1699.jpg (112.33 KiB) เข้าดูแล้ว 27984 ครั้ง
_D4_1698.jpg
_D4_1698.jpg (116.28 KiB) เข้าดูแล้ว 27984 ครั้ง
มือเบรก XT-M8000 อันนี้น่าสนใจอย่างยิ่งเพราะใช้ดีไซด์เดียวกับ XTR-M9100 ที่ออกแบบจุดยึดแฮนด์อยู่กลางกระบอกสูบ และ มีจุดค้ำกับแฮนด์ที่จุดหมุนของก้ามเบรก ทำให้เวลากำเบรกแล้วมั่นคง มือเบรกมีการให้ตัวน้อยมาก แทบจะไม่มีเลย
_D4_1700.jpg
_D4_1700.jpg (94.2 KiB) เข้าดูแล้ว 27984 ครั้ง
ระบบแคมป์รัดแบบแยกสองชิ้น อันนี้เวลาถอดเบรกไม่ต้องถอดปลอกแอนด์
_D4_1701.jpg
_D4_1701.jpg (96.73 KiB) เข้าดูแล้ว 27984 ครั้ง
กลไกล Servo Wave ของเบรกเก็บซ่อนไว้ข้างในอย่างมิดชิดกว่ารุ่นก่อนหน้านี้
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

คาลิเปอร์เบรกมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ลูกสูบสำหรับ Cross Country และ แบบ 4 ลูกสูบสำหรับ Enduro ลูกสูบผลิตจากเซรามิค เวลางัดเบรกต้องวัดที่ระหว่างผ้าเบรก ป้องกันลูกสูบเป็นรอย ผ้าเบรกมาพร้อมคลีบระบายความร้อน
_D4_1702.jpg
_D4_1702.jpg (130.37 KiB) เข้าดูแล้ว 27984 ครั้ง
_D4_1704.jpg
_D4_1704.jpg (108.8 KiB) เข้าดูแล้ว 27984 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

มือเกียร์ Direct Mount แบบ I-SPEC EV
_D4_1693.jpg
_D4_1693.jpg (199.03 KiB) เข้าดูแล้ว 27984 ครั้ง
_D4_1695.jpg
_D4_1695.jpg (145.76 KiB) เข้าดูแล้ว 27984 ครั้ง
การปรับแต่ง มือเกียร์ I-SPEC EV ทำได้ง่ายและสะดวกมาก


aHR0cHM6Ly9mc3RhdGljMS5tdGItbmV3cy5kZS92My8yMy8yMzg4LzIzODgwODcteXp5NXo3b3JxeG92LWlfc3BlY19ldi1vcmlnaW5hbC5wbmc.png
aHR0cHM6Ly9mc3RhdGljMS5tdGItbmV3cy5kZS92My8yMy8yMzg4LzIzODgwODcteXp5NXo3b3JxeG92LWlfc3BlY19ldi1vcmlnaW5hbC5wbmc.png (351.42 KiB) เข้าดูแล้ว 27984 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_1683.jpg
_D4_1683.jpg (179.35 KiB) เข้าดูแล้ว 27983 ครั้ง
เฟืองหลัง 12 สปีดใช้กับโม่ใหม่ มีให้เลือกสองขนาดคือ 10-51 และ 10 -45 ตัวที่ถ่ายให้ดูเป็น 10-51 ฟัน ซึ่งขนาดฟันเท่ากับ XTR
_D4_1685.jpg
_D4_1685.jpg (168.98 KiB) เข้าดูแล้ว 27983 ครั้ง
_D4_1686.jpg
_D4_1686.jpg (168.08 KiB) เข้าดูแล้ว 27983 ครั้ง
เฟืองหลัง 7 ใบ ถูกยึดรวมกันด้วย Spider สองเฟืองใหญ่สุดผลิตจากอลูมินั่มม นอกนั้นเป็นเหล็กชุบแข็งและ จะมีใบเล็กแยกอีก 5 ใบ สามารถเปลี่ยนใบใหม่ได้กรณีใช้ไปแล้วสึหรอ
_D4_1687.jpg
_D4_1687.jpg (198.58 KiB) เข้าดูแล้ว 27983 ครั้ง
เทคนิคการการยึดเฟืองหลังซ้อนกันในเฟืองหลังใบใหญ่สุด

[align=center]

เฟืองหลังออกแบบด้วยเทคโนโลยี Shimano Hyperglide+เพื่อความนุ่มนวลเวลาเปลี่ยนเกียร์[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_1677.jpg
_D4_1677.jpg (102.23 KiB) เข้าดูแล้ว 27983 ครั้ง
ดุม XT-M8100 นอกจากจะบอกลาแกนปลด ยังปลอกลาโม่ HG โดยใช้โม่ใหม่ แบบ Micro Spline ที่มีคลิกเพิ่มมากขึ้น
_D4_1680.jpg
_D4_1680.jpg (160.11 KiB) เข้าดูแล้ว 27983 ครั้ง
ดุมหลังชุดแรกจะมีแบบ แกนสอดมาตรฐาน และ แกนสอด Boost ส่วนแบบ Super Boost น่าจะผลิตที่หลังเพราะยังมีการใช้งานน้อย
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ »

_D4_1689.jpg
_D4_1689.jpg (127.23 KiB) เข้าดูแล้ว 27983 ครั้ง
ตีนผีออกแบบใหม่ รองรับหูยึดตีนผีแบบธรรมดาเท่านั้น ใช้กับหูยึดตีนผีแบบ Direct Mount ไม่ได้
_D4_1690.jpg
_D4_1690.jpg (109.54 KiB) เข้าดูแล้ว 27983 ครั้ง
ใช้เทคนิดการออกแบบ RD+ ทำให้ตีนผียื่นออกมาจากน็อตหูยึดน้อยมาก
_D4_1692.jpg
_D4_1692.jpg (179.86 KiB) เข้าดูแล้ว 27983 ครั้ง
เฟืองจ็อกกิ้งตีนผี ขนาด 13 ฟันจากเดิมที่ใช้ 11 ฟัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”