Re: จานไข่ ที่มา คู่มือการใช้งาน และ ผลการทดสอบ
โพสต์: 12 ก.พ. 2016, 15:21
อินทนนท์ Seson
เดี๋ยวตกเทรน
OBS
มาว่ากันเป็นข้อๆครับ
1.รู้เขา
ใช่ เขา ถึงจะเรียกดอยก็เหอะ...เขาลูกนี้ ไม่ใช่ที่ที่ไปปั่นกันเล่นๆไหวนะครับ
การไต่ระยะจากจอมทองขึ้นไปถึงยอด ต้องใต่ความสูงถึงประมาณ 2300 เมตร!!!
มาดูกันว่าต้องมีต้นทุนเป็นอะไรบ้างเพื่อไปพิชิตยอดดอยให้สำเร็จ
เอาง่ายๆ บ้านๆ เชิงประมาณการนะครับ
Basic Physic
-การไต่ดอย มองว่าเป็นการสะสมพลังงานในรูปของพลังงานศักด์ในเชิงของความสูง
สมการง่ายๆ
Ep = m*g*h ดังตัวอย่าง
m= นน.คน+รถ+อื่นๆ สมมุติคำนวนที่ = 100 kg
g= แรงดึงดูดของโลก 9.81 m2/s
h= สูง 2300 เมตร
Ep = 100*9.81*2300 = 2,256.3 KJ
นี่คือพลังงานต้นทุนที่ต้องใช้ + เพิ่มจากการปั่นทางราบนะครับ
เอาแค่ที่ต้องใช้เพราะความสูงล้วนๆ
2.รู้เรา
อันตัวเรานี้ จ่ายพลังงานลงไปที่รถได้เท่าไหร่......
ถ้าใช้ Power meter คงรู้แม่นๆ ว่า FTP(Functional Threshold Power) เรามี W อยู่เท่าไหร่
แต่เอาง่ายๆ
นักปั่นมือใหม่ 150-180 มือเก๋า 180-270 มืออาชีพ 270++
ทีนี่ เรารู้ต้นทุนพลังงานเป็น KJ หรืออ่านว่า กิโลจูล
เรารู้กำลังของตัวเรา เช่น 200 วัต FTP คือ แช่ 200 วัตได้หลายๆชั่วโมง
แปลงเป็น กิโลจูล ได้ดังนี้
200 * 60 วินาที * 60 นาที = 720 KJ ต่อ 1 ชั่วโมง
ดังนั้น เราจะไปปีนดอยได้ เวลาที่เราทำได้ควรจะอยู่ที่
2,256.3/720 = 3.13 ชั่วโมง
แต่อย่าลืม ตัวเลขนี้คิดจากต้นทุนความสูงอย่างเดียวนะคร้าบ ไม่รวมปัจจัยอื่นๆ
ดังนั้น ตัวเลขนี้ จึงเป็นไปไม่ได้ในทางปฎิบัต
แต่ให้ดูเพื่อใช้เป็นค่าอ้างอิง เวลาดีที่สุดที่เป็นไปทางทฤษดี...เท่านั้น...
3.ตั้งเป้าหมาย
เอาน้ำหนักคน+รถ = 100โล ไปขึ้นดอย ตัวเรามี 200 w
เวลาน้อยที่สุดที่เป็นไปได้คือ 3.13 ชั่วโมง
เป้ามี ชัดเจนดี แต่ยังไงก็ไม่มีทางถึงหรอก แค่โดนแรงเสียดทาน โดนลม เข้าไปก็จบกันแล้ว
แต่ มันคือตัวเลขที่เราใช้ตั้งใว้ในใจครับว่า นี่เลขนี้แหละ สุดๆของเราจริงๆ
-ถ้าเราเพิ่ม FTP ของเราได้ เอา 10% ก็ 20 วัตละกัน
เวลาจะดีขึ้นเท่าไหร่
เอาน้ำหนักคน+รถ = 100โล ไปขึ้นดอย ตัวเรามี 220 w
เวลาน้อยที่สุดที่เป็นไปได้คือ 2.85 ชั่วโมง น่าสนไหม....
-ถ้าเราลดน้ำหนักละ เอา 10% ก็ 90 กิโลละกัน
เวลาจะดีขึ้นเท่าไหร่
เอาน้ำหนักคน+รถ = 90โล ไปขึ้นดอย ตัวเรามี 200 w
เวลาน้อยที่สุดที่เป็นไปได้คือ 2.82 ชั่วโมง น่าสนไหม....
-ถ้าเราลดน้ำหนัก และ เพิ่ม FTP ละ เอา 10%ทั้งสองอย่าง
เอาน้ำหนักคน+รถ = 90โล ตัวเรามี 220 w
เหลือ 2.56 ชั่วโมง
ลอง Best Model
ถ้าหนักสัก 65 กิโล คน 58 รถ 7 และมี FTP สัก 300w
( นี่ก็ 4.6 w/Kg เข้าไปแล้ว คริสฟรูมเขาว่าช่วง Peak มี 6.2-6.8 w/kg แต่ที่พื้นราบและอากาศเย็นนะครับ )
เลขที่ออกคือ 1.35 ชั่วโมง
เป้าที่มองเห็น......
ปีนี้รอลุ้นโปรครับ
เขาอยากทำลายสถิติ sub 2 hr ..
ซึ่ง มองจากตัวเลขแล้ว เป็นไปได้มากๆ...ขอลุ้นด้วยคน
4.เลือก Strategy ที่จะใช้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
หลักๆเลย
เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย.....555555
การเพิ่ม FTP ทำได้สองทางครับ
ทางแรกคือ
การเพิ่มโดยตรง ต้องสะสมโดยการซ้อมครับ ใช้เวลา หาสูตรการบิ้วอับ FTP ได้มากมายบนอินเตอเน็ท
กับทางที่สองคือ
ลดการศูญเสียที่ไม่ก่อให้เกิดผล คือ ฝึกปั่นวงให้เป็น
และรู้จักรอบขาที่เราสามารถให้กำลังที่ FTP แบบต่อเนื่องได้
ตรงนี้ต้องขยายความ
เราจ่าย 220 วัตแช่ได้ แต่ ที่รอบขาช่วงไหนละ... บางท่านอาจจะ 80-90
แล้วที่ต่ำกว่า 80 ละ เราจ่าย 220 วัตแช่ได้ไหม
คำตอบคือ อาจจะ...แต่ผลแน่ๆคือ แรงที่ใช้ต่อรอบมากขึ้น อาจจะเกิดตะคริวได้
ตรงนี้เลยเป็นที่มาของ การอับเฟืองท้ายเป็น 36-42 ฟัน เพื่อ รักษารอบขาที่เราจ่ายกำลังได้ตามเสป็กนั้นเอง
ที่เขาเรียกว่าเซ็ทรถไว้ เพื่อให้ไปตามวัต ไล่รอบใด อย่าให้เกียร หมด นั้นเอง
แล้วการลดน้ำหนักละ.....
คิดง่ายๆ หนักร้อยโล มีแรง 200 w
จากสมการด้านบน การลดน้ำหนัก"สิบกิโลกรัมแรก"
ทำให้ถึงเร็วขึ้น กิโลกรัมละ สองนาที...
ลดได้สิบโล
ถึงเร็วขึ้น 20 นาทีเลยนา.........555555555
ตัวรถ หากเป็นสายเน้น อับเบา อันนี้เข้าใจได้ง่าย จ่ายปุ๊บ เบาปั๊บ..
ตัวคน แนะนำเรื่อง การบริโภค และการขับถ่าย ก่อนและ ระหว่างการปั่นครับ
เอาง่ายๆไม่เสียตัง ฝึกนิสัยเข้าห้องน้ำแต่เช้าให้คุ้นชิน ออกเท่าไหร่ เบาลงเท่านั้น
....
ยาวหน่อย
แต่นี่คือภาพรวมแบบคร่าวๆ
ขอให้แตะยอดดอยกันอย่างมีความสุขครับ
เดี๋ยวตกเทรน
OBS
มาว่ากันเป็นข้อๆครับ
1.รู้เขา
ใช่ เขา ถึงจะเรียกดอยก็เหอะ...เขาลูกนี้ ไม่ใช่ที่ที่ไปปั่นกันเล่นๆไหวนะครับ
การไต่ระยะจากจอมทองขึ้นไปถึงยอด ต้องใต่ความสูงถึงประมาณ 2300 เมตร!!!
มาดูกันว่าต้องมีต้นทุนเป็นอะไรบ้างเพื่อไปพิชิตยอดดอยให้สำเร็จ
เอาง่ายๆ บ้านๆ เชิงประมาณการนะครับ
Basic Physic
-การไต่ดอย มองว่าเป็นการสะสมพลังงานในรูปของพลังงานศักด์ในเชิงของความสูง
สมการง่ายๆ
Ep = m*g*h ดังตัวอย่าง
m= นน.คน+รถ+อื่นๆ สมมุติคำนวนที่ = 100 kg
g= แรงดึงดูดของโลก 9.81 m2/s
h= สูง 2300 เมตร
Ep = 100*9.81*2300 = 2,256.3 KJ
นี่คือพลังงานต้นทุนที่ต้องใช้ + เพิ่มจากการปั่นทางราบนะครับ
เอาแค่ที่ต้องใช้เพราะความสูงล้วนๆ
2.รู้เรา
อันตัวเรานี้ จ่ายพลังงานลงไปที่รถได้เท่าไหร่......
ถ้าใช้ Power meter คงรู้แม่นๆ ว่า FTP(Functional Threshold Power) เรามี W อยู่เท่าไหร่
แต่เอาง่ายๆ
นักปั่นมือใหม่ 150-180 มือเก๋า 180-270 มืออาชีพ 270++
ทีนี่ เรารู้ต้นทุนพลังงานเป็น KJ หรืออ่านว่า กิโลจูล
เรารู้กำลังของตัวเรา เช่น 200 วัต FTP คือ แช่ 200 วัตได้หลายๆชั่วโมง
แปลงเป็น กิโลจูล ได้ดังนี้
200 * 60 วินาที * 60 นาที = 720 KJ ต่อ 1 ชั่วโมง
ดังนั้น เราจะไปปีนดอยได้ เวลาที่เราทำได้ควรจะอยู่ที่
2,256.3/720 = 3.13 ชั่วโมง
แต่อย่าลืม ตัวเลขนี้คิดจากต้นทุนความสูงอย่างเดียวนะคร้าบ ไม่รวมปัจจัยอื่นๆ
ดังนั้น ตัวเลขนี้ จึงเป็นไปไม่ได้ในทางปฎิบัต
แต่ให้ดูเพื่อใช้เป็นค่าอ้างอิง เวลาดีที่สุดที่เป็นไปทางทฤษดี...เท่านั้น...
3.ตั้งเป้าหมาย
เอาน้ำหนักคน+รถ = 100โล ไปขึ้นดอย ตัวเรามี 200 w
เวลาน้อยที่สุดที่เป็นไปได้คือ 3.13 ชั่วโมง
เป้ามี ชัดเจนดี แต่ยังไงก็ไม่มีทางถึงหรอก แค่โดนแรงเสียดทาน โดนลม เข้าไปก็จบกันแล้ว
แต่ มันคือตัวเลขที่เราใช้ตั้งใว้ในใจครับว่า นี่เลขนี้แหละ สุดๆของเราจริงๆ
-ถ้าเราเพิ่ม FTP ของเราได้ เอา 10% ก็ 20 วัตละกัน
เวลาจะดีขึ้นเท่าไหร่
เอาน้ำหนักคน+รถ = 100โล ไปขึ้นดอย ตัวเรามี 220 w
เวลาน้อยที่สุดที่เป็นไปได้คือ 2.85 ชั่วโมง น่าสนไหม....
-ถ้าเราลดน้ำหนักละ เอา 10% ก็ 90 กิโลละกัน
เวลาจะดีขึ้นเท่าไหร่
เอาน้ำหนักคน+รถ = 90โล ไปขึ้นดอย ตัวเรามี 200 w
เวลาน้อยที่สุดที่เป็นไปได้คือ 2.82 ชั่วโมง น่าสนไหม....
-ถ้าเราลดน้ำหนัก และ เพิ่ม FTP ละ เอา 10%ทั้งสองอย่าง
เอาน้ำหนักคน+รถ = 90โล ตัวเรามี 220 w
เหลือ 2.56 ชั่วโมง
ลอง Best Model
ถ้าหนักสัก 65 กิโล คน 58 รถ 7 และมี FTP สัก 300w
( นี่ก็ 4.6 w/Kg เข้าไปแล้ว คริสฟรูมเขาว่าช่วง Peak มี 6.2-6.8 w/kg แต่ที่พื้นราบและอากาศเย็นนะครับ )
เลขที่ออกคือ 1.35 ชั่วโมง
เป้าที่มองเห็น......
ปีนี้รอลุ้นโปรครับ
เขาอยากทำลายสถิติ sub 2 hr ..
ซึ่ง มองจากตัวเลขแล้ว เป็นไปได้มากๆ...ขอลุ้นด้วยคน
4.เลือก Strategy ที่จะใช้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
หลักๆเลย
เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย.....555555
การเพิ่ม FTP ทำได้สองทางครับ
ทางแรกคือ
การเพิ่มโดยตรง ต้องสะสมโดยการซ้อมครับ ใช้เวลา หาสูตรการบิ้วอับ FTP ได้มากมายบนอินเตอเน็ท
กับทางที่สองคือ
ลดการศูญเสียที่ไม่ก่อให้เกิดผล คือ ฝึกปั่นวงให้เป็น
และรู้จักรอบขาที่เราสามารถให้กำลังที่ FTP แบบต่อเนื่องได้
ตรงนี้ต้องขยายความ
เราจ่าย 220 วัตแช่ได้ แต่ ที่รอบขาช่วงไหนละ... บางท่านอาจจะ 80-90
แล้วที่ต่ำกว่า 80 ละ เราจ่าย 220 วัตแช่ได้ไหม
คำตอบคือ อาจจะ...แต่ผลแน่ๆคือ แรงที่ใช้ต่อรอบมากขึ้น อาจจะเกิดตะคริวได้
ตรงนี้เลยเป็นที่มาของ การอับเฟืองท้ายเป็น 36-42 ฟัน เพื่อ รักษารอบขาที่เราจ่ายกำลังได้ตามเสป็กนั้นเอง
ที่เขาเรียกว่าเซ็ทรถไว้ เพื่อให้ไปตามวัต ไล่รอบใด อย่าให้เกียร หมด นั้นเอง
แล้วการลดน้ำหนักละ.....
คิดง่ายๆ หนักร้อยโล มีแรง 200 w
จากสมการด้านบน การลดน้ำหนัก"สิบกิโลกรัมแรก"
ทำให้ถึงเร็วขึ้น กิโลกรัมละ สองนาที...
ลดได้สิบโล
ถึงเร็วขึ้น 20 นาทีเลยนา.........555555555
ตัวรถ หากเป็นสายเน้น อับเบา อันนี้เข้าใจได้ง่าย จ่ายปุ๊บ เบาปั๊บ..
ตัวคน แนะนำเรื่อง การบริโภค และการขับถ่าย ก่อนและ ระหว่างการปั่นครับ
เอาง่ายๆไม่เสียตัง ฝึกนิสัยเข้าห้องน้ำแต่เช้าให้คุ้นชิน ออกเท่าไหร่ เบาลงเท่านั้น
....
ยาวหน่อย
แต่นี่คือภาพรวมแบบคร่าวๆ
ขอให้แตะยอดดอยกันอย่างมีความสุขครับ