Re: HARO 3 ล้อแฮนด์เมดของผม ฝันที่เป็นจริง !!!
โพสต์: 15 พ.ค. 2011, 21:13
แนวเชื่อมที่แก้ไขครั้งสุดท้าย(มั๊ง)
https://www.thaimtb.com/forum/
โห...เจ๋งแหะๆๆ..ติดเครื่องแล้วนั่นทำความเร็วได้เท่าไหร่ครับ..แล้วต้องเติมแรงปั่นด้วย จะได้ความเร็วเท่าไหร่ครับนั่น??Ice man เขียน:ชอบรูปนี้ซะจริง ต้นฉบับจากกระทู้ Bianchi Club ไประยองหลังสงกรานต์ ฝีมือพี่เปี๊ยก TCA ขอขอบคุณอีกครั้งครับ
แฮะ..แฮะ..เคยเกริ่นไว้ในกระทู้ทำ 2 ล้อนอนปั่นเมื่อไม่นานมานี้ เพิ่งทำเสร็จไม่ถึงเดือน ระหว่างนี้ก็ทดสอบไปเรื่อยๆ ในพ่วงมีอยู่ 2 ระบบขับเคลื่อน ในภาพกำลังอยู่ในระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าครับ พอแบตฯเริ่มอ่อนผมจะเปลี่ยนมาเป็นการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ซึ่งเหมาะแก่การเดินทางยาวๆ โดยการปลดโซ่จากมอเตอร์มาคล้องที่เครื่องยนต์ เปิดระบบชาร์ตไฟเข้าแบตฯ พอแบตฯเต็มก็เปลี่ยนมาขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งเหมาะกับการเดินทางในชุมชนที่เราแวะพักผ่านทางมากกว่า ที่จริงมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะแยะมากมายที่ต้องปรับปรุง เช่นทำระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยปุ่มกดสวิทช์ไฟฟ้า การทำให้เป็นไฮบริดจ์เต็มระบบ ปัจจุบันเป็นแค่กึ่งไฮบริดจ์ (เซมิไฮบริดจ์) เพราะต้องจอดรถเพื่อเปลี่ยนระบบแต่ก็ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีเปลื่ยนโซ่โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือช่วย ต้องปรับอัตราทดเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มแรงบิดในการไต่เนิน เพราะปัจจุบันดีเพียงทางพื้นราบอย่างเดียว อัตราสิ้นเปลือง 45-50 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 30-40 กม./ชม.โอ๊ตนนท์ เขียน:โห...เจ๋งแหะๆๆ..ติดเครื่องแล้วนั่นทำความเร็วได้เท่าไหร่ครับ..แล้วต้องเติมแรงปั่นด้วย จะได้ความเร็วเท่าไหร่ครับนั่น??Ice man เขียน:ชอบรูปนี้ซะจริง ต้นฉบับจากกระทู้ Bianchi Club ไประยองหลังสงกรานต์ ฝีมือพี่เปี๊ยก TCA ขอขอบคุณอีกครั้งครับ
ขอบคุณท่าน crazy-mtbcrazy-mtb เขียน:สุดยอดไอเดีย สุดยอดฝีมือจริงๆ ครับ เยี่ยมจริงๆ
....ระบบชาร์จที่ออกแบบมาของไดชาร์จ 12 โวลท์ในรถยนต์มีหลายขนาดของ แอมแปร์ ให้เลือกใช้ ผมเลือกขนาดที่แอมป์ไม่สูงมากนักคือไม่เกิน 30 แอมป์ กระแสที่ออกจากไดชาร์จมันจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงขึ้นอยู่กับรอบการหมุนของไดชาร์จ(หมุนจากล้อด้วยสายพาน) แต่ไม่เกิน 30 แอมป์ เต็มเมื่อไหร่มันก็จะตัดเอง เพราะมันมีระบบคัทเอ้าท์ในตัวอยู่แล้ว จากการทดสอบที่ผ่านมา ถ้าใช้จนอ่อนมากๆ ก็อยู่ราวๆ 2 ชม.กว่าก็เต็ม (มีข้อแม้ห้ามจอด ไดจะไม่ชาร์จ หรือใช้ความเร็วต่ำกว่า 25 กม./ชม.) แต่ถ้าชาร์จไฟบ้านก็ใช้เวลา 5-6 ชม. ในระหว่างเดินทางเราไม่ต้องรอให้เต็มก็ได้ เพียงจอดสลับโซ่จากเครื่องลงมาที่มอเตอร์ ปรับระบบแบตฯให้เป็น 36 โวลท์(อนุกรม) แค่นี้ก็ปั่นชมเมืองในชุมชนซอกแซกได้อย่างสบายโอ๊ตนนท์ เขียน:แจ่ม ชอบตรงที่ ชาร์จไฟจากเครื่องมาใส่แบ็ตเพื่อจะเอาไปใช้กับมอเตอร์ต่อจัง..นานไหมครับ กว่าจะเต็มแบ็ต??...
พี่พอจะทราบหรือ หามอเตอร์ที่เป็นทั้งมอเตอร์ และได้นาโม ตัวเดียวกันได้ไหมครับ?? อยากได้มอเตอร์แบบนี้จัง..คือเวลาปั่น ก็ชาร์จไฟ..เวลาจะเร่งก็จ่ายไฟให้มอเตอร์ทำงาน..ไม่รู้จะหาซื้อได้ที่ไหน... มอเตอร์ที่พี่ได้มาติดนี่ กี่แรง เหรอครับ..ใช้ไฟเยอะไหม? ต้องถามเป็นวัตต์ สิเนอะ.. ผมอยากได้แบบนี้ ติดพ่วงบรรทุกของ แต่อยากใช้แต่มอเตอร์แบบเดียวครับ..กำลังนึกอยู่ว่า..ถ้าหาก หามอเตอร์แบบนั้นไม่ได้..ผมก็คงต้องใช้ มอเตอร์สองตัว..คือตัวนึง ขับเคลื่อนล้อ..อีกตัวไว้ชาร์จไฟเข้าแบ็ต อาจจะหน่วงหน่อย คงจะทำ เกียร์เปลี่ยนเฟือง เอาว่า เราจะเปลี่ยนเกียร์ไปหมุนเฟืองไดนาโมชาร์จไฟ หรือว่า จะไปใช้มอเตอร์ขับเคลื่อน..วีธีนี้คงแก้ ไม่ให้ ฟื้นรั้งแรงกันได้....แต่ไดนาโมที่ว่า หาได้ที่ไหนน้อ..จะเอาของรถยนต์มันก็ดูใหญ่ไปนิด..เดินไฟ ก็ไม่เป็นเพราะเห็นสายมันเยอะแยะ ถ้ามีโผล่มาแค่ขั่วบวกขั่วลบ ผมพอจะคลำทางออกว่า จัดการอย่างไงกับมันต่อ....
...เคยถามเพื่อนเรื่องไดสตาร์ท รถยนต์ ผมเห็นแรงบิดมันเยอะดี แต่กดแช่นานๆ ไม่ค่อยจะได้..ตอนแรก ผมตั้งใจจะเอาตัวนี้มาทำมอเตอร์ขับ เพราะเห็นชื่อว่าไดสตาร์ท..นึกว่ามันเป็นไดนาโมด้วย..กลับกลายเป็นผมเข้าใจผิดซะงั้น..นึกว่ามันชาร์จไฟได้..ฮ่าๆๆ
....ขออีกคำถามนึงครับ..แบ๊ตที่พี่ใช้ครั้งนี้ ใช้แบ็ตกี่ขนาดกี่แอมป์ครับ?สิบสองโวลล์ใช่ไหมครับ??
...มอเตอร์24 ใช้แบต24 ความเร็วได้ไม่เกิน 30 แน่นอน กำลังไม่พอผลัก ทั้ง 3 ล้อและพ่วงที่น้ำหนักรวมผมด้วย 150 กก. ฟันธงได้เลย แบตหมดเร็วอีกต่างหาก ระบบที่ใช้อยู่อย่างที่บอกไว้ครับ มีกล่องควบคุมมอเตอร์อีกที สั่งโดยคันเร่งเหมือนคันเร่งมอตอร์ไซค์ เริ่มตั้งแต่ 0 โวลท์ไล่ขึ้นไปถึง 36 โวลท์ ความเร็วที่ได้ก็ 0-50 กม./ชม. เคยบิดแบบสุดๆก็บ่อย ไม่มีปัญหาอะไร ไอ้ครั้นจะบิดแช่สุดๆจนแบตฯหมดเลยนี่ยังไม่เคยลอง ยังไงก็ต้องผ่อนคันเร่งบ้างอยู่แล้ว จุดประสงค์ที่ทำขึ้นมาก็เหมือนกัน คงเพียงแค่เป็นตัวช่วยดันหลัง เติมโดยการปั่นเพื่อจะได้ไม่เสียคอนเซ็ปของจักรยานปั่นเพื่อสุขภาพ... ที่ใช้งานอยู่เวลานี้ผมจะใช้บิดความเร็วมอเตอร์ ที่15-20 ส่วนที่เหลือผมก็เติมโดยการปั่นให้ได้เท่าๆกับกลุ่มที่กำลังปั่นกันนะครับ 25-30 ประมาณนี้ ถ้าแรงเริ่มหมดก็บิดคันเร่งเติมช่วยปั่น..555 ก็ไปได้35-40 กม. ถ้าต้องการไปไกลกว่านี้ก็ต้องเพิ่มขนาดแบตฯให้ใหญ่ขึ้น น้ำหนักก็ต้องเพิ่มมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เว้นเสียแต่ไปใช้แบตฯ ลีเธี่ยมโพลีเมอร์ ที่แพงมากๆ น้ำหนักที่ล้อแบกอยู่เวลานี้(16นิ้ว)ก็เล่นเอาซี่ลวดขาดเป็นว่าเล่น ทนไม่ไหวก็ต้องโมเอาซี่ลวดรถมอไซค์มาใส่แทนถึงจะเอาอยู่ ถึงเวลาปั่นจริงถ้าจะเอาแค่ออกตัวแล้วปั่นอย่างเดียวคงไม่ไหวหรอกครับ ยังไงก็ต้องใช้วิธีการปั่นแบบผม น้ำหนักรวมมันเยอะกินแรงขามากๆขอบอก ล้อ16นิ้ว มีฟรีด้วยนะครับน้องโอ๊ต อย่างลื่นๆเลยยังแย่ นี่ถ้าแบตฯหมด น้ำมันหมด ปั่นด้วยขาอย่างเดียวความเร็วได้ไม่เกิน15-20 ทรมานจริงๆ..555โอ๊ตนนท์ เขียน:มอเตอร์ ยี่สิบสี่โวลล์ ใส่โหลด สามสิบหกโวลล์?? โห..ไม่เคยลองแหะ...แล้ว พี่เคยใช้แบบ บิดไม่ยั้ง..ทีเดียวแบ็ตหมดไหมครับ??มอเตอร์มีอาการงอแงไหมครับ?? แล้ว ระหว่าง จ่ายไฟปกติยี่สิบสี่โวลล์ตามเสป็ค กับจ่ายเพิ่มเป็นสามสิบหกโวลล์ตามเสป็ค ข้อดี ข้อเสีย ต่างกันมากไหมครับ?? ของผมถ้าเอามาติดพ่วง คงเพียงแค่ตัวช่วยดันตอนที่ปั่นออกไปสักพัก คงไม่ใช้เร่งตลอดทางโดยเฉพาะตอนเริ่มปั่นแน่ๆครับ..
...ที่ผมกลัวก็ ตอนที่ต้องขึ้นเขา กลัวมอเตอร์มันโหลดหนักจนร้อน พอจะมีระบบ อะไรตัดไฟเวลามันร้อนจัดๆไหมครับ?? จะใช้เทอโมสตรัท..ก็ไม่รู้ว่ามันต้องร้อนเท่าไหร่..ถ้าใช้ฟิลว์..มีหวังขาดบ่อยแน่ๆ..แหะๆ
...ตกลงไม่ทำเป็น 2 ระบบแบบผมแน่นะ งั้นผมคิดเล่นๆแบบเต็มที่เลยนะ หามอเตอร์ขนาดซัก 500 วัตต์หรือมากกว่าถ้ามีนะ กล่องคุมที่มีวัตต์มากกว่าหรือเท่ากับมอเตอร์ แบตฯน้ำ 12 โวลท์ 100 แอมป์ของ FB รุ่น 3000 3 ลูก พ่วง 2 ล้อหาล้อที่รับน้ำหนักได้มากๆ ถ้าได้ขนาดนี้ละก็ ระยะทางที่ได้น่าจะ 100 กม.อัพได้นะ ว่าแต่น้ำหนักพ่วงรวมแบตฯไม่น่าต่ำกว่า 80 กก.ขึ้นไปแน่ๆ ที่ผมใช้อยู่ แบตฯ 10.5 แอมป์ ได้ 15 กม.ทางราบบิดอย่างเดียว มอเตอร์350วัตต์ น้ำหนักรวมรถและพ่วง 70 กก.เศษ เมื่อ กพ.ที่ผ่านมาเห็นมีทริป "คืนใจ" พี่ก็ติดตามอ่านอยู่เหมือนกัน สุดยอดแล้ว เหมือนทดสอบพ่วงไปในตัว แต่ถ้าให้ชัวร์ทดสอบพ่วงก่อนเดินทางจริงจะดีที่สุด ดีกว่าไปแก้ปัญหาเอาข้างหน้าระหว่างเดินทาง มันเหนื่อยน่ะโอ๊ตนนท์ เขียน: ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ..ยิ่งคุยยิ่งมันส์.. ตั้งใจจะใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวครับ ผมว่ายังพอมีแรงเหลือ ลาก น้ำหนักแบ็ตกับมอเตอร์ไหว..เพราะเคยลากพ่วงไปถึงเชียงใหม่มาแล้ว.. ทางแก้ เรื่องมอเตอร์แรงไม่พอตอนขึ้นเนิน ขึ้นเขา สงสัยตรงนี้ต้องมาแก้ตรงที่การทดเฟือง..ก็คงต้องหาวิธี จัดการมันให้มีเกียร์มาช่วยทด...จำความรู้สึกได้เลยตอนขึ้นเขาขาดก่อนเข้าอุตรดิตถ์ เส้นทางสั้นๆแต่ชันสุด..ปั่นรอบก็สุดแล้ว แต่มันไม่ค่อยจะเขยื่อนขึ้น คิดว่าปั่นไม่พ้นแล้วเชียว..ยังนึกในใจว่า ถ้ามีมอเตอร์ มาช่วยดันอีกสัก ยี่สิบ สามสิบเปอร์เซ็นต์คงจะดีไม่น้อย..
โห....ใช้ร้อยแอมป์เลยเหรอครับ.. ผมกะเอาแค่ สิบสองแอมป์ สามลูกเอง..เพราะว่าเอาไว้ช่วยตอน ต้องการเริ่งแช่ สิบกว่านที บางช่วงเท่านั้นครับ..นอกนั้นปั่นชาร์จตลอดทาง.. เพระาว่าถ้าแบบใช้ยาวๆ ผมคงใช้แค่ ยี่สิบแอมป์ สามลูกครับ...เพราะถื่อว่าหนัก พอแล้วครับ...Ice man เขียน:...ตกลงไม่ทำเป็น 2 ระบบแบบผมแน่นะ งั้นผมคิดเล่นๆแบบเต็มที่เลยนะ หามอเตอร์ขนาดซัก 500 วัตต์หรือมากกว่าถ้ามีนะ กล่องคุมที่มีวัตต์มากกว่าหรือเท่ากับมอเตอร์ แบตฯน้ำ 12 โวลท์ 100 แอมป์ของ FB รุ่น 3000 3 ลูก พ่วง 2 ล้อหาล้อที่รับน้ำหนักได้มากๆ ถ้าได้ขนาดนี้ละก็ ระยะทางที่ได้น่าจะ 100 กม.อัพได้นะ ว่าแต่น้ำหนักพ่วงรวมแบตฯไม่น่าต่ำกว่า 80 กก.ขึ้นไปแน่ๆ ที่ผมใช้อยู่ แบตฯ 10.5 แอมป์ ได้ 15 กม.ทางราบบิดอย่างเดียว มอเตอร์350วัตต์ น้ำหนักรวมรถและพ่วง 70 กก.เศษ เมื่อ กพ.ที่ผ่านมาเห็นมีทริป "คืนใจ" พี่ก็ติดตามอ่านอยู่เหมือนกัน สุดยอดแล้ว เหมือนทดสอบพ่วงไปในตัว แต่ถ้าให้ชัวร์ทดสอบพ่วงก่อนเดินทางจริงจะดีที่สุด ดีกว่าไปแก้ปัญหาเอาข้างหน้าระหว่างเดินทาง มันเหนื่อยน่ะโอ๊ตนนท์ เขียน: ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ..ยิ่งคุยยิ่งมันส์.. ตั้งใจจะใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวครับ ผมว่ายังพอมีแรงเหลือ ลาก น้ำหนักแบ็ตกับมอเตอร์ไหว..เพราะเคยลากพ่วงไปถึงเชียงใหม่มาแล้ว.. ทางแก้ เรื่องมอเตอร์แรงไม่พอตอนขึ้นเนิน ขึ้นเขา สงสัยตรงนี้ต้องมาแก้ตรงที่การทดเฟือง..ก็คงต้องหาวิธี จัดการมันให้มีเกียร์มาช่วยทด...จำความรู้สึกได้เลยตอนขึ้นเขาขาดก่อนเข้าอุตรดิตถ์ เส้นทางสั้นๆแต่ชันสุด..ปั่นรอบก็สุดแล้ว แต่มันไม่ค่อยจะเขยื่อนขึ้น คิดว่าปั่นไม่พ้นแล้วเชียว..ยังนึกในใจว่า ถ้ามีมอเตอร์ มาช่วยดันอีกสัก ยี่สิบ สามสิบเปอร์เซ็นต์คงจะดีไม่น้อย..