อีกนิดครับถ้าshifter(105)10speed+ ตีนผี9speed+ เฟือง9speed จะได้ไหมครับ คือมีแผนจะซื้อเฟือง+ตีนผี9speed อยู่แล้วครับmeeuwarn เขียน:ชิฟเตอร์ถ้าเป็น 10 speed
ใช้ตีนผี ดิโล่หรือ slx ขายาว 9 speed
ห้ามใช้ 10
เฟืองหลัง 10
แปลก แต่จริงครับ ผมอ่านจากกระทู้เก่าๆ อ่านความเห็น คุณน้องหนึ่ง
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=397596
คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- PrajNa
- ขาประจำ
- โพสต์: 439
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2012, 05:47
- Tel: ---
- Bike: Giant TCX1 - Swift folder
- ตำแหน่ง: Chiangmai
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
- cheetah 1986
- ขาประจำ
- โพสต์: 663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ย. 2012, 13:33
- team: -
- Bike: GaRy FiSheR WahOo GeNeSIs 2.0 "ความภาคภูมิใจที่ได้ครอบครอง"
- ตำแหน่ง: HATYAI SONGKHLA THAILAND
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
รู้ตัวว่ายังไม่ถึงขั้นที่จะไปปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ แต่กระทู้ ของท่านจอมยุทธลู มีประโยชน์ให้ความรู้ต้องติดตามอ่านจ๊ะ
"มีศรัทธา มีพลัง"
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ไม่ได้ครับ ชิฟเตอร์จะต้องตรงรุ่นกับเฟืองหลัง ถ้าชิฟเตอร์ 10 ก็ต้องใช้เฟืองหลัง 10 , ถ้าชิฟเตอร์ 9 ก็ต้องใช้กับเฟืองหลัง 9PrajNa เขียน:อีกนิดครับถ้าshifter(105)10speed+ ตีนผี9speed+ เฟือง9speed จะได้ไหมครับ คือมีแผนจะซื้อเฟือง+ตีนผี9speed อยู่แล้วครับmeeuwarn เขียน:ชิฟเตอร์ถ้าเป็น 10 speed
ใช้ตีนผี ดิโล่หรือ slx ขายาว 9 speed
ห้ามใช้ 10
เฟืองหลัง 10
แปลก แต่จริงครับ ผมอ่านจากกระทู้เก่าๆ อ่านความเห็น คุณน้องหนึ่ง
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=397596
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- PrajNa
- ขาประจำ
- โพสต์: 439
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2012, 05:47
- Tel: ---
- Bike: Giant TCX1 - Swift folder
- ตำแหน่ง: Chiangmai
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ขอบคุณครับlucifer เขียน:PrajNa เขียน:ไม่ได้ครับ ชิฟเตอร์จะต้องตรงรุ่นกับเฟืองหลัง ถ้าชิฟเตอร์ 10 ก็ต้องใช้เฟืองหลัง 10 , ถ้าชิฟเตอร์ 9 ก็ต้องใช้กับเฟืองหลัง 9meeuwarn เขียน:ชิฟเตอร์ถ้าเป็น 10 speed
อีกนิดครับถ้าshifter(105)10speed+ ตีนผี9speed+ เฟือง9speed จะได้ไหมครับ คือมีแผนจะซื้อเฟือง+ตีนผี9speed อยู่แล้วครับ
- meeuwarn
- ขาประจำ
- โพสต์: 372
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มิ.ย. 2011, 13:17
- team: -
- Bike: Trex4300, merida901
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ก็ไม่เห็นต้องถึงขั้นที่จะปั่นถึงยอดก็ได้ ผมก็ไม่ถึงขั้นcheetah 1986 เขียน:รู้ตัวว่ายังไม่ถึงขั้นที่จะไปปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ แต่กระทู้ ของท่านจอมยุทธลู มีประโยชน์ให้ความรู้ต้องติดตามอ่านจ๊ะ
แต่จาไป
ปั่นไม่ไหวก็เข็นเอา คนเข็นเป็นเพื่อนมากมาย
เช้าวันนี้เอารถไปทดสอบเขาใหญ่ด้านปราจีน เวลา 2ชั่วโมง 5นาที รวดเดียวไม่พัก เร็วกว่าภูเขา 14 นาที(ขาแรงส่วนใหญ่ชั่วโมงกว่าๆก็ถึง)
ทดลองแล้วเข้าได้ทุกเฟือง แต่อัตราทด หน้า30 หลัง36 ไม่ค่อยได้ใช้ครับ มันเคลื่อนที่ช้าเกินไป เขาใหญ่เฟือง 28 ขึ้นได้พอดีๆ
แต่ความรู้สึกไม่ค่อยดี มันโดดมากไป
ส่วนอินทนน์ อัตราทดเท่าไหร่ ก็ไม่ไหวครับ คงเข็นเอา
ผมช่วงนี้เลย ซ้อมปั่นเขาใหญ่อาทิตย์ ละ 1 หนพอ นอกนั้นก็ วิ่ง-เดิน วันละ 1-2 ชั่วโมง เตรียมไว้เข็น
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 349
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มิ.ย. 2012, 16:49
- Tel: 083-0311474
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ผมเคยใช้ Sora 9 sp กับเฟืองหลัง 11-34 ของ MTB โซ่เดิมจานคอมแพค
ใช้อยู่นานไม่มีปัญหาอะไร ทุกเนินถ้ามีคนขึ้นไปได้ผมไปได้หมด
ปัญหามีอันเดียวคือ อย่าใส่จานหน้าใหญ่กับเฟือง 34 ไม่งั้นโซ่ติดตีนผีอาจเสีย
แต่ก็เผลอติดหลายครั้งก็ยกรถคว่ำดึงโซ่ออกยังไม่เคยเสียหายรุนแรง ปั่นทางราบก็คิดว่าไม่ได้เสียเปรียบอะไร
ถ้าปรับดีๆเอาชิบเตอร์ 10 sp ใส่เฟือง 9 ของ MTB ก็น่าจะได้
อีกเรื่องชิปเตอร์แบบ 2 จานที่เราใช้กันอยู่เวลาตบขึ้นลงเหมือนมันจะมี 3 จังหวะคือมีช่วงกลางๆดึงสับจานด้วย
มีคนแค่เปลี่ยนแต่จานเป็นสามจานแต่ใช้ชิปเตอร์เดิมก็ใช้งานได้
แต่ตอนนี้ผมสนใจ Sram ของหมอบมีเฟือง 11-36 ด้วยตอนนี้ยังสังเลอยู่ว่าเอาแค่ 11-32 พอดีกว่ากลัวมันหนักไม่สวย
นี้ว่าจะไปสเมิงก็พอถ้าหา 12-29 แคมแปคได้ก็หรูแล้ว เพราะตอนนี้มีชิบเตอร์แคมแปคแต่เฟืองชิมาโน่ 11-28
ใช้อยู่นานไม่มีปัญหาอะไร ทุกเนินถ้ามีคนขึ้นไปได้ผมไปได้หมด
ปัญหามีอันเดียวคือ อย่าใส่จานหน้าใหญ่กับเฟือง 34 ไม่งั้นโซ่ติดตีนผีอาจเสีย
แต่ก็เผลอติดหลายครั้งก็ยกรถคว่ำดึงโซ่ออกยังไม่เคยเสียหายรุนแรง ปั่นทางราบก็คิดว่าไม่ได้เสียเปรียบอะไร
ถ้าปรับดีๆเอาชิบเตอร์ 10 sp ใส่เฟือง 9 ของ MTB ก็น่าจะได้
อีกเรื่องชิปเตอร์แบบ 2 จานที่เราใช้กันอยู่เวลาตบขึ้นลงเหมือนมันจะมี 3 จังหวะคือมีช่วงกลางๆดึงสับจานด้วย
มีคนแค่เปลี่ยนแต่จานเป็นสามจานแต่ใช้ชิปเตอร์เดิมก็ใช้งานได้
แต่ตอนนี้ผมสนใจ Sram ของหมอบมีเฟือง 11-36 ด้วยตอนนี้ยังสังเลอยู่ว่าเอาแค่ 11-32 พอดีกว่ากลัวมันหนักไม่สวย
นี้ว่าจะไปสเมิงก็พอถ้าหา 12-29 แคมแปคได้ก็หรูแล้ว เพราะตอนนี้มีชิบเตอร์แคมแปคแต่เฟืองชิมาโน่ 11-28
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ถือว่าแบ่งปันให้นะครับiPower เขียน:ผมเคยใช้ Sora 9 sp กับเฟืองหลัง 11-34 ของ MTB โซ่เดิมจานคอมแพค
ใช้อยู่นานไม่มีปัญหาอะไร ทุกเนินถ้ามีคนขึ้นไปได้ผมไปได้หมด
ปัญหามีอันเดียวคือ อย่าใส่จานหน้าใหญ่กับเฟือง 34 ไม่งั้นโซ่ติดตีนผีอาจเสีย
แต่ก็เผลอติดหลายครั้งก็ยกรถคว่ำดึงโซ่ออกยังไม่เคยเสียหายรุนแรง ปั่นทางราบก็คิดว่าไม่ได้เสียเปรียบอะไร
1. ถ้าปรับดีๆเอาชิบเตอร์ 10 sp ใส่เฟือง 9 ของ MTB ก็น่าจะได้
อีกเรื่องชิปเตอร์แบบ 2 จานที่เราใช้กันอยู่เวลาตบขึ้นลงเหมือนมันจะมี 3 จังหวะคือมีช่วงกลางๆดึงสับจานด้วย
2. มีคนแค่เปลี่ยนแต่จานเป็นสามจานแต่ใช้ชิปเตอร์เดิมก็ใช้งานได้
แต่ตอนนี้ผมสนใจ Sram ของหมอบมีเฟือง 11-36 ด้วยตอนนี้ยังสังเลอยู่ว่าเอาแค่ 11-32 พอดีกว่ากลัวมันหนักไม่สวย
นี้ว่าจะไปสเมิงก็พอถ้าหา 12-29 แคมแปคได้ก็หรูแล้ว เพราะตอนนี้มีชิบเตอร์แคมแปคแต่เฟืองชิมาโน่ 11-28
ขอตอบแบบไม่อิงสเปคนะครับ เพราะ สเปคมันมี white lie ซุกอยู่ แต่ตอบตามพื้นฐานเชิงช่างที่คลุกคลีกับจักรยานมานานแล้ว
1. คำว่า"ใช้ได้" ในลักษณะเชิงช่าง หมายถึงว่า สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องทำการปรับหรือจูนในลักษณะ ใช้ไป จูนไป
ดังนั้นถ้าเป็นในลักษณะที่ว่า พอขึ้นเฟืองใหญ่ขึ้นสัก 2 เฟือง ก็ต้องคลายสายเกียร์ให้หย่อนลง แล้วพอขึ้นไปอีก 2 เฟือง ก็ต้องมาคลายสายเกียร์ให้หย่อนลง แบบนี้ ภาษาช่างจักรยานเขาเรียกว่า "ใช้ไม่ได้"ครับ
เหตุผล ก็คือ ระยะเดินรวมของ Shifter 10 สปีด จากเฟืองเล็กสุดไปเฟืองใหญ่สุด มันจะน้อยกว่า เฟือง 9 สปีดจากเฟืองเล็กสุดไปใหญ่สุดเพียงแค่นิดเดียวเท่านั้น ราวๆ 1mm เท่านั้นครับ เราจึงไม่สามารถใช้shifter 10 สปีด กับ เฟือง 9 สปีด โดยคิดว่ากดจาก 1-9 แล้วตีนผีจะขยับไปเท่ากับเฟือง 9 ชั้น ( ในความเป็นจริงแล้ว ถ้ากดจาก1-10 ก็จะได้เท่ากับเฟือง 9ชั้นแบบขาดนิดๆๆ )
แต่ถ้าประสงค์จะปั่นไป จูนไป แล้วบอกว่าใช้ได้หละก้อ มันก็คล้ายๆกับกรณีสมัยที่เปลี่ยนจาก 8 กลายเป็น 9 สปีดเมื่อปี 1999 ตอนนั้นก็มีคนบอกแบบนี้เหมือนกัน อ่านไปก็ไม่รู้จะช่วยแนะนำยังไงให้เข้าใจเรื่อง mechanic ของมันได้เหมือนกัน เพราะแนะนำแล้วก็ตอบมาว่า "ก็ใช้อยู่เนี่ยไง" ซึ่งคนที่เข้าใจเรื่องกลไกง่ายๆแบบนี้ เขาก็เข้าใจว่าจริงๆแล้วคนตอบมาไม่เคยใช้หรอก เพราะถ้าใช้จริงๆ จะทนใช้มันไม่ได้หรอก
2. ชิฟเตอร์ ของ Shimano สำหรับจาน 2 ชั้นนั้น จะมีจังหวะในการผลักอยู่ หากเขียนแบบเป็นสัญญลักษณ์ จะเป็น 1 = 2 -
โดย 1 จะตรงกับจานเล็ก , = คือ จังหวะครึ่งระหว่าง 1 กับ 2 ( มีไว้สำหรับเบี่ยงให้สับจานไม่สีกับโซ่ ในช่วงที่ไล่เฟืองหลัง ) , 2 จะตรงกับจานใหญ่ , - คือจังหวะครึ่งอีกนิดหนึ่ง ซึ่งมีแถมมาให้ แต่ผมไม่เคยได้ใช้จังหวะเกินนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะขันสกรูตัว H กันไว้ตั้งแต่ผลักขึ้นจังหวะ 2 แล้วเหลือที่หายใจให้อีกนิดหนึ่งสำหรับผลักโซ่ต่อ ถ้าทิ้งไว้มากกว่านั้น โซ่ก็จะตกจากจานใหญ่ได้ ดังนั้นจังหวะ - ที่แถมมาให้นี้ จึงไม่เคยได้เห็นประโยชน์ของมัน ( Shifter Ultegra 6700 )
ดังนั้นหากเอา ชิฟเตอร์สำหรับจาน 2 ชั้นมาใช้กับ จาน 3 ชั้น ก็ต้องถามว่า จะใช้แค่ไหน ( จานเล็ก-จานกลาง หรือ จานกลาง - จานใหญ่ รวมถึงจะทนกับเรื่องปวดหัวที่จะตามมาเกี่ยวกับสับจานที่ผิดประเภทได้อีกหรือไม่ เพราะจังหวะพื้นฐานของชิฟเตอร์ 2 ใบจาน ในการดึงใบสับจานนั้น มันจะมากพอสำหรับปัดได้แค่ 2 ใบจาน แต่ไม่สามารถผลักได้ถึง 3 ใบจาน เพราะระยะดึงของชิฟเตอร์มีไม่พอ คือ จังหวะ - ที่แถมมาให้ตรงนี้ มันมีระยะเดินไม่มากพอจะดันให้สับจานขยับดันโซ่ขึ้นจานใหญ่ได้ อีกทั้งสับจาน 2ใบจานก็มีมุมในการกวาดโซ่แตกต่างจากสับจาน 3 ใบจานด้วยนะครับ
ซึ่งตรงนี้แหละยังจะเป็นสิ่งที่คนซึ่งไม่เคยใช้เสือหมอบ 3 ใบจานมาก่อน ก็จะไม่เคยเห็นความแตกต่างระหว่างสับจานของ 2 ใบจาน กับ 3 ใบจาน ถ้าถามว่าเอาสับจานสำหรับ 3ใบจาน มาใช้กับจานหน้า 2ใบจานได้ไหม ก็ตอบว่าไม่ค่อยจะมีปัญหาหรอก แต่ถ้าเอาสับจานหน้าสำหรับ 2 ใบจานมาใช้กับ จานหน้า 3 ใบจาน ก็จะพบว่ามันจะมีปัญหาช่วงปัดโซ่ขึ้นจากจานเล็กสุดขึ้นมาหาจานกลาง เพราะการตั้งสับจานนั้น จะตั้งให้ขอบบนของใบสับจานอยู่พ้นสูงจากยอดของฟันจานใหญ่อยู่ราวๆ 1-3 มม. ถ้าเป็นสับจานสำหรับ 3 ใบจาน ก็จะมีขอบล่างของใบสับจานด้านในที่ยื่นยาวลงมามากว่าของสับจานสำหรับ 2 ใบจาน ส่วนที่ยื่นยาวลงมานี้จะทำหน้าที่ในการช่วยผลักให้โซ่ไต่จากจานเล็กสุดขึ้นไปจานกลาง ดังนั้นหากใช้สับจานสำหรับ 2 ใบจาน ก็จะขาดกลไกตรงนี้ไป ทำให้การขึ้นจานกลางเป็นไปได้ด้วยความลำบาก
( ส่วนของCampy ในบางรุ่นจะมีclickแยกย่อยให้ปรับสับจานหลบโซ่ ดันโซ่ได้อย่างน่าปวดหัวแก่คนปรับจูนเลยแหละ )
ผมเคยมีประสพการณ์ใช้ shifter ultegra รุ่น 6500 หรือ 9 สปีด แต่เป็น 3x9 ซึ่งมันติดมากับรถ แต่ผมต้องการใช้ 2x9 ก็เลยมีการtradeกันนิดหน่อยระหว่างร้านค้ากับผมเอง โดยเปลี่ยนจานหน้าจาก 3-> 2 และเปลี่ยนสับจานให้เหมาะสมคือ 3-> 2 ด้วยเช่นกัน ส่วน shifterคาไว้งั้นแหละ เวลาจูนเกียร์หรือเปลี่ยนสายเกียร์แต่ละครั้ง ก็ไม่ค่อยจะยุ่งยากอะไร เพราะเวลาใช้สับจาน 2 ใบจาน ระยะเดินของมันจะพอดี และเพียงพอสำหรับ 2 ใบจาน ตั้งสกรูตัว H ให้ดีพอ ถึงshifter จะมีจังหวะ 1 = 2 = 3 - ก็ใช้ได้แค่ 1 = 2 เท่านั้นแหละครับ
การที่จะเข้าใจในความแตกต่างหรือความเข้ากันได้หรือไม่ได้ของอุปกรณ์ต่างรุ่น ต่างประเภทเองนั้น ก็คงไม่มีอะไรดีมากไปกว่าลงมือทำด้วยตนเอง บางครั้งสเปคมันก็มีหมกๆไว้ เช่น ตีนผีเสือหมอบทุกรุ่นในปัจจุบัน คู่มือบอกว่าใช้ได้ไม่เกินเฟือง 28 แต่ก็มีการงุบงิบไปใช้ได้ถึงเฟือง 34 แต่นั่นก็หมายถึงว่า ขาของตีนผีจะต้องเดินทางหรือถูกง้างออกไปมากขึ้น กลายเป็นว่าถูกนำให้ทำงานเกินกว่าที่เขาออกแบบกันไว้ เพราะหากใช้ตีนผีเสือภูเขาแทน ก็จะพบว่าขาของมันจะไม่ต้องถูกง้างออกไปมากแบบนั้น ถึงแม้ว่าจะงุบงิบใช้ตีนผีของเสือหมอบมาแทนได้ แต่บอกแล้วว่ามันคือการใช้งานเกินกว่าพิกัดที่เขาออกแบบมันมา
วิศวกรของบริษัทพวกนี้เขากินเงินเดือนไม่น้อยหรอกครับ เขาต้องมีเหตุผลดีๆ ถึงได้ทำการระบุไว้ในสเปคว่าขนาดของเฟืองใหญ่ที่สุดที่ตีนผีทำงานได้ดีที่สุดนั้นคือเฟืองขนาดเท่าไหร่ ( สำหรับผมบางทีมันก็อาจจะเป็น white lie เพราะเหมือนกับพูดไม่จริงเสียทีเดียว แต่เขาเรียกว่าเป็นกุศโลบาย คือ อุบายอันเป็นกุศล ทำตามแล้วไม่เกิดผลแทรกซ้อนหรือลดทอนอายุการใช้งานของมัน ) ภายใต้การออกแบบที่อิงหลักการทางการค้าแบบบังคับให้ใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเดียวกัน ไม่สามารถใช้แทนกันได้ ( ถึงได้ก็ไม่ง่ายและไม่ดี บางทีก็ใช้แทนกันไม่ได้เลย ) ก็ย่อมจะมีอะไรซุกๆซ่อนๆ เอาไว้เสมอๆครับ
แถมให้อีกนิด ถึงผมจะไม่เคยใช้ระบบเกียร์ของ แคมแปค แต่ผมทราบมาว่า ระยะช่องไฟของเฟือง 10 สปีดของแคมแปค มันมีอะไรแปลกๆซ่อนอยู่ คือ ระยะห่างระหว่างเฟืองแต่ละชั้นไม่ได้มีช่องไฟที่เท่ากันแบบshimano คือ จะมีบางเฟืองที่ห่างกว่าระยะเฉลี่ย และบางเฟืองที่แคบกว่าระยะเฉลี่ย แล้วทำให้ชิฟเตอร์ของเขามีระยะเดินที่ตรงตามช่องไฟแปลกๆของเฟืองของเขา เพื่อเป็นการบังคับให้ผู้ใช้ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ของเขาเท่านั้น จะผสมข้ามพันธุ์มิได้ ( ก็ได้อยู่ ถ้าคำว่า"ได้" รวมความไปถึง เปลี่ยนเกียร์ไป แล้วก็จูนเกียร์ไป ซึ่งถ้าหากกำลังไต่เนินความชัน 10-15% จะทราบว่าไม่ใช่เรื่องสนุกเลยจริงๆ )
ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดก็เห็นจะไม่มีอะไรเกินไปกว่า ใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกัน ถ้าอยากจะเล่นเฟืองหลัง MTB ก็ควรจะเปลี่ยนตีนผีของMTBใส่เข้าไปด้วย เพราะถึงแม้ว่าตีนผีของเสือหมอบจะสามารถง้างให้กางมากพอสำหรับใช้กับเฟือง 34T ได้ก็ตาม ถ้าคิดว่าจะใช้กันเฉพาะแค่ทริปนี้ทริปเดียว ก็คงจะไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าคิดว่าจะใช้มันบ่อยๆหละก้อ ผมว่าซื้อตีนผีสำหรับ MTB มาใช้ แล้วขายตีนผีเสือหมอบไปดีกว่า มันมีเหตุผลเชิงmechanicของมันอยู่ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- DOCTORCHAN
- ขาประจำ
- โพสต์: 2080
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2010, 19:56
- team: Happy Saturday
- Bike: CERVELO R3. R 5
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ขอบคุณครับ
ผู้ชนะ ที่เหนือ ผู้ชนะ ทั้งปวง
คือ ชนะทั้ง การแข่งขัน และ ชนะ ใจ ผู้ร่วมแข่งขัน ด้วย
คือ ชนะทั้ง การแข่งขัน และ ชนะ ใจ ผู้ร่วมแข่งขัน ด้วย
- cheetah 1986
- ขาประจำ
- โพสต์: 663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ย. 2012, 13:33
- team: -
- Bike: GaRy FiSheR WahOo GeNeSIs 2.0 "ความภาคภูมิใจที่ได้ครอบครอง"
- ตำแหน่ง: HATYAI SONGKHLA THAILAND
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
meeuwarn เขียน:ก็ไม่เห็นต้องถึงขั้นที่จะปั่นถึงยอดก็ได้ ผมก็ไม่ถึงขั้นcheetah 1986 เขียน:รู้ตัวว่ายังไม่ถึงขั้นที่จะไปปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ แต่กระทู้ ของท่านจอมยุทธลู มีประโยชน์ให้ความรู้ต้องติดตามอ่านจ๊ะ
แต่จาไป
ปั่นไม่ไหวก็เข็นเอา คนเข็นเป็นเพื่อนมากมาย
เช้าวันนี้เอารถไปทดสอบเขาใหญ่ด้านปราจีน เวลา 2ชั่วโมง 5นาที รวดเดียวไม่พัก เร็วกว่าภูเขา 14 นาที(ขาแรงส่วนใหญ่ชั่วโมงกว่าๆก็ถึง)
ทดลองแล้วเข้าได้ทุกเฟือง แต่อัตราทด หน้า30 หลัง36 ไม่ค่อยได้ใช้ครับ มันเคลื่อนที่ช้าเกินไป เขาใหญ่เฟือง 28 ขึ้นได้พอดีๆ
แต่ความรู้สึกไม่ค่อยดี มันโดดมากไป
ส่วนอินทนน์ อัตราทดเท่าไหร่ ก็ไม่ไหวครับ คงเข็นเอา
ผมช่วงนี้เลย ซ้อมปั่นเขาใหญ่อาทิตย์ ละ 1 หนพอ นอกนั้นก็ วิ่ง-เดิน วันละ 1-2 ชั่วโมง เตรียมไว้เข็น
ล่วงหน้าไปก่อนเลยนะครับ ผมกำลังจัดทัพเตรียมศึกใหญ่อยู่ ตอนนี้อยู่กำลังตัดสินใจเรื่อง อะไหล่ นิดหน่อย
"มีศรัทธา มีพลัง"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
- Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
- ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ข้อมูลดีมากครับ กำลังคิดว่าจะเอา option 3 ไปปรับใช้กับเฟรม Surly Crosscheck ทำเป็นรถทัวริ่งแบบตะลุยเขาได้
- chanchai-4
- ขาประจำ
- โพสต์: 424
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 08:54
- Tel: 081-8370356
- Bike: Orbea cannondale
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
อุปกรณ์พร้อมแล้วก็อย่าลืมเรื่องของใจด้วยนะครับพอเหนื่อยมากๆจะถอดใจซะก่อน ผมไปมา3ครั้งแล้ว
ก็ใช้ใจรักที่ได้ไปปั่นอย่างเดียวเสียมากกว่า เพราะใช้50-34,12-27เป็นกำลังใจให้ทุกคน
ก็ใช้ใจรักที่ได้ไปปั่นอย่างเดียวเสียมากกว่า เพราะใช้50-34,12-27เป็นกำลังใจให้ทุกคน
ไป..ตาม..ใจ..เรียก..ร้อง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 392
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 11:56
- Tel: 0898549668
- team: phayaobikeclub
- Bike: BianChi Pluse... Penarelo Dogma ...Spe Sl3
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ผมมีเท้าผีของ SRAM xo 9speed กับเฟือง11-34 ผมจะใส่กับซิปเตอร์ของshimano ultrega10ได้ไหม
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ถ้าผมจำไม่ผิด SRAM XO 9 สปีด จะมีระยะดึงของสายเกียร์ไม่เท่ากับshimano ครับ ผสมข้ามสายพันธุ์แล้วไม่ลงตัว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 713
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2010, 16:22
- Tel: 08-9123-4xxx
- team: อกาลิโก
- Bike: Giant HL7400 ; Royal BUGATTI; The Frog;Turbo24"
- ตำแหน่ง: วัชรพล
- ติดต่อ:
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?
โต้งหลังอนามัย เขียน:อิอิ ผมเพิ่งเห็นที่ร้านจักรยานแถวๆบ้าน เฟืองหลังของเสือภูเขา 40 หรือ 42 ฟันนี่แหละของสแรมหรือปล่าวไม่แน่ใจ เอามาใส่กับจานหน้า 34 ซอยกันง่อยกินไปเลย
ชอบจัง ลายเซ็นต์ 55555
ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555
"จักรยาน ช่วยซับเหงื่อโลก"
รสนิยม ชอบ รถเก่ามันเก๋าดี
คำพูดสำคัญ แต่ การกระทำสำคัญกว่า
การเมือง ศาสนา และรสนิยม งดแสดงความคิดเห็น
รสนิยม ชอบ รถเก่ามันเก๋าดี
คำพูดสำคัญ แต่ การกระทำสำคัญกว่า
การเมือง ศาสนา และรสนิยม งดแสดงความคิดเห็น
- Ton TWS
- ขาประจำ
- โพสต์: 5307
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2010, 13:38
- team: TWS/Korat Bike
- Bike: TREK
- ตำแหน่ง: NAKHONRATCHASIMA
Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?
ขอบคุณคุณหมอลูสำหรับข้อมูลดีๆครับ
ขอความรู้เรื่องเฟืองชุด12-30(TIAGRAกับULTEGRA)ด้วยครับว่าต้องใช้กับตีนผีแบบไหน
ขอความรู้เรื่องเฟืองชุด12-30(TIAGRAกับULTEGRA)ด้วยครับว่าต้องใช้กับตีนผีแบบไหน