ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- สมาชิก
- โพสต์: 44
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ค. 2012, 11:44
- Tel: 089-677-7487
- Bike: Specialized Rockhopper 2008
- ตำแหน่ง: 51/1 ซ.บุญชูศรี ถ.ดินแดง เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
พอดีกำลังจะประกอบล้อสำหรับทัวร์ริ่ง เลยหาข้อมูลว่าจะประกอบ ดุม novatec ภูเขา 36 รู + ขอบ Alexrim DA 22 (700C) กะงบไว้ประมาณ 4 - 5 พัน เลยอยากขอคำแนะนำว่าจัดชุดล้อประกอบดังกล่าวจะใช้งานทนทาน คุ้มค่ามั๊ยครับ หรือมีตัวเลือกอื่นที่คุ้มค่ากว่าครับ
จัดส่งที่
นายชัยยุทธ เจริญชัยกรณ์
51/1 ซ.บุญชูศรี ถ.ดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
นายชัยยุทธ เจริญชัยกรณ์
51/1 ซ.บุญชูศรี ถ.ดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
-
- สมาชิก
- โพสต์: 84
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 มิ.ย. 2011, 10:33
- team: อิสระ
- Bike: Trek
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ไม่เคยลอง Alexrim นะครับ ผมใช้ Mavic Open Pro เจอหลุมหรือถนนไม่ดีก็ทนถึกหลายปี ไม่มีงอแง
- เต
- ขาประจำ
- โพสต์: 4769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 02:17
- Bike: ไม่ยึดติด
- ตำแหน่ง: ดินแดง กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
สำหรับงบประมาณ 4-5 พันบาท
ผมว่าขอบอะไรก็ได้แต่ขอ 36 ซี่ครับ
เท่าที่ขี่เอง + ติดตามเวบมา ยังไม่เคยเจอล้อ 36 ซี่ บรรทุกหนักแล้วมีปัญหาคดดุ้งซักเท่าไหร่เลยครับ
เลือกซี่หนาๆ ไว้หน่อย DT Champion ก็ยิ่งดีครับ
Alex Adventurer / Mavic 317 - 719
ดุม LX - XT
ราคาประมาณนี้แหละครับ ครึ่งหมื่นบวกลบ
ผมว่าขอบอะไรก็ได้แต่ขอ 36 ซี่ครับ
เท่าที่ขี่เอง + ติดตามเวบมา ยังไม่เคยเจอล้อ 36 ซี่ บรรทุกหนักแล้วมีปัญหาคดดุ้งซักเท่าไหร่เลยครับ
เลือกซี่หนาๆ ไว้หน่อย DT Champion ก็ยิ่งดีครับ
Alex Adventurer / Mavic 317 - 719
ดุม LX - XT
ราคาประมาณนี้แหละครับ ครึ่งหมื่นบวกลบ
แก้ไขล่าสุดโดย เต เมื่อ 13 ก.ย. 2013, 17:03, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 578
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2009, 14:18
- Tel: 0895734035
- team: เสือเกินร้อย สาเกตนคร
- Bike: mosso Giant 8100 scott summit Trek 810 sl3
- ติดต่อ:
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ดุม โน 36 รู บวก ขอบอเล็ก. 4-5 พัน จบ ทนคุ้มครับไม่ปัญหา
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
- อยากเลือกต้องเปิดเมนู เอ้ามอบให้เลยครับTartac เขียน:พอดีกำลังจะประกอบล้อสำหรับทัวร์ริ่ง เลยหาข้อมูลว่าจะประกอบ ดุม novatec ภูเขา 36 รู + ขอบ Alexrim DA 22 (700C) กะงบไว้ประมาณ 4 - 5 พัน เลยอยากขอคำแนะนำว่าจัดชุดล้อประกอบดังกล่าวจะใช้งานทนทาน คุ้มค่ามั๊ยครับ หรือมีตัวเลือกอื่นที่คุ้มค่ากว่าครับ
Hub for Touring
hub หรือไทยเรียกดุม เป็นเซ็นเตอร์หลักของล้อ
ในส่วนของ ดุมล้อหน้า อาจใช้ดุมทัวริ่ง รุ่นใดก็ได้ หรือ อาจใช้ดุมหน้าที่เป็นดุมปั่นไฟ
ซึ่งได้ประโยชน์ทั้งไฟส่องสว่างและปีกดุมกว้างและแข็งแรงขึ้กว่าดุมปกติเพราะได้ใหญ่
ส่วน ดุมล้อหลัง แบ่งเป็นสองกลุ่มคือ
กลุ่ม1 ดุมของล้อหลังชนิดที่ เป็นเกียร์ในตัว (Rear gear hub)
Rohloff Speedhub 500/14
Shimano Alfine 11
Shimano Alfine 8
NuVinci N360
กลุ่ม2 Rear Derailleur hub หรือ ดุมล้อหลังชนิดที่ใช้สำหรับ ระบบเกียร์ชุดเฟือง ที่ใช้งานร่วมกับ เท้าปีศาส (ตีนผี )
ดุมหลังชนิดนี้ เป็นที่คุ้นเคยกับคนไทยมาก เพราะรถจักรยานส่วนใหญ่ ในบ้านเราจะใช้งานดุมกียร์ชุดเฟือง โดยมาก ใช้งานร่วมกับตีนผี ไม่ว่ารถแข่ง หมอบ ทางเรียบ
MTB หรือ ทัวริ่งยี่ห้อดังๆที่เราคุ้นหู ใช้ดุมหลังประเภทนี้ แบบนี้ แทบทั้งสิ้น ดุมประเภทนี้หากจัดเรียงจากเกรดสูงไปรองลงไป และมีอยู่จำหน่ายจริง(ทั่วโลก) อาจเรียงได้ตามนี้
Philwood Touring Hub
Hope Pro III
VO Touring Hub
Shimano Deore XT 36H (Black & Silver)
Shimano Deore XT32H (Black)
Shimano Deore LX 36H
Shimano Deore 36H (Silver only)
Powerway M66 (Black & silver)
Powerway M65 Disc 36H
Novatech 36H (Black)
ส่วนนี่ วงล้อ( Rim) ถึกๆ เห็นถามถึงขอบล้อ 700C 36H สำหรับชุดล้อทัวริ่ง
Mavic A719
IRD Clyde
Rigida Sputnik
Mavic A319 (36H และ 32H)
ส่วนวงล้อสัญชาติไต้หวัน Alexrim DA 22 (700C) อาจเป็นรองสุดด้านตวามถึก
ซี่( spoke ) ที่เกรดแข็งแรงทนถึก สำหรับทัวริ่ง ได้แก่
- Sapim Spokes
- DT Swiss Spoke
- Pillar Spokes
- ใน กทม. เมืองหลวงไทยแลนด์ มีทุกรุ่นข้างบน
อยากรู้จักรุ่นใด copy ชื่อแล้วเอาไปแปะ ค้นข้อมูลในกูเกิล ได้เลยครับ
แต่หากอยากรู้ราคา อันนี้อย่าถามพ้ม เชิญเลือกใช้ได้ตามลำบาก
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 08 ธ.ค. 2013, 19:36, แก้ไขแล้ว 10 ครั้ง
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
- Tonywee
- ขาประจำ
- โพสต์: 701
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2009, 13:04
- Tel: 08147657xx
- team: ภูเก็ตหรอยเนิน ทัวร์ริ่ง,น่องปูด ไซค์คิ้ง คลับ
- Bike: Surly LHT(น้องเขียว ปั๊ด),Trek 2.3 Ultagra group set. ก็หรอยแล้ว
- ตำแหน่ง: ประเทศไทยของเรา
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
กูรู มาเองเลย!!!!
หนึ่งใจ สองขา จะพาเราไป ไกลแสนไกล
-
- สมาชิก
- โพสต์: 44
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ค. 2012, 11:44
- Tel: 089-677-7487
- Bike: Specialized Rockhopper 2008
- ตำแหน่ง: 51/1 ซ.บุญชูศรี ถ.ดินแดง เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ขอบคุณพี่ๆทุกท่าน สำหรับคำแนะนำ โดยเฉพาะพี่ซาเล้งสีแดง ติดตามอ่านพี่มานาน จนทำให้อยากขี่ท่องเที่ยวแบบทัวร์ริ่งบ้าง หวังว่าสักวันจะได้ไปร่มทริปกับพี่นะครับ
จัดส่งที่
นายชัยยุทธ เจริญชัยกรณ์
51/1 ซ.บุญชูศรี ถ.ดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
นายชัยยุทธ เจริญชัยกรณ์
51/1 ซ.บุญชูศรี ถ.ดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
- ขอบคุณครับ เสือTonywee และ เสือTartac จขกท.
- ผมอยากกระซิบบอกว่า หากเลือกเฟรมได้โดนใจและรักแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากๆ คือ ล้อ
เห็นล้อแข่งของเสือหมอบไหมครับ ล้อแข่งคู่นึงราคาเป็นแสนแพงกว่าเฟรมอีก งานเหล่านี้ การเคลื่อนตัว หมุน ไหลลื่น รองรับน้ำหนักทั้งคนปั่นตัวรถและสัมภาระ ซับแรงกระแทก เกาะถนน interface ระหว่างตัวเฟรมรถและพื้นผิวถนน ประสิทธิภาพของการทรงตัวและหยุดรถ คือ หน้าที่ของล้อ ทั้งสิ้น เรียกว่าสมรรถนะของรถและความปลอดภัยเกินกว่าครึ่งของการปั้นจักรยานขึ้นอยู่กับล้อ อย่างชุดล้อเสือหมอบ เป็นล้อของพวกแข่งขัน เน้นประสิทธิภาพสูงสุดตอบสนองความเร็ว ความเร่ง แต่อายุการใช้งานสั้น ความถี่ในการเข้าเซอร์วิสบ่อย และเปลี่ยนล้อบ่อย
- แต่สำหรับล้อของจักรยานทัวริ่ง จะเน้นความ อึด ทน พังยาก และอายุการใช้งานยาวนาน ที่สำคัญระยะทางที่ต้องเข้ารับการเซอร์วิสล้อมันยาวนานมาก แทบไม่ต้องดูแลกันเลย ล้อดีดีที่พวกปั่นรอบโลกใช้กัน เข้ารับการเซอร์วิสดุม HUb ตั้งซี่ Spoke Tension Calibrate ทุกๆ ระยะ สองหมื่นกิโลเมตร ส่วนสเป็คขอบล้อ rims กว่าจะพังรองรับระยะการเดินทางได้เกิน 50,000 km. ขึ้นไป ซึ่งจะตัดปัญหา กวนใจ และปลอดภัย ได้หลายอย่าง และล้อดีดีสำหรับทัวริ่งจะเป็นล้อประกอบมือ นะครับ บางคนเข้าใจผิดว่าล้อประกอบจากโรงงานนั้นที่ติดมากับ compleat bike เกรดดีมากแล้ว ที่จริงมันรองรับงานหนักได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้นเพราะมีราคาด้านตลาดและยอดขายบังคับเกรดไว้ แต่เมื่อจะต้องใช้กับงานทัวริ่งที่เป็น Full load ล้อที่ใช้จะเป็นเน้นครับว่ามันคือ ล้อประกอบ ที่เราเลือกส่วนประกอบล้อ ที่ไว้วางใจ ว่าใช้งานได้ทนทาน และเมื่อเกิดปัญหาระหว่าวงทาง เราเองนั่นแหละที่เป็นผู้ต้องซ่อมล้อ ปรับแต่งล้อ ล้อของจักรยานทัวริ่ง นอกจากจะเน้นความ อึด ทน พังยาก และอายุการใช้งานยาวนาน แล้วเมื่อล้อมีปัญหา จะต้องซ่อมแก้ไขได้ง่าย เรียกว่าพังยากซ่อมง่ายว่างั้น
ส่วนประกอบของล้อมี 4 ส่วน
1 ดุม
2 ซี่
3 วงล้อ
4 ยาง
ดุมดี ปีกดุมจะแน่นหนา แต่ลื่นไหล ไม่เปลืองแรง มีทั้งแบบแบริ่ง และลูกปืนเรียงเม็ด ศูนย์กลางของล้ออยู่ที่ดุม หัวใจของล้ออยู่ตรงนี้ก่อนเลย
ซี่ดี จะไม่มีปัญหาซี่ขาดระหว่างทริป และช่วยให้วงล้อแข็งแรง
วงล้อดี สำหรับงานทัวริ่งจะแข็งแรงมาก และหนามาก รองรับการเบรคหนักๆ โดยเฉพาะการเบรคที่ใช้วีเบรค หรือเบรคผีเสื้อ ที่ผ้าเบรคต้องกัดกร่อนผิวขอบล้อ หาก เป็นฟูลโหลด ทางลงเขา บวกหน้าฝน มีที่มีเม็ดทรายเข้ามาเกาะ ขอบล้อจะบางเร็วมาก
ยางดี นอกจากเกาะถนนปลอดภัย ยังสามารถเปลี่ยนประสิทธิภาพให้กับล้อ ดีขึ้นในทันทีทันใด เพราะรับน้ำหนักและซับแรงกระแทก
ก่อนจะผ่านไปยังวงล้อและซี่ ยางทัวริ่งดีดี จะสามารถรับมือกับน้ำหนักบรรทุกได้เกิน ร้อยกิโลกรัม และสามารถสูบลมที่ การเลือกดอกยางในรุ่น
ที่ตรงกับเส้นทางที่คุณโปรดปราน ทางดำ ทางหินลอย ดอกยางคนละแบบ เลือกให้ถูกรุ่น ยางดีๆ คุณจะไม่ต้องปะเลยเพราะมันจะไม่รั่ว
ไม่ว่าล้อ 700c หรือล้อ 26 นิ้วของงานทัวริ่ง หากมีกำลังพอเลือกที่ดีสุดเท่าที่คุณมีกำลัง เพราะล้อดีดี หนึ่งชุด เราอาจนำไปจับคู่ ใช้งานได้กับเฟรม ได้หลายๆเฟรม เราอาจมีเฟรมลุย เฟรมหล่อ แยกประเภทงานโดยสามารถใช้ล้อชุดเดียวกันร่วมกัน ให้ข้อคิดตรงนี้ ไว้เท่านี้ครับ
- ผมอยากกระซิบบอกว่า หากเลือกเฟรมได้โดนใจและรักแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากๆ คือ ล้อ
เห็นล้อแข่งของเสือหมอบไหมครับ ล้อแข่งคู่นึงราคาเป็นแสนแพงกว่าเฟรมอีก งานเหล่านี้ การเคลื่อนตัว หมุน ไหลลื่น รองรับน้ำหนักทั้งคนปั่นตัวรถและสัมภาระ ซับแรงกระแทก เกาะถนน interface ระหว่างตัวเฟรมรถและพื้นผิวถนน ประสิทธิภาพของการทรงตัวและหยุดรถ คือ หน้าที่ของล้อ ทั้งสิ้น เรียกว่าสมรรถนะของรถและความปลอดภัยเกินกว่าครึ่งของการปั้นจักรยานขึ้นอยู่กับล้อ อย่างชุดล้อเสือหมอบ เป็นล้อของพวกแข่งขัน เน้นประสิทธิภาพสูงสุดตอบสนองความเร็ว ความเร่ง แต่อายุการใช้งานสั้น ความถี่ในการเข้าเซอร์วิสบ่อย และเปลี่ยนล้อบ่อย
- แต่สำหรับล้อของจักรยานทัวริ่ง จะเน้นความ อึด ทน พังยาก และอายุการใช้งานยาวนาน ที่สำคัญระยะทางที่ต้องเข้ารับการเซอร์วิสล้อมันยาวนานมาก แทบไม่ต้องดูแลกันเลย ล้อดีดีที่พวกปั่นรอบโลกใช้กัน เข้ารับการเซอร์วิสดุม HUb ตั้งซี่ Spoke Tension Calibrate ทุกๆ ระยะ สองหมื่นกิโลเมตร ส่วนสเป็คขอบล้อ rims กว่าจะพังรองรับระยะการเดินทางได้เกิน 50,000 km. ขึ้นไป ซึ่งจะตัดปัญหา กวนใจ และปลอดภัย ได้หลายอย่าง และล้อดีดีสำหรับทัวริ่งจะเป็นล้อประกอบมือ นะครับ บางคนเข้าใจผิดว่าล้อประกอบจากโรงงานนั้นที่ติดมากับ compleat bike เกรดดีมากแล้ว ที่จริงมันรองรับงานหนักได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้นเพราะมีราคาด้านตลาดและยอดขายบังคับเกรดไว้ แต่เมื่อจะต้องใช้กับงานทัวริ่งที่เป็น Full load ล้อที่ใช้จะเป็นเน้นครับว่ามันคือ ล้อประกอบ ที่เราเลือกส่วนประกอบล้อ ที่ไว้วางใจ ว่าใช้งานได้ทนทาน และเมื่อเกิดปัญหาระหว่าวงทาง เราเองนั่นแหละที่เป็นผู้ต้องซ่อมล้อ ปรับแต่งล้อ ล้อของจักรยานทัวริ่ง นอกจากจะเน้นความ อึด ทน พังยาก และอายุการใช้งานยาวนาน แล้วเมื่อล้อมีปัญหา จะต้องซ่อมแก้ไขได้ง่าย เรียกว่าพังยากซ่อมง่ายว่างั้น
ส่วนประกอบของล้อมี 4 ส่วน
1 ดุม
2 ซี่
3 วงล้อ
4 ยาง
ดุมดี ปีกดุมจะแน่นหนา แต่ลื่นไหล ไม่เปลืองแรง มีทั้งแบบแบริ่ง และลูกปืนเรียงเม็ด ศูนย์กลางของล้ออยู่ที่ดุม หัวใจของล้ออยู่ตรงนี้ก่อนเลย
ซี่ดี จะไม่มีปัญหาซี่ขาดระหว่างทริป และช่วยให้วงล้อแข็งแรง
วงล้อดี สำหรับงานทัวริ่งจะแข็งแรงมาก และหนามาก รองรับการเบรคหนักๆ โดยเฉพาะการเบรคที่ใช้วีเบรค หรือเบรคผีเสื้อ ที่ผ้าเบรคต้องกัดกร่อนผิวขอบล้อ หาก เป็นฟูลโหลด ทางลงเขา บวกหน้าฝน มีที่มีเม็ดทรายเข้ามาเกาะ ขอบล้อจะบางเร็วมาก
ยางดี นอกจากเกาะถนนปลอดภัย ยังสามารถเปลี่ยนประสิทธิภาพให้กับล้อ ดีขึ้นในทันทีทันใด เพราะรับน้ำหนักและซับแรงกระแทก
ก่อนจะผ่านไปยังวงล้อและซี่ ยางทัวริ่งดีดี จะสามารถรับมือกับน้ำหนักบรรทุกได้เกิน ร้อยกิโลกรัม และสามารถสูบลมที่ การเลือกดอกยางในรุ่น
ที่ตรงกับเส้นทางที่คุณโปรดปราน ทางดำ ทางหินลอย ดอกยางคนละแบบ เลือกให้ถูกรุ่น ยางดีๆ คุณจะไม่ต้องปะเลยเพราะมันจะไม่รั่ว
ไม่ว่าล้อ 700c หรือล้อ 26 นิ้วของงานทัวริ่ง หากมีกำลังพอเลือกที่ดีสุดเท่าที่คุณมีกำลัง เพราะล้อดีดี หนึ่งชุด เราอาจนำไปจับคู่ ใช้งานได้กับเฟรม ได้หลายๆเฟรม เราอาจมีเฟรมลุย เฟรมหล่อ แยกประเภทงานโดยสามารถใช้ล้อชุดเดียวกันร่วมกัน ให้ข้อคิดตรงนี้ ไว้เท่านี้ครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 03 ต.ค. 2017, 10:35, แก้ไขแล้ว 7 ครั้ง
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
-
- สมาชิก
- โพสต์: 30
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 มิ.ย. 2011, 13:01
- Bike: Palette
- ตำแหน่ง: รามอินทรา กทม, สยามคันทรี่ พัทยา
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
เก็บเกี่ยวได้เยอะ
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ
ซาเล้งสีแดง เขียน:ขอบคุณครับ เสือTonywee และเสือTartac จขกท. อยากกระซิบบอกว่า หากเลือกเฟรมได้โดนใจและรักแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากๆ คือล้อ
เห็นล้อแข่งของเสือหมอบไหมครับ ล้อแข่งคู่นึงราคาเป็นแสนแพงกว่าเฟรมอีก งานเหล่านี้ การเคลื่อนตัว หมุน ไหลลื่น รองรับน้ำหนักทั้งคนปั่นตัวรถและสัมภาระ ซับแรงกระแทก เกาะถนน interface ระหว่างตัวเฟรมรถและพื้นผิวถนน ประสิทธิภาพของการทรงตัวและหยุดรถ คือ หน้าที่ของล้อ ทั้งสิ้น เรียกว่าสมรรถนะของรถและความปลอดภัยเกินกว่าครึ่งของการปั้นจักรยาน ขึ้นอยู่กับล้อ ล้อดีดีจะตัดปัญหา กวนใจ และปลอดภัย ได้หลายอย่าง ส่วนประกอบของล้อมี 4 ส่วน
1 ดุม
2 ซี่
3 วงล้อ
3 ยาง
ดุมดี จะแน่นหนาแต่ลื่นไหลไม่เปลืองแรง
ซี่ดี จะไม่มีปัญหาซี่ขาดระหว่างทริป และช่วยให้วงล้อแข็งแรง
วงล้อดี สำหรับงานทัวริ่งจะแข็งแรงมาก และหนามาก รองรับการเบรคหนักๆ โดยเฉพาะการเบรคที่ใช้วีเบรค หรือเบรคผีเสื้อ ที่ผ้าเบรคต้องกัดกร่อนผิวขอบล้อ หาก เป็นฟูลโหลด ทางลงเขา บวกหน้าฝน มีที่มีเม็ดทรายเข้ามาเกาะ ขอบล้อจะบางเร็วมาก
ยางดี นอกจากเกาะถนน การเลือกดอกยางในรุ่นที่ตรงกับเส้นทางที่คุณโปรดปราน ทางดำ ทางหินลอย ดอกยางคนละแบบ เลือกให้ถูกรุ่น ยางดีดคุณจะไม่ต้องปะเลยเพราะมันจะไม่รั่ว
ไม่ว่าล้อ 700c หรือล้อ 26 นิ้วของงานทัวริ่ง หากมีกำลังพอเลือกที่ดีสุดเท่าที่คุณมีกำลัง เพราะล้อดีดี หนึ่งชุด เราอาจนำไปจับคู่ ใช้งานได้กับเฟรม ได้หลายๆเฟรม เราอาจมีเฟรมลุย เฟรมหล่อ แยกประเภทงานโดยสามารถใช้ล้อชุดเดียวกันร่วมกัน ให้ข้อคิดตรงนี้ ไว้เท่านี้ครับ
ฝันให้ไกล ไปยังไม่ถึง เพราะไม่มีแรง..
-
- สมาชิก
- โพสต์: 96
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ม.ค. 2013, 23:21
- team: เข้ากับทุกทีม
- Bike: Surly Bianchi Kona Luis
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
เยี่ยมครับ พี่ซาเล้งสีแดง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 217
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2010, 09:49
- Bike: ปั่นไปเรื่อย
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
สำหรับผมนะครับ ล้อ ดุม ซี่ มาตราฐานทั่วไป
ล้อกว้่าง 1.9 นิ้ว ยี่ห้อมาตรฐาน
ซี่ไต้หวัน หรือซี่ dt champion
ดุม quadro , formula
ที่เป็นล้อไม่แพงดุม 36 รู
ในกรณีเป็นล้อประกอบขึ้นเอง คนขึ้นล้อสำคัญที่สุดครับ เพราะผมเคยใส่ล้อประกอบแล้วเอาไปลุยกระแทก วันเดียว ซี่หักไปสองซี่
ถ้าได้ร้านไว้ใจ ขึ้นล้อ ตรวจความตึงซี่ดี ๆ ได้มาตรฐาน รับรองแม้ชุดล้อราคาแค่ไม่เกิน 2000 ก็ทึกโคตร ๆ ครับ แต่บอกตามตรง หายากชะมัด
ถ้าได้ล้อสำเร็จ จากโรงงาน ที่มีมาตรฐาน ที่ราคาไม่แพง ผมว่าก็ทนเกินพอ ส่วนใครเน้นของแพง ของดี ก็ตามราคา ในเรื่องของวัสดุ แต่ ในที่สุดก็ขึ้นอยู่กับคนขึ้นล้อนี่แหละครับสำคัญสุด ๆ
ล้อกว้่าง 1.9 นิ้ว ยี่ห้อมาตรฐาน
ซี่ไต้หวัน หรือซี่ dt champion
ดุม quadro , formula
ที่เป็นล้อไม่แพงดุม 36 รู
ในกรณีเป็นล้อประกอบขึ้นเอง คนขึ้นล้อสำคัญที่สุดครับ เพราะผมเคยใส่ล้อประกอบแล้วเอาไปลุยกระแทก วันเดียว ซี่หักไปสองซี่
ถ้าได้ร้านไว้ใจ ขึ้นล้อ ตรวจความตึงซี่ดี ๆ ได้มาตรฐาน รับรองแม้ชุดล้อราคาแค่ไม่เกิน 2000 ก็ทึกโคตร ๆ ครับ แต่บอกตามตรง หายากชะมัด
ถ้าได้ล้อสำเร็จ จากโรงงาน ที่มีมาตรฐาน ที่ราคาไม่แพง ผมว่าก็ทนเกินพอ ส่วนใครเน้นของแพง ของดี ก็ตามราคา ในเรื่องของวัสดุ แต่ ในที่สุดก็ขึ้นอยู่กับคนขึ้นล้อนี่แหละครับสำคัญสุด ๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
- Tel: 0869637278
- team: No
- Bike: Giant XTC 29er
- ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
กำลังมองหาขอบล้อ 700C อยู่พอดี ขอบคุณครับ
เสือเอก 2 ทะเล
- ซารีนา กาเต๊ะ
- ขาประจำ
- โพสต์: 349
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2011, 14:05
- Tel: 0811894970
- team: เดี่ยว
- Bike: La
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
- Tel: 0869637278
- team: No
- Bike: Giant XTC 29er
- ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ขอสอบถามหน่อยครับ วงล้อ 700c ชั้นเดียว ใช้เป็นล้อสำหรับทัวร์ริ่ง ได้หรือเปล่าครับ มีข้อดี ข้อเสียยังไงบ้าง เห็นมีขายด้วย พึ่งเปิดเจอก็เลยสงสัยครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=783799
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=783799
เสือเอก 2 ทะเล
- ggg
- สมาชิก
- โพสต์: 72
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2009, 23:22
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
แนะนำล้อ 20 นิ้วด้วยสิครับ
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ