หน้า 1 จากทั้งหมด 3

Boost มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 15:15
โดย ตาโจ
[align=center]
wpid-pro-2-evo-front-and-rear-boost-comparisons.jpg
wpid-pro-2-evo-front-and-rear-boost-comparisons.jpg (56.32 KiB) เข้าดูแล้ว 23826 ครั้ง
[/align]
หลังหลังจากที่วงการจักรยานเสือภูเขา เริ่มเปลี่ยนระบบดุมล้อจากแกนปลด ธรรมดามาเป็นแกนสอดในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ โดยระบบแกนสอดที่เป็นมาตรฐานสำหรับจักรยานเสือภูเขาทั่วๆไปตอนนี้ก็คือ ดุมหน้า 15*100 มม และ ดุมหลัง 12*142 มม. ในช่วงขณะที่มีการเปลี่ยนจากแกนปลดมาใช้แกนสอดนั้น ก็ได้มีกระแสความนิยมในจักรยานล้อโต(Fat bike ยางโตเกิน 4.0)เกิดขึ้น จนเป็นที่นิยมแพร่หลาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพักกระแสความนิยมในจักรยานล้อโตก็เริ่มลดความนิยมลง อันเนื่องมาจากปัญหาที่ว่ายางที่โตเกินมากเกินไป เป็นอุปสรรคในการใช้งานทั่วๆไป ดังนั้นทิศทางตลาดจึงเริ่มมีการพัฒนาจักรยานล้อ 27.5+ และ 29+ ซึ่งเป็นจักรยานที่มีขนาดยางเล็กกว่า Fat bike แต่ใหญ่กว่ายางปกติ คือ จะมีขนาดยางอยู่ระหว่าง 2.75-3.25 ซึ่งสามารถใช้งานทดแทน Fat bike ได้ในกรณีไปขี่ลุยทราย หรือลุยหิมะ และ ยังสามารถใช้งานปกติได้ดีเพราะมียางที่ขนาดเล็กกว่า Fat bike ด้วยทิศทางตลาดไปทางนั้นแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ยางสำหรับรถ 27.5+ และ 29+ มีขนาดใหญ่กว่าอย่างปกติ เมื่อมาใช้กับดุม 15*100 และ 12*142 จึงทำให้เกิดปัญโคลนติดรถได้ง่าย เพราะซุ้มล้อไม่กว้าง

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวทาง SRAM และ Trek จึงร่วมกันพัฒนามาตรฐานดุมล้อใหม่ที่มีขนาดกว่างขึ้นกว่าดุมล้อของเดิม เพื่อแก้ปัญหาของรถ 27.5+ และ 29+ ดังนั้นจึงเกิดมาตรฐานดุมล้อใหม่ที่เรียกว่า Boost ซึ่งมีการขยายความกว้างของดุมหน้าออกไปอีกเป็น 110 มม จากของเดิม 100 มม แต่ยังคงใช้แกนสอดขนาดเท่าเดิมคือ 15 มม ซึ่งเป็นที่หน้าสังเกตุว่ามาตรฐานดุมล้อหน้า Boost นั้นมีความกว่างของดุมเท่ากับมาตรฐานดุมล้อ Downhill 20*110 มม ดังนั้นจึงสามารถดัดแปลงดุมล้อ 20*110 มม ของดาวน์ฮิลล์มาใช้กับดุมล้อหน้ามาตรฐาน Boost ได้ ด้วยการใช้ปลอกลดขนาดดุมจาก 20 มม มาเป็น 15 มม ก็สามารถใช้ร่วมกันได้

ส่วนดุมหลังนั้น มาตรฐานแกนสอดเดิมจะมีขนาดดุมหลัง 12*142 มม แต่มาตรฐานใหม่ของ Boost จะมีขนาดดุมหลัง 12*148 มม ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ยางใหญ่ 27.5+ หรือ 29+ ได้สะดวกขึ้น[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 731317.jpg[/homeimg]

Re: Boots มาตรฐานดุมล้อ

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 15:25
โดย ตาโจ
[align=center]
sram_boost_tech_popup.jpg
sram_boost_tech_popup.jpg (43.28 KiB) เข้าดูแล้ว 23823 ครั้ง
Trek_MTB_2014_MediaLaunch-46-800x600.jpg
Trek_MTB_2014_MediaLaunch-46-800x600.jpg (73.49 KiB) เข้าดูแล้ว 23823 ครั้ง
[/align]

มาตรฐาน Boost มิได้มีเฉพาะดุมล้อแต่ยังมีอ้างอิงไปถึงใบจาน ที่มีการเลื่อนตำแหน่งของใบจานให้ห่างออกมาจากเฟรมอีก 3 มม เพื่อรองรับกับดุมหลังที่ขยายกว้างขึ้น และ ให้ Chain line ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 16:25
โดย ตาโจ
[align=center]

[/align]

ดุมล้อมาตรฐาน Boost จะให้ความแข็งแรงในการใช้งานมากกว่ามาตรฐานแกนสอดทั่วไป จึงนิยมใช้กับรถกลุ่ม Trail bike และ กลุ่ม All mountain

Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 17:00
โดย ตาโจ
เนื่องจากมาตรฐาน Boost ถูกคิดค้นโดย SRAM ดังนั้นในช่วงแรกจึงสามารถใช้งานได้แต่กับโช้คหน้าของ Rocksox สินค้าค่ายเดียวกันได้เท่านั้น แต่ตอนหลัง Fox ก็ได้ผลิตโช้คหน้าในรุ่น 36 ที่สามารถใช้ได้ทั้งแกนสอด 20*110 มมและ 15*110 มม(ด้วยการสวมตัวแปลง) มารองรับดุมล้อมาตรฐานนี้

[align=center]
15mm-axle-assembly-for-manuala.jpg
15mm-axle-assembly-for-manuala.jpg (35.19 KiB) เข้าดูแล้ว 23820 ครั้ง
20mm-axle-assembly-for-manuala.jpg
20mm-axle-assembly-for-manuala.jpg (33.09 KiB) เข้าดูแล้ว 23820 ครั้ง
[/align]

Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 17:03
โดย ตาโจ
ส่วนในรุ่น 34 มม นั้น Fox ได้ออกโช้คหน้าสองรุ่นคือ 27.5 และ 27.5+ โดย 27.5 ธรรมดาจะเป็นมาตรฐานแกนสอด 12*100 มม และ 27.5+ จะเป็นมาตรฐาน 12*110 มม

รูปภาพ

Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 17:05
โดย ตาโจ
[align=center]
1426526982510-y280tetptjof-960-540.jpg
1426526982510-y280tetptjof-960-540.jpg (29.26 KiB) เข้าดูแล้ว 23820 ครั้ง
boost3.jpg
boost3.jpg (62.21 KiB) เข้าดูแล้ว 23820 ครั้ง
[/align]

รูปบนแสดงการเปรียบเทียบดุมล้อแกนสอดมาตรฐานเดิม กับ ดุมล้อแกนสอดมาตรฐาน Boost ซึ่งจะเห็นว่าดุมล้อมาตรฐาน Boost มีความสูงกว่าเพราะว่าดุมล้อกว้างกว่ามาตรฐานเดิมเล็กน้อย คือ 10 มม ในดุมหน้า และ 6 มม ในดุมหลัง

Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 17:18
โดย ตาโจ
โช้คหน้าของ Rockshox ที่จะใช้กับดุมล้อหน้ามาตรฐาน Boost นั้นเลือกที่จะออกแบบกระบอกโช้คใหม่ให้กว่าขึ้น และ มีการใช้คราวน์โช้คใหม่ที่มีแกนโช้คกว้างขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับดุมหน้าที่กว่างขึ้นก็เดิมได้ รูปด้านซ้ายมือเป็นโช้คสำหรับดุมล้อใหม่ที่ใช้มาตรฐาน Boost ที่มีขนาด 15*110 มม ส่วนด้านขวามือจะเป็นโช้คที่รองรับดุมล้อแกนสอดมาตรฐานเดิม คือ 15*100 มม โดยโช้คทั้งสองตัวจะใช้แกนโช้คเท่ากันคือ 32 มม ต่างกันที่การใช้ดุมล้อกว้าง-แคบ กระบอกโช้คและแกนโช้ค ที่ห่างไม่เท่ากันเท่านั้นเอง

[align=center]รูปภาพ[/align]

Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 17:31
โดย ตาโจ
[align=center]รูปภาพ[/align]

เมื่อต้นเดือนเมษาที่ผ่านมาทาง Fox ได้ประกาศจะผลิตโช้คหน้ารุ่นใหม่ที่ใช้มาตรฐาน Boost แกน 32 มม โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Fox 32 SC (SC ย่อมาจาก Step-Case) ซึ่งถือว่าเป็นโช้คหน้าแกน 32 มม ของ Fox ที่รองรับมาตรฐานนี้ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในปลายปี 2016

Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 17:36
โดย ตาโจ
[align=center]รูปภาพ
รูปภาพ[/align]

แทนที่จะเลือกวิธีขยายกระบอกและแกนโช้คให้กว้างออกไป Fox กลับเลือกใช้โครงสร้างแกนโช้คกว้างเท่าเดิม แต่ใช้แกนโช้คที่สั้นลง ออกแบบกระบอกโช้คใหม่ ให้ปลายกระบอกโช้คด้านล่างเป็นขั้น หลบมุมกว้างขึ้นเพื่อรับกับดุมหน้าที่กว้างขึ้น

Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 17:41
โดย ตาโจ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

รูปร่างหน้าตาของ Fox 32 Sc

Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 18:04
โดย ตาโจ
รูปภาพ

FOX 32 SC มีจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่น มีให้เลือกทั้ง 27.5 และ 29 เป็นโช้คลมเหมือนกันหมดต่างกันที่ชุดควบคุมการเคลื่อนที่ของโช้ค( Damping) โดยจะมีรายละเอียดดังนี้

1.รุ่น Factory FIT IRD รุ่นนี้จะเป็นควบคุมการทำงานไฟฟ้า
2.รุ่น Factory FIT Remote รุ่นนี้จะเป็นควบคุมการทำงานด้วยรีโมท
3.รุ่น Factory FIT4 รุ่นนี้จะใช้มือปรับก้านควบคุม
4.รุ่น Performan FIT GRIP รุ่นย่อมเยาว์ปรับได้แค่คอมเพรสชั่น + รีบาวด์

รูปภาพ

ภาพตัดแสดงชิ้นส่วนด้านในของโช้ค

รูปภาพ

ก้านควบคุมการทำงานของรุ่น FIT GRIP

รูปภาพ

ก้านควบคุมของรุ่น FIT4

Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 18:10
โดย ตาโจ
สำหรับค่าย Shimano คู่แข่งคนสำคัญของ SRAM นั้น ยังไม่ได้ออกดุมล้อที่รองรับมาตรฐาน Boost เลยคงจะต้องรอดูกันต่อไป ส่วนเรื่องการใช้งานนั้น อาจจะต้องมีการเลือกใช้ที่เหมาะสมและดัดแปลงการใช้งานบ้าง ซึ่งรายงานนี้ต้องการจะให้ความรู้ว่ามีมาตรฐานดุมล้อใหม่ออกมาแล้ว ส่วนในบ้านเราคงต้องรอสักระยะหนึ่ง

Re: Boost มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 08 เม.ย. 2016, 21:41
โดย thaicom
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ขนาดแกนมีหลายแบบแท้

Re: Boost มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 09 เม.ย. 2016, 01:09
โดย น้องหนึ่ง
ขอบคุณครับ

Re: Boost มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา

โพสต์: 10 เม.ย. 2016, 13:24
โดย jabmon
สุดยอดครับ