เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว Brooks, Specialized, Fizik, San Marco, Selle Royale ภาคแรก

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของ"รถพับ" โดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย บรรศักดิ์ » 14 ก.ย. 2013, 19:47

ขอก๊อปเก็บไว้นะครับ :D
ขี่จนกว่าจะหมดแรง

Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย rain_mx2 » 14 ก.ย. 2013, 21:59

บรรศักดิ์ เขียน:ขอก๊อปเก็บไว้นะครับ :D


ยินดีครับ ผมเจตนาให้นำไปเผยแพร่กันแยะๆอยู่แล้วครับ หวังว่าจะพอมีประโยชน์บ้างครับ
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย rain_mx2 » 14 ก.ย. 2013, 22:15

นอกจาก Brooks แล้วก็ยังมีเบาะยุคใหม่ที่น่าสนใจอยู่อีกมากมายครับ แต่ที่วันนี้จะเล่าสู่กันฟังคือเบาะที่ผมเคยดูแล้วน่าสนใจสำหรับตัวผมเอง บางตัวก็น่าสนใจมากถีงขั้นสั่งไปแล้วก็มีครับ นอกจากเป็นเบาะที่น่าใช้บนรถพับก็ยังถือว่าน่าใช้สำหรับรถทั่วๆไปด้วยครับ

เริ่มที่เจ้าแรกก่อนครับ Specialized ครับ ปรกติเวลาพูดถีง Specialized นี่ผมจะเฉยๆนะครับ ก็คิดว่าเป็นแค่จักรยานแบรนด์ธรรมดาอีกเจ้า เหมือน Giant หรือ Cannondale แต่ในตอนที่ผมค้นคว้าเรื่องเบาะนี่ ผมค้นพบว่า Specialized นี่เป็นเจ้าที่สนใจเรื่องการออกแบบ และมีการค้นคว้าอย่างจริงจังเต็มที่ครับ เรียกว่าเปลี่ยนภาพพจน์ที่มองไปเลย หลักการหลายๆอย่างที่ผมเจอในการวัดเบาะ ก็ได้มาจาก Specialized นี่ละครับ บางอย่างเขาก็ถีงขั้นกับจดสิทธิบัตรกันไว้เลยทีเดียว เบาะจาก Specialized แบบรุ่นธรรมดาๆก็ยังดูเต็มไปด้วยเทคโนโลยี่ครับ และก็นั่งสบายมากๆด้วย จากที่เคยลองของเพื่อนมา

ผมสงสัยนิดหน่อยว่าจะสั่งซื้อ Specialized เมืองไทยได้ที่ใหน ลองได้หรือเปล่า และไม่ทราบว่าตัวแทนของ Specialized มีเบาะพวกนี้หรือเปล่า เพราะส่วนใหญ่ผมสั่ง e-bay เอาครับ แต่ถ้าสั่ง Specialized ที่เมืองนอกนี่ลองได้ 30 วันเลยนะครับ ถ้านั่งไม่สบายสามารถคืนหรือเปลี่ยนรุ่นใด้ด้วย ดีจัง ในเมืองไทยผมเห็นแต่ร้าน online สั่งมาขายกัน (เพิ่มเติมครับ ผมพบว่าตัวแทน Specialized มีเบาะเข้ามาขายสองสามรุ่นครับ และเป็นรุ่นที่มีในนี้บ้างเหมือนกัน ถ้าสนใจยังไงติดต่อตัวแทนนะครับ)

ตัวแรกของ Specialized ที่ผมคิดว่าเป็น สุดยอดทั้งในเชิงการออกแบบ คุณภาพและก็ราคาก็คือตัวนี้ครับ

Romin_evo_expert.jpg


Specialized Romin Evo Expert

เจ้าเบาะตัวนี้ใช้โครงเป็น carbon ครับที่ให้ตัวได้ดีมากๆ แล้วหุ้มชั้น carbon ด้วย Memory Foam บางๆ ทำให้เบามากๆด้วย เบาะของ Specialized ทุกเบาะจะมี Cut Out ครับ ตัวนี้ใช้โครงรางเบาะเป็นไททาเนี่ยมอีกต่างหาก ตัววัสดุหุ้มเบาะก็กันน้ำ และมีแถบกันลื่นอยู่บนขอบสองข้างของร่อง Cut Out ด้วยครับ เบาะ Specialized ทุกรุ่นจะมีขนาดให้เลือกครับ ราคาแบบนี้ได้ เบาะ คาร์บอน กับ ขารางไททาเนี่ยม นี่ บางทีก็รู้สีกว่า Brooks ขายของแอบแพงนะครับ ฮ่าๆ ถ้าเพิ่มอีก $25 นี่จะได้ เบาะรุ่นเดียวกันที่มีขารางเป็น คาร์บอนที่ทำให้น้ำหนักน้อยลงไปอีกประมาณ 30g ครับ (เพิ่มเติมนะครับ แต่ราคาเบาะ Specialized ในไทยพอๆกับ Brooks ครับ)

width 130, 143, 155 mm
weight 199, 205, 212 g
ราคา $120

toupe_pro.jpg


Specialized Toupe Pro
เบาะตัวนี้ก็โครงเป็น carbon อีกเช่นกันครับ ออกแบบเป็นเบาะแบบ มี Cut Out ที่มี จุดรองรับ Sit Bone ที่เรียบและกว้างพอควรครับ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เทคโนโลยี่ที่ Specialized เรียกว่า Adaptive Edge ซี่งจากที่อ่านมาทำตัวคล้ายๆการให้ตัวของหนัง ของเบาะ Brooks ครับ คือใช้ไปแล้วสักพักตัวเบาะมันจะปรับรูปร่างด้านข้างให้เข้ากับผู้ใช้เอง ตัวรางเบาะตัวนี้เป็น คาร์บอนนะครับ Adaptive Edge มีอยู่ในเบาะแค่สองรุ่นของ Specialized ก็คือตัวนี้แล้วก็อีกตัวที่ชื่อ Ruby Pro ซี่งเป็นเบาะเฉพาะของผู้หญิงครับ
เบาะ Specialized ที่มีขารางเป็นคาร์บอนทุกรุ่นจะมีขารางหน้าตัดเป็นรูปวงรีซี่งมีขนาดใหญ่กว่าปรกติ ซี่งจะใช้กับ หลังอานที่มีที่หนีบรางเบาะข้างๆไม่ใด้นะครับ จะใช้ได้แต่กับหลังอานที่มีที่หนีบจากด้านบนเท่านั้น (ตัว Thudbuster ใช้ได้ครับ) ตัว Toupe Pro นี่ก็เหมือนกันครับ

width 130, 143, 155 mm
weight 154, 159, 165 g
ราคา $145

henge_expert.jpg


Specialized Henge Expert
อีกเช่นเคยครับ Henge เป็นเบาะที่โครงสร้างทำจาก Carbon (จริงๆแล้วเท่าที่ดูมาผมยังไม่เจอ เบาะตัวใหนของ Specialized ที่ไม่ใช้ Carbon เลยครับ แต่ไม่ใด้ดูหมดทุกรุ่น) Henge เป็นเบาะที่ถูกออกแบบมาให้ใช้กับเสือภูเขา แบบ XC ครับ เลยแทนที่จะมี Cut Out ทะลุลงไปเหมือนเบาะสองตัวแรก Henge จะแค่เป็นช่องเว้าลงไปในเบาะเท่านั้นครับเพื่อกันโคลนหรือสิ่งสกปรกกระเด็นขี้นมา หน้าตาเบาะตัวนี้ดูไม่ Hightech เท่าพี่น้องในตระกูล Specialized ด้วยกัน แต่จากรีวิวทุกอันที่อ่านมายังไม่มีใครบอกว่านั่งไม่สบายเลยครับ Henge Expert รางเป็นไททาเนี่ยมเหมือนกัน นอกจาก ตัว Expert ยังมี Henge Pro อีกรุ่นที่เพิ่มแค่ $15 ได้รางคาร์บอนแล้วน้ำหนักลดไป อีก 40 g ครับ ตัวนี้เป็นตัวที่ผมหมายตาไว้ เพราะน่าจะดีสำหรับเวลาฝนตกที่เมืองไทยพอสมควร

Width 130, 143, 155 mm
Length 267 mm
Weight 212, 221, 230 g
ราคา $130

นอกจากสามรุ่นนี้ยังมีรุ่น Phenom อีกรุ่นนีงนะครับที่ถูกออกแบบให้ใช้กับการแข่ง MTB XC แต่จากรีวิวเกือบทุกคนจะบอกว่า Toupe Pro นั่งสบายกว่าครับ เบาะ Specialized ยังมีอีกมากมายครับ แต่ตัวที่ผมดูๆว่าน่าสนใจก็มีสามตัวนี้เท่านั้น


เจ้าถัดมานี่น่าสนใจนะครับ ผมจะพูดสองแบรนต์พร้อมๆกัน แบรนด์นี้ก็คือ Sella Royal นั่นเอง Sella Royal นี่เป็น แบรนด์ของ อิตาลี่ที่ตั้งมาตั้งแต่ 1956 ครับ แต่ก็สู้กับอีกสองเจ้าคือ Sella Italia และก็ San Marco ไม่ใด้ในช่วงแรกๆในตลาดอิตาลี่ ผลสุดท้าย Sella Royal ก็เลยตั้งบริษัทลูกขี้นมาอีกบริษัทที่ชื่อ Fizik เข้ามาแข่งกับสองเจ้านั้นครับ น่าสนใจมากในเชิงกลยุทธ์นะครับ พอตั้งขี้นมาบริษัทก็เริ่มเจริญรุ่งเรืองครับ สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือในปี 2002 Sella Royal ก็ซื้อ Brooks เข้ามารวมด้วย ใช่แล้วครับ Fizik กับ Brooks จริงๆตอนนี้มีเจ้าของเดียวกัน มันเลยเกิดที่มาที่น่าสนใจครับ ลองมาดู เบาะจาก Fizik และ Sella Royal กันครับ มีน่าสนใจหลายตัวทีเดียว

sedlo-fizik-kurve-bull_4c73bfa39e49885fc314f4517469583b.jpg


Fizik ตัวแรกที่อยากพูดถีง ก็คือ Kurve series ครับ สิ่งที่น่าสนใจคือ Fizik ทำการ research เบาะ series นี้ร่วมกับทีม R&D ของ Brooks ซึ่งอาจจะพูดได้ว่า นี่คือ เบาะแบบ Brooks ที่สร้างด้วยเทคโนโลยี่ใหม่ก็ว่าได้ครับ ถ้าเราพลิกเบาะดูข้างหลังก็จะเห็นว่าหน้าตามันละม้ายคล้าย Brooks ครับ เจ้าตัว Kurve ทุกรุ่นจะมี โครงรางอลูมิเนียมที่ไปวนเป็นวงกลมอยู่ข้างหลังเพื่อหนุนโครงเบาะด้านหลังทำหน้าที่เทียบเท่ากับ suspension ในการดูดซับแรงสั่นสะเทือนซี่งถือว่าออกแบบมาเพื่อเสริมความสามารถในการให้ตัวของโครงสร้าง ส่วนตัววัสดุเบาะแทนที่จะใช้หนังเหมือนกับ Brooks เจ้า Kurve นี่จะใช้แผ่นไฟเบอร์ของตัวเองที่ชื่อ TwinFlex Shell ซ้อนเป็นชั้นๆโดยมีชั้นนอกเป็น carbon ส่วนชั้นในเป็น Kevlar ผสมคาร์บอน และมีการวางชั้นบางกว่าปรกติตรงจุดรองรับ Sit Bone และ ร่องที่เกือบจะเหมือน Cut Out ตามรูปครับ

kurve_under.jpg



ถ้าดูเบาะ Kurve รุ่น Bull ในรูปแรกจากด้านข้างแล้วลองเลื่อนขี้นไปดูโพสต์เก่าของผมตอน Brooks B17 ก็คงต้องตกใจละครับว่ามันช่างเหมือนกันเสียจริงๆในเชิงของมุมของเบาะด้านข้าง แต่สิ่งที่ Kurve แตกต่างก็คือตัวเบาะจะเป็นรูปโดมมากกว่าซี่งก็จะทำตัวเหมือนเป็นสปริงรองรับการนั่งอยู่ เมื่อรวมกับวัสดุ TwinFlex ที่ใช้ สิ่งที่ได้จากวิธีออกแบบก็คือ เวลาเรานั่งส่วนที่ให้ตัวได้ของเบาะก็จะยุบตัวมารับกับสรีระของคนนั่งแต่ละคนโดยไม่ต้องรอ Break In เหมือนของ Brooks ครับ ตัวเบาะเองก็ยังสามารถปรับอ่อนแข็งได้โดยการเปลี่ยนชิ้นส่วนของจมูกเบาะอีกด้วย

ด้านข้างของ Kurve มีแถบยางที่มีการกรีดให้มีแรงเสียดทานต่ำซี่งเป็นเทคโนโลยี่ที่ชื่อ WingFlex ที่ใช้กันอยู่ในหลายๆรุ่นของเบาะ Fizik ด้วยครับทำให้ปั่นสบายไม่มีความเจ็บปวดจากการเสียดสีกับบริเวณข้างเบาะ

เบาะ Kurve มีสามรุ่น คือ Snake, Chameleon และ Bull เจ้า Snake นี่สำหรับเสือหมอบ ส่วน Chamelon ก็สำหรับคนที่มีท่าการขี่แบบกลางๆในขณะที่ Bull จะเป็นเบาะสำหรับคนที่ขี่นั่งตัวตรงครับ ในความเห็นผม Bull มี Profile คล้ายๆ Swift กับ B17 รวมกันแต่เบากว่าแยะ และมีข้อดีตรงกันน้ำและไม่ต้องรอ break in ด้วย น่าใช้ชนาดนี้ราคาก็เลยขี้นไปพอๆกับ Brooks Swift ครับ ก็ถือได้ว่าเกือบๆจะเป็นเบาะที่ perfect เลยทีเดียวสำหรับใช้แทน Brooks สำหรับผมนี่ไม่รู้ว่า 146 mm นี่เล็กเกินไปหรือเปล่าสำหรับตัวเอง แต่เป็นเบาะตัวหนี่งที่อยากลองมากทีเดียวครับ แต่นี่มันก็แค่อ่านๆมานะครับ ของจริงคงต้องลอง

Width 135, 144, 146 mm (snake, chameleon, Bull)
Length 294, 278, 265 mm
Weight 220 g
ราคา $230

ข้อดี: เบา, นั่งสบาย (จากรีวิวต่างประเทศ), ให้ feeling น่าจะคล้ายๆ Brooks จากโครงสร้างและเจตนาการทำ , มี Wingflex, ปรับความนุ่มแข็งได้, กันน้ำ, ไม่ต้องรอ break in
ข้อเสีย: ราคาสูงพอสมควรครับ

เดี๋ยวมาต่อ Fizik ตัวอื่นกันตอนหน้าครับ
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย rain_mx2 » 15 ก.ย. 2013, 12:15

เพิ่มเติมครับ ว่า ผมเคยสั่ง Specialized Romin Evo Expert ขนาด 143 cm มาลองแล้ว ปรากฏว่านั่งสบายระดับหนึ่งแต่ไม่สบายมากถ้าเทียบกับ Brooks ครับ ลองเอาให้เพื่อนอีกคนที่น้ำหนักตัวแถวๆ 60 ปรากฏว่าเพื่อนชอบมาก เพื่่อน วัด Sit Bone ตัวเองมาได้ 10 cm พอดี เพื่อนผมเลยขอซื้อต่อไปแล้ว เพิ่มเป็นข้อมูลครับ เผื่อใครจะลอง Romin ตัวผมเองคิดว่าผม น่าจะสั่ง ขนาด 155 cm มากกว่า น่าจะเฉลี่ยน้ำหนักดีกว่า อาจจะนั่งสบายขึ้นครับ
แก้ไขล่าสุดโดย rain_mx2 เมื่อ 15 ก.ย. 2013, 23:19, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ » 15 ก.ย. 2013, 15:02

ปักหมุด
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"


Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย rain_mx2 » 16 ก.ย. 2013, 08:48

ก่อนจะมาต่อวันนี้ต้องชี้แจงก่อนว่า การนำชมเบาะของผมนี่ ถือเป็นการนำชมการเลือกซื้อเบาะของตัวเองนะครับ ว่าได้เคยดูตัวใหนบ้าง และเนื่องจากผมมีแนวการเลือกเบาะมาจาก ความกว้่างของ Sit Bone และวิธีการขี่ของตัวเอง โดยมี ตัวเทียบคือ Brooks B17 เป็นสำคัญ เพราะว่า ตอนที่ผม เริ่มเลือกเบาะนี่ เบาะที่ผมนั่งสบายที่สุดตอนนั้นก็คือ Brooks B17 ครับ แต่คาใจเรื่องความหนัก และรูปแบบพอสมควร เบาะที่ต้องเอียงลาดและมี Sit Bone แคบส่วนใหญ่ผมจะไม่ค่อยได้ดูครับ รถพับส่วนใหญ่มุมการนั่งก็เป็นมุมค่อนข้างตรงอยู่แล้วด้วยครับ

วันนี้เรามาต่อกับ Fizik กันครับ นอกจาก Series Kurve ที่เล่าให้ฟังกันไปคราวที่แล้ว Fizik ก็ยังทำเบาะอีกมากมายหลายรุ่นครับ ส่วนใหญ่จะน้ำหนักเบาและใช้เทคโนโลยี่สูงในการผลิต ซี่งต่างจาก บริษัทแม่คือ Sella Royal ครับ การแบ่งรุ่นเบาะของ Fizik นี่จริงๆเขาแบ่งรุ่นเบาะเขาตามหลักการที่เรียกว่า Spine Concept ครับ ซี่งก็เห็นไปแล้วจาก รุ่น Kurve ที่ใช้ภาษาอังกฤษเข้าใจง่าย ในการสื่อถีงสัตว์สามแบบ ซี่งแบ่งตามความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังแต่ละคนกันครับ

ถ้ากระดูกสันหลังยืดหยุ่นได้มาก โดยสามารถยืนแล้วก้มตัวเอามือแตะหัวนิ้วเท้าได้ Fizik บอกว่าเราเหมาะจะใช้เบาะ ที่มีคำบ่งบอกรุ่นว่า Arione หรือ งูครับ ซี่งก็คือเบาะสำหรับคนชอบขี่แบบเสือหมอบ หรือ TT นั่นเอง ถ้าก้มแล้วอย่างมากมือถีงแค่กลางหน้าแข้ง แบบนี้ก็ต้องใช้ Antares หรือ ว่า กิ้งก่า (Chameleon ของ Kurve) ซี่งน่าจะเหมาะสมกับพวก Mtb แต่ถ้่าก้มได้อย่างมากมือถีงหัวเข่า นี่ต้องใช้รุ่น Aliante หรือ วัวครับ ถ้่าเข้าไปดูรุ่นเบาะของ Fizik บางทีเขาก็จะเขียนว่ารุ่นนี้่ สำหรับแบบ งู แบบ กิ้งก่า ก็ให้เข้าใจกันครับ ว่าหมายถีงอย่างเดียวกัน

Fizik_Aliante_Gamma_Saddle.jpg



เบาะตัวที่สองที่อยากจะพูดถีงของ Fizik ก็คือ Aliante Gamma ครับ

Aliante Gamma เป็นเบาะที่ดูเหมือนจะเป็นเบาะลดต้นทุนของ Fizik ครับ แต่จริงๆเป็นเบาะที่เขาถือกันว่านั่งสบายที่สุดรุ่นหนี่งของ Fizik ด้วยเทคโนโลยี่แบบ TwinFlex เหมือน ของ Kurve ตัวเบาจะแข็งแต่ก็สามารถให้ตัวได้คล้ายๆกับเบาะ Brooks เหมือนกันครับสิ่งที่่น่าสนใจและคล้ายๆ Kurve ก็คือ Gamma มีการตัดเฟรมบางส่วนของเบาะตรงกลางด้านล่างออกแล้วก็เปลี่ยนตรงนั้นเป็นผ้าใยคาร์บอนแทน ทำให้ทำหน้าที่คล้ายๆกับเป็น Cut Out ครับซี่งตรง Cut Out นี่บางตัวก็เจาะทะลุหนังหุ้มเบาะขี้นมาข้างบนให้เห็นเลยนะครับ บางตัวก็จะหุ้มเรียบๆธรรมดา

fizik_aliante_gamma_shell_600.jpg



ตัว Gamma ยังมีตัวที่มี Cut Out เป็นร่องแบบจริงจังด้วยนะครับชื่อรุ่น Gamma Versus ทุกรุ่นมีขนาดเท่ากันหมดครับ ตัว Gamma นี่ใช้รางที่ทำจากโลหะผสมของ Fizik เองชื่อ K:ium ครับ ซี่งเบากว่า titanium และทนต่อการล้าและการกัดกร่อนได้ดีอีกด้วย

Width 142 mm
Length 265 mm
Weight 282 g (Gamma XM), 259 g (Gamma), 259 g (Versus
ราคา $100-$125, $139 versus

ข้อดี: นั่งสบายสุดขีด (เขาว่านะครับ), มีช่องเหมือน Cut Out อยู่ใต้เบาะ, กันน้ำ, ใช้ Twin Flex ทำให้มีการให้ตัวได้คล้ายๆ Kurve, ราคาถูกเมื่อเทียบกับเบาะตัวอื่นของ Fizik
ข้อเสีย: หนักเมื่อเทียบกับเบาะอื่นของ Fizik, รุ่น Versus ได้ feedback ไม่ค่อยดี

(ข้อมูลเพิ่มเติมครับ: หลังจากเขียนกระทู้นี้ไปสักพัก ผมก็ได้สั่ง Aliante Gamma มาใช้ครับ และต้องขอบอกว่า เป็นเบาะที่สบายที่สุดสำหรับผมในตอนนี้ เรียกว่าแซง Brooks ไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้กำลังลองใช้นานๆอยู่ครับ ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมจะมา เล่าให้ฟังนะครับ)

fizik-aliante-carbon-w-braided-carbon-rails-163422-1.jpg



Fizik Aliante Carbon ตัว Aliante คาร์บอนนี่ก็เป็นเบาะอีกตัวที่ใช้ Twin Flex ครับ โดยมีการออกแบบคล้ายๆตัว Gamma เรียกว่าเกิือบเหมือนเบาะเเดียวกันเลย แต่มีการใช้ชิ้นส่วนคาร์บอนแยะกว่า และก็เป็นอีกตัวของ Fizik ที่ถือว่านั่งสบายมากๆ แต่ทุกรีวิวจะบอกว่ามุมของเบาะตัวนี้ตั้งยากมาก ดังนั้นต้องพยายามเอียงมุมให้นั่งใด้พอดีโดยบริเวณจุดกลางเบาะควรจะขนานกับพื้นครับ โดยมีจมูกเบาะทำมุม 1-2 องศากับพื้น นี่คือมุมที่น่าจะสบายที่สุดสำหรับ Aliante Carbon มีสองรุ่นครับคือรุ่นที่ใช้ราง K:ium กับรุ่น ที่ใช้ราง Carbon ตัวรางคาร์บอนนี่เหมือนของ Specialized นะครับคือเป็นแบบ ขนาดใหญ่พิเศษดังนั้นไม่น่าใช้กับ หลังอานที่มีที่หนีบรางเบาะข้างๆได้ครับ จะใช้ได้แต่กับหลังอานที่มีที่หนีบจากด้านบนเท่านั้น ตั้งยากแบบนี้แต่ถ้าตั้งได้ถูกต้องแล้วก็จะนั่งสบายมากๆครับ มีพิเศษคือมีคนรีวิวพอสมควรที่บอกว่าเบาะจะลื่นในช่วงใช้งานแรกๆ หลังจากน้ันหลังจากใช้งานไปสักพักปัญหาก็จะหมดไปครับ เหมือนมีช่วง Break in เหมือนกัน

Width 142 mm
Length 265 mm
Weight 239 (K:ium), 199 g (carbon)
ราคา $135, $220 (carbon)

ข้อดี: นั่งสบายมาก (แต่เขาว่าสู้ gamma ไม่ใด้นะครับ), เบากว่า Gamma ที่เหลือเหมือน Gamma ครับ
ข้อเสีย: ตั้งยาก, มีรีวิวว่ารางคาร์บอนเสียหายง่ายถ้าไม่ระวัง, ราคาแพงถ้าเป็นรางคาร์บอน

ดู Fizik มาสามรุ่นแล้วนะครับ อาจจะสงสัยว่าทำไมถีงไม่มี รุ่น Arione หรือ Anteras เลย ก็ต้องบอกตรงๆว่า ด้วยท่านั่งของผมเองนานๆสักทีถีงจะลงมาปั่นแบบก้มตัวแยะๆครับ ก็เลยแทบไม่ใด้สนใจเลย แต่ถ้าถามว่าเบาะตัวใหนใน Arione ดีนี่ ที่เขาชมๆกันก็คือ Arione CX กับ Arione 00 ซี่งเป็นรุ่นท้อปครับ Arione Versus ซี่งมีร่องกลางนี่เคยได้รางวัล Gear of the year เมื่อปี 2010 ซี่งก็น่าสนใจมากครับ ส่วน Anteras ความที่วิธีนั่งมันกลางๆ ก็ดูเหมือนจะมีแต่คนบอกว่ายังไงๆก็สบายสู้ Aliante ไม่ใด้ Fizik ทุกรุ่นใช้ Microtex ซี่งเป็นหนังเทียมกันน้ำหุ้่มนะครับ แต่เป็นหนังเทียมที่คุณสมบัติใกล้หนังจริงมาก

เบาะที่น่าสนใจอีกตัว มาจาก Sella Royal เจ้าของ Fizik ครับ Sellar Royal นี่ส่วนใหญ่จะทำเบาะที่เทคโนโลยี่ไม่ค่อยแยะ เหมือน Fizik เบาะของ Sella Royal จะออกไปทางเบาะ ธรรมดาๆ รถแม่บ้านเสียแยะครับ เรียกว่าสู้ Fizik ไม่ใด้เลย แต่ก็มีเบาะที่น่าสนใจที่น่าจะมาทดแทน Brooks ได้อยู่ตัวหนี่งนั่นก็คือ Sella Royal Controur ครับ

contour.jpg


Sella Royal Contour เจ้าตัว Contour นี่เป็นเบาะที่เคยนำออกสู่ตลาดตอนปี 1970-80 ครับ แล้วก็ได้รับความนิยมมากๆ Sella Royal ก็เลยนำเอามาออกใหม่ โดยมีโครงเป็น Composite ที่เป็นใยแก้วผสมกับใยคาร์บอน แล้วก็หุ้มวัสดุรองเบาะอีกที มีการหุ้มสองแบบคือเป็นหนังกับ เป็น Microtex เป็นเบาะตัวที่ไม่ค่อยดังเท่าใหร่ครับ แต่มีคนรีวิวบ้างแล้วบอกว่านั่งสบายกว่า Brooks และไม่ต้อง Break in ด้วย แต่หน้าตาเบาะนี่ดู Retro มากๆ หล่อเหลาเอาการทีเดียว ที่สำคัญคือราคาไม่แรงมากครับ ตัวนี้ผมสั่งมาลองแล้วครับ เดี๋ยวยังไงดีไม่ดี รีิวิวให้ฟังอีกที

Width 160 mm
length 273 mm
Weight 395 g
ราคา $80, $60

คุยมาสี่ยี่ห้อนี่เป็นของ Sella Royal เสียสามยี่ห้อเลยนะครับ เดี๋ยวอ่านที่เหลือโพสต์ถัดไปเลยครับ
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969


Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย Ou » 17 ก.ย. 2013, 11:34

ชอบมาก จะรออ่านเรื่อยๆครับ ขอบคุณครับ

Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย rain_mx2 » 17 ก.ย. 2013, 14:22

Ou เขียน:ชอบมาก จะรออ่านเรื่อยๆครับ ขอบคุณครับ


ขอบคุณมากครับ เดี๋ยววันนี้ึคงอัพเดทดึกๆ ครับ งานแอบเข้าครับ ตอนแรกก็ไม่มีงานอยู่ดีๆ พอมีงานเท่านั้นละ มาเต็ม ฮ่าๆ
แก้ไขล่าสุดโดย rain_mx2 เมื่อ 18 ก.ย. 2013, 01:00, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย rain_mx2 » 18 ก.ย. 2013, 00:42

คราวนี้เรามาดูของเจ้าอื่นกันบ้าง

ถ้าจะพูดถีงเบาะที่เป็นที่รู้จักและสามารถมองเป็นทางเลือกอีกทางได้ละก็ คงมีอีกยี่ห้อที่คนใช้กันนั่นก็คือ Selle San Marco ครับ ถ้าจะพูดถีงยี่ห้อนี้ก็คงจะอดพูดถีงรุ่น Classic ทั้งสองรุ่นของยี่ห้อนี้ไม่ใด้ครับ

Selle_San_Marco_Rolls_Saddle_Yellow_Blemishes_01.jpg



San Marco Rolls เป็นเบาะตัวเก่าแก่ของ San Marco ครับ ที่น่าสนใจคือลักษณะของตัวเบาะคล้ายๆกับของ Sella Royal Contour มากทีเดียวจนแทบจะเหมือนกัน เบาะพวกนี้แต่ก่อนจะโครงเป็นพลาสติกแข็งแล้วหุ้มหนังเอา สมัยนี้แต่ละเจ้าส่วนใหญ่ใช้วัสดุพวก เส้นใย composite ทำโครงกันครับ แบบ ที่ Sella Royal ทำ แต่ก็ยังหุ้มหนังกันอยู่ดี Rolls นี่มาจาก Rolls Royce นะครับทำนองว่าเบาะนี้นั่งสบายดั่งนั่ง Rolls Royce นั่นทีเดียว ตัวเบาะนี่งานเนี้ยบมากครับยังกับกระเป๋าแพงๆของอิตาลี่ ป้าย Rolls นี่ก็เท่ห์มากๆครับ ตัว Rolls นี่มีแต่คนบอกว่านั่งสบาย พอๆกับ Brooks หรือ สบายกว่ากันเลยครับ เป็นเบาะอีกตัวที่ผมเล็งเอาไว้อยู่ ชอบสีในรูปอยู่ครับ :-)

Width 150 mm
Length 278 mm
Weight 340 g
ราคา $90

Selle_San_Marco_Rolls_Saddle_Yellow_Blemishes_04.jpg


ถ้าเราพูดถีง Rolls แล้วจะไม่พูดถีงเบาะ Regal ก็คงไม่ใด้ครับ Regal นี่เป็นคำตอบด้านการตลาดของ San Marco ให้กับ Brooks ในสมัยยุค 80' เลยนะครับ ถีงชั้นมีหมุดตอกอยู่ด้านหลังเหมือนกันด้วยแต่ของ San Marco เป็นแค่หมุดประดับไม่ใด้มีผลทางโครงสร้างแต่อย่างไดในขณะที่ Brooks ใช้หมุดในการยีดโครงสร้างของเบาะ ตัวโครงสร้างของ Regal ไม่ใด้ใช้หนังมาทำเป็นโครงเหมือน Brooks ครับ แต่ใช้วิธีหุ้มเอาแทนโดยรุ่นโบราณเป็นโครงพลาสติก

sanmarco_regal.jpg


ส่วนในรุ่นใหม่ก็กลายเป็น Composite เหมือน Rolls มีรางตั้งแต่เหล็กธรรมดาจนไปถีงขารางไททาเนี่ยม ในปัจจุบัน San Marco ยังออก รุ่น RegalE ออกมาครับเป็นรุ่นปรับปรุงใหม่ของ Regal อีกที ตัว E ตามหลังย่อมาจาก Evolution นะครับ ก็คือรุ่นปรับปรุงนั่นเอง

รุ่นของ RegalE ที่น่าสนใจมีหลายรุ่นครับ

sanmarco_regale_racing_back.jpg


San Marco Regale Racing Team เอาตัวแรกก่อนดีกว่า เบาะตัวนี้หน้าตาเหมือนตัว Regal ครับ ซี่งก็หมายความว่าหน้าตาเหมือน Brooks ด้วย แต่วัสดุบุเป็น Biofoam แทน โดย ตัวโครงสร้างเป็น carbon ผสม พลาสติก จมูกเบาะจะยาวพอๆกับ Fizik Arione ครับ ซี่งก็หมายความว่าเราสามารถเลื่อนตัวไปมาเพื่อเปลี่ยน ตำแหน่งได้ง่าย ตัวผิวเบาะเป็นวัสดุ Microfeel ครับซี่งอนุญาติให้่ขยับตัวได้เล็กน้อยแต่ก็จะมีแรงยีดเหนี่ยวสูงพอที่จะไม่ทำให้เราเลื่อนไปมาในเบาะตอนขับขี่ ตัวรางของรุ่น Racing Team เป็นวัสดุแบบ Xsilite นะครับ ซี่งเป็นโลหะผสม ไททาเนี่ย ผสมกับ คาร์บอนและ ซิลิกอน ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าไททาเนี่ยมและทนต่อแรงเฉือนได้ดีในเวลาเดียวกัน นอกจากรุ่น Racing Team ยังมีรุ่น Carbon FX อีกรุ่นครับซี่งใช้เบาะตัวเดียวกัน แต่ขารางเป็น คาร์บอน ทำให้น้ำหนักลงไปถีง 193 g Regale จำเป็นต้องมี break in เหมือนกันครับ และอาจจะต้องใช้เวลาถีงหกเดือนเลยทีเดียว

Width 148 mm
Length 278 mm
Weight 220 g
ราคา $139.99, $230 (Carbon FX)

ข้อดี: แข็งแต่นั่งสบาย ตั้งแต่เริ่มใช้ (นั่งสบายมากๆหลัง Break In), เบาะกันน้ำ, ทรง classic เหมือน Brooks, เบา
ข้อเสีย: เวลา Break in นาน, สำหรับคนที่ต้องใช้ Cut Out เบาะอาจจะแข็งเกินไป

san_marco_regale_racing_team.jpg


เบาะที่เป็น style เรโทรอีกตัวของ San Marco ก็คือ Concor ครับแต่ตอนหลัง San Marco ก็เอารุ่น Rolls ออกมาแทน เจ้า Concor เป็นรุ่น ที่มีขนาดสั้นที่สุดและ เหมาะกับคนตัวเล็กมากกว่า Rolls หรือ Regal ครับ Concor กว้างแค่ 140 mm นะครับ

เดี๋ยวตอนหน้าจะพาไปดูเบาะจากอีกเจ้าคือ Sella Italia บ้างครับ และก็จะมีข้อมูลของเบาะยี่ห้ออื่นเพิ่มขี้นด้วย วันนี้แวะไปตอบอีกกระทู้นานไปหน่อย เดี๋ยวพรุ่งนี้แก้ตัวครับ
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969

Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย Pisit sirichote » 18 ก.ย. 2013, 04:06

rain_mx2 เขียน:คราวนี้เรามาดูของเจ้าอื่นกันบ้าง

ถ้าจะพูดถีงเบาะที่เป็นที่รู้จักและสามารถมองเป็นทางเลือกอีกทางได้ละก็ คงมีอีกยี่ห้อที่คนใช้กันนั่นก็คือ Selle San Marco ครับ ถ้าจะพูดถีงยี่ห้อนี้ก็คงจะอดพูดถีงรุ่น Classic ทั้งสองรุ่นของยี่ห้อนี้ไม่ใด้ครับ

Selle_San_Marco_Rolls_Saddle_Yellow_Blemishes_01.jpg



San Marco Rolls เป็นเบาะตัวเก่าแก่ของ San Marco ครับ ที่น่าสนใจคือลักษณะของตัวเบาะคล้ายๆกับของ Sella Royal Contour มากทีเดียวจนแทบจะเหมือนกัน เบาะพวกนี้แต่ก่อนจะโครงเป็นพลาสติกแข็งแล้วหุ้มหนังเอา สมัยนี้แต่ละเจ้าส่วนใหญ่ใช้วัสดุพวก เส้นใย composite ทำโครงกันครับ แบบ ที่ Sella Royal ทำ แต่ก็ยังหุ้มหนังกันอยู่ดี Rolls นี่มาจาก Rolls Royce นะครับทำนองว่าเบาะนี้นั่งสบายดั่งนั่ง Rolls Royce นั่นทีเดียว ตัวเบาะนี่งานเนี้ยบมากครับยังกับกระเป๋าแพงๆของอิตาลี่ ป้าย Rolls นี่ก็เท่ห์มากๆครับ ตัว Rolls นี่มีแต่คนบอกว่านั่งสบาย พอๆกับ Brooks หรือ สบายกว่ากันเลยครับ เป็นเบาะอีกตัวที่ผมเล็งเอาไว้อยู่ ชอบสีในรูปอยู่ครับ :-)

Width 150 mm
Length 278 mm
Weight 340 g
ราคา $90

Selle_San_Marco_Rolls_Saddle_Yellow_Blemishes_04.jpg


ถ้าเราพูดถีง Rolls แล้วจะไม่พูดถีงเบาะ Regal ก็คงไม่ใด้ครับ Regal นี่เป็นคำตอบด้านการตลาดของ San Marco ให้กับ Brooks ในสมัยยุค 80' เลยนะครับ ถีงชั้นมีหมุดตอกอยู่ด้านหลังเหมือนกันด้วยแต่ของ San Marco เป็นแค่หมุดประดับไม่ใด้มีผลทางโครงสร้างแต่อย่างไดในขณะที่ Brooks ใช้หมุดในการยีดโครงสร้างของเบาะ ตัวโครงสร้างของ Regal ไม่ใด้ใช้หนังมาทำเป็นโครงเหมือน Brooks ครับ แต่ใช้วิธีหุ้มเอาแทนโดยรุ่นโบราณเป็นโครงพลาสติก

sanmarco_regal.jpg


ส่วนในรุ่นใหม่ก็กลายเป็น Composite เหมือน Rolls มีรางตั้งแต่เหล็กธรรมดาจนไปถีงขารางไททาเนี่ยม ในปัจจุบัน San Marco ยังออก รุ่น RegalE ออกมาครับเป็นรุ่นปรับปรุงใหม่ของ Regal อีกที ตัว E ตามหลังย่อมาจาก Evolution นะครับ ก็คือรุ่นปรับปรุงนั่นเอง

รุ่นของ RegalE ที่น่าสนใจมีหลายรุ่นครับ

sanmarco_regale_racing_back.jpg


San Marco Regale Racing Team เอาตัวแรกก่อนดีกว่า เบาะตัวนี้หน้าตาเหมือนตัว Regal ครับ ซี่งก็หมายความว่าหน้าตาเหมือน Brooks ด้วย แต่วัสดุบุเป็น Biofoam แทน โดย ตัวโครงสร้างเป็น carbon ผสม พลาสติก จมูกเบาะจะยาวพอๆกับ Fizik Arione ครับ ซี่งก็หมายความว่าเราสามารถเลื่อนตัวไปมาเพื่อเปลี่ยน ตำแหน่งได้ง่าย ตัวผิวเบาะเป็นวัสดุ Microfeel ครับซี่งอนุญาติให้่ขยับตัวได้เล็กน้อยแต่ก็จะมีแรงยีดเหนี่ยวสูงพอที่จะไม่ทำให้เราเลื่อนไปมาในเบาะตอนขับขี่ ตัวรางของรุ่น Racing Team เป็นวัสดุแบบ Xsilite นะครับ ซี่งเป็นโลหะผสม ไททาเนี่ย ผสมกับ คาร์บอนและ ซิลิกอน ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าไททาเนี่ยมและทนต่อแรงเฉือนได้ดีในเวลาเดียวกัน นอกจากรุ่น Racing Team ยังมีรุ่น Carbon FX อีกรุ่นครับซี่งใช้เบาะตัวเดียวกัน แต่ขารางเป็น คาร์บอน ทำให้น้ำหนักลงไปถีง 193 g Regale จำเป็นต้องมี break in เหมือนกันครับ และอาจจะต้องใช้เวลาถีงหกเดือนเลยทีเดียว

Width 148 mm
Length 278 mm
Weight 220 g
ราคา $139.99, $230 (Carbon FX)

ข้อดี: แข็งแต่นั่งสบาย ตั้งแต่เริ่มใช้ (นั่งสบายมากๆหลัง Break In), เบาะกันน้ำ, ทรง classic เหมือน Brooks, เบา
ข้อเสีย: เวลา Break in นาน, สำหรับคนที่ต้องใช้ Cut Out เบาะอาจจะแข็งเกินไป

san_marco_regale_racing_team.jpg


เบาะที่เป็น style เรโทรอีกตัวของ San Marco ก็คือ Concor ครับแต่ตอนหลัง San Marco ก็เอารุ่น Rolls ออกมาแทน เจ้า Concor เป็นรุ่น ที่มีขนาดสั้นที่สุดและ เหมาะกับคนตัวเล็กมากกว่า Rolls หรือ Regal ครับ Concor กว้างแค่ 140 mm นะครับ

เดี๋ยวตอนหน้าจะพาไปดูเบาะจากอีกเจ้าคือ Sella Italia บ้างครับ และก็จะมีข้อมูลของเบาะยี่ห้ออื่นเพิ่มขี้นด้วย วันนี้แวะไปตอบอีกกระทู้นานไปหน่อย เดี๋ยวพรุ่งนี้แก้ตัวครับ



เบาะสีเหลืองน่าจะเหมาะกับผมครับ เท่าที่ลองเบาะติดรถ Mu P24 ไม่เหมาะกับผมอย่างมากครับ ทดสอบสลับกับเบาะอันอื่นที่มี ขี่ได้ 2-3 วันต้องถอดออกทุกทีครับ


Re: เรื่องเบาะๆ -- วิธีเลือก การวัด sitbone เบาะ fitting และ เบาะรีวิว

โพสต์ โดย rain_mx2 » 19 ก.ย. 2013, 02:41

ไปขี้นกระทู้ใหม่เป็น เบาะริวิว ภาคสองครับ

viewtopic.php?f=63&t=795490&p=9727437#p9727437
เรื่องเบาะๆ viewtopic.php?f=63&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 viewtopic.php?f=63&t=766119&p=9528969#p9528969



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 1 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน