หน้า 1 จากทั้งหมด 1

รบกวนท่านที่มี Power Meter เทียบ Watt ที่ใช้ระหว่างถนนจริงกับบน Trainer ให้ด้วยครับ

โพสต์: 14 ธ.ค. 2014, 15:38
โดย Mahasanook
รบกวนท่านที่มี Power Meter เทียบ Watt ที่ใช้ระหว่างถนนจริงกับบน Trainer ให้ด้วยครับ

http://www.gribble.org/cycling/power_v_speed.html

ผมลองจากสูตรข้างบนแล้วสำหรับผู้ที่มี น้ำหนักตัว 70 ก.ก.+ น้ำหนักรถ 9 ก.ก.ขี่ที่ความเร็ว 30 ก.ม./ช.ม. ใช้ Power ประมาณ 150 Watt
เลยอยากรบกวนถามว่า
1.บนถนนจริงที่ความเร็ว 30 ก.ม./ชั่วโมง ใช้ Watt ประมาณ 150 ใช่หรือไม่ครับ
2.บน Trainer Kurt Kinetic Road Machine หรือ RR ที่ความเร็ว 30 ก.ม./ชั่วโมง ใช้ Watt เท่าไหร่ครับเพราะไปลองของเพื่อนมันเหนื่อยกว่าถนนจริง
3.บน Trainer CycleOps Magneto ที่ความเร็ว 30 ก.ม./ชั่วโมง ใช้ Watt เท่าไหร่ครับเพราะปัจจุบันใช้แล้วมันจะเบากว่าถนนจริง?

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

Re: รบกวนท่านที่มี Power Meter เทียบ Watt ที่ใช้ระหว่างถนนจริงกับบน Trainer ให้ด้วยครับ

โพสต์: 14 ธ.ค. 2014, 16:42
โดย Newteerawat
ข้อแรกไม่หน้าใช่นะครับ บนถนนจริงยังมีปัจจัยต่างๆ ตามลม ทวนลม ดูดตูด หัวลาก เนิน

Re: รบกวนท่านที่มี Power Meter เทียบ Watt ที่ใช้ระหว่างถนนจริงกับบน Trainer ให้ด้วยครับ

โพสต์: 14 ธ.ค. 2014, 19:04
โดย alfahero
ผมว่าตอบยากครับ เพราะปัจจัยมันมีตัวแปรเยอะ แล้วผมลองปั่นถนนจริง แบบจับdrop ล่างห่อไหล่ก็ประหยัดwattลง ได้ที่ความเร็วเท่ากันครับ

Re: รบกวนท่านที่มี Power Meter เทียบ Watt ที่ใช้ระหว่างถนนจริงกับบน Trainer ให้ด้วยครับ

โพสต์: 14 ธ.ค. 2014, 21:25
โดย hisoft
ปั่นบนเทรนเนอร์เลิกมองความเร็วที่วัดจากล้อไปได้เลยครับ

Re: รบกวนท่านที่มี Power Meter เทียบ Watt ที่ใช้ระหว่างถนนจริงกับบน Trainer ให้ด้วยครับ

โพสต์: 15 ธ.ค. 2014, 18:09
โดย YUT ทับช้าง
ถ้าใช้เทรนเนอร์ Kurt Kinetic รุ่นที่ใช้ของเหลวหน่วง เข้าไปดูสูตรคำนวณในเว็บของ Kurt Kinetic ได้เลย ปั่นบนเทรนเนอร์
นํ้าหนักตัวไม่น่ามีผลกับค่าวัตต์นะครับ คนหนัก 50 กก. กับ 70 กก. ก็ต้องออกแรงเท่ากันเพื่อให้ล้อจักรยานหมุนไปบนเทรนเนอร์
ซึ่งสร้างแรงต้านอยู่ ณ ความเร็วหนึ่ง ไม่เหมือนปั่นบนถนนที่ต้องมีการเคลื่อนที่ไปด้านหน้า คนที่เบากว่าย่อมใช้แรงน้อยกว่า

ส่วนตัวผมสั่งไมล์ Kurt Kinetic มาจาก ebay ครับ ใช้คู้กับ Kurt Kinetic Road Machine สั่งแบบสายมาถูกหน่อยประมาณสองพัน ผมมีรถ
สำหรับปั่นเทรนเนอร์คันนึงเลยไม่กังวลเรื่องมีสายหรือไร้สาย ลองหาดูในรีวิวเค้าทดสอบกับพวกวัตต์มิเตอร์ต่าง(บนเทรนเนอร์ของ kurt )
พบว่าใกล้เคียงมากบวกลบราวสองสามเปอร์เซ็นครับ สำหรับผมคิดว่าโอเคครับเพราะไม่มีงบไปจัดวัตต์มิเตอร์จริงๆ มีแค่นี้ใว้ทดสอบ FTP กับใว้ซ้อมอินเตอร์วาวล์
ก็ช่วยได้เยอะแล้วครับ ข้อเสียของมันคือวัดได้แค่ 999 วัตต์ และหากเอาไปขี่ถนนจริงค่าวัตต์ไม่ต้องดูนะครับและใช้คู่กับเทรนเนอร์ Kurt Kinetic รุ่นที่ใช้ของเหลวหน่วงเท่านั้น

Re: รบกวนท่านที่มี Power Meter เทียบ Watt ที่ใช้ระหว่างถนนจริงกับบน Trainer ให้ด้วยครับ

โพสต์: 15 ธ.ค. 2014, 19:57
โดย ZXR
ปัจจัยหลักคือลมต้านหรือแอโร่ของทั้งคนและรถน่ะครับ

ในลิงค์ข้างบนผมใส่น้ำหนักรถ 11 กิโล เทียบกับ 8กิโล ค่าwattแทบไม่เปลี่ยน

8กิโล ลดเหลือ6 กิโล ลดมาแค่ 1 watt หล่อลื่นโซ่ดีๆยังได้ตั้ง3watt

เพราะถ้าปั่นทางราบความเร็วคงที่ ไม่มีการกระชาก น้ำหนักรถแทบไม่มีผล

Re: รบกวนท่านที่มี Power Meter เทียบ Watt ที่ใช้ระหว่างถนนจริงกับบน Trainer ให้ด้วยครับ

โพสต์: 19 ธ.ค. 2014, 09:22
โดย punya467
hisoft เขียน:ปั่นบนเทรนเนอร์เลิกมองความเร็วที่วัดจากล้อไปได้เลยครับ
ปั่นเทรนเนอร์ ผมดูแค่วัตต์ กับรอบขา หัวใจก็ดูบ้างประกอบกัน :mrgreen:

Re: รบกวนท่านที่มี Power Meter เทียบ Watt ที่ใช้ระหว่างถนนจริงกับบน Trainer ให้ด้วยครับ

โพสต์: 09 มี.ค. 2015, 02:21
โดย Neurosx
รบกวนถาม จขกท
คืออยากทราบว่าตนเองปั่นได้วัตต์จริงๆเท่าไร หรือ อยากรู้วัตต์เพื่อใช้ซ้อมกับเทรนเนอร์

ถ้าเพื่อใช้ซ้อมกับเทรนเนอร์ ผมว่า ถ้าไม่มีpower meter ก็ใช้ตัวเลขความเร็วเป็นตัวเทียบเลยก็ได้ครับ
เหมือนเอาความเร็วซึ่งเป็นเลข3หลัก (หลักสิบบวกทศนิยมอีกอัน) เป็นตัวแทนค่าวัตต์ไปเลย
ก็หาค่าFTP แบ่งโซนเหมือนตามpower meter ทั่วๆไป
(ถ้าเอาไว้ซ้อมกับเทรนเนออย่างเดียวนะครับ)
ข้อเสียคือ มันไม่สามารถเทียบกับวัตต์ที่กระชากสั้นๆได้
เช่น ความเร็วจาก0ไป30ในไม่กี่วินาที พวกนี้ใช้ค่าวัตต์สูงมาก แต่ถ้าไม่มีpower meterเราก็ไม่รู้ค่าแรงของมัน
อีกอันก็คือ ความเร็วกับวัตต์ ไม่ได้แปรผันกันเป็นเส้นตรง วัตต์เท่านี้จะได้ความเร็วเท่านี้วัตต์เท่านั้นจะไม่ได้ความเร็วเท่านั้น
ถ้าพล็อตกราฟ มันจะได้เป็นโค้งๆ ยิ่งถ้าเกินแรงเสียดทานของเทรนเนอไปเยอะ โค้งมันก็จะเปลี่ยนอีก

คือ ถ้าไม่คิดอะไรมาก เน้นประหยัด และใช้ซ้อมอย่างเดียวบนเทรนเนอร์
ผมว่าหลักการซ้อมของpower meterก็เอาความเร็วมาใช้แทนค่าวัตต์ไปเลยได้ครับ

แต่ถ้าอยากรู้ค่าวัตต์จริงๆ คงต้องยืมpower meterของคนอื่นมาปั่นกับเทรนเนอร์ดูแล้ว เอากราฟวัตต์:ความเร็วมาดูครับผม