Re: คุยกันทั่วไป...สไตล์เสือสัมมากร ประจำเดือน ตุลาคม 2554
โพสต์: 09 ต.ค. 2011, 06:56
จัดไป ถ้าตะคิวไม่มาซะก่อนพี่ปืน เขียน:ถังๆ น้ำเข้า โรจนะแล้ว
พี่ทบกระบอกน้ำอยู่ที่ผมแล้วนะ แต่ผมเอาค่าไถ่ เป็น60Km Av 30-33 ไม่มีต่อรอง
จัดไป ถ้าตะคิวไม่มาซะก่อนพี่ปืน เขียน:ถังๆ น้ำเข้า โรจนะแล้ว
พี่ทบกระบอกน้ำอยู่ที่ผมแล้วนะ แต่ผมเอาค่าไถ่ เป็น60Km Av 30-33 ไม่มีต่อรอง
Tattoo Bike เขียน:.......ครับตามที่เข้าใจ ตามข้อ 1 น่ะถูกแล้วครับ คือมันจะปรับได้เวลาที่เราใช้เจ้าระบบ propedal น่ะครับไม่ใช่ว่าเราปรับ propedal แล้วโช้คหลังมันจะล๊อคตายไปเลยนะครับ มันก็ยังมีช่วงยุบให้ใช้อยู่ครับ
.............. ถ้าเราลองคร่อมรถดูนะครับ แล้วมองลงไปที่หว่างขาเราครับ จะเห็นโช้คเจ้า RP 23 เนี่ยครับนอนยาวอยู่ ด้านขวาจะเป็นที่เติมลมใชไหมครับ แล้วก็จะมีไอ้ก้าน ๆยาว ๆ ยื่นออกมาครับ เราจะดัน ดึง โยก อะไรก็ด้แล้วแต่จะเรียกนะครับไปทางซ้ายย ก็จะเป็นระบบ open หรือยุบแบบอิสระของมันครับ ระยะยุบขึ้นอยู่กับว่าลมที่เติมเข้าไปในโช้ค น้ำหนักคนขี่ การ set sag ด้วยนะครับ
ส่วนระบบ propedal ก็คือเราจะดันไอ้ก้านยาว ๆ นั่นไปทางขวา ด้านเดียวกับที่เติมลมน่ะครับ มันจะฝืดๆ หน่อยเวลาดันไปครับ แล้วเราก็จัดการปรับ ระดับการยุบโดยดึงไอ้เจ้าตุ่ม ๆ ที่มีเลขอยู่นะครับขึ้นมาแล้วหมุน ๆ ๆ ๆ จนตรงล๊อคของมันครับ แกร๊ก ๆ มันก็จะยุบคืนไปเองเมื่อเราปรับตรงล่องของมันครับมันจะปรับ ได้ 3 ระดับครับ คือ
1 light ...................นิ่ม
2 medium.............กลาง ๆ จะนิ่มก็ไม่นิ่ม แข็งก็ไม่แข็ง
3 firm.....................แข็ง
propedal จะว่าไปมันก็คือระบบอัจฉริยะที่สร้างขึ้นมาให้เราสามารถ ปรับช่วงยุบข้างหลังให้ได้หลาย ๆ แบบไงครับ ไม่ใช่ว่าล๊อคแล้วก็ล๊อคเลยจนไม่มีการยุบเพื่อให้ตัวเผื่อเจอหลุมได้เลยไงครับ.แล้วยังงี้เราจะเสียตังค์แพง ๆ ซื้อมาใช้ทำไมล่ะครับถ้าซื้อมาแล้วมันไม่ยุบ ในเวลาที่มันควรจะยุบ และให้เราได้ความสะดวก สบายน่ะครับ...อย่างเช่นวันนี้
- เราปั่นแบบสนามที่มีหลุมบ่อยหน่อย ยุบบ่อย ๆ แต่ไม่ถึงกับโดดลงมาแรง ๆ หลุมใหญ่มากมาย อะไรแบบนี้เราก็ปรับไว้ที่ 1 หรือ light ครับ มันก็จะนิ่ม ๆ นิดนึงแต่มันก็จะกินแรงเรานิดนึงครับเพราะแรงที่ส่งมาก็ลงล่างไปซะเยอะครับ แต่ไม่ถึงกับยุบมากเหมือนเราเปิดระบบ open ไว้ครับ เจอหลุมมันก็ยังคงเก็บรายละเอียดของมันได้ สนุกดีครับ
- เราปั่นแบบสนามที่มีหลุมน้อยลงมานิดนึง แต่ก็ยังมีให้ยุบอยู่บ้าง มีทางที่ต้องการการยุบช่วงหลังช่วยอยู่บ้าง ก็ปรับไว้ที่ 2 หรือ medium ครับ มันก็จะยังให้ตัว หรือมีช่วงยุบอยู่บ้างครับ กำลังสบาย ๆ ครับไม่ยุบมาก ไม่แข็งจนกระด้างมากไปจนเจ็บตูด
- เราปั่นแบบสนามที่มีหลุมน้อยมาก นาน ๆ ๆ จะเจอที หรือปั่นบนถนนราดยาง เทปูน เรียบ ๆ ก็จะปรับไว้ที่ 3 หรือ firm ครับ จะแข็ง ๆ กระด้าง ๆ บ้างแต่ก็ยังมีช่วงยุบ เล็ก ๆ อยู่ แต่ดีตรงที่ไม่กินแรงเราเวลาอัดตามเพื่อน ๆ หางแข็ง หรือไม่กินแรงเราเวลาปั่นน่ะครับ
...สำหรับผมเอง จะปรับที่ ระดับ 2 ครับ เพราะส่วนมากจะใช้ปั่นใน กทม. ซะมากน่ะครับปั่นแบบเรียบ ๆ มีโดดบ้าง ( แต่ส่วนใหญ่ จะโดด มากกว่าครับ บางที ) ปรับแบบกลาง ๆ ปั่นทางเรียบก็ไม่กินแรงจนเกินไป เจอทางเท้าก็โดด ลงมาบ้าง ก็ยังมีช่วงยุบช่วยไม่ให้หน้าทิ่มอยู่ครับ......แต่ถ้าเข้าป่าโดด ๆ เด้ง มาก ๆ ลงเขาแบบเยอะ ก็จะปรับแบบ ระบบ open ไว้เลยครับชัวร์ดีครับ เผื่อไปเจอ descent แบบกระทันหันน่ะครับ ปลอดภัยดี ถึงจะกินแรงเวลาปั่นหน่อยแต่ว่า ชัวร์สุดครับ
บ่นมาก็เยอะแล้วครับอย่าเพิ่งรำคาญก่อนนะครับ............ผมอธิบายจากการที่ลองใช้เองและเรียนรู้กับมัน แล้วเขียนออกมาเป็นภาษาที่ผมคิดว่าเข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยาก ครับ ลองไปปรับ ๆดูนะครับ จะได้ใช้ RP 23 ได้อย่างคุ้มค่าตัวมันครับ ( แพงชิบบบ เลยครับ )
สวัสดีครับ........
sag มารฐานของ fox จะให้ตั้งค่า25%mong เขียน:[youtube]<object width="425" height="344"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/ukq87JIOER8&hl ... ram><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/ukq87JIOER8&hl=en&fs=1" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="425" height="344"></embed></object>[/youtube]
วิธีการปรับ RP23 ครับ
RP23
1. set Sag ก่อนครับ 25-30% ของความยาวช่วงยุบ
2. R = รีบาวนด์ ปรับเริ่มต้นให้อยู่กลางๆก่อน ลองขี่ลงฟุตบาทดู ถ้ายุบแล้วเด้งครั้งเดียว แบบไม่กระดอนก็ใช้ได้ครับ ถ้ายุบหมดแล้วไม่คืนหรือคืนช้าแปลว่ารีบาวนด์ช้าไป ถ้ากระเด้งกระดอนมากแปลว่ารีบาวนด์เร็วไป
ปรับช้าลง= หมุนตามเข็ม
ปรับเร็วขึ้น=ทวนเข็ม
3. คำว่า 2 หมายถึง ล็อค/ ไม่ล็อค
ล็อค= ปัดไปทางซ้าย
ปลดล็อค= ปัดไปทางขวา
4. คำว่า 3 หมายถึง Propedal 3 ระดับ ระบบการต้านทานการ BOB หรือ kick back
1 อ่อนสุด 3 สูงสุด ปกติปรับไว้ที่ 2 ก็พอแล้วครับ สำหรับน้ำหนักตัวเท่านี้
ลองดูฝรั่งใน youtube ดูครับ เดี๋ยวให้ท่านอื่นมาเสริมอีก
RP23 ยังดีปรับง่าย DHX Air ของผมนี่ งงเป็นไก่ตาแตกเลย อิ อิ
ได้เรื่องยังไงอย่าลืมมาอัพเดทด้วยนะครับพี่ตู่ ยังไงก่อนออกไปปั่นอย่าลืมเหลียวซ้ายแลขวาด้วยนะครับเผื่อเจอคนรู้จักมาเห็นตอนกำลังย้วยตู่ สัมมากรMTB เขียน:โอ้ว ขอบคุณอ.ถังมากครับ
ระยะ sag คือระยะที่โช้คยุบตอนขึ้นนั่งครับ ประมาณนี้ครับตู่ สัมมากรMTB เขียน:ขอคอนเฟิร์มเป็นลายลักษณ์อักษรอีกทีครับ อถึง
ระยะsagนี่หมายถึงระยะที่ยุบหรือที่เหลือครับ
หักแต่ก็ซ่อมได้ครับคุณซัน เรื่องไฟท้ายยังเอาอยู่ครับTFR-oldschool เขียน:หักไปแต่มีชิ้นส่วนใช่ไม๊พี่ ซ่อมได้ๆๆๆๆ เด๋วไปรับครับ ว่าแต่พี่ติ๊กไฟท้ายยังเอาไม๊เนี่ย ผมก็ลืมไปเลย