หน้า 6 จากทั้งหมด 9

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 00:44
โดย sawarop
ผมใช้48-15อยู่ว่าจะเปลี่ยนเป็น50ไม่เปลี่ยนแล้วครับคงต้องไปฝึกรอบขาดีกว่า

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 00:47
โดย น้องบอล
ครับ เน้นรอบขาน่าจะปั่นสนุกกว่า ก่อนหน้านี้ ผมก็เคยใช้มาตั้งแต่ 46/13 46/14 46/16 สุดท้ายมาจบที่ 46/17

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 00:49
โดย Peaceza
ผมคิดว่าฟิกซ์ออกแรงน้อยกว่าหมอบนะครับเนื่องจากการที่ฟรีขาไม่ได้ทำให้รถมีแรงเฉื่อย+กับการออกแรงควงขาของเรา เหมือนมีเพื่อนช่วยปั่นอ่าครับ และเรื่องที่ว่าะยะทางไกลๆ ฟิกฟรีขาไม่ได้ผมว่ากล้ามเนื้อเรามันทำงานต่อเนื่องดีนะครับ ไม่พักฟรีให้กล้ามเนื้อหยุดทำงานไปซะทีเดียว อันนี้ผมรู้สึกเองนะแหะๆๆ

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 00:58
โดย gujabakub
น้องบอล เขียน:
gujabakub เขียน:รถลู่ ชื่อก็บอกรถลู่ ไม่ใช่ รถถนน road racer จะไปสู้ได้ไง ถิ่นใครถิ่นมัน racer ไปสู้ mtb ในtrack ก็แพ้ mtb เจอfull sus ลงเขาก็ตาย

ที่ผมเข้าใจ รถลู่ เบาจริง ยางก็พิเศษ สำหรับการแข่ง องศาแข่ง ขี่ แป็บเดียวเดี๋ยวก็พัก ไม่ต้องการความสบาย
หมอบ road racer road bike. เกิดมาเพื่อแข่งบนถนนตามชื่อ แข่งถนนใครจะกินหมอบได้เล่า
Mtb ก็ เม้าเท่นไบค์

Fixed ระบบของจักรยานฟรีขาไม่ได้ fixed gear bikeรูปร่างลักษณะเหมือนรถลู่ แต่รถลู่ไม่ใช่fixed ไม่งั้นbmx ก็fixedหรือจะเถียง แถม bmx เกิดก่อนจักรยานที่เรียกตัวเองว่าfixed อีก ถ้าสเตลิ่งไม่นับ fixedไม่ใช้ต้นแบบของจักรยานในปัจจุปันเพราะต้นแบบคือจักรยานที่มี2ล้อใช้ตีนถีบเพื่อแถไปข้างหน้า

Fixed ก็คือfixed. ถ้าเทียบความเร็วยังไงracer ก็กินขาด. แต่ปัจจัยก็ขึ้นอยู่กับ รอบขาและระยะทางด้วย
ปั่นในเมืองหมอบกินไม่ต้องคิด แต่ถ้าเอาmaxระยะสั้นทางปิดกำลังพอดี fixed. Maxระยะยาวทางปิดเปิดหมอบกินขาด
Fixedได้แรงเหวียงจากขอบล้อ หมอบก็ได้แรงเหวียง แต่fixed ได้ปัจจัยตรงนี้มหาศาล แต่ก็แลกมาด้วยรอบขาที่จัดมากถึงมากเกิิน
หมอบแพ้เรื่องล้อ แต่ได้ประโยชน์จากเฟืองอย่างมาก หาเกียรที่เหมาะกับรอบขา คำถามคือในระยะทางนั้นกำลังขาตอนนี้ น จุดนี้ใครดีกว่าตัดสินตรงนั้น

ถ้า fixed กินหมอบทางไกลได้เราคงเห็นเฟรม หางปลาไสร์ด เยอะกว่าdrop out ละครับ
บนถนนฟิกซ์เกียร์สู้หมอบไม่ได้แน่นอนครับ แต่ก็อย่าประมาทฟิกซืเกียร์อย่างเราๆนะครับ อิอิ
ดูลิ้งนี้ครับ >>>http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=632765



เส้นทาง จอมบึง-สวนผึ้งตอนงานวัดใจ ทั้งเนินและเขาเยอะมาก ปั่นตลอดไม่มีพักนะครับ

รูปภาพ



ซ้อมเส้นราชพฤกษ์

รูปภาพ



ราชพฤกษ์ 345

รูปภาพ



ปั่นเรื่อยๆ

รูปภาพ


อัดระยะสั้น


รูปภาพ


ยังมีอีกเยอะนะครับ ลงแค่นี้พอ

รูปภาพ




ทุกวันนี้ผมก็ซ้อมกับพี่ๆเสือหมอบนะครับ แล้วก็ยังตามไม่ทัน ไม่ต้องโพสต์นะครับว่าแรงกว่าน้องยังมีอีกเยอะ ผมรู้ครับ
ด้วยความที่รู้ว่าเสียเปรียบเลยพยายามซ้อมให้เยอะๆครับ :)
ถ้าเป็นพี่ๆเสือหมอบขาแรงมาโพสต์ลง av ก็คง 40+ หมด ฟิกซ์สู้ไม่ได้แน่นอนครับ แต่ผมก็ขอสู้ต่อไปครับ ไม่ย่อท้อ สักวันจะต้องแรงให้ได้


เข้าจว่าน้องเก่งครับ พี่วิวก็ไม่คิดต่อต้านฟืนสู้แต่อย่างไร ก็แค่แจงแถลงไขว่าถ้าทางไกล หมอบกิน ทางสั้น fixedได้เปรียบ ซึ่งหากน้องบอลมาหมอบ เราคงได้นักแข่งเจ๋งๆอีกคน เพราะอย่างที่น้องพูดทางไกลหมอบกิน
ไม่มีความจำเป็นต้องเอาไมล์มาให้ดูหรอกครับ เพราะบางคนอาจคิดว่าเอามาอวด เดียวจะพาลมีคนหมั่นไส้เอา อีกอย่างคืนนี้พี่วิวก็พึ่งกินมาม่าคัพ ต้มยำไป2ถ้วย ตอน4 ทุ่ม มาม่าจักรยานคงไม่พร้อมเสพ ทุกวันนี้ได้ปั่นบนเทนเนอร์ ชมนึงก็ดีแล้ว แล้วก็ไม่ได้ดูถูก fixedด้วยที่เข้ามาห้องนี้เพราะต้องการประกอบ fixed vintage
เลยเข้ามาดูว่ามีอะไรน่าสนบ้าง หากน้องบอลเห็นว่าี่พี่วิว โพสมีตรงไหนไม่ถูกจริตหรือไม่ถูกต้องก็ยินดีลบให้ครับ หรือคำไหนเป็นการดูถูกรถ fixed หรือ นักปั่นfixedพี่วิวจะยินดีขอโทษในลายเซ็นก็ได้ครับ


ส่วนถ้าจะให้เอาหมอบ เกียรทดเท่ากันทุกอย่าง อะไหร่เกรดเดียวกัน ตีง่ายๆ fixed มือเบรค sram หมอบ ตีคร่าวๆ apex น้ำหนักหมอบยังไงก็หนักกว่าอยู่แล้ว
ถ้าเทียบจริง น่าเอา singleมากกว่า น้ำหนักจะได้ใกล้เคียงกัน ถ้าเอาหมอบไม่สมประกอบเปลี่ยนเกียรไม่ได้ลงเขา ก็ไม่ได้เปรี่ยบ เพราะ fixedก็ติดมือเบรค หมอบอาจได้เปรียบเรื่อง drop ถ้าเทียบ กับ bull horn หรือ แฮนด์แบบอื่น ทางเรียบยังไงหมอบพิการก็แพ้ครับ ทุกกรณีเลย ส่วนเรื่องเสื้อผ้า ครีต ผมว่าไม่เห็นเกียวกับ fixed หรือ หมอบเลย เพราะไม่ได้เกียวกับรถ อีกอย่างถ้าจะตามคอนเซ็ป เจ้าของกระทู้ทุกอย่างต้องเท่าเทียมกันอยู่แล้ว

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 01:22
โดย น้องบอล
ที่เอารูปมาลงด้วย เพราะอยากให้พี่ๆเห็นมากกว่าคำพูดปากเปล่าครับ
แค่อยากให้พี่ๆหลายๆคนได้เห็นว่า ยังมีฟิกซ์ที่ปั่นจริงจัง ถึงแม้จะสู้หมอบไม่ได้ แต่ก็ดีในระดับหนึ่ง
ไม่ได้ติดใจอะไรที่พี่พิมพ์เลยครับ

เห็นจากลายเซ็นพี่อยู่ใกล้ๆผมเลย ถ้ามีโอกาศ คงได้ปั่นด้วยกันครับ

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 01:30
โดย nc24
เพิ่งนึกขึ้นมาได้อีกอันครับ ฟรีขาได้จะได้เปรียบทางโค้งนิดนึงครับ.. ฟรีขาไม่ได้มันจะร่อนเอา :lol: :lol:

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 01:41
โดย Franklyn
น้องบอล เขียน:46/17 ครับ gear ratio 2.705
Gear ratio แค่นี้ ไม่แปลกหรอกครับที่จะตามหมอบไม่ทัน...
ให้รอบขาจัดแค่ไหนก็เถอะ....
แต่ประเด็นสำคัญมันอยู่ที่อัตตราทดเท่ากันต่างหากครับ.... :!:

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 01:44
โดย gujabakub
ยังไงก็ขอบคุณน้องบอลครับ เพราะเรื่องฟิกยังถือว่าจิ้นอยู่ได้ลองไม่กี่ครั้ง ได้ความรู้เรื่องขนาดจาน เฟืองที่น้องใช้ย่อมดีกว่าลองผิดถูกเอง แถมเฟรมที่ใช้เป็นด๊อปเอ้าอีกไม่อยากแปลงหางอีก เสียดาย เรื่องใหญ่เลย

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 01:49
โดย น้องบอล
ใช่เลยครับ อันนี้ผมออกนอกประเด็นไปจากกระทู้

ลมส่งๆผมหลุดตลอดเลยครับ เนื่องจากซอยไม่ทัน แช่ความเร็วเต็มที่ก็ได้แคา40นิดๆพี่ๆเค้าไปกัน40ปลายๆ50 อันนี้กรณีลมส่งมากๆนะครับ

แต่เนื่องจากปั่นไกลบ่อยเจอลมลากหลายทั้งต้านทั้งส่งเลยใช้อัตราทดนี้ครับ รอบขา100 ความเร็ว34 รอบขา110 ความเร็ว 37 ครับ

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 08:53
โดย kamolwat_t
ก็ดีนะครับ ที่ไม่มาม่ากัน ประเด็นนี้ เห็นตั้งมา มาม่าตลอดเลย :oops:

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 09:33
โดย CoTTon
HisoBike เขียน:Fixed เกรียน ก็คือ เกรียนจักรยานอ่ะครับ ไม่ได้มีอัตลักษณ์อะไรเลยทั้งสิ้น แค่คนกลุ่มนี้ อุปโลคกันไปเองทั้งนั้น มันก็เหมือน รถแม่บ้าน ที่ไม่มีเบรกแค่นั้นแหละ
เรื่องประสิทธิภาพอย่าไปเทียบกับหมอบเลยครับ ต่อให้อัตราทด ที่เฟืองสุดท้ายเท่ากัน แต่หมอบไล่เกียร์ เพื่อ sprint รอบขา ให้พุ่งได้ แต่ฟิก ต้องปั่นตั้งแต่ ขาหนักๆ ฝืดๆ กว่าจะทำความเร็ว ทำรอบขาได้
คนเล่น fixed คือ เด็กวัยรุ่น เด็กๆ ประถม มัธยม แล้วก็เอารถมาแต่งเป็นสีๆ เหลือง ชมพู ขาว ... น่ารักกกก จุงเบยๆๆๆๆๆ 555


ฟิกซ์ที่ปั่นจริงจังกับฟิกซ์เกรียน อัตราส่วนผมคิดว่าคงเป็น 1/3
ฟิกซ์เกรียนของพี่ คงพบได้ไม่ยากตามท้องถนน
แต่ฟิกซ์ที่ปั่นกันจริงจังนั้นพี่ อาจยังไม่เคยเจอใช่มั้ยครับ?
อยากเปิดโลกทัศน์ให้คุณได้ตาสว่าง

แวะมาเที่ยวที่เวโลโดมเช้าวันอาทิตนี้ดูสิครับ
หรือจะเอารถถนนแพงๆของพี่ลงมาลองกันดู ผมเองก็ยินดีอย่างยิ่งครับ

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 10:18
โดย sweetmemory_noo
กระทู้ล่อเป้าอีกละ

หลายท่านควรเปิดใจเปิดทัศนะคติกันซะใหม่ ฟิกเกียร์พัฒนาไปไกลมากแล้วค่ะ ไม่ต้องไปพูดถึงรถลู่หรอก เอาแค่ฟิกร์เกียร์สายปั่นธรรมดาๆ ก็ปั่นกับหมอบได้สบายๆ ไม่เห็นกะตากันคงไม่เข้าใจ ต้องลองซักทีแล้วจะรู้

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 10:22
โดย thepeepo
gujabakub เขียน:รถลู่ ชื่อก็บอกรถลู่ ไม่ใช่ รถถนน road racer จะไปสู้ได้ไง ถิ่นใครถิ่นมัน racer ไปสู้ mtb ในtrack ก็แพ้ mtb เจอfull sus ลงเขาก็ตาย

ที่ผมเข้าใจ รถลู่ เบาจริง ยางก็พิเศษ สำหรับการแข่ง องศาแข่ง ขี่ แป็บเดียวเดี๋ยวก็พัก ไม่ต้องการความสบาย
หมอบ road racer road bike. เกิดมาเพื่อแข่งบนถนนตามชื่อ แข่งถนนใครจะกินหมอบได้เล่า
Mtb ก็ เม้าเท่นไบค์

Fixed ระบบของจักรยานฟรีขาไม่ได้ fixed gear bikeรูปร่างลักษณะเหมือนรถลู่ แต่รถลู่ไม่ใช่fixed ไม่งั้นbmx ก็fixedหรือจะเถียง แถม bmx เกิดก่อนจักรยานที่เรียกตัวเองว่าfixed อีก ถ้าสเตลิ่งไม่นับ fixedไม่ใช้ต้นแบบของจักรยานในปัจจุปันเพราะต้นแบบคือจักรยานที่มี2ล้อใช้ตีนถีบเพื่อแถไปข้างหน้า

Fixed ก็คือfixed. ถ้าเทียบความเร็วยังไงracer ก็กินขาด. แต่ปัจจัยก็ขึ้นอยู่กับ รอบขาและระยะทางด้วย
ปั่นในเมืองหมอบกินไม่ต้องคิด แต่ถ้าเอาmaxระยะสั้นทางปิดกำลังพอดี fixed. Maxระยะยาวทางปิดเปิดหมอบกินขาด
Fixedได้แรงเหวียงจากขอบล้อ หมอบก็ได้แรงเหวียง แต่fixed ได้ปัจจัยตรงนี้มหาศาล แต่ก็แลกมาด้วยรอบขาที่จัดมากถึงมากเกิิน
หมอบแพ้เรื่องล้อ แต่ได้ประโยชน์จากเฟืองอย่างมาก หาเกียรที่เหมาะกับรอบขา คำถามคือในระยะทางนั้นกำลังขาตอนนี้ น จุดนี้ใครดีกว่าตัดสินตรงนั้น

ถ้า fixed กินหมอบทางไกลได้เราคงเห็นเฟรม หางปลาไสร์ด เยอะกว่าdrop out ละครับ
จขกท ก็บอกว่า อัตราทดเท่ากัน การไล่เฟืองหมอบจะมีประโยชน์อะไรครับ ความหมายของ จขกท ผมเข้าใจว่า การที่หมอบล๊อกเกียร์ ที่อัตราทดเท่ากันกับ fixed แล้ว มาเปรียบเทียบกันครับ

ปัจจัยที่ จขกท. บอกมันเน้นตรงนี้หรือป่าวคับผมก็ไม่แน่ใจ

ถ้าบอกว่าหมอบได้เปรียบ มันก็ได้เปรียบแน่ครับถ้า จขกท ไม่ได้จำกัดตัวตัวแปรตรงนี้ :(

Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 11:25
โดย kamolwat_t
..... มันก็เป็นซะแบบนี้

ทะเลาะกันเพราะคนตอบล่อเป้า...

คนเรายังทานไข่ดาวสุขกับไม่สุกเลย จะเอาอะไรกับมุมมองที่ต่างกัน

กลับมาเรื่อง จักรยาน ถ้าเอาเฟืองทุกอย่างเท่ากัน รถถนน หนักกว่าที่เทคโนโลยีเฟรมเดียวกันแน่ๆอยู่แล้วครับ

ส่วนเรื่องฟรีขา เวลาขี่อัดๆทำเวลา ไม่มีใครฟรีขาให้โดนแซงหรอกครับ

เอารถฟิกที่ม่ันกลับดุมได้คันนึงฟรีขาอีกพันนึงฟิกมาขี่เทียบกันดีกว่ามั้งครับ

ออ ถามฝั่งฟิกหน่อยครับ เวลาเลี้ยวที่ผมต้องขี่แบนๆรถเลี้ยวยังไงกันอ่ะครับ มันฟรีขาไม่ได้ผมลองแล้วมันติดบันไดครับ

Re: Fixed Vs. หมอบ

โพสต์: 31 ม.ค. 2013, 11:34
โดย น้องบอล
บันไดตีพื้นเลยครับ ถ้าเจอโค้งที่ต้องแบนมากๆ แต่ถ้าปั่นไปสักพักจะจับ จังหวะได้ว่าโค้งได้เท่าไหน


เป็นอีกข้อเสียของฟิกเกียร์ครับ ที่เข้าโค้งมากๆไม่ได้