Carbon Vs. Aluminium

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ Downhill โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
smerv
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 489
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2010, 21:14
Bike: Intense 951 / BMC GF02 / Ridley Fenix /Propel Adv

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย smerv »

pup เขียน:
smerv เขียน::D คุณหน้าแง๊วตอบแทนแล้วครับ
ถ้าในกรณีแข่ง ก็ประมาณว่า คุณขี่สะดุดยอดหญ้า ล้มกลิ้ง รถกระเด็นไปฟาดกับแง่งหินแหลมๆ ผลที่เกิดกับ carbon มันจะออกมาแย่กว่า Al นะครับ
มันเป็นคุณสมบัติที่เป็นจุดอ่อนของคาร์บอนครับ
ผมว่าตอนท้ายคลิปที่ฟาดไปกับมุมของแท่นคอนกรีตมันก็หน้าจะเป็นการทดสอบการรับแรงเป็นจุดที่ชัดเจนที่สุดแล้วนะครับ :roll:
ถูกครับคุณปั้บ แต่จุดที่รับแรงเป็นจุด(น่าจะเรียกบริเวณมากกว่า)นั่นเฉพาะส่วนบนของท่อคอ นอกนั้นตัวเฟรมรับแรงbending ทั้งนั้น รวมทั้งการทดสอบทั้งสองอย่างนั่นด้วย ซึ่งนั่นมันคือจุดเด่นของcarbonที่เหนือกว่าAl อยู่แล้ว
อีกอย่างนึง ในคลิปไม่ได้บอกว่า ถ้าเอาเฟรมคาร์บอนที่ฟาดนี้ ไปผ่าส่องดูชั้นของใยคาร์บอนจะเจออะไร?
:::::::::::::::::::::::::::::::
Blue Haro
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1163
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.พ. 2009, 20:03
team: วงลงเขา

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย Blue Haro »

ในห้องทดสอบ มีอะไรมากกว่าที่เขาเอาออกมาให้ดูมั้งครับ คงไม่มีใครเอาทีเด็ดของตัวเองมาให้ดูหรอกครับว่าจะทดสอบลิมิตของตัวเองไว้มากแค่ใหน
เดี๋ยวคุ่แข่งรู้แล้วจะจบเห่กันพอดีเขาคงออกแบบไว้แข็งแรงพอที่จะไม่แตก พอที่จะไม่เสียความแข็งแรงแม้ว่าผิวจะเสียหายบ้าง
เพียงเพราะสะดุดยอดหญ้าล้มแล้วกระแทกหินหรอกครับ
ฆ้อนทุบอลูก็แค่บุบเสียรูปยืดตัว แต่ ทุบด้วยแรงเท่ากันที่เฟรมคาร์บอนรุ่นที่อยู่ในคลิ๊บ อาจจะสร้างแต่รอยขูดให้กับผิวเรซิ่นที่เคลือบผิวอยู่นะครับ
ผมเดาเอานะครับ ผมไม่รู้เรื่องอะไรหรอก ผิดถูก ก็ขออภัย ขอบคุณที่ให้ความกระจ่างครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
coldplay
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 681
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 21:21
team: http://www.facebook.com/spr.bikeclub
Bike: http://spr-bikeclub.blogspot.com
ติดต่อ:

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย coldplay »

P0K เขียน:เฟรม HT
ทำมัยมี รูยึดโช๊คกลางด้วย :P
เป็นตัวนี้ครับ ;)
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
We're Blown Away BY HOW MUCH RIDING THERE IS OUT HERE =)
รูปประจำตัวสมาชิก
coldplay
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 681
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 21:21
team: http://www.facebook.com/spr.bikeclub
Bike: http://spr-bikeclub.blogspot.com
ติดต่อ:

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย coldplay »

อยากเห็นรีวิวคันนี้+ล้อคู่นี้ :mrgreen:

รูปภาพ
รูปภาพ

รูปภาพ
We're Blown Away BY HOW MUCH RIDING THERE IS OUT HERE =)
รูปประจำตัวสมาชิก
mean_sniper
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 102
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มี.ค. 2009, 21:06
Tel: 0891162919

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย mean_sniper »

ENVE TWENTY6 DH ขอบเปล่าๆ $999.00 :o :o :o
รูปประจำตัวสมาชิก
pup
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 518
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:21
Tel: 0959654655
team: mtb all terrain
Bike: Nicolai

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย pup »

ของเค้าดีจริงๆครับพี่เป็ด :D
ไฟล์แนบ
photo.JPG
photo.JPG (116.69 KiB) เข้าดูแล้ว 866 ครั้ง
v10.JPG
v10.JPG (107 KiB) เข้าดูแล้ว 866 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
DHI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3178
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2008, 01:53
Tel: 081-123-9114
team: GT DHI 2000
Bike: GT ZASAR SPORT 2014

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย DHI »

Blue Haro เขียน:ในห้องทดสอบ มีอะไรมากกว่าที่เขาเอาออกมาให้ดูมั้งครับ คงไม่มีใครเอาทีเด็ดของตัวเองมาให้ดูหรอกครับว่าจะทดสอบลิมิตของตัวเองไว้มากแค่ใหน
เดี๋ยวคุ่แข่งรู้แล้วจะจบเห่กันพอดีเขาคงออกแบบไว้แข็งแรงพอที่จะไม่แตก พอที่จะไม่เสียความแข็งแรงแม้ว่าผิวจะเสียหายบ้าง
เพียงเพราะสะดุดยอดหญ้าล้มแล้วกระแทกหินหรอกครับ
ฆ้อนทุบอลูก็แค่บุบเสียรูปยืดตัว แต่ ทุบด้วยแรงเท่ากันที่เฟรมคาร์บอนรุ่นที่อยู่ในคลิ๊บ อาจจะสร้างแต่รอยขูดให้กับผิวเรซิ่นที่เคลือบผิวอยู่นะครับ
ผมเดาเอานะครับ ผมไม่รู้เรื่องอะไรหรอก ผิดถูก ก็ขออภัย ขอบคุณที่ให้ความกระจ่างครับ

รูปประจำตัวสมาชิก
DH2baby
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 23
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 16:53
Tel: 0839474774
Bike: V10.4
ตำแหน่ง: เชียงใหม่

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย DH2baby »

ถ้าคิดว่ามีเนื้ออลูฯ หรือโลหะอื่น ซ่อนอยู่ภายในเฟรม จากการทดลองที่ทิ้งตุ้มน้ำหนักลงใส่ เฟรมอลูฯ หลังจากเสียรูป แต่ไม่ขาดจากกัน ลูกตุ้มน้ำหนักจะยังคงเด้งอยู่อีก 2-3ครั้ง แต่ของ carbon จะหยุดเด้งเลยหลังจากเฟรมแตก แม้นแต่การทดลองอันแรก เฟรมอลูฯจะแค่ งอเสียรูปทรงแค่นั้น แต่ carbon จะแตกขาดจากกัน หรือจะคิดว่า เฟรมตัวเทสโชว์ มีเนื้อ carbon ที่หนากว่า อันนี้ก็สามารถคิดได้นะ แต่ผมคิดว่าทาง santa cruze ไม่น่าจะกล้าทำนะครับเพราะว่าถ้าเกิดมีคนบ้า หรือ บริษัทคู่แข่ง ลองเอาเฟรมฟาดกับแท่งคอนกรีตแล้วแตกภายในครั้งหรือสองครั้งนี่ คงจะไม่คุ้มหรอกครับกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับทาง santa cruze
ปล.หรือว่าจะลองเอา v10 เราฟาดกับเสาไฟฟ้าดู ถ้าแตกฟ้องเรียกค่าเสียหายซะเลย 555 ล้อเล่น สำหรับผมสิ่งเดียวที่คาใจคือ อายุการใช้งานของ carbon เท่านั้น
รูปประจำตัวสมาชิก
coldplay
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 681
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 21:21
team: http://www.facebook.com/spr.bikeclub
Bike: http://spr-bikeclub.blogspot.com
ติดต่อ:

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย coldplay »

pup เขียน:ของเค้าดีจริงๆครับพี่เป็ด :D
ปั๊ปไม่ลองเปลี่ยนล้อเป็น envy twenty6 DH carbon บ้างหรือครับ อยากเห็นๆ :D

http://www.enve.com/wheels/mountain/DH.aspx
แก้ไขล่าสุดโดย coldplay เมื่อ 28 ก.พ. 2012, 21:38, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
รูปภาพ
We're Blown Away BY HOW MUCH RIDING THERE IS OUT HERE =)
รูปประจำตัวสมาชิก
Artphoto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 414
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2008, 13:00
Tel: oI33AoAoA
team: Artphoto
Bike: Intense socom, PK Ripper
ติดต่อ:

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย Artphoto »

cockpit F1 ทำจากคาร์บอน คงจะพิสูจน์ด้านความปลอดภัยมาถึงที่สุดแล้วละครับ. :lol:
เปิดโรงเรียนสอนถ่ายภาพขาวดำ Zone System ตำรับ Ansel Adams
http://www.artphotoschool.com
รูปประจำตัวสมาชิก
pup
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 518
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:21
Tel: 0959654655
team: mtb all terrain
Bike: Nicolai

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย pup »

คงไม่ไหวครับพี่เป็ด :shock: :D
geflame9
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 294
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2008, 15:58
team: หมูภูเขา
Bike: Giants , Trek

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย geflame9 »

DH2baby เขียน:ถ้าคิดว่ามีเนื้ออลูฯ หรือโลหะอื่น ซ่อนอยู่ภายในเฟรม จากการทดลองที่ทิ้งตุ้มน้ำหนักลงใส่ เฟรมอลูฯ หลังจากเสียรูป แต่ไม่ขาดจากกัน ลูกตุ้มน้ำหนักจะยังคงเด้งอยู่อีก 2-3ครั้ง แต่ของ carbon จะหยุดเด้งเลยหลังจากเฟรมแตก แม้นแต่การทดลองอันแรก เฟรมอลูฯจะแค่ งอเสียรูปทรงแค่นั้น แต่ carbon จะแตกขาดจากกัน หรือจะคิดว่า เฟรมตัวเทสโชว์ มีเนื้อ carbon ที่หนากว่า อันนี้ก็สามารถคิดได้นะ แต่ผมคิดว่าทาง santa cruze ไม่น่าจะกล้าทำนะครับเพราะว่าถ้าเกิดมีคนบ้า หรือ บริษัทคู่แข่ง ลองเอาเฟรมฟาดกับแท่งคอนกรีตแล้วแตกภายในครั้งหรือสองครั้งนี่ คงจะไม่คุ้มหรอกครับกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับทาง santa cruze
ปล.หรือว่าจะลองเอา v10 เราฟาดกับเสาไฟฟ้าดู ถ้าแตกฟ้องเรียกค่าเสียหายซะเลย 555 ล้อเล่น สำหรับผมสิ่งเดียวที่คาใจคือ อายุการใช้งานของ carbon เท่านั้น
+1
:shock: อ่านดูที่ผ่านมาเห็นแต่กังวลกันว่าอลูพังก่อน คาร์บอนพังที่หลัง แต่มีอีกเรื่องที่ควรตระหนักคือหากปัญหานี้เกิดจริงระหว่าการขี่ อลูมิเนียมอาจแค่หักงอและกระแทกให้บาดเจ็บ แต่ถ้าเป็นคาร์บอนหักขาดและเป็นปากฉลามแถมยังมีเสี้ยนจากใยคาร์บอนด้วยถ้าได้แทงเขาไปในตัวเรา ลองคิดดู ????
รูปประจำตัวสมาชิก
DH2baby
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 23
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ส.ค. 2008, 16:53
Tel: 0839474774
Bike: V10.4
ตำแหน่ง: เชียงใหม่

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย DH2baby »

เฟรม carbon ที่เสียหายจะเกิดรอยร้าวก่อน ที่จะแตกครับ ( กว่าจะแตกได้ก็ดูได้จากการทดลอง ) เพราะฉนั้น เวลาล้างทำความสะอาดหลังจากการขี่ ต้องมองดูให้ทั่วนิดนึง
รูปประจำตัวสมาชิก
eako
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4217
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
Tel: +089 107 2270
team: Buubike 53
Bike: ไม่มี

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย eako »

coldplay เขียน:อยากเห็นรีวิวคันนี้+ล้อคู่นี้ :mrgreen:

รูปภาพ
รูปภาพ

เคยจะลองแล้วน้าแต่ยุ่งอะเกิน ขอบอย่างเดียวคู่ละ 4 หมื่น กัดฟันสั่งมา
ยังมีการให้ใช้ซี่มันอีก แคนเซิลโลด เวียนหัว แฮน DH carbon มันอันละ 5000
ซื้อมาก็ยังไม่ได้ลองเลยวางกองอยู่
http://www.buubike.com
มีรูป Detail/Product/และราคา พร้อมครับ
+089 107 2270
รูปประจำตัวสมาชิก
coldplay
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 681
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 21:21
team: http://www.facebook.com/spr.bikeclub
Bike: http://spr-bikeclub.blogspot.com
ติดต่อ:

Re: Carbon Vs. Aluminium

โพสต์ โดย coldplay »

รูปภาพ
แบบอันนี้เหรอครับ เอก :shock:
รูปภาพ
We're Blown Away BY HOW MUCH RIDING THERE IS OUT HERE =)
ตอบกลับ

กลับไปยัง “Downhill-Freeride”