บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
Elka
ขาประจำ
โพสต์: 2529 ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2008, 08:19
team: จักรยานขอนแก่น
Bike: "หงษ์แดง" เป็นจักรยาน ล้อเดียว พัฒนาขึ้นโดยเอกชัย Sep. 28, 2008
ตำแหน่ง: ขอนแก่น
โพสต์
โดย Elka » 06 ก.ค. 2013, 17:19
ทวีศักดิ์ ไชยเขียว เขียน: ผมถูกใจความเห็นของคุณninjapanครับ. ผมมีเสือภูเขาอยู่คันทำที่เก็บกระเป๋าหน้าและหลังได้และสัมภาระได้เอง...27speedsแต่จะปรับเป็นทัวริ่งต้องเพิ่มเติมระบบเกียร์อย่างไรบ้างครับ...ทางเรียบอยากให้ไวกว่านี้หน่อย...ท่านผู้รู้ช่วยตอบหน่อยครับ
แล้ว คุณ ถูกใจตรง ส่วนไหนกันแน่
1. ทัวริ่งต้องเพิ่มเติมระบบเกียร์อย่างไร ==> ใส่ อุปกรณ์มาเป็น 27 speeds ก็ดีแล้ว
ถ้าเอาไป ไต่เขา บรรทุกสัมภาระ ก็ลอง มองเฟืองหลัง 12-36 ฟัน
2. ทางเรียบอยากให้ไวกว่านี้ ==>
ก็ต้องใส่จานหน้า 48 ฟันเข้าไป
แต่ ทั้ง 2 ข้อ จะไม่ตอบปัญหา หากคุณ ยังไม่ออกเดินทาง
... เอาไว้ เดินทางเมื่อไหร่ จักรยานและตัวคุณเอง มันจะตอบ มันจะ สอนคุณเอง
ต่างคน ก็ ต่างคำตอบ ออกไป ต่างคนก็มีพื้นฐานต่างกัน ทั้ง ร่างกายและศักยภาพ
ส่วน ขี่ ๆ ปั่น ๆ แค่ ฉาบฉวย ไฉไล set. ยังไงก็ได้ครับ
เพราะ ปั่นจักรยานแล้ว ยังไงก็ดูดีและเท่ห์ เสมอ ครับ
ไม่เดือดร้อน เรื่องงบประมาณ ก็จัดไปสุดแต่ใจ จะไขว่คว้านะครับ
แต่หากเป็นคนประหยัด ก็ต่อย ๆ อ่าน ค่อย ๆ ฝึก เด๊๋ยวก็เข้าใจ ทำได้-เลือกได้
ถึงตรงนั้น จะมีคำคอบให้ตนเอง แบบของแท้
ส่วนคำตอบอื่น ๆ จากคนอื่น แม้จะดีซักเพียงได
ก็ไม่แท้ เท่ากับเราประสพ พบด้วยตนเอง
Daddy Duo
ขาประจำ
โพสต์: 804 ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ย. 2009, 08:32
team: TM.GROUP KALASIN
Bike: CERVELO S2 ORBEA ALMA OMS TREK 520
ตำแหน่ง: 214/3-4 ถนนภิรมย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ 46000
โพสต์
โดย Daddy Duo » 25 ก.ค. 2013, 10:01
[b]ขอบคุณที่แบ่งปับความรู้ครับ.[/b]
rainbow
ขาประจำ
โพสต์: 2688 ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin
โพสต์
โดย rainbow » 26 ก.ค. 2013, 00:25
เตาแก้สทั้งหมด ต้องเหวี่ยงทิ้งก่อนขึ้นเครื่อง
ใช้ได้เฉพาะพื้นดิน ทุกสายการบินไม่ให้เอาขึ้น
ทั้งกระป๋อง ทั้งน้ำมัน ทั้งตัวเตา
อย่างไม่ฟังความใดๆทั้งสิ้น ไม่มีข้อยกเว้น
ที่จริงไม่ใช่สายการบินไม่ให้ขึ้น
แต่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยค้นตัวก่อนขาขึ้น
พ้นตาแล้วไป จับได้ทิ้งลูกเดียว
บินไปก่อน แล้วไปซื้อเอาที่โน่น
ถ้าจะบินอีก ก็ทิ้งอีก
ต้องใช้แบบก้อนเชื้อเพลิงสีขาว จุดลุกเป็นเปลว
แบบเดียวกับที่อยู่ใต้หม้อไฟบนโต๊ะในงานเลี้ยง
เพราะราคาถูก ทิ้งได้บ่อยๆ
หากจำเป็นต้องขึ้นเครื่องข้ามสมุทร
แก้ไขล่าสุดโดย
rainbow เมื่อ 11 ส.ค. 2013, 22:18, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
Elka
ขาประจำ
โพสต์: 2529 ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2008, 08:19
team: จักรยานขอนแก่น
Bike: "หงษ์แดง" เป็นจักรยาน ล้อเดียว พัฒนาขึ้นโดยเอกชัย Sep. 28, 2008
ตำแหน่ง: ขอนแก่น
Elka
ขาประจำ
โพสต์: 2529 ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2008, 08:19
team: จักรยานขอนแก่น
Bike: "หงษ์แดง" เป็นจักรยาน ล้อเดียว พัฒนาขึ้นโดยเอกชัย Sep. 28, 2008
ตำแหน่ง: ขอนแก่น
smerjai
สมาชิก
โพสต์: 3 ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2008, 17:20
Bike: trek3900
โพสต์
โดย smerjai » 08 ส.ค. 2013, 17:19
tan_goodday
สมาชิก
โพสต์: 17 ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.ค. 2013, 22:43
Bike: Trek
โพสต์
โดย tan_goodday » 09 ส.ค. 2013, 16:35
ลุงเอก เขียน: การฝึกใช้ ตำแหน่ง จานหน้าและเฟืองหลัง ที่เหมาะสม
1. ช่วยให้ สามารถ ใช้อัตราทดกำลัง ในการปั่นได้สมบูรณ์ สะดวก เบาแรง
2. ช่วยให้ อุปกรณ์ คงทน ใช้งานได้ยาวนาน
3. ช่วยให้การปั่น มีความ มั่นใจ เสถียรภาพสูง
4. ช่วยให้มีทักษะในการปั่น มีความเป็นสากล
* โดยหลักใหญ่คือ เลี่ยงไม่ให้โซ่ อยู่ในตำแหน่งที่เยื้องกันมากไป ระหว่าง จาน หน้า-หลัง *
- ขึ้นจานหน้าใหญ่สุด เมื่อใช้ ในทาง ราบ-เรียบ หรือตอนที่เราต้องการทำความเร็ว
- เลือกใช้ จานหน้า ใบกลาง เพื่อปั่นแบบทั่วไป ไม่เร่งรีบ (ตรงนี้ ใช้กับเฟืองหลังได้หลายชั้น โซ่ไม่เยื้องมาก)
- จะใช้ จานหน้าใบเล็ก เมื่อพบกับ เส้นทาง ที่สูงชัน โดยปกติแล้วไม่ค่อยได้ใช้ใบนี้
ยกเว้น เวลาปั่นถึงที่หมาย ก่อนเข้าจอด ให้ฝึก ปลดมาที่ จานหน้าเล็กสุด จานหลังเล็กสุด
เพื่อให้สปริงของ ตีนผี หดเก็บตัว มีอายุยืนยาว พร้อมให้เราใช้งาน ในครั้งถัดไป อย่างมีประสิทธิภาพ
* เวลา ปั่นลงเขา ให้ขึ้นจานหน้าใหญ่สุด จะช่วยป้องกัน
- การบาดเจ็บ หากเกิดอุบัติเหตุ รถล้ม โซ่ที่อยู่บนฟันของจานใบใหญ่ จะลดความคมลงไปได้ระดับหนึ่ง
- หากขึ้นโซ่มาที่จานใบใหญ่ จะทำให้โซ่ตึงขึ้น ช่วยป้องกัน อาการโซ่ตกได้มากขึ้น
การปั่นจักรยาน โดย ขาดสมาธิที่ดี
อาจเกิด อุบัติเหต บาดเจ็บได้ ในทุกเวลา
ขอบคุณครับ
Elka
ขาประจำ
โพสต์: 2529 ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2008, 08:19
team: จักรยานขอนแก่น
Bike: "หงษ์แดง" เป็นจักรยาน ล้อเดียว พัฒนาขึ้นโดยเอกชัย Sep. 28, 2008
ตำแหน่ง: ขอนแก่น
โพสต์
โดย Elka » 10 ส.ค. 2013, 14:03
ThaNanSak
ขาประจำ
โพสต์: 1224 ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
Tel: 0869637278
team: No
Bike: Giant XTC 29er
ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114
โพสต์
โดย ThaNanSak » 12 ส.ค. 2013, 04:10
ขออนุญาติเก็บไว้เป็นแนวทางในการแต่งรถหน่อยนะครับ
เสือเอก 2 ทะเล
Elka
ขาประจำ
โพสต์: 2529 ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2008, 08:19
team: จักรยานขอนแก่น
Bike: "หงษ์แดง" เป็นจักรยาน ล้อเดียว พัฒนาขึ้นโดยเอกชัย Sep. 28, 2008
ตำแหน่ง: ขอนแก่น
โพสต์
โดย Elka » 16 ส.ค. 2013, 12:32
Elka เขียน: เตาที่เขาใช้เดินทาง เล็ก ก็มี ใหญ่ ๆ ก็มี แต่ชาวจักรยาน ต้องการ เล็ก ๆ เบา ๆ
สำหรับ สมาชิก ที่กำลังติดตาม ท่านยังมีเวลา ลองมองหาดูกัน ครับ
วันนี้ แนะนำ ของ Primus
มันจะทนทาน ใช้กับ น้ำมัน หรือ ใช้กับแก็ส กระป๋องก็ได้
เข้าใจ หลักการทำงาน หากมีฝีมือ + ความอยาก แล้วมุ่งมั่น สร้างขึ้นมาใช้งานเอง ก็ยังไหว
ปกติ นักจักรยานทัวร์ ทุกคน จะมี สูบลม อยู่เป็นพื้นฐาน ทุกคน ทุกคัน
หากเรา ปั้มลมเก็บในถัง ใช้มันพ่นน้ำมันให้เป็นไอ อุ่นไอน้ำมันในท่อให้ร้อน ก่อนจ่ายไปที่หัวเตา ก็จะได้ ไฟที่เราต้องการ
เตา Primus ใช้งานกับ น้ำมันได้หลากหลายมาก ให้ความร้อน ต่างกันไปตามเชื้อเพลิง มีหัวจ่ายให้ปรับเปลี่ยนได้
มีอุปกรณ์ ชุด ซ่อม ดูแลให้พร้อมใช้งานมาด้วย ขึ้นเขาสูง เขามีเพียง น้ำมันถั่ว ก็ยังสามารถใช้งานได้
*** แบบที่ราคา ย่อมเยาก็มีนะครับ แต่หากคุณ มีฝีมือในการดูแลจำกัด ต้องได้ซื้อใหม่ ก็จะแพงกว่า เจ้า Primus
ผมใช้งานมัน ทุกวัน ในการ ต้มน้ำ เพื่อสกัด น้ำดำ ๆ ซด ช่วง 10 โมงเช้า แล้วก็ตอน บ่าย 3 อีกครั้ง เวลาที่อยู่บ้าน
มันเล็ก กระทัดรัด ให้ อารมณ์ดี กับผมทุกครั้ง ที่ใช้งานเขา
ของที่ ซื้อมาแล้ว ไม่ใช้งาน ต้องหมั่นทำความสะอาด ก่อนเก็บเสมอ นะครับ เพราะเขาเป็นยาง กันลมรั่ว มันจะเปื่อย
ถ้าเรา ปล่อยมันทิ้งไว้กับ คราบน้ำมัน หรือ น้ำมันที่ ต่างชนิดกัน น้ำมันบางตัว จะจับตัวเป็นก้อน ทำให้อุดตันได้
ข้อมูลเพิ่มเติม ซีลยาง ทุกตัว ที่มากับเตา โอมนิของ พรีมัส เป็นแบบใช้ได้กับ น้ำมันก๊าซ เบนซิน
ไม่สามารถใช้งานกับ กลุ่ม น้ำมันที่มี แอลกอฮอร์ผสมอยู่นะครับ เช่น E20 หรือ E85
เพราะมันจะเปื่อย ท่านต้องมีภาระไปเปลี่ยน ต้องเสียตังค์ อีกรอบ
หรือ หากต้องการใช้งานกับ แอลกอร์ฮอร์ ตอนเปลี่ยน ซีลใหม่ ให้เลือกใช้ซีล แบบทนต่อ แอลกอร์ฮอร์
ซึ่ง จะมีขาย หาซื้อกับกลุ่ม ตะเกียง แอลกอร์ฮอร์ ครับ
ส่วน เบนซิน 91 95 เบนซินขาว น้ำมันก๊าซ ใช้ด้วยกันได้ ตอนนี้ยังไม่พบว่ามีปัญหาอะไรครับ
น้ำมันงา น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันรำข้าว ให้ความร้อนน้อย แต่ก็ใช้งานได้ หลังกลับถึงบ้าน
ต้องล้างนะครับ ใช้ น้ำมันก๊าซ หรือเบนซิน ถอดมาล้างทุกส่วนข้อต่อและใส้กรอง
หรือ ใช้ซ้ำนาน ๆ อากาศเย็นจัด มันจะเป็นไข จับอุดตัน ก็ต้องล้าง
หรือฉุกเฉิน ก็อุ่นมัน ด้วยน้ำร้อน เทลวกให้ท่อและอุปกรณ์ร้อน พอแก้ขัดได้
ผมเคยใช้ น้ำมันหมูที่เจียวมา แล้วไม่ได้กรอง มันจะเป็นไข อุดตันใส้กรอง
ถ้าใช้งานในสภาพ อากาศร้อน ปัญหาก็น้อยลง พอแก้ขัดใช้ได้
peoplepok
ขาประจำ
โพสต์: 272 ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ย. 2010, 16:19
Tel: 0883905035
team: สถานีปั่นเพื่อการบันเทิง
Bike: dahon
โพสต์
โดย peoplepok » 24 ส.ค. 2013, 15:29
ติดตามครับ
PK@KP
Elka
ขาประจำ
โพสต์: 2529 ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2008, 08:19
team: จักรยานขอนแก่น
Bike: "หงษ์แดง" เป็นจักรยาน ล้อเดียว พัฒนาขึ้นโดยเอกชัย Sep. 28, 2008
ตำแหน่ง: ขอนแก่น
โพสต์
โดย Elka » 29 ส.ค. 2013, 10:30
มีสมาชิก หลาย ๆ ท่าน สอบถามมาว่า ถ้าเราต้องเดินทางแต่ มีงบประมาณจำกัด
ต้องเตรียมตัว อย่างไร เรื่องเตา
มันก็มีหลายเทคนิค ที่จะสร้าง ด้วยมือเรา แต่เพื่อความปลอดภัย ในการใช้งาน
ก็ควร ทำเก็บเอาไว้ใช้งานส่วนตัวเพราะ น้ำหนักเบา และใช้งาน ง่าย
แต่ตอนสร้าง มันต้องใช้เครื่องมือ เพราะเราต้องการ ความสวยงาม
ความสวยแม้กินไม่ได้ แต่มันบ่งบอกถึง ตัวตนของเราได้ แล้วที่สำคัญ
เตาที่ สร้างแบบ มักง่าย บ่อยครั้ง มันก่อให้เกิด อุบัติเหตุ เวลาใช้งาน
วันนี้ มาดูว่า ถ้าเราเดินทาง พกเจ้า กระป๋องน้อยไปด้วย
จัดหาเชื้อเพลิง เป็นแอลกอฮอร์หรือน้ำมันเบ็นซิน ก็ได้ทั้งนั้น ใช้ฝีมือ นิดหน่อย
ก็สามารถ มีเตา ติดตั้ว ไปได้ ทั่วโลก ครับ
หลัก ในการสร้างคือ ตัวเตา จะมีผนัง 2 ชั้น เราจะใช้ ความร้อน
ที่เกิดจากการเผาไหม้ ไปอุ่น ให้เชื้อเพลิง กลายเป็นไอ ดันตัวออกมา เผาไหม้ ให้ความร้อน
เติม เชื้อเพลิงครั้งละ 30-50 cc สามารถติดไฟ ให้ความร้อน นานประมาณ 8 นาที
** สำหรับ ชาวเรา ที่สร้างแล้ว เข้าใจดีแล้ว ในการใช้งาน ให้ จัดหา
กระป๋อง ชงกาแฟของเวียตนาม มันจะมี ขนาดเล็ก แต่ ทำด้วยสแตนเลส ใช้ทำเตาอันนี้
โดย ยังคงหลักการแบบนี้ พกติดตัว ไป สบาย ยิ่งกว่า คงทนไป ตลอดเลย ครับ
ผมซื้อ ที่ชงกาแฟเวียตนามมา 4 อัน 100 บาท เท่านั้นเอง ใช้งานเหมาะมาก
ที่สำคัญ มันเป็น DIY ที่ คนบางจำพวก ชื่นชม .... ขอให้มีความสุข
ชีวิตสั้นเกินกว่า จะตื่นขึ้นมาพร้อมกับความเสียใจ
...... มีความสุขกับชีวิตนะครับ
เพราะ....มันมีวันหมดอายุ....
...
ไฟล์แนบ
Alu_Stove1.jpg (77.12 KiB) เข้าดูแล้ว 1558 ครั้ง
Elka
ขาประจำ
โพสต์: 2529 ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2008, 08:19
team: จักรยานขอนแก่น
Bike: "หงษ์แดง" เป็นจักรยาน ล้อเดียว พัฒนาขึ้นโดยเอกชัย Sep. 28, 2008
ตำแหน่ง: ขอนแก่น
โพสต์
โดย Elka » 29 ส.ค. 2013, 11:03
สำหรับ ท่าน ที่ไม่เป็นมวย ในเรื่องทำ ฮาร์ทแวร์พวกนี้
แล้วก็ เป็นคน ไม่อยาก ไหว้วาน รบกวนใคร ก็มีวิธี ง่าย ๆ แบบนี้ครับ
สามารถ ใช้ แอลกอฮอร์แบบ แข็ง เหลว หรือ น้ำมันเบ็นซิน ได้ ทั้งนั้น
ที่ ต้องเตรียม เพิ่ม คือ จัดหา ที่ตั้ง เหนือเตาเพื่อใช้วาง กระป๋องน้ำ ที่ต้องการต้ม
อุปกรณ์พวกนี้ ใช้เวลา ในการต้มน้ำ ประมาณ 4 นาที / 1 ลิตร
ส่วน ท่านที่ ไม่รู้จะไปจัดหา สวย ๆ แบบที่นำเสนอได้
แต่ไม่ มายว่า สวยขอให้ใช้งานได้ ก็มีแบบนี้ ง่าย ทำเอง ใช้ได้ทั้ง เชื้อเพลิงแข็ง เหลว คู่กัน
(การเจาะรูทีฝาปิด จะช่วยให้ ใช้เชื้อเพลิง ประหยัดมากขึ้น)
ก็หวังว่า จะสามารถ ช่วย บรรเทา ความอัดอั้นที่มันคาใจ ในการใช้งานเตาสนาม นะครับ
Elka
ขาประจำ
โพสต์: 2529 ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2008, 08:19
team: จักรยานขอนแก่น
Bike: "หงษ์แดง" เป็นจักรยาน ล้อเดียว พัฒนาขึ้นโดยเอกชัย Sep. 28, 2008
ตำแหน่ง: ขอนแก่น
โพสต์
โดย Elka » 29 ส.ค. 2013, 12:25
ไฟล์แนบ
81258.jpg (19.41 KiB) เข้าดูแล้ว 1487 ครั้ง
81258_alt2.jpg (9.53 KiB) เข้าดูแล้ว 1487 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย
Elka เมื่อ 30 ส.ค. 2013, 19:36, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง