Rivale/Manta
หมวกระดับโปรทีมที่จับต้องได้ง่ายจาก MET
เรื่องมันเริ่มมาเมื่อทีมจักรยานอาชีพ ที่ได้รับการสนับสนุนและร่วมมือกับบริษัทผู้สร้างหมวกจักรยานอย่าง MET ได้ร่วมมือกันเพื่อพัฒนาออกแบบหมวกจักรยานสำหรับการแข่งขันให้นักกีฬาในทีมใช้ โดยข้อกำหนดของทีมก็คือ หมวกจักรยานที่ได้เปรียบเรื่องแอโร่ไดนามิคส์ และมีน้ำหนักเบาที่สุด สำหรับสปรินท์เตอร์ และกลางปี 2015 ที่ผ่านมา ตลาดและแฟนจักรยานก็ได้เห็นการเปิดตัวของหมวกจักรยานรุ่นใหม่ของ MET สองตัวได้แก่ MANTA และ RIVALE นั่นเอง
MTN-Qhubeka ทีมจักรยานอาชีพสัญชาติอัฟริกาใต้ที่ได้สิทธิรับเชิญเข้าร่วมการแข่ง Tour de France ปี 2015 คือทีมที่ได้รับการสนับสนุนและทดสอบพัฒนาหมวกจักรยานให้ MET จนได้มาเป็น 2 รุ่นที่เรานำมาบอกเล่ากันในวันนี้ครับ ซึ่งทีมสามารถทำผลงานได้สุดยอดด้วยการมีส่วนร่วมในเกมส์กีฬาต่างๆอย่างเต็มที่และในที่สุดก็สามารถสะสมคะแนนขึ้นเป็นผู้นำในกลุ่มรางวัลจ้าวภูเขา และรักษาเสื้อจ้าวภูเขาเอาไว้ได้อีกหลายวัน
MET ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า MANTA ซึ่งเป็นหมวกในลักษณะหมวกเสือหมอบแอโร่ไดนามิคส์แบบปิด (Closed Aerodynamic Road Helmet) ได้รับการออกแบบภายใต้แรงบันดาลใจจากซุปเปอร์คาร์สัญชาติอิตาลีที่โดดเด่นเรื่องอากาศพลศาสตร์ และพัฒนาในระบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์และอุโมงค์ลม ศึกษาความได้เรปียบของการควบคุมกระแสอากาศให้ดีที่สุด
นอกจากรูปทรงภายนอกที่เรียบและมีพื้นที่ผิวสัมผัสที่เล็ก และแคบเมื่อเทียบกับหมวกเสือหมอบแอโร่ฯของค่ายคู่แข่ง เพื่อลดการก่อกวนกระแสอากาศที่ผ่านไป ยังสร้างรูปทรงที่ช่วยให้อากาศผ่านไปรอบๆหมวกได้ในองศาต่างๆกัน ทีมงานออกแบบของ MET อาศัยแนวคิดพื้นฐานที่จักรยานเป็นการแข่งขันบนความเร็วต่ำ มีโอกาสที่จะเจอกับลมในทิศทางเฉียงๆได้มากกว่า ดังนั้นหมวกจึงไม่ได้เน้นการแสอากาศทางตรงอย่างเดียว รวมทั้ง รูปทรงที่ตัดส่วนเกินภายนอกออกไป อาจจะเสียความเก๋แบบแอโร่ไดนามิคส์ แต่แท้ที่จริงคือการออกแบบที่ทำให้การขัยับหัวไปมาของนักจักรยาน ไม่เกิดการก่อกวนของกระแสอากาศมากขึ้นนั่นเอง
หัวใจหลักอีกประการของความได้เรปียบด้านแอโร่ไดนามิคส์ของ MANTA คือการควบคุมให้อากาศไหลผ่านเข้าไปในช่องว่างระหว่างหมวกและหัวของนักจักรยาน และถูกผลักออกไปทางช่องระบายอากาศทางด้านหลังที่ใหญ่และมีมากกว่า ลดการเกิดแรงสเียดทานอากาศและกระแสอากาศปั่นป่วนทางด้านหลังซึ่งจะรวมกันก่อให้เกิดแรงฉุดการเคลื่อนที่นั่นเอง วิธีการนี้พบได้ในกลุ่มหมวกไทม์ไทรอัลยุคใหม่ๆ ที่มีหางสั้นลง และกล้าเปิดช่องให้อากาศไหลเข้าไปได้ แทนที่จะปิดมิดชิดเรียบสนิทแบบความเชื่อในการออกแบบของยุคก่อนๆ
ซึ่งนี่ก็กลายเป็นที่มาสำคัญของความแข็งแรงของจุดเด่นสำคัญอีกด้านของ MANTA ที่ทำให้ตนเองโดดเด่นมากกว่าหมวกแอโร่ไดนามิคส์อื่นๆในตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มหมวกเสือหมอบแอโร่ฯแบบปิด ซึ่งก็คือความเย็นของหมวกที่ได้จากลมที่ผ่านเข้าไประบายเอาอากาศร้อนออกมา อากาศที่ไหลเข้าไปไม่ได้เข้าไปในจังหวะความเร็วต่ำเพราะความเร็วที่ต่ำจะไม่สร้างแรงดันอากาศที่จะดึงอากาศให้ไหลผ่านรูด้านหน้าสู่ด้านหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แต่เมื่อใช้ความเร็วสูง หมวก MANTA จะระบายความร้อนได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ รูระบายอากาศที่อยู๋ด้านบนกุ่งกลางหมวก ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมภายใต้กระแสลมแรง ไม่ว่าท่านจะเป็นขาแรงลาก 45 กันยาวๆ หรือเจอลมสวนโหดๆ ลองจัดท่าขี่ดีๆแบบโปรแล้วจะรู็สึกได้ทันทีว่ามีลมผ่านเข้าไปในหมวก โดยที่ไม่เกิดแรงผลักบนหัวให้รู้สึก
แต่ในเรื่องของความ"เย็น"สบาย MANTA ยังไม่ใช่หมวกที่เข้าขั้นสบาย ต้องยอมรับครับว่า MANTA คือหมวกแอโร่ฯแบบปิดที่ระบายอากาศได้ดี แต่ยังอยู๋ห่างจากคำว่า"สบาย"อยู่บ้าง ถ้ารักจะสบาย MET ได้สร้างคู่แฝดคนละไข่ออกมาเป็น RIVALE นั่นเอง
RIVALE ถือเป็นหมวกเสือหมอบแอโร่ไดนามิคส์แบบเปิด ซึ่งเป็นผลลัพธ์ของการพัฒนาในระยะ 1-2 ปีล่าสุดของทิศทางการออกแบบนี่เอง ค่ายหมวกแทบทุกค่ายต่างพากันออกแบบหมวกแอโร่ฯ ที่ระบายอากาศได้ออกมา เพราะนักแข่งอาชีพต่างส่ายหัวให้กับหมวกแฮดร่ฯเร็วๆซิ่งๆ ที่ทำให้หัวร้อนระอุบนภูเขาช่วงหน้าร้อน(ของฝรั่ง) และวิศวกรต่างๆเริ่มค้นพบแล้วว่าการเปิดช่องทางให้อากาศไหลผ่านไปได้อย่างมีการควบคุม อาจเสียความแอโร่ฯไปบ้างแต่ช่วยให้ได้ความสบายใกล้เคียงกับหมวกแบบปกติเลยทีเดียว
ดังนั้นมองดูก็พอจะคาดเดาได้ไม่ยากว่า RIVALE ก็คือ MANTA ที่เปิดช่องรับอากาศด้านหน้ามากขึ้นนั่นเองครับ ยังคงคงลักษณะของรูปทรงภายนอกเหมือนเดิม ซึ่ง MET ถือว่าเป็นรูปทรงที่ออกแบบมาได้ดีที่สุดในการลดแรงเสียดทานอากาศในมุมต่างๆแล้ว และเปิดช่องระบายอากาศด้านหน้าขนาดใหญ่ถึง 5 ช่อง และขนาดเล็กอีก 4 ช่อง ซึ่งช่่องทั้งหมดก็จะสัมพันธ์กันกับรูปทรงภายในที่ให้อากาศไหลผ่านเข้าไปได้ดีด้วย
หัวใจหลักของการออกแบบระบบระบายอากาศของหมวกจักรยาน ไม่ใช่จำนวนช่องหรือขนาดช่องเสมอไปครับ การออกแบบตะต้องเริ่มต้นจากการวางทางเดินอากาศภายในให้ดี เพราะแม้จะเจาะรูหมวกเสียพรุน ใหญ่โต ขนาดไหน แต่เข้าไปแล้วตัน ชนหนังหัว ลมก็ไม่สามารถผ่านเข้าไปได้แน่นอน ส่วนด้านหลังก็เช่นกัน พูดง่ายๆก็คือ หัวเรานั่นแหละครับที่จะเข้าไปขวางในช่องทางระบายอากาศต่างๆหากนักออกแบบ ออกแบบโครงสร้างภายในมาไม่ดี
รวมถึงตำแหน่งของช่องระบายอากาศภายนอกที่ต้องอยู่ในจุดที่สามารถดึงลมให้ผ่านเข้าไปได้ โดยที่ไม่เป็นการสร้างกระแสอากาศที่ปั่นป่วนจนเสียความแอโร่ไดนามิคส์ ดังนั้นลองพิจารณารูปทรงและช่องระบายของ RIVALE ดูดีๆก็จะเห็นว่าตำแหน่งของรูต่างๆ อยู่ในจุดที่อากาศเข้าไปได้โดยง่าย และลดขนาดช่องเปิดลง เมื่อเข้าสู่ตำแหน่งด้านข้างและสันหมวก ช่องเปิดมีขนาดเล็กและเรีย่บติดกับหมวกเพื่อให้อากาศถูกดึงเข้าไปโดยที่ไม่ต้านลมเอาไว้
ช่องเปิดในลักษณะนี้ ใช้ได้ผลดีกับทั้ง RIVALE และ MANTA ถึงทางเข้าจะเล็ก แต่เนื่องจากรูด้านหลังกว้างมากและโดยธรรมชาติของอากาศที่ผ่านวัตถุจะเกิดแรงฉุดทางด้านหลังที่ฉุดวัตถุนั้น ในกรณีนี้ ช่องนี้เอง กลายเป็นตัวลดแรงฉุดทางด้านหลัง แทนที่จะฉุดหมวกและหัวของเราเอาไว้ อากาศจะฉุดดึงเอาอากาศด้านหน้าผ่านเข้าไปแทน
ใครที่ลองหยิบหมวก RIVALE มาพลิกไปพลิกมาดูก็จะสังเกตุอีกอย่างว่า หมวกใบนี้ ด้านหน้าโล่งโปร่งด้วยช่องทางเข้าและด้านหลังก็พรุนไปหมด มีแต่ช่องลมออก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ร่วมกันของหมวกแอโร่ฯแบบเปิดในระยะหลังๆ
ความได้เรปียบทางด้านแอโร่ไดนามิคส์ของ RIVALE คือ 3 วัตต์ ที่ความเร็ว 50 กม./ชม. เหนือหมวกคู่แข่ง
ส่วนความได้เปรีย่บของ MANTA นั้นเหนือกว่าอีกด้วยการประหยัดได้ 10 วัตต์ ที่ 50 กม./ชม. เหนือกว่า RIVALE
มาดูภายในหมวกกันบ้าง
ภายในหมวกทั้ง MANTA และ RIVALE ไม่แตกต่างกัน โครงสร้างภายในเนื้อวัสดุเป็นแบบโครงกระดูก แข็งอยู่ข้างในทำหน้าที่กระจายแรงกระแทกที่เกิดขึ้นไปทั่วๆพื้นผิวของหมวก ลดความเสียหายที่จะส่งมาที่หัวของผู้สวมใส่
พื้นผิวภายนอกของด้านในเป็นโฟมเบา บุด้วยฟองน้ำแบบมาตรฐาน ผิดสัมผัสฟองน้ำด้านนอกใช้แบบนุ่มพิเศษลดการระคายเคือง คล้ายกำมะหยี่
ส่วนด้านหลังเป็นระบบปรับกระชับที่ท้ายทอยใช้กลไกการหมุน รัดสายรัดรอบๆด้านหลังให้กระชับพอดีกับทรงหัวของผู้สวมใส่ ส่วนสายรัดด้านข้างเป็นใยสังเคราะห์ปกติครับ ผิวสัมผัสลื่น มีจุดปรับสายรัดได้ 3 จุดคือที่รัดใต้คาง 1 จุด กับด้านข้างบริเวณใต้ใบหูอีกข้างละ 1 จุด
เบาสบายแบบไม่น่าเชื่อ
ตามโจทย์ของโปรทีมที่ให้กับ MET เอาไว้ว่าหมวกแอโร่ฯทั้ง 2 ใบนี้ต้องเบาที่สุด ทาง MET ก็ทำการพัฒนาและตอบออกมาได้แบบน่าตกใจอย่างที่สุด เพราะหมวกแอโร่ฯทั้ง 2 ใบ ทำน้ำหนักนอกจากเบากว่าคู่แข่งในกลุ่มแอโร่ฯด้วยกัน ยังทำน้ำหนักเบาเทีย่บชั้นได้กับหมวกจักรยานที่เน้นน้ำหนักเบาต่างๆได้อีกด้วย
น้ำหนักชั่งจริงของ RIVALE ได้แก่ 210 กรัม ซึ่งสูสีฟัดได้กับพวกหมวกเบาหวิวๆ รูพรุนๆ ที่หนักไม่ถึง 200 กรัม เรียกว่าถ้าไม่เอามาถือเทียบกัน แยกกันไม่ออกครับ
ส่วนทางด้าน MANTA แม้จะเป็นหมวกแอโร่ไดนามิคส์แบบปิด ซึ่งโดยปกติจะหนักกว่า แต่วิศวกรของ MET กลับทำในสิ่งที่เหมือนเป็นไปไม่ได้ด้วยน้ำหนักชั่งจริง 201 กรัม (น้ำหนักเคลมก็คือ 200 กรัม เบากว่า RIVALE) ส่วนหนึ่งมาจากการที่ไม่มีช่องเปิดทำให้ลดความจำเป็นของโครงสร้างภายในไปได้บ้างนิดๆหน่อยๆ รวมๆกันก็ได้น้ำหนักที่เบาลงนี่เอง
สรุปรีวิวจากการใช้งานจริงของทั้ง 2 รุ่่นนี้ ทั้งปั่นแบบสั้นๆแต่เน้นความเร็วสูง ไปจนปั่นยาวๆ ไปเรื่อยเหนื่อยพักครึ่งวัน หมวกทั้ง 2 ใบตอบโจทย์ออกมาได้คล้ายๆกันดังนั้นจุดเด่นและด้อยของทั้งสองจึงขอนำมารวมกันเอาไว้ เดี๋ยวตอนท้ายผมจะแยกแยะให้อีกครั้งว่า ใครคือคนที่เหมาะสมกับใบไหนมากกว่ากัน
จุดเด่น
1.เบามากๆ ผมรับรู้ได้ตั้งแต่ก่อนที่ผมจะได้รับหมวกมาจาก MET เพื่อทำการทดสอบ ผมใช้หมวกที่จัดว่าเบาและเย็นที่สุดตัวหนึ่งในตลาด (ผมีขี้รำคาญและขี้ร้อน) และได้ลองหยิบ RIVALE ขึ้นมา ถึงกับต้องตกใจ และด้วยน้ำหนัก 2 ขีดทั้งสองใบ ทั้งเคลมและชั่งจริง คงต้องยกนิ้วให้ว่าหมวกแอโร่ฯทั้งสองใบนี้ เบาที่สุดในตลาดแล้วอย่างแน่นอน (ในกลุ่มแฮร่ฯแบบปิดและแบบเปิด)
2.เย็นสบายดีพอ นี่ไม่ใช่หมวกที่เย็นที่สุดนะครับอย่าเข้าใจผิด มีหมวกอีกหลายใบที่เย็นได้มากกว่านี้ แต่นี่คือหมวกแอโร่ฯที่เย็นกว่าหมวกปกติอีกหลายๆใบ รุ่นท็อปบางค่ายยังทำให้เย็นสบายเท่านี้ไม่ได้ ต้องยิ่งกว่ายกนิ้วให้ทีมงานออกแบบของ MET ครับ เพราะความกล้าและใส่ใจในตำแหน่งของช่องระบายอากาศ และทางเดินอากาศด้านใน ทำให้ลมผ่านเข้าไปได้ดีระดับน่าพอใจ สำหรับ MANTA ถือว่าเย็นมากในกลุ่มหมวกแอโร่ฯแบบปิดเรียบๆทั้งหลาย และ RIVALE ก็ถือว่าเย็นมากสำหรับกลุ่มหมวกแอโร่ฯแบบเปิดเช่นกัน ไม่มากที่สุด และยังไม่ถึงชั้นหมวกเน้นโปร่งเย็น แ่เท่านาี้ก็เกินพอแล้วครับ
3.แอโร่ไดนามิคส์ รูปทรงมันแปลกๆใช่มั้ยครับ ... นั่นแหละครับ มันก็เหมือนกับเสือหมอบรุ่นเทพที่ออกแบบมาในอุโมงค์ลม ที่มีรูปร่างของท่อต่างๆเหมือนยานอวกาศ สำหรับหมวกสองใบนี้ก็เช่นกัน เพราะรูปทรงถูกพัฒนามาแบบนั้น จึงได้หมวกหน้าตาแบบนี้ และทำความได้เปรียบจริงๆ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เป็นของแถมจากหมวกแฮโร่ฯ ที่นักปั่นต้องการมองหา
4.ราคาไม่แรงเกินไป ด้วยกลไกอะไรเราไม่ต้องไปใส่ใจครับ แต่สิ่งที่พบเห็นก็คือหมวกทั้งสองใบนี้มีราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่า"ถูก" เมื่อเทียบกับกลุ่มหมวกระดับโปรทีมเลือกใส่เหมือนกัน ยิ่งถ้านับในกลุ่มหมวกแอโร่ฯแบบนี้ด้วยซ้ำ บางยี่ห้อ มีราคาสูงกว่า RIVALE ถึง 3 เท่า ด้วยเหตุผลง่ายๆแบบนี้ ที่ถ้าจับมาให้คะแนน หมวกสองใบนี้จะโกยคะแนนจากความได้เรปียบนี้ตุนไว้เพียบเลยทีเดียว
จุดด้อย
1.วัสดุบุภายในธรรมดามาก ฟองน้ำธรรมดา ผิวนุ่มก็จริง แต่มาเจอสายรัดใยสังเคราะห์ที่อมน้ำ ต้องยอมรับครับว่า MET ยังละเลยความสำคัญของจุดนี้ เพราะบางยี่ห้อใช้สายหนัง บางยี่ห้อใช้สายรัดใยสังเคราะห์ที่ไม่อมน้ำระบายอากาศได้เร็ว ภายในบางยี่ห้อมีการบุซิลิโคนลื่นเพื่อความนุ่มสบาย และเลือกใช้วัสดุกึ่งชามัวร์ที่ให้ผิวสัมผัสที่เนียนจริงเมื่อเปียกน้ำ แต่ก็อย่าลืมนะครับว่าทั้งหมดนั้นอยู๋นระดับหมวกราคาค่อนๆปลายหลักพันจะก้าวไปหลักหมื่นทั้งสิ้น
2.เนื้อโฟมค่อนข้างนิ่ม ผิวภายนอกค่อนข้างบาง ข้อนี้ไม่ได้เกี่ยวกับความแข็งแรงนะครับ การที่โฟมนิ่มน่าจะมาจากความโปร่งของเนื้อโฟม มากกว่า แรงกระแทกไม่ได้ถูกซับที่โฟมเหล่านี้ แต่อยู๋ที่โครงสร้างภายในเป็นหลัก ผิวภายนอกเคลือบลามิเนทได้ดีเรียบสนิทกับโฟมก็จริงแต่จับดูก็รู็สึกว่าบาง อันนี้ไม่แปลกครับ เพราะหมวกต่อสองขีดก็อารมณ์เดียวกัน แต่มันน่าเศร้าตรงที่ หล่นจากความสูง 1.3 เมตร แล้วเป็นรอยนี่แหละครับ ไม่ใช่รอยถลอกเสียด้วย ข้อนี้ก็ต้องทำใจครับ เพราะโจทย์เค้าต้องการความเบา แต่ MET ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงมากนะครับ ทดสอบแรงกระแทกผ่านมาหมดเรียบร้อยแล้ว แค่ ... ไม่น่าทำหล่นจริงๆ
3.รูปทรงภายนอก ข้อนี้นานาจิตตังครับ แต่ในขณะที่หมวกแอโร่ฯบางยี่ห้อ ได้รับความนิยม ทั้งๆที่มีคุณสมบัติบางอย่างเป็นรองเพราะออกมาก่อนหลายๆปี เพราะหน้าตาที่สวย เท่ห์ โฉบเฉี่ยว แต่ MET ทั้งสองรุ่นนี้ แม้จะมีรูปทรงที่มีที่มาที่ไป แต่ทรงแบบนี้ที่เสี่ยง คนชอบก็จะชอบไปเลย คนที่ไม่ชอบก็จะไม่ชอบไปเลยนั่นเอง ยังไม่นับว่าเมื่อลองสวมบนหัวของคนไทย ที่ออกแนวหน้าแป้นๆแล้วล่ะก็ .... ผมขอไม่พูดดีกว่าครับ .... ลองหาสังเกตุกันเองเอง ข้อนี้อาจไม่มีสาระ แต่ผมว่าเกินครึ่ง เลือกหมวกจากการใส่แล้ว"ดูดี" เป็นปัจจัยหลัก ดีให้ตาย ราคาโดน แต่ใส่แล้วเหมือนเห็ด หรือหวัหลิม ... ก็ทำใจยากใช่มั้ยล่ะ
ใครเหมาะกับหมวกรุ่นไหน
RIVALE
เป็นหมวกใช้งานทั่วไป เหมาะสมกับทุกสภาพการใช้งานครอบคลุมทุกแบบ ถ้าเรียกกันเท่ๆก็คงเป็นหมวกแบบ "all-around" ไม่ว่าจะเป็นสายแข่งขันที่เน้นความเร็ว เพราะอย่าลืมนะครับว่าอย่างไรก็ตามหมวกนี้ยังมีดีเอ็นเอของความเป็นหมวกจักรยานแบบแอโร่ฯอยู๋ สายพันธุ์ความเร็วเซฟวัตต์ย่อมส่งประโยชน์ในการใช้งานได้อย่างแน่นอน มองหาความครบ ที่สมดุลย์ระหว่างความได้เรปียบทางสมรรถนะ พับความสบายเวลาสวมใส่ RIVALE น่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในอันดับต้นๆ
MANTA
ชอบความเร็วมั้ยครับ? ชอบความสวยแบบซิ่งดุดันหรือเปล่า?? ถ้าคุณเป็นคนที่เข้าข่ายทั้งสองแบบนี้ คุณคือคนที่เหมาะกับหมวก MANTA มากกว่า เพราะด้วยการออกแบบที่ได้เปรียบกว่าด้านอากาศพลศาสตร์ ซึ่งพิสูจน์แล้วทั้งในห้องทดลองและสนามแข่งขันว่าส่งผลได้จริง ร่วมกับความสบายที่ยังคงได้รับในการใช้งานที่เหมาะสมกับบริบทของมัน หมวกใบนี้น่าจะถูกใจคนที่เป็นสายแรงได้ไม่ยาก แ่ถ้าเป็นสายสวยงามที่ไม่อยากซ้ำใครกับหมวกรุ่นยอดนิยม ลองมามาที่ MANTA ดูครับไม่น่าผิดหวัง
เอาล่ะครับ ก็น่าจะเป็นการครบถ้วนกระบวนความแล้วสำหรับ MANTA/RIVALE ใครที่มองหาหมวก ลองมองหาข้อมูลเพิ่มเติมกัน ใครที่ลังเล ลองนำไปประกอบการตัดสินใจได้ไม่ยากนะครับ ปีนี้ MTN Qhubeka ได้เปลี่ยนชื่อทีมจากการสนับสนุนใหม่ และเลื่อนชั้นมาจดเป็นทีมดิวิชั่นสูงสุดภายใต้ชื่อ Dimension Data มีดาราดังในทีมอย่าง Mark Cavendish เป้าหมายของทีมกลางปีนี้คงไม่พ้นการเล่นศึกความเร็วสูง และน่าจะได้มีโอกาสเห็นหมวกทั้ง MANTA และ RIVALE โลดแล่นในรายการแข่งระดับโลกมากยิ่งขึ้นไปอีก
[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 682348.jpg[/homeimg]
Rivale / Manta หมวกระดับโปรทีมที่จับต้องได้ง่ายจาก MET
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3092
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 15:14
- Tel: 0865040751
- team: Team Bike And Body Cycoling
- Bike: Kemo KE-R5, Giant Propel Advance SL, Specialized Alez E5 Revolution
- ตำแหน่ง: ซอยอารีย์ พหลโยธิน กทม.
- ติดต่อ:
Rivale / Manta หมวกระดับโปรทีมที่จับต้องได้ง่ายจาก MET
ฟังสาระจักรยาน Podcast
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
https://open.spotify.com/show/76iDUCWXgqqixg1CmoSDIp
ข่าวสารจัรกยาน
https://www.facebook.com/cyclinghubthailand/
-
- สมาชิก
- โพสต์: 26
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2016, 22:04
- team: Merlin
- Bike: Merida-Scultura-400
Re: Rivale / Manta หมวกระดับโปรทีมที่จับต้องได้ง่ายจาก MET
ขอบคุณครับ ยี่ห้อ MET หายากพอสมควร อยากได้มานานแล้ว แต่ไม่รู้ที่ไหนขาย
ว่าแต่หมวกพวกนี้สำหรับสายฟุ้งฟิ้งคงไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าไร -.- เอาแค่ความเร็วหวังผลประสิทธิ์ก็หมดปัญญาแล้วฮะ
ว่าแต่หมวกพวกนี้สำหรับสายฟุ้งฟิ้งคงไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าไร -.- เอาแค่ความเร็วหวังผลประสิทธิ์ก็หมดปัญญาแล้วฮะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2798
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2008, 01:57
- team: โรงพยาบาลสกลนคร
- Bike: MOSSO
- ตำแหน่ง: ร.พ.สกลนคร ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร 47000
- ติดต่อ:
- Piriya Inter News
- ขาประจำ
- โพสต์: 2182
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 16:15
- Tel: 02-5150179 auto
- team: สโมสร พิริยะ อินเตอร์ทีม
- Bike: Rocky Mountain, Polygon, SURLY, Bridgestone, Basso
- ตำแหน่ง: 48/62,63 บ้านกลางเมือง ซอยประดิษฐ์มนูธรรม 19 ถนนประดิษฐ์มณูธรรม แขวง/เขต ลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
- ติดต่อ:
Re: Rivale / Manta หมวกระดับโปรทีมที่จับต้องได้ง่ายจาก MET
Altimis เขียน:ขอบคุณครับ ยี่ห้อ MET หายากพอสมควร อยากได้มานานแล้ว แต่ไม่รู้ที่ไหนขาย
ว่าแต่หมวกพวกนี้สำหรับสายฟุ้งฟิ้งคงไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าไร -.- เอาแค่ความเร็วหวังผลประสิทธิ์ก็หมดปัญญาแล้วฮะ
สนใจสามารถหาซื้อ MET ได้แล้วที่ร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศไทยครับ
หรือสอบถามข้อมูลสินค้า เพิ่มเติม โทร. 02-515-0179
กรุงเทพฯ และปริมณฑล
- นครไทยจักรยาน (ลาดพร้าว 101-103) 02-3771701
- แสงเพชร (จรัลสนิทวงศ์ 20) 02-411-0039
- สหพัฒน์ (บางกรวย นนทบุรี) 02-8794259
- Cromo Zone (Max Valu สุขาภิบาล1) 083-178-6888 , 02-944-7285
- CitiBike (Maxvalu หลักสี่) 081-442-2155 , 02-521-4713
- xp-bikes (ซ.โพธิ์แก้ว 3บางกะปิ) 081-7119771
- กม.8 จักรยาน (รามอินทรา) 02-510-3525
- ไบค์มาร์ท (สุขุมวิท 24) 02-204-2732
- เอมไบค์ (หมู่บ้านเมืองทอง3) 080-595-5573
- มุมนักปั่น (หนองจอก) 085-020-5329
- บ๊อก บ๊อก ไบค์ (ป้อมปราศัตรูพ่าย) 087-682-2236
- เพลย์ไบค์ (สมุทรปราการ) 02-758-5969, 089-895-8900
- กรีนไบค์ (บางบัวทอง) 02-928-7604
- Monkey Road (บางขุนเทียน) 02-417-0377
- เวลโล แฟบริค (จตุจักร) 02-953-9878-9
- วี เอสไบค์ (ราชพฤกษ์) 02-191-9889
- ไบค์ โซไซตี้ (กรุงเทพกรีฑา7) 091-740-3950
- โตเกียวไบค์ (ซอยอารีย์2) 02-117-1016
- เค สยามไบค์ (มหาชัย) 034-426-089
- ไบค์ เทอมินอล (สมุทรปราการ) 081-551-3239
- สิงห์นักปั่น (ประเสริฐมนูกิจ) 02-561-2455
- แสงเจริญจักรยาน (สุขุมวิท) 02-393-2197
- ไบค์ การ์เด้น (บางกรวย-ไทรน้อย) 085-862-4242
- จักรยานสุขสำราญ (ดุสิต) 02-243-4126
ภาคกลาง
- ยนต์ประดิษฐ์2 (พระพุทธบาท สระบุรี) 036-267-007
- ไบค์ บาย แฮนด์ (อ.วิหารแดง จ.สระบุรี) 086-333-2129
- ช.พาณิชย์ (ลพบุรี) 036-411-182
- ไซคลิ่ง คาเฟ่ (บ้านโป่ง) 032-201421
- เม้งไบค์ (ประจวบฯ) 032-689-525
- ไบร์ทซิเคิลชอป (ปราจีนบุรี) 089-668-0602
- เดอะ ไรด์ เพลซ (เพชรบูรณ์) 056-701-167
- อยุธยาไซคลิ่งสปอร์ต (อยุธยา) 086-600-1630
ภาคตะวันออก
- ราชาจักรยาน (อ.เมือง ชลบุรี) 082-475-4609
- เวิลด์ไบค์ ศรีราชา (ชลบุรี) 038-312-572
- ไลฟ์ แอนด์ ลีฟวิ่งไบค์เนท (ชลบุรี) 038-390-555
- จ.จักรยาน (จันทบุรี) 039-311-159
- อ.ประดับยนต์ (ตราด) 039-511-305
- ระยองซิตี้ไบค์ (ระยอง) 089-6660305
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
- วีระพาณิชย์ (ศรีสะเกษ) 045-691299
- ไบค์เซนเตอร์ (หน้าม.ขอนแก่น) 043-347-700
- ไบค์เซนเตอร์ (อุดร) 086-231-1110
- สองล้อ (นครราชสีมา) 044-934-199
- สหกิจพาณิชย์ (นครราชสีมา) 044-371-881
- บ้านรถถีบมหาสารคาม (มหาสารคาม) 087-739-7994
- จงเจริญ เทรดดิ้ง (หนองคาย) 086-456-3015
- ช๊อคโก้ไบค์ (ยโสธร) 045-781-839
- กู๊ดไบค์ซิเคิ้ล เซ็นเตอร์ (ขอนแก่น) 081-544-6996
- บีมไบค์ (เลย) 088-536-0746
- ไพศาลจักรยาน (ร้อยเอ็ด) 086-724-2102
- ท๊อป ทูป ไบค์ (อุบลราชธานี) 089-846-6126
- พี มอเตอร์ (เลย) 042-812-339
- อุบลไซคลิ้ง (อุบลราชธานี) 045-250-635
- บิ๊ก เมาท์เทน (นครราชสีมา) 081-559-8080
ภาคเหนือ
- นอร์ทเทิร์นไบค์ (เชียงราย) 053-702-564
- แอ๊ดจักรยาน (เชียงราย) 053-744-317
- SN Bike (พิษณุโลก) 055-262-514
- เอนกไบค์ (กำแพงเพชร) 055-720-216
- โมเดิร์นไบค์ (นครสวรรค์) 056-222-572
- ยิ้ม ยิ้ม ไบค์ (นครสวรรค์) 056-336-432
- จักรยานบันเทิง (ลำปาง) 054-322-390
- ฮ่องเต้ไบค์ (พิษณุโลก) 081-379-4622
- ผินฮับ (ลำปาง) 054-269-330
- ไบค์อันดามัน (ตาก) 089-740-1488
- เอ็มไบค์ (พิจิตร) 083-489-8880
- สามแมวจักรยาน (เชียงใหม่) 089-116-3871
- ห้างหุ้นส่วนจำกัด 888 อินเตอร์เทรด (เชียงราย) 053-722-782
ภาคใต้
- อันดามัน ไซเคิล (กระบี่) 085-888-9580
- ไทยงไบค์ (กระบี่) 075-611-818
- ถลางจักรยาน (ภูเก็ต) 081-891-9795
- วิริยาไบค์ (ระนอง) 077-812-220
- ออวิลไรด์ (หาดใหญ่) 074-233-621
- หาดใหญ่ สปีดเพลย์ (หาดใหญ่) 086-285-8778
- พีกรุ๊ปไบค์ (นครศรีธรรมราช) 080-386-5556
- เตียหยูเฮง (เพชรบุรี) 032-524-480
- ขาปั่น (สุราษฎร์ธานี) 080-526-8571
- สงขลาไบค์ (สงขลา) 074-436-051
- ท็อป ไบค์ (ภูเก็ต) 076-213-252
- พีกรุ๊ปไบค์ (สุราษฎร์ธานี) 089-650-2061
- แฮปปี้วีลส์ (ตรัง) 075-290-678
- ไบค์เลาจ์ (ภูเก็ต) 087-888-0818
- คาเฟ่ เดอ ไบค์ (สุราษฎร์ธานี) 094-592-5992
- วี-ไบค์ (ยะลา) 089-732-2267
เวลาทำการ 09.00-18.00น. หยุดวันอาทิตย์
Tel : 02-5150179 auto ฝ่ายขาย กด11,12 หรือ13
Hotline : 087-6731331, 084-7123666, 085-6611923
Our website: piriya-international.com
Follow us on Facebook
Tel : 02-5150179 auto ฝ่ายขาย กด11,12 หรือ13
Hotline : 087-6731331, 084-7123666, 085-6611923
Our website: piriya-international.com
Follow us on Facebook
-
- สมาชิก
- โพสต์: 61
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2016, 11:52
- team: TA-Q BIKE
- Bike: Cannondale super six evo hi - mod bianchi Sempre Pro , cannondale caad 12 , Trek emonda sl6
Re: Rivale / Manta หมวกระดับโปรทีมที่จับต้องได้ง่ายจาก MET
เยี่ยมเลย รีวิวดี