คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
PrajNa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 439
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2012, 05:47
Tel: ---
Bike: Giant TCX1 - Swift folder
ตำแหน่ง: Chiangmai

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย PrajNa »

meeuwarn เขียน:ชิฟเตอร์ถ้าเป็น 10 speed

ใช้ตีนผี ดิโล่หรือ slx ขายาว 9 speed
ห้ามใช้ 10

เฟืองหลัง 10

แปลก แต่จริงครับ ผมอ่านจากกระทู้เก่าๆ อ่านความเห็น คุณน้องหนึ่ง

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=397596
อีกนิดครับถ้าshifter(105)10speed+ ตีนผี9speed+ เฟือง9speed จะได้ไหมครับ :? คือมีแผนจะซื้อเฟือง+ตีนผี9speed อยู่แล้วครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
cheetah 1986
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 663
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ย. 2012, 13:33
team: -
Bike: GaRy FiSheR WahOo GeNeSIs 2.0 "ความภาคภูมิใจที่ได้ครอบครอง"
ตำแหน่ง: HATYAI SONGKHLA THAILAND

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย cheetah 1986 »

รู้ตัวว่ายังไม่ถึงขั้นที่จะไปปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ แต่กระทู้ ของท่านจอมยุทธลู มีประโยชน์ให้ความรู้ต้องติดตามอ่านจ๊ะ :mrgreen:
"มีศรัทธา มีพลัง"
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย lucifer »

PrajNa เขียน:
meeuwarn เขียน:ชิฟเตอร์ถ้าเป็น 10 speed

ใช้ตีนผี ดิโล่หรือ slx ขายาว 9 speed
ห้ามใช้ 10

เฟืองหลัง 10

แปลก แต่จริงครับ ผมอ่านจากกระทู้เก่าๆ อ่านความเห็น คุณน้องหนึ่ง

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=397596
อีกนิดครับถ้าshifter(105)10speed+ ตีนผี9speed+ เฟือง9speed จะได้ไหมครับ :? คือมีแผนจะซื้อเฟือง+ตีนผี9speed อยู่แล้วครับ
ไม่ได้ครับ ชิฟเตอร์จะต้องตรงรุ่นกับเฟืองหลัง ถ้าชิฟเตอร์ 10 ก็ต้องใช้เฟืองหลัง 10 , ถ้าชิฟเตอร์ 9 ก็ต้องใช้กับเฟืองหลัง 9
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
PrajNa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 439
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2012, 05:47
Tel: ---
Bike: Giant TCX1 - Swift folder
ตำแหน่ง: Chiangmai

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย PrajNa »

lucifer เขียน:
PrajNa เขียน:
meeuwarn เขียน:ชิฟเตอร์ถ้าเป็น 10 speed

อีกนิดครับถ้าshifter(105)10speed+ ตีนผี9speed+ เฟือง9speed จะได้ไหมครับ :? คือมีแผนจะซื้อเฟือง+ตีนผี9speed อยู่แล้วครับ
ไม่ได้ครับ ชิฟเตอร์จะต้องตรงรุ่นกับเฟืองหลัง ถ้าชิฟเตอร์ 10 ก็ต้องใช้เฟืองหลัง 10 , ถ้าชิฟเตอร์ 9 ก็ต้องใช้กับเฟืองหลัง 9
ขอบคุณครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
meeuwarn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 372
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มิ.ย. 2011, 13:17
team: -
Bike: Trex4300, merida901

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย meeuwarn »

cheetah 1986 เขียน:รู้ตัวว่ายังไม่ถึงขั้นที่จะไปปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ แต่กระทู้ ของท่านจอมยุทธลู มีประโยชน์ให้ความรู้ต้องติดตามอ่านจ๊ะ :mrgreen:
ก็ไม่เห็นต้องถึงขั้นที่จะปั่นถึงยอดก็ได้ ผมก็ไม่ถึงขั้น :lol: :lol:
แต่จาไป :mrgreen: :mrgreen:

ปั่นไม่ไหวก็เข็นเอา :mrgreen: :mrgreen: คนเข็นเป็นเพื่อนมากมาย :mrgreen: :mrgreen:

เช้าวันนี้เอารถไปทดสอบเขาใหญ่ด้านปราจีน เวลา 2ชั่วโมง 5นาที รวดเดียวไม่พัก เร็วกว่าภูเขา 14 นาที(ขาแรงส่วนใหญ่ชั่วโมงกว่าๆก็ถึง)
ทดลองแล้วเข้าได้ทุกเฟือง แต่อัตราทด หน้า30 หลัง36 ไม่ค่อยได้ใช้ครับ มันเคลื่อนที่ช้าเกินไป เขาใหญ่เฟือง 28 ขึ้นได้พอดีๆ
แต่ความรู้สึกไม่ค่อยดี มันโดดมากไป

ส่วนอินทนน์ อัตราทดเท่าไหร่ ก็ไม่ไหวครับ คงเข็นเอา :lol: :lol:
ผมช่วงนี้เลย ซ้อมปั่นเขาใหญ่อาทิตย์ ละ 1 หนพอ นอกนั้นก็ วิ่ง-เดิน วันละ 1-2 ชั่วโมง เตรียมไว้เข็น :ugeek: :ugeek:
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน
iPower
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 349
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 มิ.ย. 2012, 16:49
Tel: 083-0311474

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย iPower »

ผมเคยใช้ Sora 9 sp กับเฟืองหลัง 11-34 ของ MTB โซ่เดิมจานคอมแพค
ใช้อยู่นานไม่มีปัญหาอะไร ทุกเนินถ้ามีคนขึ้นไปได้ผมไปได้หมด
ปัญหามีอันเดียวคือ อย่าใส่จานหน้าใหญ่กับเฟือง 34 ไม่งั้นโซ่ติดตีนผีอาจเสีย
แต่ก็เผลอติดหลายครั้งก็ยกรถคว่ำดึงโซ่ออกยังไม่เคยเสียหายรุนแรง ปั่นทางราบก็คิดว่าไม่ได้เสียเปรียบอะไร
ถ้าปรับดีๆเอาชิบเตอร์ 10 sp ใส่เฟือง 9 ของ MTB ก็น่าจะได้

อีกเรื่องชิปเตอร์แบบ 2 จานที่เราใช้กันอยู่เวลาตบขึ้นลงเหมือนมันจะมี 3 จังหวะคือมีช่วงกลางๆดึงสับจานด้วย
มีคนแค่เปลี่ยนแต่จานเป็นสามจานแต่ใช้ชิปเตอร์เดิมก็ใช้งานได้

แต่ตอนนี้ผมสนใจ Sram ของหมอบมีเฟือง 11-36 ด้วยตอนนี้ยังสังเลอยู่ว่าเอาแค่ 11-32 พอดีกว่ากลัวมันหนักไม่สวย

นี้ว่าจะไปสเมิงก็พอถ้าหา 12-29 แคมแปคได้ก็หรูแล้ว เพราะตอนนี้มีชิบเตอร์แคมแปคแต่เฟืองชิมาโน่ 11-28
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย lucifer »

iPower เขียน:ผมเคยใช้ Sora 9 sp กับเฟืองหลัง 11-34 ของ MTB โซ่เดิมจานคอมแพค
ใช้อยู่นานไม่มีปัญหาอะไร ทุกเนินถ้ามีคนขึ้นไปได้ผมไปได้หมด
ปัญหามีอันเดียวคือ อย่าใส่จานหน้าใหญ่กับเฟือง 34 ไม่งั้นโซ่ติดตีนผีอาจเสีย
แต่ก็เผลอติดหลายครั้งก็ยกรถคว่ำดึงโซ่ออกยังไม่เคยเสียหายรุนแรง ปั่นทางราบก็คิดว่าไม่ได้เสียเปรียบอะไร
1. ถ้าปรับดีๆเอาชิบเตอร์ 10 sp ใส่เฟือง 9 ของ MTB ก็น่าจะได้

อีกเรื่องชิปเตอร์แบบ 2 จานที่เราใช้กันอยู่เวลาตบขึ้นลงเหมือนมันจะมี 3 จังหวะคือมีช่วงกลางๆดึงสับจานด้วย
2. มีคนแค่เปลี่ยนแต่จานเป็นสามจานแต่ใช้ชิปเตอร์เดิมก็ใช้งานได้

แต่ตอนนี้ผมสนใจ Sram ของหมอบมีเฟือง 11-36 ด้วยตอนนี้ยังสังเลอยู่ว่าเอาแค่ 11-32 พอดีกว่ากลัวมันหนักไม่สวย

นี้ว่าจะไปสเมิงก็พอถ้าหา 12-29 แคมแปคได้ก็หรูแล้ว เพราะตอนนี้มีชิบเตอร์แคมแปคแต่เฟืองชิมาโน่ 11-28
ถือว่าแบ่งปันให้นะครับ

ขอตอบแบบไม่อิงสเปคนะครับ เพราะ สเปคมันมี white lie ซุกอยู่ แต่ตอบตามพื้นฐานเชิงช่างที่คลุกคลีกับจักรยานมานานแล้ว

1. คำว่า"ใช้ได้" ในลักษณะเชิงช่าง หมายถึงว่า สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องทำการปรับหรือจูนในลักษณะ ใช้ไป จูนไป
ดังนั้นถ้าเป็นในลักษณะที่ว่า พอขึ้นเฟืองใหญ่ขึ้นสัก 2 เฟือง ก็ต้องคลายสายเกียร์ให้หย่อนลง แล้วพอขึ้นไปอีก 2 เฟือง ก็ต้องมาคลายสายเกียร์ให้หย่อนลง แบบนี้ ภาษาช่างจักรยานเขาเรียกว่า "ใช้ไม่ได้"ครับ :mrgreen:
เหตุผล ก็คือ ระยะเดินรวมของ Shifter 10 สปีด จากเฟืองเล็กสุดไปเฟืองใหญ่สุด มันจะน้อยกว่า เฟือง 9 สปีดจากเฟืองเล็กสุดไปใหญ่สุดเพียงแค่นิดเดียวเท่านั้น ราวๆ 1mm เท่านั้นครับ เราจึงไม่สามารถใช้shifter 10 สปีด กับ เฟือง 9 สปีด โดยคิดว่ากดจาก 1-9 แล้วตีนผีจะขยับไปเท่ากับเฟือง 9 ชั้น ( ในความเป็นจริงแล้ว ถ้ากดจาก1-10 ก็จะได้เท่ากับเฟือง 9ชั้นแบบขาดนิดๆๆ )

แต่ถ้าประสงค์จะปั่นไป จูนไป แล้วบอกว่าใช้ได้หละก้อ มันก็คล้ายๆกับกรณีสมัยที่เปลี่ยนจาก 8 กลายเป็น 9 สปีดเมื่อปี 1999 ตอนนั้นก็มีคนบอกแบบนี้เหมือนกัน อ่านไปก็ไม่รู้จะช่วยแนะนำยังไงให้เข้าใจเรื่อง mechanic ของมันได้เหมือนกัน เพราะแนะนำแล้วก็ตอบมาว่า "ก็ใช้อยู่เนี่ยไง" ซึ่งคนที่เข้าใจเรื่องกลไกง่ายๆแบบนี้ เขาก็เข้าใจว่าจริงๆแล้วคนตอบมาไม่เคยใช้หรอก เพราะถ้าใช้จริงๆ จะทนใช้มันไม่ได้หรอก :lol:

2. ชิฟเตอร์ ของ Shimano สำหรับจาน 2 ชั้นนั้น จะมีจังหวะในการผลักอยู่ หากเขียนแบบเป็นสัญญลักษณ์ จะเป็น 1 = 2 -
โดย 1 จะตรงกับจานเล็ก , = คือ จังหวะครึ่งระหว่าง 1 กับ 2 ( มีไว้สำหรับเบี่ยงให้สับจานไม่สีกับโซ่ ในช่วงที่ไล่เฟืองหลัง ) , 2 จะตรงกับจานใหญ่ , - คือจังหวะครึ่งอีกนิดหนึ่ง ซึ่งมีแถมมาให้ แต่ผมไม่เคยได้ใช้จังหวะเกินนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะขันสกรูตัว H กันไว้ตั้งแต่ผลักขึ้นจังหวะ 2 แล้วเหลือที่หายใจให้อีกนิดหนึ่งสำหรับผลักโซ่ต่อ ถ้าทิ้งไว้มากกว่านั้น โซ่ก็จะตกจากจานใหญ่ได้ ดังนั้นจังหวะ - ที่แถมมาให้นี้ จึงไม่เคยได้เห็นประโยชน์ของมัน ( Shifter Ultegra 6700 )
ดังนั้นหากเอา ชิฟเตอร์สำหรับจาน 2 ชั้นมาใช้กับ จาน 3 ชั้น ก็ต้องถามว่า จะใช้แค่ไหน ( จานเล็ก-จานกลาง หรือ จานกลาง - จานใหญ่ รวมถึงจะทนกับเรื่องปวดหัวที่จะตามมาเกี่ยวกับสับจานที่ผิดประเภทได้อีกหรือไม่ เพราะจังหวะพื้นฐานของชิฟเตอร์ 2 ใบจาน ในการดึงใบสับจานนั้น มันจะมากพอสำหรับปัดได้แค่ 2 ใบจาน แต่ไม่สามารถผลักได้ถึง 3 ใบจาน เพราะระยะดึงของชิฟเตอร์มีไม่พอ คือ จังหวะ - ที่แถมมาให้ตรงนี้ มันมีระยะเดินไม่มากพอจะดันให้สับจานขยับดันโซ่ขึ้นจานใหญ่ได้ อีกทั้งสับจาน 2ใบจานก็มีมุมในการกวาดโซ่แตกต่างจากสับจาน 3 ใบจานด้วยนะครับ
ซึ่งตรงนี้แหละยังจะเป็นสิ่งที่คนซึ่งไม่เคยใช้เสือหมอบ 3 ใบจานมาก่อน ก็จะไม่เคยเห็นความแตกต่างระหว่างสับจานของ 2 ใบจาน กับ 3 ใบจาน ถ้าถามว่าเอาสับจานสำหรับ 3ใบจาน มาใช้กับจานหน้า 2ใบจานได้ไหม ก็ตอบว่าไม่ค่อยจะมีปัญหาหรอก แต่ถ้าเอาสับจานหน้าสำหรับ 2 ใบจานมาใช้กับ จานหน้า 3 ใบจาน ก็จะพบว่ามันจะมีปัญหาช่วงปัดโซ่ขึ้นจากจานเล็กสุดขึ้นมาหาจานกลาง เพราะการตั้งสับจานนั้น จะตั้งให้ขอบบนของใบสับจานอยู่พ้นสูงจากยอดของฟันจานใหญ่อยู่ราวๆ 1-3 มม. ถ้าเป็นสับจานสำหรับ 3 ใบจาน ก็จะมีขอบล่างของใบสับจานด้านในที่ยื่นยาวลงมามากว่าของสับจานสำหรับ 2 ใบจาน ส่วนที่ยื่นยาวลงมานี้จะทำหน้าที่ในการช่วยผลักให้โซ่ไต่จากจานเล็กสุดขึ้นไปจานกลาง ดังนั้นหากใช้สับจานสำหรับ 2 ใบจาน ก็จะขาดกลไกตรงนี้ไป ทำให้การขึ้นจานกลางเป็นไปได้ด้วยความลำบาก :D

( ส่วนของCampy ในบางรุ่นจะมีclickแยกย่อยให้ปรับสับจานหลบโซ่ ดันโซ่ได้อย่างน่าปวดหัวแก่คนปรับจูนเลยแหละ )

ผมเคยมีประสพการณ์ใช้ shifter ultegra รุ่น 6500 หรือ 9 สปีด แต่เป็น 3x9 ซึ่งมันติดมากับรถ แต่ผมต้องการใช้ 2x9 ก็เลยมีการtradeกันนิดหน่อยระหว่างร้านค้ากับผมเอง โดยเปลี่ยนจานหน้าจาก 3-> 2 และเปลี่ยนสับจานให้เหมาะสมคือ 3-> 2 ด้วยเช่นกัน ส่วน shifterคาไว้งั้นแหละ เวลาจูนเกียร์หรือเปลี่ยนสายเกียร์แต่ละครั้ง ก็ไม่ค่อยจะยุ่งยากอะไร เพราะเวลาใช้สับจาน 2 ใบจาน ระยะเดินของมันจะพอดี และเพียงพอสำหรับ 2 ใบจาน ตั้งสกรูตัว H ให้ดีพอ ถึงshifter จะมีจังหวะ 1 = 2 = 3 - ก็ใช้ได้แค่ 1 = 2 เท่านั้นแหละครับ


การที่จะเข้าใจในความแตกต่างหรือความเข้ากันได้หรือไม่ได้ของอุปกรณ์ต่างรุ่น ต่างประเภทเองนั้น ก็คงไม่มีอะไรดีมากไปกว่าลงมือทำด้วยตนเอง บางครั้งสเปคมันก็มีหมกๆไว้ เช่น ตีนผีเสือหมอบทุกรุ่นในปัจจุบัน คู่มือบอกว่าใช้ได้ไม่เกินเฟือง 28 แต่ก็มีการงุบงิบไปใช้ได้ถึงเฟือง 34 แต่นั่นก็หมายถึงว่า ขาของตีนผีจะต้องเดินทางหรือถูกง้างออกไปมากขึ้น กลายเป็นว่าถูกนำให้ทำงานเกินกว่าที่เขาออกแบบกันไว้ เพราะหากใช้ตีนผีเสือภูเขาแทน ก็จะพบว่าขาของมันจะไม่ต้องถูกง้างออกไปมากแบบนั้น ถึงแม้ว่าจะงุบงิบใช้ตีนผีของเสือหมอบมาแทนได้ แต่บอกแล้วว่ามันคือการใช้งานเกินกว่าพิกัดที่เขาออกแบบมันมา

วิศวกรของบริษัทพวกนี้เขากินเงินเดือนไม่น้อยหรอกครับ :lol: :lol: :lol: เขาต้องมีเหตุผลดีๆ ถึงได้ทำการระบุไว้ในสเปคว่าขนาดของเฟืองใหญ่ที่สุดที่ตีนผีทำงานได้ดีที่สุดนั้นคือเฟืองขนาดเท่าไหร่ ( สำหรับผมบางทีมันก็อาจจะเป็น white lie เพราะเหมือนกับพูดไม่จริงเสียทีเดียว แต่เขาเรียกว่าเป็นกุศโลบาย คือ อุบายอันเป็นกุศล ทำตามแล้วไม่เกิดผลแทรกซ้อนหรือลดทอนอายุการใช้งานของมัน ) ภายใต้การออกแบบที่อิงหลักการทางการค้าแบบบังคับให้ใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเดียวกัน ไม่สามารถใช้แทนกันได้ ( ถึงได้ก็ไม่ง่ายและไม่ดี บางทีก็ใช้แทนกันไม่ได้เลย ) ก็ย่อมจะมีอะไรซุกๆซ่อนๆ เอาไว้เสมอๆครับ


แถมให้อีกนิด ถึงผมจะไม่เคยใช้ระบบเกียร์ของ แคมแปค แต่ผมทราบมาว่า ระยะช่องไฟของเฟือง 10 สปีดของแคมแปค มันมีอะไรแปลกๆซ่อนอยู่ คือ ระยะห่างระหว่างเฟืองแต่ละชั้นไม่ได้มีช่องไฟที่เท่ากันแบบshimano คือ จะมีบางเฟืองที่ห่างกว่าระยะเฉลี่ย และบางเฟืองที่แคบกว่าระยะเฉลี่ย แล้วทำให้ชิฟเตอร์ของเขามีระยะเดินที่ตรงตามช่องไฟแปลกๆของเฟืองของเขา เพื่อเป็นการบังคับให้ผู้ใช้ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ของเขาเท่านั้น จะผสมข้ามพันธุ์มิได้ ( ก็ได้อยู่ ถ้าคำว่า"ได้" รวมความไปถึง เปลี่ยนเกียร์ไป แล้วก็จูนเกียร์ไป ซึ่งถ้าหากกำลังไต่เนินความชัน 10-15% จะทราบว่าไม่ใช่เรื่องสนุกเลยจริงๆ )

ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดก็เห็นจะไม่มีอะไรเกินไปกว่า ใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกัน ถ้าอยากจะเล่นเฟืองหลัง MTB ก็ควรจะเปลี่ยนตีนผีของMTBใส่เข้าไปด้วย เพราะถึงแม้ว่าตีนผีของเสือหมอบจะสามารถง้างให้กางมากพอสำหรับใช้กับเฟือง 34T ได้ก็ตาม ถ้าคิดว่าจะใช้กันเฉพาะแค่ทริปนี้ทริปเดียว ก็คงจะไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าคิดว่าจะใช้มันบ่อยๆหละก้อ ผมว่าซื้อตีนผีสำหรับ MTB มาใช้ แล้วขายตีนผีเสือหมอบไปดีกว่า มันมีเหตุผลเชิงmechanicของมันอยู่ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
DOCTORCHAN
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2080
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2010, 19:56
team: Happy Saturday
Bike: CERVELO R3. R 5

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย DOCTORCHAN »

:P ขอบคุณครับ
ผู้ชนะ ที่เหนือ ผู้ชนะ ทั้งปวง
คือ ชนะทั้ง การแข่งขัน และ ชนะ ใจ ผู้ร่วมแข่งขัน ด้วย
รูปประจำตัวสมาชิก
cheetah 1986
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 663
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ย. 2012, 13:33
team: -
Bike: GaRy FiSheR WahOo GeNeSIs 2.0 "ความภาคภูมิใจที่ได้ครอบครอง"
ตำแหน่ง: HATYAI SONGKHLA THAILAND

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย cheetah 1986 »

meeuwarn เขียน:
cheetah 1986 เขียน:รู้ตัวว่ายังไม่ถึงขั้นที่จะไปปั่นขึ้นดอยอินทนนท์ แต่กระทู้ ของท่านจอมยุทธลู มีประโยชน์ให้ความรู้ต้องติดตามอ่านจ๊ะ :mrgreen:
ก็ไม่เห็นต้องถึงขั้นที่จะปั่นถึงยอดก็ได้ ผมก็ไม่ถึงขั้น :lol: :lol:
แต่จาไป :mrgreen: :mrgreen:

ปั่นไม่ไหวก็เข็นเอา :mrgreen: :mrgreen: คนเข็นเป็นเพื่อนมากมาย :mrgreen: :mrgreen:

เช้าวันนี้เอารถไปทดสอบเขาใหญ่ด้านปราจีน เวลา 2ชั่วโมง 5นาที รวดเดียวไม่พัก เร็วกว่าภูเขา 14 นาที(ขาแรงส่วนใหญ่ชั่วโมงกว่าๆก็ถึง)
ทดลองแล้วเข้าได้ทุกเฟือง แต่อัตราทด หน้า30 หลัง36 ไม่ค่อยได้ใช้ครับ มันเคลื่อนที่ช้าเกินไป เขาใหญ่เฟือง 28 ขึ้นได้พอดีๆ
แต่ความรู้สึกไม่ค่อยดี มันโดดมากไป

ส่วนอินทนน์ อัตราทดเท่าไหร่ ก็ไม่ไหวครับ คงเข็นเอา :lol: :lol:
ผมช่วงนี้เลย ซ้อมปั่นเขาใหญ่อาทิตย์ ละ 1 หนพอ นอกนั้นก็ วิ่ง-เดิน วันละ 1-2 ชั่วโมง เตรียมไว้เข็น :ugeek: :ugeek:

ล่วงหน้าไปก่อนเลยนะครับ ผมกำลังจัดทัพเตรียมศึกใหญ่อยู่ :mrgreen: ตอนนี้อยู่กำลังตัดสินใจเรื่อง อะไหล่ นิดหน่อย
"มีศรัทธา มีพลัง"
compass
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย compass »

ข้อมูลดีมากครับ กำลังคิดว่าจะเอา option 3 ไปปรับใช้กับเฟรม Surly Crosscheck ทำเป็นรถทัวริ่งแบบตะลุยเขาได้
รูปประจำตัวสมาชิก
chanchai-4
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 424
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2009, 08:54
Tel: 081-8370356
Bike: Orbea cannondale

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย chanchai-4 »

อุปกรณ์พร้อมแล้วก็อย่าลืมเรื่องของใจด้วยนะครับพอเหนื่อยมากๆจะถอดใจซะก่อน ผมไปมา3ครั้งแล้ว
ก็ใช้ใจรักที่ได้ไปปั่นอย่างเดียวเสียมากกว่า เพราะใช้50-34,12-27เป็นกำลังใจให้ทุกคน :lol: :lol: :lol:
ไป..ตาม..ใจ..เรียก..ร้อง
เอก พะเยา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 392
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 11:56
Tel: 0898549668
team: phayaobikeclub
Bike: BianChi Pluse... Penarelo Dogma ...Spe Sl3
ติดต่อ:

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย เอก พะเยา »

ผมมีเท้าผีของ SRAM xo 9speed กับเฟือง11-34 ผมจะใส่กับซิปเตอร์ของshimano ultrega10ได้ไหม
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย lucifer »

ถ้าผมจำไม่ผิด SRAM XO 9 สปีด จะมีระยะดึงของสายเกียร์ไม่เท่ากับshimano ครับ ผสมข้ามสายพันธุ์แล้วไม่ลงตัว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
JaMajam
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 713
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2010, 16:22
Tel: 08-9123-4xxx
team: อกาลิโก
Bike: Giant HL7400 ; Royal BUGATTI; The Frog;Turbo24"
ตำแหน่ง: วัชรพล
ติดต่อ:

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนอย่างไรดี ?

โพสต์ โดย JaMajam »

โต้งหลังอนามัย เขียน:อิอิ ผมเพิ่งเห็นที่ร้านจักรยานแถวๆบ้าน เฟืองหลังของเสือภูเขา 40 หรือ 42 ฟันนี่แหละของสแรมหรือปล่าวไม่แน่ใจ เอามาใส่กับจานหน้า 34 ซอยกันง่อยกินไปเลย :lol: :lol:

:lol: :lol: :lol:
:lol: :lol: :lol: ชอบจัง ลายเซ็นต์ 55555

ภูมิใจเถอะทูนหัว มีผัวขี่จักรยาน 555
"จักรยาน ช่วยซับเหงื่อโลก"
รสนิยม ชอบ รถเก่ามันเก๋าดี
คำพูดสำคัญ แต่ การกระทำสำคัญกว่า
การเมือง ศาสนา และรสนิยม งดแสดงความคิดเห็น
รูปประจำตัวสมาชิก
Ton TWS
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 5307
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2010, 13:38
team: TWS/Korat Bike
Bike: TREK
ตำแหน่ง: NAKHONRATCHASIMA

Re: คุยกันสนุกๆ : เมื่อเรี่ยวแรงเป็นอุปสรรค แต่อยากจะปั่นขึ้นดอยอินทนน์ จะโมดิฟายชุดขับเคลื่อนshimano อย่างไรดี ?

โพสต์ โดย Ton TWS »

ขอบคุณคุณหมอลูสำหรับข้อมูลดีๆครับ :D

ขอความรู้เรื่องเฟืองชุด12-30(TIAGRAกับULTEGRA)ด้วยครับว่าต้องใช้กับตีนผีแบบไหน :?:
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”